Pháp có thể lại có giải Nobel, Việt Nam thì sao?

12
Trong các loại ung thư thì ung thư máu là rất khó chữa. Tuy nhiên từ năm 2018, ở Pháp đã cho áp dụng một phương pháp chữa bênh mới: chữa bệnh bằng tế bào hay trị liệu bằng tế bào(la therapie cellulaire), từ chuyên môn của giới y học là trị liệu CAR-T, Chimeric Antigenic Receptor.
.
Nguyên tắc cơ bản của nó là sử dụng ngay hệ thống miễn dịch của chính bệnh nhân để chế ra thuốc. Quy trình đơn giản hóa có thể hiểu như sau:
.
1. Từ máu của bệnh nhân, các bác sỹ chắt lọc lấy bạch cầu.
2. Các bạch cầu được chuyển đến nơi sản xuất thuốc đặc biệt.
3. Trong số bạch cầu có các tế bào lymphocytes T(gọi tắt là Lympho). Các bác sỹ sẽ lại chắt lọc lấy các tế bào Lympho này để chuẩn bị chế tạo thuốc.
4. Gen của các tế bào Lympho sẽ được sửa đổi để tạo cho nó khả năng nhận biết được các tế bào ung thư. Đó chính là thuốc CAR-T
5. CAR-T sẽ được mang trở lại bệnh viện để truyền 1 lần vào máu của bệnh nhân. Khi đã vào cơ thể bệnh nhân, CAR-T sẽ đi tìm và tấn công tiêu diệt các tế bào ung thư.
.
Đây là một công trình nghiên cứu rất công phu tốn nhiều công sức và thời gian của bác sỹ Michel SADELAIN. Ý tưởng của bác sỹ đã có từ cách đây 30 năm. Trong quá trình nghiên cứu và thực hành, không phải không có những lúc khó khăn nản lòng, thậm chí cả những lời chê bai dè bửu cúa các đồng nghiêp. Đặc biệt là chỉ trước đây hơn 10 năm thôi, người ta hầu như hoàn toàn dị ứng với tất cả những gì gọi là biến đổi gen. Các hãng công nghiệp sản xuất thuốc cũng hoàn toàn không mặn nồng gì với cái gọi là biến đổi gen.
.
Nhưng sau biết bao thực nghiệm, Equipe của bác sỹ SADELAIN(Memorial Sloan Kettering Cancer Center tại New York) đã chế tạo thành công 1 loại gen tổng hợp không có trong thiên nhiên, rồi cấy được vào tế bào Lypho T. Kết quả của công việc đã cứu được nhiều nhân mạng. Dựa trên cơ bản của phương pháp này, hiện nay đã có 6 loại thuốc bán trên thị trường. Bây giờ, thách thức mới là làm sao chế được thuốc chống các loại ung thư khác, cũng theo phương pháp này.
.
Bác sỹ Michel SADELAIN đã được nhận giải thưởng Breakthrough Prize 2023 và tương lai có thể được giải thưởng NOBEL. Đây thực sự là một loại thuốc sống, dựa vào chính cơ thể chúng ta chứ không phải thuốc hóa học như chúng ta biết đến ngày hôm nay.
.
Phương pháp chữa bệnh này làm tôi lại liên tưởng đến xã hội Việt Nam ta. Không phải dài dòng, rõ ràng là xã hội của ta cũng như một con bênh ung thư đang cần thuốc chữa. Tuy nhiên trong 78 năm qua, chúng ta đã không khuyến khích cho những « bạch cầu » hữu ích mà ngược lại, chúng ta lại dùng nhiều thứ « thuốc » để diệt các bạch cầu đó, tạo điều kiện cho các « hồng cầu » ung thư phát triển tràn lan.
.
Một điều rất rõ ràng là lãnh đạo cũng như đại bộ phận dân chúng không nhận diện được kẻ gây bệnh. Những « bác sỹ » tiềm tàng bị trở thành phản động, những « hồng cầu » ung thư thì trở thành thống soái. Xã hội đương nhiên thống khổ. Tiếng kêo oan thống thiết.
Để chữa được căn bệnh « ung thư » này không có 1 cách nào khác là xã hội phải nhận diện được các « hồng cầu » ung thư và phải tạo ra được các «CAR-T». Rất cần có một sự thay đổi trong tư duy của quần chúng để có thể thực hiện được 2 việc này. Mong lắm thay.
.
Hoàng Quốc Dũng

12 BÌNH LUẬN

      • Có tìm được cũng hổng ai chịu/thèm/muốn uống . Họ đang hứng từng giọt họ-gọi-là tinh hoa do các Cộng Sản để lâu ngày thành trí thức phọt ra, và cùng những “trí thức” kiểu này chống chống Cộng -no, its not a Phúc Kđinh typo . Có tìm ra cũng chả ai muốn/thèm/thích uống, vì những ai uống vô sẽ nhận ra mình cũng đã từng yêu Đảng, one way or anothere. But its love, nevertheless. Theres no money in it, so Phúc it

  1. Nhắc tới giải Nobel y học, 1 bác sĩ Trung Quốc đoạt giải nobel y học vì khám phá ra tinh chất chứa sốt rét khi được gửi qua công tác ở Việt Nam thời Bác, aka kháng chiến chống Mỹ . Tinh chất này được tiết chế từ nhựa 1 loại cây trong rừng ở miền Trung VN. Khá hiếm . Until Trung Quốc đem cái cây đó thuê đất bên Lào trồng . Bán mỗi chai 40 USD, chạy như tôm tươi, nhất là mấy nước châu Phi .

  2. He he he …

    “Lo Ben” ư?

    “Đảng…” cần đếch gì; Ngày xưa “thèng” đồng chí Lê Đức Thọ đã từng xổ toẹt cái giải “hòa bình” mà bọn đế quốc năn nỉ trao cho nhằm “gài” cho “đảng …” thôi tiếp tục “cướp chính quyền” miền Nam sau hiệp định Paris…thế mà có “gài” được đâu…Cuối cùng thì việc “cướp chính quyền” đã thành công.

    Ngày nay, lẽ ra VN cũng xém có được giải “lo ben y học” nhờ “phát minh” ra kit test Việt Á, nhưng để chặn bọn đế quốc “dính máu ăn phần” nên “đảng ” đã nhanh chóng ban tặng “huân chương lao động hạng 3” để chặn đầu, khiến cho bọn đế quốc hụt hẫng, tẽn tò.

    “huân chương nao động, huân chương Hồ Chí Minh” có giá trị gấp ngàn lân giải Lo Ben của Thụy Điển đấy!

    Tội nghiệp Lo Ben!

  3. Đây có phải là Hoàng Quốc Dũng mà Tưởng Năng Stench kiu (bậy) là đấu zanh cho zân chửi hông ? Nếu phải thì tớ lại nhìn bác đấu zanh cho Đảng chủ . Phạm Đoan Trang cảm thấy được “sự mẫn cảm của nhà văn”, chắc phải có cái của khỉ đó mới nhìn ra đồng chí đấu chanh cho zân chủ . Tớ hoàn toàn văn dốt võ dát, nên chỉ nhìn thấy đồng chí đấu zanh cho Đảng chủ thui

    Việt Nam thì sao huh, well, should i care?

    i mean vẫn còn những thứ như Giáo Sư Nguyễn Khắc Mai, Giáo Sư Mạc Văn Trang, Giáo Sư Lý Chánh Trung, Giáo Sư Hồ Ngọc Đại, Giáo Sư Lê Phú Khải, Giáo Sư này, Giáo Sư nọ, rùi có cả những nhà đấu tranh cho dân chủ như Hồ Cương Quyết, Huỳnh Tấn Mẫm, rùi chết gia Hạ Đình Nguyên, nhà báo cách mạng Đoàn Bảo Châu, rùi Giáo Sư Võ Tòng Xuân được Giáo Sư Ngu Thế Vinh ca tụng vì có hình chụp chung với Sáu Dân mênh mông tình dân Võ Văn Kiệt . Tính nói có cả Cù Huy Hà Vũ … Phúc!

    Mong Đảng mau giải cứu vợ chồng Cù Huy Hà Vũ khỏi cái địa ngục covid này cái . ill pay fo their tkts, happily

  4. TTac giả nói “VN như con bênh ung thư cần thuốc chửa .Trong 78 năm qua ,chúng ta k khuyến khich những bach cầu hữu ích…”. Ban HQD dùng quảng thời gian 78 năm,có nghĩa là tính luôn mấy-chuc-năm Miền Bắc khi HCM còn sống,khi Đất nước còn chia đôi. Có nghĩa rằng Miền Băc -Cụ bị ung thư trước-rồi di -căng đến Miền Nam. Tôi k phải ngành y,nhưng nghe nói ung thư đến gia đoan di -căng kể
    như xong đời “mẹ đĩ”! Chưa chi-nửa-mà -chửa. Chỉ chờ ngày đóng hôp mà thôi .Có phải như thế k bà con??

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên