Nhà đối lập người Chechnya “bị bắn chết tại Thụy Điển”

0
Tumso Abdurakhmano (photo: IMAGO/TT)

Tumso Abdurakhmanov là một trong những nhà phê bình nổi tiếng nhất đối với nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov. Blogger này đã sống lưu vong trong nhiều năm. Nhưng ngay cả ở Tây Âu, ông cũng không thể cảm thấy an toàn. Hai năm trước, ông đã thoát chết sau một vụ tấn công trong một căn hộ ở Stockholm. Nhưng lần thử thứ hai, kẻ thù của ông đã đạt được mục đích.

Các phương tiện truyền thông cho rằng, một blogger đối lập Chechnya nổi tiếng đã bị giết ở Thụy Điển. Tumso Abdurakhmanov bị bắn bởi một nhóm người hiện chưa xác định rõ tung tích. Blogger trong nhiều năm đã đứng đầu trong việc chỉ trích Tổng thống Chechnya Ramzan Kadyrov. Theo báo cáo của Radio Liberty, các đồng đội của Abdurakhmanov đã xác nhận cái chết của ông. Theo đó, người đàn ông 36 tuổi đã bị bắn chết tại Thụy Điển vào tối thứ Sáu. Ở thành phố nào thì không được tiết lộ chính xác.

Các nhà chức trách Thụy Điển hiện chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc. Người phát ngôn Sofia Hellqvist nói với ntv.de rằng cảnh sát đã biết thông tin trên các phương tiện truyền thông về việc một người sống ở Thụy Điển bị giết. Tuy nhiên, chưa thể xác nhận cũng như bình luận.

Từng bị đe dọa

Tumso Abdurakhmanov được biết đến với những lời chỉ trích gay gắt chính quyền Chechnya trên kênh YouTube được theo dõi bởi khoảng 475.000 người của ông. Năm 2015, ông rời nước cộng hòa Nga – theo giới truyền thông, sau mâu thuẫn với Islam Kadyrov, cháu trai của trùm Chechnya. Nhà hoạt động đối lập đã được cấp quy chế tị nạn ở Thụy Điển.

Năm 2019, Abdurakhmanov gọi Akhmat Kadyrov là kẻ phản bội Chechnya trong một video trên YouTube. Akhmat Kadyrov là tổng thống đầu tiên của nước Chechnya và là cha của người đứng đầu Chechnya ngày nay. Magomed Daudov, chủ tịch quốc hội Chechnya, sau đó đe dọa blogger này bằng một cuộc trả thù đẫm máu. Trong một buổi phát sóng trực tiếp trên Instagram, Daudov tuyên bố rằng “những người anh em” của mình sẽ tìm kiếm Abdurakhmanov “chừng nào máu còn chảy trong huyết quản”. Tuy nhiên, họ không có ý định giết anh ta, người phát ngôn quốc hội cho biết trong đoạn ghi âm.

“Chúng tôi sẽ giải quyết theo luật Hồi giáo” Daudov nói. “Từ giờ trở đi, hãy khóa cửa khi bạn đi ngủ. Nhìn xung quanh bạn khi bạn đi ra ngoài đường. Nếu bạn bất ngờ bị đá từ phía sau, hãy biết rằng đó không phải là tai nạn”. Lời đe dọa này sau đó đã bị xóa khỏi mạng xã hội.

Không chỉ dừng lại ở việc đe dọa, tháng 2 năm 2020, Abdurakhmanov sống sót sau một vụ ám sát tại căn hộ ở Stockholm của mình. Kẻ tấn công đã dùng búa đập vào đầu blogger. Tuy nhiên, cuối cùng Abdurakhmanov đã chế ngự được hung thủ và gọi cảnh sát. Một năm sau, kẻ tấn công và đồng phạm của hắn bị kết án vài năm tù ở Thụy Điển. Công tố viên chorằng “mọi dấu vết đều dẫn đến Grozny (thủ phủ Chechnya)”.

Cũng trong năm đó, anh trai của blogger cũng bị tấn công ở Đức và sau sự cố này, an ninh dành cho blogger được tăng cường hơn. Trong những năm qua, một số đối thủ của Kadyrov đã bị giết ở châu Âu. Umar Israilov, cựu thành viên đội vệ sĩ của tổng thống Chechnya và sau này là nhà hoạt động nhân quyền, bị bắn chết ở Vienna vào tháng 1/2009. Blogger Mamichan Umarov bị giết vào tháng 7 năm 2020; 5 tháng sau khi một blogger khác chỉ trích Kadyrov, Imran Aliev, được tìm thấy trong một phòng khách sạn ở Lille, Pháp với 135 vết đâm.

Châu Âu, nơi cánh tay của Nga vươn dài tới, không phải là nơi tuyệt đối an toàn cho những nhà đối lập hay những người đi ngược lại quyền lợi của chế độ độc tài.

Đàn Chim Việt tổng hợp

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên