TS Nguyễn Hữu Liêm- một loại Việt kiều

19
TBT Đỗ Mười tiếp NHL tại trụ sở trung ương Đảng ở Hà Nội, 1994.

Ngày 19/10/2022 tờ Tiếng Dân có đăng lại một bài đã đăng trên BBC của một người ký tên TS Nguyễn Hữu Liêm, gửi từ San José, Hoa kỳ, với tựa đề: Việt Kiều và Nhà nước VN: ‘Đã đến lúc cần chính sách mới hơn Nghị quyết 36“. Cũng bài đó lại được đăng bởi tờ báo mạng Đàn Chim Việt dưới tựa đề „Logic thương tích gặp trí tuệ nông dân: đánh giá nghị quyết 36 về người Việt ở nước ngoài“. Không biết cái tựa nào là tựa tác giả chính thức đặt, chỉ biết bài đó thật sự của ông TS, vì trên FB thì ông TS thú vị với nó lắm để khoe khéo:  Triết gia hú còi mần thiên hạ tâm tư quá! Ôi Lỗi tại tui mọi nẽo! (xin phép nhắc ông TS: chữ đúng là nẻo!)

TS Liêm kể lại về một cuộc gặp gỡ hôm thứ Sáu 14/10 vừa qua, tại tư gia của ông ở San Jose, California, giữa „Uỷ ban người Việt ở nước ngoài đến từ Hà Nội và một số nhân sĩ Việt kiều, hầu hết là từ miền Nam“ gồm….. chưa tới 10 người.

Đúng ra thì cách „hú còi“ tại tư gia mình, với dưới chục người tham dự, dù có mặt của ông phó chủ tịch của cái mà ông TS Liêm gọi là „Uỷ ban người Việt ở nước ngoài đến từ Hà Nội“ (?) thì cũng chỉ có giá trị của một cuộc phiếm luận hay đã thích gọi là hú còi thì cũng chỉ là hú còi trong thùng rỗng. Chuyện quá thường, đã xảy ra biết bao lần trong những năm qua, khi người đại diện nhà cầm quyền VN ra ngoại quốc để tuyên truyền vận động, thì chỉ có khả năng tiếp xúc với những người lẻ tẻ như TS Liêm, nếu không dựa vào các sứ quán VN mở tiệc tiếp tân linh đình mua chuộc chính người của họ đến ăn uống vui chơi.

Do đó, sở dĩ có một số người lên tiếng phê bình những điều ông TS Liêm kể lại về cuộc gặp gỡ của ông và các bạn đồng sàng với vài người của cái „Ủy ban nhà nước về người VN ở nước ngoài“ (TS Liêm nên tìm hiểu về chữ nhà nước trong cái tên của ủy ban này và dùng cho đúng) , thì không phải là họ „tâm tư“ vì ông, mà vì họ thấy cần phải đánh động về âm mưu hiện nay của nhà cầm quyền VN: sau khi thanh toán và bắt bỏ tù gần hết những người dân trong nước đã không chấp nhận sự thối nát, đục khoét, hối lộ và đàn áp của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, thì nhà cầm quyền này đang tiến hành bước tiếp theo là vờ chấp nhận vài câu chê bai chỉ trích (luôn luôn đi đôi với những câu ve vuốt ngợi khen) của một loại Việt kiều sẵn sàng nhắm mắt trước những tệ trạng ngày càng giết chết mọi khả năng tự vệ của dân tộc trước hiểm họa Trung Quốc, để được chút hư danh, để được người đưa đón, được „nhà nước lắng nghe“ và được cùng gia đình hưởng vài lợi lạc.

Ai cần một chính sách mới hơn là „nghị quyết 36“ ?

Nghị quyết 36 là do Bộ chính trị đảng CSVN ban hành ngày 26/03/2004, để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài (2) . Đó chỉ là sự chỉ đạo của đảng CSVN cho cán bộ làm sao thu hút được những người gốc VN sống ở ngoài VN (và là công dân xứ khác), vì những người này không còn chịu sự chỉ huy của họ nên họ không thể đàn áp được. Nhưng những người này có thể làm lợi cho họ khi mang tiền về, khi quảng cáo cho họ về những cố gắng và tiến triển đảng CS mang tới cho dân Việt, để đánh đổi sự đi lại, tự do mua bán và hưởng lợi. Loại Việt kiều này chỉ nhận lợi chứ không phải chịu những bất công xã hội, những bất lợi khi đất nước VN suy sụp, tan nát, vì lúc đó họ có thể nhỏ vài giọt nước mắt nhưng đồng thời đã nhanh chân chạy về quốc gia nơi họ hiện là công dân.

Trò này cũng chẳng có gì là mới mẻ cả. Đại đa số người dân Trung Hoa, kể cả trí thức, đã ký hợp đồng không lời với nhà cầm quyền CS Trung Quốc kiểu „Chúng tôi không đưa ra bất kỳ nhận xét chỉ trích bất lợi nào, vậy các ông hãy để chúng tôi yên”. Dân Việt Nam trong nước thì giờ đây cũng đành sống theo cách đó: im mồm để không ngồi tù đến bệnh hoạn mà chết.

Nhưng Việt Nam khác Trung Quốc. Việt Nam cần sự giúp đỡ, viện trợ của quốc tế.

Ngoài cách bịt miệng dân, VN lại cần một đội ngũ những người từng là người Việt, ra vào VN dễ dàng để có vẻ rất hiểu biết về tình hình VN. Những người này ngược với người dân trong nước, được khuyến khích lên tiếng nhiều, nhưng hoàn toàn phải tránh né không nhắc về các vấn đề vi phạm Nhân quyền, nhà cầm quyền tham nhũng, tình trạng thiếu một nhà nước pháp trị..v.v…ở VN, để nhà cầm quyền VN thoải mái nói láo hầu nhận các sự viện trợ, giúp đỡ nhân đạo. Cái vòng luẩn quẩn là chính một phần nhỏ những trợ giúp khổng lồ của thế giới tự do mấy chục năm nay đã khiến vài vùng quê VN có điện, có nước, nên những trí thức kiểu TS Liêm vội “hú còi” rằng “đời sống chung của quần chúng đã được nâng cao rất nhiều“. 

TS Liêm học cao, đâu còn trong tuổi ngây thơ, lại vào ra Việt nam dễ dàng, sao không nhận ra người dân miền Nam VN muôn đời có ruộng có đất, dù to dù nhỏ, của tổ tiên cha ông để lại, bây giờ được đảng CS biến họ thành „vô sản“, „dân oan“? Trong khi nhà báo Phạm chí Dũng nhìn thấy và báo động về sự nguy hiểm của mạng lưới hối lộ tại VN nên lên tiếng đòi Liên Minh Âu châu phải buộc điều kiện Nhân quyền và tính minh bạch vào Hiệp định thương mại tự do EVFTA, thì nằm tù 15 năm? Đấy là lý do để ông TS „công bằng ghi cho Nhà nước VN điểm cộng“?

Ông Nguyễn Minh Triết sang quận Cam, California, trốn trui trốn nhủi vì bị biểu tình đả đảo dữ dội của người Việt, chỉ gặp được loại Kiều bào sẵn sàng đội ơn thiện chí vượt bực của đảng Cộng sản, như ông TS nói,  để được miễn thị thực, được công nhận song tịch,  mua bán bất động sản… Loại Kiều bào đó ông TS Liêm có lẽ quen nhiều, nên giờ đây cho rằng cần đề nghị với Bộ chính trị VN ra một „tân nghị quyết“?

Dân Việt trước hết là những công dân Việt đang sống tại Việt Nam.

Đa số những người Việt tỵ nạn chính trị tại Mỹ (vả Âu châu) hiện là công dân của những nước có Tự do Dân chủ. Sự thành công của họ nơi đất sống mới cũng như sự sụp đổ của chủ nghĩa CS trên thế giới càng cho thấy là súng đạn khi xưa đã thua, nhưng lý tưởng tự do dân chủ của miền Nam VN đã thắng. 

Những người Việt chạy tỵ nạn lúc đã ở tuổi trưởng thành giờ đây, sau 47 năm, đã là những bậc cao niên. Nhìn tình hình thế giới thì thấy rõ ràng là Lẽ Phải cũng nhiều khi bị cái Ác đè bẹp nên tình cảm ngự trị trong tâm trí họ chỉ còn là những sót sa thương dân tộc, là nỗi buồn vì không bảo vệ được những đồng bào nghèo khổ, những người bạn trí thức can đảm đang bị đàn áp ở quê nhà. 

Ông TS Liêm và các bạn Việt kiều của ông muốn xin xỏ một cách đối xử nào khác của đảng CSVN thì là việc của các ông bà. Nhưng xin nhớ, các ông bà chỉ là một loại Việt kiều mà thôi.

Còn đảng CSVN nếu có can đảm và sòng phẳng để công nhận những sai lầm chính sách thì hãy quì xuống xin lỗi người dân trong nước, tạ tội với tiền nhân đã bao ngàn năm hy sinh giữ gìn bờ cõi, bằng cách thả hết những người con yêu nước đang trong vòng tù tội, để dân tộc Việt còn có một tương lai.

BS Nha Khoa Thục-Quyên

19 BÌNH LUẬN

  1. Thía lày nhá . Thục Quyên & Nguyễn Vô Liêm thay vì bôi mặt chửi nhau nên tìm điểm chung để ngồi lại nói chiện . Thục Quyên & Nguyễn Vô Liêm đều mến mộ Thiền sư Thích ni cô Chân Không, lộn, Nhất Hạnh . Tại sao cả 2 không cùng ngồi lại quanh ấm trà cùng đàm đạo à la xì tai kiss arse Thích Nhất Hạnh có phải hay không ? Thích Nhất Hạnh chắc lâu lâu mới len lén ăn mặn 1 bữa, bảo đảm arse thơm lừng khỏi cần xức nước wa lun

  2. NH Liem là Pham Xuan An² o² My² ????????? loi dung song’ o² My² ton trong tu do , dan chu², nhan quyen giong’ nhu VNCH de² hoat dong cho quyen loi csVN. Ko hieu² tai sao Putin ko moi’ goi Liem qua Nga làm co’ van’ cho Putin hen ??? cai’ bàng ” tien’ si² ” thien’ heo cua² Liem , chac’ Putin can lam’ cho luc’ này.

  3. Nguyễn hữu Liêm ,một triết gia nhà quê .

    Nguyễn hữu Liêm chê nghị quyết 36 là tư duy của những anh nhà quê, bèn
    bày cho Vẹm ta một “chánh sách mới ” ,thay cho cái nghị quyết thổ tả kia .

    Cốt lõi của cái “chánh sách mới “,mà triết gia đã vò đầu bứt tai hàng mấy
    chục năm trời ,nhẩy tàu (bay) qua xứ Mẽo tìm đường cứu nước ,tựu trung
    ở cái hàng chữ ” sòng phẳng với quá khứ ” và có “một lời tạ lỗi với họ,và
    đối với cả dân tộc chung ” .

    He he … Đúng là Lý Toét bày kế cho Xã Xệ . Cái kiểu “tạ lỗi ,xin lỗi” với
    quá khứ ,còn hiện tại thì vẫn ăn cướp ,giết người ,trí trá và vẫn tiếp tục
    làm điều ác ở tương lai . Hai thằng ăn cướp ,lưu manh ,đứa đập ,đứa xoa .

    Chỉ có mấy anh triết gia nhà quê ,mới nghĩ ra được cái kế sách thổ tả
    này ,và tự sướng ngang hàng với Ngoạ Long ,Phụng sồ .

    Chẳng ai lạ gì bọn Vẹm ,xin lỗi ,tạ lỗi trước mặt ,nhưng tay thì cầm AK
    chĩa vào đầu người khác . Nguyễn hữu Liêm tưởng rằng thiên hạ cũng
    nhà quê như hắn chăng ?

    • Cái mà NHL không dám nhìn thấy bằng con mắt thật là cộng sản VN phải công bằng và từ bỏ chính sách kỳ thị 3 đời chính với những người cùng dân tộc ngay trong nước. Nó là tội ác khôn nạn đã hoại tương lai của lớp trẻ, dam đạp quyền được mưu cầu được sống và được cổng hiến bằng tài năng và nguyện vọng. Chính vì NHL đã không nhìn thấy hoặc không dám nói ra sự thật nên tôi không ngượng miệng mà bảo rằng: ” Anh, NHL chỉ là một thằng con…c vừa hèn vừa dốt”. Thô bi!

  4. TS Nguyễn Hữu Liêm- một loại Việt kiều… háo danh, đem chữ nghĩa triết gia ra làm dáng, cho là tư tưởng của mình thay đổi được tất́ cả. Có ngon thì về VN mà thay đổi, chừng đó nhớ ông Trần đức Thảo thì cũng đã muộn.

  5. NHL vi phạm đức lý, code of ethics

    Vi phạm lớn nhất của NHL về đức lý là: phản phúc, dísloyal, disloyalty. Liêm chạy nạn VC, xin được sống ở Mỹ, nhưng thường lên án Mỹ như là người gây ra chiến tranh xấu xa ở VN. Chẳng những vậy, luôn luôn nịnh bợ và tôn phù VC vốn là nguyên nhân khiến Liêm sợ hãi chạy khỏi VN. Liêm có thể “phản biện” rằng ơ nhiều trí thức Mỹ cũng phê phán chính quyền và xã hội Mỹ. Đúng. Nhưng họ bẩm sinh đã là người Mỹ. Họ không làm đơn xin vào quốc tịch Mỹ, không cần tuyên thệ phải trung thành với nước họ, vì mặc nhiên đã như vậy. Họ có một nguyên tắc đức lý ít ra rất khác Liêm chổ này. Liêm, không rõ tại sao, lại mù quáng không nhận ra điều này.

  6. Chuyên moi đây ở VN.Một chung cư thuôc loai sang ở Quân Tân Bình
    Sgon,,bán căn hô cho dân. Hàng trăm chủ hộ đi làm về ,đều ngỡ ngàng khi có giẩy thông bảo dán trước cửa ,hảy dọn (move) trong vòng 24 giờ!! Mọi người đổ xô ra găp nhau,phản kháng với chủ đầu tư,tại sao? tại sao?? Ai củng nói “bức xúc”,bức xúc từ ngữ sau năm 1975,đươc nói nhiều lần với nhau…! Thì té ra,chủ đầu tư bán căn hô lẩy tiền, đả bay cao xa chạy.. ,mà không trả vốnlại cho Ngân hàng,,nay đáo hạn ngân hàng đến tịch ! Câu chuyên tương như đùa ,nhưng chỉ có ở VN,đất nước đươc mênh danh là “Đôclap-tư do -hạnh phúc”!! .Ở VN : chủ đầu tư- ngân hàng- nhà nước là một !! 3 lả bài đó, ai đả từng đi xe đò ở VN ,đều biết,ở bến xe hay có bọn-đầu -gấu chơi bài “ba lá’. Lấy tay đè trên “con ách”(xì) rỏ ràng,nhưng
    khi lât bài ra thì con “xấc” (bảy)! Xả hôi VN hôm nay là vây đó. Chỉ còn
    lại “bà bản vé số” là người đang thưc hiên chủ trương của Đảng: kinh tế thị trường đinh hương XHCN,mà thôi.Cám ơn bài viết của Nha sĩ TQ./

  7. ………Mấy thằng tộc-cối, tức 1 loại dân tộc mà mang nón cối, hay bộ tộc mang nón cối, giờ là họ gọi chung là tộc cối….túc ám chỉ Việt cộng hay thân cộng á_______ nói dóc quá rụng hết răng, hay bị vã vô mồm rụng hết răng vì nói dóc xạo ke, thì cứ đến nha khoa Thục Quyên mà chăm sóc răng, ưu tiên tộc cối….. Bác sỉ về răng nên rành rọt về răng, còn chính trị đấu phải là trám răng, rữa răng hay gắn răng là xong, dể ăn quá, như chiến tranh Nga giết dân Ukraina đâu chỉ chữa răng là xong………..phải ra tòa án chiến tranh diệt chủng phải bồi thường chiến tranh………Hiệp định Paris 1972 ghi rỏ ràng là bầu cử tự do, tụi Việt cộng tức tộc cối xé bỏ rồi……..chứ cứ xin lổi hay rữa răng trám răng đâu có được. Tác giả phàm nha khoa giờ chuyển qua chính trị nói….vô duyên, vì chính trị nó khác xa……trám răng hay trồng răng, nay kính.

  8. “ Còn đảng CSVN nếu có can đảm và sòng phẳng để công nhận những sai lầm chính sách thì hãy quì xuống xin lỗi người dân trong nước, tạ tội với tiền nhân đã bao ngàn năm hy sinh giữ gìn bờ cõi, bằng cách thả hết những người con yêu nước đang trong vòng tù tội, để dân tộc Việt còn có một tương lai.“

    Nguyễn H Liêm mới mớ ngủ , còn tác giả bài này đang say mộng . Hai ông thầy trí thức này quá xem thường bọn cọng sản thì bảo sao thành phần cuồng chống cộng , chống cộng cực đoan lại khoái bốc phét , khoái biểu tình , khi an thân phì da ở nước ngoài .

    Bọn csvn mà dễ bảo , dễ đè , dễ dụ như mấy cụ chống cộng thì Tư bản nuốt chững chúng từ lâu rồi . Thôi thì các cụ chống cộng Hải ngoại hôm nay cứ bình taam uống trà thiền mà xem bọn CSVN đang xực nhau như loài cầm thú trước khi chúng chết có lẽ là hành động tốt nhất .

    Chửi bọn CSVN là điều cực tốt . Nhưng chống CSVN thì đã có Mỹ lo ! Riêng người Việt trong nước cứ chủ trương ngậm miệng ăn tiền bị bọn CSVN bóp hầu , bóp họng , đè đầu , đè cổ thì hãy ráng chịu chớ nên than thân trách phận .

    • Rất đúng . Cứ để loại chó chết, lộn, trí thức khách quan trong nước như bác này quan tâm tới sự an nguy của Đảng thôi

    • Bài của NHL thì rõ ràng là cò mồi nằm vùng.
      Nhưng bài này của Thục Quyên thì khác, hãy đọc kỹ lại đi trước khi phê phán.
      Nếu không thì mấy cha cứ uống trà ngồi thiền cho VC nó nhờ.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên