Sự tiến hóa của loài người

24

Bài viết này rút ra từ một phần của cuốn sách tựa là Sapiens (a brief history of humankind), rất nổi tiếng của giáo sư Yuval Noah Harari dạy ở đại học Hebrew University of Jerusalem.

Vừa xuất hiện năm 2014, đã được báo chí Mỹ và thế giới tán thưởng, là quyển sách cực hay của nhân loại. Khi đã cầm lên rồi, thì say mê khó mà bỏ xuống được (Bill Gates).

Tác giả, một giáo sư tiến sĩ, trẻ tuổi (lúc xuất bản, tác giả mới chỉ 38 tuổi) với lối viết châm biếm nhẹ nhàng mà sâu sắc, đưa độc giả từ ngạc nhiên này qua ngac nhiên khác, với kiến thức uyên thâm của một người Do Thái, quyền sách cực kỳ cô đọng, nhiều dữ kiện và bác học. Không dài dòng hơn, tôi xin vào đề.

Cách đây 3.8 tỉ năm, trái đất hình thành.

70 ngàn năm trước, Homo sapiens xuất hiện tạo nên cái gọi là văn hóa. Quá trình phát triển văn hóa này của loài người được gọi là lịch sử.

Có 3 cuộc cách mạng quan trọng của lịch sử loài người:

  1. Cách mạng về nhận thức (cognition) bắt đầu khoảng 70 ngàn năm trước.
  2. Cách mạng nông nghiệp, khoảng 12 ngàn năm trước.
  3. Cách mạng khoa học chỉ có từ 500 năm nay, có thể chấm dứt lịch sử, hoậc mở đầu cho điều gì hoàn toàn khác hẳn với hiện tại mà ta không biết được.

Các nhà sinh vật học chia sinh vật thành loài (species- cùng một loài khi lấy nhau sẽ sinh con đẻ cái được)

Các loài tiến hóa từ một tổ tiên, họp lại thành chi (genus), chi họp thành họ.

Ví dụ : Loài Homo sapiens, Homo : (loài) ngườ, Sapiens (chi) có nghĩa là khôn. Chi (genus, số nhiều genera) họp thành gia đình ồn ào của loài vượn lớn, trong đó có Sapiens, liên hệ gần là chimpanzee (tinh tinh) godzilla (khỉ đột) ourang outang (đười ươi). Giống chúng ta nhất là tinh tinh.

Các loài Homo.

Khoảng 6 tiệu năm trước, con vượn cái đẻ 2 con gái, một là tổ tiên loài tinh tinh, hai là bà cố cố ngoại chúng ta.

Homo đều là người, nhưng có các loài khác nhau. Từ 10 ngàn năm nay, Sapiens là loài người duy nhất còn tồn tại trên địa cầu.

2.5 triệu năm trước, loài người xuất hiện ở đông phi châu, sớm nhất, được gọi là Australopithecus (vượn cổ phương nam) 2 triệu năm trước, loài người bắt đầu di cư về Bắc phi ,Âu và Á châu. Vì khí hậu khác, môi trường sống khác giữa các vùng, để thích ứng với môi trường tại chỗ, loài người biến đổi theo các hướng khác nhau, thành tên gọi khác nhau.

Loài người ở Âu châu và Tây Á tiến triển thành Homo Neanderthalensis (người từ thung lũng Neander) hay gọi tắt là Neanderthal, to con, nhiều bắp thịt hơn Sapiens, thích ứng với thời tiết lạnh, thời băng hà của miền Tây âu á.

Phía đông châu á, có loài Homo erectus (người có dáng đứng thẳng) tồn tại 2 triệu năm.

Ở một đảo nhỏ, Flores (Indonesia) loài người trở nên lùn vì thiếu ăn, người to con cần nhiều thức ăn, chết sớm, đám nhỏ con, cần ít thức ăn, sống sót, tên là Homo floresinensis, cao 1 mét, nặng 25 kí lô.

Năm 2010, người ta tìm thấy trong một hang động ở Siberia tên là Denisova, có 1 loài gọi là Homo denisova

Cái nôi của văn minh nhân loại cho ra các giống homo rudolfensis (người từ hồ Rudolf) Homo ergester (người lao động,) và ngày nay chúng ta là Homo Sapiens (được đặt tên một cách không khiêm tốn : Con người khôn ngoan)

Tất cả homo đều là loài người, xuất hiện cùng một lúc, chứ không phải từ ergester biến thành erectus, qua neanderthal rồi thành Sapiens chẳng hạn.

Nhưng tại sao các loài người khác tiệt chủng, chỉ còn Sapiens từ 10 ngàn năm nay ?

Có hai giả thuyết

  1. Thuyết lai giống : các homo khác bị đồng hóa.
  2. Thuyết thay thế : nghĩa là sapiens tiêu diệt hết các homo khác (nếu thuyết này đúng thì sapiens đã gây nạn diệt chủng đầu tiên của nhân loại)

Cái giá của sự suy nghĩ.

Các Homo có cùng chung các đặc tính sau đây : Sọ não rất to,, so với các loài khác, loài có vú nặng 60 kí, bộ não chỉ chiếm 200 cm³, loài người cách nay 2.5 triệu năm, bộ nào chiếm 600 cm³. Người Sapiens hiện này, bộ não trung bình 1200-1400 cm³. Neanderthal  còn có bộ não to hơn thế.

Câu hỏi đặt ra, tại sao trong các động vật, chỉ có loài người là có khả năng suy nghĩ, có óc tưởng tượng, có khả năng hư cấu ?

Chuyện cái não trở nên khổng lồ, là nguồn cội của các vấn đề : Không dễ gì mang 1 trọng lượng não nặng như thế trong một hộp sọ khổng lồ. Ở loài người, não bộ chỉ bằng 2% đến 3% trọng lượng cơ thể, nhưng tiêu thụ 25% năng lượng cơ thể khi nghỉ ngơi so với các loài khác, chỉ tiêu thụ 8% năng lượng cơ thể lúc nghỉ

Loài người cổ sơ phải trả giá cho cái sọ bự bằng hai cách

  1. Phải cần nhiều thì giờ để tìm thức ăn nuôi não
  2. Các cơ phải thoái hóa để dồn năng lượng lên não

Ngày nay cái não khổng lồ, giúp loài người rất nhiều vì nó có thể sản xuất ra xe để di chuyển nhanh hơn loài khỉ, súng đạn để có thể bắn chúng từ xa (thay vì vật lộn với chúng.) Nhưng cứ tưởng tượng, thời xa xưa, loài người bị các động vật khác bắt  nạt ghê gớm lắm, vì thuở đó không có xe, không có súng. Qua 2 triệu năm, não ngày càng to lên, tại sao thế ? Nào ai biết .

Đứng trên hai chân.

Từ trên cây, xuống đất, khỉ trở thành người vì cần khám phá kẻ thù từ xa, loài người phải đứng trên hai chân. Điều này giúp giải thoát 2 tay ra khỏi việc di chuyển, tay sẽ dùng để liệng đá, ra hiệu, rồi từ từ bàn tay trở nên khéo léo, chế ra các dụng cụ ngày càng tinh vi hơn.

Đứng trên hai bàn chân có cái giá mà ta phải trả, vì phải mang một trọng lượng lớn trên cột sống gây đau lưng, và các đốt sống cổ hóa vôi.(vậy khi chụp X quang, thấy vôi hóa cột sống là chuyện bình thường, chớ than thở, tại con khỉ muốn thành người TQK)

Đàn bà còn phải trả giá thêm nữa, khi đứng thẳng lên thì xương chậu hẹp lại, làm sự sinh nở khó khăn hơn, trong khi đó, cái đầu đứa nhỏ ngày càng to, gây sinh khó, bà mẹ dễ bị chết khi sinh con, vậy thì bà nào sinh non, khi đầu đứa bé còn nhỏ thì nó dễ chui ra. Sinh non thì mẹ dễ sống còn. Do chọn lọc thiên nhiên, sinh non ngày càng phổ biến.

So với các loài động vật khác, loài người sinh non hơn, khi trẻ chưa phát triển đúng mức, cứ nhìn con nai vừa đẻ ra đã có khả năng chạy (nếu không chạy sẽ bị sư tử xơi  tái ngay)

Còn đứa bé, sau khi ra đời, phải dựa vào kẻ khác nhiều năm, phải được nuôi dưỡng, che chở và giáo dục, nhờ đó, hệ thống xã hội phát triển, trẻ con có thể được uốn nắn theo giáo dục người lớn

Chuỗi thực phẩm.

Loài người, từ nhiều năm, đứng ở khoảng giữa chuỗi thực phẩm, cách đây 100 ngàn năm, lại nhảy vọt lên đứng hàng đầu, dẫn đến nhiều hậu quả :

Các động vật khác, cần hàng triệu năm để đạt đến đỉnh kim tự tháp, đủ thời gian để hệ sinh thái phát triển một cơ chế tự kiểm soát và cân bằng. Ví dụ, để tránh con sư tử ngày càng mạnh, con nai phải chạy nhanh hơn.

Ngược lại, loài người lên đỉnh của chuỗi thực phẩm quá lẹ, không tự điều chỉnh kịp, khác con sư tử đủ thời gian để nó tự tin. Chúng ta nhảy vọt từ vị trí yếu trở nên mạnh, mang theo sự sợ hãi về vị trí mới của mình, và lo lắng, điều đó khiến sapiens trở nên vừa tàn ác, vừa nguy hiểm, do đó, tai hại do loài người gây ra cho hệ sinh thái là hậu quả của bước nhảy vọt tiến hóa

Nấu chín thức ăn

800 ngàn năm trước, vài giống homo đã biết dùng lửa.

300 ngàn năm trước, Homo erectus, Neanderthal và tổ tiên Homo salpiens dùng lửa mỗi ngày. Từ đó Homo có nguồn ánh sáng, lửa để sưởi ấm, vũ khí lợi hại để chống sư tử. Loài người bắt đầu đốt rừng để băng qua đồng cỏ an toàn hơn.

Nhưng, cái lợi lớn nhất của lửa là để nấu ăn.

Thức ăn trước đó không nấu như lúa mì, lúa gạo, củ khoai thì không ăn được. Lửa làm biến đổi hóa học của thức ăn, thay đổi sinh học

Nấu chín giết vi trùng, ký sinh trùng, giúp tiêu hóa dể hơn. Nếu con tinh tinh (giống người nhất) cần 5 giờ để tiêu hóa thực phẩm không nấu, loài người chỉ cần 1 giờ với thực phẩm nấu chín

Nhờ nấu chín, loài ngưòi ăn được nhiều loại thực phẩm khác nhau, cần ít thời gian hơn cho việc ăn, răng nhỏ lại (vì không cần xé, nhai, nghiền nhiều) ruột cũng ngắn lại

Các nhà bác học nghĩ rằng, có sự liên hệ giữa sự nấu chín thức ăn, sự rút ngắn đường ruột và sự phát triển của não bộ

Nhờ thức ăn đã chín, tiêu hóa nhanh, ruột ngắn đi, máu dồn lên nuôi não nhiều hơn, giúp não to ra, ở Neanderthal và Sapiens.

Phát hiện ra sự ngu dốt.

Nếu một người tây ban nha, ngủ một giấc ngủ dài, từ năm 1000 rồi thức giấc vào năm 1500, thế giới quanh anh ta không có gì thay đổi mấy, nhưng nếu các thủy thủ của Colombus ngủ một giấc từ năm 1500 rồi tỉnh giấc ở thế kỷ 21, anh ta sẽ thấy chung quanh mình, thế giới kỳ lạ không tưởng tượng nổi : Thiên đàng hay địa ngục đây?

5 trăm năm qua đã chúng kiến sự phát triển phi thường chưa từng có trong lịch sử loài người

Khoa học hiện đại dựa trên huấn thị bằng tiếng la tinh Ignoramus, nghĩa là chúng tôi không biết (vậy xã hội nào tự xưng là lương tâm thời đại, lương tri nhân loại, cái nôi của văn minh loài người, thì phải tiếp tục dốt thôi TQK)

Khám phá lớn lao, đặt nền móng cho cách mạng khoa học chính là việc loài người chưa có câu trả lời cho những câu hỏi do họ đặt ra.

Truyền thống tri thức trước thời hiện đại, như Phật, Khổng, Ki-tô, Islam, khẳng định rằng mọi thứ mà loài người cần biết về thế giới, đều đã được biết rồi.

Ví dụ : một nông dân thế kỷ 13, muốn biết loài người từ đâu ra, anh ta sẽ hỏi linh mục địa phương, và được đáp rằng Chúa đã tạo ra chứ ai. Còn câu hỏi nào mà không có câu trả lời trong kinh thánh, là vì chúa thấy nó không quan trọng

Những gì mà Muhammad của Islam nói là lời nói của vị “tiên tri cuối cùng” không còn gì để bàn cãi nữa.

Nhưng Darwin không bao giờ dám nói mình là nhà sinh vật cuối cùng. Khoa học hiện đại dựa trên sự thú nhận ngu dốt tập thể trước những câu hỏi quan trọng nhất. Nhờ tìm tòi khảo cứu, mà khoa học kỹ thuật đã tiến một bước ngàn dậm để được ngày nay

Tại sao ngày nay ta bị béo phì : Cái gen phàm ăn.

Lý do chúng ta ngốn ngấu nghiến thực phẩm ngọt và bổ béo nhất, chẳng có gì bí ẩn, nếu xét đến thói quen ăn uống của tổ tiên ta.

Trong các thảo nguyên và rừng mà tổ tiên cư trú, những đồ ngọt có hàm lượng calo cao cực kỳ khan hiếm, và thực phẩm chỉ đủ dùng khoảng 30 ngàn năm trước. Thức ăn ngọt duy nhất mà loài người kiếm được là trái cây chín (còn mật ong thì càng hiếm nữa TQK) Khi gặp được thì phải xơi cho nhanh, cho nhiều (nếu không, chim khỉ v.v sẽ giành phần rất lẹ TQK)

Bản năng ăn ngấu nghiến các thực phẩm có lượng calo cao đã được đóng khung vào gen của chúng ta

Giờ đây sống ở thành phố, tủ lạnh đầy ắp đồ ăn, nhưng DNA của chúng ta cứ nghĩ rằng, ta đang ở thảo nguyên hàng chục ngàn năm trước. Vì vậy, cứ thế mà ngốn, cốc kem béo ngọt vẫn chưa đủ, phải nốc thêm một chai coke nữa. Việc gì đến phải đến ! Mọi đàng, lỗi tại cái gen !

Cái kết của Homo salpiens.

Trước thế kỷ 21, người ta nghĩ là, các nổ lực của Sapiens, dù lớn tới đâu cũng không thể vượt quá giới hạn về mặt sinh học của họ. Nhưng đến thế kỷ 21, họ đang bắt đầu phá vỡ các qui luật chọn lọc tự nhiên, thay thế bằng qui luật thiết kế thông minh, nghĩa là sao ?

Chọn lựa tự nhiên : do phải tìm thức ăn ở các cành ngày càng cao, cổ hưou cao cổ ngày càng dài ra để được nhiều thức ăn hơn.

Thiết kế thông minh :  là tạo ra được sản phẩm theo yêu cầu. Ví dụ năm 2000 Eduardo Kec, người brazil, tạo ra một con thỏ có màu xanh huỳnh quang, bằng cách cấy vào DNA của phôi con thỏ trắng, gen của con sứa phát sáng, màu xanh lá cây. Con thỏ phát sáng màu xanh lá cây ra đời tên Alba.

Một ví dụ khác của thiết kế thông minh, lấy gen của loài cá sống ở bắc cực đưa vào khoai tây, khoai tây sẽ chống được sương giá.

Hoặc sẽ làm sống lại các giống đã tiệt chủng như Neanderthal, voi ma mút v.v.

Trên đây tóm lược đôi điều lý thú của quyền Sapiens, như đưa độc giả một ly rượu khai vị để bước vào bữa ăn : đọc sách

Còn nhiều điều lý thú mà qua vài trang giấy làm sao nói hết chuyện của 500 trang

Chúc bạn đọc vui và đọc quyển Sapiens một cách thích thú.

Ở VN đã dịch.  Ở ngoại quốc, mua ở Amazon, giá khoảng 20 đô

MONTREAL, 3/2019

24 BÌNH LUẬN

  1. Thủy tổ loài người

    Sau 75, khi VC cai trị VN thì người miền Nam đã được dạy rằng thủy tổ loài người là loài khỉ.

    Và đây là luận chứng phả biện KHOA HỌC của Thiến Heo:

    – Con người là con người
    – Con khỉ là con khỉ

    Ai không tin thì dzô sở thú sẽ thấy ngay: con người ngứa bên hông trái thì dùng tay phải gãi, ngứa bên hông phải thì gãi bằng tay trái. Con khỉ ngứa bên trái gãi bằng tay trái, ngứa bên phải gãi bằng tay phải.

    Nói chung con khí ngứa đâu gãi đó, gọn nhẹ, kịp thời đúng lúc, thông … minh sáng tạo à nha. Ha ha ha !

    • Con người thì ngứa cũng phải chịu . Lát hồi giựt mí mắt, rùi đổ mồ hôi, mồm nghiến răng trèo trẹo “ĐM mày người, vì là người mà tao phải chịu khổ thía lày đây!”

      Chịu hổng nổi, xin phép vào restroom. Khóa nghiến cửa, cởi phăng quần áo rùi gãi xồn xột, vừa gãi vừa la lên “Đã Quá Sá Quà Sa Lun!”

      Người ngoài tưởng somebody đang bóp cổ con gà ở trỏng

  2. Nhục nhã đến chạm đáy!

    Bè lũ CS Hà nội tôn sùng tên đồ tể khát máu da trắng, mũi lõ Stalin lên làm bố của trẻ thơ người Việt :

    Mắt Ông hiền hậu, miệng Ông mỉm cười
    Stalin! Stalin!
    Yêu biết mấy, nghe con tập nói
    Tiếng đầu lòng con gọi Stalin!
    Thương cha, thương mẹ, thương chồng
    Thương mình thương một, thương Ông thương mười
    (Tố Hữu)

    Chưa hết, bài thơ vinh danh tên đồ tể khát máu, da trắng mũi lõ Stalin dưới đây hàm ý văn minh của dòng giống Lạc Việt, con Rồng cháu Tiên chỉ bắt đầu từ khi có Stalin, còn thì trong hơn 4000 ngàn năm oai hùng dựng nước và giữ nước của tiền nhân , dân Việt vẫn còn sống trong tình trạng mọi rợ :

    Thuở Anh chưa ra đời
    Trái đất còn nức nở
    Nhân loại chửa thành người
    Đêm ngàn năm man rợ
    Từ khi Anh đứng dậy
    Trái đất bắt đầu cười
    Và loài người từ đấy
    Ca bài ca tháng mười

    • Phải nhìn sự vật wa con mắt của dont-know-WTF-this-xit-called những người mà Tưởng Năng Tiến mến mộ

      Mình có thỉa xem chiện này là nhục, còn hơn con cá nục, nhưng họ có thỉa tự hào

      Mình nói họ nhục nhưng họ lại tự hào … yo preachin rơi tõm vào hố thẳm của tư tưởng gòi

  3. Tau và rất nhiều con pò nuôn banh háng zuỗi tay cảm ơn đời lày đã cho cả đám duoc nàm người như lày.
    Sáng đèo vk đi nàm ghé vầu mút tí cháo, lôi nhân dân ra lướt thôn tin … đcm tin đăng như củ ck vửa dứt nhồn 🙂 thôi thì xa vầu bản tin khác biệt: hoang zâm, mùi gú nạ hoặc xỉa ra từ em NỌC TRINH, THAN VAN, .. HÀ THU HỒI … tuyền 1 nhủ điếm annam rặc phong kách tây học. Đcm, có mấy ả áo ướm đào ướp háng nỏ non cùng sen vàng. Thế nà hết thời sáng hay ho.
    Vk a nhô, cưng đái anh, đón mao. Thế nà, bú hít hương đời, xô cửa đèo gái đi nàm. cái gió sang chiều hoang zã nàm thao, cái mùi xú cuộc đời vồ vào mặt như chưởi … chúng mài còn ngu và ấm ớ nắm thây?! Khôn như tau đau cưỡi xe đèo gái hàng Mã 🙂
    Bố tiên xư nhà anh iêu, anh mà cũng lác đàng ư? Thế nà, mất mịa cái buổi … em vầu nhé.

    Chiều tuột nhanh như lươn hưu, tau còn bao việc, chiệng gái, chiệng thằng mõm thân đã từng vầu sanh ra tử hiếng zâng đời zai cho bọn mất nết làm quan … liệu chiều lay có đủ ô xi để thoi thóp trông cái lô nhà xác kia … có nẽ hắn đang bồi hồi sắp chia tay tấm thẻ đv iu tú nhưng nghèo kiết xác.

    Tiến hoá một loài người thì dễ, tau giựt hồn về cái sự tiến hoá cho một lũ ngu người suốt ngài đêm lo sợ tiến hoá của xã hội như pác đã hằng tin vầu.

  4. “Tại sao ngày nay ta bị béo phì : Cái gen phàm ăn”

    Nope, hổng phải cái gen phàm ăn . Mà là cái gen thường xuyên bị thiếu ăn, dẫn tới con người có khả năng store năng lượng . Vì thiếu ăn nên mỗi lần có (dịp) ăn là phải ăn nhiều, mở ra cho cơ thể tích trữ năng lượng dưới dạng mỡ .

    Vì sau đó sẽ là thời gian thiếu ăn kéo dài nên lượng mỡ sẽ bị/được xử dụng ngay, không gây ra nguy hại cho cơ thể

    Bi giờ thì lượng thực phẩm sản xuất ra quá nhiều & quá nhanh, trong khi công việc chân tay nặng nhọc càng ngày càng ít đi . Năng lượng được/bị cơ thể tích trữ không có/kịp thời gian để tiêu thụ vì thời gian thiếu ăn hoàn toàn tiệt chủng . Chưa kể survival instincts dictate cái gì không độc là cái ngon, vì vậy, đắng is an acquired taste, phải tập mới có . Ngược lại với đắng, ngọt bùi là ngon vì an toàn

    Its a combo of many things, và phàm ăn is nowhere near that list

    Và exercise is not in our genes. Nếu để genes dictate thì nó sẽ chọn phè phỡn & động cỡn, là sự lựa chọn của những người như Lưu Trọng Văn . Và chúng nó kiu cái tư di đó là “người nhứt”. Và tụi bay đội đám đó lên đầu

  5. Tỷ lệ não/body weight, cá heo cao nhứt . Nếp nhăn của não, again, Phúc Kđinh dolphins

    Anyone feel like sushi tonite?

  6. Ui, tây đui . Phúc Kđinh fuhgetaboutit

    Ở Việt Nam, Tiến Sĩ Mạc Văn Trang khẳng định Nhân Quả là quy luật vận hành của toàn vũ trụ, Tiến Sĩ Toán Nguyễn Ngọc Chu, nhờ nghiên cứu mệnh Trời, có khả năng nhận biết chiện này hay nọ hay kia có đúng theo mệnh Trời hay không . Nhà báo cách mạng Đoàn Bảo Châu là 1 ultimate authority zìa Đạo Đức, níu ổng nói ai đó khốn nạn thì người đó nhứt định khốn nạn, chớ ổng là cái gì cũng tiệt zời hít chơn hít chọi á

    Đồ đệ của mấy thằng khùng đó trên này cả đống

  7. Khà khà khà, em Cock à, anh Phet tin rằng em COCK 100% là một tín đồ kito cực đoan vì thế anh đề nghị em KHÔNG NÊN tin vào lý thuyet TIÊN HÓA(EVOLUTION). Tín đồ kito giáo tin rằng CHÚA tạo dựng vủ trụ trong vòng 7 hay 5 ngày chi đó , nhưng theo Stephen Hawking , nhà VỦ TRỤ HỌC củng như Toán Học lừng danh đương đại khám phá ra rằng VỦ TRỤ hình thành cách đây 13.8 tỉ năm và bắt đâu từ môt SINGULARITY(mot chấm nhỏ li ti và có hâp lực và năng lương cực lớn). Singularity hay ĐIỂM NHỎ này trong mot khoảnh khắc cực nhỏ đả giản nở cực nhanh và cực lớn cho tói khi SINGULARITY(ĐIỂM NHỎ) đó nổ tung và đó là điểm khỏi đằu của VỦ TRỤ.

    Cứ theo như KINH THÁNH của KITO giáo thì Chúa hây Thuong Đé tạo dưng vủ trụ trong 5 ngày tuần tự từng ngày từ tạo dựng anh’ sáng, tao dưng muon loài, tạo dưng đêm ngày v.v..v và cuoi cùng tạo dưng con nguòi để cai quản muon loài trong vừng ngự uyển của THUONG ĐÊ

    Tuy nhiên nhưng khám phá VỦ TRỤ và kham phá của KHOA HỌC hoàn toàn trái nguoc vói những gì nièm tin của KYTO giáo.

    Anh Phét hỏng biết la Vatican sẻ giải thích thé nào vói những con chiên tín đồ SÙNG ĐẠO tói mức độ nhắm mắt phủ nhân mot cách buóng bỉnh và NGU DỐt như em COCK này nhỉ. Có một số nguòi cưc đoan cuòng tín còn dám mang kinh thánh ra diẻn dich sự hình thành của VỦ TRỤ mot cách vu vơ và rat là trẻ con.

    Nói tói đây chăc chắn đa số TÀN DU NGUY COCK đều nghiến răng ken két nguyen rủa chửi bứi anh Phet túi bụi và cho rằng anh Phét bổ báng ton giáo.

    Anh Phét KHÔNG bổ báng ton giáo. Anh Phét còn tháy rằng về một số mặt nào đó ton giáo có vai trò tích cực trong xả hội tuy nhiên nếu mang ton giáo ra để giải thích vủ trụ thì là chuyện rát là mau thuản.

    Anh Phét tin rằng tôn giáo chỉ là sản phẩm cua? xả hôi loài nguòi và chỉ cần thiét khi xa hội con nguòi chưa đáp ứng đuọc những gi cho tứng cá nhân sống trong xả hội đó. Tói mot lúc nào đó 1000 năm nủa, 2000 năm nủa hay hơn thé nửa khi mà xả hôi con nguòi phát triển tói múc hoàn thiện hét súc có thể và đáp ứnng những đòi hỏi của con nguòi thì lúc đó xả hội sẻ đảm nhiêm vai trò của ton giáo và lúc đó tôn giáo sẻ không còn lý do tôn tại vì lúc đó không ai cần tói tôn giáo nửa.

    Bằng chứng là theo tién trinh tiên hoá từ Vượn tói NGuòi và sau đó con NGUÒI biet tổ chức xả hôi thì lúc đó xả hôi của nguòi có rát nhiếu ton giao khac nhau . Thòi điểm đó nguoi ta gọi lá ĐA THÂN GIÁO’. Khi xa hôi loài nguói càng tiên bộ văn minh hon thì xả hôi dân dà loại bỏ mot cách tự động ĐA THÂN GIÀO và tiến tói ĐỘC THẦN GIÁO như ngày nay.

    Tiên hóa và tiến bộ , xả hối sau sẻ tốt đẹp và hoàn thiên hơn xả hôi truoc’ đó lá quy luạt bất biến của XA HOI LOAI NGUÒI. Thế thì có ai bảo đảm rằng Y HỌC , KHOA HỌC và XA HÔI KHÔNG thể thay thé đuọc vai trò của ton giáo trong mot tuong lai truóng củu của xả hôi loài nguòi.

    • Dmcs
      Dm mày dog phét sủa bậy như với tác phẩm = đường đi không đến
      Con chưa trả lời được câu hỏi của Bố
      Hồ Chó minh 20/03/2024 at 20:53
      Sao dog csvn = khỉ Trường sơn chưa tiến hoá thành người?
      Dmcs
      Dog phét giải thích được không con?

      • Khà khà khà, em cock lại lảm nhảm những điều ngu ngo gì đó. Đề tài ni chắc em COCK hiẻu không tới chứ gì. Không hiểu thì ngồi lắng nghe mà học hỏi những gì anh Phét trình bày . Em ngôi im lặng lắng nghe và học hỏi thì chẳng ai bảo em CÂM cả hiẻu chưa. Cái ngử KUỒNG TÍN như em thì biét cái chi về tiên’hóa vói hóa tiến. kakkaakkaka.

        Để anh Phét tặng em bài thơ VỊNH CON KHỈ và TÀN DƯ NGUY COCK nè em COCK, kakakkakak

        Tàn Dư Ngụy lảm nhảm bảo rắng
        Viet Cộng chính là Khỉ Trường Sơn
        Chỉ có Tàn Dư là Nguòi
        Nguòi mà sợ KHỈ chuyện này khó tin

        Năm bảy lăm KHỈ xuông đồng bằng
        Thay trời hành đạo cúu dân gian
        Ngụy Nguòi hoảng vía thất kinh
        Quăng súng liệng đạn áo quần lột luon

        Long nhong Nguòi chạy khắp phố phường
        Chạy đi chạy lại chạy loanh quanh
        Cuoi’ cùng Nguòi chạy ra khơi
        CALI huớng tói Ngụy Nguòi luu vong

        Tai quê nhà KHỈ xắn tay lên
        Tái thiết quê huơng trên hoang tàn
        Bốn Chin năm trời đả qua
        Viet Nam thịnh vương KHỈ thiệt tài hoa

        Bu TÂy bu MẼo hùa nhau đến
        Xin Lối KHỈ nhửng điều năm xưa
        Khỉ luôn vui vẻ giải hòa
        Đế cùng xây dưng ngôi nhà Viet Nam

        Ngụy Nguòi thấy vậy lại cú cay
        TAU đây là NGUÒI chúng không chơi
        Quay về vói KHỈ làm chi
        Đàn anh bu Mẽo chẳng thèm lắng nghe

        Té ra Khỉ , có lòng nhân ái
        Ngụy Nguòi,nhưng dạ lòng tối tăm
        Cho nên MẼO PAP TÂY BÔ
        Quay về vói KHỈ, lạnh lùng Ngụy NGU.

        Kkakakkakakak.

        • Dmcs
          Dm mày dog phét ngu
          Dog phét không ăn cắp thơ = tự làm thơ thì lòi đuôi ra= lúc thì thể 6-8, lúc thì thể bát nháo.
          Cứ thế này thì bao giờ khỉ Trường sơn mới Thành Người?
          Đọc tác phẩm Đèn cù và Đường đi không đến = dog phét sẽ thấy = đừng nghe cộng sản nói mà
          Thơ này là thơ thời sự = tặng cho thằng Thường mất chức

          Dzui biết mấy khi dân đen nghe nói

          Có một thằng lãnh đạo bị gãy… ku

          Xứ Đông Lào lãnh đạo khoái làm cha

          Coi mạng sống người dân như nô lệ

          Dzui nào hơn khi chúng nó “chơi” nhau

          Tranh giành ghế để lên làm lãnh đạo

          Thằng này đi sẽ có thằng khác thế

          Cuộc sống người dân (vẫn) cơ cực tủi hờn.”
          “Nghe đồn dân xứ Đông Lào

          Vui tươi hớn hở khi nghe tin… “buồn”

          Thượng tầng lãnh đạo Đông Lào

          Có thằng gãy ghế phải về chăn heo

          Người dân tổ chức liên hoan

          Cùng nhau uống cạn chia buồn “bad news

          • Khà khà khà, anh Phét hong cần bào chửa TẠI , VÌ , THÌ , LÀ chi hết ráo trọi. Anh Phét cứ đê cho thiên hạ nhìn vào cách viét và bài trí, phân chia bố cục củng như khúc chiết và tuan theo một số quy luật cho loại thơ SONG THAT LUC BÁT để cho TÀN DU NGUY COCK khác so sánh giửa của anh và của COCK thé nào thôi em COCK.

            Nè hỏi nhỏ nè COCK, em dốt đặc về computer rúa hả em? Muón cho một câu hay mot đoạn sang một hàng khác mà xem ra em hỏng biết làm sao. Cư’ để thơ của em chạy dài thòng thòng thành loại thơ NGỦ, LỤC, THẤT NGÔN nghìn Tuyệt hoạc là Thát Ngôn Non_Stop Tuyệt, kakakkakkak.

            You’re a fuking illiteratue computer, COCK! làm mất mặt cả làng TÀN DƯ CỐT NGỤY quá đó nghen Cock.

          • Dmcs
            Dm mày dog phét ngu
            Bố vào đây để đập mày, thơ chỉ là phụ.
            hóa 13 chỉ mới đi được hơn nửa nhiệm kỳ đã có đến 4 trên 18 ủy viên Bộ Chính trị bị mất chức, bao gồm Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh và Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh.= nhục nhã dog csvn = toàn là tham nhũng
            ** Cọng hành xuống hố cả nút Việt Nam 

            Độc tài- Mất tự do- Bán nước**

            Như có thằng Hồ đang ngồi binh xập xám 

            Ngồi kế bên là ông Nguyễn cao kỳ 

            Ông đang mang kiếng đen là ông Trần văn hương 

            Thằng đang chia bài là thằng Hồ chí minh 

            Ê! Thằng Hồ chí minh ăn gian,ăn gian 

            Ê! Thằng Hồ chí minh ăn gian, ăn gian

          • Khà khà khà, Cock thôi mà em, dốt thí thú thiệt đi rùi anh Phet chỉ cho cấch xuong giòng. Vào chón này có ai nhà thơ đâu em COCK. Anh Phét vào đây CHỌT cho đám Tàn Dư Ngụy Cock lên máu cho mau đi đoàn tụ vói ĐIỆM THẸO chứ thơ voi ca cái chi huh em. Nhưng khi CHỌT mà ngẩu hứng thì phun ra vài bài thơ CHỌT thì củng là khoái trá lém chứ em.

            Vì thế khi CHỌT bằng thơ thì phải cho ra THƠ nghỉa là có cău có cú, có đoạn chứ ai đời em bắt chước anh PHÉT phun thơ ra mà lộn tùng phèo , trang giang đại hải dài thòng lòng như …………ruồi bu KẶC NGỰA rứa thì gây chú ý đuọc ai mà đòi LAM THƠ GIẬT SẬP CỘNG XÃNG huh? COCK, kakkakkkkkak

          • Dmcs
            Dm mày dog phét ngu
            Sao thằng thường làm sao bị mất chức?
            Trích từ “Tiếu Lâm Hồ, XoaThanTuong”:
            MÀY BIẾT BỐ MÀY LÀ AI KHÔNG?
            Cha họ Nguyễn, con họ Hồ.

            Cha họ Hồ, con họ Nông?

            Nông cha và Nông con có cùng 1 người đàn bà là vợ?
            
Những đứa trẻ lớn lên sẽ hỏi nhau:
            “MÀY BIẾT BỐ MÀY LÀ AI KHÔNG?”

        • Khà khà khà, Cock à, ngày càng ngày vào đây anh Phét càng nhận ra rằng em là đứa CỰC NGU trong những đúa TÀn Dư Nguy Cock ngu. Lý do là bài thơ con cóc của anh làm ra để CHỌT em là anh Phét phun ra theo thể “SONG THẤT LỤC BÁT” mà em chẳng biét chi cả rùi phán bừa, ố là là Tàn Dư Ngụy Cock.

          Về NIÊM LUẬT thì anh Phét hỏng cần chú ý lắm, miến sao đọc cho trơn mồm và nội dung thì thiẹt là ĐAU là anh Phét khoái à. Again, bài thơ con cóc anh Phét phun vội vàng ở trên là thuộc SONG THÁT LỤC BÁT tức là 2 câu có 7 chử và câu tiép là 6 chử và câu cuói là 8 chử ,hiểu chưa hiẻu chua COCK , già khằng rùi mà dốt nát , đả thế còn to mồm, kakkakakkak

          • Khà khà khà, Bớ ba hồn chín vía COCK mau mau nhập xác phàm tói đây nghe anh Phét giải thích về bài THƠ CON CÓC vịnh về Ngụy Nguòi. what a Fuking Good pretender! kakakkakakka

          • Dmcs
            Dm mày dog phét ngu nhưng hay sủa
            Đến với câu thơ 7 chữ đầu tiên, chữ thứ năm vần bằng (B) và chữ cuối được gieo vần trắc (T), đồng thời hiệp vần với chữ thứ năm của câu thất thứ hai. Với chữ cuối câu sáu chữ vần B, lại gieo vần với chữ cuối của câu bảy trước đó và chữ thứ sáu của câu bát.
            Hiểu chưa con? = đừng kiếm lý do = Về NIÊM LUẬT thì anh Phét hỏng cần chú ý lắm= không làm được đúng theo yêu cầu = nhưng sủa bậy thì nhanh

            Ngoài ra, nếu chữ cuối câu tám kết thúc bằng vần T hoặc B, sẽ phải gieo vần với chữ thứ năm hoặc thứ ba tương tự với câu thơ bảy đầu tiên của khổ tiếp theo, sao cho phù hợp.
            Tao đây chỉ làm thơ con cóc chửi cộng thế thôi.
            Lạy Thượng đế bao giờ con hết khổ
            Tổ cha mầy còn khổ mãi nghe không?
            Ai bảo quyết chí chung lòng
            Đi theo Cộng Sản vót chông diệt thù
            Bây giờ mới biết rằng ngu
            Tỉnh ra thì cũng đã gù cả lưng
            Hay bài thơ khác
            Bố đây đéo phải nhà thơ

            Chỉ vì ghét bọn cộng nô Đông Lào

            Nên đành mượn cậu ông trời (thơ con cóc)

            Chửi cha cái bọn red bulls chui lòn

            Nằm vùng Chim Việt diễn đàn

            Bênh vực cộng sản nâng bô thiên triều

            Bọn này tội đáng tru di

            Nhét vào sở thú sống chung với dzuồn (VC)

          • Dmcs
            Dm mày dog phét ngu, chạy tuột quần Kaka Kaka nhục
            Đau đớn nhứt là bọn Giải Phóng miền Nam bị giải thể, bị vắt chanh bỏ vỏ
            Cán bộ tập kết miền Nam
            Múi chanh vắt cạn đi nằm gốc me
            Bọn nầy mặt mủi đen xì
            Để cho chết hết sá gì bọn bây
            Ngày xưa chống Mỹ chống Tây
            Ngày nay chống gậy ăn mày áo cơm.

        • Vâng, Phét nói đúng đấy. Cứ bú c@c thường xuyên vào để bọn tàn dư nó té ghế mà chết em ạ. Mới có vài năm mà phễu của em đã dài một cách ngoạn mục đấy Phét. Anh cứ tưởng thuyết tiến hoá cũng phải mất cả triệu năm. Ai ngờ em có “dzen” của Hộ Lý Nghĩa Đoàn nên phát triển sớm nhỡ?

  8. Sao dog csvn = khỉ Trường sơn chưa tiến hoá thành người?
    Dmcs
    Dog phét giải thích được không con?

  9. “Sự lựa chọn tự nhiên” và “thiết kế thông minh” còn gọi là selective breeding. Một là sự tiến hóa tự nhiên, cái nọ là artificial. Cả hai xảy ra đều do nhu cầu.
    Cảm ơn anh với những bài viết “Hoa, Lá, Cành” tạo ít nhiều sinh khí cho diễn đàn.

  10. Rồi đây ,cái thế giới
    này,cái địa cầu này,
    sẽ bị hủy hoại bởi
    chính con người.

    Song song với sự
    phát triển trí tuệ ,
    con người cũng phát
    triển thêm tính tình
    độc ác hơn với các
    loài khác và cả chính
    với đồng loại của mình .

    “Nhưng tại sao các loài người khác tiệt chủng, chỉ còn Sapiens từ 10 ngàn năm nay ?

    Có hai giả thuyết

    Thuyết lai giống : các homo khác bị đồng hóa.
    Thuyết thay thế : nghĩa là sapiens tiêu diệt hết các homo khác (nếu thuyết này đúng thì sapiens đã gây nạn diệt chủng đầu tiên của nhân loại)” –Trích.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên