Khuyến Cáo về Dịch COVID-19

2

 

LDG: Từ thuở cha sinh mẹ đẻ cho đến giờ, dịch giả chưa bao giờ có thể hình dung ra những cuốn phim đại dịch giả tưởng như Contagion (Truyền Nhiễm), Outbreak (Bộc Phát), I am Legend (Tôi là Huyền Thoại), Residents Evil (Cư Dân Ác quái) lại trở thành hiện thực như hôm nay.

Trong những ngày quái đản như hôm nay khi cư dân ở nhiều thành phố khác nhau trên  thế giới phải tuân lệnh chính phủ sống biệt lập vì cơ sở làm việc cho nghỉ dài hạn, trường học bị đóng cửa, gia đình cô lập trong nhà, đường xá vắng tanh, phố phường thinh lặng, hàng quán đóng cửa im ỉm. Biết làm gì hơn ngoài chuyện chùi dọn, sát trùng nhà cửa, tập thể dục giữ gìn sức khoẻ, thì giờ còn lại dạy dỗ con em, hoặc giả xem phim ảnh hoặc dẹp bớt tính tham tìm cách đi chợ hay siêu thị để tích trữ quá mức những thứ như gạo, giấy vệ sinh và cồn rửa tay. Nếu là người có đức tin, người ta có thể cầu nguyện ơn trên giải thoát cho loài người khỏi nạn đại dịch, giúp họ tìm ra vaccine cho cuộc sống thiên hạ khỏi bấp bênh đầy bất trắc như hiện nay. Trong ý tưởng đó, tôi xin trình bày 2 bài dịch thiết nghĩ là hữu ích: 1) Khám Phá của Viện Y học Quốc Gia, 2) Thư Cảnh báo (chúng ta đừng thờ ơ trước dịch Coronavirus (COVID-19) của một người sống ở Tây-Ban-Nha trong cơn bĩ cực hiện nay. Trong khi chức trách Việt-Nam tự phụ vì con số  tử vong tại nước nhà là  ZERO (con SỐ KHÔNG) to tướng bất kể mối tương quan ‘môi hở răng lạnh’ mật thiết với Trung quốc. Việt-Nam hãnh diện sẽ giúp thế giới tìm ra giải pháp chữa trị một cách sớm sủa.

(Nguyễn-Khoa Thái Anh)


 

Coronavirus sống dai nhiều tiếng đồng hồ trên nhiều mặt phẳng (NIH: Viện Y học Quốc Gia Hoa Kỳ)

SARS-CoV-2 tồn tại dai dẳng như vi khuẩn SARS trước kia.

 Cái gì?

Theo một nghiên cứu mới của các nhà bác học thuộc các Viện Y học Quốc gia (NIH), CDC, UCLA và Đại học Princeton, được ghi trong tạp chí Y khoa của New England cho biết con vi khuẩn gây ra dịch bệnh coronavirus 2019 (COVID-19) sống dăm bảy tiếng đồng hồ trong hơi thuốc xịt và các mặt phẳng. Các nhà khoa học khám phá triệu chứng hô hấp cấp tính nặng của coronavirus 2 (SARS-CoV-2) có thể sống tối đa ba tiếng trong các hơi thuốc xịt, tối đa bốn tiếng trên mặt đồng, và có thể lên đến 24 tiếng trên các tấm cát-tông (carton) và tối đa hai đến ba ngày trên nhựa và thép-không-rỉ (inoxidable). Khám phá này cung cấp thông tin chính thức về sự ổn định của SARS-CoV-2, gây ra bệnh COVID-19, và gợi ý rằng mọi người có thể nhiễm vi-rút qua không khí hoặc sau khi chạm vào các đồ vật bị ô nhiễm. Thông tin nghiên cứu đã được chia sẻ rộng rãi trong hai tuần qua sau khi các nhà nghiên cứu đặt tin này lên máy chủ in sẵn để nhanh chóng chia sẻ dữ liệu của họ với các đồng nghiệp.

Các nhà khoa học ở Viện Y học Quốc gia (NIH), thuộc Phòng thí nghiệm Rocky Mountain trong Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia tại Montana, đã so sánh môi trường ảnh hưởng thế nào đến SARS-CoV-2 và SARS-CoV-1, gây ra SARS. SARS-CoV-1, giống như tiền thân của nó hiện đang lưu hành trên toàn cầu, xuất hiện từ Trung Quốc và đã lây nhiễm hơn 8.000 người vào năm 2002 và 2003. SARS-CoV-1 đã bị xóa sổ bằng các biện pháp cách ly tiếp xúc và truy tìm đến tận nguồn gốc xuất xứ (sự lây lan) của nó và kể từ năm 2004 đã không có trường hợp nào được phát hiện. SARS-CoV-1 là loại coronavirus ở người có liên hệ chặt chẽ nhất với SARS-CoV-2. Trong nghiên cứu độ độ sống lâu, hai loại vi khuần (virus) hoạt động tương tự nhau, nhưng chẳng may không giải thích được tại sao COVID-19 lại trở nên 1 ổ dịch truyền nhiễm lớn gấp bội.

Nghiên cứu của NIH đã tìm cách bắt chước sinh hoạt của virus được lấy từ người bị nhiễm bệnh đặt lên các bề mặt hàng ngày trong môi trường gia đình hoặc bệnh viện, chẳng hạn như bị lây qua ho hoặc đụng chạm vào các đồ vật. Sau đó, các nhà khoa học đã nghiên cứu xem virus tồn tại bao lâu trên các bề mặt này để lây nhiễm.

Các nhà khoa học nhấn mạnh những quan sát được bổ sung từ nghiên cứu của họ:

Nếu khả năng sống sót của hai coronavirus giống nhau, tại sao SARS-CoV-2 lại đưa đến nhiều trường hợp bị nhiễm bệnh hơn? Bằng chứng nổi bật cho thấy rằng những người bị nhiễm SARS-CoV-2 có thể đang lan truyền virus mà không biết hoặc trước khi nhận ra mình có triệu chứng. Điều này sẽ làm cho các biện pháp kiểm soát bệnh có hiệu quả đối với SARS-CoV-1 trước đây nhưng kém hiệu quả hơn so dịch bệnh hiện nay.

Trái với SARS-CoV-1, hầu hết các trường hợp lây truyền vi-khuẩn SARS-CoV-2 hiện giờ dường như xảy ra trong cộng đồng/quần chúng nhiều hơn trong môi trường y tế, nhà thương hay văn phòng bác sĩ. Tuy nhiên, môi trường y tế cũng dễ bị lây nhiễm do sự xuất hiện và lây lan của SARS-CoV-2 và tính chất sống dai của SARS-CoV-2 trong hơi bình xịt và trên bề mặt đồ vật có thể góp phần truyền vir-khuẩn trong môi trường chăm sóc sức khỏe.

Các kám phá khẳng định các chỉ dẫn của các chuyên gia y tế về chuyện sử dụng các biện pháp phòng ngừa tương tự như đối với bệnh cúm và các loại virus đường hô hấp khác để ngăn ngừa sự lây lan của SARS-CoV-2:

* Tránh ở gần hay  tiếp xúc với người bị bệnh.

* Tránh sờ mắt, mũi và miệng của bạn.

* Ở nhà khi mang bệnh.

* Che miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, sau đó ném khăn giấy vào thùng rác.

* Làm sạch và khử trùng các đồ vật và bề mặt thường xuyên chạm vào bằng cách sử dụng bình xịt khử trùng hoặc lau chùi   thông thường trong gia đình.

 

(Bài viết: N van Doremalen, et al. Bình xịt và độ ổn định bề mặt của HCoV-19 (SARS-CoV-2) so với SARS-CoV-1. Tạp chí Y học New England. DOI: 10.1056 / NEJMc2004973 (2020).)

 

Ai

Giám đốc NIAID (Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia) Anthony S. Fauci, M.D., và Vincent Munster, Tiến sĩ, một nhà điều tra chính trong Phòng thí nghiệm virus học của NIAID, sẵn sàng để nói thêm về nghiên cứu này.

Phương tiện truyền thông này mô tả một nghiên cứu cơ bản. Nghiên cứu cơ bản làm tăng hiểu biết của chúng ta về hành vi và sinh học của con người, đó là nền tảng để thúc đẩy những phương cách mới và tốt hơn để phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị bệnh. Khoa học là một quá trình không thể đoán trước và tiến triễn từng đoạn, mỗi tiến bộ nghiên cứu được xây dựng dựa trên những khám phá trong quá khứ, thường là những cách không ngờ tới. Hầu hết các tiến bộ thử nghệm y khoa sẽ không thể thực hiện được nếu không có kiến ​​thức về nghiên cứu cơ bản.

NIAID thi hành và hỗ trợ nghiên cứu – tại NIH, trên khắp Hoa Kỳ và trên toàn thế giới – để nghiên cứu nguyên nhân của các bệnh truyền nhiễm và qua trung gian miễn dịch, và phát triển các phương tiện tốt hơn để phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị các bệnh này. Tin tức phát tán, tờ thông tin và các tài liệu liên quan đến NIAID khác có sẵn trên trang web của NIAID.

Về Viện Y tế Quốc gia (NIH): NIH, cơ quan nghiên cứu y tế của Hoa Kỳ, bao gồm 27 Viện và Trung tâm và là thành phần của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ. NIH là cơ quan liên bang chính tiến hành và hỗ trợ nghiên cứu y học cơ bản, thử nghiệm y khoa và tịnh tiến, và đang điều tra nguyên nhân, phương pháp điều trị và phương pháp chữa trị cho cả các bệnh phổ biến và hiếm có. Để biết thêm thông tin về NIH và các chương trình này, xin truy cập www.nih.gov.

(NIH – Tìm Sáng kiến để phục vụ Sức khỏe)

 

2 BÌNH LUẬN

  1. Bài khó hiểu
    Một vị BS cao niên nói nay Corona Virus lan truyền mạnh và chưa có thuốc chữa nhưng nó giết ít người, ông cũng nói nay con virus này còn mới lạ, v/đ còn mới quá chả anh nào biết mẹ gì, họ chỉ dọa cho người ta sợ.
    Nay “chả anh nào biết mẹ gì”

  2. Không nói trước được dịch Covid-19 này sẽ đưa nhân loại đến đâu ngoài việc càng ngày nó càng gieo chết chóc kinh hoàng ở khắp toàn cầu và phá nát kinh tế toàn cầu.Như Mỹ, một nước từng đua người lên cung trăng hàng mấy lần và trong lịch sử thế giới chưa bao giờ sợ ai ,nhưng nay lại bị kinh hoảng bởi Covid-19 với hàng chục ngàn ca bệnh và hàng trăm người chết trên khắp 50 bang!Các nước như Ý,Iran,Tây Ban Nha,…sống trong tuyệt vọng với hàng trăm người chết mỗi ngày ở mỗi nước !Nhân loại làm điều gì ác độc mà khiến trời phải trừng phạt đến mức này ,hay việc loài người đã đến lúc mạt vận thành thiệt rồi sao ?!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên