Thạc sĩ Tây và Thạc sĩ Ta

57
Các loại bằng cấp ở Việt Nam

Vể bằng cấp, Tây và Ta có nhiều điểm giống nhau, nhứt là Ta trước 30/04/1975. Và Tây hòan toàn nhìn nhận bằng cấp của Ta, không chỉ do quan hệ bang giao mà còn do giá trị thực hữu . Sinh viên của Ta qua Tây học, được xếp theo bằng cấp, vào lớp học ngang ngữa với sinh viên Tây về các môn, nhứt là khoa học, chỉ kém tiếng pháp lúc ban đầu mà thôi .

Nay nói chơi về bằng cấp «Thạc sĩ» vì tình cờ thấy một bản tin trên báo việt nam «Có bao nhiêu Thạc sĩ giấy? »? (Giáo dục, báo Người Lao Động) .

Trước giờ chỉ quen nghe nói «Tiến sĩ giấy» . Nay Việt nam lại có « Thạc sĩ giấy » . Thật đúng hể thứ gì lạ, không giống ai hết, là Viêt nam có ngay . Và có mạnh . Có thành phong trào. Thành nét văn minh xã hội chủ nghĩa !

Tiến sĩ giấy

« Tiến sĩ giấy » là hình nộm bằng giấy trưng bày theo mâm cổ lễ Trung Thu, bên cạnh hoa quả, bánh Trung Thu, kẹo, dành cho trẻ con . « Tiến sĩ giấy » là người đàn ông áo mủ, cờ quạt chỉnh tề, tượng trưng người học giỏi, thi đậu Tiến sĩ, được chọn làm quan lớn trong triều đình . Bày ông Tiến sĩ trong Tết Nhi đồng để thể hiện mong muốn con cháu mình đều ngoan ngoãn, học hành giỏi, thành tài, tương lai xán lạn, thi đậu Tiến sĩ (Tiến là đề cử, là người chuyên môn).

« Tiến sĩ giấy » còn là đồ chơi Tết Trung Thu mang ý nghĩa đẹp của trẻ con, đặc biệt là các bé tới tuổi đi học. Cũng là biểu tượng cho truyền thống hiếu học của dân tộc ta.

Ông « Tiến sĩ giấy » thường được làm bằng giấy màu đỏ, màu vàng, có hoa cài mũ, thẻ bài cầm tay, mão trạng nguyên và áo bào sặc sỡ, dưới chân áo được trang trí cờ quạt, họa tiết ông hổ giản dị nhẹ nhàng. Khuôn mặt ông tiến sĩ được trang trí tươi tắn, hiền hậu, có hồn, thích hợp để làm món đồ chơi có ý nghĩa cho trẻ em.

Lễ xong, các bé sẽ rước ông Tiến sĩ đi quanh làng, quanh xóm cùng với đoàn rước đèn đầy màu sắc, lung linh. Sau đó, ông Tiến sĩ sẽ được trưng bày tại bàn học để các em luôn được nhắc nhớ phải học hành cho giỏi. Như ông Tiến sĩ vậy!

Theo thời gian, những thú vui và đồ chơi dân gian, cũng như ông « Tiến sĩ giấy », đã bị mai một, để lại cho ngày nay nhiều tiếc nuối về một nét đẹp xưa của dân tộc bị mất đi .

Có bao nhiêu “Thạc sĩ giấy”?

Theo số liệu thống kê của Bộ Khoa học và Công nghệ (báo Người Lao Động), cả nước hiện nay có  hơn 101.000 Thạc sĩ và 24 300 Tiến sĩ . Đây là những ông bà Thạc sĩ và Tiến sĩ bằng người thiệt. Sờ mó thấy có thiệt. Chớ không phải giấy .

Phó Gíao sư -Tiến sĩ Phạm Bích San, Phó Tổng Thư ký Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), cho biết: “Số Tiến sĩ Việt Nam nhiều nhất Đông Nam Á nhưng không có một trường Đại học nào của Việt nam được xếp trong số 500 trường Đại học hàng đầu thế giới. Số lượng các bài báo khoa học công bố quốc tế của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt nam có 90 triệu dân trong 1 năm mà cũng chỉ bằng số lượng của 1 trường Đại học của Thái Lan”.

Với các ông bà Tiến sĩ và Thạc sĩ này, chuyện nghiên cứu khoa học là hoàn toàn “xa xỉ”, bằng cấp chỉ để “giữ ghế” và vào đảng kiếm ghế có tiền để ăn mà thôi .

Trên báo chí ở Việt nam, giá trị của bằng cấp Tiến sĩ và Thạc sĩ của nhà cầm quyền đã được mổ xẻ dưới nhiều góc độ nhưng để thay đổi tận gốc cái hư hỏng đó lại là điều rất khó, không thể làm được. Chính nhà cầm quyền cũng từng thấy rõ điều đó nhưng tình trạng càng ngày chỉ càng trầm trọng hơn mà thôi. Vì nó vốn là sản phẩm của chế độ. Chế độ còn là nó còn  Có thể nó sẽ biến thể nếu nhà cầm quyền can thiệp vào. Giống như virus vũ hán phản ứng với vaccine.

« Thạc sĩ » có phải là bằng cấp không?

Phải và không phải. Phải « Thạc sĩ » đúng là bằng cấp của chế độ giáo dục ở Việt nam . Nó là thứ bằng cấp thuộc loại chuyên môn, cấp cao hơn Đại học . Xong Đại học, sinh viên mới học và thi Thạc sĩ . Vẫn là một bằng cấp trong hệ thống Đại học ở Việt nam . Thạc sĩ (thạc là rộng rãi) có nghĩa là người hiểu biết rộng về chuyên môn.

Cùng loại bằng cấp Thạc sĩ của Việt nam, các nước có bằng Master. Năm 1985, Pháp có thêm bằng Magistère (do tiếng latin Magister). Nhưng Master và Magistère của Pháp không giống nhau về qui trình : Master học thêm 2 năm tiếp theo Cử nhơn, hướng sinh viên theo nghiên cúu chuyên ngành để làm tiến sĩ là bằng cấp cuối cùng của hệ thống giáo dục Đại học Pháp . Còn Magistère (Magister) lấy sinh viên sau Tú tài 2 năm ( đậu các văn bàng Brevet Technicien Supérieur, Diplôme Universitaire de Technologie – loại bằng cấp này chuyên môn sẳn sàng cho đi làm – hoặc Diplôme d ‘Etudes Universitaires Générales) để học tiếp 3 năm chuyên môn, sau đó đi làm việc . Nó giống như Master của Trường Lớn, thứ trường chuyên môn như Trường Kỷ sư hay Thương mại . Nhưng vẫn có thể học lên cấp tiến sĩ như Master . Cả Master và Magistère đều là bằng cấp thuộc loại « Tú tài+5 » .

Tóm lại «Thạc sĩ» quả thật là thứ bằng cấp chỉ có trong hệ thống giáo dục ở Việt nam mà thôi . Phải nói lằng nhằng như vậy vì để phân biệt cũng «Thạc sĩ» được dịch ra từ tiếng pháp «Agrégation» – người có «Agrégation» gọi là «Agrégé» – để chỉ giáo chức pháp cấp Trung học và Đại học .

Ở đây, xin nói rỏ Thạc sĩ không phải là bằng cấp. Nó là chứng nhận sau khi đậu thi tuyển làm giáo chức chánh ngạch Trung và Đại học, sau một năm tập sự .

Ở Việt nam, trước đây cấp Đại học, Trường Luật có các Giáo sư Thạc sĩ như Gs Nguyễn Cao Hách, Giáo sư Vũ Quốc Thúc, Giáo sư Vũ văn Mẫu, Giáo sư Nguyễn văn Bông, …Ở Đại Học Y khoa thì Giáo sư Thạc sĩ nhiều hơn: Giáo sư Trần Đình Đệ, Gs Trần Ngọc Ninh, Gs Đào Đức Hoành, Gs Nguyễn văn Út, … Những vị này sau khi đậu Tiến sĩ, trở qua Pháp nếu đã học ở Pháp hoặc qua Pháp xin thi tuyển Thạc sĩ để làm giáo sư thiệt thọ chánh ngạch .

Theo hệ thống pháp, Trung học cũng có Giáo sư Thạc sĩ (Professeur agrégé). Như về Vật lý, ai cũng đã từng học qua cuốn Physique (Vật lý) của Georges Eve, agrégé des Sciences physiques, giáo sư Trường Trung học Janson-de-Sailly ở Paris XVI . Hay ở Sài-gòn, vào cuối thập niên 50 và đầu 60, ai học ở Trung học J.J. Rouseau chắc còn nhớ Giáo sư Thạc sĩ Triết (Philosophie) Pierre Ansart . Ông về Pháp và sau đó, dạy ở Đại học Paris, môn xã hội học . Cùng hệ thống Thạc sĩ này, Việt nam có Gs Nguyễn Thế Anh, đậu Thạc sĩ Sử học ở Paris, về Việt nam dạy Đại học . Sau 30/4/75, ông trở qua Pháp vừa làm nghiên cứu vừa làm luận án Tiến sĩ Sử học và sau đó, ông dạy sử ở École Pratique des Hautes Études ở  Paris và làm Trưởng Bộ môn Sử cho tới ngày nghỉ huu cách nay mươi năm .

Như vậy, xin nói rỏ Thạc sĩ nếu từ tiếng Agrégation và theo hệ thống giáo dục Pháp thì không phải là bằng cấp nên không thể xếp hạng cao thấp được. Nhưng nên nhớ đã thi đậu rồi, có thể làm giáo sư, mà còn thi tuyển Giáo sư Thạc sĩ, thì không phải đơn giản, mà là chuyện trầy da tróc vảy. Năm 2021, Pháp có 17.920 người dự thi tuyển Thạc sĩ, vào vòng nhì 3.163 người và được tuyển 1.496 người .

Người ngoại quốc muốn dự thi Thạc sĩ phải theo diện du học. Nếu là người thường trú hay tạm trú dài hạn muốn dự thi Thạc sĩ ở Pháp, phải có giấy giới thiệu của chánh phủ xứ mình.

Ông Nguyễn Hũu Châu, quê Gò công, học Luật ở Hà nội và làm Luật sư ở Sài gòn sau khi tập sự với Ls Trần văn Chương. Ông là chồng bà Lệ Chi, chị bà Lệ Xuân, tức bà Ngô Đình Nhu . Ông Ngô Đình Diệm làm Thủ tướng, ông làm Bộ trưởng tại Phủ Thủ tướng và tiếp theo tại Phủ Tổng thống. Năm 1958, ông được ông Lâm Lễ Trinh, Bộ trưởng nội vụ, đi ra Huế cùng với phái đoàn chánh phủ thăm bà cụ của ông Diệm (và hợp Hội đồng Chánh phủ luôn) lúc về cho biết « Anh làm gì mà họ tính làm một procès anh nặng lắm?» .

Ông Nguyễn Hữu Châu biết đã tới lúc cần phải tìm cách lánh nạn. Ông âm thầm thu xếp hành trang gọn ghẽ, dẫn mẹ chạy qua Cao miên xin tỵ nạn. Vua Sihanouk vốn là bạn học cũ ở Trường Trung học Chasseloup-Laubat Sài-gòn nên nhận ông ngay. Thời gian sau, ông và bà mẹ qua Paris. Ông học tiếp ở Paris và đậu Tiến sĩ Chánh trị học. Ông xin dự thi tuyển Thạc sĩ  để dạy học. Còn 3 ngày nữa thi, may mắn cho ông là một vị trong ban giám khảo (jury) gọi ông hỏi sao trong hồ sơ thấy thiếu giấy giới thiệu? Ông vội chạy tới Tòa Đại diện (không có cấp Đại sứ vì chủ trương bài phong, đả thực) VNCH ở Paris xin giấy giới thiệu. Ông bị từ chối và còn bị ở đây yêu cầu cảnh sát pháp bắt và trục xuất ông về Sài gòn. Ông bèn đánh điện qua Cao miên xin vua Sihanouk cấp cho ông giấy giới thiệu. Đúng là hồ sơ thí sinh ngoại quốc chỉ cần phải có giấy giới thiệu nên qua hôm sau, ông dự thi và trở thành Giáo sư Thạc sĩ. Ông được nhận dạy Tài chánh công ở Đại học Lyon nhưng được tin, nhà cầm quyền Sài gòn liền can thiệp . Sau đó ông được một Giáo sư ở Collège de France nhận làm phụ tá. Sau 1963, ông mới được dạy học ở Paris với tư cách Giáo sư Thạc sĩ cho tới ngày hưu trí.

Gáo sư Tiến sĩ và Phó Giáo sư Tiến sĩ

Đây lại cũng là thứ sản phẩm đặc sệt xã hội chủ nghĩa của Hà nội. Bởi thông thường Giáo sư cấp Đại học phải có bằng Tiến sĩ hoặc công trình nghiên cúu có giá trị tương đương hay cao hơn. Nhưng vì mang nặng tâm lý tự ti mặc cảm suốt thời gian dài do nhiều thế hệ lãnh đạo tiền nhiệm chỉ biết lấy thành tích ở tù, đấu tố, tài sử dụng mã tấu… làm lý lịch cá nhơn. Cả Hồ Chí Minh được đảng cộng sản bốc thơm như ông thánh mà chỉ mới học xong lớp Ba và được Vinh nhận vào học lớp Nhì năm thứ I do quan Tây cho phép.

Nay, ta, cả thế hệ làm cộng sản mà không ai có được thành tích như các thế hệ trước, thì phải đề cao bằng cấp, chức vị . Thế là Việt nam ta bèn tháo khoán cho có đủ thứ Tiến sĩ và Thạc sĩ hơn nhiều nước  khác. Nào Tiến sĩ tổ chức đảng, Tiến sĩ nịt vú, Tiến sĩ Lu chống lụt,…

Còn Giáo sư do một Ban của đảng cs đề nghị nhưng theo tiêu chuẩn nào? Chắc chắn là phải có đảng tịch mới được.

Nói như vậy thử hỏi lại cho rõ có Giáo sư Đại học thiệt thọ mà thât sự lại không có bằng cấp Tiến sĩ hay không?

Thưa có. Đó là một Giáo sư Khoa học dạy ở Đại học Khoa học Paris và còn được đề cao là nhà bác học. Ông lại là một người Việt nam. Nhiều người đã từng nghe tên ông và đều tỏ lòng kính trọng. Đó là Giáo sư và nhà bác học Bữu Hội, người đã khám phá ra thuốc chữa bệnh cùi và tiếp theo, bệnh ung thư vào giữa thế kỷ XX .

Ông tốt nghiệp Dược sĩ ở Hà nội, qua Pháp học tiếp khoa học và cả Triết học ở Paris .  Ông có rất nhiều công trình nghiên cúu xuất sắc và quan trọng được giới khoa học thế giới hoan nghênh nhưng ông lại không làm thủ tục để lấy văn bằng Tiến sĩ Khoa học. Trong những lần đi dự  Hội nghị quốc tế Khoa học, thường ông được chọn là người thừ hai và làm diển giả của phái đoàn pháp.

Ngày mai này rủi chệ độ cộng sản ở Việt Nam không còn nữa. Cái sự nghiệp cách mạng, giải phóng vĩ đại của Hồ Chí Minh chắc không còn ai muốn nhắc nhở tới nữa, thì Việt nam cũng vẫn còn nhiều thứ cần phải quét dọn sạch sẻ mà chỉ riêng thứ « dỏm », thứ « đểu » do chế độ dỏm, chế độ đểu sản sanh từ gần thế kỷ nay chắc chắn sẽ không phải chỉ trong một ngày, một buổi mà dẹp sạch được.

Như thế mới biết những thứ di hại của Hồ Chí Minh mới thât sự ác ôn, ghê tởm hơn cái cộng sản cả triệu lần!

Nguyễn thị Cỏ May

       

                     

                           

57 BÌNH LUẬN

  1. Thiết nghĩ, từ Agrege của Pháp mà dịch ra tiếng Việt là Thạc Sĩ thì không chuẩn , vì agrégation là một kỳ thi để trở thành giáo sư dạy học có thể tạm dịch như “Giáo sư thực thụ”

  2. Thé là chi còn chưa đầy 4 tháng nửa thì đúng 47 năm Ngụy Sai Gòn phóc chạy và trở thành đám Tàn Dư Nguy Cock đóng đô tai BOLSA cali phọt., kkkeekkekeek.

    Anh Phét lại góp mot bài……..CHỌT tóm tằt cuọc chạy làng của NGUY SAI GON trong tháng 3. Moi các tàn du Nguy Cock đọc.

    Notes: Tàn Dư Nguy Cock khi đọc mà lở có hộc máu mủi vì cay cú thì anh Phét hỏng chịu á nghen.

    Thấm thoát thế đả 47 năm
    Lưu vong xứ lạ kiếp ăn mày
    Cứ tưởng đâu rằng chỉ vài năm
    Ngụy về đánh Cộng láy lai quyền

    Nào ngờ không dể như bốci phét
    Xưa kia súng đận cao ngút trời
    Nào MẼO nào ÚC nào Thai Lan
    Nào Newziland vói Đại Hàn

    Sáu nuóc huà theo đàn anh MẼO
    Phụ lực chung súc trừ Viet Cộng
    Cậy mình súng đạn nhất hành tinh
    Tác oai tac quái Ngụy kênh đời

    Xe Tank Đai bác vói Tàu bò
    Hạm đội số 7 Mẽo giúp sức
    Bao vây Viet Cộng quyét khong nhường
    Trên troì day dạc vói chim sắt

    Nào B52 vói bom chùm
    Nào A37 vói F5
    Nguyen từ bom hơi đuọc tính vào
    Phen này NGỤY tưởng, cá hóa rồng

    Có đàn anh MẼO, NGỤY huyen hoang
    Tiền của đô la, cứ a(n xài
    Tivi tủ lạnh, MẼO tuá vào
    Các sét A kAI, nhạc xập xình

    Thiên đuờng là đây hỏi anh em
    A(n choi trác táng NGỤY quên đời
    Tù Thiẹu cho tới tên lính quèn
    Vợ 1, vợ 2 rồi vợ 3

    Ngụy cứ an chơi như bao giò
    An choi chua thoả, Ngụy ăn cắp
    Tham ô tham nhũng mọi giai tầng
    Lính ma lính kiễng Ngụy ăn chia

    Thế roì việc gì tới phải tới
    Mệt mỏi cau mày MẼO đăm chiêu
    TA đánh Viet Cộng , đánh cho ai
    Tiền của dân ta, ai đang xai?

    Của cải dân ta, ai đang hưởng
    Để nuôi cái đám NGỤY bất tài
    Ăn tham ,an cắp như thảo khấu
    Nghỉ rồi mọi việc đua ra bàn

    Quyet đinh PARIS tại tọa đàm
    21 tháng Giêng năm 73
    NIXON quyet định căt cổ THIỆU
    Néu cư’ lỳ lợm làm KÝ SINH

    Ông sè căt cổ néu Mày (THIÊU) lỳ
    Haĩ quá Thiệu vội vàng răm rắp
    Nghe theo quyet đinh của quan thày
    Ký xong Thiệu biet rỏ mình khờ

    Ma mãnh troì oi, chính NIXON
    Con cáo ẩn mình giò ló mặt
    Thư từ trao THIỆU , Nixon hứa
    Viet Cộng duong oai, tao trả thù

    Tai nghe ù ù, Thiệu vẩn tin
    Rồi lúc quan GIAI PHONG tien vao
    Phuoc Long Sông Bé, rợp cờ hồng
    Mồng 10 tháng 1 năm 75

    Viet Cộng tién về làm lịch sữ
    Ngụy chạy từ đó , chạy loanh quanh
    Phuoc Long that thủ ngay sau đó
    Quăng súng liệng đạn, Ngụy te cò

    Về SAI GON, Ngụy xum xoe họp báo
    Phuoc long Song Bé kể như tàn
    Viet Cong không dừng tai điểm đó
    Vùng 2 Chien thuật, trong tầm ngắm

    MÔng 10 tháng 3 nam 75
    Ban Me Thuọt ầm ầm đại pháo
    Vủ bão xe Tank, Viet Cong vào
    Ngụy lần nửa , co giò chạy tiép

    BAN ME THUỌT vê tay Viet Cong
    Pham van Phú, ngu si quyet đinh
    Đuòng 7B , một chién thuật ngu đần
    Dai ngoàn nguèo cả hàng chục cây số

    Vói vủ khí xe Tank cùng đại bác
    Làm mồi ngon cho Viet Cong bắn vào
    Thé là tan tác toàn vùng ÌI
    Phú chạy tọt về tận Nha Trang

    Mồm loa mép giải Phú phân trần
    Tại Vì Thì Là thé là xong
    Phú cùng tàn binh lập bản doanh
    Nha Trang đuoc chọn làm tuyén đầu

    Vùng II đả toang, giò vùng I
    Ngo quang Truong ten tuóng măt luỏi cầy
    nám trong tay 6 sư đoàn thiện chiến
    KHong dám woanh’ cho dù chỉ mot trận

    Toàn chạy làng, chạy làng và chỉ chạy
    Từ Ái Tử Quảng Tri rồi Mỹ Chánh
    Huế, Thuận An, Ngụy bèn tìm ra biển
    Vào Đà Năng và cuoi cùng rã đám

    NGO QUANG TRUÓNG chuồn lên HQ5
    Thé là xong NGỤY tan tành vùng I
    Thiệu hoảng vía lệnh NGUYEN VAN TOÀN
    Phan Rang vành đai, Toàn chỉ huy

    Nguyen Vỉnh Nghi tom góp đám tàn quân
    Cùng tuóng KHONG QUẦN PHẠM Ngoc Sang
    Cá hóa rồng Thiệu sẻ tưởng thưởng
    Phan Rang thất thủ , Toàn vọt chạy

    Viet Cộng tom’ cổ NGHI và SANG
    Đang lổm ngổm bò truờn duói ống cống
    Thé là xong Bộ Chi Huy Tiền Phương
    Thiêu hoảng hốt dốc tàn lực vùng ÌÌI

    Sư 18 mong đuọc cá hóa rồng
    LE MINH ĐẢO bụp xoè vói báo chí
    “Tao Se đánh cho VC biét muì ”
    12 ngày sau LE MINH ĐẢO chuồn

    Ngãi Giao, Bình Giả Đảo trốn chui
    Bà Riạ Vung TÀU ĐÃO sa cơ
    thu góp tàn quân về Xa Lộ
    MINH ĐẢO thất thần mặt láo liên

    Xong đơì VUNG ÌÌI, THIỆU khóc lóc
    Diển văn daì thòng THIỆU từ chức
    Huơng già lên thay rồi tói MINH
    Thay qua đổi lại NGỤY làm hài

    30 tháng 4 trưa ngày đó
    Xe TaNK Giaỉ Phóng cờ rợp bóng
    Vế SAI GON , bộ đôi của con dân
    Oai phong lẩm liệt như thánh GIÓNG

    Canh cỗng quyền lục NGỤY SAI GON
    Sập đổ lăn cù, đống săt vụn
    Cờ đỏ rọp troì, tiếng loa vang
    Ngụy chạy tan tác, coì áo quần

    Cỏi luon giày vớ, quẳng ba lô
    Ket thúc mot đòi quân hại nuớc
    Chấm dứt cái nghiệp LINH ĐÁNH THƯÊ
    46 năm rồi như hom qua

    30 tháng 4 laị hiện về
    Vàng son mot thời NGỤY luyến tiếc
    Néu như thé này như thé khác
    Ta đau có phaỉ kiếp lưu vong
    Ăn mày quoc tê đòi ô nhục

    Nghỉ lại mà tức thằng Viet Cộng
    Dép râu nón cồi chẳng bằng ai
    Ấy thế mà ta lại thua hoài
    Thầy ta MẺO PHÁP lại còn đau

    Điện Biên năm nào chưa ráo mực
    Nóc Nhà tháo chạy MẼO cuồn cờ
    Nhục này ai trả cho thù này
    Thoi thì con cháu nhớ lấy lời

    Làm lính đanh thuê nhó xin đừng
    Làm kiếp Ký Sinh lại đừng luon
    Lich Sữ muon đoì chịu nhục chung

    • Đấy, khi giao ban với anh em xã hội chủ nghĩa, Cộng Sản các bác là như vậy . Nhưng đừng ăn mày quá khứ nữa được không ?

      Hãy nhìn lại bây giờ đi, từ Tổng bí thư Đảng xuống tới thằng con “trí thức”, ai cũng lăm lăm dựng lại cờ vàng hết trơn á . Bây giờ mà xóa cờ làm lại, bảo đảm Hồ Chí Minh & bè lũ chỉ hoạt động quanh vùng biên giới như 1 nhóm thổ phỉ .

      Nếu muốn ăn mày quá khứ 1 cách hiệu quả, hãy hòa hợp với anh em xã hội chủ nghĩa lần nữa . May ra mới có hy vọng khá hơn . Quân lọi/lụi may ra mới có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ trước làn sóng dựng lại cờ vàng như vũ bão hiện nay . Chớ bây giờ nhìn mất mặt bầu cua quá!

    • Người trung kiên vẫn chết gục giữa đường
      Kẻ bất lương vẫn trên ngôi thần thánh
      Thằng lưu manh vẫn khoác áo anh hùng!

      Sẽ muôn đời là dối trá, dối trá
      Khi sự thật chẳng đong đầy.”

    • Bây giờ dog csvn đọc chỉ cần đánh vào Google ba chữ “Trần Quốc Hoàn” là được đọc ngay thành tích bất hảo của Hoàn. Được biết về vụ án cô Nông Thị Xuân năm 1957. Trước đó Trần Quốc Hoàn đã hiếp dâm cô Nông Thị Xuân ở số nhà 66 phố Hàng Bông Nhuộm rồi lập mưu giết hại cô như thế nào? Trong cuốn “Đêm giữa ban ngày” nhà văn Vũ Thư Hiên cũng viết trên giấy trắng mực đen vụ án kinh tởm ấy. Vũ Thư Hiên còn nói rõ trong “Đêm giữa ban ngày” là, cán bộ từ cấp vụ trở lên ở Bộ Công An đều biết vụ án này.

  3. a)Mười không của giảng viên , nghiên cứu viên VN :
    Lương chết đói,
    Dạy mửa mật,
    Họp liên miên ,
    Toàn tào lao ,

    Toàn ruồi bu ,
    Không sách báo,
    Không máy móc ,
    Không thí nghiệm,
    Không kinh phí ,
    Không thầy cô ,
    Không bạn bè ,
    Không hội nhập ,
    Không chia sẻ ,
    Không vây cánh ,
    Không lên lương ,
    Không bổng lộc ,
    Ít nghiên cứu ,
    Ít công trình ,
    Không I-SI ,
    Vẫn bảo vệ ,
    Vẫn chức tước ,
    Chỉ chạy chọt ,
    Nhắm quản lý ,
    Tiếng thở như lời thở than !

    b)Chuyện thi tuyển đại học ở Hà Nội những năm 1954-1975 : Có thi nhưng không chấm bài thi .-
    Trích Lê Phú Khải , Lời Ai Điếu , trang 82-84 :
    Hồi ấy chế độ phê chuẩn , chứng nhận lý lịch của thí sinh nộp đơn thi đại học do xã phê , không cho đương sự biết , rồi niêm phong gửi qua đường bưu điện , đến phòng tổ chức của trường đại học mà thí sinh dự thi . Nhà trường nhận được lý lịch như vậy , thì cũng không chấm bài thi , chỉ căn cứ vào thành phần gia đình tốt , xấu của thí sinh , mà xét cho đỗ hoặc trượt .
    Chủ nghĩa Mác Lê ,với quan điểm giai cấp đấu tranh trong mọi lĩnh vực của đời sống , mới sinh ra cách tuyển sinh vào các trường đại học man rợ như thế . Nó lạc hậu hơn tất cả các hình thái xã hội từ trước đó . …
    Bao nhiêu thanh niên, học sinh thuộc các thành phần khác , dù có giỏi đến đâu cũng bị gạt ra . Có ai chấm bài thi đâu mà chọn người giỏi . Khi vào đại học rồi , thì cứ thế yên chí sẽ đỗ ra trường , Đảng đã phân công thành kỹ sư, thành bác sĩ , thành tiến sĩ . Sự dốt nát lại có bằng cấp , có địa vị , đã bao trùm cả xã hội XHCN ở miền Bắc nhiều chục năm như thế . Xã hội bị đẩy lại thời trung cổ .
    …Thời bao cấp xưa kia , thì thi thành phần để lấy bằng cấp , còn thời kinh tế định hướng XHCN ngày nay , thì mua bán, đút lót để lấy bằng là chính , chứ không cần kiến thức .
    Vì thế cả bộ máy đã hoàn thiện sự dốt nát , bộ máy cai trị đó đầy ghét bẩn , nên nó không thể vận hành bình thường được . Kẻ dốt nát khi có quyền , lại xuất thân từ thành phần bần cố nông nghèo khổ , nên chỉ lo tham nhũng , vơ vét mà thôi . Di hại này của chế độ tuyển chọn trong giáo dục không biết bao giờ mới tẩy rửa được !

    [ Phải chờ trời sập như bên Đông Âu năm 1989 mới tẩy rửa được ! ]

    c)Mười hai giai cấp , ba hủy (đốt) , Năm 1984 của G.Orwell .-

    Trích Nguyễn Hiến Lê , Hồi Kí , tập 3 , NXB Văn Nghệ , California , 1988 , trang 73 :
    …Một ông bạn tôi làm ở ti giáo dục t/pHCM bảo chính phủ sắp các thí sinh làm 12 thành phần : thành phần 12 thấp nhất gồm con ngụy quân , ngụy quyền hạng nặng ; rồi tới thành phần 11 gồm con ngụy quân , ngụy quyền hạng trung, cha còn đương cải tạo ; cao hơn một cấp gồm con ngụy quân , ngụy quyền hạng nhẹ , con đại tư bản, v.v. , cao hơn rất nhiều là con lao công, thợ thuyền, cao nhất là con gia đình cán bộ hay liệt sĩ . Tôi nhớ đại khái như vậy . Những thí sinh (đại học) thuộc thành phần 12,11,10 , thì dù học giỏi cũng không được chấm bài , đừng thi vô ích .
    [ 12 giai cấp ! ]
    Trích Nguyễn Hiến Lê , Hồi Kí , tập 3 , NXB Văn Nghệ , California , 1988 , trang 74-83 :
    Một trong những công việc đầu tiên của chính quyền là hủy tất cả các ấn phẩm (sách, báo) của Bộ Văn hóa ngụy , kể cả các bản dịch tác phẩm của Lê Quí Đôn , thơ Cao Bá Quát, Nguyễn Du , tự điển Pháp, Hoa, Anh cũng bị đốt ….
    Năm 1978 chính quyền Bắc chẳng những tán thành công việc hủy sách đó , mà còn cho là nó chưa được triệt để , ra lệnh hủy hết các sách ở trong Nam , trừ những sách về khoa học tự nhiên , về kỷ thuật , các tự điển thôi ; như vậy chẳng những tiểu thuyết, sử , địa lí, luật, kinh tế, mà cả những thơ văn của cha ông mình viết bằng chữ Hán , sau dịch ra tiếng Việt , kể cả các bộ Kiều, Chinh phụ ngâm in ở trong Nam đều phải hủy hết ráo …
    Lần thứ nhì năm 1978 mới làm xôn xao dư luận . Cứ theo đúng chỉ thị « ba hủy « , chỉ giữ được những sách khoa học tự nhiên , còn bao nhiêu phải hủy hết , vì nếu không phải là loại phản động (một hủy) , thì cũng là đồi trụy (hai hủy) , không phải là loại phản động , đồi trụy , thì cũng là lạc hậu (ba hủy) …
    ..Chính một cán bộ nói với tôi : “Càng học càng ngu . Thầy ngu thì làm sao trò không ngu ?
    Nhồi sọ quá thì làm sao trò không ngu ?
    …Từ năm 1975 , trường Luật bị bãi bỏ . Sinh viên Luật có thể xin chuyển qua ngành kinh tế , ra làm các ngân hàng . Nhưng đa số bỏ học, làm phu khuân vác, đạp xích lô .

    Trích Nguyễn Hiến Lê , Hồi Kí , tập 3 , NXB Văn Nghệ , California , 1988 , trang 116:
    …Sau 5 năm , cả triệu cán bộ và thường dân Bắc vào Nam , mà Bắc Nam miễn cưỡng sống với nhau , lơ là với nhau , Nam coi Bắc là bọn thực dân , tự coi mình là bị trị . Làm gì có sự hợp tác ?
    [ Hồi 1975-1995 , người Bắc di cư sau 30/4/1975 được gọi là Bắc kỳ 2 nút , người Bắc di cư năm 1954 gọi là Bắc kỳ 9 nút , và tự nhận là người Nam , người Sàigòn , xa lánh người Bắc 2 nút . Hiện nay (2017) nạn kỳ thị Nam Bắc ở miền Nam vẫn rất trầm trọng .
    Ghi chú là từ lâu nay ở các nước Âu Mỹ , các sinh viên du học từ miền Bắc
    đều bị việt kiều , vốn gốc miền Nam , xa lánh , không giúp đỡ gì hết ! ]

    Trích Nguyễn Hiến Lê , Hồi Kí , tập 3 , NXB Văn Nghệ , California , 1988 , trang 90-93 :
    Năm 1976 , trong một cuộc hội nghị ở Sàigòn , bàn về vấn đề thống nhất quốc gia , một học giả lão thành miền Bắc , ông Đào Duy Anh , khi được mời phát biểu ý kiến , chỉ nói một câu đại ý là thống nhất cái gì cũng dễ , quan trọng nhất là phải thống nhất nhân tâm đã . Cả hội trường sửng sốt và làm thinh . Ông Anh đã nhận xét đúng và dám nói . Quả thực là lúc đó có sự chia rẽ nặng giữa người Nam và người Bắc , Nam đã không muốn thống nhất với Bắc rồi . Từ đó , tinh thần chia rẽ cứ mỗi ngày mỗi tăng , năm nay (1980) có thể nói 90% người miền Nam hay hơn nữa , muốn tách khỏi miền Bắc …
    Người ta chỉ đoàn kết với nhau vì quyền lợi thôi ; do đó mà có tinh thần bè phái , gia đình trị , và ở Bắc có câu này : Nhất thân, nhì thế, tam quyền, tứ chế .

    Trích Nguyễn Hiến Lê , Hồi Kí , tập 3 , NXB Văn Nghệ , California , 1988 , trang 58 :
    Ngoài Bắc đã có câu : Làm thì đói, nói thì no, bò thì sướng, bướng thì chết .

    Trích Nguyễn Hiến Lê , Hồi Kí , tập 3 , NXB Văn Nghệ , California , 1988 , trang 134-135
    …Tôi phục G.Orwell từ 30 năm trước , trong cuốn 1984 đã tiên đoán và vẽ đúng xã hội Trung Hoa những năm 1960 và xã hội Việt Nam ngày nay .
    [ Tại sao mà trước năm 1975 Nguyễn Hiến Lê không dịch 2 cuốn sách Năm 1984 , Trại Súc Vật của G.Orwell ? Một thiếu sót quan trọng ! Trước năm 1975 , dù có nhiều kiến thức bách khoa , Nguyễn Hiến Lê thiếu kiến thức chính trị về chủ nghĩa cộng sản và các nước cộng sản , vì xa lánh chính trị ? Tiếc thay ! ]
    d)Đào Duy Anh muốn minh oan rằng ông suốt đời trung thành với cách mạng , và ân hận đã không đứng ngoài vụ Nhân Văn Giai Phẩm .- Trích Nguyễn Hiến Lê , Hồi Kí , tập 3 , NXB Văn Nghệ , California , 1988 , trang 170-172 :
    Năm đó tôi gặp ông (Đào Duy Anh) lần nữa , tặng ông ít cuốn sách : Tô Đông Pha , Sống đẹp , Bảy ngày trong Đồng Tháp Mười , ông tặng lại tôi cuốn Tự điển truyện Kiều (viết công phu , nhưng phần hiệu đính sơ sài quá) soạn xong đã từ lâu , đưa nhà xuất bản , bị họ dìm cả chục năm , sau nhờ thủ tướng Phạm Văn Đồng can thiệp , họ mới in cho . Sách mới phát hành mấy tháng thì hết .
    Năm 1978 , ông trở vô (Sàigòn) một lần nữa , tôi mời ông ở lại chơi ít ngày , được biết rõ ông hơn . Ông ân hận rằng có hồi làm chính trị, thất bại, tự xét không làm chính trị được , từ đó chuyên về văn hóa . Ông có mặc cảm vì đã nhúng tay vào vụ Nhân Văn Giai Phẩm mà bị dìm trên mười năm ; ông bất mãn về xã hội miền Bắc : con người không có tình nghĩa , trẻ con thanh niên hư hỏng ; cán bộ có tài năng không được trọng dụng ; sự kiến thiết rất chậm , lạc hậu hơn miền Nam nhiều …
    [ Chuyện Đào Duy Anh muốn minh oan rằng ông suốt đời trung thành với cách mạng , và ân hận đã không đứng ngoài vụ Nhân Văn Giai Phẩm chứng tỏ Đào Duy Anh kém khí tiết hơn Nguyễn Hiến Lê , gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn ! Và công trình nghiên cứu của Nguyễn Hiến Lê cũng đồ sộ hơn công trình của Đào Duy Anh ! Chỉ cần xem bộ sách dày Giản Chi và Nguyễn Hiến Lê , Đại cương triết học Trung quốc, 2 cuốn, NXB Cảo Thơm , Sàigòn 1966 . Sau 50 năm , về triết học Trung quốc không có sách nào, tác giả nào vượt qua bộ sách này ! Nó giá trị hơn hẵn bộ sách kinh điển : Phùng Hữu Lan , Lịch sử triết học Trung quốc, 2 cuốn, Lê Anh Minh dịch , NXB KHXH , Sàigòn 2007 . ]
    e)Trích Nguyễn Hiến Lê , Hồi Kí , tập 3 , NXB Văn Nghệ , California , 1988 , trang 172 :
    Ông (Đào Duy Anh) mượn tôi mấy cuốn sách Trung hoa về Hàn Phi và bản thảo tôi viết về Hàn Phi, để kiếm tài liệu viết về Mao Trạch Đông mà ông cho là “ Hàn Phi cộng với Tần Thủy Hoàng” . Hồi dạy sử ở Đại học Tổng hợp Hà Nội , ông đào tạo được ba nhà biên khảo về sử : Hà Văn Tấn , tác giả cuốn Cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông , Phan Huy Lê , tác giả cuốn Lam sơn khởi nghĩa , và Trần Quốc Vượng , người soạn chung với Vũ Tuân Sáu cuốn Hà Nội nghìn xưa . Ông là học giả siêng năng và có uy tín nhất miền Bắc .
    [ Ghi chú là Nguyễn Hiến Lê có rất nhiều độc giả , hầu hết học sinh sinh viên trí thức ở miền Nam đều là độc giả của ông , nhưng Nguyễn Hiến Lê không có đệ tử trong nghiên cứu ! Một sai lầm không nhỏ !
    Đào Duy Anh có 3 đệ tử : Hà Văn Tấn , Phan Huy Lê , và Trần Quốc Vượng , cả 3 đều rất nổi tiếng , và là chuyên gia đầu nậu trong ngành sử học VN , khảo cổ học VN . Nhưng cả ba đều không dám đến dự đám tang của thầy (Đào Duy Anh) ở Hà Nội , sợ liên lụy vụ Nhân Văn Giai Phẩm . Tội nghiệp !
    Các học trò của Đào Duy Anh không ai tiếp tục nghiên cứu đề tài quan trọng của Đào Duy Anh : “Mao Trạch Đông là Hàn Phi cộng với Tần Thủy Hoàng” , vì hoảng vía quá ! Có thể mất mạng như chơi ! Các nhà chính trị học việt kiều nên nghiên cứu đề tài này ? Ghi chú là Đào Duy Anh tìm hiểu đề tài này năm 1980-1981 , lúc Lê Duẩn phát động chiến dịch Chống TQ và chống chủ nghĩa Mao Trạch Đông . Dĩ nhiên Đào Duy Anh không thể nghiên cứu đề tài này trước 1979 !
    Năm 1982 , Phan Huy Lê , em ruột của cựu thủ tướng VNCH Phan Huy Quát , được phái qua Paris diễn thuyết về đề tài “2000 năm Trung Quốc xâm lược nước ta” . Sau buổi diễn thuyết , 1 số trí thức VN ở Paris có chiêu đãi Phan Huy Lê . Khi được Phan Huy Lê hỏi cảm tưởng về bài diễn thuyết , một thính giả (BDK) nhận xét : Đề tài là “2 năm Trung Quốc xâm lược nước ta” mới chính xác , làm Phan Huy Lê hoảng hồn , và kín đáo trả lời : Sao mà anh liều mạng quá ! ]

    f)Sinh viên một trường đại học được nghỉ Tết 30 ngày
    9 : Tha’ng gie^ng la\ tha’ng a(n cho*i , vu*’t he^’t sa’ch vo*~ , tha^\y co^ ?
    • Ngọc Bích

    • Zing, Thứ ba, 29/11/2022 18:16 (GMT+7)
    Theo thông báo, sinh viên Đại học Luật TP.HCM nghỉ Tết Quý Mão 30 ngày (từ ngày 14/1/2023 đến hết 12/2/2023. Đa số sinh viên các trường đại học khác được nghỉ 15-20 ngày.
    Đa số các trường đại học dự kiến lịch nghỉ Tết Nguyên đán 15-20 ngày.

    g) Việt Nam lần đầu ở trong Top 5 những nước có nhiều du học sinh nhất ở Mỹ
    9 : D-i d-i , d-u*\ng ve^\ ! Me. no’ , so*. gi\ !
    15/11/2022
    VOA Tiếng Việt

    h)Trả 55 triệu đồng/tháng vẫn không tuyển đủ giảng viên
    9: Lu*o*ng 5 triệu đồng/tháng , ma\ che^ lu*o*ng 55 triệu đồng/tháng ha? ? 40 tie^’t/tua^\n ?
    06:05 – 28/11/2022 6 THANH NIÊN

    Nhiều trường đại học đứng trước tình trạng tuyển không đủ giảng viên dù “treo” thông báo tuyển dụng quanh năm, thậm chí có trường công khai mức thu nhập lên tới 55 triệu đồng/tháng kèm theo nhiều chế độ đãi ngộ khác.

    i)Ca’c ngu*o*\i in sa’ch la^.u cu~ng co’ ta\i na(ng !
    Ne^n in la^.u ca’c sa’ch ca^’m kha(c : Truye^.n ke^? na(m 2000 cu?a Bu\i Ngo.c Ta^’n , D-e\n Cu\ cu?a Tra^\n D-i~nh …

    9 pha’n : Ngu*o*\i in sa’ch la^.u , ngu*o*\i in la^.u sa’ch in la^.u , va\ ngu*o*\i
    d-o.c sa’ch la^.u de^\u pha.m to^.i ba(\ng nhau , theo lua^.t pha’p !

    face, 25/11/2022 : Phạm Nguyên Trường


    MUA 2 CUỐN NÀY CỦA @Hiệu sách Thủ Đức (HS THỦ ĐỨC) LÀ GIẾT CHẾT TÁC GIẢ, DỊCH GIẢ VÀ NXB VÌ ĐÂY LÀ SÁCH IN LẬU!

    face, 27/11/2022 : Phạm Nguyên Trường cùng với Khôi Nguyên.
    NXB Vô Danh (1984).-


    CUỘC CÁCH MẠNG THỰC SỰ (2)
    Hôm qua, trong STT “CUỘC CÁCH MẠNG THỰC SỰ” tôi tố cáo những người ăn cắp bản quyền hai tác phẩm Đường Về Nô Lệ và 1984 do tôi dịch, có bạn Còm như sau: “Em nghĩ anh đúng nhưng nếu anh tận hiến hai bản dịch cho cộng đồng mạng để mọi người có thể in hay đọc thỏa mái thì hay lắm thay”, tôi xin trả lời chung như sau:
    Thứ nhất, tất cả những cuốn sách nhà nước không cho in (Trại Súc Vật, 1984 và Vòng Tròn Ma Thuật) và những tác phẩm nhà nước không cho tái bản (Đường Về Nô Lệ, Chủ Nghĩa Tự Do Truyền Thống) đều được tôi đưa lên phamnguyentruong.blogspot.com từ rất lâu rồi, các bạn có thể đọc miễn phí, hoặc tự in ra giấy để đọc.
    j)Giáo dục Qatar xếp thứ 4 thế giới, hơn 300 trường quốc tế, ‘cái nôi’ của giải ‘Nobel giáo dục’
    9 : Qatar dân số gần 3 triệu người, VN dân số gần 100 triệu người ,
    va^.y VN pha ?i co’ hơn 10.000 trường quốc tế ?

    Cafebiz, 29/11/2022 13:48 PM | SỐNG

    • Nền giáo dục hiện tại ở Thiên Đường Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam:

      Trang mạng BBC- 27/7/2018: Nhà thơ Kiều Mai Ly: “Chuyện chạy trường, chạy thầy và chuyện chạy điểm rất phổ biến trong xã hội Việt Nam hiện nay”. Nhà văn Uyển Ca : “Tôi thấy quá xấu hổ cho nền giáo dục Việt Nam hiện tại. Có vẻ như không có chuyện xấu gì không thể xảy ra ở nền giáo dục này và hệ lụy của nó khó có thể lường trước được”.

      Nhà tư vấn quản lý tài chính Cao Tấn Lộc : Bây giờ ở Việt Nam việc học hành trở thành một điều xa xỉ, nhất là với những gia đình không có nhiều thu nhập. Thời Việt Nam Cộng Hòa, chương trình giáo dục thực sự miễn phí trong các trường công. Bây giờ ở Việt Nam, từ mẫu giáo cho đến trung học phải đóng những khoản tiền, kêu bằng những loại tiền này, tiền kia, đủ thứ cả. Do đó nhiều gia đình không thể cho con cái đi học đến nơi đến chốn được “.

      • Nhà văn Nguyễn Đình Toàn :” Cuối năm 2002 nhà xuất bản Khoa Học Xã Hội/Hà Nội đã cho xuất bản cuốn “Hai Mươi Nhăm Năm Một Vùng Tiểu Tuyết”, ý muốn nói về tiểu thuyết ở miền Nam, nội dung đề cập tới tiểu thuyết miền Nam từ năm 1887 tới thời kỳ nhà văn Hồ Biểu Chánh rồi nhẩy vọt qua tiểu thuyết từ năm 1975 đến 2000 chỉ đề cao các tác giả Cộng sản nhất là các tác giả từ miền Bắc vào. Trong cuốn sách này, tất cả văn học miền Nam ( từ 1954-1975 ) đều không có một dòng đề cập đến “.

        Nhà văn Đặng Trần Huân viết: “Với chủ trương rõ ràng của nhà cầm quyền cộng sản tại Việt Nam hiện nay như thế, thử hỏi nếu không có những bộ sách như Văn Học Miền Nam của Võ Phiến hay những tạp bút như Sống và Chết ở Sài Gòn thì sau này lấy đâu ra tài liệu về văn học và đời sống của văn nghệ sĩ Việt Nam Cộng Hòa ? Ta phải cám ơn Võ Phiến, cám ơn Hoàng Hải Thủy đã giúp ta tài liệu để còn nhớ không quên những văn nghệ sĩ một thời sáng chói.”

    • BBC Oct 26, 19 : “Trước Quốc Hội, 12/9/2018, chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân phải thừa nhận kiến thức về sử ký và địa lý nước nhà, bà học từ thời Việt Nam Cộng Hòa nay vẫn nhớ không quên điều gì.
      Bà Ngân biểu lộ lòng luyến tiếc vì giờ đây trẻ em học hành khổ sở, nhưng sử ký và địa lý nước nhà hầu hết đều không biết “.

  4. Tác phong của người lao động từ một xứ có hơn 101.000 Thạc sĩ và 24 300 Tiến sĩ khi ra các nước ngoài làm việc ra sao ? :

    19/7/2017- Hà Thị Minh Đức – Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội nhận định rằng “… những người lao động Việt nam gặp bất lợi về ngoại ngữ, tuy nhiên, trong khối các quốc gia Á châu, lao động Việt Nam được đánh giá là những người làm việc chăm chỉ, thông minh. Vấn đề lớn nhất đối với lao động Việt Nam là tính kỷ luật, tác phong làm việc thiếu chuyên nghiệp. Văn hóa tự do, làm việc bốc đồng, ngoại ngữ kém, thích uống rượu, thích tụ tập vui vẻ của lao động Việt Nam đều không phù hợp với các quốc gia có nền văn hóa khác biệt. Lao động nam giới Việt Nam ngồi với nhau kiểu gì cũng bài bạc, rượu chè. Họ sang Malaysia làm cho chó mèo của người ta biến mất hết, ngay cả chim chóc cũng bị nấu thành cháo”.

  5. Kinh tế chậm tiến đến mực thảm hại như vầy, hèn chi trong suốt 42 năm qua, Việt nam vẫn phải sống ký sinh vào bọn “đu càng”, người Việt hải ngoại, còn Đảng thì biến thành ” hồn Tàu, xác Việt” ráo trọi !:

    BBC-June 13, 15 – Vũ Ngọc Hoàng- Ủy viên Trung ương đảng cộng sản Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương – đã đăng bài viết trên tạp chí Cộng sản :

    “Nước ta sau mấy chục năm công nghiệp hóa, đến nay năng suất lao động xã hội vẫn thấp (vào loại thấp nhất khu vực Đông Á), hiệu quả đầu tư kém, nợ nần nhiều mà chưa rõ trả bằng cách nào, khi mà hiệu quả đầu tư (sử dụng nguồn vay ấy) còn kém; thu nhập thấp, sản phẩm công nghiệp xuất khẩu hầu như không có, các chương trình nội địa hóa không thành công, chủ yếu là làm thuê và cho thuê mặt bằng, nền kinh tế Việt Nam đang rơi vào “bẫy thu nhập trung bình thấp”. Nhìn lại nguyên nhân các nước bị “bẫy thu nhập trung bình” và nhìn lại tình hình nền kinh tế của ta thì thật đáng lo ngại.”

    ***Thực trạng xuất cảng của Việt nam ra sao ? Ngày 15/4/14, tại cuộc hội thảo về “Bẫy thu nhập trung bình” do Ban Kinh tế Trung ương và Ban Tuyên giáo trung ương tổ chức, TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam phát biểu: “Sau 30 năm đổi mới, cơ cấu kinh tế của ta vẫn là khai thác tài nguyên, gia công dệt may với gia giày và lắp ráp “.

  6. 05/07/2010- VOA :

    Nguyễn Ngọc Ân, giám đốc Sở Văn hoá – Thể thao – Du lịch tỉnh Phú Thọ. Ông Ân khoe là có bằng tiến sĩ do trường Đại học Nam Thái Bình Dương ở Mỹ cấp. Nhưng ông lại không biết tiếng Anh. Ông kể: Ông học chương trình tiến sĩ từ tháng 2 năm 2007 đến tháng 9 năm 2009. Trong hơn hai năm rưỡi đó, ông sang Mỹ hai lần. Mỗi lần một tuần. Ông không biết tiếng Anh. có người phiên dịch. Khi ông bảo vệ “luận án”, cũng có người phiên dịch. Cuối cùng, sau khi trả chi phí 17.000 đô Mỹ, ông cũng có bằng tiến sĩ để nộp cho Ban tổ chức tỉnh uỷ Phú Thọ.
    Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn ở Úc đã nhanh chóng phát hiện cái gọi là trường Đại học Nam Thái Bình Dương ấy, thật ra, chỉ là một trường… dỏm. Tuy trên danh nghĩa là ở Hawaii (Mỹ) nhưng nó lại đăng ký ở Malaysia. Nó phỏng theo tên của một trường đại học đã bị chính phủ Mỹ buộc giải thể từ năm 2003 vì kém chất lượng. Nó nhái theo tên trường University of South Pacific ở Fiji. Nó không có giáo sư, không có giảng đường, không có giáo trình, thậm chí, không có cả chương trình học.
    Báo Sài Gòn Tiếp Thị ngày 16 tháng 6 năm 2010 cho biết: Riêng ở tỉnh Phú Thọ, có khoảng 10 người khác cũng làm bằng tiến sĩ kiểu như ông Ân .

    • Trích: “Nó không có giáo sư, không có giảng đường, không có giáo trình, thậm chí, không có cả chương trình học “… (ngưng trích).

      Chính quyền VC hiện nay cũng na ná như cái trường đại học ma được miêu tả ở trên: lãnh đạo nước VN hiện không do dân bầu ra. Nó không có nghị trình, không có diễn đàn tự do để bày tỏ chính kiến, cũng không bao giờ tiếp thị hoặc tiếp thu những đổi mới để theo kịp đà tiến bộ của nhân loại.

      • Vì sao mà đảng cộng sản chúng có thể tồn tại được lâu dài?

        Khi nghe tin Lenin chết, Hồ chí Minh , trên tờ báo Pravda (Sự Thật) của đảng CS Liên Xô, số ra ngày 27/1/1924 , y viết: “Khi còn sống, Người là cha, là thày, là đồng chí và cố vấn của chúng ta. Nay Người là ngôi sao dẫn đường đưa tới cách mạng xã hội. Lênin sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta. Người bất tử ” .

        Lenin dạy rằng : “Muốn tồn tại vĩnh viễn, đảng cộng sản phải biết đàn áp triệt để những kẻ chống đối”.

        Hồ chí Minh cũng nói : “Ai đó có thể sai, chứ đồng chí Mao Trạch Đông thì không thể sai được ”

        Mao trạch Đông phát biểu: “Chính quyền ở đầu mũi súng”.

        BBC- 2/2/2018 : ” Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam Thượng tướng Tô Lâm, trong dịp kỷ niệm 88 năm thành lập Đảng, viết rằng công an phải ‘sẵn sàng hy sinh để bảo vệ Đảng Cộng sản…Công an chỉ biết còn Đảng thì còn mình…Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng sẵn sàng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng…Ngoài mục tiêu đó ra, Công an không có mục tiêu nào khác.”
        “Hồi năm 1959, cố TBT Lê Duẩn đã nói: “Đảng giao cho Công an nhiệm vụ bảo vệ Đảng. Công an phải thấy Đảng giao vận mệnh của Đảng cho mình. Vì vậy, Đảng lựa chọn Công an trong những người trung thành nhất với Đảng, những người chỉ biết sống chết với Đảng, chỉ biết còn Đảng thì còn mình.”

  7. BBC – Aug 20,2019 : Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan – nguyên Tổng thư ký, Phó Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam – bình luận với BBC :Ở Việt Nam, nếu nhìn vào cấu trúc doanh nghiệp, doanh nghiệp lớn chỉ 1%, doanh nghiệp vừa chừng 2 – 3%, còn lại 97% là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Quy mô nhỏ và vừa của Việt Nam lại là rất nhỏ so với nước khác, và thậm chí trong những năm gần đây còn nhỏ đi về quy mô trung bình so với cách đây 10 năm. Con số xuất khẩu của Việt Nam, tới 70% là của các doanh nghiệp nước ngoài.

  8. 15/11/15- Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan – nguyên Tổng thư ký, Phó Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam -: “Trên thế giới chia ra gồm nước phát triển, nước đang phát triển, nước chậm phát triển , nhưng Việt Nam có lẽ là mô hình đặc biệt nhất. Đó là nước… không chịu phát triển! Đầu tư nhiều đến thế, ODA nhiều đến thế (20 năm qua lượng ODA đổ vào Việt Nam lên tới gần 90 tỉ USD) nhưng đến bây giờ vẫn không phát triển được thì chỉ có thể là… không chịu phát triển!”

  9. 08/05/2018- Năng suất lao động của Việt Nam thấp hơn Campuchia : Năng suất lao động (NSLĐ) của Việt Nam thuộc hàng thấp nhất trong khu vực, kể cả so sánh với Campuchia. Đặc biệt, nhiều ngành có năng suất thực sự “đội sổ” (gồm chế biến, chế tạo; xây dựng; logistics) dẫn đến những nguy cơ đáng lo ngại đối với sản xuất nội địa.
    Đó là tin tức được công bố trong Báo Cáo Thường Niên Kinh Tế Việt Nam 2018 với chủ đề “Hiểu thị trường lao động để tăng năng suất” do Viện nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) phối hợp với Đại học kinh tế (Đại học quốc gia Hà Nội) công bố ngày 8/5/18.
    Trên phương diện so sánh quốc tế, năng suất lao động của Việt Nam đặt trong mối tương quan với các nước Đông Bắc Á và ASEAN- So sánh với các nước Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc) và ASEAN (Singapore, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Indonesia, Campuchia ) .. Theo đó, tính cho đến năm 2015, năng suất lao động của 9 nhóm ngành của Việt Nam đều ở mức gần hoặc thấp nhất trong tất cả các nước trên. Thậm chí, năng suất lao động của Việt Nam thấp nhất trong các nước so sánh, kể cả Campuchia – ở 3 ngành: công nghiệp chế biến chế tạo, xây dựng và vận tải, kho bãi. Năng suất lao động của Việt Nam chỉ cao hơn Campuchia ở các nhóm ngành: nông nghiệp; điện, nước, khí đốt, bán buôn, bán lẻ, sửa chữa.

  10. “Số Tiến sĩ Việt Nam nhiều nhất Đông Nam Á “ – Trích .

    Công ơn của đám ” đu càng”, người Việt hải ngoại đối với đảng CS và Nhà nước to lớn, vĩ đại như trời, như biễn . Không có hàng tỷ, tỷ đô la “viện trợ” mà đám “đu càng”, người Việt hải ngoại viện trợ cho ký sinh trùng Việt nam hàng năm, thì cả nước chỉ có nước mà ăn bo bo, húp cháo loãng :

    Trước 4/ 1975, quân, dân miền Nam đã rất biết ơn nước Mỹ đã viện trợ giúp đỡ trong cuộc chiến chống bọn lính đánh thuê cho các đế quốc Trung- Xô đến từ miến Bắc, cho dù đây chỉ là những viện trợ bèo, vài tỷ đô la một năm và đa số vũ khí gừi sang- cả dưới thời các đảng Dân Chủ lẫn Cộng Hoa- chỉ là những thứ phế thải, sản xuất từ đời tám hoánh Đệ Nhị Thế Chiến- trước cả khi nhiều người lính VNCH sinh ra, như đại bác 105, 155ly, xe tăng M 41, phi cơ cánh quạt Skyraider, các phản lực tý hon F-5, A 37, v…v…

    Điển hình là sau Hiệp Định Ba Lê- khi người lính VNCH phải đơn độc chiến đấu và phải trải quân khắp cả lãnh thổ miền Nam, ấy vậy mà nước Mỹ chỉ cấp cho viện trợ nhỏ giọt : Năm 1973 : 2 tỷ đô la. Năm 1974 : một tỷ tư đô la (1.4 tỷ). -Tài khoá 1975 :700 trăm triệu đô la (0.7 tỷ) !

    Còn Việt nam bấy lâu nay dưới chế độ cai trị của tặc quyền Cộng sản ra sao?

    Việt nam sống kiếp ký sinh vào đám “đu càng”, người Việt hải ngoại suốt từ năm 1980 cho đến nay 2022- và chỉ tính sơ sơ trong vòng 12 năm qua- 2000 đến 2021- ở Hải ngoại đã gửi về 184 tỷ đô la :

    184 tỷ đô la : 184,000,000,000 ( 9 con số 0 )
    Hối xuất: 1 đồng đô la Mỹ = 24,867 đồng VN
    24,867 đồng X 184,000,000,000 = đồng VN

    Trong khi ngân sách Quốc Phòng VN từ năm 2016 đến nay 2021 chỉ tòm tèm 5 tỷ đô la mỗi năm .

    * Theo giáo sư phó tiến sĩ Nguyễn anh Tuấn trong bài viết ngày 7/3/2017:

    ” Từ năm 1980, Việt Nam đã tiếp nhận một lượng lớn dòng ngoại tệ từ các kiều bào ở nước ngoài, trung bình một người Việt Nam ở nước ngoài gửi về nước khoảng hơn 2.000 USD mỗi năm. Lượng kiều hối gửi về Việt Nam đã tăng từ 35 triệu USD (năm 1991) lên 1,75 tỷ USD (năm 2000), 3,8 tỷ USD (năm 2005)”.

    * Theo trang mạng tienphong ở VN:
    10/10/2016
    Trong suốt 22 năm qua, dòng tiền này tăng khoảng gần 100 lần từ 0,14 tỷ USD năm 1993 lên 11 tỷ USD năm 2013 và khoảng 13,2 tỷ USD vào năm 2015 .

    * Theo các trang mạng trithucvn ; tienphong, vneconomy , nld (nguoilaodong), voa , kiều hối gởi về VN:
    Đơn vị: Tỷ đô la Hoa kỳ .

    2000: 1.34
    2001: 1.1
    2002: 1.77
    2003: 2.10
    2004: 2.31
    2005: 3.15
    2006: 3.80
    2007: 6.18
    2008: 6.81
    2009: 6.02
    2010: 8.26
    2011: 8.60
    2012: 10
    2013: 11
    2014: 12
    2015: 13.20
    2016: 11.88
    2017: 13.78
    2018: 16
    2019: 16.70
    2020: 17.20
    2021: 12.50

    • @Le Trung: Giọng văn nghe quen, như của bác TV, vốn vắng bóng khá lâu trên diễn đàn này (“Le style, c’est l’homme”). Nếu không phải là TV đi nữa thì tôi cũng thích còm của bác, càng đọc càng thích đọc thêm.

      • Cám ơn bác Nguyễn Chính Luận đã đồng ý với các còm của LT. Và cũng cám ơn bác đã còn nhớ đến TV này dạo trước. Dạo này, TV ít vào DCV vì bận với một trang mạng khác, họ có quan điểm chính trị khá giống bác và TV, và không chú ý nhiều đến tình hình chính trị nội bộ của Hoa kỳ hiện nay .

        Chúc bác Nguyễn Chính Luận một tuần lễ vui vẻ .

    • Thế Lê Trung đã giúp được cho nhà nước ta làm ra được con…ốc vít nào chưa mà cứ lõ mồm bảo đảng ta xơi…kít hoài vậy?

      • Trong bức thư ngỏ của nhà văn Dương Thu Hương gửi nhà báo Huy Đức, bà có thuật lại rằng khi Đinh Đức Thiện- bộ trưởng bộ công nghiệp- dẫn đoàn cán bộ tới nhà máy giấy Bãi Bằng, y đã phát biểu rằng “Cần bằng cấp hả? Thì in ra mà phát. Chúng tao đẻ ra bằng.”

        Báo Dân Trí – 17/12/2018 : Có văn bằng cử nhân tại Việt Nam cũng vẫn xem là chưa đủ. Thậm chí, Bộ Lao Động nói rằng 94% sinh viên ra cử nhân cần đào tạo lại vì thiếu kiến thức tổng quát, kém tiếng Anh, viết văn bản không nổi…Đó là nhận xét từ nhiều doanh nghiệp.

        Báo này ghi rằng cuộc khảo sát lao động của Ngân Hàng Thế Giới thì có tới 70%-80% ứng viên cho các vị trí quản lý và kỹ thuật không đáp ứng yêu cầu.

        “ Thông tin từ Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Tổng cục Thống kê cho thấy rằng gần 94% sinh viên mới tốt nghiệp cần được đào tạo lại để có thể đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng và doanh nghiệp “.

        Báo Dân Trí ghi rằng nhiều doanh nghiệp lớn khác cũng đau đầu khi không tuyển được ứng viên đủ trình độ theo yêu cầu. Chẳng hạn, trong một đợt tuyển dụng kỹ sư của Intel Việt Nam, qua đánh giá tiêu chuẩn 2000 SV Công nghệ thông tin thì chỉ có 90 ứng viên vượt qua kiểm tra, trong số này, cũng chỉ 40 người đủ trình độ tiếng Anh.

        Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng tỏ ra lo lắng về sự thiếu hụt kiến thức xã hội của các ứng viên. Nhiều ứng viên muốn làm việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nhưng lại không thể kể tên một số cảng biển ở Việt Nam, nhầm lẫn quốc gia ở châu Á, châu Âu, châu Mỹ, không soạn thảo được một văn bản đơn giản.

        Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của doanh nghiệp về chất lượng của sinh viên được đào tạo trong 5 năm đầu tiên sau khi tốt nghiệp tại 60 doanh nghiệp tại Sài gòn (đánh giá dựa trên các tiêu chí kiến thức lý thuyết, kỹ năng thực hành, trình độ ngoại ngữ, tác phong làm việc, năng lực nghề nghiệp) cũng cho thấy chỉ có 5% tổng số sinh viên tham gia khảo sát được đánh giá ở mức độ tốt trong khi có tới 40% ở mức độ không đạt.

  11. Tiến sĩ giấy của đảng ngụy cộng sản hà nội chỉ để phục vụ đảng để tiến sĩ thái thú trọng phục vụ Tàu.

  12. Thằng tiến sĩ thái thú trọng là tên nô lệ Tàu. Còn bao nhiêu tiến sĩ trong cái đám tiến sĩ giấy làm nô lệ hả phét ngu?

  13. Bằng tiến sĩ giấy chúng mua chỉ để làm việc trong nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa việt cộng để phục vụ cho thái thú trọng.

  14. Cuộc đời của thằng phét ngu chỉ biết bám cộng sản, bênh cộng để mong được ăn chất thải chúng cho ra. Đúng là loài giun sán.

  15. he he he…

    Việt cộng còn có tiến sĩ cầu …lông và tiến sĩ ….cầu tiêu khiến thế giới hết hồn.

    ‘Anh Phét’ là cầu lông hay cầu tiêu? (*)

    Tội ngiệp Phét!

    (*) Việt cộng vừa khoe …’dự án’…’nước sạch và nhà vệ sinh học đường’ để cho
    tất cả các ‘cháu ngoan bác Hồ’ đều có nước uống và có chỗ …ỉa đái.

  16. Để chọt về sự thông thái của Tàn Dư Ngụy Cock thì anh Phét xuat khảu thành bài thơ con cóc để nói về sư thong thái của Ngụy Sai Gòn nam xua để CHỌT cho đám Tàn Du Hậu Duệ Tàn Du Ngụy Cock tức hộc mau mủi cho vui á , kkkkkkekekekekek

    Ngụy rằng Ngụy bảo Cộng ngu
    Ngụy chạy te cò truóc giờ Cộng vô
    Ngụy rằng Ngụy bảo Cộng khùng
    Cởi áo tuột quấn ai khùng ai khôn

    Ngụy rằng Ngụy bảo Ngụy khôn
    Tay sai thèng MẼO củng khong hài lòng
    Ngụy rằng Ngụy dạ Nguy vâng
    Paris Hiep Định, khốn cùng NGỤY run

    Ngụy rằng NGụy bảo Ngụy giàu
    21 năm tròi , há mỏm chờ sung
    Của MẼO mà Ngụy tuỏng rằng
    Tài năng do NGỤY tạo ra sang giàu

    Ngụy rằng Ngụy bảo Ngụy sang
    Tài năng xuất chúng, tao đây ai bằng
    Tói khi thèng MẼO thề rằng
    Paris Hiẹp Định tói giò rút quân

    Ngụy thời tá hỏa tam tinh
    Chói với hoảng hồn Ngụy tỉnh cơn mê
    300 triệu để sống còn
    Ngụy còn không có, nói chi sang giàu

    Ngụy bèn tính kế lập mưu
    Tiến Hưng tói MẼO van xin cuói cùng
    Quoc hội MẼO nào thông qua
    200 Tỉ bạc chúng mình còn thua
    300 triệu để làm gì
    Cuốn cờ nhất định MẼO đành nói KHÔNG

    Tiến Hưng khong dám quay về
    Truyền hình Thiẹu lại giả vờ lên gân
    Ngụy rằng Ngụy bảo Ngụy gan
    Hom sau Thiệu vọt, Ngụy đành tan hoang

    Ấy thế mói bảo là gian
    Mồm loa mép giãi NGỤY bèn lu loa
    Tại vì thèng MẼO bất trung
    Tui tau thua chạy, chúng mày chờ xem

    46 năm trời đả trôi
    Ngụy rằng Ngụy bảo chúng mày đợi ông
    Đợi chi đợi mải đợi hoài
    Ngụy Hèn sao cứ buông lời gạt dân

    Ngụy Hèn ai chẳng biết tên
    Tay Sai rước giặc đọa đày quê huơng
    Giăc MẼO còn biết Ngụy hèn
    Quay về vói Cộng, Ngụy hèn tức điên

    Chao ôi vật đổi sao dời
    Lêch thếch xứ lạ Ngụy thành thây ma
    MẺO cùng Viet Công xum xoe
    Đối tác toàn diện chúng thành một phe

    Ngụy rằng Ngụy xúi toàn dân
    Hảy đi theo NGỤY giàu sang đón chào
    Bánh vẻ 47 năM rồi
    Giàu sang chẳng thấy, nhà tù nhục thân.

    • Còn ngụy cộng sản hà nội bây giờ thì sao hả phét ngu?
      Tiến sĩ đầy đường mà con vít làm không nổi.

      • Khá khà khà, Thoi buỏi này VC chúng anh không càn làm đinh vit hay ôc vit chi nửa, không đáng công sức. Viet Công chúng anh bay giò sản xuát dich vụ internet cho bọn Chau Phi và Châu MỸ latn thôi Tan Du Nguy Cock Bees.

        reuters.com/markets/companies/FPT.HM/

        Viettel, VNPT, and MobiFone Among Leading Telecom Operators in Vietnam | GlobalData Plc

        The ongoing 5G trials by major Vietnamese MNOs VNPT-Vinaphone, Viettel, and Mobifone, will provide several opportunities for mobile equipment vendors

        globenewswire.com/en/news-release/2022/07/13/2478759/0/en/Viettel-VNPT-and-MobiFone-Among-Leading-Telecom-Operators-in-Vietnam-GlobalData-Plc.html

        LONDON, July 13, 2022 (GLOBE NEWSWIRE) — The “Vietnam Telecom Operators Country Intelligence” report offered by GlobalData Plc provides an executive-level overview of the telecommunications market in Vietnam today, with detailed forecasts of key indicators up to 2026. Published annually, the report provides a detailed analysis of the near-term opportunities, competitive dynamics, and evolution of demand by service type and technology/platform across the fixed telephony, broadband, mobile, and pay-TV markets, as well as a review of key regulatory trends.

        The Vietnam telecom market size was valued at $6.3 billion in 2021 and is expected to grow at a CAGR of less than 1% during 2021-2026. The telecom market growth will be driven by Vietnam’s National Digital Transformation Program, aimed at building a digital economy that is expected to bring new opportunities for telecom service providers and vendors.

        Cũng tại lục địa đen, mạng Movitel của Viettel tại Mozambique từng được mệnh danh là “Điều kỳ diệu châu Phi” khi làm bùng nổ một cuộc cách mạng về di động và giành tới 6 giải thưởng quốc tế. Trước khi Movitel xuất hiện, chỉ dân thành phố mới có thể sử dụng Internet và điện thoại di động với mức giá cước “người giàu”. Năm 2012, Movitel bắt đầu kinh doanh và hiện nay, người dân Mozambique có thể sở hữu một chiếc điện thoại di động 2G với giá 799 Metical (khoảng 250.000 đồng), hay điện thoại 3G với giá 3.199 Metical (chưa tới 1 triệu đồng) với mức cước thấp hơn các nhà mạng khác.

        Giữa tháng 3/2019, khi siêu bão Idai đổ bộ vào Mozambique, hủy hoại mọi thứ trên đường đi, bao gồm các mạng di động. Với tác phong của Viettel, Movitel là nhà mạng đầu tiên khắc phục cơ bản các sự cố để đảm bảo liên lạc thông tin trở lại.

        Tàn Dư Nguy Cock Bees nên vác cờ 3 que tói các tòa báo như Reuters hoac AP biẻu tình hỏi tội tai sao lại BƯNG BÔ VIET CỘNG bằng cách đưa tin VC sản xuát INTERNET và dich vụ điẹn thoại viẽn thông quóc là the nào, kkakakkakakkakaak

        • Tiến sĩ của ngụy cộng sản hà nội có làm được con vít nào đâu mà cứ phét hả phét ngu. Còn thằng tiến sĩ thái thú trọng mới qua Tàu làm gì?

          • Hinh như em Bees không biét verify the reliability of sources mà anh Phét đua ra. Cứ làu bàu như thằng NGU thé thì làm sao em LAT DỎ ĐUOC CONG XÃNG chúng anh , kakakkakkakak.

            Còn VC Nguyen Phu Trọng của anh qua TÀU là vì chúng nó quí VC chúng anh cho nen nó mòi và TbT NGUYEN PHU TRONG phải đi kẻo mất lòng.

            21 phat đại bác tiep đón bác TRONG. nhà anh như mot quoc khách cả thé giói đêu tháy mà em PEES, kekekekeek. Em láy nick smell quá. Nick gi khong láy láy nick PEES , why not POO, kekekekekeke.

            VC NGUYEN PHU TRONG đi TÀU thì JOE BIDEN sẻ đến thăm VC NGUYEN PHU TRONG trong mot tuong lai rat gần, maybe bat đàu Jan 2023.

            Em Pees tháy không, bon bu MẼO nó nể VC chúng anh lắm. Vi ngày xua VC chúng anh dám winh’ tay đôi vói nó và thắng nó thì bay gio nó buộc phải KÍNH NỂ đó là chuyen dĩ nhiên.

            Mói có 2 năm mà từ mụ HARRIS pho’ ton ton đến viếng VC chúgn anh và bay giò sap tói là tói luot JOE biDEN , 80 tuỏi rồi mà củng phải than hành đến VN trong nam tói., kekekkeekkekek.

            Tàn Du NGUY COCK BOLSA lại mot phen tức hộc máu mủi vỉ chinh JOE BIDEN ngày xua đả VOTED FOR “NO” khi NGUYEN TIEN HƯNG tay sai của Thiệu tói Whitehouse vay 300 triệu để thoi thóp them vài tuần. Lúc đó JOe Biden là Senator trong ủy ban Financial Committeee. Và củng joe Biden đả khong muón cho đám Tàn Du Nguy Cock tói MẼO lúc đó…………..nhieu lắm anh phet khong có thoi gio đế nhác lại cho Tan Du nguy Cock them nhục.

          • Thằng cha già dâm tặc hồ chí minh của phét ngu và thằng thái thú trọng mới đích thị là tay sai cho Tàu, theo Tàu ăn cứt Tàu. Chỉ có thằng phét ngu nên không biết. Hay là không dám nói?

      • Khà khà khà, Tàn Du Ngụy Cock Bees nè, có thằng tòa soạn Reuters nó lại ca tụng VC chúng anh từ năm 2018 khi mà VC chúng anh upgrade dich vụ đien thoại di động cho bọn MIẾN ĐIỆN.

        Nói là phải có bằng chứng ngay , khong nói phét như Tàn du nguy Cock Bolsa, kkakkakkaka.

        Cách đây 4 năm VC chúng anh đau có làm ốc vít gì nửa, không đáng đồng xu các bạc, VC chúng anh xuat khảu dich vụ internet và software cho bọn MIẾN ĐIÊN(MYAMAR) để cho hệ thóng tai chánh của nó đuọc CONSistency and STABILITY.

        Em Nguy Cock Bees lạc hậu thé cơ hả. Thế mà cứ đòi GIAT SAP CỘNG XÃNNG là the nao đuoc, kakkakakkakka.

        Nói là phải có bằng chứng ngay , khong nói phét như Tàn du nguy Cock Bolsa, kkakkakkaka.

        reuters.com/article/viettel-myanmar/vietnams-viettel-partners-to-launch-4g-network-in-myanmar-idINKCN1IT0GT

        Vietnam’s Viettel, partners to launch 4G network in Myanmar
        By Reuters Staff

        HANOI (Reuters) – Vietnam’s military-run telecommunication company Viettel Group and its partners will launch a 4G mobile network in Myanmar next month to cash in on the Southeast Asian country’s fast-growing economy, the Vietnamese government said on Monday.

        The Mytel network, jointly developed by Viettel, Myanmar National Holding Public Ltd and Star High Public Co Ltd, aims to have at least 2 million-3 million subscribers by this year-end, the government said in a statement…………

        Thoi buoi? nay ai bo? cong di san xuat oc vit’, kakkakakkakka

        • Tội nghiệp thằng phét ngu chỉ có con ốc vít cao cấp trong phone mà mang cả tin Mỹ đăng ra bênh vực cho cái đám tiến sĩ giấy nước nhà. Vậy còn thằng tiến sĩ thái thú trọng làm gì ở bên Tàu? Đi ăn xin cứt Tàu về cứu đảng phải không?

    • Phạm Văn Đồng chuyên hút thuốc phiện và chơi đĩ do Lê Đức Thọ cung cấp, vì thế hai cái môi thâm sì. Và Lê Đức Thọ bảo sao thì phải nghe vậy, không thì cắt nguồn thuốc phiện và gái

  17. “Tiến sĩ Phạm Bích San cho biết: “Số Tiến sĩ Việt Nam nhiều nhất Đông Nam Á “- Trích.

    Thế nhưng vị trí của Việt nam trên hoàn cầu thì ra sao nhỉ?

    Năm 2008, Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt phát biểu ” Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều, chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam, đi đâu cũng bị soi xét, chúng tôi buồn lắm chứ, chúng tôi mong muốn đất nước mình mạnh lên. Làm sao như một anh Nhật nó cầm cái hộ chiếu là đi qua tất cả mọi nơi, không ai xem xét gì cả. Anh Hàn Quốc bây giờ cũng thế”.

    Hiện tại, giá trị của cái hộ chiếu của nước Cộng sản Việt nam còn tồi tệ hơn trước :

    ***Hàn Quốc miễn thị thực cho hơn 100 quốc gia, không có Việt Nam !!!
    28/10/22

    Việt Nam không nằm trong danh sách hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ mà Hàn Quốc vừa có thỏa thuận miễn thị thực nhập cảnh (visa) khi đến du lịch từ 30 đến 90 ngày. Cụ thể, tại khu vực Đông Nam Á, bốn nước được miễn thị thực vào Hàn Quốc gồm Thái Lan, Singapore, Malaysia và Brunei. Trong đó, du khách Brunei đến Hàn Quốc được lưu trú tối đa 30 ngày không cần xin visa; còn du khách từ Thái Lan, Singapore và Malaysia được lưu trú tối đa miễn visa là 90 ngày.
    Ngoài bốn nước Đông Nam Á như vừa nêu, tại Châu Á người mang hộ chiếu Bahrain, Kuwait, Qatar, UAE, Israel, Oman, Saudi Arabia, Nhật Bản, Đài Loan, Hong Kong và Kazakhstan không cần xin visa khi du lịch Hàn Quốc.
    Hàn Quốc miễn visa cho công dân tám nước châu Phi, 14 nước châu Đại Dương, 32 nước châu Mỹ và 42 nước châu Âu.

    ***Hộ chiếu(passport) của nước nào mạnh nhất?

    Theo bảng xếp hạng của trang mạng Henley Passport Index 2022, Nhật đứng đầu với hộ chiếu được miễn visa ở 193 quốc gia, Singapore và Đại Hàn hạng nhì với hộ chiếu được miễn visa ở 192 quốc gia. Thụy sĩ và Hoa Kỳ hạng 7 được miễn visa ở 186 quốc gia, Canada hạng 8 được miễn visa ở 185 quốc gia.
    VN hạng 89, Cam Bốt 90, Lào 93. Hạng chót 111 là Afghanistan với hộ chiếu được miễn visa ở 25 quốc gia. Hạng áp chót 110 là Iraq.

  18. “Số Tiến sĩ Việt Nam nhiều nhất Đông Nam Á “ – Trích .

    Trong cuộc chiến Triều Tiên , chống Bắc Hàn và Trung cộng, vào năm 1950, Nam Hàn phải nhờ vả vào viện trợ Mỹ từ súng carbin M1 cho đến đại bác M3, vậy mà ngày nay, Đại Hàn đã có thể tự chế và xuất cảng nhiều loại vũ khí sang các nước Đông Nam Á, Âu châu, Trung Đông, Nam Mỹ Châu- không những súng mà còn xe tăng, phi cơ , tàu chiến, tiềm thủy đĩnh, v…v…Gần đây nhất trong năm nay 2022, Đại Hàn đã bán cho Ba Lan 580 xe tăng Black Panther, bán hoả tiễn phòng không trị giá 3.5 tỷ đô la cho xứ Arab Emirate.

    Còn Việt nam dưới chế độ của tặc quyền Cộng sản chống chỏi với chính sách đế quốc chiếm biển, đảo của Đế quốc Trung cộng ra sao?
    Trả lời : Bằng những lá cờ Đỏ máu kinh nguyệt đàn bà !!!

    “Chiều 29-7-19,Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo tỉnh Kiên Giang và Tổng Biên tập Báo Người Lao Động đã trao tặng 10.000 lá cờ Tổ quốc thuộc chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển””.

    Bài thơ Sống của nhà ái quốc Phan Bội Châu thời chống Pháp xem ra vẫn còn diễn tả chính xác cho hiện tình của Việt nam ngày nay:

    (trích đoạn ) Sống tủi làm chi đứng chật trời
    Sống nhìn thế giới hổ chăng ai?
    Sống chịu ngu si để chúng cười
    Sống mà như thế đừng nên sống
    Sống tủi làm chi đứng chật trời

  19. Theo trang mạng vnexpress.net, tình đến năm 2016, VN có hơn 24000 tiến sĩ :

    thế nhưng lợi tức tính theo đầu người năm 2019, 2020, 2021- US dollar:

    Korea 31,846 31,497 34,757
    Thái 7,815 7,190 7,233
    Phi 3,512 3,330 3,548
    Mễ 10,024 8,421 9,926
    Iraq 5,687 4,289 5,048
    VN 3,415 3,499 3,694

    (Nguồn: IMF (International Monetary Fund),
    The World Bank )

  20. Những gì viết về NHC không đáng tin là Đúng vì chuyện này cũng chẳng ai nói tới ,báo nào cung chẳng viết nhiều .NHC là L/s tốt nghiệp ai Pháp ,được nêu tên khi một số trong CP/ N Đ D từ chức (trước vụ PG) trong đó có biết và nói đến Trần trung Dung (chau N Đ D) và NH Châu (anh rể bà Nhu ,con rể ông Trân văn Chương ,cha vọ ông N Đ NHU )mà thôi .Tin rằng những chuyện trên là BỊA ,là tuyên truyền của CS vì dù sao ông Chau là kẻ có học và là anh em cột cheo voi ông Nhu ,gd cung thuộc gia giáo ,trí thức ,quan lại (môn đăng hộ đối)Ngoài ra Ong ta làm gì đẻ CS điều tra? Toi gì nặng không cứu nổi sao phải chạy trốn ? Và Bà Nhu ,cô chị (vợ Ông ta) và Ông Chương không có ý kiến .?
    kẻ góp ý có đọc một bài khác của thằng xung Lông Hải nào đó nói xấu ND D và nhắc vụ Ung Bảo Toàn bán gạo cho miền Bắc …Theo tên này thì UBT bị oan ,vì người Nam sao lại chở gạo ra Trung bán cho VC? Lập luận nghe tức cười ,nhát là đỏ lổi cho N Đ Cẫn và những người của Ông Cẫn (Ông Cẫn ,trong 01 bài viết của một L/S bào chửa cho Ông Ta ,đã nhạn xét Ông ta khác đi (có khí phách)những gì bọn phản loạn bọn CS và tên B/s chủ trương tờ báo chui viet cung như b/c SG nở rộ (vì tự do) ,ai cung ra báo kể cả BỌN C S (ông Cẫn cầm đầu dặc vụ Miền Trung khám phá rất nhiều VC )Và chuyện của N Đ D và gia đình đều khai thác ,bịa đạt tối đa như tên CS Nguyễn Đắc Xuân (hiện ở Pháp) trong nhóm cs Hoàng Phủ (3 anh em) và nhiều tên gọi là trí thức khác. cho nên chuyên NH Châu (có thể ) chỉ là láo từ đầu tới cuối. Vì không nói rỏ bị điều tra về TỘI gi ,và cơ quan nao điều tra một chức sắc là luật sư Nguyễn Hữu Châu, từng là Bộ trưởng Bộ Nội vụ kiêm Bộ trưởng Phủ Tổng thống (1956)).lai là con rể của một gđ danh giá(môn đăng hộ đối) : VỢ là con gái Ông Trân văn Chương và là chị ruột của bà cố vấn N Đ Nhu,em dâu TT Diệm.? Sau này 2 vọ chồng NHC ly dị .Ông ta qua Pháp và không ai nhắc tới ông ta nữa .Vây thì tội gì trọng đai đên nổi chính phủ truy đuổi mà phải chạy trốn ,mà phải nhờ tới vua Cao Miên chứng nhận đẻ học bằng thạc sỹ?
    (sau TH học 4 năm ĐH là ký sư + 2 năm là thạc sỹ+2 năm là tiến sỹ (vói luận án ) Như vậy kỹsư NHC sau khi qua Pháp học thêm 2 năm nữa là Thạc sỹ. Ông ta là kỹ sư tốt nghiệp ở Pháp thì không biết có cần phải có giấy giới thiệu đẻ tiếp tục học thạc sĩ hay không ?-Google)
    Cũng như vụ UBao Toàn bán gạo ra Bắc bị tử hình được N Đ D ân xá, còn chung thân,đó là long nhân cua TT NGÔ ,(cung là của các nứớc tư do ,mổii khi có án tử hinh đều đẹtrình lên TT xin ân xá) đó là chuyện thường ,như N Đ D ân xá cho tên ám sát ông ta (mạo nhạn là Cao Đài)mà sau này được cs vinh danh và nhận là người của chúng nó ? (UBT cũng đựọc thả ra trong ngày 30/4/75)

    • Phan Văn Điền, bí danh “Mười Thương” và còn là Hà Minh Tri là kẻ đã ám sát TT NDD. Ra tù vào năm 1963 sau đảo chánh. Tiếp tục vô bưng tham gia công tác “bắn phá” VNCH. Kết quả: bị què mốt chân vì bị mốt trái bom rớt trúng giò mà không nổ. Vào tuổi lục tuần thì trong lúc đang “phượt” đồng chí vợ đi ăn đám giỗ thì một con lốc “hoành tráng” đã dìu nhẹ chiếc xe gắn máy của Mười Thương vào mốt gốc cây to loại “phản động”. Hệ thống hô hấp của đồng chí gái xem ra có vấn đề ngay sau đó. Tim đã muốn…đình công và não bộ thì đang trong vòng…thương thuyết. Cuối cùng nhờ vào ê kíp bác sĩ từ trường đại học U Minh và địa đạo Củ Chi nên đã hồi phục với kết quả 100% là…liệt. Từ đó người anh hùng bất tử bắt đầu công tác tại gia, chuyên nâu nướng, giặt giũ và cho…bú.
      Hiện tại thì MT đang dùng cơm với bác.

  21. Chế độ VC đã có những con người “NHẤT NGHỆ TINH, NHẤT THÂN VINH” hay chưa mà bàn đến cái đám tiến sĩ, thạc sĩ bát nháo đầy dẫy trong xã hội VN hiện nay?

    Hai mươi năm miền Nam tự do đã có không biết bao nhiêu cá nhân hoặc cá thể đáng gọi là “NHẤT NGHỆ TINH, NHẤT THÂN VINH”! Họ đã nhờ vào tài năng của mình mà tạo ra những thương hiệu bất hủ. Cho đến nay, những thương hiệu này còn gợi lại nhiều niềm nhớ tiếc, đến nỗi có nhiều người bắt chước hoặc chiếm dụng luôn cả tên sản phẩm, nhưng chưa chắc đã giành được uy tín của khách hàng như những thương hiệu VN năm xưa. Thí dụ: Bánh Bao Ông Cả Cần, thuốc lào ba số 8, thuốc lá Bastos, xà bông Cô Ba, bột giặt Viso, nem nướng Thủ Đức, vịt Sa Đéc, mắm ruốc Bà Giáo Thảo, Phở Tàu Bay, Phở Pasteur, kem đánh răng Hynos, Perlon vv… kể ra thì không biết đến cơ man nào mà kể cho hết!

    Tuy nhiên, nói thì phải nói cho hết và cho công bằng. Ở VN, từ gần nửa thế kỷ nay, tức là sau ngày trời sập năm 1975, chỉ có một nghề duy nhất khả dĩ làm bất kỳ một cá nhân nào nếu không “NHẤT NGHỆ TINH, NHẤT THÂN VINH” thì cũng vinh thân, phì gia, tha hồ đè đầu cưỡi cổ thiên hạ. Nghề đó là nghề gì? Xin thưa: nghề làm ĐẢNG VIÊN ĐẢNG CSVN!

    • Tôi quên đề cập đến một chi tiết rất quan trọng, đó là đa số những doanh gia thành danh “NHẤT NGHỆ TINH, NHẤT THÂN VINH” ấy, thường thì chỉ là những phó thường dân Nam bộ, chẳng có bằng cấp gì ráo trọi. Biết đọc. biết viết, biết làm tính cộng, trừ, nhân, chia, và có óc tính toán, có gan làm giàu, là đủ cho họ khởi nghiệp rồi. Chẳng có ai trong đám này có bằng cấp gì đáng kể.

  22. “Như thế mới biết những thứ di hại của Hồ Chí Minh mới thât sự ác ôn, ghê tởm hơn cái cộng sản cả triệu lần!” (trích lại)

    Tác giả lại nói xấu về “Bác Hồ” rồi! Tác giả phải biết là: Theo tài liệu của đảng CSVN “Bác Hồ” biết tới 29 ngoại ngữ. Chỉ tiếc rằng tiếng Việt của “Bác Hồ” viết sai lên sai xuống, cứ như là một thằng Tàu ngọng học tiếng Việt. Cũng chính vì vậy nhiều người tin rằng: HCM chính là một thằng Tàu đội lốt Việt.

  23. Cỏ Mây có nói sự kiện GS NHC khi theo phái đoàn CP NĐD ra Huế bị ô BT NV LLT hỏi khéo “ông đã làm gì mà bị cảnh sát lập biên bản “.Có lẽ đây là lần đầu tiên tôi thấy dữ kiện này trên báo chí kể cả internet (?) từ hàng mấy thập niên nay

  24. Về sự thối tha, khốn nạn của bọn ” Bần Cố nông ” csVN trong mọi lãnh vực ( Giáo dục, Y tế…. ), thì nói cả năm cũng chưa hết, còn viết thành sách, thì cần 1 bộ sách dày hơn Lenin toàn tập.

    Sau năm 1954, ở MB bọn chúng đưa những học sinh lớp 6, lớp 7 Bổ túc Công Nông sang LX hoặc các nước cs Đông Âu để ” nghiên cứu thành TS “. Đám này NGU đến độ, không biết hóa đồng mẫu số chung, để cọng, trừ phân số. Thời đó, ở MB đã có câu nói :

    Dẫn 1 con bò sang LX, trở về VN cũng thành Tiến Sĩ ” .

    Co nên, ” Trình độ ” của đám GSTS Ruồi Bu này cũng giống hệt các” Lãnh tụ kính yêu ” của chúng, xuất thân từ Bồi bếp, thiến heo, phu cạo mủ…..

    Ngay cái thằng TO nhất nước hiện nay, có bằng TS KHÔNG GIỐNG AI ( TS Ngành xây dựng đảng ), nên khi gặp các đoàn khách nước ngoài, thông ngôn phải dịch trẹo quai hàm, khách mới hiểu được bằng TS của Lú.

    Chính vì có bằng TS quái đản này, nên thằng Lú rất NGU, không hiểu câu ” Mềm nắn, Rắn buông ” là tốt hay xấu, cao giọng dạy bọn đàn em phải triệt để áp dụng. Câu này, gần như đồng nghĩa với ” Thượng đội, hạ đạp “.

    Gần đây, để bớt thẹn, Lú ra lệnh cho Bộ Giáo dục sản xuất ra hằng trăm TS về ” Xây dựng đảng ” với đề tài giống nhau :

    Đảng bộ…. đã hoàn thành tốt công tác đào tạo, quy hoạch Cán bộ ” . Luận án của mỗi thí sinh chỉ cần thay tên địa phương ( như Hải Dương, Đà Nẵng …. ) và con số đào tạo, phân bổ… là có ngay Luận án xuất sắc.

    Còn 1 số TS, vừa nghe đã PHÁT ÓI : TS Cầu Lông, TS Nịt Vú, TS chống ngập bằng Lu …

    Điều đáng nói, là sau khi nhận được cái bằng TS khốn nạn này, bọn chúng sẽ được tăng lương và người Dân ” khố rách, áo ôm ” phải còng lưng ra làm việc, đầu tắt, mặt tối… đóng thuế, để nuôi Báo Cô cái đám ” ĂN HẠI, ĐÁI NÁT ” này.

    LCL.

    • Khà khà khà,ê Ngụy Cock LCL oi, lúc này anh Phet thây rằng là Nguy Cock LCL chủi sùi bọt mép hoi nhiêu đó nghen. Coi chừng máu lên chêt ngay tại trong phố rùm của DCV thì khổ đó nghen chưa. Cho dù là U70,U80,ngay cả maybe U90 rồi nhưng củng KHÔNNG đuọc chết khi mà sự nghiệp GIAT SẬP CONG SẢN chua hoàn thành nghen chưa , kkakakakak.

      Noi chuyên giáo sư vói tién sĩ thì VC chúng anh đào tạo nào là NGO BAO CHÂU , nguòi mà đoạt giái FIELDS vè toán học truoc khi ong ta tói tuỏi 40. Bây giò anh ta dạy cho bọn MẼO tại University of CHICAGO IL dó em NGUY COCK LCL.

      Anh Phét tự hỏi là bu máy trăm triệu dân MẼO trong đó có cả đám Tàn Dư Nguy Cock và con cháu sao hỏng có đứa nào GIẬT cho đuọc giái FIELDS về Toán hoc mà phải đợi NGO BAO CHÂU đoat giải thé hả Tàn Du Nguy Cock LCL.

      Em có giái thich đuoc chuyen ni hong hả em.

      NGO BAO CHAU là do VC chúng anh đào tạo nghe chưa, hong phải MẼO TAY nào hét á. NGO bAO CHAU hoc truong chuyên TOÁN lúc còn phổ thong cáp III. Nam 15 tuỏi NGOBAO CHAU đả đi thi Toán Olympic và đả đat diểm tói uu là 40/40 điêu mà ít ai lam đuoc nghe chưa. Đó VC chúng anh đào tạo nhu thé đó. NGUY COCK LE CUU LONG cải đi cho đuọc ,kêkkekekekekeke.

      Hàng năm VC chúng anh gủi hoc sinh đi thi Toán QUOC TẾ và luon luon đạt huy chuong VÀNG.

      Có mot điêu mà anh PHÉT khong tháy đó là con cháu Tàn DU NGUY COCK khong bao gio có mặt tại các cuoc thi Toan’ Quoc Tế hàng năm là the nào hả.

      Chác là mê DŨA NEO(NAILS) quá thành ra hóa NGU cho nên khong có khả năng để t ham dư chú gì.

      Anh Phét đề nghị vói đám Tàn Du Nguy Cock tail Bolsa là hàng năm nên gủi đám HỤ DUỆ cua TAN DU NGUY COCK đi thi Toán vói VC chúng anh xem ai giỏi hon ai , kakakakkkkak.

      Anh nghỉ sao noi vậy , điều này chăc chăn làm Tàn Du Nguy Cock LCL tức hộc máu mủi đó nghen, kakakakkakak

      • Nói chuyện thái thú trọng bây giờ PHÉT NGU cũng chạy.
        Nói chuyện xưa về thằng cha già dâm tặc hồ chí minh phét cũng trốn.
        Trốn luôn đi nhe phét. Còn lảng vảng tao đem thằng thái thú trọng và thằng cha già dâm tặc ra nói nữa.

      • Sau khi tốt nghiệp trung học, Ngô Bảo Châu dự kiến ​​sẽ học ở Budapest. Nhưng, sau sự sụp đổ của chủ nghĩa Cộng sản ở Đông Âu, chính phủ mới của Hungary đã ngừng cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam. Sau khi đến thăm cha của ông, Paul Germain – thư ký của Viện Hàn lâm Khoa học Pháp, đã sắp xếp cho ông sang Pháp du học.
        Csvn stupid

      • Vào hôm 19/05/2016, trên Facebook cá nhân của mình, Giáo sư Châu viết: “Có quý‎ mến ai thì mong họ thoát khỏi vòng luân hồi, đừng bắt họ sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta.”
        Stupiddog

  25. Trước 75, dạy trung học cũng đã được gọi là giáo sư bởi chế độ trước không đặt nặng về chính trị tuyên truyền trong giáo dục . Sau năm 1975, chỉ những ai vô đảng , không động chạm gì đến nhà nước và dạy lâu năm mới được phong là giáo sư, còn dù dạy giỏi cũng chỉ được gọi là ưu tú.Do vậy ai quen miệng ( do từng sống chế độ trước và vẫn nhớ đến những gì thuộc chế độ trước )nhận là giáo sư dù chỉ dạy trung học thì bị đám a dua móc chọt , đá giò lái ,xiêng mỉa ” giáo sư , giáo sư !”.Do vậy nhờ đảng lên cầm quyền nên dân VN thành dân mỉa mai, cay độc,hay móc chọt, cà giựt cà thọt nhất thế giới !

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên