Tạp ghi tháng 9

6
Biden thăm Việt Nam, sự kiện gây chú ý nhất trong tháng 9. Ảnh AP

BIDEN

Joe Biden tuyên bố chuyện thăm viếng VN, thay đổi quan hệ đối tác chiến lược, không có mục đích kiềm chế Trung Cộng. Nghĩa là cuộc thăm viếng có mục đích chính là… kiềm chế Trung Cộng. Hoa Kỳ nói rất quan tâm đến nhân quyền ở VN. Nghĩa là không mảy may bận tâm đến nhân quyền ở VN.

Một viên chức VN cũng nói với báo Mỹ: VN rất quan tâm chuyện nhân quyền. Nghĩa là sắp có vài chục người đi tù về tội viết lách (đúng hơn: viết mà không biết lách), tội muốn bảo vệ môi trường, tội cao hứng muốn làm thánh rắc muối, thánh rắc đường, thánh rắc hạt tiêu.

Bản tuyên ngôn độc lập 1945 của VNDCCH khẳng định: mọi người sinh ra tự do và bình đẳng. Nghĩa là…

PRIGOJINE

Sau khi Evgueni Prigojine nổi loạn, kéo quân về Moscou, tôi cá một chai champagne với bạn bè là anh ta sẽ chết bất đắc kỳ tử, trong những ngày tới, nhất là khi media Nga nói quan hệ giữa Prigojine và Poutine (Putin) rất tốt đẹp.

Không được uống champagne, vì tôi đoán ông trùm Wagner sẽ chết vì thuốc độc, tay ‘’tự tử’’ kiểu Nga, như các đại gia bị Poutine nghi ngờ. Không biết là người ta có thể chết vì máy bay nổ giữa ban ngày, cho mọi người coi, hay quay phim từ đầu tới cuối, như coi xi nê hay coi đốt pháo bông, ngoạn mục.

Đoán đúng một nửa, chỉ được một ly bia.

Một chuyện vui về ngoại giao Nga: trong những cuộc đàm phán, bao giờ phái đoàn Nga cũng mời khách uống trà. Nếu kết quả đàm phán hợp ý Nga, khách sẽ nhận được thuốc giải độc.

Một chuyện Nga khác, thời Staline (Stalin): Staline nói với trùm công an Beria: cái đồng hồ quý của tôi để trên bàn đã không cánh mà bay. Ngày hôm sau, Beria báo cáo: đã có 350 tên phản động nhận tội ăn cắp đồng hồ, 1500 người khác đang bị tra tấn. Staline khen Beria làm việc hữu hiệu.

Khi Beria ra tới cửa, Staline nói: à quên, đã tìm thấy cái đồng hồ trong ngăn kéo.

IRAN, MỘT NĂM SAU

Một năm trước đây (tháng 9/2022), bạo loạn nổi dây khắp IRAN khi Mahsa Amini, một thiếu nữ 22 tuổi bỏ mạng vì vài sợi tóc lòi ra khỏi khăn trùm đầu (hijab).

Mahsa bị cảnh sát ‘’thuần phong mỹ tục’’ (police des moeurs) bắt, bị tra tấn và chết trong nhà thương.

Những cuộc biểu tình, bạo loạn bùng nổ khắp Iran, bất chấp những biện pháp trừng trị tàn bạo của chính quyền ‘’cách mạng Hồi Giáo’’, nắm quyền từ trên 40 năm nay, với mục tiêu đưa Iran trở lại thời Trung Cổ.

Khắp nơi, hàng trăm ngàn phụ nữ xuống đường, khởi đầu là giới trẻ , vứt bỏ hijab, đòi tự do, với khẩu hiệu ‘’tôi là Mahsa’’. Dần dần cuộc cách mạng được mọi giới ủng hộ, kể cả đàn ông.

Những cuộc đình công, bãi thị được tổ chức khắp nơi, kể cả các trường học, nơi giáo chức công khai ủng hộ lớp trẻ.

Chính quyền Hồi Giáo dùng võ lực, công an, cảnh sát, kể cả quân đội để đàn áp: ít nhất 600 người chết, 7 người bị treo cổ nơi công cộng, để làm gương. Chưa kể trên 20.000 ngàn người bị bắt, hàng ngàn người mất tích, bị quản thúc tại gia, bị đuổi khỏi trường học, sa thải.

Ngày nay người ta ít nói tới Iran, vì thời sự đuổi thời sự: chiến tranh Ukraine, xung đột Mỹ Tàu, vật giá leo thang đã khiến người ta quên béng Iran đang tranh đấu.

Ngày 16/9 , kỷ niệm một năm ngày Iran nổi loạn, quân đội bao vây tất cả những nơi công cộng, bắt giữ những người bị tình nghi, sẵn sàng nổ súng, vẫn không ngăn cấm được những cuộc xuống đường.

Các mạng xã hội ngoại quốc đã bị cấm ở Iran, ngay cả mạng lưới nội hoá cũng ngưng hoạt động nhiều ngày , để cô lập hoá các phong trào dân quyền.

Công an được lệnh bốc mộ những người tranh đấu nổi tiếng, đem đi chôn ở những nơi bí mật, để tránh những cuộc hành hương tưởng niệm người chết biến thành những cuộc nổi loạn.

Tất cả những nhà hoạt động, còn sống ở trong nước hay ở ngoại quốc đều đồng thanh: chính quyền Iran chưa sụp, vì nắm mọi quyền hành và tài nguyên quốc gia trong tay, nhưng cuộc cách mạng sẽ tiếp tục bền bỉ, và đã thành công một phần.

Bằng chứng là ngày nay 20% phụ nữ Iran ra đường không đeo jihab, mặc dù không đeo hijab trùm kín tóc vẫn là một tội nặng. Đó là chuyện không thể tưởng tượng cách đây một năm, mặc dù nhà nước tăng cường đàn áp.Tắc xi chở phụ nữ không jihab, tiệm ăn tiếp khách không jihab bị tịch thu giấy hành nghề.

Mỗi đêm, dân mở cửa sổ ca hát những bài bị cấm đoán, kể cả quốc ca thời trước. Nhiều nữ ca sĩ lên đài truyền hình nhà nước ca hát, bất chấp hậu quả, đột nhiên tháo tung khăn choàng, ca hát nhẩy múa, trước sự hoan nghênh của rầm rộ của khán giả.

Đó là một cuộc cách mạng xã hội, trước khi là một cuộc cách mạng chính trị. Những thay đổi xã hội thay đổi trong vài tháng sẽ làm sụp những cấm đoán do nhóm cực đoàn áp đặt rong nữa thế kỷ, với hy vọng sẽ trở thành văn hoá dân tộc.

Nhóm cầm quyền sẽ rất khó dập tắt cách mạng xã hội của dân Iran là dân tộc có trình độ văn hoá cao nhất trong vùng.

Ngày nay kinh tế Iran đang khủng hoảng trầm trọng, vật giá leo thang khủng khiếp: 49% trong một năm theo báo cáo chính thức, 170% theo các cơ quan độc lập. Iran ngồi trên kho tàng dầu lửa, nhưng trên 70% tài nguyên nằm trong tay nhóm cầm quyền, trên 1/3 dân số sống dưới mức độ nghèo đói.

Trước những đe doạ trong nước, chính quyền Hồi Giáo tìm liên minh bên ngoài, thí dụ gia nhập nhóm Brics, nhưng đó là những nước giả vờ đồng sàng nhưng không đồng mộng. Nga, Tàu không có thói quen cộng tác, chỉ nghĩ đến chuyện vơ vét tài nguyên và nhu cầu chính trị nhất thời; Ả rập Saudi là tử thù của Iran. Ả Rạp  theo Hồi giáo sunnite (sunni), Iran theo hồi giáo chites (shi’is), sẵn sàng thánh chiến để đóng vai lãnh đạo hồi giáo toàn cầu. Đối với dân Iran, bắt tay với Ả Rạp Saudi là một phản bội trắng trợn nhất, ngược lại với tất cả những bài vở nhồi sọ dân từ mẫu giáo.

Dầu sao đi nữa, khi một dân tộc quyết tâm đi tới một cuộc cách mạng xã hội, văn hoá, sẽ không có thế lực gì cản nổi. Cảnh sát Iran ngày nay không thể bắt tất cả những phụ nữ để đầu trần, hát ‘’nhạc vàng’’, chỉ tóm những người nổi tiếng để làm gương.

Người ta không thể không có cảm tình hay cảm phục khi coi các phụ nữ Iran, nhiều khi rất trẻ, kiến thức cao, ý thức chính trị vững, phát biểu một cách minh bạch, thông minh và quả cảm trên các media.

Không một người nào không tin cuối cùng họ sẽ thắng.

Cũng như đã cảm phục các đặc tính đó nơi các phụ nữ Ukraine.

Một điểm nhống nhau nữa: phụ nữ Iran và Uhraine đều đẹp.

NHÀ ĐẤT

Dẫn một ông bạn từ VN sang Pháp chơi.

Thấy một bãi cỏ mông mênh trước Invalides (mộ Napoléon), nơi thước đất thước vàng, ông bạn ngạc nhiên: vậy mà không ai xây nhà.

Đáp: bởi vì đó là đất công. Các bác lãnh đạo Tây còn ngây ngô lắm, chưa biết lựa đất cất nhà. Biết bao nhiêu công viên bát ngát chưa thấy ai chặt cây cất lều, hay làm nghĩa trang gia tộc, bao nhiêu nhà mặt tiền ngon lành vẫn nằm trong tay dân.

Paris, tháng 9/2023

TỪ THỨC

6 BÌNH LUẬN

  1. A case study

    India-Canada fight
    largest Sikh population in the world outside of India is in Canada … there also is a small group of radicals who support secession of their homeland from India. Radical organizations, some of which have been supportive of and engaged in terrorist activity in India. The Indian government has been public and very critical that the Canadians are allowing big Sikh demonstrations. Canadians say, “Hey, we have, you know, sort of freedom of speech. What do you want us to do, close down these demonstrations?” Indians, “Yes, we would actually appreciate that.” … Then the Canadian government found out that one of the leaders of a radical Sikh institution, who is a Canadian citizen who was assassinated in Canada, found out from the Americans that the Indian government was behind the assassination. And indeed, there were recordings of Indian agents talking about this apparently before and after … Trudeau decides to go public because this information is going to end up public in the criminal case around the murder and, you know, now you’ve got a problem. So the Indian government is, you know, taking no prisoners on this issue. They’re condemning the Canadians. They have, you know, gotten rid of a Canadian envoy. They’ve suspended visas from Canada to India

    Có nghĩa chương trình Thái Bình Dương của Mỹ is on the verge of collapsing.

  2. Sự ảnh hưởng của Mỹ vào thế giới rất rõ rệt mà hầu hết mọi người khi bàn về tình hình chung thế giới điều phải xem tính chất của một Tổng thống Mỹ tốt ,xấu như thế nào về nhân cách và khả năng lĩnh đạo chỉ huy giỏi hay kém . Từ đó mới xác định được sự đoàn kết hay chia rẽ sẽ dẫn đến sự yên bình dân chủ tự do hay chiến tranh rối loạn cho thế giới .

    Ông Trump chết nhát trước các thế lực thù địch dụng chiêu dĩ hòa vi quý với các nước CS và độc tài , nhằm mục đích yên vị trên ngai Tông Tông kiếm lợi cho cá nhân cùng gia đình . Điều này kết hợp cùng với tính chất bịp bợm lừa đảo bằng lời nói , khiến nội tình nước Mỹ chia rẽ sâu sắc , thế giới chia rẽ trầm trọng . Dẫn đến sự nguy hiểm cho tinh thần dân chủ .

    Tưởng rằng mình có thể phá vỡ được hiến pháp Mỹ bằng dối gạt và bịp bợm lừa đảo . Hôm nay Trump bắt đầu trả giá trước pháp luật .

    Tối cao pháp viện Mỹ cần một nước Mỹ an bình theo hiến pháp quy định , có thế 9 vị thẩm phán Tối Cao pháp viện mới tồn tại . Trump muốn chà đạp luật pháp , tấn công quan tòa thì Trump cũng có thể bãi nhiệm Tối Cao pháp viện theo ý Trump , theo mưu đồ của Trump !

    Sự nguy hiểm mà Trump tạo ra sau khi thất cử Tổng thống là hành động nguy hiểm gây tác hại đến nền dân chủ của nước Mỹ .

    Tháng 9 này chứng thực sức mạnh của hiến pháp Mỹ , tư pháp Mỹ ra tay khống chế một Trump muốn phá hoại nền dân chủ Mỹ là chính xác nhất . Vấn nạn Biden hay Đảng Dân chủ Mỹ đang tìm cách hại Trump chỉ là trò bịp , lừa đảo của Trump từ một kẻ phá hoại nền dân chủ Mỹ , biến thành nạn nhân của Biden và Đảng dân chủ .

    Trump hô hào mình là nạn nhân nhằm được sự thương xót , tức giận và ủng hộ của những kẻ cuồng Trump càng cuồng hơn . Từ đấy Trump sẽ thoải mái ứng cử , thoải mái trở thành Tổng thống vào năm 2024 , thoải mái xem thường luật pháp , xem thường hiến pháp , thoải mái bóp cổ Tối Cao pháp viện . Cuối cùng thoải mái bóp nát nhào nặn nền dân chủ Mỹ như kiểu Putin , Tập , Ủn hay các nước độc tài , Cọng sản .

  3. VC hoặc Hồ nói có bảo chứng? Hay chỉ bốc phét? Còn bản gì đó năm 1945 ghi: “mọi người sinh ra tự do và bình đẳng.” có thấy gì đâu. Bốc phét thôi. Và đoạn sau nữa trích từ trang mạng “xoathantuong”.

    “Tôi phải nói với các đồng chí rằng chúng tôi bị cai trị bởi một chế độ nô lệ. Chúng tôi không được quyền xuất bản báo…. Cũng vậy, chúng tôi không được quyền hội họp nghĩa là chúng tôi không được quyền họp với nhau trên 4 hoặc 5 người nếu không có một giấy phép đặc biệt của cơ quan cai trị Pháp.” (Nguyễn Ái Quốc phát biểu tại phiên họp thứ Bảy, Hội nghị lần thứ Nhất Quốc tế Nông dân chiều 13-10-1923. Nguồn: HCM Toàn tập (1919-1969))

    – Từ ngày HCM, đảng CSVN, cướp được chính quyền cho đến tận ngày hôm nay người dân đã có quyền xuất bản báo…?! HCM không phải là Nguyễn Ái Quốc?

  4. No Star Where. Các trí thức bên Pháp, mỗi lần nói yêu nước & hành động trên cái tiên bố đó, răng như ì, xít happened.

    Hồi tớ còn làm ở private sector, có 1 thằng rất lăng xăng, “can i help, can i help”. Hổng phải tớ, nhưng có người vặc lại “mày phá nhiêu đó đủ rùi, ngồi yên cho tụi tao nhờ”

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên