Từ lắp ráp ôtô VinFast đến lên sàn Nasdaq

35
Bài viết trên báo Financial Times ngày 21/8/2023

Ngày 15-8-2023 VinFast, với mã tự VFS, đã ra IPO, tức là chính thức giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq ở New York.

Sự kiện ghi dấu lần đầu tiên một công ty từ Việt Nam có mặt tại Phố Wall, trung tâm tài chính của Hoa Kỳ. VinFast là công ty lắp ráp ôtô ra đời năm 2017, một nhánh của VinGroup là tập đoàn tài chánh lớn nhất Việt Nam do ông Phạm Nhật Vượng làm chủ tịch, nổi lên nhờ đầu tư nhà đất trong hai thập niên qua.

Cuối ngày VFS ra IPO thì có giá 37.06 đôla một cổ phiếu, tăng 68.5% từ 22 đôla. Khi đó giá trị vốn hoá thị trường của VinFast, mà ông Phạm Nhật Vượng làm chủ đến 99% số cổ phiếu, được xem như lên đến 85 tỉ, hơn cả mấy công ty ôtô Ford, General Motors của Mỹ hay BMW, Volkswagen của Đức. Nhưng đó chỉ là cách gọi MOP – millionaire on paper, triệu phú trên giấy hay BOP, tỉ phú trên giấy khi những công ty ra IPO và nhân viên có phần cổ phiếu trong đó, nhưng chưa được phép bán ngay.

Chơi cổ phiếu phải nhìn đường dài, ít nhất là 6 tháng, có khi là vài năm, chứ không thể ngắn hạn. Dĩ nhiên cũng có người Day Trade, mua đi bán lại trong từng phút.

Buổi sáng ngày ra IPO, CEO của VinFast bà Lê Thị Thu Thuỷ đã có mặt trên sàn Nasdaq để rung chuông khai mạc phiên giao dịch. Sau đó bà lên đài Bloomberg Television trả lời phóng viên, nói rằng VinFast lắng nghe các ý kiến phê bình của công chúng và sẽ cải tiến cho sản phẩm được tốt hơn.

Sự kiện VinFast lên sàn chứng khoán Nasdaq được báo chí Mỹ đưa tin, có phấn khởi lúc ban đầu khi giá tăng nhiều trong ngày đầu, nhưng cũng e dè trong những ngày sau khi giá xuống.

Hôm 21/8 nhật báo Financial Times bên Anh có bài viết nói lên sự bất thường của VinFast khi lên sàn chứng khoán qua một công ty SPAC. Tác giả bài viết là Craig Coben, cựu giám đốc cổ phần vốn của Bank of America và hiện là giám đốc điều hành công ty dịch vụ tài chánh Seda Experts.

Bài báo có tên “Beware, a 2023 SPAC Oddity” – Coi chừng, sự bất thường năm 2023 của một công ty SPAC, phân tích việc nhiều công ty từng nộp hồ sơ với SEC – Securities and Exchange Commission, cơ quan điều hành thị trường chứng khoán Mỹ – để ra IPO, nhưng hồ sơ tài chánh không sáng sủa khó đạt những đòi hỏi của SEC để được niêm yết trên Phố Wall, vì thế các công ty này lên sàn chứng khoán Mỹ qua SPAC mà VinFast cũng đã qua công ty Black Spade Acquisitions để được nhanh chóng lên sàn, mà tác giả gọi là đi cửa hậu.

Craig Coben nhận định những SPAC không phải là lừa đảo, nhưng trị giá thực của các công ty qua SPAC niêm yết trên Phố Wall là không thực, chỉ những ai không hiểu biết về chứng khoán mới mua cổ phiếu của các công ty này. Ông dẫn chứng đã có gần 400 công ty, phần lớn có gốc từ Trung Quốc cũng đã đi tắt qua SPAC để lên sàn chứng khoán và năm 2012 SEC đã yêu cầu rút khỏi sàn vì không có giao dịch.

Cuối bài, Coben viết: “Khi không tìm được người mua cổ phiếu (ghi chú của người dịch: tức những nhà đầu tư) thì VinFast đã dùng Black Spade Spac để qua đó đưa công ty lên sàn chứng khoán. Không có lý do để nghi ngờ làm như thế là điều không thích hợp, nhưng vụ sáp nhập kinh doanh này hầu như đã không mang lại lợi nhuận, đã không định hình được giá cổ phiếu và không thể chuyển đổi tài sản vật chất ra tiền mặt hay tìm được tiền mặt trên thị trường thứ cấp. Làn ranh giữa tính hợp pháp và những kẻ ngu (eejit – tiếng lóng Anh ngữ) lại càng mong manh hơn.”

Một ngày sau bài viết của Craig Coben trên báo Financial Times, trong phiên giao dịch hôm 22/8 số mua bán cổ phiếu của VFS đã tăng vọt từ khoảng 3 triệu trong tuần trước lên 19 triệu và giá tăng lên hơn gấp đôi. Khi sàn chứng khoán đóng cửa chiều 22/8 VFS có giá 36.72 đôla, tăng 108.87% so với ngày hôm trước. So với giá khi ra IPO là 22 đôla thì tăng lên 67%.

Trong những năm qua đã có một số công ty sản xuất xe điện lên sàn chứng khoán Mỹ.

Rivian có giá lên sàn năm 2021 là 78 đôla một cổ phiếu, nay còn 21 đôla.

Lucid ra giá 15 đôla vào năm 2021, nay còn hơn 6 đôla, lúc cao nhất có giá 52 đôla.

Tesla ra IPO năm 2010 giá 17 đôla, nay lên 215 đôla. Lúc cao nhất có giá 381 đôla.

Lâu dài, VFS trên thị trường chứng khoán Mỹ sẽ ra sao? Một người tôi quen có nhiều hiểu biết về sự vận hành của chứng khoán tại Hoa Kỳ đã phân tích như sau về sản phẩm của VinFast

VinFast là một công ty:

(a) không có sản phẩm trí tuệ – intellectual property – cần thiết

(b) không có quản trị đáng tin cậy

(c) không có kinh nghiệm sản xuất

(d) không đưa ra sản phẩm gì đặc biệt trong một thị trường với nhiều đối thủ mạnh về tất cả mọi mặt

(e) không có tiềm năng tăng trưởng

(f) không có sản phẩm tốt. Tất cả các phê bình, trừ mấy bình phẩm của người Việt “vỗ ngực phe ta” trên YouTube, đều cho sản phẩm của VinFast chưa “ready” cho thị trường ở Mỹ.

(g) và nhiều “không” cần và nên có khác.

Một công ty như thế không thể thành công trên thị trường chứng khoán được. Đọc những “headlines” thì thấy lạ, không biết là những người liên quan đang chơi trò chơi gì, nhưng trò chơi nào cũng không thể chơi hoài hay lâu được. 

Khi mà họ phải đưa ra báo cáo tài chánh của công ty, thì giá cổ phiếu xuống thôi – cứ cho là những người mua cổ phiếu VFS là “investors thiệt.” – những nhà đầu tư thật sự.

Nhưng nếu những người giữ cổ phiếu VFS không vì đầu tư mà vì lý do khác, mà họ không bán, không cần biết công ty tệ thế nào, thì cổ phiếu VFS chưa chắc xuống nhiều như các công ty khác.  

Dữ kiện trên Yahoo Finance thấy chỉ có 3,087,349 cổ phiếu VFS được mua/bán hôm 16-8. Đây là một con số quá nhỏ. Dù mình

 (x) assume là không có ai mua đi rồi bán lại trong ngày, và

(y) dùng giá cao nhất hôm nay là $37.06 đôla/cổ phiếu để tính, thì tổng số tiền mua bán hôm nay là $114.4 triệu đôla, một con số rất khiêm tốn.

 Nếu có ai / market makers bỏ ra mấy chục triệu để manipulate stock price – đẩy giá lên, thì họ làm được. 

Có điều lạ khác nữa là thông thường các công ty ra IPO để đem tiền (raise money) cho công ty bằng cách bán cổ phiếu của công ty. Trong ngày đầu, ngoài công ty bán cổ phiếu còn có investment bankers (những nhà đầu tư) bán cổ phiếu mà công ty dành cho họ nữa. Dù cho rằng:

1) chỉ có VFS bán cổ phiếu thôi và không có ai bán hay được bán. Hồ sơ của VFS đã nạp không biết là công ty có bán cổ phiếu mới nào không, hay chỉ đăng ký cổ phiếu mà đã được làm chủ trước.

2) không có ai mua và bán trong ngày, chuyện này chắc không có, mà VFS chỉ đem vào được tối đa là $114.4 triệu đôla.  Một công ty cho là “lớn,” tốn bao nhiêu triệu đô chi phí cho luật sư / kế toán viên / ngân hàng chỉ để đem về khoảng số tiền đó thôi sao?

Đó là nhận định của một người hiểu hoạt động của Phố Wall, New York.

Bản tin Reuters ngày 17-5-23 cho biết trong năm 2022 VinFast bán được 7,400 xe trong thị trường nội địa và Chủ tịch Phạm Nhật Vượng dự kiến sẽ bán 50 nghìn xe trên toàn cầu trong năm 2023.

Con số mới nhất có trên mạng của VinFast là đã có 26 nghìn xe được đặt mua và trong 6 tháng đầu năm nay đã giao 11,300 xe cho khách hàng.

Theo kế hoạch đưa ra, với xưởng lắp ráp đang được xây dựng tại bang North Carolina và sẽ hoạt động vào năm 2025 thì VinFast sẽ cho ra thị trường hàng trăm nghìn xe mỗi năm.

Từ tháng 12-2022 đã có hơn 2 nghìn xe VF-8 được đưa từ Hải Phòng qua cảng Benicia ở miền bắc California qua 2 chuyến tàu. Nhưng cho tới nay công ty chưa công bố số xe bán được tại Mỹ là bao nhiêu. Theo Automotive News, tính đến tháng 7 vừa qua chỉ có 128 xe VinFast bán ra ở Mỹ.

Cuối tháng 5 vừa qua Vinfast đã có lệnh thu hồi xe ở Mỹ để sửa lỗi kỹ thuật của màn hình điểu khiển xe.

Tôi chưa thấy một xe VinFast nào chạy trên đường phố quanh vùng San Francisco-Oakland-SanJose. Trên Facebook hôm 10/8 có người đưa hai hình của hai xe VF-8, một đậu trước nhà, mà chủ xe là một phụ nữ làm việc giữ trẻ; một đậu trong khu Vietnam Town ở San Jose, cả hai đều mang bảng số của tiểu bang Michigan. Tôi có hỏi sao lại có bảng số như thế và được trả lời đó là bảng số giả. Thật là khó hiểu về chủ nhân của hai xe này vì nếu mua xe ở California là có ngay bảng số tạm.

Khi VinFast được sáp nhập vào một công ty loại SPAC, có tên Black Spade Acquisition, để nhanh chóng lên sàn chứng khoán Mỹ, theo báo cáo tài chánh VinFast đưa ra trong tháng 6 vừa qua thì trong quý đầu tiên của năm nay doanh thu giảm 49% và hiện lỗ 598 triệu đôla. Trong cả năm 2022 đã lỗ 2 tỉ đôla.

Tình hình tài chánh của VinGroup nay đang thua lỗ và nợ ngập tràn, vì vài năm qua giá bất động sản tại Việt Nam xuống nhiều, số mua bán giảm mạnh.

Một doanh nhân nhà đất tại Việt Nam cho tôi biết giá nhà đã xuống nhiều nên mua bán như ngưng đọng so với 5 năm trước và nhận định sự kiện VinFast lên sàn chứng khoán Mỹ, trong ngắn hạn là muốn chứng minh cho các ngân hàng thấy cổ phiếu của VinFast sẽ có giá trên đường dài, để VinGroup vay thêm tiền trả nợ trong khi chờ giá nhà tăng lên trở lại. 

Ai sẽ mua cổ phiếu của VinFast ngoài những người đã giầu lên nhờ đất đai, đã từng làm chủ những căn hộ cao cấp của VinHomes. Họ là những người muốn cứu tập đoàn VinGroup ra khỏi tình trạng thua lỗ, nợ nần ngập đầu hiện nay.

VinFast lên sàn Nasdaq như là Las Vegas của ông Phạm Nhật Vượng. Ai đã từng đánh bạc ở đây thì biết. Góp chút tiền điện cho vui.

 Giá cổ phiếu của VinFast sau 6 ngày lên sàn Nasdaq (Chụp từ màn hình Yahoo Finance)

H03: Những xe VF-8 đầu tiên đến Mỹ tháng 12-2022  (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Bùi Văn Phú

35 BÌNH LUẬN

  1. Khà khà khà, phen ni đám Tàn Dư Ngụy Cock lại tức SẶC MÁU MỦI nửa rùi đó nghen. Bao nhiêu năm tháng cầu trời khân’ Budah cho Vin Fast sập tiệm để NGỤY COCK ăn mầng ai dè ngày càng ngày VINFAST tiến xa hơn , nhanh hơn và………bự hơn, kakkakakkak. Tròi chẳng chiều lòng đứa gian ác , tàn dư Cock Ngụy cứ tâm địa ác độc như ri thì chẳng mấy chốc VINFAST lai. phình ra to nguọc lại đám TÀn Dư Cock Ngụy cứ tiep tục HỘC MÁU MỦI vì……..ghanh tị kakkakakakak.

    Truoc đay anh Phét nghe đám TÀn DU NGUY COCK Bolsa tuyên bô’ rằng sẻ vác Cờ Dàng đuổi VINFAST về………….rừng TRƯỜNG SƠN , chuyên ni xem ra chỉ bốc phét tại Bolsa lúc ngà ngà bia rượu của bá tánh bố thí mà thôi.

    Đám Tàn Dư Nguy Cock thuờng đuọc cho là “ăn thì như rồng cuốn, nói thì như rồng lượn , và làm thì như……….MÈO MỬA quả đúng hong sai chút nào, kakkkakkkakk.

    Nhân nói toi kỷ nghệ xe hơi của VINFAST làm anh Phet nhớ tói cai thùng xe LA DALAT KA mà NGUY SAI GON năm xưa đóng nhưng chưa xong thì đả tháo chạy tan hàng. Thùng xe chưa kịp khoe vói đồng bào miên NAM thì bị Viet Cộng chúng anh cho vào sọt rác, kakakkakk. Chuyên cuòi muon thuở của kỷ nghệ xe hơi của NGUY SAI GÒN, kakakkak.

    • Đảng ‘rộng lượng’, tha quan chức nhận tiền SCB nhưng ‘không vụ lợi’ ”’ ””.

      Lời biện minh khó có thể chấp nhận, nó chỉ chứng tỏ kẻ phát ngôn là đưá……….vừa ngu vừa lươn lẹo ngụy biệc cách xuẩn ngốc.
      ”” Ông Yên lập luận: “Người nhận ít, không có động cơ; nhận tiền vào dịp lễ
      Tết như bồi dưỡng, quà; không cam kết làm gì để có lợi cho bên đưa tiền
      sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng về nguyên nhân, hoàn cảnh. Các trường hợp này
      sẽ không xử lý về mặt hình sự.” ””.

      Quà ” BỒI DƯỠNG ” dịp tết thì chỉ cần con gà – trái dưa hấu – cái bánh chưng, hà cớ gì phải đưa tới vài chục hay vài trăm…………vó khi cả ngàn tỷ đồng ??.
      Không có mục đích LỢI thì chẳng ai lại ngu dại tốn số tiền bằng cả gia tài của người dân bình thường để BỒI DƯỠNG…………………..NHƯNG CON HEO CHUYÊN SỤC XẠO ĂN TẠP.
      Dm mày dog phét
      Mẹ dog phét mút cacx Tao

    • Đúng đấy chú Phét. Vinfast ta từ 93 đồng tự tuột quần xuống…6 đồng thì bọn tàn dư chỉ còn cách là…té ghế. Hơn một năm trước đã phải bò lăn bò càng với 700 triệu cho đại học Oxford rồi thì kỳ này chỉ có…chạy xút dép với bắc phễu. Vâng, anh Mười có lời chào thân ái đến các doanh nhân diện “hoành tráng” , chúc các đồng chí ấy sớm được…tiêu dieu nơi miền cực lạc.

      • Khà khà khà, em Mừi hỏng nói chi về cái thùng xe La Dalat của Ngụy Sè Gòng chế tạo cả sao em Mừi, kakkakakkakakka.

        Né hoài dị thì mần răng mà khoe tài nghệ của Ziet Nam Cộng Wòe để dân Viet Nam đứng lên Giật Sập Cộng Xãng cho em Mừi đuọc, kakkakakakka.

        • Nó vẫn còn bên VN mãi sau 1975 vào cái thời ta còn…kéo xe cải tiến lên thế giới đại đồng cùng với mấy thùng phân đó cưng.
          Anh Mười đâu còn…pin để giật gì nữa Phét. Cứ té ghế và bò lăn bò càng hoài vì bắc phễu thì thà để tụi tư bổn đá cho nó dập mõm rồi nghe nó tru tréo sướng hơn.

          • Khà khà khà, thế à hả Mừi thế mà anh Phét hỏng biết à nghen. Tức là cái thùng xa La Đalat mà Ngụy Sai Gòn tung hê là sản phẩm trí tuệ trong kỷ nghệ xe hơi thì Viet Công chúng anh cho ra làm thùng chứa ………..KÍT , kakakkakkakaka.

            Đây là em Mừi xác nhận đó nghen , anh Phét hỏng biét chuyện ni á nghen. Quả thực như thế thì quả là quá ê chề vì cong trình trí tuệ về việc chế tạo ra cái thùng xe La Dalat mà Ton Ton Thẹo khoe mẻ vào thời đó thì chỉ 2 năm sau Viet Cộng chúng anh chỉ dùng sản phẩm trí tuệ của Ziet. NAM CỘNG WÒE để chứa…….KÍT. Em Mừi tự thú nhận đó nghen, kakakkakakkakkak. Honesty is the best policy , thành thật thú nhận là đang khen đó nghen em Mừi.

          • Thời đó VNCH đâu ngờ chiếc La Dalat lại tàn hại đến như vậy. Nếu biết nó mang cứt về cho bắc phễu các em thì đã “xử lý” theo chiều hướng khác rồi. À này, thế đồ mà bọn tàn dư “vãi” ra lúc chạy xút quần vẫn không đủ cho quân ta hay sao? Tội nghiệp cho đồng chí Vượng cứ lo cưu mang thực phẩm cho anh em bắc phễu mà phải mang cả tập đoàn xe điện sang Mỹ để hốt phân…tây.
            Ối…ối…anh té ghế nữa đây này!

          • khà khà khà, em Mừi lại giả ngu để ăn gian nửa rùi đó nghen em.
            ‘Thời đó VNCH đâu ngờ chiếc La Dalat lại tàn hại đến như vậy. ”

            Ziet. Nam Cộng Gòa của em làm chi mà có khả năng chế tạo ra chiêc xe nhà quê LA DALAT. Em phải thật thà bảo rằng ZIT NAM CỘNG GÒA chế ra cái thùng xe only. Máy thì của chiéc CIOTROEN nhưng chưa kịp bỏ vào cái thùng LA DALAT thì bị Viet Cộng chúng anh rượt chạy chứ xe LA DALAT nào mà DIỆT NAM CỘNG WÒE chế tạo. Gian lắm nghen em Mừi , không nên như thế nghen chưa, xí lắm. Gian dối như rứa mà có tồn tại chi mô nào em Mừi, kakkakakaka.

          • Thế em có còn là người hay không? Anh Mười vừa té ghế thì em lại bắt anh bò lăn bò càng vì thằng…Vinfast nữa đấy phỏng? Chú Vượng mang cái thùng đựng phân sang Mỹ để hốt phân tây nửa thế kỷ sau mà con ốc còn phải mua ở nước ngoài thì đúng là bọn ăn c…ứt loại truyền thống. Có phải chú ấy dùng trí thức XHCN ở đây không?
            “https://vnexpress.net/truong-mac-lua-bo-nhiem-tien-si-dom-lam-truong-khoa-4681303.html”
            Đã dùng để hốt phân thì cần gì phải xài…điện cho hao…pin? Giá mà anh dm..mấy thằng cộng sản thì chúng nó đâu có ra nông nỗi.

          • Anh có lời đề nghị các em nên có phương án tự bịt mồm chứ cứ để bọn VNEXPRESS.NET tiếp tục nhồi cứt vào thì Vinfast sẽ cháy hàng không đủ phục vụ cho mấy anh em bắc phễu nữa đấy.
            Ứ…. Ừ…anh bò càng đây này!
            Hehehe.

          • khà khà khà, Diệt Nam Cộng Gòa quê dể khó huề rùi đó nghen, kakkkakakak. Ăn gian khong được thì bỏ chạy chứ gì, kakkakkakk. Thói quen của Vịt Gian Cộng Gòa cứ khoái chôm Credit của kẻ khác không à nghen. Ngụy Sai gòn năm xưa chỉ chế ra đuọc cái thùng xe La Đalat thì phải nói cho rỏ ràng ràng là cái……….THÙNG XE , không đuọc nói chung chung là xe LA ĐALAT nghe chưa. Thùng xe là thùng xe, thùng xe không thể gọi là xe đuọc nghe chưa, lần sau mà tiep tục giả NGU như ri là anh Phét bạt tai đó nghe chưa,kkkakkkkakkkkkkkak.

          • Phét vừa xơi gì mà nghẽn họng khạc khạc dữ thế em? Hehehe.

        • bọn súc sanh gia nô diệt nam cs đi bằng 4 chân còn định đưa vn ta trở về Đất Mẹ Trung Hoa Vĩ Đại nữa đấy,móa bó tay luôn
          Dm mày dog phét
          Mẹ dog phét mút cacx Tao

        • còn mày là thằng tuổi con tôm nên trên đầu của mày lúc nào cũng đội bô cứt! cho nên mày mới luồn cúi làm dư lợn viên cho lũ ác với dân nhưng lại rất hèn với cẩu giặc phương bắc!
          Dm mày dog phét
          Mẹ dog phét mút cacx Tao

        • 1 chế độ kỳ lạ ! Cán bộ nào cũng kiếm ăn từ chức quyền của mình. Quản lý rừng thì ăn rừng. Quản lý đất thì tham nhũng đất An ninh biển thì bảo kê buôn lậu trên biển. Giáo dục thì tham nhũng sách giáo khoa, chia chác tiền phụ huynh học sinh. Y tế thì cấu kết với bọn làm thuốc giả, làm giá với bọn buôn test kid covid, tham nhũng ”chuyến bay giải cứu”. Quốc phòng thì làm kinh tế ăn đất ngập mặt. Tuyên Giáo cũng tham nhũng được. Ngành ngành tham nhũng , người người tham nhũng….

          Và ngành thanh tra là để chống sai phạm, tham nhũng thì lại tham nhũng hơn ai hết !!!

          Chỉ có trong chế độ cộng sản! 1 lũ đạo đức giả phá hại đất nước.
          Dmcs
          Dm mày dog phét
          Mẹ dog phét mút cacx Tao

  2. Cái Fry’s nó là “ đấu trường “ của các dân tộc “ nhược tiểu “ , từ 70 đến 75 % nhân viên là dân nhược tiểu . Cái tiêu chuẩn của ông Randi Fry rất là lý tưởng :” các anh làm việc ở Fry , xếp của các anh là khách hàng , chứ không phải tôi “ . Nhưng mà dân nhược tiểu có tài giải thích một cách rất lý tưởng về những chuyện mình làm một cách rất trái với lý tưởng ! Cho nên dân Do thái (cựu và tân ) vào làm rồi cũng bay !!

  3. Ông Bàng tổ đâu có bán pin , mất 2 hay 3 phút bán cái router thì lấy commissions. 30 hay 40 dollars, hơi đâu bán mấy cái pin 2 hay 3 dollars !!

  4. “ bán pin “ làm gì ? Cứ dọa “ Taberd “ là xong !!! Ba bia bị dình cái xe chạy cự 1 Nike bị tắt máy trên xa lộ của tên nhóc Do Thái . Bây giờ Putin nó đâu có chịu vậy ! Putin nó mang cả đoàn quân vào Ukrain để chọi cái “ láu cá của Zelensky “ !!

  5. Bùi Văn Phủ viết hay đưa bài nào cũng có liên hệ với bọn việt cộng. Lúc thì ăn phở nhìn cờ đỏ và nhiều bài quảng cáo cho xe điện Vinfast của tụi việt cộng, nay lại có thêm bài Vinfast lên sàn chứng khoán.

    Giá cổ phiếu Vinfast trồi lên tụt xuống rồi lại trồi lên, nhưng những ai mua cổ phiếu của Vinfast? Xác suất rất cao là chẳng có ai mua bán ngoài tập đoàn đảng việt gian cộng sản. Họ lấy tiền tham nhũng làm thương mại để tẩu tán tài sản hợp pháp, mở ra hãng xe điện, để Vượng thay mặt như một thương nhân thành đạt, quyết bằng được đem Vinfast lên sàn chứng khoán New York dụ những ai nhẹ dạ cả tin mua bán trao đổi. Giao dịch chỉ vài ngàn cổ phiếu mỗi ngày nhưng giá cổ phiếu tăng chóng mặt. Ai đứng sau Vượng mua và bán để nâng giá chỉ có câu trả lời là tập đoàn việt cộng mà Vượng được chỉ định đại diện nhưng bị cấm ra khỏi nước.

    Vinfast có thể nói là một hãng quốc doanh nhà nước thuộc tập đoàn tham nhũng đảng cộng sản việt gian. Tụi chúng đứa nào cũng bạc tỷ USD, lời hay lỗ không quan trọng vì là tiền tham nhũng (như vụ Vinashin của Dũng) mà quan trọng là bọn chúng được rửa tiền một cách hợp pháp.

    • Vinfast là một scam của những thằng lưu manh miệt vườn. Mua bán cổ phiếu toàn là giựt dây bởi cò mồi. Muốn lật tẩy đường đây của nó không khó. Người ta chỉ cần theo doi những nhóm nào đã bỏ tiền ra để thu vào cổ phiếu của Vinfast. Tôi gọi chiêu này là “lấy tiền thật để đổi tiền giả”. Những công ty, tổ chức dùng tiền tham nhũng để đổi lấy chứng khoán Vinfast. Tiền đó khi vào Vinfast sẽ trở thành tiền hợp pháp bởi vì nó là một công ty kinh doanh hợp lệ. Một công ty khác sẽ mua lại Vinfast sau này theo sự sắp đặt. Tấn tuong sẽ từ từ diễn ra. NASDAQ sẽ không can thiệp vào scam này khi mà họ không phải là kẻ bị hại.

      • Được lên sàn chứng khoán mà sàn chứng khoán New York có tính cách quốc tế và toàn cầu là khâu cuối cùng của một chuỗi dài qua nhiều năm để tập đoàn tham nhũng rửa tiền.

        Tiền phải đẻ ra tiền, bằng cách này hay cách đầu tư khác, chứ không còn bỏ tiền vào ngân hàng Thụy Sĩ như xưa vì nay không còn bảo mật và an toàn dù vẫn hợp pháp. Để hoàn thành một chiếc xe điện hiện đại ngày nay, không phải xe xăng truyền thống, vì xe điện, tuy là hiện đại, nhưng làm lại dễ hơn, và như mọi người đều biết qua tin tức, xe chỉ là lắp ráp, và phụ tùng được mua từ bên ngoài mà phần chính là từ bên nước Tàu. Nó tương tự như các hãng lớn của Tàu như Huawei là một, cũng cá nhân đứng tên, nhưng tập đoàn cộng sản mới là chủ.

      • Chuyện xạo giờ mới kể

        Tui được ban tổ chức giao nhiệm vụ đón khách trong một buổi sinh hoạt của cộng đồng.

        – Thấy ông VNCH Hai Phây tay cầm gậy của người già (chắc chỉ theo thói quen) đến, tui xạo ke: “Bác ui, xui quá, máy nạnh trong hội trường bị hư nên nóng và ngộp nắm, vô có thể bị xỉu đó bác. Còn phía bên kia đường nà công viên mát mẻ, mấy con thiên nga đang bơi trông thật bình yên, bác qua bển tĩnh dưỡng thì tuyệt cú mèo”. Vừa nói vừa chỉ tay mà trong bụng thì nghĩ ổng mà vô sinh hoạt chung thì chắc cú chừng năm bữa, nửa tháng cộng đồng sẽ rã đám thui.

        – Đến lượt ông VNCH maninich bước vào, tui xạo ke kiểu khác: “Chào bác, bác nà nhà thông thái, uyên bác về chiến nược sen đầm quấc tế của Mỹ, vậy thì bác no hội nuận gấp gấp với AI chatGPT, với nhiều chính trị gia khác rùi viết cương nĩnh, sớm thành nập đảng dứt điểm chế độ VC. Người VN phải mình ên hay dựa vào ai để cứu nước… chuyện gấp còn hơn nửa cháy nghen bác! Thì giờ của bác quý còn hơn kim cương đến đây mần chi phí phạm nắm. Ở đây chỉ có giới bìn dân hổng biết chiện cao xa gì ráo trọi. Họ cũng như tui, chống VC tới cùng vì chúng gây ra cảnh núi xương sông máu huynh đệ tương tàn. Chúng đày ải, trù dập, cướp sạch tài sản nên người miền Nam phải vượt biên bất chấp mạng sống. Còn bác nà người mang gánh nặng nịch sử trên vai nên xin bác bảo trọng, về lại văn phòng nghiên cứu tài liệu tốt hơn nhiều bác ui.”

        – Kế tiếp là ông monto bước đến, tui khen thiệt tình: “Chào bác, bác mặc đúng mô đen, quần áo đều rộng thùng thình hợp thời trang hết biết!” Rồi chỉ vào hai ông cảnh sát được mướn giữ an ninh “an ninh cho biết nà họ nục soát kỹ nắm nghen bác, họ mà moi ra được nựu đạn khói trong các túi… thì mệt dữ à nghen”.

        – Vừa mừng húm, vì sắp đến giờ khai mạc thì bác Mừ tới. Tui vội lục xách lấy ổ bánh mì Như Lan ra giúi vào tay ổng hối thúc “vô nhanh đi bác, có nhiều bà đại gia trẻ đẹp ở trỏng. Cứ ngồi gần nà mấy bả tự động bắt chuyện với bác ngay vì mũi mấy bả thính nắm. Vậy nà bác tha hồ…” Nói chưa dứt ổng đã hấp tấp chưn chữ bát đi vô quên cả lời cảm ơn. Đi được mấy bước tui chợt nhớ ra… nên nói vói theo “nhớ PR cổ phiếu VinFast Nasdaq nghen bác, nói nà mua một nời mừ nàm giàu nhanh nắm. Nói bi nhiêu đó thì bà nào cũng giành nhau ôm bác như chủ tịt đá banh Spain ôm hun cô Hermoso… đã à nghen hihi”. Nghe dậy ổng nheo một mắt huých tui rồi còn đưa ngón tay cái lên giống hệt ông Trùm, đi tuốt.

        Hết chiện. Xin chúc các bác vui. 🙂

        • Thưa bà trùm chợ Tân Bình,
          Có hai chuyện tôi xin đính chính. Thứ nhất là cái mà bà giúi vào tay tôi thì hổng phải là ổ bánh mì Như Lan gì ráo. Bà ăn phở ở tiệm nào Mừ không cần biết, cớ chi lại giúi vào tay tui cả nhùi giấy chùi miệng kẹp giữa 3 cây tăm xỉa răng để làm kỷ niệm?. Kế tiếp thì dạ…thưa bà, chuyện tới nước đó thì nó hổng phải là ngón tay cái.
          Tôi đâu có điên như…ai đó bán…pin. Tôi biết…đi chơi mà.

          • Híc, mở cái samsonite lấy ổ bánh mì Như Lan tặng bác, y chang cái trưởng phòng điều tra bộ CA HV Hưng đựng 4 chai rượu chứ hổng phải 450 K USD, mà bác nói là nùi giấy với tăm xỉa răng tức ơi là tức! Đang tính kế trả thù thì bà đại gia gọi phone kể chiện dậy nè “ổng PR stock Vinfast nên tụi nầy coi như ông Thần Tài, xúm nhau nựng. Lúc đó bàn tay trái ổng cứ quơ quơ, huých ngón đeo nhẫn trống trơn trước mắt. Híc, con muỗi bay qua tụi nầy còn biết cái hay đực huống chi cái ngấn sâu hoắm trên ngón tay? Số là lúc đi vô hội trường ổng rút cái khâu giấu vô túi. Hên cái là con Tina livestream nên bà xã ổng biết tỏng…” “wow nghe hấp dẫn thiệt ờ mà thôi… chiện riêng của ổng…” chỉ chen ngang được dậy thì bả tiếp “ừa,… mà đến chiều nghe xe nhà thương hú còi ở xóm nhà ổng…” tui cắt ngang “mình nịch xự không bàn chiện của người khác… bai bai… ờ ờ mà có thêm gì về ổng nhớ cho biết nghen… tui kín miệng nắm, hổng kể ninh tinh đâu”.

            Giờ thì bác nên đi khám mắt, thay kiếng để nhìn cho rõ. Ra đường mang giày patin, đừng giày cao bồi nữa. Ở chỗ đông ngừ bác phải nhanh mắt nếu thấy bà đại gia nào là biến ngay kẻo bị níu áo cái vụ stock Vinfast thì Thần Tài thành Thần Tái đó… huumm. Hoàn cảnh dậy thì nở nào giận bác nữa, nên xù luôn rùi. Bảo trọng nghen bác.

          • Than ôi…một thuở yên hùng, đơn thân độc…dám chống…chọi với cả tiểu đoàn sơn cước của Tòng Thị Phóng tới tàn canh mà nay phải mang giày patin chạy 100 cây…chuối/giờ để khỏi bị cắt ngang thì thà tự phế võ công để giữ tròn danh tiết.

    • Bạn Bees nói vô cùng chính xác, chúng mượn các công cụ tài chính của CNTB để rửa tiền bẩn chứ làm ăn gì chúng, nhưng Mỹ nó ngó lơ vì muốn kéo VC ra khỏi vòng tay của TC, nhưng Mỹ nó nắm cán, nếu VC giở trò láu cá lưu manh thì Mỹ sẽ xử lý như những thằng đàn anh lưu manh của nó, VC liệu hồn mà cư xử cho biết điều !

  6. He he he …

    Vin Phét được Vượn …sinh ra theo kiểu “quai vật Frankenstein”

    Chỉ có điều là ngày nay những chiếc xe VinPhet được sơn phết trông “bắt mắt” hơn con “quái vật của Frankenstein” nhiều.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên