Say cuồng bóng đá thay điên loạn chiến tranh?

26

Một trận bóng đá cũng giống như là một vở kịch lớn ở hí trường, với một câu chuyện lớn được kể qua phương cách trình diễn của những vở kịch nhỏ, bao gồm những mẫu đời bi tráng của từng nhân vật tham dự, vờn nhau trên sân cỏ, từng cặp, quấn quýt lẫn nhau, theo từng bước chạy, hiển lộ những kết cuộc bất thường.

Nhà bình luận thể thao Mỹ Lawrie Mifflin đã từng nhận xét như vậy.  Bóng đá, hay là túc cầu, soccer hay football, là một hoạt cảnh đầy hương vị, đầy sinh động, chất đầy từng phút giây, mà những ai đã rơi vào màn kịch này thì không thể thoát ra được.  Cho dù suốt cả trận chơi mà kết quả không có một điểm phá lưới nào, trận chiến túc cầu vẫn cứ hấp dẫn.  Cái khoái lạc của bóng đá là sự liên tục, không ngừng nghĩ của tác hành – mà vở kịch cứ như là bên bờ của một kết quả ngoạn mục và không tiên đoán được.

Nguồn gốc túc cầu

Bóng đá đến từ thuở nào và từ đâu?  Theo một số tài liệu thì bóng đá có một lịch sử lâu dài, rất là xưa.  Khởi thuỷ là một trò chơi sút lưới bằng trái banh da, chất đầy bởi lông gà vịt, của nhà Hán, Trung Hoa ở thế kỷ thứ Ba trước Tây lịch.  Ở Nhật bản, cũng ở thời kỳ này, cũng có một trò chơi tương tự. Ở Tây phương thì bắt đầu từ Hy lạp. Người Hy lạp cũng đã có trò chơi thể thao cạnh tranh, gọi là “episkyros” mà mỗi đội banh đã có lên đến 27 cầu thủ.

Đế quốc La mã, trong thời cực thịnh, cũng chơi trò “Harpastum”, với trái banh nhỏ hơn bây giờ, giữa một sân banh hình chữ nhật, có vẽ lằn thành hai phía ở giữa sân, và hai đội banh cố sút banh vào lưới goals của phe bên kia.  Người La mã giới thiệu nghệ thuật lừa banh bằng chân, hay là đánh banh bằng đầu và ngực, và hoàn toàn không được sử dụng tay.   Mỗi cầu thủ La mã được huấn luyện một cách lừa banh bằng chân khác nhau, và bằng những thủ đoạn ngoạn mục, có vẻ như lường gạt, đã được họ nâng cao đến trình độ xuất chúng.  Chính cái thủ đoạn như là nghệ thuật của cách lừa banh và cướp hay cắp banh đã trở nên tính chất hấp dẫn đầy kịch tính của bóng đá. Ở giai đoạn đầu Tây lịch, khi đế quốc La Mã cai trị các đảo xứ Anh quốc ngày nay, họ đã đem món thể thao này đến với người bản địa.  Nhưng với tất cả những gì của trò chơi Harpastum của La Mã, nó cũng chưa chính thức trở thành bóng đá như bây giờ.

Bóng đá hiện đại là sáng kiến của người Anh.  Khởi thuỷ của football, như người Anh gọi nó, bắt đầu khoảng thế kỷ thứ Bảy Tây lịch, bằng những trò chơi rùng rợn của binh lính Anh với các đầu lâu của lính Đan Mạch (Denmark) mà họ đang có chiến tranh.  Chuyện kể rằng, sau một trận đánh lớn mà quân đội Anh đã đánh bại quân Đan Mạch, họ chặt đầu hoàng tử Đan Mạch bị bắt, và lấy cái đầu lâu đầy máu me, hai mắt trợn trừng của ông ta ra làm trái banh.  Thế là lịch sử của bóng đá, ngoài tính chất nghệ thuật lườn léo, sút banh, cướp bóng, bằng chân, nay được tăng thêm phần man dại và bạo hành.  Từ lúc chiếc đầu lâu nhèm nhụa máu của hoàng tử Đan Mạch được sút vào lưới ở Anh cho đến nay, lịch sử bóng đá không bao giờ có cơ hội ngoảnh mặt nhìn lại quá khứ.

Điên dại vì bóng đá

Ở thời đó, rất nhiều thế kỷ người Anh đã chơi túc cầu như điên dại.  Có những nơi, nhiều trận đánh hỗn loạn, có lúc cả trăm cầu thủ, đủ mọi thành phần, tràn ra sân để dành banh, suốt cả ngày cho đến tối.  Bạo hành, kể cả giết nhau, xé xác đối thủ vì thua banh, trở thành cơm bữa.  Cái nạn hooligans ngày nay, so với chuyện giết chóc ngày xưa trong bóng đá, chỉ là trò đùa trẻ con mà thôi.  Tình trạng bạo hành bóng đá này đã có lúc đến mức không chấp nhận được.  Năm 1331, vua Edward III đã ra chiếu chỉ cấm chơi túc cầu.  Ở Scotland thì vua James I, năm 1424, đã tuyên bố ở nghị trường rằng, “That na man play at the Fute-ball” (No man shall play football/Không ai được chơi túc cầu).

Nhưng tính chất man dại của túc cầu người Anh rồi cũng được văn minh hóa lần đầu bằng quy luật của trò chơi, chính thức giới thiệu bởi đại học Eton và sau đó bởi đại học Cambridge, nay được gọi là quy tắc Cambridge.  Thomas Arnold, một trưởng lảo môn bóng Rugby,  cũng đóng góp cho sự hình thành của quy tắc bóng đá thế giới vào năm 1846.  Khởi đầu, quy luật rất dễ dàng.  Các cầu thủ có quyền đá thẳng vào cặp giò của đối thủ từ đầu gối xuống.  Và phương pháp lừa banh bao gồm cả cách ôm banh dưới nách mà chạy, giống như trò chơi Rugby vậy.  Cho đến năm 1863, thì trò ôm banh dưới nách đã bắt đầu bị cấm.  Đây chính là thời điểm mà túc cầu được phân biệt hẵn hòi ra khỏi trò chơi Rugby.

Tổ chức Túc Cầu thế Giới đầu tiên được thành lập từ năm đó và cho đến năm 1872 thì trận tranh tài mở màn cho lịch sử túc cầu thế giới được bắt đầu giữa Anh quốc và Scotland.  Tổ chức này biến hóa theo thời gian, và cho đến năm 1925, thì số quốc gia hội viên đã lên đến 36.  Giải World Cup đầu tiên được chơi năm 1930.  Ngày nay, Hội Túc Cầu Thế Giới, Federation Internationale de Football Association, hay là FIFA, có đến 204 hội viên quốc gia.  Thế là một trò chơi chiến tranh của dân La mã , trộn với máu man dại và văn minh quy tắc của người Anh, ngày nay đã hớp hồn cả nhân loại, từ Tây sang Đông.

Bóng đá cho cơ sự gì, hay chỉ là trò chơi vô bổ?

Tôi và bạn có thể hỏi, thế thì vì cái cơ sự gì, cho mục tiêu Tạo hóa nào, mà trò chơi bóng đá đang nắm lấy tim óc con người ngày nay?

Bóng đá, đối với nhân loại bây giờ, là một sự “đánh trống lãng” đối với cuộc đời – một thứ distraction from being.  Trong cuốn sách kỳ diệu “Chuyện kể của Beelzebulb cho đứa cháu” của George Gurdjieff, một đạo sĩ kỳ bí ở thế kỷ trước, có viết rằng: “Cái lạ lùng của con người ngày nay là hắn sợ con chuột nhiều hơn là sợ cái chết của hắn.”  Theo Gurdjieff thì người ta bây giờ không thể thấy được, cảm nghiệm tới, cái cơ bản, cái lớn lao của số phận làm người.  Hắn chỉ thấy và cảm nhận toàn là chuyện nhỏ nhặt, tào lao.

Túc cầu và tất cả những năng lực vô bờ của nhân loại đang đổ vào đó, chẳng qua chỉ là một trò đánh trống lãng vào một chuyện vô bổ, chẳng hay ho gì, thiếu thực chất, thuần cảm giác thân xác.  Con người, qua sự bận tâm vào thú vui hồi hộp nhỏ bé của trò chơi bóng đá lại càng minh định cái ý chí hiện sinh vô bổ, vô ích của hắn.  Tất cả những năng lực được thoát ra từ các trận chơi này với cả tỷ linh hồn nhân loại, mà mỗi thân thể là một nhà máy phát nhiệt lượng từ xúc cảm, theo Gurdjieff, là chỉ để nuôi mặt Trăng, vốn đang trưởng thành bởi “thức ăn” đến từ khổ đau, cái chết, và năng lực tiêu cực của con nguời trên hành tinh nước mắt này.

Gurdjieff nói rằng con người ta có cái bệnh của thói quen là ưa phung phí năng lực vào cảm giác. Từ rượu say, tính dục vì khoái lạc, hút sách, âm nhạc, văn chương kích thích bi đát, cho đến nghi thức tôn giáo đầy cảm tính, và cả chiến tranh, tất cả đều là ý chí phung phí năng lực của con người.  Và ai gặt hái năng lực này?  Thưa rằng, đó là mặt Trăng.

Điên cuồng bóng đá thay cho điên loạn chiến tranh?

Bạn thấy không? Cái bệnh say sưa với bóng đá một cách điên dại như bây giờ là hiện tượng điên loạn của riêng bọn đàn ông, thanh niên.  Người phụ nữ giải hóa cái thói thèm ăn năng lực tiêu cực của mặt Trăng bằng chu kỳ kinh nguyệt của họ – và do đó, họ được quân bình.  Còn đàn ông? Vì không có cơ năng thân xác tự giải hóa năng lực tiêu cực và ẩn ức, thì hoàn toàn bị làm nô lệ cho mặt Trăng.  Mỗi thằng đàn ông – khi say mê bóng đá – là một thằng điên trong nguyệt lực – literally, họ là những lunatics.

Nhiều năm trước, sau nửa khuya, lúc đang ngủ say ở một khách sạn nhỏ ở trên đường Hai BàTrưng ở Sài Gòn,  tôi đã bị thức dậy bởi một cuộc đua xe máy của giới trẻ.  Bước ra lan can, tôi nhìn xuống đường, hằng trăm xe máy, đua nhau chạy tối đa tốc lực, âm thanh máy nổ và tiếng kèn chát chúa, tiếng người la hét kinh hoàng, trộn lẫn là tiếng cổ võ, cười nói.  Thật là một cảnh tượng kỳ lạ, thất kinh, ngoạn mục.  Tôi hỏi ra thì giới trẻ đua xe sau một trận bóng World Cup.  Cả Sài Gòn bị hớp hồn và điên dại vì bóng đá.  Một hiện tượng nhân loại lạ lùng.

Bây giờ, suốt tuần qua ở San Jose, California, đi ngang các quán cà phê Việt Nam, tôi nghe tiếng hò reo của những đám thanh niên trước các trận bóng đá. Tôi nhìn lên trời tìm mặt Trăng đâu đó giữa ban ngày để hình dung thấy nàng Nguyệt mĩm cười khoái lạc. Chắc Nàng đang tiếp nhận, háo hức cuốn hút khối năng lực và tình cảm điên loạn từ đám nhân loại giống đực điên rồ với bóng đá đang cống hiến một cách vô thức và hoan hỷ cho Nàng từ trái đất.

Tôi nghĩ đến mặt trăng tròn đêm Rằm như là một quả bóng đá, và tự hỏi đến Gurdjieff, À biết đâu cái điên cuồng vô bổ này sẽ thay thế cái điên loạn ngu xuẩn của chiến tranh! Rất có thể rằng nếu Putin và Tập Cận Bình xem xong World Cup năm nay sẽ hạ nhiệt tâm lý điên ảo để cho thế giới có cơ hội hòa bình.

Nguyễn Hữu Liêm

26 BÌNH LUẬN

  1. “Bạn thấy không? Cái bệnh say sưa với bóng đá một cách điên dại như bây giờ là hiện tượng điên loạn của riêng bọn đàn ông, thanh niên. Người phụ nữ giải hóa cái thói thèm ăn năng lực tiêu cực của mặt Trăng bằng chu kỳ kinh nguyệt của họ – và do đó, họ được quân bình. Còn đàn ông? Vì không có cơ năng thân xác tự giải hóa năng lực tiêu cực và ẩn ức, thì hoàn toàn bị làm nô lệ cho mặt Trăng. Mỗi thằng đàn ông – khi say mê bóng đá – là một thằng điên trong nguyệt lực – literally, họ là những lunatics.” -trích.

    Lunatic (điên cuồng),có cái tên bắt nguồn từ sự tin tưởng vào chu kỳ của mặt trăng tròn,
    khuyết . Ngày xưa người ta còn tin tưởng vào chu kỳ của mặt trăng là nguyên nhân,không
    những cho chứng cuồng loạn,động kinh mà còn cả chứng bệnh cảm sốt,bệnh cúm …hung
    tợn gây tội ác . Ngày nay khoa học chứng minh chu kỳ của mặt trăng không có ảnh hưởng
    gì hết với những thứ bệnh đó ,nhưng cái tên “lunatic “vẫn còn giữ nguyên không thay đổi .

    Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ là chu kỳ rụng trứng, tự nhiên của tạo hoá ,không liên
    liên quan gì đến chu kỳ của mặt trăng .Hội chứng PMS của phụ nữ liên quan đến tâm
    lý ,vấn đề căng thẳng thần kinh hơn là sự hưng phấn ,cuồng loạn như kiểu trong thể
    thao,bóng tròn,bóng đá . Nguyệt, trong “kinh nguyệt”, có nghĩa là “tháng” không phải
    là :trăng .

    Để lập luận: “Người phụ nữ hoá giải cái thói thèm ăn năng lực tiêu cực của mặt Trăng
    bằng chu kỳ kinh nguyệt của họ -và do đó họ được quân bình” .
    Đem vấn đề “mặt trăng” vào kinh nguyệt của phụ nữ ,ông NHL quăng lựu đạn xa
    quá . Tư tưởng của ông đã đi bằng đôi hia vạn dậm tới …mặt trăng ,mặc đầu như
    vậy ông Liêm vẫn không thèm thu hồi về đời thường ,lỡ ngon trớn ,ông làm luôn :
    “Tôi nhìn lên trời tìm mặt Trăng đâu đó giữa ban ngày ,để hình dung thấy nàng
    Nguyệt mỉm cười khoái lạc . Chắc nàng đang tiếp nhận …. khối năng lực điên loạn
    từ đám nhân loại giống đực …”

    Tôi nghĩ ông có nhiều thời gian rảnh rỗi quá ,nên cố bóp đầu bứt tóc để cố gắng
    tìm sự liên hệ nào đó giữa chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ ,cuồng loạn của bọn
    đực ,với …mặt trăng . Sau vài phút suy nghĩ ,ông phết đại mẹ nó những lập luận
    không có gì là ăn khớp với nhau, để hình thành một bài viết có vài ngôn ngữ,lập
    luận “triết học” một chút .

    Chắc tôi không đủ trình độ “triết” để hiểu được tư tưởng của bài viết .Hy vọng
    có ai đó có thể hiểu được và giải thích tận tường hơn để thiên hạ có thêm một
    thoáng bình an ,hy vọng ,của ngày mai tươi sáng .

  2. Con gì ăn không ỉa?

    Gurdjieff nói rằng con người ta có cái bệnh của thói quen là ưa phung phí năng lực vào cảm giác. (trích NHL)

    Là sao?

    Cái đạo của Trời Đất là có vào thì có ra. Bi kịch của con người là khi nó tham lam thu quén tích lũy nhiều mà không vận hành và dung hòa hay quân bình năng lượng hay tiền của vào với đời sống.

    Tại sao người ta làm thơ viết nhạc viết tiểu thuyết, tại sao người ta thích chơi thể thao bóng chuyền bóng rỗ ping pong bóng đá? Là bởi vì đó là đạo sống.
    Nếu Trời cho con người thể lực khỏe mạnh sung mãn mà không biết dùng để làm việc và quân bình vào các môn thể dục thể thao thì cũng loạn vì nó sẽ dễ trở nên hung tợn và ưa đánh nhau hơn.

    Nếu Trời sinh con người có tình cảm mà chỉ im lìm “thầm yêu trộm nhớ” hay tìm cách “giải tỏa” một mình thì loạn. Không loạn thì của mal mal mát mát. Ha ha ha !

    • Ý cụ Thiến Heo giảng nghe rất có lý với thời đại 4 G..ờ rờ ở câu này lắm nghen:”hay tìm cách “giải tỏa” một mình thì loạn. Không loạn thì của mal mal mát mát. Ha ha ha !”
      Và triết gia HL nhà ta có lẽ cũng thuộc dạng thỉnh thoảng o bế chị “năm” một lần nên tâm đắc với lão Gurdjieff về “thuyết” phung phí năng lực. Ha ha ha!

  3. “Quýt trồng ở Giang nam thì chua . Cũng giống quýt đó ,trồng ở
    Giang Đông thì ngọt” ,điển tích này tui nhớ có viết đâu đó trong
    Cổ học tinh hoa ,thì phải .

    Nếu là so sánh với trường hợp của Nguyễn Hữu Liêm ,có vẻ không
    đúng mấy . Nguyễn hữu Liêm (bỏ qua thời gian thơ ấu ,sống ở VN,
    vùng xôi đậu trong giai đoạn chiến tranh quốc cộng) được bứng từ
    đất Quảng Trị ,(giao thoa giữa tư tưởng chiến tranh quốc cộng,nghèo
    nàn về kiến thức ,suy luận vì ảnh hưởng của chiến cuộc ),đem qua
    trồng ở đất Mẽo ,theo học các trường đại học ở Mỹ ,tiếp cận được
    tư tưởng phóng khoáng tự do của nền giáo dục tiên tiến của tư bản .
    Nhưng vẫn giống như mấy tiến sĩ ,thạc sĩ,giáo sư của XHCN Việt nam,
    toàn bàn loạn những chuyện tào lao ,vô tích sự ,đầu voi đuôi chuột …
    như tiến sĩ nịt vũ,tiến sĩ dùng lu chống lụt, tiến sĩ tăng lương cho cán
    bộ để chống tham nhũng ….

    Cam trồng ở Triệu Phong chua,còm cõi .. , đem qua trồng ở California
    vẫn chua và cằn cọc như cũ . Chắc là con người khác cam ,quýt ,”learned”
    được một thứ đã khó ,còn việc “unlean” lại là chuyện càng khó hơn .

    Hay là chương trình giáo dục của Mẽo ,là một thứ “giáo dục vất đi” .

  4. So sánh bóng đá vói chiến tranh là sự so sánh mang tính cưởng ép ,nếu không muốn nói là thiếu tính logic mà một người tự nhận mình là triết gia như NHL phải biết. Mà chiến tranh nào bây giờ nếu NHL không có ý so sánh WC vói chiến tranh huỷ diệt của Putin vói một nước nhỏ (20 triệu người) Ukraina.,láng giềng và từng là thuộc địa của Nga? Ở đây NHL đã cố tình bênh vực cho Nga putin ,tên KGB cuồng loạn ,”phanh thây xẻ thịt một nước khác nhỏ hơn .mà họ không làm gì đẻ tên cẩu KGB này phải hậm hực đem quân ra dày xéo đất nước người ta .Nó khác chi hơn 100 năm trước Pháp đã chiếm và cai trị VN trong “cuồng nộ ” dả man ?Bênh vực putin là bênh vực bọn thực dân quân phiệt bọn Hitler ,tập mao hồ ?…Phải chăng trận chiến Ukraine gây ra cung chỉ một trò chơi ,dù tàn bạo vẫn chỉ giải toả ẩn ức của Putin? Cho nên khong thể coi chiến tranh và bóng đá như nhau được Một bên chét chóc ,một bên giải trí…Một bên nhân loại văn minh cố tránh xa,một bên quỷ cuồng dự phần .Phải chăng NHL muốn biên hộ cho Putin cũng là biện hộ cho tập cẩm bình nhất là vn ,20 năm VC Hồ nghệ đem xương máu thanh niên đẻ chơi Game Chiến Tranh giết hại cả triệu thanh niên hai miền làm vùa lòng nga ,nhất là trung cộng mao xếnh xáng ,quan thầy của hắn?
    Nó còn có ý khinh rẻ phụ nữ khi nói rằng họ không có căng thẳng.ẩn ức ,vì họ có cái lổ hàng tháng bài cái ấm ức ra ngoài .đó là “lổ xì” còn đàn ông không có nên dể căng dẻ nổ ..Nhưng cái gì cung có 2 mặt bổ sung cho nhau như mặt trăn g thì có mạt trời ,có âm có dương vậy….
    Và ngày nay bình quyền Nam Nữ ,đàn bà cũng gánh vác như đàn ông ,Họ không còn là phái yếu . Họ cũng xông vào game đá bóng ,cũng như các môn thể thao khác,nhiệt tình và năng động…

  5. Bài trước, thì nhìn con gà tây ,nghĩ ra được cái gọi là :”văn minh lao động mới”.
    Bài này thì nhân chuyện giải túc cầu thế giới ,chuyện đá banh ,đá bóng …,vò
    tai bức tóc mãi mới nghĩ ra được cái chuyện …chiến tranh ,giết nhau ,súng đạn.

    Đá banh thì chỉ có 90 phút quần thảo nhau ,đấm đá ,đùng bắp thịt ngáng chân,
    đá ống khuyển,bẻ giò nhau trên sân cỏ . Cao tay lắn là chảy máu mũi ,u đầu,
    sứt trán … lọi giò . Sau 90 phút chúng lại bắt tay ,ôm nhau cười hề hề . Chứ
    đâu có đến nỗi như Putin xài hỏa tiễn ,pháo chanh bành vào dân chúng ,nhà cửa
    của Ukraine gây ra biết bao nhiêu là tội ác .

    Triết gia có rảnh rỗi ,dư thừa thời gian thì nên nghĩ ra cái “triết lý ” nào hay hay,
    mà cống hiến cho thiên hạ rộng đường suy gẫm . Còn cứ kiểu tào lao cán cuốc,như
    mấy bài nầy ,tốn cơm và thời gian chui vào mấy trường đại học của tư bản ,học
    cho cố ,mà chẳng được cái tích sự gì . Bằng cấp ở mấy cái đại học của xứ tư bản,
    hoá ra cũng ngang hàng với mấy cái tiến sĩ ,thạc sĩ tào lao của nước CH xã nghĩa
    Vẹm ta hay sao nhể !

  6. Đây, như Châu Quang đã nói trong bài : “Học thêm chữ mới”:

    Hóa ra những cuộc “đi bão” sau những đại thắng bóng đá giải ao làng đã được các nhà nghiên cứu chính trị nhắc đến. Các nhà nước độc tài độc đảng thường khuyến khích những cuộc “đi bão” để người dân tạm quên đi những khó khăn trong cuộc sống hằng ngày, một hình thức xả van, xả xú bắp.

    Đi bão thì không cần xin phép, có mặc quần áo hay không mặc cũng được, tênh hênh chừng nào càng tốt chừng nấy; chứ còn “tụ tập đông người” để chống Tàu chiếm Hoàng Sa Trường Sa thì không có được, cho dù ăn mặc chững chạc, có xin phép và chỉ chừng trăm người.

    “Khi xưa, thực dân Pháp cũng cho đá banh, thuốc phiện, nấu rượu, Khâm Thiên, Bình Khang… để cho người Việt bị trị quên đi cái nhục bị đè đầu đè cổ.

    Đâu phải chỉ có thể thao, văn hóa nghệ thuật cũng được sử dụng để đánh lạc hướng dư luận đang cực kỳ “bức xúc” vì vụ Việt Á, vụ giải cứu công dân, bao nhiêu người chết oan, bao nhiêu người trắng tay trong lúc bác Trọng nói đánh tham nhũng không có vùng cấm, đất nước chưa có bao giờ đẹp như hôm nay, tham nhũng chỉ là cá biết thay vì lỗi hệ thống.

  7. Mộtt kẻ thù ,gây chiến tranh tàn khóc cho một nước nhỏ thì CẤM Nó thi đấu quốc té môn thể thao Bóng Đá có chi là lạ . . Putin là thằng điên ,gây chiến và xâm lược tàn bạo một nước nhỏ thìcả thế giới không thèm CHỚI vói Nó (cố nhiên chỉ có Tàu Công,VNXHCN và các nước cung một hệ số như Nó là còn coi nó là bạn)Vậy “oa-xịt” Nga ra khỏi cuộc chơi của những nước đồng minh là điều dúng đắn là lẻ phải là công lý .không gì đáng ngạc nhiên .Thé giói ngoarn mặt vói Putin chỉ trừ VN Tàu công và Trump cung phan cuồng ,và bọn DLV/LLBB.

    TT Biden ung hộ và khích lệ các cầu thủ nhà là điều nên làm .Làm gì có phan cuồng như bọn cuồng 45,cuồng A Qnon, Oath Keepers (đã bị Toà két án). Người Mỹchỉ mới dư vao trò chơi Bóng Dá mới đây mà thôi.
    Còn chuyện Qgia dai sự ,cung đồng minh tự do GIÚP Ukraine là v/đ khác .Biết gì mà nói (2 đảng CH DC đều đồng ý giúp Ukraine vì sao ? Suy nghỉ một chút là biết)
    Và hiểu tại sao mùa WC này không có Nga ?

    • Tên triết Liếm đang bị chửi vì đưa triết lý cái lồn vô chuyện WC.
      Vậy mà con lừa tèo cuồng điên cũng ráng chu mỏ…Bắc cụ TT gian đần của nó vậy mà dám chê kẻ khác cuồng hả?
      Elon Musk sẽ cho phơi bày hồ sơ đám đầu nậu Đảng DC ép buộc Twitter giấu nhẹm vụ Laptop của Hunter Biden và nhiều chuyện động trời khác để làm ảnh hưởng cuộc bầu cử năm 2020:

      “Musk Admits ‘Quite Significant’ Risk of Assassination
      Rita Li
      Elon Musk said on Dec. 3, a day after the release of a selection of Twitter’s internal files that suggests the tech giant has suppressed free speech under its previous management, that he believes he faces a “quite significant” risk to his life.

      “Frankly the risk of something bad happening or literally even being shot is quite significant,” Musk said in a Twitter Spaces discussion on Saturday evening, adding that he would “definitely” avoid open-air car parades in all circumstances.

      “It’s not that hard to kill me if somebody wanted to, so hopefully they don’t,” the new owner of Twitter said. “There’s definitely some risk there.”

      The remarks over his potential assassination came after Musk and independent journalist Matt Taibbi unveiled on Friday a trove of internal Twitter communications that provided a glimpse into Twitter executives’ efforts to censor the New York Post’s explosive Hunter Biden laptop story in the leadup to the 2020 presidential election.

      Musk, the world’s richest man, has vowed to stem the tide of Twitter’s censorship and suppression of free speech that was widely known to have targeted conservatives. After taking over the social media platform in late October, he has reinstated a number of suspended accounts, including the one of former President Donald Trump. The platform also halted on Nov. 23 its heavy-handed COVID-19 “misleading information” policy, which had resulted in more than 11,000 account suspensions, including those of scientists and doctors, and tens of thousands of pieces of content being removed since January 2020.

      “As long as you’re not really causing harm to somebody else, then you should be allowed to say what you want,” Musk said during the Saturday discussion. During the audio chat, which last roughly two hours on Twitter Spaces, Musk shared his opinion on free speech.

      “Controlled speech is the default, not free speech,” he said.

      “Throughout history, free speech has been highly unusual, not common. So we have to fight really hard to keep that because it’s such a rare thing and it’s by no means something that’s default.”

      According to a lengthy Twitter thread Taibbi posted, one email dated Oct. 24, 2020, appears to show a Twitter executive sharing a list of five tweets allegedly identified as people from candidate Biden’s 2020 campaign.

      “More to review from the Biden team,” the executive wrote, while another replied with “Handled.” Twitter limited the spread of the report by labeling it as “unsafe” and barring direct shares via messages.

      Musk described Twitter on Saturday as “acting like an arm of the Democratic National Committee” ahead of the 2020 presidential elections. The billionaire tech mogul has teased a second “episode” of the Twitter Files would come out soon while granting both Taibbi and former New York Times journalist Bari Weiss access to the company’s old documents generated before he bought it two months ago.

      “We’re just gonna put all the information out there try to get a clean slate we will be iteratively better and it will force other media companies to also be more truthful or else they’ll lose their readership,” Musk said during the conversation.”

      Con lừa tèo liệu mà hả họng ngậm hết đống phế thải này nghen.

      • Tôi cho rằng mọi thứ đều nên được làm sáng to. Nhưng nếu tôi là anh thì tôi sẽ không đặt nhiều niềm tin vào Elon Musk . He’s very shady.

        • Mờ ám hay không thì thời gian sẽ trả lời. Nhưng ít ra Musk dám đối diện với nguy hiểm bản thân và bỏ ra 44 tỉ để chứng minh thế nào cái gọi là Progressive và Conservative của Tự do ngôn luận.

        • Bác 10 ui, còn nhớ tháng cuối lúc tranh cử Trump hùng hổ báo động chuyện cái laptop của Hunter Biden nhưng chẳng ai tin, kể cả tui. Vì ổng từng nói láo quá xá cỡ, ai dè đó là chuyện thật. Hai năm đã trôi qua, nhờ Musk là chủ mới của Twitter, sự thật đó đang sáng tỏ hơn. Musk thiên tài, cư xử nhiều điều rất lạ đời, nhưng vụ laotop của Hunter tui tin là sự thật. Việc nầy chắc sẽ ảnh hưởng chuyện tái tranh cử của ông Biden. Còn Trump nếu thật sự muốn “MAGA” thì phải ủng hộ DeSantis, được như thế CH có rất hiều cơ hội lấy lại nhà Trắng. Có điều ổng không phải là người có tư cách nên chẳng lường được. Nhưng, tui nghĩ, cuối cùng CH cũng sẽ cho ông ra rìa thui.

          • Thưa bà,
            Tôi luôn mong mọi việc được mang ra ánh sáng. Một kẻ phạm tội bất kể là ai đều phải nhận hậu quả. Người nào làm người đó chịu. Không cù cưa và cũng không di hại những người không liên quan. Tôi không lạm bàn việc Musk sẽ làm gì. Tôi chỉ không đặt cược vào những gì anh ta nói. Musk là một con người kỳ quặc mà theo tôi rất…shady.
            Xin hiểu rằng tôi không hề bảo rằng Musk nói láo về phần “laptop”. Tôi chỉ nghi ngờ về những chieu trò của anh ta. Mong rằng những gì anh ta cũng cấp sẽ giúp cho nền tu pháp của Hoa Kỳ gìn giữ kỷ cương như mọi người đều hy vọng.

          • Khi Musk đưa lên chuyên bàn cải có nên hay không nên đăng bài của Newyork Times của ban điều hành Twitter củ thì điều đúng xảy ra là sau bàn cải ,họ nhất trí không đăng .Lý do vì lúc đó Biden ra ứng cử TT.và vì ông ta không hay chưa là TT thì không ra lệnh bắt buộc ai được, Hơn nữa Twiiter là mạng tưnhân ,không phải của chinh phủ nên họ co quyền đặt nội quy riêng cho chính họ (như sau này cấm các Nicks (kể cả cựu TT Trump) .Nó cung như tiệm làm bánh cưới từ chối khách hàng vì khách hàng là một cặp GAY.Cũng như tư nhân có thể cấm những người không ăn mặc đàng hoàng vào tiệm của họ .Cái đó cũng là tự do Ngoài ra Biden đang u/c TT ,nên luật không cho quyền đè cập tới UCV Ta biết vụ Bà Clinton .Trump la lớn là Putin nên bạch hoá hét emails và hùng hổ nói vói bà Clinton ,chỉ mặt đòi cho vào tù khi Trump lên làm TT. Ông Comey tư pháp tuyên bố đã tìm ra 12 emails mà Nga tố ,nhưng sau đó lại nói lại là KHÔNG CÓ GÌ ,song nhóm độc lập đã đi bỏ phiếu cho Trump vì tin lời Comey hay vì chưa chấp nhận đàn bà làm TT.Rồi sau đo Trump cung đuổi (you’re fired ). Nói về con Biden đã ra toà 2 ,3 lần chi đó đẻ trả lời trước toà về tội mà họ điều tra thấy !Tội con con chịu ,đâu phải VC nói “Ai làm tội thì chịu hình phạt ,còn g đ ,vơ con thi g không sao!’ mà trên thục thì mọi người đều biết… (nói một đằng làm một nẻo)Hơn nữa Hunter đã già ,anh ta tự chịu trách nhiệm việc mình làm thế thôi.
            Hiện nay Hunter vẫn dang bị điều tra chớ đâu đã xong. Mr. Garland nói “Không ai có quyền ở tren Pháp luat” Cũng như mới đây Trump đoi bỏ hiến pháp đưa ông ta lên làm TT và Musk chỉ trích cựu TT nặng nề “Không có TT nào ở trên Hiến Pháp” và cựu tt,chối phắt như nhiều lần trước…
            Nói tóm lại thì Musk cũng không thua gì Trump :quên rằng Hunter đã từng ra Toà đẻ bi điều tra …và lúc đó Biden chưa là TT…Chu tịch hạ viên trong tương lại là Madock ,CH hăm là sẻ đưa Hunter ra hạch hỏi (không như lời nói trước đây là đưa cha con Biden ra QH luận tội0
            (Laptop Biden có thể Nga gài vào vì chuyện gián điệp chia rẻ và nghi ngờ vẫn có giữa các QG ,kể cả ĐM :Tạp Putin ,có thể có cả vn và Bắc Triều Tiên..Phải ddowi két quả điều tra thôi)
            Tại sao Elon MUsk lại lấy cuộc thảo củ cũ của twitter được ban điều hành của giử laị đẻ đưa lên cho công chúng xem vào lúc này ?

        • Chà, lừa tèo ngày càng lộ vai Lê Lai cứu chúa thấy rõ ha, tội nghiệp quá!
          Nhưng khỏi cần phải ngụy biện kể lể thương vay than khóc mướn ngay cái thời Biden được vây cánh Obama dựng lên làm bù nhìn tèo ơi.
          Bởi vì tất cả dân Mỹ điều biết nếu không có thế lực của Biden mấy chục năm ở quốc hội và tám năm làm phó tổng thống, thì cái lối sống sa đọa của Hunter có thể đã biến hắn thành một tên homeless cũng không chừng.
          Cho nên khi vụ này bùng nổ trở lại, truyền thông hỏi Hunter, nếu không có ba anh thì anh có thể được Ukraine ưu đãi và có cỗ phần nhiều triệu dollars trong những công ty ở Trung Cộng không?
          Và Hunter thành thật trả lời: If it wasn’t for my dad’s help, I wouldn’t have anything (nếu không có ba tôi giúp thì tôi không có đếch gì cả)
          Đó, tèo ráng lên đi.

  8. Bây giờ, suốt tuần qua ở San Jose, California, đi ngang các quán cà phê Việt Nam, tôi nghe tiếng hò reo của những đám thanh niên trước các trận bóng đá. (NHL)

    Lẩm cẩm. Người ta dzui chơi trong quán cà phê thôi có gì không được? Các trận bóng bầu dục football của Mỹ cũng vậy, dân Mỹ hâm mộ thể thao cũng vào các quán bar uống bia xem đấu bóng và họ la ó ầm ĩ.

    Nói nào ngay, mua vé đi coi thể thao hò reo cổ võ nhưng không làm hại ai hay tắc nghẽn giao thông, cũng còn hơn mua dzé dzìa Dziệc Nam dựa hơi ĐM hửi… địc. Ha ha ha !

  9. He he he ..

    Phét tức tối: “Người tổ chức WC tuyên bố “không lạm dụng chính trị trong thể thao” nhưng nói một đằng làm một lẻo”, đội banh Nga bị cấm thi đấu”

    Ừ nhỉ…Nếu đội Nga được đấu thì cả họ nhà Phét đã có dịp mang cờ và hình “thèng” Bả Chó Hồ Quang vào sân để ăn chực như thường lệ rồi…phải không?

    Đau nhỉ?

    Tội nghiệp bả chó Hồ Quang!
    Tội nghiệp Phét!

  10. Hihi thủ môn Nhật mang trên hai vai cờ vàng ba sọc đỏ sáng loà … nhận vơ vậy nhưng VC chắc cũng lo xa, cứ thấy màu vàng là quỷnh rùi hihi

  11. Trước khi đội banh của Mẽo đá với xứ Wales ton ton Biden phôn lên phôn xuống động viên cầu thủ đội nhà kết quả hòa 1-1. Biden là phan cuồng của đội Mẽo ấy thế Biden đâu có “hạ hỏa” trong chiến tranh, vẫn cứ móc túi dân Hoa cầy để nuôi thằng con hoang Zelensky.
    Người tổ chức WC tuyên bố “không lạm dụng chính trị trong thể thao” nhưng nói một đằng làm một lẻo”, đội banh Nga bị cấm thi đấu! Bọn chính trị gia Mẽo và EU mồm đầy sẹo hơn sẹo gỗ.

    • Đúng rồi! Đá banh chứ đâu phải đánh lộn mà quốc tế cho Nga vô. Thây kệ mẹ nó đi Phét!
      Tụi nó là cộng sản mà.

    • Phét thuộc dạng ” Đui hay ngóng. Ngọng hay nói “, hay ” Càng nói, càng lòi cái NGU “.

      Cho dù FIFA không cấm, thì Nga cũng CHƯA CHẮC vào tham dự vòng Chung kết Bóng đá Thế Giới 2022 tại Katar ( vì Nga không được vào trực tiếp như Anh, Tây Ban Nha …., mà phải tranh vé VỚT như Ý, Bồ Đào Nha…. ).

      Ngay cả đội bóng mạnh ở Châu Âu như Ý, khi tranh vé VỚT còn bị RỚT, thì đội bóng ” Thường thường bậc trung ” như Nga, khó có cửa để tham dự ở Katar.

      Phét thuộc đám QUYẾT TÂM NGU như Lê văn Cương, Lê thế Mẫu…., mãi rúc quần đùi của Tập, Putin, nên nói hơi tục 1 chút, Phét và đồng bọn thuộc dạng ĐÉO KHÁ, càng ngày viết càng TẦM BẬY.

      LCL.

    • Chơi…đĩ trả tiền đàng hoàng nó khác xa chuyện đè em ra hiếp dâm Phét à.
      Tụi lãnh đạo Tây phương thường mê gái, thích bồ bịch “ngoài luồng” hay ăn bánh trả tiền là chuyện bình thường và tất cả đều có sự đồng thuận.
      Nhưng tụi vua CS thì ép buộc “chị nuôi, em nuôi và cả cháu ngoan” phải phục vụ “hộ lý”.
      Điển hình là bác Hồ Chí Minh của mày, ép buộc chị Nông thị Xuân để chơi cho đã để lỡ có con, đã không nhận trách nhiệm mà còn bày đặt giả dạng đạo đức danh dự…cha già dâm tặc rồi lại tàn nhẫn đập đầu giết bà Xuân một cách dã man!

      Ha ha..còn chuyện này:”Người tổ chức WC tuyên bố “không lạm dụng chính trị trong thể thao” nhưng nói một đằng làm một lẻo”, đội banh Nga bị cấm thi đấu! Bọn chính trị gia Mẽo và EU mồm đầy sẹo hơn sẹo gỗ.”

      Phét mày có biết tại sao mồm Mẽo, EU đầy sẹo không?
      Những cái sẹo đó là bị đám…chó hoang Nga, Tàu, Việt Cộng cắn đó nên tụi sợ lắm!

  12. Để đạt đuọc môt tinh thần minh mẩn trong mot thân thể tráng kiện, thì thể thao là mot cách giúp cho thanh niên đạt đuọc tiêu chuản đó.

    Bên cạnh thể thao làm cho thanh niên hoàn hỏa hơn về mắt thể chất và tinh thân, thể thao còn làm cho các phe phái thù đich trên thé giói ít nhất củng tạm hòa hoản để đến vói nhau và chỉ sát phạt nhau trên sân cỏ. Điều này it nhất vẩn còn tót đẹp hơn gâp nhiêu lần sát phat nhau bằng bomb đạn , tàu bò, tàu chiến và ngay cả NUKE BOMBS.

    Ở Viet Nam ta nhất là duói thòi VC chúng anh thì môn thể thao bóng đá càng lúc càng thu hút nhiều giói từ già cho tói trẻ. Họ cuồng nhiệt vói bónng đá truóc và sau mổi trận đuọc biểu hiện qua nhiều hinh thức như “đi bão” kháp thành phố.

    Sư cuồng nhiệt về môn thể thao bóng đá này khiến cho các Tàn Dư Ngụy Cock hải ngoại bao lần thắc mắc, tức tôi, và cay cú. Đám Tàn Du Ngụy Cock này tưd tối cay cú vì họ cho rằng giói trẻ VIET NAM bị VC ru ngủ bằng trò choi bóng đá này đến nổi quên mất het nhiệm vụ là phải cùng vói họ “ĐỨNG LÊN GIAT SẬP CONG SAN”. mang lại “thanh bình” cho Viet Nam.

    Đám Tàn Du Ngụy Cock vờ vịt ngu si đến nổi khong biet rằng dân VN đang sống trong thanh bình cho nên mói có thòi gian để tận huởng mon thể thao bóng đá mot cách cuồng nhiệt như thế. Thêm vào viêc tận huõng và cuồng nhiệt mon thể thao VO HẠI này néu khong bảo là cần thiết thì đau có chi đên nổi đáng trách phải không nào .

    Vì thé cú mổi lần mùa bóng đá thé giói hay khu vực lại về thì đâu đó trong đám TÀN DU NGUY COCK hải ngoại lại văng vẳng tiếng thở dài và nguyền rũa những nguoi MÊ BÓNG ĐÁ tại Viet Nam mot cá.ch bất lực

    • Người VN say mê bóng đá cuồng nhiệt có gì là quái gở? Rỗi hơi di khóc mả cha thằng Nga mới hâm.
      Người dân VN vẫn thương tiếc nước Nhật với thủ môn VNCH.

  13. Thể thao, sports

    Môn đá banh là 1 môn thể thao phổ thông tại nhiều nước. Về mặt xã hội, phát triển thể thao cũng là mục tiêu nhằm phát triển và rèn luyện thân thể và sức khỏe của toàn dân. Nhưng mà, phàm cái gì cũng có điều lợi và hại. Chơi thể thao thì phải chấp nhận những va chạm, thương tích, nhẹ thì bong gân bầm tím nặng thì gãy tay gãy chân là thường. Nhưng mà nói chung thì cái gì có lợi nhiều hơn thì nên phát triển. Đâu phải vì máy bay trục trặc máy móc gây chết người thì người ta không dám đi du lịch thế giới?

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên