Suy tư từ một sự kiện văn hóa

31
Hoà thượng Thích Tuệ Sỹ, Chánh Thư Ký Xử lý thường vụ Viện Tăng Thống Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất
Trước khi Hoà thượng Thích Tuệ Sỹ mất, tôi không biết tiểu sử của ông, không hiểu ông có vai trò gì trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN); tôi chỉ đọc mấy bài thơ của ông và bài nhà thơ Bùi Giáng bình thơ Tuệ Sỹ… và cảm thấy mến mộ cả hai người.
Nhưng khi HT Thích Tuệ Sỹ viên tịch, trên mạng xã hội trong và ngoài nước tràn ngập những bài viết về Ngài, tôi bỏ công tìm hiểu, và thấy Nhân cách của Ngài, sự nghiệp của Ngài đã hoàn toàn chinh phục trái tim và khối óc của tôi: Đây đích thực là một vị Chân tu, một Trí thức lớn, một nhà Phật học uyên thâm, một Nhân cách văn hoá không chỉ của Phật giáo mà của Dân tộc.
.
Điều ngạc nhiên là sau khi Ngài mất 3 ngày, đến sáng nay tôi gõ cụm từ “HT Thích Tuệ Sỹ viên tịch” trên Google xuất hiện Khoảng 178.000 kết quả (0,29 giây), mà trên toàn bộ hệ thống báo chí Nhà nước chỉ có báo Tuổi trẻ đưa tin về sự kiện này.
.
Vậy là từ trước đến nay và cả khi Ngài mất, toàn hệ thống truyền thông nhà nước không được giới thiệu về Thích Tuệ Sỹ, ém nhẹm mọi thông tin về Ngài, cố tình vùi lấp đi một Nhân cách Văn hoá, một sự kiện Văn hóa đáng được tôn vinh.
.
“Ông thông thạo tiếng Trung Quốc, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Pali, tiếng Phạn và tiếng Nhật, đọc hiểu tiếng Đức. Ông được giới học giả Việt Nam đánh giá cao vì đã công bố nhiều tiểu luận, chuyên khảo, thơ và nhiều công trình dịch thuật Phật giáo từ tiếng Phạn, tiếng Trung Hoa và tiếng Nhật. Lúc bị bắt năm 1984, ông và Thích Trí Siêu, được coi là 2 nhà sư uyên bác nhất của Phật giáo Việt Nam, đang soạn thảo quyển Bách Khoa Phật Học Đại Tự Điển.”
.
Như vậy nhân vật Thích Tuệ Sỹ gắn liền với cộng đồng GHPGVNTN tạo nên một thực thể văn hoá trong lòng dân tộc. Văn hoá là cái được hình thành tự nhiên trong lịch sử, nó gắn liền với những con người, những cộng đồng sản sinh ra văn hoá; trải qua bao nhiêu biến động của lịch sử nó vẫn tồn tại và tích tụ, toả sáng giá trị trường tồn. Có những thế lực muốn xóa nó đi, nhưng nó vẫn tồn tại dưới nhiều dạng thức và khi có cơ hội sẽ lại phục hưng…
.
Đảng CS từ khi cầm quyền đã tiến hành đồng thời ba cuộc cách mạng: Cách mạng quan hệ sản xuất, cách mạng văn hoá tư tưởng, cách mạng Khoa học kỹ thuật, nhằm xóa cái Cũ, xây dựng cái Mới, nhưng nhìn lại tất cả ba cuộc cách mạng đó đều sai lầm và thất bại. Xóa cái CŨ nhưng cuối cùng lại phục hồi cái CŨ mà chẳng ra sao, còn cái MỚI tạo ra nhiều cái phản giá trị!
.
Ở đây chỉ nói về “Cách mạng Văn hoá tư tưởng” tiến hành bằng cách phá đình chùa, đốt sách cũ, bài trừ “hủ tục, văn hoá phong kiến, thực dân đồi truỵ”…; vùi dập các trí thức, văn nghệ sĩ, các nhà tu hành chân chính… Còn xây dựng “nền văn hoá mới” đến nay được những gì?
.
Bao nhiêu Nghị quyết, bao nhiêu cuộc vận động “chống và xây”, bao nhiêu phong trào thi đua “xây dựng văn hoá mới”… suốt từ 1954 rồi 1975 đến nay, mấy mươi năm, để lại những GIÁ TRỊ VĂN HOÁ GÌ đáng được tôn vinh?
.
– Ta có 5 DI TÍCH VĂN HÓA VẬT THỂ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới cần bảo tồn là: Quần thể di tích Cung đình Huế, phố cổ Hội An, Thánh địa MỸ Sơn, di tích Hoàng thành Thăng Long, thành nhà Hồ. Đó đều là những di sản của chế độ phong kiến để lại, may bị cách mạng phá mà chưa hết!
.
– Có 15 DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ đã được UNESCO công nhận là di sản của nhân loại cần được bảo tồn: Nhã nhạc Cung đình Huế, Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên, Dân ca quan họ Kinh Bắc, Ca Trù, Hội Gióng, Hát Xoan, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, Đờn ca Tài tử Nam bộ. Dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh, Thực hành Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt, Đờn ca tài tử Nam Bộ, Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh, Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ, Thực hành Then của người Tày- Nùng- Thái, Nghệ thuật Xòe Thái, Nghệ thuật làm gốm của người Chăm.
.
Tất cả những di sản này đều gắn với những nhân vật, những cộng đồng tạo ra, gìn giữ không gian văn hoá, phát triển nó một cách tự nhiên trong đời sống, trong dòng chảy của lịch sử, trải bao thăng trầm, những vẫn tồn tại…
.
Hãy xem, Thiền sư Thích Nhất Hạnh với pháp môn “Phật giáo Làng Mai”, đã trở thành cộng đồng Phật giáo Làng Mai quốc tế có ở hơn một chục cơ sở ở các nước là sự kiện văn hoá rất lớn.
.
Vậy mà Năm 2007 Phật Giáo Làng Mai mới được hoạt động ở Việt Nam; nhưng chưa bao lâu đã bị đánh đuổi tơi bời, phải chạy sang Thái Lan lập ra Phật giáo Làng Mai tại đất nước Thái và phát triển mạnh mẽ.
.
“Một bài viết trên Tạp chí Phật giáo Tricycle vào năm 2008 đã chỉ trích rằng nếu bạn thực hành Bát Chánh Đạo tại Việt Nam, trong đó có chánh ngữ (nói lời đúng đắn, công bình, ngay thẳng), chánh mệnh (sống chân chính bằng khả năng của mình, không luồn cúi, không ăn bám kẻ khác), và chánh nghiệp (hành động theo lẽ phải), thì bạn có thể sẽ ngồi tù vì “tội tuyên truyền chống nhà nước”.
.
“Nhận xét vừa nêu cũng trùng hợp với nhận định của thiền sư Nhất Hạnh sau vụ việc Bát Nhã vào 2009, khi các tu sinh Làng Mai bị đuổi ra khỏi một ngôi chùa của GHPGVN tại tỉnh Lâm Đồng: “Trong thời Thực dân, trong thời ông Diệm và ông Thiệu, tuy hành đạo có khó khăn thật đấy, nhưng người tu cũng không bị kiểm soát gắt gao quá đáng như trong hiện tại. Người ta chỉ muốn có một đạo Phật của tín mộ, của thờ cúng, người ta không muốn có một đạo Phật có khả năng lãnh đạo tinh thần và văn hóa đạo đức cho quốc dân.”
.
Nhìn vào Phật giáo nước nhà thấy rõ GHPGVNTN và Phật Giáo Làng Mai có những nhân vật văn hóa lỗi lạc gắn liền với sinh hoạt của các cộng đồng này, tạo ra những giá trị văn hoá dẫn dắt phật tử tu tập theo Chính đạo, đem lại nhiều lợi ích cho cá nhân và xã hội bền vững.
.
Vì vậy tôi nghĩ, đừng nhân danh cái gì mà xoá bỏ GHPGVNTN và Phật giáo Làng Mai. Xoá đi là tội lỗi với dân tộc, với Phật giáo nước nhà. Mà xóa cũng không được vì nó gắn liền với những con người, những nhân cách văn hoá lớn tạo dựng nên cộng đồng văn hoá đó; nó sẽ tồn tại lâu dài.
.
Theo thiển nghĩ, GHPGVNTN và Phật giáo Làng Mai cũng là tiếp nối, phát triển Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử. “Thiền phái Trúc Lâm (zh. 竹林禪派) là một tông phái của Thiền tông Việt Nam, hình thành từ thời nhà Trần, do Vua Trần Nhân Tông sáng lập. Trúc Lâm vốn là hiệu của Trần Nhân Tông từ khi xuất gia ở động Vũ Lâm (Ninh Bình), đồng thời cũng là hiệu của Thiền sư Đạo Viên, tiền bối của Trần Nhân Tông, Tổ thứ hai của dòng Thiền này. Thiền phái Trúc Lâm có ba Thiền sư kiệt xuất là Nhân Tông (Trúc Lâm Đầu Đà), Pháp Loa và Huyền Quang (gọi chung là Trúc Lâm Tam tổ).
.
Đây là cội nguồn văn hoá dân tộc đáng tự hào, cần được bảo tồn, chấn hưng, phát triển, vì các giá trị văn hoá ấy gắn liền với tên tuổi những nhân cách văn hoá lớn và những di sản văn hoá phi vật thể đồ sộ, vô cùng phong phú.
.
Còn Nhà nước muốn “chỉ đạo xây dựng” GHPGVN thành nền văn hoá Phật giáo XHCN với các hoạt động “Dâng sao giải hạn”, “trục vong”, “phóng sinh”, “cúng lễ, cầu xin”… thì cứ chỉ đạo; nhà nước tôn vinh mấy ông sư nói: Dâng sao giải hạn mỗi người đóng 200 ngàn, nhà chùa lỗ chổng vó ra; càng nghèo càng phải cúng dường để thoát nghèo… thì cứ tôn vinh. Những đừng vì muốn tôn vinh “cái của mình” mà đi xoá bỏ cái tốt đẹp thuộc về nhân dân, thuộc về dân tộc. Thời đại này rồi, hãy để văn hoá “trăm hoa đua nở”, cạnh tranh với nhau thì chỉ thêm phong phú và cái tốt đẹp sẽ được cuộc sống nuôi dưỡng, cái xấu hại sẽ bị loại bỏ…
.
Bộ Văn hoá có đem hết 350.000 tỷ đồng đầu tư chấn hưng Văn hóa GHPGVN cũng không sao tạo ra được những nhà sư như Thích Nhất Hạnh, Thích Tuệ Sỹ, Thích Trí Siêu và cộng đồng phật tử tu theo những vị Chân tu này.
.
Văn hoá nảy sinh từ cuộc sống, các nhà văn hóa lỗi lạc như Trời Đất sinh ra để dẫn dắt những cộng đồng văn hoá đó; nó hình thành tự nhiên, chẳng có Nghị quyết hay ai chỉ đạo xây dựng nên được! Cho nên đường lối quản lý văn hoá là phát hiện ra những sự kiện văn hoá, nhân vật văn hoá, cộng đồng văn hoá có giá trị Chân, Thiện, Mỹ đích thực thì bảo tồn, tạo điều kiện cho nó phát triển bình thường trong đời sống xã hội và có thể trở thành những di sản văn hoá của dân tộc và nhân loại.
.
27/11/2023
.
M.V.T

31 BÌNH LUẬN

  1. MvT,
    “Trước khi Hoà thượng Thích Tuệ Sỹ mất, tôi không biết tiểu sử của ông…”
    @
    Thế là, 48 năm nay khi miền Nam rơi vào tay cs phe ông,
    và cái tang của nó đã có rất nhiều than khóc thương tiếc kể lể mãi đến nay vẫn chưa ngớt…
    Họ kể lể những giá trị văn hoá, nghệ thuật, học thuật, cả những danh nhân, từ nhà bác học Bửu Hội, kiến trúc sư Ngô viết Thụ…nổi tiếng thế giới cho đến những vị chân tu khiêm tốn đạo hạnh thâm sâu…
    những giá trị hữu xạ tự nhiên hương từng khiến có vài trí thức miền Bắc khi vào Nam công tác đã bật khóc, cảm thấy mình đã bị đảng cs tuyên truyền dối trá về đất nước và con người ở đây, và nay bản thân họ lại cảm thấy đã được chính giá trị mọi mặt của miền Nam làm cho sáng mắt.
    Thế mà sau ngần ấy năm rồi, một “đại trí thức” như ông vẫn chẳng biết gì về con người sáng ngời đạo đức nầy…
    Mãi cho đến một ngày, pgs, ts xhcn MvTrang, nhờ ngày đêm miệt mài nghiên cứu phây-búc, mới “té ra vị nầy là danh nhân miền Nam” !
    A Di Đà Phật,
    “Danh nhân” là thiên hạ gọi, chứ vị chân tu đã thọ giới Cụ túc, Hoà Thượng khả kính nầy mãi mãi không bao giờ muốn đời gọi mình như vậy,
    vì vọng danh là phạm giới, tổn hại đạo hạnh với người đã quyết theo con đường diệt dục như ngài.

    MvT,
    “Vậy là từ trước đến nay và cả khi Ngài mất, toàn hệ thống truyền thông nhà nước không được giới thiệu về Thích Tuệ Sỹ, ém nhẹm mọi thông tin về Ngài, cố tình vùi lấp đi một Nhân cách Văn hoá, một sự kiện Văn hóa đáng được tôn vinh.”
    @
    Ông lầm rồi,
    Đừng tưởng ngài Tuệ Sĩ muốn được báo chí tôn vinh rùm beng – vốn là cái bịnh háo hư danh của trí thức xhcn và dân bắc nói chung.
    Dù không cho ai biết về ngài, nhưng tình báo cs không hề xa lạ với tông tích của danh tăng miền Nam Tuệ Sĩ.
    Đa nghi giết lầm hơn bỏ sót, do thám, rình mò theo dõi tông tích kẻ khả nghi, điều tra lý lịch 3 đời…là nghề cua bọn phe ông!
    Trước 4/75, chính quyền cs cũng giống hệt ông, không biết Tuệ Sĩ là cha căn chú kiết nào.
    Nhưng từ ngày cs ra tay “bình định” đám Tăng ni và Phật giáo đồ miền Nam, tàn bạo trấn áp tiêu diệt các vị Hoà Thượng, TT, ĐĐ, TN và các cư sĩ Phật giáo có ảnh hưởng trong GHPGVNTN tại miền Nam. Mục tiêu của họ là khống chế hàng ngủ lãnh đạo, đưa tới triệt tiêu GHPGVNTN, thay bằng đám cb ca cài vào tổ chức “pg quốc doanh”.
    Trong Pháp nạn thê thảm nầy, ngoài những vị Cao tăng đứng đầu Giáo hội bị cs đày đoạ ngay từ những năm đầu, kế đến là những HT nhỏ tuổi nhưng nổi trội về các đức “bi ,trí, dũng”.
    HT Tuệ Sĩ là đối tượng đứng đầu sổ đen cs!
    – 1978 đến lượt HT Tuệ Sĩ nếm mùi ngục tù CS, một cách vô tội vạ đến mức độ gian tà : 3 năm giam giữ khơi khơi không xét xử, vì “tội cư trú bất hợp pháp”.
    Tháng 4/1984, HT Tuệ Sĩ lại bị bắt cùng Giáo sư, tiến sĩ, sử gia, thiền sư Lê Mạnh Thát, pháp danh Trí Siêu, và 17 tăng ni, cư sĩ Phật tử khác.
    Nhà cầm quyền cs đã kết án TỬ HÌNH hai Thầy Tuệ Sỹ và Trí Siêu vì tội “âm mưu lật đổ chính quyền”.

    Nhờ sự tranh đấu tích cực của các nhân sĩ trong và ngoài nước, cùng sự can thiệp của các cơ quan nhân quyền quốc tế, Hà Nội phải vội vã giảm án hai Thầy xuống còn 20 năm khổ sai, đem giam HT Tuệ Sĩ tại Xuân Lộc, Đồng Nai, sau đó chuyển riêng ngài ra trại A-20 tỉnh Phú Yên.
    Tháng 10/1994, với sự phản kháng trong tù của bản thân ngài, HT bị nhà cầm quyền tách đưa ra trại giam Ba sao, miền Bắc.
    Tính chung tất cả, đến đầu tháng 9/1998, bộ xương bọc da biết đi có tên Tuệ Sĩ đã lãnh một án tử hình, 17 năm tù đày, nhiều lần tuyệt thực không ai biết nên không ai phản đối, và ba lần bị quản thúc;
    trải qua các nhà tù cs khắc nghiệt khắp nam trung bắc!

    * Xin ông MvT nhớ cho, bộ xương và đôi má hóp tương phản một cách tội nghiệp với cái đầu quá to so với đôi vai co rụt KHÔNG PHẢI DO nguyên nhân ngài Tuệ Sĩ tu khổ hạnh đâu nhé,

    MÀ CHÍNH LÀ HẬU QUẢ CỦA 17 NĂM TÙ ĐÀY TRONG NHÀ NGỤC CỦA PHE THẮNG CUỘC – MỘT THỜI CHÍNH LÀ SỰ VINH HIỄN VÀ NIỀM TỰ HÀO CỦA CHÍNH ÔNG, phải không ?!

    Ông, và tất cả các người cs “nói là đã ân hận quá khứ”, đáng lẽ không nên viết gì về ngài TS!

  2. Tác giả viết và hỏi: “Bao nhiêu Nghị quyết, bao nhiêu cuộc vận động “chống và xây”, bao nhiêu phong trào thi đua “xây dựng văn hoá mới”… suốt từ 1954 rồi 1975 đến nay, mấy mươi năm, để lại những GIÁ TRỊ VĂN HOÁ GÌ đáng được tôn vinh?”

    Xin trả lời- không có để lại bất cứ giá trị văn hóa nào đáng để tôn vinh cả ngoại trừ oán hận và xương máu dân lành!

    “Mấy đời bánh đúc có xương
    Mấy đời cộng sản mà thương dân lành!”

  3. Hoà Thương TT Sỹđược biết đến nhiều vì Ngài bi vc lên án tử hình vì tội chống phá nhà nước mà tội này nó mơ hood không có gì là cụ thể vì Tử Hình phải là tội LỚN LẮM. Google cung không nêu lên tội gì chỉ ghi lại bốn chữ “chống phá nhà nước.hay âm mưu lật đổ chính quyền CM…” Sau khi có QT v/đ ân xá ,Hoà Thuơng phục hồi chúc vụ và sống lạ từ cỏi chét ,nhưng ít ai nhắc ddesn (vì không có chuyện gì để nhắc lại cả. À có một lần Ngài đi dự ĐHPGQT là người ta nói tới cái đâu tóc của nhà triết học PG lớn được ban nghi lễ y/c cạo đầu khi tăng sỹ trong ĐH yết kiến vua Thái Lan vói lý do nhà vua sẻ đáp lể chư Hoà Thượng Thượng Toạ nên không thể đẻ một người có đầu tóc lại được vua cúi dầu làm lể được ! Lần thứ 2 được biest là mới đây khi Hoà thuowjng Thich Quãng Độ viên tịch ,PGVNTN cử ngài thay thế điều hành GHVNTN,một GH miền Nam có được sau khi lật đổ Cố TT N ĐD . VC muốn xoá sổ đưa vào PGQD nhưng không được nên vẫn kỳ thị !
    Nhắc tới Ngài người ta nhớ ới một nhà sư khác đó là Thich Nhất Hạnh cung dã viên tịch 90 tuổi mới đây (Ngài TNH sinh năm 1926 Ngài Tuệ Syx sinh nwm 1943). Cố nhiên ra người miền Nam ,những kẻ chống cộng nay đã cũng lớn tuổi ,già đi nhưng vẫn nhớ tới nhà sư theo cộng đả phá VNCH ,tiếp tay cho Ngài Trí Quang ,gây xáo rộn cho VNCH tiep tay cho VC cung các sư sãi khác đã đưa tới VN như ngày nay..
    Ngài NH đã xin vè VN và đã chét ở VN nhưng những việc làm dã là một phần góp sức cho VC nhưng vẫn không nhớ ơn (như bịt miệng trí quang ,tạm giữ trong chùa) và TNHạnh cung thế . ĐÓ là nghiệp báo cuối đời …
    Cho nên không thể sắp hàng cho Ngài Tuệ Sỹ ngồi cùng Ngadfi Nhất Hạnh một toà sen trên cao được…
    Có câu nói “cái gì của Cesar trả lại cho Cesar” nên Đạo và Đời khác nhau…”cái gì thuộc về đời là của đời !” Không thể nhập nhằng giữa Đạo vói Đời như ở Mỹ hiện nay v/đ phá thai .v/đ di dân /v/đ đồng tính …đều thuộc vè Đời ,không thẻ láy lẻ Đạo (CG) đẻ ngăn cản để bảo thủ…như chính phủ Ngài 45 và nhóm MAGA của Ngài đã nhân danh TG đẻ khich bác ,chưởi bới chính phủ hiên tại ,bất kể tốt hay xâu …(đó là đạo đức giả ,nói hay như VC)
    45 cầm đầu nhóm MAGA đã nôi điên ,chưởi bới tất cả chính phủ và cả TT đương nhiệm. Giọng điệu gần đay trích từ sách của Hitler và công khai đòi trả thù ,đòi xoá bỏ TẤT CẢ biên My thành một nhà nước đọc tài của người da trắng ,như tàu công ,Nga cộng ,Trièu Cộng và Bọn Khủng Bố nesu năm 24 ,45 được UC và dắt cử TT nước Mỷ.

    • Đv những người như Tiến Sĩ Mạc Văn Trang, 1 người được Tưởng Năng Tiến “một trong những cây viết chủ lực đáng nể, đáng trọng của người Việt hải ngoại chống Cộng” kính trọng, thì bất kể người nào, hễ góp phần, dù nhỏ tới đâu, làm cho VNCH xụp đổ, người đó đều đáng kính . Tiến Sĩ Mạc Văn Trang đặt Tuệ Sỹ ngang hàng với Thích Nhất Hạnh là đã châm chước Tuệ Sỹ lém rùi đó .

      Chính vì những lý do như vậy mà Tưởng Năng Tiến, “một trong những cây viết chủ lực đáng nể, đáng trọng của người Việt hải ngoại chống Cộng”, mới mến mộ Tiến Sĩ Mạc Văn Trang . Chớ ngược lại coi, xít man, cả Tưởng Năng Tiến lẫn đám chiên da chích đùi cho TNT coi như xít thui

    • Ê tèo, bẩy Đần với gia đình hắn ăn hối lộ của Tàu, Nga, Ukraine….mấy chục triệu đô chia cho mày được bao nhiêu mà liếm đít lừa tận tụy vậy?
      Đù mạ, ăn hối chỉ mới bị chửi chưa đi tù là mai mắn rồi còn khóc lóc gì nữa!

  4. Tiến Sĩ Mạc Văn Trang là 1 trí thức đảng viên được tất cả những ai có lương tri như Tưởng Năng Tiến, “một trong những cây viết chủ lực đáng nể, đáng trọng của người Việt hải ngoại chống Cộng”, kính trọng . Có nghĩa tất cả những điều Tiến Sĩ Mạc Văn Trang nói ra là chân lý . Ông đặt Thích Nhất Hạnh, sư phụ của Thích Nhất Đảng, ngang hàng với Tuệ Sỹ không có gì sai cả . Vì Tiến Sĩ Mạc Văn Trang là 1 trí thức đảng viên được tất cả những ai có lương tri như Tưởng Năng Tiến, “một trong những cây viết chủ lực đáng nể, đáng trọng của người Việt hải ngoại chống Cộng”, kính trọng

    Những người chỉ trích Tiến Sĩ Mạc Văn Trang, 1 trí thức đảng viên được Tưởng Năng Tiến Mạc Văn Trang là 1 trí thức đảng viên được tất cả những ai có lương tri như Tưởng Năng Tiến, “một trong những cây viết chủ lực đáng nể, đáng trọng của người Việt hải ngoại chống Cộng”, kính trọng đã tỏ rõ mình là thứ … gì mọi người cho ý kiến ngắn ở đây

    Và hơn thế nữa, Tiến Sĩ Mạc Văn Trang kính trọng Bác Hồ

    • Cho phép tớ ăn theo bác

      Thằng con “trí thức” mịa rượt nào còn kính trọng Hồ Chó Minh chỉ là lũ ăn cacx. Kể cả Phạm Chi Lan & Nguyễn Nguyên Bình. Thằng con trí thức nào mà kính trọng thằng con trí thức kính trọng Hồ Chó Minh cũng ăn cacx lun

  5. Thích Nhất Hạnh là một kẻ có tài, nhưng
    có tham vọng quá lớn . Để đạt đến
    những tham vọng đó ông ta đã làm
    những điều khuất tất mà đáng lẽ
    một nhà sư chân chính không nên làm.

    Con đường hành đạo của ông ta gắn
    liền với quãng thời gian đầy biến động
    của lịch sử miền Nam. Ông ta nên là
    một người hoạt động chánh trị hơn là
    một nhà sư,nhưng nếu cởi chiếc áo tu
    hành ra,thì ông chỉ là con số không to
    tướng.

    Cho đến cuối đời ,TNH cũng chẳng có
    cái can đảm để cởi hẳn chiếc áo thầy
    tu của mình như ông Lê Mạnh Thát .

    Ông ta chỉ đổi màu chiếc áo cà sa , từ
    ông sư chân chính để trở thành một
    ông “thiền sư” . Một sự đánh tráo về
    cái nhìn nhân cách .

  6. …..Cung kính trưởng lão hòa thượng Thích Tuệ Sĩ, một bậc kỳ tài….trăm năm có 1, theo tui hiểu, cuối đời mình, trưởng lão Thích Tuệ Sĩ chỉ nhận thứ hạng tì kheo, tức tì kheo, tì kheo ni, ưu bà tắc, ưu bà di một thứ hạng gần bên Phật. Kính mong Trưởng lão được như ý kế cận Phật, để làm hồi sinh Phật giáo thống nhất Việt nam, chứ mấy thằng Việt cộng đẻ ra đủ sư tặc….Phật tặc chùa tặc…..toàn 1 lũ quỷ phá Phật giáo Việt nam. Theo lời phân ưu từ đại diện bộ ngoại giao Mỹ, phân ưu Trưởng lão Hòa thượng Thích Tuệ Sỉ, đủ hiểu……Mỹ đế ưa cái bọn Phật giáo lưu manh hiện nay của tụi giặc cộng. Cho phép tui nhắc 1 ít tới Thích nhất Hạnh……có lẻ cuối đời Thich Nhất Hạnh hiểu bị Việt cộng tàu cộng và Nga lợi dụng, nên Thich Nhất Hạnh trở về Đà lạt, để chuyễn hóa??? Nhưng tụi Việt cộng và tàu cộng cảm thấy Thích nhất Hạnh quá nguy hiểm nên đuổi lại xứ tây???…..Đến khi chết về Việt nam được tụi mật trận tổ quốc đưa tang, tụi mật trận đưa đám thì chẳng khác nào tụi chó đưa đám ma Thích nhất Hạnh??…..Đây không biết ý nguyện của Thích Nhất Hạnh hay tụi mật trận tổ quốc Việt cộng ké cột vô……âu cũng là một đời người trước thời cuộc đão điên. Dính tới mấy thằng giặc cộng thì chẳng có ai thơm tho……Trưởng lão Hòa Thượng Thích Tuệ Sỉ sáng chói thế nào thì tụi sư sãi chùa quốc doanh hèn hạ bẩn thủi tới đó, bà con trong nước đừng đi chùa tụi Việt cộng nữa, chùa Việt cộng rất thúi tha, đến khi chết chỉ có xuống địa ngục, chứ thúi quá ai cho lên thiên đàng gặp Phật, ví vụ thằng lưu manh thích nhật từ hãm hại thiền am bên bờ vũ trụ….hay thằng thich trúc thái minh lưu manh đi giãi vong, vong ông nội nó thằng lường gạt….chùa quốc doanh tụi Việt cộng y như cái cầu tiêu, tín hửu đừng tới đó nữa…..nay kính.

  7. VC, và tiêu chí ăn ngủ đ. ỉa.

    Ăn ngủ đ. ỉa. đây là nói theo kiểu “thuần” Việt. Chớ muốn nói trình độ “hàn lâm ” hơn thì TH tôi sẽ nói là tiêu chí trục vật văn hóa VN.

    Nếu quý vị không căn cứ và tiêu chí tứ khoái này thì muôn đời quý vị sẽ không biết được VC là gì. Trắng trợn là như vậy.

    Thí dụ, quý vị cho rằng VC tại sao đốt sách, phá chùa, bỏ tù người tài v.v. Thì đúng là như vậy. Nhưng quý vị đừng quên, VC đốt sách VNCH nhưng đồng thời VC hiện nay có một đội ngũ nhà văn to hơn nhiều hơn thời VNCH gấp 10 lần. VC phá chùa thời VNCH nhưng xây lại các khu du lịch tâm linh chùa chiền to hơn giàu hơn thời VNCH gấp 10 lần. VC nhốt tù 1 ông trí thức thời VNCH thì bây giờ VC có 10 lần giáo sư tiến sĩ hơn thời VNCH. Và đó là vấn đề.

    Vấn đề là những cái VC làm ra tạo ra sau khi phá hoại để làm gì? => ăn ngủ đ. ỉa. Hết ! Ha ha ha !

  8. Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ, Thích Quảng Độ và Thích Huyền Quang thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất, không được đảng CSVN công nhận.

    Thiền sư Thích Nhất Hạnh không chơi với nhóm trên, hồi mới về VN lần đầu thì chơi với nhóm Phật giáo quốc doanh, nhưng không chịu vào nhóm Quốc doanh nên bị làm khó dễ, bị đuổi.

    Xếp chung Thích Nhất Hạnh với Thích Tuệ Sỹ là sai hoàn toàn.

  9. “hohui 29/11/2023 at 04:46
    Xin đừng làm ô uế tri thức và công đức của Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ bằng cách “nhét” Nhất Hạnh vào bài viết về ngài, vì:

    Thượng Tọa Thích Tuệ Sỹ đàng kính bao nhiêu thì “tên” thiền sư Nhất Hạnh đáng khinh bầy nhiêu!”- hohui

    Nó nè : Thích nhất Hạnh

    Thích nhất Hạnh tên thật là Nguyễn xuân Bảo, sinh năm 1926 ở Thừa Thiên. Đi tu năm 16 tuổi. Đậu cử nhân Văn Khoa. Năm 1961, được đại học Vạn Hạnh cho đi du học bằng học bổng USAID ở đại học Princeton ( tiểu bang New Jersey) về môn Tôn giáo đối chiếu. Trong thời gian này, y thuyết giảng về Phật Giáo tại Đại học Columbia với tư cách một nhà sư gốc Á châu.

    Từ năm 1966, y tham gia vào các phong trào phản chiến Mỹ tại các đại học Cornell, Princeton…. Ngày 1-6-1966, y tuyên bố một bản tuyên cáo nói lên lập trường của Giáo hội Phật Giáo Ấn Quang gồm: “Yêu cầu chính phủ Nguyễn Cao Kỳ từ chức, Mỹ rút khỏi Miền Nam VN, Mỹ ngưng oanh tạc Bắc Việt, Mỹ ngưng các cuộc hành quân ở Miền Nam, thành lập chính phủ hòa hợp hòa giải ở miền Nam”. Đúng là y chang lập trường của Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam ( vốn là con đẻ của Cộng sản Bắc Việt). Trong khi Cộng sản Bắc Việt là bọn xâm lăng miền Nam thì Thích nhất Hạnh chẳng đòi chúng rút khỏi miền Nam chi sất.

    Năm 1970, khi tham dự International Conference On Peace and Religion tại Tokyo ( Nhật bản), khi được hỏi: “Làm sao để có hòa bình ở Việt Nam?”, thì Thích nhất Hạnh trả lời rằng “Chỉ cần giải giới quân đội miền Nam”.

    Năm 1967, y cho xuất bản cuốn “Viet Nam, lotus in a sea of fire, a Buddhist proposal for Peace- Việt Nam “ (“Hoa sen trong biển lửa, một đề nghị hoà bình của Phật Giáo”) ca ngợi Hồ chí Minh là anh hùng dân tộc đã lãnh đạo cuộc tranh đấu chống Pháp, lên án Ngô Đình Diệm đàn áp Phật giáo, lên án Nguyễn cao Kỳ độc tài.

    Y cũng sang Pháp tham gia vào phong trào phản chiến bên đó .

    Năm 1982, y thiết lập một nơi tu học thiền tại Pháp, tên là Làng Mai ( Village des pruniers) ở vùng tây nam nước Pháp.

    Trong chuyến đi về Việt nam, ngày 24/4/07, y có tới tận nhà Võ nguyên Giáp chúc tụng ” …cầu chúc cho đại tướng mạnh khỏe, sống lâu và mãi là tấm gương sáng chói cho hậu thế “.

    Ngày 11/ 9/ 2001, bọn khủng bố Al Queda cướp phi cơ lao vào phá hủy hai tòa nhà Trung Tâm Thương Mại tại New York thì ngày 25/9/01, y bay đến đến New York kêu gọi nước Mỹ hãy hoà giải với bọn khủng bố. Y còn bỏ ra US$45,000 đăng bài viết trên tờ New York Times trong đó y nói: Trong vụ Tết Mậu Thân 1968, chỉ có vài tên du kích bắn vu vơ, lập tức Mỹ đem bom tới dội, tàn phá thành phố Bến Tre làm hư hại 300,000 căn nhà “during the Vietnam war after I heard about the bombing of Ben Tre city. The city of 300,000 was destroyed because seven guerrillas shot several rounds of unsuccessful anti-aircraft gunfire and then left. My pain was profound”.

    Trong khi sự thật là hồi Tết Mậu Thân 68, có tới khoảng 2000 tên Việt cộng đã tấn công thị xã Trúc Giang (tỉnh Bến Tre) lúc 3 giờ sáng ngày mùng 3 Tết .Đến 10 giờ sáng, 2 tiểu đoàn 3 và 4 của trung đoàn 10 bộ binh đã đẩy lui được VC ở khu vực Toà Hành Chánh và bệnh viện thị xã. VC vẫn chiếm giữ được một số cao ốc. Đến chiều, 2 tiểu đoàn thuộc lữ đoàn 2 bộ binh Hoa Kỳ tăng viện. Vào ngày mồng 4 tết, VC bỏ chạy để lại trận địa 300 xác và hơn 100 vũ khí đủ loại. Phía thuờng dân có 90 người chết và 50% nhà cửa bị hư hại. Chợ thị xã Trúc Giang bị hủy hoại hoàn toàn.

    Tóm lại, Thích nhất Hạnh là tên ” Thích Việt cộng” nói láo nói lếu. Ấy thế mà không ít Phật tử Việt nam ở hải ngoại vẫn bám chân nó !

    • Vâng!

      Cũng vì “công đức tu hành” của thích Nhất Hột – à quên – Nhất Hạnh mà Làng Mai của y đã bị Việt cộng hô biến thành …”Làng Ma”.

      Nhất Hạnh đã bị chính những thằng VC mà một thời nó hết mình “bưng bô, nâng bi”… hành cho ra bã, đồng thời bị cướp trắng mấy cái …chùa mà Nhất Hạnh ki cóp dành dụm cả đời đi làm ..”tiếp thị” – à quên – đi làm “Tiếp Hiện” mới có được.

      Thế mới có câu ca :

      Chùa là chùa nhiều khi không mà có,
      Chùa là chùa nhiều lúc có như …không

      Quả báo là đấy!

      • Nhờ khoác áo cà-sa và sống ở miền Nam Việt Nam, Nhất Hạnh được miễn dịch ở nhà tu học, trong lúc những thanh niên đồng trang lứa hàng hàng lớp lớp tòng quân lên đường bảo vệ non song, chống lại cuộc xâm lăng từ miền Bắc.

        Thích nhất Hạnh viết sách, viết báo, rao giảng những luận điệu không khác gì Jane Fonda. Y đổ tội Mỹ xâm lược Việt Nam và phạm nhiều tội ác, cũng vu cáo chế độ VNCH hiếu chiến, và khen “Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam” yêu nước và yêu hoà bình. Nhờ chiếc áo cà-sa, nhờ nói và viết tiếng Anh trôi chảy, y đã đâm những nhát dao hiểm độc vào quân dân miền Nam Việt Nam, vào chế độ đã ưu đãi, đã nâng đỡ y để có ngày hôm nay.

        Không chỉ diễn thuyết, viết báo, viết sách tại Mỹ để chống Mỹ và chống VNCH, ngày 2.6.1966, y còn ra trước Quốc Hội Hoa Kỳ điều trần, nói rằng Mỹ và chế độ VNCH là nguyên nhân gây ra chiến tranh và những thảm họa tại Việt Nam, và rằng Mỹ đừng can thiệp vào VN nữa thì đất nước xa xôi ấy sẽ có hòa bình.

      • “Quả báo là đấy!”

        Không phải Quả, mà lại là Đảng…báo!
        Bởi vì Đảng cho phép về VN lập chùa, nghĩ công mình giúp đảng bao năm to lớn như vậy thế nào cũng sẽ thành một môn phái vĩ đại, ai dè cuối cùng Hạnh thành chưởng môn…làng!

  10. Tôn giáo có Thuyết và Hành. Bậc thông tuệ chân tu bảo vệ cái gốc (thuyết), và thuyết pháp (hành) để cứu độ chúng sinh.

    Đặt Sư ông Thích Nhất Hạnh và Thượng tọa Thích Tuệ Sỹ “chung chùa” có vẻ không ổn dù cả hai đều họ Thích, đệ tử Đức Phật Thích Ca.

    – Sư ông mở Thuyết mới, gọi là Tiếp hiện (order of interbeing) Hiểu (kiểu ít học như tui hihi) thì vì “tiếp hiện” nên ở bên ngoài đất nước hỗ trợ miền Bắc suốt cuộc chiến. Dù vậy, sau 30/4 Sư ông phải xin phép nhiều lần mới được về nước, “tiếp hiện” được ông Võ Nguyên Giáp để bày tỏ sự ngưỡng mộ. Và những lần sau đó mới được phép mặc hoàng bào, đi dưới lọng vàng, tụng kinh cầu cho vong hồn tử sĩ và người chết cả hai miền được siêu thoát!

    Có sự mâu thuẫn thấy rõ. Thay vì tụng kinh cầu cho “chế độ VC sớm siêu thoát” vì chính họ gây ra thảm trạng hàng triệu người chết oan khuất!

    Trường hợp khác, cũng với lọng vàng, Sư ông vinh quy bái tổ “tiếp hiện” tại Tổ Đình nhưng các vị sư tại Tổ Đình không ai tiếp vì đang “nhập thất”. Tại sao thế?

    Cuối cùng, sự kiện chùa Bát Nhã ở Lâm Đồng bị dẹp bỏ sau khi đổ triệu đô xây dựng, vì Sư ông “tiếp hiện” được ông Thích Đức Nghi, là Thượng tọa Tỉnh giáo hội quốc doanh Lâm Đồng của GHPGVN.

    – Với Thượng tọa Thích Tuệ Sỹ thì trái ngược Sư ông. Bản án tử hình chế độ VC dành cho Ngài đã nói lên tất cả, khỏi phải dài dòng. Giữa thế cuộc hỗn loạn, giữa lúc chế độ VC muốn tiêu diệt GHPGVNTN, qua cách Ngài Tu và Sống đã làm nổi bật 3 đức Bi, Trí, Dũng của nhà Phật.

    Tu, Ngài tận dụng thời gian để dịch những bộ kinh quan trọng giữ cái tinh túy của đạo Phật. Sống, Ngài là biểu tượng của vô thường, an nhiên tự tại. Nhân dáng vô cùng khắc khổ nhưng tinh thần thanh thản đến kỳ lạ mà chỉ thoáng nhìn đã nhận biết ngay Ngài là một vị chân tu thông tuệ. Đọc những bài thơ của Ngài như lạc bước vào Thiền hành, cảm thức được sát na. (sát na là đơn vị thời gian ngắn nhứt nhưng rất quan trọng với thế giới vật chất và tư tưởng mỗi người)

    Đơn giản nhứt, cứ nhìn vào nét mặt của hai vị Nhất Hạnh và Tuệ Sỹ khắc nhận ra sự trái ngược.

    Người miền Bắc bất ngờ về Thượng tọa Thích Tuệ Sỹ chứ người miền Nam chỉ cần đọc báo chút đỉnh cũng biết Ngài là ai. Là hậu quả tất yếu của bị bưng bít thông tin và tuyên truyền một chiều vẫn còn đó dù nửa thế kỷ đang trôi qua, không phải chỉ riêng trường hợp nầy.

  11. @Phét

    Tưởng Năng Tiến đọc báo Nhân Dân, tớ đọc báo Quân Đội Nhân Dân

    “các thế lực thù địch, phản động tấn công trực diện vào nền tảng tư tưởng của Đảng nhằm bác bỏ, phủ nhận Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh … các thế lực thù địch, phản động phủ nhận, hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng và thể chế chính trị XHCN bằng các luận điệu xuyên tạc … các thế lực thù địch, phản động xuyên tạc tình hình đất nước …”

    Cho hỏi thía lày, báo QUÂN ĐỘI fo cryin out loud, nói “các thế lực thù địch” thế này thế nọ . Why the Phúc you let them walk free? You QUÂN ĐỘI fo Phúc sake. DO SOMETHING ABOUT IT!

  12. Bây giờ còn than với thở thì làm gì được nữa nhỉ?! Trước 75, miền Nam hoàn toàn có tự do tôn giáo, muốn biểu tình biểu tọt, muốn tự thiêu, muốn tranh đấu, tha hồ. Thế nhưng lại lợi dụng những quyền tự do này để khuynh đảo lật đổ các chính quyền miền Nam, tiếp tay cho Cộng sản thôn tính miền Nam. Bây giờ thì được sống chung với Cộng sản, sướng nhá, quá đã !

    Luật nhân quả là vậy đó.

  13. Xin đừng làm ô uế tri thức và công đức của Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ bằng cách “nhét” Nhất Hạnh vào bài viết về ngài, vì:

    Thượng Tọa Thích Tuệ Sỹ đàng kính bao nhiêu thì “tên” thiền sư Nhất Hạnh đáng khinh bầy nhiêu!

    Nhất Hạnh thời trước 1975 đã là một con cờ của Việt cộng – nó thuộc loại “ăn cơm Quốc Gia thờ ma CS”, Một tên mang danh là “dấn thân vì hòa bình”, nhưng chỉ phản chiến một chiều, nên từ 1966 đã bị VNCH không cho về nước.

    Sau 1975 thì Nhất Hạnh cũng đã bị Việt cộng “cấm cửa” vì VC e rằng đám Nhất Hạnh và cũng như bọn MTGPMN sẽ tranh công, giành công với đảng…hay ít nhất là kể công với đảng (là điều tối kỵ đối với CS).

    Mãi đến 2007, sau nhiều lần xin xỏ và nhân việc VC xin vào WTO – Việt cộng mới cho Nhất Hạnh về VN để “hành lạc” à quên “hành đạo”, nhưng đúng như Việt cộng e ngại, Nhất Hạnh đã ỷ lại vào tiếng tăm của mình trên thế giới (tiếng tăm do đám thiên tả Mỹ tạo cho) nên đã không chịu vào cái gọi là GHPGVN (quốc doanh) do đảng kiểm soát, mà muốn “độc lập”…. lập ra “Làng Mai” ….

    2009 – Vì ghét thái độ “kiêu binh” của Nhất Hạnh cho nên Việt cộng ngay lầp tức cho cướp chùa và dẹp Làng Mai, thế là Nhất Hạnh lại một lần nữa phải cùng đám con nhang, đệ tử…lưu vong sang Thái Lan.

    Mãi đến 2017, sau khi cam kết với đảng là sẽ thôi không “quạy” nữa, nên đảng đã cho phép Nhất Hạnh về lại VN sống nốt những ngày cuối đời trong bệnh hoạn và đến tháng giêng 2022 thì …tịch, về chầu…”bác Hồ”

    Nhất Hạnh rất hợp với câu thơ “Công đức tu hành sư có lọng” của cụ Tú Xương. (Tìm trên mạng xem cảnh Nhất Hạnh đi có lọng vàng để biết thêm)

  14. Ngán ngẫm thay ông Thầy Làng Mai!

    Đức Như Lai “Hoằng dương đạo pháp”
    Hầu mang hạnh phúc đến chúng sanh
    Thầy cầu an cho Võ Nguyên Giáp
    Ngán ngẫm thay ông Thầy làng Mai!

    Ông xứng đáng đệ tử Như Lai?
    Ông phỉ báng cả một dân tộc
    Ông tiếp tay cùng bọn tay sai
    Ông vinh danh bè lũ phản quốc!

    Trước khi trở thành một nhà sư
    Ông là một công dân nước Việt
    Chắc ông không quên Đại Tứ Ân
    Nước ta đang dần bị hủy diệt!

    Thầy lập trai đàn để chẩn tế
    Sáu ngàn người vô tội tại Huế
    Ai gây nên tội ác tày trời?
    Sao Thầy không chịu hỏi như thế?

    Tham vọng đã khởi lên trong ông?
    Hay là bả vinh hoa phú quý?
    Thiêu đốt bao nhiêu năm công tu
    Để thiền sư trở thành ngạ quỷ?

    Sao Thầy không lên án cộng phỉ?
    Chính chúng gây Huynh Đệ tương tàn
    Thầy lại binh vực lũ thô bỉ
    Rồi rình rang tổ chức trai đàn!

    Tôi còn nhớ lời Thầy như in
    “Cầu mong Võ Nguyên Giáp sống lâu
    Hầu làm gương cho thế hệ trẻ”
    Gương gì ở bè lũ ngựa trâu?

    Đất nước đang bên bờ vực thẳm
    Họa diệt vong, Việt Nam còn đâu
    Nếu vẫn trong tay bọn cộng sản
    Rợ Hồ đem dâng cho giặc Tàu!

    Thích Nhất Hạnh! ông đang mê sảng?

    Nông Dân Nam Bộ

  15. Thích-Nhất-Hạnh: Vòng Đời Lẩn-Quẩn!!!

    Có người bạn hỏi tôi Thích Nhất Hạnh là ai?
    Tôi trả lời bạn tôi những gì tôi biết được:
    Thích Nhất Hạnh là một thiền sư ở làng Mai
    Ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản
    Là Phật tử nhưng phỉ báng Đức Như Lai
    Áo mão xênh xang
    Về Việt Nam lập trai đàn chẩn tế!
    Ông lập lờ quên đi nạn nhân ở Huế
    Tết Mậu Thân bị cộng sản chôn sống
    Ông bịa đặt chuyện không có ở Bến Tre
    Ba trăm ngàn người chết, ông vu khống!
    Ông lại đi cầu an tên đại tướng cầm quần
    Ông không biết xấu hổ đi bưng bô cộng sản
    Tu học lâu năm ông vẫn đần
    Vẫn vọng tưởng và trở thành vong bản!
    Trong khi Thầy Quảng Độ, Thầy Huyền Quang
    Và hàng triệu Phật Giáo đồ bị bức tử
    Cùng sự thống khổ của toàn thể dân Việt Nam
    Thì ông lại đồng lõa cùng bọn quỷ dữ!

    Nông Dân Nam Bộ

  16. T/giả MVT sinh ra, lớn lên ở MB, không biết 1 tí gì về tên Ác tăng hay Ma tăng Thích Nhất Hạnh ( TNH), nên sai lầm TAI HẠI nhất của bài viết, là sắp Ma tăng TNH ngang hàng với Vị Cao Tăng, Chân Tu Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ.

    Sự thật, Ác tăng TNH là tên ACQG,TMcs, ra sức bưng bô cho cs, đồng thời chống phá VNCH quyết liệt, góp phần đắc lực cho bọn csBV ĂN CƯỚP MN ( 30/4/75), dẫn đến tình trạng bi đát của Nhân dân VN hiện nay và nhất là VN sắp biến mất khỏi bản đồ Thế giới ( năm 2060, theo Mật ước Thành Đô ), trở thành tỉnh Âu Lạc của Chệt.

    Chắc chắn, MVT không thể biết được, quan hệ mờ ám giữa Ác tăng TNH và Sư Cô Chân Không ( tục danh Cao Ngọc Phương ).

    LCL.

  17. Hèn hạ nhục nhã giống nòi?

    Một trăm triệu người tôi đòi
    Chí Phèo Thị Nở bọ giòi giàu sang
    Cả một dân tộc lầm than
    Con buôn cùng lũ tham quan sang giàu

    Mồ hôi xương máu đồng bào
    Sống trong tủi nḥục hận trào hờn căm
    Tự hào dân tộc ngàn năm
    Ngàn năm chống giặc ngoại xâm để rồi

    Hèn hạ nhục nhã giống nòi?

    Nông Dân Nam Bộ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên