Tin nóng: Ông Nguyễn Bắc Truyển trên đường sang Đức

8
Ông Nguyễn Bắc Truyển
Nhờ vào nỗ lực của chính phủ liên bang Đức, ông Nguyễn Bắc Truyển, 55 tuổi, đã được thả ra khỏi vào nhà tù vào thứ Sáu ngày 8 tháng 9/2023, sau 6 năm ngồi tù, và đang trên đường sang Đức từ nhà tù, nơi ông bị giam cầm với bản án 11 năm tù, 3 năm quản chế về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.
Máy bay chở ông Truyển và vợ ông dự kiến sẽ hạ cánh ở Đức vào tối thứ Sáu hôm nay.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức đã xác nhận tin trên với Thờibáo.de và nói: “Chúng tôi hoan nghênh việc trả tự do cho nhà hoạt động nhân quyền này. Đây là một động thái nhân đạo quan trọng của chính phủ Hà Nội.”
Theo tin được biết, nữ Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalene Baerbock đã nêu vấn đề trả tự do cho ông Truyển với người đồng cấp Việt Nam Bùi Thanh Sơn trong cuộc hội đàm ở Berlin vào tháng 9 năm ngoái.
Ông Nguyễn Bắc Truyển là một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, một thành viên của Hội Ái Hữu Tù Nhân Lương Tâm và Hội Anh Em Dân Chủ.
Năm 2006, ông Truyển bị bắt và sau đó bị kết án 3 năm 6 tháng tù giam vì tội “Tuyên truyền chống nhà nước” hồi năm 2007.
Ra tù năm 2010, ông Truyển vẫn tiếp tục hoạt động. Ngày 30/7/2017, Nguyễn Bắc Truyển đã bị bắt cùng với 3 thành viên khác của “Hội Anh em dân chủ” gồm Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn và Trương Minh Đức.
Ngày 4/6/2018, Nguyễn Bắc Truyển bị kết án 11 năm tù và 3 năm quản chế về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.
Ngay sau đó, nữ dân biểu Gyde Jensen, Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền của Quốc hội Đức, đã đứng ra bảo trợ cho ông Truyển trong chương trình “Dân biểu Bảo vệ Dân biểu” của Quốc hội Liên bang Đức, một chương trình đã được mở rộng để bảo vệ cho cả cho những Người Bảo vệ Nhân quyền trên thế giới chứ không riêng gì cho các vị dân cử.
Luật gia Nguyễn Bắc Truyển là trường hợp đầu tiên bà Jensen chọn để bảo trợ trong chương trình này.
Giải thích lý do vì sao chọn bảo trợ cho ông Truyển, người vừa bị kết án ở Việt Nam, dân biểu Jensen nói trường hợp của ông Truyển là “tiêu biểu cho vấn đề nhân quyền”. Và qua chương trình này của Quốc hội Liên bang Đức sẽ góp phần vào việc không để số phận của ông Nguyễn Bắc Truyển bị trôi vào lãng quên.
Ông Nguyễn Bắc Truyển từng được Liên minh quốc tế Stefanus (Stefanus Alliance International) tại Na Uy trao “giải thưởng Stefanus 2020” vì ông đấu tranh thúc đẩy quyền tự do tín ngưỡng và bảo vệ những sắc tộc thiểu số tôn giáo, bất chấp hiểm nguy đối với cá nhân và gia đình của ông. Ông làm như thế không chỉ với Phật Giáo Hoà Hảo của ông, mà còn với các tôn giáo khác.
Kể từ đó, ông Nguyễn Bắc Truyển được mệnh danh là “nhà đấu tranh cho quyền lợi của những người có niềm tin tôn giáo, bất chấp hiểm nguy đối với cá nhân và gia đình”.
Trước Liên minh quốc tế Stefanus, tổ chức Theo dõi nhân quyền (HRW) đã từng vinh danh Nguyễn Bắc Truyển với giải thưởng Hellman/Hammett vào năm 2011.
Ngoài ra, Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) cũng đã kêu gọi Việt Nam trả tự do cho ông Truyển. Phó Chủ tịch của USCIRF, bà Anurima Bhargava từ năm 2019 đã nhận bảo trợ cho ông Truyển qua “Dự án tù nhân lương tâm tôn giáo” của Ủy hội.
Hiếu Bá Linh (Thời báo)

8 BÌNH LUẬN

  1. Bây giờ thì người Việt tỵ nạn cộng sản đã hiểu vì sao Mỹ không đứng về “chính nghĩa” mà đã bỏ rơi VNCH nửa thế kỷ trước. Mỹ có một chiến lược lâu dài với Tàu và Liên Xô (nay là Nga) mà VN luôn là nước có liên đới dù là bất cứ chế độ nào. Bỏ rơi VNCH để được làm bạn với Tàu Cộng nhưng Mỹ thất bại trong chiến lược lôi kéo. Chính sách của Mỹ hoàn toàn sai lầm, thất sách khi nghĩ làm bạn và nâng nước Tàu lên từ nghèo đói sẽ làm nước Tàu thay đổi. Nhưng dù nước Tàu có thay đổi theo chế độ tự do thì vẫn là một tai họa cho nước Mỹ và cho thế giới. Tàu vẫn muốn diệt Mỹ để làm bá chủ thế giới.

    Nhiều người đã từng nói chớ có đánh thức con gấu trúc đang ngủ nhưng Nixon đã đánh thức nó. Khi kết bạn làm đối tác và đầu tư làm ăn xây dựng kinh tế nước Tàu, cứ tưởng cộng sản trở thành tư bản đỏ thì sẽ đổi màu theo tư bản xanh nhưng kết quả là Tàu Cộng có đổi màu nhưng không đổi cái gốc là chống Mỹ để làm bá chủ thế giới. Điều này làm cho Mỹ phải, một lần nữa, quay trở lại VN và dùng VN như một nút chặn an toàn, giảm đà bành trướng của Tàu. Mỹ PHẢI nhảy vào VN, cũng như đã từng là đồng minh của VNCH chống lại làn sóng đỏ của Tàu Cộng, thì nay chống lại nước Tàu của Tập. Chế độ chính trị thời đại ngày nay không còn là vấn đề, dù Tàu Cộng có từ bỏ cộng sản nhưng vẫn muốn tiêu diệt nước Mỹ.

    Những ai tranh đấu cho sự trở lại của VNCH nên suy nghĩ lại thay vì chỉ một nửa nước thì nay tranh đấu cho cả nước VN. Vấn đề nhân quyền vẫn luôn là vấn đề đe dọa sự sống còn của chế độ cộng sản. Mỹ dù có làm ngơ lúc này vì lợi ích riêng nhưng không vì thế mà không sử dụng con bài này khi cần thiết và khi thời cớ tới.

    • “Những ai tranh đấu cho sự trở lại của VNCH nên suy nghĩ lại thay vì chỉ một nửa nước thì nay tranh đấu cho cả nước VN.“

      Nhưng nếu suy nghĩ lại cho đúng với công pháp quốc tế thì VNDCCH và VNCH là hai nước độc lập có chủ quyền chứ không phải nửa nước bởi hiệp định Genève 1954.
      Và theo sau hiệp định hòa bình Paris 1973, là thỏa thuận đồng ký tên của 12 quốc gia giám sát hai phe không ai được quyền dùng vũ lực xâm chiếm lãnh thổ của phía bên kia.
      Nhưng cs Bắc Việt đã vi phạm khi xua quân xâm chiếm quốc gia VNCH năm 1975, vì thế muốn giải quyết vấn đề VN là phải giải quyết cho được giải pháp VNCH trước, trước khi nói tới toàn thể một VN thống nhất thông qua bầu cử của toàn dân VN.

  2. Chúc mừng a/c Nguyễn Bắc Truyển. Dẫu gì thì a/c cũng như người từ trong bóng tối vừa bước ra sáng nên dễ bị hoa mắt! Được nhiều người ngưỡng mộ (không ngoại trừ ăn theo) chào đón là niềm vui. Nhưng người ngưỡng vọng (hoang tưởng) sẽ thất vọng vì anh không là Nelson Mandela. Thất vọng, thì trong tương lai họ sẽ “đốt” anh và là cơ hội cho bọn DLV – AK 47 nhào vô. Lúc đó từ vui mừng a/c lại rơi vào tình trạng phải đối đầu với ngờ vực và châm biếm.

    FB và nhiều người chờ đợi đưa tin tiếp việc a/c đến Đức nhưng tất cả im lặng, ngoại trừ một tin ngắn trên FB của chị với tấm ảnh anh choàng vai mà hậu cảnh là bức tường graffiti. Tui mừng. Rất mừng! Hy vọng a/c thoát được tình cảnh bi hài của nhiều người đến trước. Thoát cái đã hơn 6 năm ngày gặp a/c, phần chắc tóc anh đã lốm đốm bạc. Tóc bạc nhưng mộng lại xanh, cố gắng giữ tâm và sức vì con đường tranh đấu cho quê hương thoát khỏi đại họa VC còn dài. Hy vọng a/c đọc được mấy dòng nầy. Xin bảo trọng.

  3. Việt Cộng đã học bài học của Tàu Cộng chơi với tư bản thì kinh tế phất lên; và cũng học bài học từ Tàu Cộng đang học phản bội với tư bản, tư bản mà không chơi thì kinh tế xuống trở lại, quay về kinh tế xã hội chủ nghĩa thì chỉ có mà chết…đói.

    Trọng đang hối hả và vội vã làm những gì còn chưa làm được để được ghi tên vào lịch sử đảng trước khi chết là mong chờ Biden tới Hà Nội ký hết một văn kiện, tạm gọi là hiệp ước chính trị 2023, nâng từ một đối tác lên hàng chiến lược toàn diện là bậc cao nhất hiện nay trong đối tác bang giao của nước cộng sản này. Trong khi với Tàu Cộng thì Mỹ là đối thủ và đối đầu, nhưng với VN cộng sản thì Mỹ là đối tác chiến lược toàn diện. Rõ ràng Washington muốn cặp với Hà Nội để đối đầu với Bắc Kinh. Mỹ đối đầu với Tàu Cộng cũng toàn diện, về an ninh, quân sự, đầu tư, và quan trọng là kinh tế, để hạ Tàu Cộng không cần bằng tiếng súng.

    Vụ Việt Cộng thả ông Truyển là một bước làm dịu tình hình nhân quyền đang căng trước khi Biden đến Hà Nội. Trọng và Tô Lâm có cho kẹo cũng không dám bắt cóc người (bà Nhàn) trên nước Đức một lần nữa vì nước Đức sẽ không để mất mặt với thế giới mà tha thứ cho VN cộng sản một lần nữa.

    Tình hình địa chính trị và an ninh khu vực Đông Bắc Á và Đông Nam Á, kéo xuống Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, Mỹ đã và đang hình thành một vòng vây bởi nhiều đồng minh nhưng đặc biệt có cả cộng sản VN để ngăn chặn bước tiến của Tàu Cộng mà dù không muốn như trong chính sách Bốn Không thì Hà Nội cũng không dám phản bội Mỹ mà phải nghiêng về phía Mỹ để gián tiếp chống lại. Ba nước cộng sản Tàu, Việt và Liên Xô đã từng đánh nhau bằng quân sự trong quá khứ vì Mỹ, nay cũng vì Mỹ mà chia rẽ. Năm 1979 Mỹ bật đèn xanh cho Đặng đánh VN, nay Mỹ đến với VN để cùng chống Tàu vì tranh giành lợi ích và vai trò lãnh đạo thế giới mà cả thế kỷ qua VN vẫn không thoát được là con cờ bởi các nước lớn.

  4. “Chúng tôi hoan nghênh việc trả tự do cho nhà hoạt động nhân quyền này. Đây là một động thái nhân đạo quan trọng của chính phủ Hà Nội.”
    Chớ vội.
    Bánh ít đi bánh quy lại, có không?
    Ai đó có thể chợt nghĩ tới em Nhàn – Cơn nhức đầu ngứa gan của 3 Đình hiện nay!

    • Nếu quả thật có chuyện trao đổi “em Nhàn” với ông Truyền thì đó cũng là điều nên làm, vì ..

      he he he vì…

      Báu gì cái con “cộng cái” mà giữ ?….Cứ nên tạo điều kiện để bọn chúng nó “ăn thịt nhau” đi.

      Tuy nhiên theo tôi thì vụ này có thể là bọn Ba Đình chỉ muốn làm dịu vụ thằng Trinh Xuân Thanh thôi.

      • Đem em Nhàn về nước, Vẹm
        nhà ta chỉ có một mục đích là
        moi tiền mà thôi . Chắc cũng
        chẳng dễ dàng gì ,đối với bọn
        có chức tước Vẹm , chúng quý
        tiền hơn mạng sống . Chúng thà
        chết chớ chẳng nhà ra đồng bạc
        cắc nào.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên