Sự khác biệt giữa hai miền Nam-Bắc là lòng tử tế

29

 

“Bản chất của chế độ ngụy là xấu vậy mà không hiểu sao nó lại đào tạo con người giỏi thế. Ai cũng lịch sự. Cứ mở miệng ra là cám ơn với xin lỗi. Ngồi ở trong nhà, có ai đi ngoài đường chõ miệng hỏi cái gì mà mình trả lời xong, cắp đít đi thẳng, không thèm cám ơn một tiếng, thì không cần nhìn, mình cũng biết ngay đó là dân Bắc Kỳ’’ (Nhận xét của nhà phê bình văn học Hoài Thanh, sau 1975, Hoài Thanh và vợ dọn vào Sài gòn ở theo lời kể lại của nhà phê bình Vương Trí Nhàn)

Phần Một

 Miền Bắc: biểu tượng của hận thù

Miền Bắc, sau 1954, được gọi là Bức màn tre do những hoàn cảnh xã hội, chính trị khắc nghiệt, khép kín. Kinh tế sau 1975 kiệt quệ vì nhiều lý do chủ quan và khách quan. Sau này phải nêu khẩu hiệu xóa đói, giảm nghèo.  Chính những nhà lãnh đạo miền Bắc cũng  không ai nhìn nhận những lỗi lầm tầy trời này: Dân chúng trong Nam vốn dư ăn, dư mặc nay phải ăn bo bo, khoai mì như tầng lớp dân chúng miền Bắc. Do thông tin một chiều, họ  che đậy, dấu kín riết rồi họ không hiểu chính họ, hoặc hiểu mà không chịu hiểu thì làm thế nào họ hiểu nếp sống,con người miền Nam được.

Học giả Nguyễn Mạnh Tường viết: “Aucun sentence n’est prononcé. Les communistes ont le gout de la clandestinité. Toutes les décisions sont prises et appliqués dans un silence de mort. »

(Không có bản án nào được công bố. Người cộng sản thường có thói quen che dấu. Vì thế các quyết định và việc thi hành đều tuyệt đối bí mật)

(Nguyễn Mạnh Tường. Un Ex-Communié. Hà Nội 1954-1991. Procès d;un intellectuel, trang 229)

Sự tử tế của miền Bắc hầu như không thể có theo như nhận xét của của nhà phê bình văn học kỳ cựu Hoài Thanh. Hơn ai hết, ông HT đã hiểu rõ chân tướng của dân miền Bắc cũng như chính quyền ấyChính quyền cộng sản chủ trương phân biệt Bạn-Thù dứt khoát, chính tà phải phân minh vì chủ nghĩa Marx- Lénine là chân lý sáng ngời, tuyệt đối. Thù thì phải bôi đen, triệt tiêu và chỉ đáng được được gọi là Thằng.

Đó là một nửa đất nước đã bị nhồi sọ, bị đầu độc từ trên xuống dưới lâu nó trở thành quán tính.

  • Tỉ như bác sĩ nhi khoa Nguyễn Khắc Viện, người đã để nửa đời người sống bên Pháp, một trí thức hàng đầu hiểu rõ văn hóa, hiểu rõ thế nào là tự do dân chủ của nước Pháp. Vậy mà khi viết một bài so sánh Cách Mạng và dân Sàigònđăng trên báo Nhân Dân đã ví von Cách mạng là Sen, dân Sàigòn chỉ là Bùn và ông NKV đã bị phản ứng dữ dội từ giới trí thức Sàigon. Nguyễn Trọng Văn lên tiếng trên báo Nhân Dân, nhưng bài của NTV dĩ nhiên đã không được báo Nhân Dân đăng..

Điều đó trước tiên bày tỏ một lập trường rõ rệt giữa Bạn-Thù và hàm ý sự khinh miệt.  Cách mạng tốt đẹp quá, thơm tho quá!! Cách mạng là SEN. Dân Sài gòn chỉ là bọn rác rưởi thối tha là đĩ hoặc điếm. Vì thế Dân Sài gòn chỉ là Bùn.

Không có Bùn làm sao Sen nở hoa. Chỉ nhắc nhở ông có bài thơ: Trong đầm gì đẹp bằng sen. Lá xanh bông trắng lại xen nhị vàng. Nhị vàng bông trắng lá sen. Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn..

 Nhưng đối với cá nhân ông bác sĩđiều quan trọng là : Chế diễu như thế là đi đúng đường lối của chế độ.

  • Tỉ như Đào Duy Anh, sau 1975, một học giả ăn mòn bát đĩa cộng sản, hiểu cộng sản từ chân tơ kẽ tóc, hiểu những mánh khóe tiểu xảo. Vậy mà khi vào miền Nam gặp các trí thức trong Nam, ông theo thói quen quán tính vẫn gọi xách mé: thằng Diệm. Nhiều người lảng tránh ông. Đào Duy Anh là tác giả tập ký: Nhớ nghĩ chiều hôm. Cuốn tập ký lược thuật các công trình biên khảo của ông viết trong nhiều năm. Trần Huy Liệu khuyên ông: muốn sống, muốn tồn tại thì liệu viết mà lách nữa. Ở đây, quả thực ông đã thuộc bài do trần Huy Liệu chỉ dẫnTội cho tiếng tăm một học giả. Viết mà sợ, viết mà phải lách vì sợ bị liệt vị, bị thổi còi!!!

Có thể đây chỉ là một sự lỡ miệng, theo thói quen. Như một Lapsus linguae. Nhưng nó cũng chỉ ra rằng gọi thằng Diệm là đúng đường lối.

Cũng chả trách được họ. Ông Hồ, theo ông Nguyển Minh Cần(1928-2016) kể lại trong những buổi họp đảng, có những đồng chi tuổi 80 vẫn bị gọi là các chú theo cái cách cá mè một lứa.

Nghĩ lại, tôi vẫn thấy tiếc nuối cho thời kỳ vàng son nhân hậu của cha ông để lại như thời của vua Lý Thánh Tông, thời trước thuộc địa. Nhà tù không phải là công cụ để trừng phạt. Do chịu ảnh hưởng của Nho giáo, lấy cái tâm, cái đức làm đầu. Nhà vua có lòng thương người chỉ thị cho triều thần phải phát mền, chiếu và gạo cho tù nhân vào năm 1055:

Sống trong cung điện có lồng ấp than sưởi và mặc nhiều áo ấm, mà trẫm còn thấy lạnh. Trẫm hiểu nỗi khổ của người tù bị gông cùm, không đủ cơm ăn, không đủ áo mặc ấm để che thân thể, nhiều tù nhân chết một cách oan uổng trước khi bị luận tội. Trẫm thương cho họ.”

(Ngô Sĩ Liên, Đại Việt Sử Ký Toàn Thư, tập I. Hà Nội 1972, trg 284)

Phải nhìn nhận với nhau rằng: thật không dễ để làm người tử tế. Còn khó hơn làm người anh hùng. Bởi vì làm người anh hùng chỉ là việc của một thời. Còn làm người tử tế là việc của cả một đời.

Đất nước chúng ta do thời chiến tranh 1946-1954 và nhất là 1955-1975 đã tự đánh mất đi cái lòng thương người, mất đi cái lòng tử tế . Ngoài cuộc chiến quân sự bạo tàn mà mạng người như cỏ rác, còn có cuộc chiến tuyên truyền ra rả mỗi ngày, đề cao cuộc chiến giải phóng, cứu nước thần thánh. Nhiều nhà lãnh đạo miền Bắc còn để lại các hồi ức như:

  • Trần Cung, Bùi Công Trừng, Hà Phú Hải, Văn Tiến Dũng, Xuân Thủy. Họ từng nếm trải cơm tù như Đỗ Mười 5 năm tù Hỏa Lò, sau trốn thoát được vào năm 1945. Nguyễn Văn Linh, hai lần ở Côn Đảo 1930-1935 rồi 1940-1945 và nhất là Hồ Chí Minh với “Nhật Ký trong tù “. Những bài học cay đắng trong tù, được tích lũy thành một mốiNuôi Thù.
  • Nuôi Thù ấy đổ lên đầu nhân dân miền Nam vốn hiền lành và vô tư sau 1975. Trong các hồi ký đó, sự thật là bao nhiêu? Pha chế thêm mắm muối bao nhiêu? Nào ai biết được. Chỉ người trong cuộc mới biết được.
  • Ngoài ra, còn những người tù không thuộc phe cộng sản đáng kính nể đòi đời ghi ơn như Nguyễn Thái Học với Đời trong ngục, 1935 tiếp theo là những nhân sĩ như Hồ Hữu Tường, Phan Chu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, Ngô Đức Kế. Những người tù này được xã hội kính nể nhất trong xã hội Đông Dương. Ngô Đức Kế được tôn xưng là chí sĩ Ngô Đức Kế. Phan Chu Trinh được chính ông Trùm thuộc địa Marius Moutet kính nể. Huỳnh Thúc Kháng được một người thợ may biếu ttặng cụ một bộ đồ không tính tiền.

(Đọc thêm tác giả Peter Zinoman: The Colonial Bastille. A history of Imprisonment in Viet Nam 1862- 1940)

Về phía những người lãnh đạo cộng sản sau này như Đỗ Mười, Xuân Thủy, Nguyễn Văn Linh, Văn Tiến Dũng đều là những người nếm trải cơm tù. Chứng chỉ đi tù trở thành tấm thẻ bài để họ đi vào cửa chính.

Sau này, vẫn thái độ hận thù, miền Bắc vẫn tiếp tục ra rả luận điệu tuyên truyền với những khẩu hiệu: gọi là Mỹ-Ngụy- Mỹ xâm lược- thực Dân  kiểu mới-Giải phóng miền Nam..

Họ chỉ quên một điều là sau lưng họ còn có Nga, có Tàu. Ai kéo xe tăng, đại pháo vào miền Nam. Thế thì Ai xâm lược ai. Ai giải phóng ai? Miền Nam có cần ai giả phóng? Ai Ngụy hơn ai?

  • Vì thế, có lần ông Lê Đức Thọ và ông Xuân Thủy gặp phái đoàn miền Nam- đại diện là nhóm phản chiến, lực lượng thứ ba- được ra thăm miền Bắc, ở khách sạn Thắng Lợi. Ông Thọ nói rằng tiếng Ngụycần bỏ đi. Ông Xuân Thủy phụ họa: Bây giờ mà còn dùng chữ Ngụy là mất dấu nặng. Là Nguy.

Và xin trích dẫn văn bản chính thức của Cục báo chí xuất bản,  số 06BCXB.

Kính gửi: Các cơ quan Thông Tấn  Xã, Đài Phát Thanh, Đài Truyền Hình,các Báo chí Miền, Thành phố và các Tỉnh.

Chấp hành ý kiến của  lãnh đạo, chúng tôi xin thông báo các đồng chí được rõ:

Kể từ nay, các bài viết đăng trên báo và phát trên đài, ta nên thống nhất dùng chữ : Những người trong quân đội và chính quyền cũ thay cho chữ:  Ngụy quân và ngụy quân Sài gòn đã dùng trước đây.

Mong các đồng chí chú ý thực hiện đúng.

Này 17 tháng hai năm 1976.

TM Ban lãnh đạo

Cục Báo chí Xuất bản.

( Ký tên và đóng dấu)

T.T.T

(trích dẫn hồi ký của Hồ Ngọc Nhuận Đời hay Chuyện về những người tù của tôi, trg 52-53-.Ông vừa mới qua đời 1935-2022)

Tưởng rằng từ nay tiếng Ngụy đã đi vào dĩ vãng. Gần nửa thế kỷ, nó vẫn còn văng vẳng đâu đây.

Sự lăn xả nhập cuộc như lên đồng trong chiến tranh lúc ban đầu cũng như sự dứt khoát khước từ khi không còn chiến tranh của bà Dương Thu Hương là một tấu khúc hoàn hảo của toàn thể xã hội miền Bắc.

Bà Dương Thu Hương trả lời phỏng vấn đã tuyên bố: “ Tôi thuộc thế hệ lớn lên trong“ chân lý không bao giờ thay đổi” rằng “nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một” , chỉ có Việt Nam Dân chủ Cộng hòa với thủ đô Hà Nội và chủ tịch Hồ Chí Minh là quốc gia hợp pháp duy nhất trên toàn bộ mảnh đất hình chữ S. Chính quyền Sài gòn là bù nhìn. Rất lâu sau này, tôi mới nghe danh xưng Việt Nam Cộng hòa.

Chỉ sau này nhiều người trong số họ mới có thái độ phản tỉnh”

Biện chứng vào và ra là thái độ của nhiều đảng viên kỳ cựu khác- ước mơ-lầm lỡ và bội phản- như tướng Trần Độ, Hoàng Minh Chính, Nhật ký Tô Hải  Hồi ký một thằng hèn, nhất là nhà văn Trần Đĩnh với cuốn Đèn Cù.

 Họ đã lột xác trong đau đớn, bị khinh bỉ, tủi nhục và nỗi cô đơn.

Tóm một lời:

Khi biết được mình đã lầm lỡ thì tóc trên đầu đã bạc phơ!! 

 

Phần Hai về miền Nam với lòng tử tế.

*Lòng tử tế qua các bài học vỡ lòng: Sách Quốc Văn Giáo Khoa Thư   

Sách Quốc Văn Giáo Khoa Thư xuất bản từ năm 1935 do Nha Học Chính Đông Pháp. Soạn giả là các ông Trần Trọng Kim và các ông Nguyễn Văn Ngọc,  Đặng Đình Phúc, Đỗ Soạn… Nó gồm 4 cuốn : một cuốn cho lớp đồng ấu tương đương lớp một. Một cuốn cho lớp dự bị tương đương lớp hai. Cuốn Sơ Đẳng tương đương lớp 3. Và cuốn Luân lý Giáo khoa thư nói chung.. Nó thâu tóm toàn bộ các bổn phận làm Người tử tế. Nó bắt rễ sâu trong tâm thức người Việt Nam trong cách ứng xử với cha mẹ tổ tiên, với Trời đất, với thày dậy,với chính bản thân mình, với họ hàng, bạn bè, với kẻ ăn người ở, dĩ chí cả với súc vật. Nó như một gia tài đồ sộ, một thứ Văn Hóa Phi Vật Thể (Văn hóa phi vật thể là những giá trị tinh thần như Ca dao, Tục ngữc- khác với Văn hóa vật thể như Đền đài, lăng tẩm. NVL). Văn hóa phi vật thể dành cho mọi người- không trừ- từ ngoài Bắc trước 54 và tồn tại trong Nam từ 1954-1975.

Lớp trẻ tiểu học coi như những bài học vỡ lòng như hành trang chuẩn bị vào đời. Đây là những bài học giản dị, dễ hiểu, mỗi bài đều tóm tắt bằng một câu ngắn gọn, khắc in vào đầu mà nay chính bản  thân tôi còn nhớ được như:

  • Với Trời-Đất : Lạy Trời mưa xuống. Lấy nước tôi uống. Lấy ruộng tôi cày. Lấy đầy bát cơm. Lấy rơm đun bếp…
  • Với Cha-Mẹ : Công cha như núi Thái Sơn. Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Một lòng thờ mẹ kính cha. Cho tròn chữ Hiếu mới là đạo con…
  • Với Con Trâu và Người đi cày : Trâu ơi ta bảo trâu nay. Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta..
  • Nó còn vô số các bài học thực tiễn khác như :Thờ cúng tổ tiên. Anh em như thể tay chân. Xuân đi học coi người hớn hở.  Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao. Lá rành đùm lá rách. Một con ngựa đau, cả tàu không ăn cỏ. Thấy người hoạn nạn thì thương. Không tham của người. Có học phải có hạnh. Chớ nên nói xấu người. Không nên hành hạ súc vật. Học trò đối với Thày. Nhất là câu chuyện ông Carnot về thăm thày cũ dễ thương và cảm động : ‘’ Thưa thày, con là Carnot đây..thày còn nhớ con không?

Nó được coi như cuốn cẩm nang hành trang cho tuổi trẻ miền Nam vào đời.

Trong Hương rừng Cà Mâu của nhà văn Sơn Nam, xb năm 1962, có truyện ngắn: ‘’Tình Nghĩa Giáo Khoa Thư” cho thấy hai người gặp nhau tình cờ, đã từng học QVGKT nên họ hiểu nhau. Dấu ấn tình tự con người bàng bạc trong thơ văn, trong nếp sống dân giã..của con người Đồng bằng sông Cửu Long, nơi còn được gọi là Văn minh miệt vườn.

Sau này, ở miền Nam QCGKT được đổi ra thành môn Công Dân Giáo Dục thời VNCH.

Nơi đây, tôi muốn bày tỏ riêng niềm tri ân đối với miền Nam mà tiêu biểu là các thày cô giáo bậc tiểu học đã cấy vào tâm hồn trẻ thơ của cả một lớp người trẻ trong tinh thần Giáo Khoa Thư và Luân lý Giáo khoa Thư. Không có họ, không có QVGKT thật khó có lòng tử tế.

Miền Bắc ngay từ 1935 đến 1954 cũng được thừa hưởng gia tài của QVGKT như miền Nam qua người dân Hà Nội.. Rất tiếc, sau 1954, Sách QVGKT  như nhiều tài liệu quy báu khác bị người cộng sản Hà Nội quăng vào sọt rác. Thay vì yêu cha, yêu mẹ, yêu tổ tiên ông bà. Thay vì yêu bạn bè, yêu súc vật thì nay thay thế bằng một hình tượng mới: Yêu Bác Hồ. Trẻ con đêm nằm mơ thay vì thấy Tiên thì nay chỉ thấy Bác Hồ.

Việc đầu độc đầu óc trẻ con như thế thật đáng xấu hổ.

Vì thế, ẫu người Người Tử Tế nay hiếm hoi ở miền Bắc. Động một tý là chửi bới, đâm chém theo luật giang hồ. Xã hội miền Bắc đảo lộn mọi trật tự về cha con, vợ chồng, bằng hữu. Nay thay bằng mẫu Người Anh Hùng đủ loại. Mẫu người anh hùng ở miền Bắc thì nhan nhản ngoài đường phố. Ra đầu ngõ là gặp.

 

  • Mẫu người Tử tế trong xã hội và chính quyền miền Nam. Miền nam có cái may mắn là được kế thừa lòng tử tế truyền lại. Vì thế, lãnh đạo chính quyền có các chính sách khoan hồng, hòa giải như chính sách binh vận, dân vận, nhất là Chiêu Hồi. Chính sách đó không hẳn là chính trị, nó vượt trên chính trịmà căn bản, nó dựa trên tình tự tình người như tình nghĩa đồng bào, tình nghĩa xóm làng, gia đình, họ hàng, bạn bè. Hiện tôi còn giữ trong tay tài liệu ghi rõ sự quan trọng của chính sách Chiêu Hồi thời đệ nhị Cộng Hòa: Bộ Thông Tin và Chiêu Hồi. Đánh nhau là truyện bất đắc dĩ. Chiêu Hồi mở đường cho sự gia nhập, hòa giải.

Cho nên, các tình tự con người trong các chính sách đó được coi trọng hơn là lập trường chính trị nhất thời.

Xin nêu ra một vài trường hợp được kể lại: Có lần nhà thơ Cung Trầm Tưởng nói với tướng Kỳ- một tướng võ biền đòi đem máy bay bỏ xuống miền Bắc- vào năm 1968 .Thanh Nghị vào khu. Cung Trầm Tưởng nói với tướng Kỳ cho phép anh đưa chị Tâm Vấn( vợThanh Nghị. Sau này bà Tâm Vấn lấy bác sĩ Nguyễn Đan Quế)) vào ở cư xá Không quân TSN. Tướng Kỳ đồng ý và thỉnh thoảng hhỏi thăm chị Tâm Vấn có khỏe không.? Đó là tình người- người vượt ranh giới chính trị.

Trường hợp Thanh Lãng cùng với Nguyễn Văn Trung đi chiếc xe hơi từ Vũng Tàu về, bị lính Mỹ lấy đá chọi chơi bể kiếng xe. Ông đã gửi thư đến tòa Đại sứ Mỹ phản đối việc đó. Tòa Đại sứ đã viết thư xin lỗi và đề nghị tiền bồi thường. Người Mỹ  biét tôn trọng dân chủ, biết tôn trọng luật pháp. Cứ giả dụ, thay vì lính Mỹ, đây là lính Cộng sản miềnBắc thì liệu họ có bồi thường không?

Những người bạn cùng lớp với tôi thời sinh viên đại học Đà lạt như Dương Văn Ba, Nguyễn Trọng Văn đều theo bên kia hầu như công khai, nhưng vì tình bạn nên chúng tôi làm lơ, chả ai tố cáo gì. Mà có tố cáo thì còn có thủ tục pháp lý, có nhân chứng, có luật sư nữa.

Rồi còn những nhóm thành phần thứ ba hàng vài chục người, thành phần phản chiến, hoạt động công khai như Hồ Ngọc Nhuận, Ngô Công Đức, Lý Chánh Trung, Lý Quý Chung có sao đâu!

Họ biết chắc một điều: Phản đối cứ phản đối. Họ không sợ đến an ninh của họ vì không có chuyện trả thù, không sợ công an chìm mò tới nhà bắt cóc mang đi.

Tôi nghĩ miền Nam thua miền Bắc vì cái tình người, cái lòng tử tế ấy.

Tôi hỏi và tự trả lời. Những hoạt động như thế có thể xảy ra ở Hà Nội hay không?

Vì thế, nhiều người phía bên kia do chính sách Chiêu Hồi đã quay về với chính quyền miền Nam mà con số lên đến vài chục ngàn người.

Tiêu biểu nhất có thể là nhà văn Xuân Vũ(ông là cán bộ miền Nam tập kết ra Bắc, rồi được điều động vào miền Nam trên đường Trường Sơn. Rồi chấp nhận chính sách Chiêu Hồi.1930-2004)  ông đã có trên 90 đầu sách bao gồm truyện ngắn, truyện dài, hồi ký. Tôi đã từng đọc ông một cách hứng thú với lối viết không dài dòng, trung thực mà không tuyên truyền bịa đặt, xuyên tạc, cũng không phỉ báng ai, dù là chế độ miền Bắc mà ông đã từng đi tập kết. Cuốn Đường Đi không đến, tập hồi ký vượt Trường Sơn đã được trao giải thưởng văn chương toàn quốc, năm 1973.

Ngoài ra, hiện tôi cũng còn giữ một tập tài liệu photocopy khá đặc biệt nhan đề : ‘’Bội phản hay chân chính’’. Tác giả là cán bộ nằm vùng tên Dư Văn Chất bị mạng lưới tình báo của Đoàn Công Tác Đặc Biệt miền Trung Ngô Đình Cẩn giam giữ tại trại Lê Văn Duyệt, đường Tô Hiến Thành. Sau 1975, những người bị tù này được thả ra và chính quyền cộng sản không tin dùng, vì bị lê Đức Thọ coi là: Có vấn đề. Có người bị nghi ngờ vu khống, mất chức  hoặc chết oan uổng sau 1975 chỉ vì câu nói của Lê Đức Thọ, trưởng ban tổ chức Trung Ương. Họ với họ từng là đồng chí, nay nghi ngờ nhau.

Người cộng sản lại sợ chính người cộng sản

Ông Dư Văn Chất đã viết tập tài liệu này để biện minh cho việc họ vẫn trung thành với đảng. Ông viết : ‘’Bằng tác phẩm này, tôi muốn nói với Đảng, với người thân và bạn bè, với người yêu và kẻ ghét, nói thay cho người đã chết và cho cả người còn sống.’ Tập ký 233 trang đề 19 tháng 8 và 2 tháng 9, 1992 và tháng 7, 1993. Đặc biệt nhờ ông Trần Quốc Hương ( tức Mười Hương), có thời là UVTƯĐ, linh hồn của cục tình báo viết thư tay cho ‘Anh Hai Tân, phó bí thư Thành Ủy và anh Tư Sang, phó bí thư Đảng Ủy TP. HCM, yêu cầu cho xuất  bản. Không được bị từ chối. Họ đành in phocopy 100 bản và đây là một trong những bản ấy’’.

Xin trích dẫn một phần tập tài liệu đề cập đến trại giam Lê Văn Duyệt của ông Ngô Đình Cẩn.

Những sự kiện như thế là một thực tế có thật, chỉ có thể xảy ra ở miền Nam mà không thể nào xảy ra ở miền Bắc.

Sau này, với các trại Tập Trung Cải tạo một lần nữa sự độc ác, sự dã man của chế độ Hà Nội.

Tôi dám gọi các trại cải tạo ấy là một thứ tội ác chống lại con người. Ngụy quân, ngụy quyền bị nhồi sọ, tẩy não. Họ bị Giam không xét xử. Không thời hạn. Có người bị giam đến 17 năm tù”; Đó là một thứ nghĩa địa chôn vùi cuộc sống của người tù. Tất cả là một sự tính toán tinh vi, tàn bạo để con người chết chậm, chết dần dần đến tàn tạ. Nhiều người khi được thả về chỉ còn là một tấm thân tàn phế như một phế vật.

Vì thế, tôi mới ngộ ra, các nhà văn miền Bắc có từ: Sống mòn. Gớm thay, tội ác của cộng sản. Người miền Nam khó có thể quên được.

  • Lòng tử tế của miền Nam còn rộng mở đón nhận những tinh hoa từ miền Bắc.

Điều này càng cho thấy đất Bắc không thực hiện được lòng tử tế, vì toàn bộ miền Bắc bao phủ cuộc chiến với hận thù với xác quân thù. Quân thù nào, là ai? Chúng ta cứ thử nghe bài quốc ca- còn được gọi là Tiến Quân Ca do Văn Cao sáng tác- được coi là là linh thiêng, là linh hồn của tổ quốc với nội dung rực lửa kể từ ngày 2 tháng chín năm 1945 đến nay đã hơn 70 năm!!:

‘’ Đoàn quân Việt Nam đi . Chung lòng cứu quốc

Bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa

Cờ in máu chiến thắng mang hồn nước.

Súng ngoài xa chen khúc quân hành ca.

Đường vinh quang xây xác quân thù.

Thắng gian lao cùng nhau lập chiến khu

Vì nhân dân chiến đấu không ngừng

Tiến mau ra xa trường. Tiến lên. Cùng tiến lên

Nước non Việt Nam ta vững bền.

Bài hát xem ra không hợp thời nữa. Đáng nhẽ phải đổi.

Bản thân người viết đón nhận những nhà văn miền Bắc trong tâm tình tử tế và kính trọng. Những nhà thơ, những nhạc sĩ như gia tài chung của Việt Nam mà không chút nề hà. Những nhà văn lớp Nho học còn sót lại như Ngô Tất Tố. Ông từng đả kích những ông quan đầu sỏ như  Hoàng Trọng Phu, Phạm Quỳnh: ‘’Ấy thế mà ông chủ bút Nam Phong chỉ nhảy đánh vọt một cái lên làm được ghế Thượng Thư bộ giáo dục, bàng quan ai cũng phải ngạc nhiên. Người ta tưởng tượng như đứng trước một trò rất phi thường trong rạp xiếc.”

(Phê bình Văn Học, Nguyễn Huy Tưởng, Ngô Tất Tố, Tô Hoài , trg 149).

Ông viết Việc Làng, Lều Chõng. Nhưng Tắt Đèn là tác phẩm hiện thực xuất sắc nhất với hình ảnh chị Dậu.Tôi đã có dịp đọc tất cả trong sự say sưa và nể phục. Rồi những nhà văn như Trần Tiêu (tác phẩm Con Trâu),ông là em ruội Khái Hưng .

Rồi một lượt những nhà văn như Nguyễn Tuân với Chùa Đàn,Tóc chị Hoài, nhất là Vang bóng một thời mà theo Vũ Thư Hiên ông được coi như bậc thầy của ngôn ngữ :” Chữ nào ông dùng cũng đắt, khó thay bằng chữ khác”. Rồi đến Tô Hoài, Nguyên Hồng.Tôi còn giữ Tuyển tập Nguyên Hồng, xb 1985. Đọc mà ngậm ngùi. Tô Hoài với Dế mèn phiêu lưu ký(1941), O chuột, xóm Mới, Nhà nghèo.

Cũng phải kể đến thi sĩ Hồ Dzếnh với những bài thơ lục bát mượt mà. Nói chi đến Xuân Diệu, Thế Lữ, Lưu Trọng Lư, Khái Hưng, Nhất Linh trong các giáo trình của các lớp trung học đệ nhị cấp của VNCH trước 1975. Lưu Trọng Lư còn đình  đám hơn với bài Tiếng Thu , chỉ có 9 câu được phổ nhạc: Em không nghe mùa thu. Dưới trăng mờ thổn thức. Em không nghe rạo rực. Hình ảnh kẻ chinh phu. Trong lòng người cô phụ

Nhạc có Văn Cao sánh vai cùng với Trịnh Công Sơn, Phạm Duy một thời. Nhưng số phận ông cũng hẩm hiu mặc dầu là người sáng tác ra bài Tiến quân ca.

Nhưng trước hết và hơn cả là Nam Cao. Ông đã thênh thang vào ngưỡng cửa trường đại học văn khoa Sài gòn với truyện ngắn Chí Phèo. Đến ngay những nhà văn nổi tiếng một thời như Mai Thảo, Doãn Quốc Sĩ, Võ Phiến của miền Nam cũng không có được cái vinh dự ấy.

Trong khi số phận những nhân tài đất Bắc, số phận họ ra sao? Họ đều phải Tự kiểm duyệt, nơm nớp sợ bị thổi còi như Nguyễn Tuân, như học giả Đào Duy Anh, như Văn Cao và rất nhiều văn nghệ sĩ khác..

Văn học miền Bắc đã có cắm cột mốc: muốn làm gì thì làm, nhưng không được động đến chính trị. Tôi nghĩ đến một xứ chột bị bịt mắt, bịt mồm. Đời sống thì lao đao túng bấn như Văn Cao, Nguyên Hồng, Tô Hoài.

Số phận những trí thức, nhà văn miền Nam ấy ra sao sau 1975?

Còn ra sao nữa!! Bị Truy dập, bị tù đầy. Cả 200 giới văn nghệ sĩ Sài gòn đều bị bắt đi tù, đi cải tạo.

Mà cái tội chỉ vì cầm bút.

Như Vũ Hoàng Chương, Doãn Quốc Sỹ. Hoàng Hải Thủy, Tạ Tỵ, nhà văn Thảo Trường , Nguyễn Thụy Long và nhiều người khác vv..

Trong số đó có Nguyễn Văn Trung. Theo Nguyễn Văn Trung viết lại, một người trong Ủy Ban Quân Quản ĐHVK Sài gòn nói: ‘’ Chúng tôi không bố trí anh dạy học vì không thích hợp với cách chúng tôi đang thực hiện và để anh tự ý nghiên cứu theo lối nhìn của anh, thì những công trình nghiên cứu của anh sẽ ích cho đất nước nhiều hơn”.

Nhưng nếu không dạy học, không có lương lấy gì mà sống?

Đã hết đâu, ba năm sau, ông bị bắt giam, kết tội là: Phản động, C.I.A cho Mỹ(có thể bị tử hình hoặc chung thân). Vào chiều ngày 14-6-1978, một toán công an đến đọc bản án và xét nhà, ông đã chỉ cho họ vác tài liệu để họ lấy mang đi đầy một xe LaDalat. Sáng hôm sau, một xe tải lớn đến tịch thu kho sách trên sân thượng. Nhưng nghĩ thế nào, họ lại thôi. Chỉ niêm phong. Ông bị biệt giam một mình. Ngày ngày chỉ viết các bản tự khai. Sợ quá tưởng chết, ông viết chúc thư xin lỗi bạn bè, nhất là bà con anh em ruột thịt về những lời nói việc làm của ông. Con trai trưởng của ông chứng kiến cảnh bố bị bắt giam nên đã quyết định tìm đường vượt biển và đã sang định cư ở Canada.

Làm C.I.A cho Mỹ mà NVT không nói được một câu tiếng Mỹ. Phải nhờ Đặng Tiến hay Nguyễn Hữu Thái thông dịch. C.I.A nào nó mướn?

6 tháng sau, bất ngờ ông được trả tự do ở sở công an với lý do: Tạm tha vì lý do sức khỏe..

Từ Phản động đến tha là một điều không hiểu được.

Phần tôi, ngay từ hồi còn trẻ ở Hà Nội, trước 1954, tôi đã từng chứng kiến xác những người đàn ông, đàn bà, chết cong queo, ám khói đen, vì cộng sản gài mìn trên đường số 5-Hà Nội- Hải Phòng.

Lúc mới 5,6 tuổi, ở nhà quê, tôi đã nhìn thấy xác ngươi bị bỏ rọ, trương phình như lợn quay vập vờ đập vào kè đá cửa sông Đáy.

Những hình ảnh ấy đạp vào trí não tôi, không phai mờ

Tôi đã ghi lại những hình ảnh ấy trong một bài viết: Câu truyện của một dòng sông.

Đúng như nhà văn Bùi Ngọc Tấn tâm sự :’’ Có lẽ lại phải viết thôi. Viết về tuổi trẻ bị đánh mất. Viết về tuổi già xót xa tuổi trẻ. Về nỗi xót thương nhau trong những trái tim mệt mỏi, những mái đầu bạc đang tính đếm những ngày còn lại. » ( Trả lời phỏng vấn với  nhà thơ Phạm Tường Vân trong dịp cuốn’’ Chuyện kể năm 2000 »  vừa được xuất bản).

Dù sao, sau này ông NVT cũng có được một câu để đời giống vài người như  Lý Chánh Trung, Ngô Công Đức.

Lý Chánh Trung trên báo Tuổi Trẻ, năm 1988 có viết một bài về môn học triết lý K. Marx mà trước đây ông đã chót từng ca tụng thì nay ông chế diễu ‘’Về một môn học mà thày không muốn dạy, trò không muốn học”.

Còn dân biểu Đối lập Ngô Công Đức thì thẳng thừng hơn: ‘’Tôi có hai điều không ưaĐó là tôi không thích những người công an.Tôi cũng không thích người Bắc Kỳ”. 

Nguyễn Văn Trung thì văn hoa hơn:’’ Tham gia cách mạng là tham gia vào một quá trình tự hủy diệt sau này.

Phần tôi, tôi khẳng định triệt để, tôi giã từ người cộng sản ngay từ khi bước lên máy bay từ phi trường Gia Lâm di cư vào miền Nam năm 1955. Và sau nay cả đời tôi cho đến bây giờ.

Bởi vì họ thiếu tình người. Bởi vì họ không  là những người tử tế.

29 BÌNH LUẬN

  1. 45 là tên đọc tài ,ca ngơi Putin ,TCBình và Kim Ủn . Tên con rể (+ con gái yêu!) làm cố vấn cho Trump ,đã được cha vọ xử dụng như một tên BTBNG của y và đã đưa đi thuơng thuyet vói Arap Saudi hay qua Do Thái đẻ hứa hẹn gì mà chính BTBNG ,một Tỷ phú dầu hoả,không biêt gì ,nen vào TBO hỏi 45 (Ông ta là tỷ phú bạn cùng giai cấp ) Và 45 đòi duỗi ,Ông ta lấy đơn từ chức viết sản quăng vào mặt 45 .xoay đít đi ra và quăng một chữ vào 45″ Stupid” (như VN nói NGU như Bò ,hay heo hay lừa vây (Stupid as a DONKEY!)…
    !/ Trump dang đối mặt vói 90 tội Đã ra Toà . Đã chụp hinh (mugshot) lăn tay ,làm lý lịch trong nhà tù như bao tù nhân khác.
    2/Trong toà thì im phăng phắc .Ra khỏi Toà thì CHƯỞI (chửi) đẻ QUYÊN TIỀN từ nhưng tên dân nghèo ,trong đó có 01 số già VN đang lảnh trợ cấp (không nghĩ rằng nếu hồi đó Mc Cain không có lá phiếu quyết đinh chống lại bãi bỏ Phúc Lợi của VỊ THÂN của bọn Cuồng ho thì nay sẻ ra sao ?),Một vị TT ăn gian nói dối,ca ngợi CS (Putin ,Tập và Kim Ủn ) và giao du vói bọn khủng bố Arap Saudi mà tên Thái tử đã tàn đọc cưa người la từng khúc và bỏ tù ,giết luôn cả những tên nghe lệnh mình). Một tên cuồng bạo ,mất nhân tính!
    3/Một kẻ coi trời bằng vung ,ngồi xổm trên cả hiến pháp luật pháp ,bóc đồng ,như coi lời nói của mình là mệnh lênh ,khinh rẻ phụ nữ (đồ chơi) và kỳ thị màu da ,như Hitler “thuơng đẳng da trắng ” như dân Đức ,trời sinh ra đẻ cai trị dân da màu ( VN da vàng ):không coi ai ra gì ,không tôn trọng dân quyền ,không dân chủ và nếu làm thêm 4 năm nữa sẽ biết đâu chẳng đổi hiên pháp ,siết chặt luật pháp đẻ Mỹ thành ngang hàng vói CS và độc tài khủng bố!
    4/ hậu quả dân tràn vào biên giới là nghênh ngang đòi xây bức tường vói lời lẽ đầy kẻ cả “Bắt Mexico trả.Mexico có tự ái đã không trả còn xúi dân đén nhiều .Thời Trump người dân Nam Mỹ bán nhà cửa kéo hàng đoàn qua Mễ đẻ vào My vì “hãy đến Mỹbấy giờ chớ đẻ sau này khó khăn hơn !” Và đó là Khủng hoảng biên giới mà Trump đẻ lại cho Biden ! (trong lúc đó imáy tháng đầu lên nhậm chức Trump khoe thành tích kinh tế ,nhưng đó là kinh tế của người tiền nhiệm là OBbama.,và sau đó QH CH thua phải dành cho dân chủ ,Vừa rồi cung thua ,chỉ hạ viện hơn được DC mấy ghế.trong đó toàn bọn cuồng Trump bầu lên đua tới hạ viện như bây giờ ! (bà Cheney CH nói gì vè Jordan ,được Trump ủng hộ ? Và có lẻ ai cũng thấy bà Green ,con người cuống ,ăn nói bạt mạng vậy mà hy vọng đứng PTT cho 45!!!!)
    5/ Con rể lúc 45 sắp khăn gói rời TBO ,đã làm ăn lần chót vói 2 tỷ đô doô thái từ khủng bố A rập ,vua dầu hoả trao cho .Còn 45 tiếp phái đoàn Arap vói tuyên bố của Thái tử “sẻ rót tiền vào Mỹ cho 45 nếu 45 làm TT. Hiên nghe rằng đang bị điều tra .(con rể và con gái không hợp tác vói 45nữa)
    6/Đang điều tra Vụ Hamas tân công Do THái…Điều không ngạc nhiên khi 45 ký giây công nhận Jerusalem cho Do Thái mà không có 01 TT Mỹ nào ký vì e ngai sẻ gây hấn vói Khối Palestine có cả khối Arập yểm trợ và có cả Nga và Tàu ! (Nga Putin bát tay vói Kim Ủn ,và các nớt A rập.bắt tay vói Tàu và khống chế VN
    Do đó ngoài những tội luật pháp My đang xử (tội khai khống tài sản ,không đóng thuê,vụ gián điệp (hồ sơ mật đã cho 01 tỷ phú Nga biết ,lan ra tới khoang 50 người nữa (Putin nói là Mật gì nữa Nga đã đọc hết rồi !) .Vụ Do Thái ngày nay cũng là hậu quả của rò rỉ hồ sơ mật Do Thái mà thủ tướng Do Thái đả phải nhăn mặt với 45 !
    ….
    Những người đ theo CS vẫn trung thành vói CS ,ngay cả những tên “phản kháng CS” như ĐC hay CHHV (tên nay có chông cộng đâu!). Có những người chống đẻ kiếm cái VÉ qua Mỹ mà thôi…Ngoài ra một số được gài qua Mỹ theo diện vuợt biên 14 15 tuổi (chưa qua TH/dân thành thị ) ì học có Mỹ lo ,còn vè tư tưởng hay giúp học lên sau này có các tư bản cs lo. PN Nam tố cáo 6 tên không quân HSQ ,75 đều có quân hàm của VC Đai Uý Th/ta…Còn có ký giả nhà báo… cs dù bị bắt tù VNCH trước 75 nhưng AI BIẾT MẶT AI NHỚ TÊN?
    Cho nên C ĐTN mới có kẻ theo Cộng ,làm DLV .đưa tin giả trên mạng ,bình luận theo cảm quan của mình như … ta vẫn thấy ,Nhất là một CSát (Mỹ góc Việt) 28 năm công vụ dã bị bắt rrong vụ 6/1 bị tù và một người nữ qua My mớico QT ( 2023,còn trẻ cung Cuồng 45 vào theo nhóm loạn hạ viện ngày 6/1 đang bị truy tố…Án tù nhưng có lẻ không bị tước QT)
    HỌ CHỐNG CỘNG (VN) HAY CHỐNG MỸ VẬY????

    • (HỌ CHỐNG CỘNG (VN) HAY CHỐNG MỸ VẬY????)

      Phải nói rõ là chống Mỹ Cộng họ hồ ô Joe.
      Diệt được đám Mỹ Cộng thì Tàu cộng cũng chết chứ đừng nói Việt cộng.
      Hiểu chưa…(Stupid as a DONKEY!)…tèo?

  2. Giáo Sư Huỳnh Tấn Mẫm, 1 người đấu tranh cho dân chủ, Chủ tịch Tổng hội Sinh viên Sài Gòn đã nói Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn các em nhi đồng ? Đó là trí thức . Giáo Sư Huỳnh Kim Bác, cũng là 1 người đấu tranh cho dân chủ, & Giáo Sư Lê Công Giàu cũng là 1 người đấu tranh cho dân chủ, Tổng Thư ký Tổng hội Sinh viên Sài Gòn trước năm 1975, khẳng định điều trên là đúng . Và vì vậy, họ được Nguyễn Văn Lục kính trọng, như Giáo Sư Lý Chánh Trung, 1 người đấu tranh cho dân chủ, tham gia vào phong trào đấu tranh cho dân chủ của những người như Giáo Sư Huỳnh Tấn Mẫm, Giáo Sư Lê Công Giàu, & Giáo Sư Võ Văn Kiệt, nguyên lãnh đạo T-4 Biệt Động Thành Saigon, từng lập nên những chiến công hiển hách người Việt hải ngoại luôn tự hào . Nhất là ký bản án tử hình cho Nguyễn Văn Bông

    Nếu Bùi Minh Quốc được xem là Beethoven, Giáo Sư Võ Văn Kiệt phải được xem là Gustav Mahler, tác giả của Symphony fo a thousand, 1 tác phẩm vĩ đại & hoành tá tràng

  3. “tôi khẳng định triệt để, tôi giã từ người cộng sản ngay từ khi bước lên máy bay từ phi trường Gia Lâm di cư vào miền Nam năm 1955. Và sau nay cả đời tôi cho đến bây giờ”

    Hổng lẽ nhận định của TT Nguyễn Văn Thiệu cũng đúng với Nguyễn Văn Lục ?

    Lý Chánh Trung trên báo Tuổi Trẻ …

    Còn dân biểu Đối lập Ngô Công Đức thì thẳng thừng hơn …

    • Montaukmosquito viêt “tôi khẳng định triệt để, tôi giã từ người cộng sản ngay từ khi bước lên máy bay từ phi trường Gia Lâm di cư vào miền Nam năm 1955.” Vậy xin lỗi cụ năm nay mấy mươi ạ?

  4. Giáo Sư Lý Chánh Trung của Nguyễn Văn Đục, 1 người “đấu tranh cho dân chủ” à la xì tai Tưởng Năng Stench

    trong một thành phố đĩ thõa như Saigon…” (Lý Chánh Trung, “Lời nói đầu-Ngày 30-12-66”, Ba năm xáo trộn, trang 11]

  5. Đọc phải câu hỏi này

    “Những người tị nạn Việt Nam trong điều kiện có thể đã làm gì để lấy lại danh dự của mình trong cái nhìn của đối phương cũng như của đồng minh và thế giới?”

    Nếu judging fr the likes of Khánh Trường, Tưởng Năng Stench, Phạm Trần, Âu Dương Thệ, báo Người Việt, RFA, BBC (có vẻ đã hoàn thành nhiệm vụ lịch sử của mình) … then i gotta say, họ đã làm nhục

  6. “Sự khác biệt giữa hai miền Nam-Bắc là lòng tử tế”
    Thầy Sáu “phán” như vậy hình như không đúng lắm ,vi “tử tế” chỉ là 01 danh từ trừu tượng ,Nam Bắc gì cũng có người tử tế ,người không . Nhưng từ khi có đảng Cộng Sản do giặc Hồ Nghệ rước về VN và cai trị dân bằng “chuyên chính vô sản” của Đảng thì lòng tử tế hay nói chung là cái văn hoá hài hoà nhân bản của người Việt ở đất Bắc mà CSVN chiếm được không còn nữa Luân lý đạo đức ,cái hay cái đẹp đáng xiển dương thì biến mất chỉ còn thù hận giai cấp ,lòng sợ hải ,con người miền Bắc mất đi sự thật thà ,ngay thẳng ,ngay cả tinh thuơng yêu gđ cũng không còn thì còn(luan lý đạo đức bao đời cha ông gây dựng thì kểgì tình đồng loại .Đến nay 48 năm duớii chế độ cs săt máu ,con người vẫn lừa lọc nói láo nói phét vẫn đạp đè lên cổ đồng loại mà đi .Đọc những bản tin ở hãi ngoại về VNXHCN/CSCN thi thấy đó là những ác mộng ,không thể tin nó thành lối sống của dân miền Bắc CS nay đi vào trong Nam ,nơi trước đây con người đối vói nhau tử tế nhân bản có nhân vị ,có nhân phẩm có tự trọng …Những đứa trẻ mới lớn lên sống trong lòng nhân đạo ,qua các ca dao tục ngữ , qua các tín điều bác ai vị tha ,từ thiện ,bố thí … và lòng tử tế vì đó mà nẩy sinh giữa người vói người …Những ai đi ra ngoài hiến pháp luật pháp đều bị trừng trị thích đáng đẻ làm gương vho kẻ khác.
    Do đó nhắc lại là Nam Bắc không phải khác nhau vì 2 chữ “tử tế’ như thầy Sáu viết ,Thầy chỉ lấy cáí ngọn đẻ nói lên sự khác nhau của Miền Bắc Miền Nam .Thầy cung cố tình phớt lờ (quên) lịch sử ,quên mất 2 miền 2 chính thể khác nhau :một bên tự do ,một bên độc tài.
    Thầy Sau chỉ lấy cái ngọn rồi phán như “chân lý” mà quên mất lả Nam Bắc khác nhau vì Tự Do Dân Chủ vì truyền thống van hoá dân tộc (NAM) và Chủ nghĩa Cộng Sản vói “giai cấp đáu tranh .vói chuyên chính vô sản (BẮC):độc tài hơn cả độc tài.
    Tóm lại không thẻ hời hợt coi VC đồng ngh ĩavới QG ,và trách chúgkhác vói QG là lòng tử tế
    KHÔNG. Chúng là CS ôm chan bọn Nga Tàu ,làm tay sai cho chúng , Chúng quên cội nguồn thờ Mac-lenin …Chúng không còn là người VN vì chúng ngoại lai :khác rất nhiều ,xa lạ qua chừng ,sao nói chỉ khác nhau vì lòng “tử tế

    • Ủa, tụi Béc kỳ đập đầu chôn sống, nó chửi ngụy bán nước, nó đánh tư sản hốt sạch của, bỏ tù cải tạo rục xương trong rừng sâu nước độc dân quân miền Nam mà là “trừu tượng” hả?

      Uỷ ban quân quản của Biden hơn hay năm nay đè dân Mỹ ngốc đầu không nổi cũng “trừu tượng” phải không?
      Cái “trừu tượng” gần đây nhất là tổng bí thư Joe Biden cho công an IRS mang súng vô nhà dân hăm dọa đối thuế và đang tìm cách đánh tư sản mại bản Trump một cách điên cuồng thì có khác gì tụi Bắc cộng?
      Hay mấy em liếm đít lừa cho rằng đó là chính sách “tử tế” ?

  7. Tài giỏi CSVN là kích động lòng hận thù để lãnh đạo , để khủng bố , khống chế , đàn áp . Sự khác biệt giữa 2 miền Nam , Bắc là MN thể hiện tính vị tha , tử tế ngược với MB thể hiện kích động hận thù .

    Trước mắt CSVN học TQ bằng cách kích động hận thù tham nhũng hối lộ , nhóm lửa đốt lò , tiêu trừ Đảng viên CS không cùng phe .

    Đòn kích động này bị phản ứng ngược , 9 Uỷ viên trung ương Đảng bị khai trừ nhưng nạn hối lộ tham nhũng vẫn bộc phát mạnh hơn , gây thêm chia rẽ nội bộ lãnh đạo CS trung ương dẫn đến TBT Trọng như một kẻ nguy hiểm nhất cho bất cứ Đảng viên CSVN hiện nay .

    Kẻ phản động với chế độ CSVN hôm nay chính là các lãnh đạo CSVN , chúng hận thù nhau vì bị Trọng khích động , chúng tìm cách tàn sát nhau , buộc tội nhau , đưa nhau vào tù còn hơn thù Mỹ Nguỵ !

    Một dân tộc sôi sục hận thù đủ kiểu , đủ cách thì làm sao có được lòng tử tế , yên ổn làm ăn phát triển ? Mỹ có muốn giúp VN cũng đành bó tay trước một thế hệ trẻ VN chỉ biết nghỉ đến tiền , tranh chấp , dẫm đạp , hận thù nhau để tiến lên vì mục đích tư lợi cho bản thân như tất cả những gì họ bị nhiễm độc từ nhà trường và xã hội CS .

  8. “Đất nước tôi ,hình cong như cữS. Đây Bắc Việt ,với núi Nùng Sông Nhi.Đây Trung Viêt ,với miếu môn Lăng tẩm. Và dây Nam Việt với đồng ruông phì nhiêu.”” Đất nước tôi là như thế,đươc dạy dổ từ tấm bé. Giữa cá Miền ,nếu có khác chỉ khác về đia lý-giong nói.Không khác về về tính tình -đao đức. Kể từ khi CS chiếm đươc Miền Bắc,thì miền Bắc trở thành nơi-ăn-thịt-người.Bây giờ sau năm 1975 cả nước,trở thành dân tộc bán khai ăn-thịt-người!”Chiến thắng xây xác quân thù, Cờ in máu chiến thắng”
    Đó k phải ăn-thịt-người hay sao?? Tôi nghiêp cho bọn trẻ cu Hồ,đôi Cờ trên đầu ,k khác đôi Máu…còn gì nửa??

  9. Cộng sản bằng những chính sách giáo
    dục đã tàn phá con người một cách thảm
    hại . Ngày xưa tụi thực dân Pháp , bằng
    chính sách ngu dân,cũng không huỷ hoại
    con người đến như vậy ,chỉ dốt nát thôi
    chứ không mất nhân phẩm và nhân cách
    như tụi cộng sản đã gây ra cho dân Việt.

  10. ( Trích )Văn nô CS láo lường, bịa chuyện vu khống miền Nam tàn ác !:

    *Văn nô CS viết: “Lá Thư từ xã Hiệp Hưng”

    “Anh Ty ở Hiệp Hưng bị chúng đè ra mổ bụng cắt gan. Anh chạy hoảng, la thất thanh, máu ở ruột tuôn xối xả. Anh ngã ra chết giữa tiếng reo cười thú vật của bọn giặc”.

    ( Phe ta phê bình : Xã Hiệp Hưng ở đâu, quận nào, tỉnh nào, sao không viết rõ ra ? Bị mổ bụng cắt gan mà vẫn còn chạy và la được??? )

    *Văn nô CS viết: “Lá Thư từ Bến Tre”

    “Một chị phụ nữ cấn thai gần ngày sanh chống cự lại khi chúng hãm hiếp, chúng bắn chết chị ấy. Thai trong bụng ngộp hơi chòi đạp, chúng liền lấy chày vồ đập xuống bụng chị làm thai vọt ra, chúng đứng chống nạnh cười thích thú”.

    ( Phe ta phê bình : Đã bắn chết rồi mà còn lấy chày vồ đập vào bụng, mà chày vồ thì làm gì có sẵn ngay tại hiện trường! Chị phụ nữ này tên gì? Sự kiện xảy ra ở đâu, tháng , năm nào? Tên văn nô CS này chắc theo lời dạy của “bác” Hồ: “Tên người và địa điểm không cần viết rõ”)

    *Văn nô CS viết: “Lá Thư từ Quảng Nam”

    “Tôi có đến thôn T.D. trước đây ba năm, bọn Mỹ Diệm kéo quân về thôn này bắt tất cả đàn ông 17 tuổi trở lên, được 350 người. Sau khi đánh đập tàn nhẫn người thì bể đầu, người gãy chân tay, chúng đẩy cả đoàn người vô tội ấy xuống những hầm cạn trong một đám ruộng lầy. Chúng đem hai đôi trâu mắc vào hai cái bừa rồi bừa lên đầu đám người ấy. Máu loang ra lênh láng cả đám lầy. Những tiếng rú ghê hồn: Đến 12 giờ trưa không một thân người nào còn nguyên vẹn nữa, mà hai đôi trâu cũng chết. Đám ruộng lầy đã thành một bể máu! Nhân vị của bọn Mỹ Diệm là thế đó.”

    ( Phe ta phê bình: Thôn T.D. ở đâu? Thôn T.D. là thôn nào trong 9 quận của tỉnh Quảng Nam? Sự việc xảy vào thời điểm nào? Tại sao “tên viết lá thư” này không cùng chết theo 350 người kia mà vẫn sống nhăn để “viết lá thư” đốn mạt này? ).

    *Văn nô CS viết: “Lá Thư từ Điện Bàn”

    “Ở Điện Bàn, chị Thu có mang bảy tháng bị chúng tra tấn suốt mấy ngày, cuối cùng bị một cú đá giầy vào bụng, đứa con chưa đủ tháng bị phọt ra ngoài. Chị cầm cái thai vừa rú lên vừa chạy ra đường. Một loạt tiểu liên bắn theo, chị ngã chết.”

    ( Phe ta phê bình: Xã nào trong 19 xã của Điện Bàn? Nếu “bị tra tấn” thì tra tấn tại phòng giam trong một tòa nhà có rào, có cửa, có lính gác thì làm thế nào chị Thu cầm cái thai chạy ra đường? )

    *Văn nô CS viết: “Lá Thư từ Thanh Bình”

    “Ở Thanh Bình, chị T bị chúng cột chặt đầu ống quần lại, bỏ vào trong năm con rắn. Chị ngã ra chết ngất. Đến nay đêm đến là chị rùng mình, đang ngủ vùng dậy kêu la: “Nó nhiều quá…nhiều quá!”

    ( Phe ta phê bình: Rắn loại gì? Rắn lục, rắn mái gầm hay rắn nước? Nếu là các loại rắn khác thì “chúng” phải bẻ hết răng trước khi bỏ vào quần chị, nếu không thì chị đã bị rắn cắt chết, đâu còn dịp kêu la: “Nó nhiều quá…nhiều quá”.

    Ấp nào trong 11 xã của quận Thanh Bình? Tên văn nô cũng không nói rõ Thanh Bình là quận Thanh Bình, tỉnh Kiến Phong , nó sợ có người kiểm chứng, lòi cái láo của nó. Tên văn nô bịa đặt nên nó không nói rõ tên họ của chị T.).

    v.v…

  11. Hỏi NVL một cách thẳng thắng thì ông phải trả lời “nghiêm túc”:

    Có phải ông là sứ giả của cộng sản HN để làm việc hoà hợp hoà giải của cs NH không?

    • Nhân dân hai miền Nam Bắc lúc nào cũng hòa hợp hòa giải, cờ ngoài Bắc trước năm 1953 vẫn là ngọn cờ Vàng… CHỈ CÓ GIỮA NHÂN DÂN VIỆT NAM VỚI CỘNG SẢN LÀ KHÔNG CÓ HÒA HỢP HÒA GIẢI!

  12. Nếu tên Hồ chí Minh đã không làm thân khuyển mã vâng lời Stalin- Mao trạch Đông phát động cuộc Cải Cách Ruộng Đất (CCRD)long trời lở đất thì làm gì người dân miền Bắc căm thù nhau đến độ như vầy :

    Nguyễn Minh Cần- Ủy viên thường vụ Thành ủy Hà Nội, Phó Chủ tịch Ủy ban Hành chính thành phố Hà Nội, chủ nhiệm báo Thủ đô Hà Nội- : “CCRĐ làm cho nội bộ nông dân chia rẽ trầm trọng, làng xóm đảo lộn lung tung! Đến khi ĐCS tuyên bố sửa sai thì tình hình nông thôn lại cực kỳ hỗn loạn: những vụ ẩu đả, đâm chém, trả thù nhau giữa những người bị “tố oan” với những kẻ “tố điêu”, giữa những người bị tước đoạt tài sản với những người được hưởng “quả thực”, giữa cán bộ cũ bị quy kết phản động và bị tù tội với cán bộ mới “ngoi lên” trong CCRĐ … Di sản nghìn năm rất đáng quý mà cha ông ta đã để lại là tinh thần đùm bọc, hoà hiếu nhau của người dân nông thôn miền Bắc đã bị phá huỷ từ ngày CCRĐ “.

    RFA – 27/9/11- Blogger Phạm Viết Đào : “Sau cái gọi là Nghị quyết sửa sai của đảng CSVN về những đợt cải cách ruộng đất, các nạn nhân đã tìm những cán bộ thanh toán món nợ truyền kiếp. Các đảng viên CS trung kiên được thả về từ nhà tù, được khôi phục quyền hành, khôi phục đảng tịch, liền tìm ngay các đồng chí đã tố sai để trả thù. Do đó, tình trạng xung đột, giết chóc giữa đảng viên cũ và đảng viên mới lan rộng khắp mọi nơi. Uy tín của Đảng bị suy sụp, cán bộ hoang man, lo sợ tột độ. Ở nông thôn, các đảng viên đi họp phải mang búa theo để thảo luận với nhau.

    “Những địa chủ được tha về, thấy tình trạng làng xóm bất ổn như vậy, vội vàng chạy ra thành phố ở nhờ các gia đình tiểu tư sản hồi kháng chiến đã trú ngụ ở nhà mình. Các bần cố nông trót nghe lời đảng tố điêu nay bị sợ rạch mồm, cắt lưỡi, cũng vội vàng chạy ra thành phố để đạp xích lô và đi ở thuê. Vì vậy, số dân ở Hà Nội, Nam Ðịnh đột nhiên tăng lên gấp bội và không khí căm thù ở nông thôn lan ra thành phố, ảnh hưởng đến giới công nhân, tiểu tư sản, sinh viên và trí thức.”

    v…v…

  13. Nòi giống Tiên Rồng thành lưng gù!

    Tự hào đất ngàn năm văn vật
    Ngạo nghễ thanh lịch dân Bắc Hà
    Trong tay cộng sản thành thú vật
    Đấu tranh giai cấp gây hận thù!

    Bây giờ đã phơi bày sự thật
    Vẫn u mê tìm thiên đường mù
    Thép đã tôi chúng nó thế đấy
    Nòi giống Tiên Rồng thành lưng gù!

    Nông Dân Nam Bộ

  14. Trước 1954, khi đất nước chưa chia cắt, đất nước không có sự khác biệt về văn hóa chính trị, nhưng sau 1954, thể chế chính trị Nam Bắc hai miền khác nhau nên văn hóa cũng bắt đầu thay đổi khác nhau. Và trong 21 năm chia cắt, chưa đầy một thế hệ mà văn hóa Miền Bắc cộng sản thay đổi trái ngược hoàn toàn với Miền Nam tự do. Người Miền Bắc cộng sản, và chính những người Miền Nam tập kết ra Bắc ở lại, cũng không thể tưởng tượng được. Nó giống như người đứng ở trên cao và kẻ sống ở trong đáy vực. Chỉ một chữ “ĐÓI” nó đã bao hàm cho tất cả mọi văn hóa khác. Người dân Nam sống với ruộng đồng bát ngát cò bay thẳng cánh, chó chạy cong đuôi, tôm cá đầy dưới nước, không lo miếng ăn, thì ngược lại, người dân Miền Bắc chỉ thấy cái đói hàng ngày và hàng giờ.

    Sau 1975, hàng triệu tấn hàng. Từ đồ điện, máy móc, xe đạp, nông phẩm… từ Nam được chở ra Bắc. Mỗi ngày, hàng chục chuyến xe đò chở hàng từ bến xe An Đông Sài Gòn ra Hà Nội (Vinh). Người dân Miền Bắc được vào Nam, nhìn thấy sự trù phú của chính thể tự do và có sự so sánh. Chính họ, người Miền Bắc, dù không nói ra, nhưng họ không thể không thừa nhận được Miền Nam giải phóng. Họ bắt đầu có thay đổi từ từ về tư tưởng.

    Người cộng sản cấm không cho dân được làm chính trị hoặc dính dáng tới chính trị. Từ cấm chính trị nên mọi thứ tự do khác cũng không còn. Cộng sản muốn cuộc sống người dân Miền Nam xuống bằng người Miền Bắc, và thậm chí chỉ là công dân hạng hai sau cả Miền Bắc. Một sự trả thù có một không hai trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

    Nếu như Miền Nam vẫn còn là Việt Nam Cộng Hòa tự do, như Nam Hàn, thì Miền Bắc VN vẫn còn phải đói dài dài cho đến tận ngày nay như cộng sản Bắc Hàn.

    • ĐÓI mà bị cấm, không được tự do, thì làm sao con người còn biết thế nào là tử tế và đạo đức? Nhưng ĐÓI mà còn bị nhồi sọ tuyên truyền thì chỉ còn biết sống và chết cho chủ nghĩa cộng sản bạo tàn. Họ phải đi vào Nam ăn cướp, và cướp cho bằng được MNVN.

  15. Cái ác thắng, lòng hận thù còn kéo dài – Việt Cộng thắng.
    Cái thiện thắng, có ai nói về hận thù? – Nước Đức thống nhất.

  16. He he he …

    Sau “phỏng giái”, Bệnh Viện Vì Dân nay trở thành Bệnh Viện Vì Cán

    Đù má bọn “phỏng giái miền Nam”!

    Tội nghiệp người dân miền Nam!

  17. Đâu là sự khác biệt?
    Cô ca sĩ thanh nhạc miền Bắc
    Chê ca sĩ miền Nam thất học
    “Mầy có biết ông là ai không?”
    Lời người Bắc Kỳ bên thắng cuộc!

    Đó không là khác biệt Bắc Nam
    Mà đó chính là sự khác biệt
    Giữa Bắc năm tư và bảy lăm
    Đang hủy diệt giống nòi Lạc Việt!

    Nông Dân Nam Bộ

    Tao biết rõ tụi mầy là ai!
    Tao biết rõ tụi mầy là ai
    Một thứ quái thai của thời đại
    Một lũ khuyển ưng thứ tay sai
    Vô nhân tính rừng rú hoang dại

    Hình người biết ăn và làm tình
    Bầy đàn lang sói thứ súc sinh
    “Tàu lạ” “người lạ” đồ vô loại
    Thời đại mọi rợ Hồ Chí Minh!

    Nông Dân Nam Bộ

    Ông “ba que xỏ lá”
    Tôi biết “ông” là ai
    “Ông Bắc Kỳ lý luận”
    “Ông” là thằng tay sai
    Là thứ đồ vô dụng

    Biết bố ông nữa là
    Tôi biết luôn cả “bác”
    Cả họ nhà “Ba Ke”
    Ông ba hoa khoá lác

    Bắc Trung Nam vùng miền
    Nam Trung kỳ cứ gọi
    Mọi người nghe tự nhiên
    Nhưng Bắc kỳ cấm kỵ

    Mỗi khi nghe nổi điên
    Vì đâu ông nên nỗi
    Cùng là giống Rồng Tiên
    Cùng da vàng máu đỏ

    “Ông ba ke” bảy lăm
    Ông rước giặc ngoại xâm
    Ông điêu ngoa xảo trá
    Ông gieo rắc hờn căm

    Ông “Ba Que Xỏ Lá”
    Ông chơi cha chó má!

    Và hơn thế nữa – trên tất cả
    Thằng anh cả ôn dịch thổ tả
    “Bắc Kỳ lý luận” tổng bí thư
    Đồ mẹ rượt đui mù té nổ!

    Nông Dân Nam Bộ

  18. Ngàn năm còn đó hận trào!

    Ngàn năm còn đó trong tâm
    Ngàn năm còn đó hờn căm rợ Hồ
    Ba Đình, bè lũ tội đồ
    Rồi đây con cháu đào mồ chúng bây

    Cướp công kháng chiến chống Tây
    Rước Tàu vô nước xéo giầy dân ta
    Mô hôi xương máu Ông Cha
    Ngàn năm nô lệ Trung Hoa ngày nào

    Ngàn năm còn đó hận trào!

    Nông Dân Nam Bộ

  19. Ngàn năm còn đó hờn căm!

    Thảm kịch huynh đệ tương tàn
    Là cả dân tộc lầm than đói nghèo
    Người dân thân phận bọt bèo
    Nhưng bầy Thị Nở Chí Phèo giàu sang

    Giang san gấm vóc tan hoang
    Biển đảo Bản Giốc Nam Quan không còn
    Ngay cả thành phố Sài Gòn
    Thủ đô ta đó hoàn toàn đổi thay

    Mang tên thái thú nô tài
    Việt gian bán nước tay sai Nga Tàu
    Bao nhiêu xương máu đồng bào
    Còn chăng là nỗi hận trào ngàn năm

    Ngàn năm còn đó hờn căm!

    Nông Dân Nam Bộ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên