Trung Quốc tập trận hai bên Đài Loan cùng lúc

7

 

Các lực lượng vũ trang của Trung Quốc hôm thứ Hai đã có hai cuộc tập trận cùng một lúc ở phía tây và phía đông của Đài Loan, một động thái mà các nhà phân tích cho là lời cảnh báo đối với cả Đài Loan và Hoa Kỳ, nước ủng hộ Đài Loan.

Quân đội Trung Quốc cho biết tàu sân bay Liêu Ninh và các tàu hộ tống đang tiến hành các cuộc diễn tập xung quanh Đài Loan.

“Đây là cuộc diễn tập thường kỳ được tổ chức theo kế hoạch hàng năm nhằm kiểm tra hiệu quả huấn luyện của quân đội và nâng cao năng lực bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và lợi ích phát triển”, thông cáo của Quân đội Trung Quốc cho biết.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết ít nhất 10 máy bay chiến đấu của Quân Giải phóng Nhân dân, gồm 4 máy bay chiến đấu J-16 và 4 máy bay chiến đấu J-10, một máy bay chống tàu ngầm Y-8 và một máy bay cảnh báo sớm KJ-500, đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà Đài Loan đã tuyên bố.

Nhà chức trách Hoa Kỳ, cụ thể là FAA, Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang định nghĩa ADIZ là vùng trời được chỉ định ở bên trên đất liền hoặc mặt nước mà một máy bay khi tiến vào khu vực đó phải chủ động khai báo lý lịch, chi tiết không lưu ngay lập tức của mình, vì lợi ích an ninh quốc gia của nước có tuyên bố về ADIZ.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết họ đã “nắm được đầy đủ” tình hình và đang “xử lý thích hợp” vấn đề, Reuters đưa tin.

Căng thẳng về Đài Loan đang nóng lên trong những tháng gần đây khi chính quyền của Tổng thống Thái Anh Văn nhận thêm sự hỗ trợ của Mỹ dưới hình thức vũ khí mới, thỏa thuận giữa Cảnh sát biển Mỹ và Đài Loan, và những tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ từ chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

“Chúng tôi cam kết làm sâu sắc hơn nữa quan hệ với Đài Loan”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết vào tuần trước.

Tháng trước, sau cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo và nhà ngoại giao Nhật Bản, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo rằng Washington và Tokyo đã sẵn sàng đẩy lùi các mối đe dọa của Trung Quốc đối với sự ổn định và trật tự ở châu Á.

Ngoại trưởng Blinken nói: “Trung Quốc dùng biện pháp ép buộc và gây hấn để làm xói mòn quyền tự chủ ở Hồng Kông, cắt giảm dân chủ ở Đài Loan, lạm dụng nhân quyền ở Tân Cương và Tây Tạng, đồng thời khẳng định các yêu sách hàng hải ở Biển Đông là vi phạm luật pháp quốc tế. Chúng tôi sẽ đẩy lùi nếu cần thiết khi Trung Quốc sử dụng biện pháp ép buộc hoặc gây hấn để thực hiện mong muốn của họ.”

Các cuộc diễn tập của Trung Quốc hôm thứ Hai đã chứng tỏ ưu thế quân sự của Trung Quốc so với Đài Loan; Thi Hoành, chủ biên của tạp chí Shipborne Weapons của Trung Quốc, cho biết.

“Cuộc tập trận cho thấy PLA (Giải phóng quân Nhân dân) có khả năng bao vây đảo Đài Loan, cô lập quân đội Đài Loan khiến họ không còn nơi nào để thoát và không có cơ hội chiến thắng nếu có biến”, ông Thi nói.

Các cuộc tập trận cũng gửi một thông điệp tới cả Mỹ và Nhật Bản, ông Thi nói thêm. “Do bất kỳ sự can thiệp quân sự nào của Mỹ và Nhật Bản đều chỉ có thể đến từ phía đông, nên Trung Quốc, khi tập trận với tàu sân bay ở đó, đã chứng minh rằng họ có thể cắt đứt sự trợ giúp của hai nước kia.”

Nhưng các nhà phân tích phương Tây cho biết Trung Quốc đã không thể hiện bất kỳ khả năng mới nào trong các cuộc tập trận hôm thứ Hai. Thomas Shugart, cựu Đại tá Hải quân Hoa Kỳ đang làm chuyên viên tại tổ chức nghiên cứu New American Security nói rằng trên thực tế, tàu sân bay Trung Quốc có mặt ở Thái Bình Dương rộng lớn có thể vướng vào một trong những sở trường của Hải quân Mỹ – đội tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân (SSN),

Chuyên viên Shugart cho biết: “Một tàu sân bay Trung Quốc hoạt động ở phía đông Đài Loan không có giá trị gì đặc biệt, có thể khá dễ bị rủi ro khi hoạt động ở xa, ở đây là vùng nước sâu có nhiều SSN và ngoài tầm bảo vệ của phòng không và tên lửa địa-đối-không SAM của Trung Quốc”.

 

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc gần đảo Okinawa của Nhật Bản (Hình do Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố hôm 4/4/2021).

Theo CNN

7 BÌNH LUẬN

  1. Tôi thấy trò diệu võ dương oai của TQ bất quá chỉ là những cái đánh rắm, đủ để thiên hạ bịt mũi chửi rủa, chứ chả dọa được ai, nhất là Chú Sam và Nhật Bản. TQ ắt phải ngu hoặc khùng lắm mới dám khai mào một cuộc chiến trong thế bị động như hiện nay. Tôi nói là bị động bởi vì những yếu điểm của TQ mà bất kỳ ai, không cần phải là nhà bình luận chiến lược chuyên nghiệp, miễn có theo dõi thời cuộc, đều thấy rõ:

    – TQ không có bạn đồng minh lâu dài và khả tín.
    – Mãi lực kinh tế TQ đang hao mòn và đang dần kiệt sức vì cuộc thương chiến kéo dài với Mỹ. Thật ra, những dữ liệu “chính thức” của nhà đương cuộc TQ cho biết GOP hiện nay của họ không mấy bị ảnh hưởng vì thương chiến hoăc vì đại dich Covid 19 là có thể đúng sự thật. Nhưng biết đâu, sinh hoạt sản xuất của TQ tuy co vẻ bình thường hoặc bỗng nhộn nhịp vì những đơn đặt hàng của Tây phuơng, chẳng qua vì Tây phương cần tồn trữ một số mặt hàng cơ bản trong lúc chờ đợi những hãng xưởng mà họ đã di dời qua VN, Ấn Độ, Indonesia, Bangladesh vv… đi vào nhịp độ sản xuất khả dĩ thay thế cho những gì vốn vẫn mua của TQ trươc đây?
    – Quân đội TQ không có kinh nghiệm chiến trường, cũng chưa chắc đã có tinh thần chiến đấu cao như họ tự đề cao lẫn nhau.
    – Vũ khí TQ đồng ý là tối tân, nhưng toàn hàng nhái, có thể “giống ngang hàng” với hàng Mỹ, nhưng ai dám nói quân đội mới trỗi dậy của họ sẽ đạt hiệu năng tối đa khi phải sử dụng thực tế mớ hàng còn mới này?

    Có bố bảo, chệt cũng không dám đụng đến cái lông chân của Mỹ và Nhật! Nhưng Đài Loan là con cá nhỏ, TQ tưởng là dễ nuốt trước đây, nhưng nay vi lợi ích chiến lược lẫn kinh tế, Mỹ và Nhật chắc chắn sẽ không để mặc cho chệt lộng hành, muốn đánh, muốn chiếm sao thì chiếm, như chúng vẫn sang đoạt Biển Đông trước giờ.

    Mỹ vẫn muốn nhữ TQ rơi vào bẫy chiến tranh với ĐL nên mấy ông tuớng Mỹ cứ thế mà tố cáo “TQ sắp đánh ĐL”.

    Nếu có tên nào trong chính trị bộ Đảng CSTQ hét vào mặt Tập : “đừng có ngu mà mắc bẫy!” và nếu Tập nghe theo thì may ra cái đảng ôn dich của hắn còn sống thêm một thời gian nữa.

  2. Các nước châu Ấu, châu Mỹ đang bấn xúc xích dịch covid cô Vy người nhiễm người chêt đếm không xuể, riêng chấu Á nhất là vùng ĐBA và ĐNA khá hơn do các phong tỏa độc tài độc đảng nên con virus Covid cũng sợ mất vía, quậy phá chút đỉnh, vì vậy Trung+ rỗi hơi, thừa thời gian thì luyện tập hải quân, không quân và bộ binh… để ra oai với thỏa thuận ngầm giúp Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, Japan, Hàn Quắc và VN…. sau đó Bị Đần sẽ sang Bắc Kinh đem theo thằng con Hunter Biden nghiện tiền, nghiện ma tuý và gái Á Đông thay mẹt cho cha ký kết những hợp đồng vửa béo vừa bở hơn khoai lang…. cho 2 quắc gia…
    Úm ba la, Hoa Kỳ và Trung cộng đều có lợi.

      • Anh khen người ta chọn cái nick name Tào Lao hay, còn người ta khen anh chọn cái nick name Chơi xong rồi dông hơi mất dậy

  3. Nguồn tin ẩn danh đáng tin cậy của một người thân cận với Bai ĐẦN ĐỘN cho hay Mỹ sẽ chi một số tiền lớn, có thể lên đến nhiều tỉ đô la thay vì dùng để nâng cấp cho quân đội Mỹ, cho Tàu để mang lại Hòa Bình cho biển Đông và đảo ĐL. Bai ĐẦN ĐỘN sẽ đích thân đi Air Force One đến Tàu, chui ra khỏi đít máy bay, mang tiền mặt đến cho Tập Cận Bình. Việc Bai ĐẦN ĐỘN có quỳ gối trước mặt Tập Cận Bình hay không, thì còn chờ Hoàn Cầu Thời Báo có được phép loan tin hay không. Chắc chắn là sau đó, giải Nobel Hòa Bình sẽ được trao cho Bai ĐẦN ĐỘN vì đã có công “đoàn kết với Âu Châu” để mang lại Hòa Bình cho thế giới. Chỉ có điều là người dân Mỹ sắp phải đóng thuế nhiều nhất từ trước đến nay.

    • Ông quen được một nhân vật thân cận với tổng thống Hoa Kỳ cơ à, khiếp thật đấy, tay cao cấp ấy tiết lộ toàn chuyện quốc gia đại sự cho ông hả, thảo nào.

      • Còn anh, chơi xong rồi dông hay lắm hả?
        Rất nhiều người chê là nick name này mất dậy, nên bỏ đi

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên