S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Năm ngàn & năm cắc

46

Vài bữa sau, sau ngày đổi tiền ở miền Nam, tờ Sài Gòn Giải phóng (số ra hôm 27 tháng 9 năm 1975) đã gửi đến những người dân ở vùng đất này đôi lời an ủi :

“Nhiệm vụ của đồng bạc Sài Gòn (là) giữ vai trò trung gian cho Diệm xuất cảng sức lao động của đồng bào ta ở miền Nam cho Mỹ… Làm trung gian để tiêu thụ xương máu nhân dân miền Nam, làm trung gian để tiêu thụ thân xác của vô số thiếu nữ miền Nam, làm trung gian cho bọn tham nhũng, thối nát, làm kẻ phục vụ đắc lực cho chiến tranh, làm sụp đổ mọi giá trị tinh thần, đạo đức của tuổi trẻ miền Nam, làm lụn bại cả phẩm chất một số người lớn tuổi… Nó sống 30 năm dơ bẩn, tủi nhục như các tên chủ của nó, và nay nó đã chết cũng tủi nhục như thế. Đó là một lẽ tất nhiên, và đó là lịch sử… Cái chết của nó đem lại phấn khởi, hồ hởi cho nhân dân ta.”

Ba mươi tám năm sau, nhà báo Huy Đức lại có lời bàn thêm, và bàn ra, nghe như một tiếng thở dài: “Không biết ‘tủi nhục’ đã mất đi bao nhiêu … nhưng rất nhiều tiền bạc của người dân miền Nam đã trở thành giấy lộn.” (Bên thắng cuộc, tập I. OsinBook, Westminster, CA: 2013).

Tôi sinh ra đời tại miền Nam, cùng thời với “những tờ bạc Sài Gòn” nhưng hoàn toàn không biết rằng nó đã “làm trung gian cho bọn tham nhũng, thối nát, làm kẻ phục vụ đắc lực cho chiến tranh, làm sụp đổ mọi giá trị tinh thần, đạo đức của tuổi trẻ” của nửa phần đất nước. Và vì vậy, tôi cũng không thấy “phấn khởi” hay “hồ hởi” gì (ráo trọi) khi nhìn những đồng tiền quen thuộc với cuộc đời mình đã bị bức tử – qua đêm!

Suốt thời thơ ấu, trừ vài ba ngày Tết, rất ít khi tôi được giữ “nguyên vẹn” một “tờ bạc Sài Gòn” mệnh giá một đồng. Mẹ hay bố tôi lúc nào cũng xé nhẹ nó ra làm đôi, và chỉ cho tôi một nửa. Nửa còn lại để dành cho ngày mai.

Tôi làm gì được với nửa tờ giấy bạc một đồng, hay năm cắc, ở Sài Gòn – vào năm 1960 – khi vừa mới biết cầm tiền?

Năm cắc đủ mua đá nhận. Đá được bào nhỏ nhận cứng trong một cái ly nhựa, rồi thổ ra trông như hình cái oản – hai đầu xịt hai loại xi rô xanh đỏ, lạnh ngắt, ngọt lịm và thơm ngát – đủ để tôi và đứa bạn chuyền nhau mút lấy mút để mãi cho đến khi xi rô bạc hết cả mầu mới ngừng tay, lễ phép xin thêm :

– Cho con thêm chút xi rô nữa được không?

– Được chớ sao không. Bữa nào tụi bay cũng vậy hết trơn mà còn làm bộ hỏi nữa!

Năm cắc đủ cho một chén bò viên, dù chỉ được một viên thôi nhưng khi nắp thùng nước lèo mở ra là không gian (của cả Sài Gòn) bỗng ngạt ngào hương vị. Chút nước thánh đó – sau khi đã nhai thiệt chậm miếng thịt pha gân vừa ròn, vừa ngậy – hoà nhẹ với chút xíu tương đỏ, tương đen, cùng ớt xa tế ngọt ngọt cay cay có thể khiến cho đứa bé xuýt xoa mãi cho đến… lúc cuối đời.

Năm cắc cũng đủ làm cho chú Chệt vội vã thắng xe, mở ngay bình móp, lấy miếng kem – xắn một phần vuông vắn, cắm phập vào que tre – rồi trịnh trọng trao hàng với nụ cười tươi tắn. Cắn một miếng ngập răng, đậu xanh ngọt lạnh thấm dần qua lưỡi, rồi tan từ từ… suốt cả thời thơ ấu.

Năm cắc là giá của nửa ổ bánh mì tai heo, nửa má xoài tượng hay một xâu tầm ruột ướp nước đường vàng, một cuốn bò bía, một trái bắp vườn, một ly đậu xanh đậu đỏ bánh lọt, một dĩa gỏi đu đủ bò khô, một khúc mía hấp, năm cái bánh bò nước dừa xanh đỏ, mười viên “cái bi ròn ròn cái bi ngon ngon” nho nhỏ/xinh xinh…

Một đồng thì (Trời ơi!) đó là cả một trời, và một thời, hạnh phúc muôn mầu!

Một đồng mua được hai quả bóng bay. Chiều Sài Gòn mà không có bong bóng bay (cầm tay) để tung tăng e sẽ là một buổi chiều… tẻ nhạt. Những chùm bóng đủ mầu sẽ rực rỡ hơn khi phố mới lên đèn, và sẽ rực rỡ mãi trong ký ức của một kẻ tha hương dù tóc đã điểm sương.

Còn hai đồng là nguyên một tô cháo huyết có thêm đĩa giò cháo quẩy ròn rụm đi kèm. Hai đồng là một tô mì xắt xíu với cái bánh tôm vàng ươm bên trên, và nửa cọng rau xà lách tươi xanh bên dưới. Tờ giấy bạc với mệnh giá quá lớn lao và rất hiếm hoi này, không ít lúc, đã khiến cho tuổi thơ của tôi vô cùng phân vân và bối rối!

Và trong cái lúc mà tôi còn đang suy tính, lưỡng lự, cân nhắc giữa bốn cái kem đậu xanh năm cắc, bốn cuốn bò bía, bốn ly nước mía, hay một tô hủ tíu xắt xíu thịt bằm béo ngậy (cùng) giá hai đồng thì ở bên kia chiến tuyến người ta đã quyết định cho ra đời Mặt trận Giải phóng Miền Nam – vào ngày 20 tháng 12 năm 1960.

Hệ quả thấy được, vào mười lăm năm sau – vẫn theo báo Sài Gòn Giải phóng, số thượng dẫn: “Miền Nam đã có một nền tiền tệ mới, khai sinh từ sự độc lập toàn vẹn của xứ sở, nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã nâng niu từng tờ bạc của Ngân hàng Việt Nam với một niềm hãnh diện chưa từng thấy sau bao nhiêu thế kỷ mất nước phải ép mình sống với đồng bạc của ngoại bang.”

Niềm hãnh diện được nâng niu từng tờ bạc mới (nếu có) cũng nhỏ dần sau từng đợt đổi tiền. Rồi với thời gian nó từ từ biến thành… giấy lộn.

  • Tuổi Trẻ Online cho biết: “Tiền mệnh giá 200 đồng, 500 đồng, đến chị hàng rong cũng… chê. Dù vẫn đang được lưu hành nhưng những tờ tiền mệnh giá 200 đồng, 500 đồng đang bị chê trong nhiều giao dịch thanh toán hằng ngày như từng diễn ra với tiền xu trước đó nhiều năm.”
  • Vietnamnet tường thuật: “Trong khi ngồi đợi xe ở trạm trung chuyển xe bus Long Biên, tôi được dịp chứng kiến cảnh một bà lão ăn xin chê tiền của khách. ‘Cô tính thế nào chứ 2 nghìn bây giờ chả đủ mua mớ rau, lần sau đã mất công cho thì cho ‘tử tế’ nhá !’

Câu nói của bà lão ăn xin khiến nhiều người phải sốc… Chị Hương (Cầu Giấy – Hà Nội) chia sẻ câu chuyện có thật mà như đùa: ‘Nói thật, có lần gặp hai chị em nhà này đi ăn xin, thương tâm quá tôi liền rút ví ra đưa cho chúng 3 nghìn lẻ. Ngay lập tức, nó gọi tôi lại, giơ tờ 5 nghìn đồng lên trước mặt tôi bảo: cho chị thêm 2 nghìn cho đủ mua mớ rau nhé.”

Điều lo ngại nhất là bó rau muống sẽ không ngừng ở giá năm ngàn đồng bạc. Dù với số tiền này – vào năm 1960 – đủ để mua hai ngàn tô phở gánh, hay hai ngàn năm trăm tô mì xe, hoặc mười ngàn chiếc bong bóng đủ mầu.

Bù lại, theo lời của bà Cựu Phó Chủ Tịch Nước Nguyễn Thị Doan, là mọi người được sống với “Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân… khác hẳn về bản chất và cao hơn gấp vạn lần so với dân chủ tư sản.”

Cái giá của “dân chủ” (cũng như Độc lập – Tự do – Hạnh phúc) của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, rõ ràng, hơi mắc. Dân Việt, tội thay, không những đã bị hớ mà còn mua nhầm đồ giả và đồ đểu nữa cơ!

46 BÌNH LUẬN

  1. Lê Duẫn có 6 tội đại-ác:
    1- Đốt sách.
    2- Đỗi-tiền.
    3- Kinh-tế-mới.
    4- Hộ-khẩu.
    5- Đánh tư-sãn.
    6- Trại cãi-tạo.

  2. Chỉ riêng có những bộ óc chứa đầy cứt của bọn VC mới dám in tờ giấy bạc mang mệnh giá 30 đồng để lưu hành.

  3. Khà khà khà, Việt Cộng yeu’ hèn, Viet Cộng ngu dốt, Viet Cộng quê mùa, Viet Cộng đói rách, bay giò tới TIỀN VIET CỘNG là rác…….

    Như thế Viet Cộng cực kỳ yéu đuối như ngôi nhà đả mục ruỗng , thế mà sao TÀN DƯ NGUY CÓCK đả 50 năm rùi mà vẩn KHÔNG LÀM RỤNG ĐUỌC BẤT KỲ SỢI LÔNG…………..CHIM nào của VIET CỘNG là răng huh? TÀN DU NGUY COCK? .

    Phải chăng TÀN DU NGUY COCK còn yéu hơn VIET CỘNG gấp triệu lần cho nên đả 50 năm rùi mà chỉ có………………CHÓ SỦA TRĂNG , và VIET CỘNG vẩn không chịu SỤP, kakakkakkakak.

    Đố thèng TÀN DU NGUY COCK nào giả nhời anh Phét đuọc hôn nào , kakkakkaakakka.

    Nói nguòi phải nghỉ đến ta
    Mình thì như KÍT thúi rùm thế gian
    Nguòi thì vửng chải bao năm
    Mình thì chết ngum? cù đeo kiép nào!

    Thé gian ơi hỏi thế gian
    Mồm loa mép giải Ngụy Hèn lu loa
    Đánh đấm như trò CHÓ CHƠI
    Thua rùi sao mải khóc hoài lủ gian

    Bốn Chín năm dài đả trôi
    Bốc phét ngày ngày NGỤY đòi phục…CUỐC
    Phục chi phục mải phục hoãi
    Nói dóc là chúa NGỤY HÈN biét chăng.

    Anh Phét phọt ra máy cau thơ để chọt mấy TÀN DƯ NGUY COCK phất phơ nhân kỷ niêm năm thứ 49 , ngày mà tên hèn tướng ugly mother fuk măt. luỏi cày NGO QUANG TRUONG chạy khỏi HUẾ trong khi nắm trong tay 6 sư đoàn thien chién NGUY SÈ GÒN mà vản hỏng dám wonh’ voi’VIET CÔnG. chúng anh cho dù chỉ một trận , akkakakakkaka.

    • Hồ Chó minh 28/03/2024 at 18:53
      Hồ Chó minh 28/03/2024 at 18:42
      Dmcs
      Dm mày dog phét
      Con viết English đi thì bố trả lời
      Mày là con cacx gì mà đòi người khác trả lời cho mày?
      Trong khi các câu hỏi trước thì dog phét không trả lời được, Kaka Kaka nhục nhã, chạy tuột quần
      Hồ Chó minh 27/03/2024 at 17:55
      Dmcs
Dm mày dog phét ngu, không viết English được
DO NOT DO NOT change subject . Face to the truth (Diem Nhu babarously brutal Assasination) if you dare , otherwise you are fuking coward, kakkkakkaak= Trích
Con biết viết sai gì không?

      Hồ Chó minh 28/03/2024 at 00:33
      Dmcs
Dm mày dog phét
Con viết English ILLITERATUR là cái cacx gì vậy? Hồ Chó minh 27/03/2024 at 17:55
      Dmcs

      Dm mày dog phét ngu, không viết English được

      DO NOT DO NOT change subject . Face to the truth (Diem Nhu babarously brutal Assasination) if you dare , otherwise you are fuking coward, kakkkakkaak= Trích

      Con biết viết sai gì không?

      Hồ Chó minh 28/03/2024 at 00:33
      Dmcs

      Dm mày dog phét
      
Con viết English ILLITERATUR là cái cacx gì vậy?
      * Hồ Chó minh 27/03/2024 at 17:30
      
Dmcs

      Dm mày dog phét ngu

      Càng đọc English của con càng thấy sai

      comining in the country to fight the communists….= Trích
      
Comining là gì hả con?
Kaka Kaka nhục nhã.

      • you , Nguy. Cock don’t understand english at all . You ‘ve been living in BU MEO for entire your fuking live and your english like SHIT .

        Shame on you , Nguy Cock!, kkakakkakakka

        “HE WAS TO HEAVY HANDED ‘ . What ‘the fuk is it, Fool ?

    • Níu mún Phục Quốc, dựng lại cờ vàng, nên đấu tranh đòi Đảng Đổi Mới triệt để hơn nữa . Đã Đổi Mới kinh tía thành kinh thế thị chường, per tạp hí hí Cộng Sản, Đảng cần Đổi Mới chính chị cho nó hợp với kinh tía, cũng là hợp với chủ nghĩa Mác .

      Báo hội lái lợn nói Đổi Mới là áp dụng chủ nghĩa tư bửn w/o adopt thể chế tư bửn . Well, tạp hí hí Cộng Sản nói Đảng sẽ Đổi Mới thể chế theo tư bửn lun, có nghĩa sẽ trở thành 1 bản sao khá hơn -hiện giờ là bản sao tồi- của VNCH.

      Tới lúc đó dân hải ngoại chỉ cần hợp sức với dân XHCN trong nước lật đổ cái bản sao khá hơn của VNCH là xong, like them did thời 1975

  4. Thảm hại, thảm bại, thảm bại chạm đáy !

    Ở VN, bọn ngụy quyền CS Hà nội không trấn áp được người dân tưởng niệm trận hải chiến Hoàng Sa, nên chúng phải đưa ra những chiêu trò quấy rối bẩn như tường thuật trong bản tin VOA dưới đây.

    Tương tự, trên diễn đàn này, năm này qua năm khác, bọn dư lợn viên Cộng sản như bọn thằng Phét, thằng montaukmosquito vì đã thất bại to, thất bại khủng khiếp, thất bại không thể chối cãi trong nhiệm vụ chính của chúng là chuyển hướng dư luận, và ráng tô son, trét phấn cho chế độ CS Hà nội ngu hèn tham ác , nên hai thằng này đành chỉ có mỗi một cách duy nhất là giở trò bẩn quấy rối, chúng lăng quăng từ bài chủ này sang bài chủ khác, nhố nhăng viết những còm chẳng ra đâu vào đâu y hệt giống như bị mất trí, bệnh tâm thần, hoặc cứ lôi ra khoe những “chiến thắng kiểu mèo mù vớ được cá rán”, “chuột sa chĩnh gạo ” thời xa xưa cách nay đã gần nửa thế kỷ …Ôi là nhục nhã ê chề, nhục nhã đến mức chạm đáy !!!

    Ngay cả đến thằng đại láo lường Hồ chí Minh mà sống dậy vào diễn đàn này cũng đành bó tay, huống chi bọn dự lợn viên sâu bọ, cắc ké thằng Phét, thằng montaukmosquito .

    VOA 20/114- Hàng chục người đã xuống đường, tưởng nhớ 40 năm trận hải chiến Hoàng Sa, hôm 19/1 tại trung tâm Hà Nội . Trong các bức ảnh được đăng tải trên các trang mạng xã hội, có thể thấy các biểu ngữ như ‘Tổ quốc ghi công, đời đời nhớ ơn anh hùng Ngụy Văn Thà và đồng đội’, hay ‘nhân dân không bao giờ quên”.

    Nhiều đoạn video cho thấy những đám đông xô đẩy nhau giữa tiếng loa phóng thanh của lực lượng công an, nói rằng ‘một số cá nhân đã tuyên truyền, lôi kéo, tụ tập đông người, tổ chức các hoạt động gây phức tạp an ninh trật tự trên địa bàn thành phố”, và rằng “hoạt động tập trung đông người phải được sự đồng ý của cơ quan chức năng”.

    Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện, cán bộ Viện Hán – Nôm ở Hà Nội, kể lại với VOA Việt Ngữ rằng chính quyền Hà Nội đã ‘cho mấy công nhân đưa đến mấy viên đá rồi cưa làm cho bụi mù lên, gây ồn ào ở đó rồi thì loa lên là đây là khu đang thi công’.

    “Lúc đó, mọi người vô cùng phẫn nộ, tôi cũng rất phẫn nộ. Tôi nói với một cán bộ an ninh A83, tức là an ninh văn hóa rằng cái người nào bày ra cái trò này tưởng là thông minh, nhưng mà thật ra cũng ngu xuẩn và đáng nhận được sự khinh bỉ của mọi người. Hành động đó ngay lập tức đã nhận được sự phản đối rất là quyết liệt của những người tham dự. Tôi thì thấy đó là một trò hề của nhà cầm quyền thành phố Hà Nội”.

    • “Hàng chục người đã xuống đường”

      Mỗi người là đại diện cho 100 triệu người Việt Nam trong & ngoài nước . Những người khác ngồi nhà vì đã cử đại diện đi

      Giống tớ thời đi học Mác-Lê . Cử đại diện đi . 6 lớp có 9 đứa . 3 đứa kia thật sự mún học Mác-Lê

      Hôm phiên tớ, chỉ có 8, vì lười . Hôm sau cả lớp way wa tớ mè nheo . Tớ chịu trận, bít làm gì nữa bi giờ . Tớ bị loại khỏi toàn bộ trách nhiệm trong lớp, liên wan tới Mác-Lê

      Thử đoán coi ai được cao điểm nhứt môn Mác-Lê cuối năm

      • Phân công, mỗi người được cử đi 1 ngày . Giảng viên chỉ điểm danh lớp, chớ hổng có điểm danh cá nhưn, vì 6 lớp, gần trăm mạng . Điểm danh cá nhưn thì còn giờ đâu nữa mà giảng

        Phòng học Mác-Lê là giảng đường, bình thường chỉ có vài mống, bãi giữ xe nhìn mà thấy thương

        Nhưng hôm nào thi, xít man, ya gotta tới sớm để giành chỗ tốt, để quay bài . Không thì sẽ được ngồi hàng đầu, hết cục cựa

    • Rất mừng là mọi người dân bình thường đã hổng có hưởng ứng mấy trò mèo này của đám Cộng Sản thoái hóa . Phúc ’em, phúc ’em all. Tụi nó là đảng viên, xuất xứ từ những gia đình có công với Cách Mạng, cứ để Cách Mạng ăn thịt tụi nó . Sao Thổ ui, Bon Appetite! i mean níu có nhậu

      Look like Đảng ăn chay

  5. Tưởng Năng Tiến là 1 trong những tiếng nói chủ lực của cộng đồng người Việt hải ngoại chống chống Cộng, nói Tưởng Năng Tiến khinh rẻ tiền Việt Cộng là rác là Tưởng Năng Thối . Tưởng Năng Tiến chỉ cám cảnh chuyện tiền có hình Bác Hồ bị mất giá đến thê thảm, đồng thời, tìm cách lách để đưa hình Bác Hồ lên báo hải ngoại . Tưởng Năng Tiến đã qualified 1 trí thức chính hiệu con bò hường Việt Nam, đã viết là lách

    Chớ thật ra Tưởng Năng Tiến mún 1 nhà nước pháp quyền XÃ HỘI CHỦ NGHĨA thiệt để có dân chủ (cũng như Độc lập – Tự do – Hạnh phúc) thiệt . Níu Đảng trở lại với con đường XHCN như ngày xưa để trở thành 1 nhà nước pháp quyền Xã Hội Chủ Nghĩa thiệt thì, theo thiển ý, Tưởng Năng Tiến sẽ bỏ nơi chốn tạm bợ để zìa với quê hương liền tù tì lun

    • Chiện tiền Bác Hồ bị mất giá thảm hại, người Việt trong & ngoài nước, ai cũng bùn hít chơn hít chọi á . Tưởng Năng Tiến là nhà zăng nên … OK, có đi sau mọi người . Nhưng như Ngu Thế Vinh vậy, phải tự Đổi Mới mình để bắt kịp thời Đồ Đểu, thời Điếm Đàng chớ . Mọi người đều thế thì mình phải hơn thế người ta mới kính trọng, phải hông các trí thức nhà mềnh ?

  6. Khà khà khà, Tàn Dư Nguy Cock có cùng một luận điệu như 50 năm về truóc tính từ ngày bị Viet Cộng bợp tai và phóc chạy chứ đâu có mới mẻ chi mà kêu anh Phét đọc.

    Anh Phét hong cần đọc dù chỉ một hàng thì củng biét nội dung ra sao. Vì thế Tàn Dư Nguy Cock víet và tự hít hà vói nhau mà thui, kakkkakkkaka.

    Anh Phét chỉ hỏi môt câu mà thôi đó là : ” tói nay là 49 năm Tàn Dư Ngụy Cock đả bất lực trong công cuộc GIẬT SẬP CONG XÃNG. Bây giò chuyển sang kế hoạch mói đó là….GIAO KHOÁN CHO TRẺ TRÂU Ở VIET NAM làm thay cho TÀN DƯ NGUY COCK. Câu hỏi là khi mô TÀN DƯ NGUY COCK xúi đuọc trẻ trâu ở VIET NAM nổi lên GIAT SAP CONG XÃNG cho TÀN DU NGUY COCK? , kakakkakak

    Đố thèng NGỤY COCK nào giả nhời nổi câu hỏi hắc búa ni, kakkakakkkak.

    • Dmcs
      Dm mày dog phét
      Con viết English đi thì bố trả lời
      Mày là con cacx gì mà đòi người khác trả lời cho mày?
      Trong khi các câu hỏi trước thì dog phét không trả lời được, Kaka Kaka nhục nhã, chạy tuột quần
      Hồ Chó minh 27/03/2024 at 17:55
      Dmcs
Dm mày dog phét ngu, không viết English được
DO NOT DO NOT change subject . Face to the truth (Diem Nhu babarously brutal Assasination) if you dare , otherwise you are fuking coward, kakkkakkaak= Trích
Con biết viết sai gì không?

      Hồ Chó minh 28/03/2024 at 00:33
      Dmcs
Dm mày dog phét
Con viết English ILLITERATUR là cái cacx gì vậy? Hồ Chó minh 27/03/2024 at 17:55
      Dmcs

      Dm mày dog phét ngu, không viết English được

      DO NOT DO NOT change subject . Face to the truth (Diem Nhu babarously brutal Assasination) if you dare , otherwise you are fuking coward, kakkkakkaak= Trích

      Con biết viết sai gì không?

      Hồ Chó minh 28/03/2024 at 00:33
      Dmcs

      Dm mày dog phét
      
Con viết English ILLITERATUR là cái cacx gì vậy?
      * Hồ Chó minh 27/03/2024 at 17:30
      
Dmcs

      Dm mày dog phét ngu

      Càng đọc English của con càng thấy sai

      comining in the country to fight the communists….= Trích
      
Comining là gì hả con?
Kaka Kaka nhục nhã

      • Oh, iliiterature is ignorant . I mean you are english illiterature, understood, kakakkakak

        oh man, you, cock NGUY have been living in US or abroad for almost 30 years at least and your english like shit .

        you wrote this:

        HE WAS TO HEAVY HANDED . , what the fuk is it?, kkakakkakk

        • Thằng đó là những người Tưởng Năng Tiến gọi là “nhà báo tận tị” aka đại tá tình báo hoạt động hải ngoại

          Trình độ tiếng u, chắc (hy vọng) là khá mới được vô vị trí đó . Nhưng nếu khả năng overcome tiếng u thì cũng OK lém . Có điều thằng ni học tiếng u trong nước . Cách xử dụng của nó, … lets say this, i had to undo it khi mới wa đây

      • Khà khà khà , COCK , đây là lần cuói anh Phét trả lòi em nghe chưa, I am really fukg busy and no time for this shit no more okay.

        Illiterate = dốt nát vô học ; Illiterature = không tính vào , không tin đuọc , not realiable.

        Anh Phet có ý nói răng em COCK là một tên thất học dót nát. you are a fuking english illiterate. You, NGUY COCK , have been living in US almost for entire your lìve and your english likes SHIT.

        You wrote on another thread :

        “HE WAS TO HEAVY HANDED ” what’s the fuk is it? what do you try to say huh on thí s bull crap huh?

        • Dmcs
          Dm mày dog phét
          you wrote this: English ILLITERATUR , understook, Kaka
          I wanted to write “ too””
          comining in the country to fight the communists….= Trích
          Comining???

          DO NOT DO NOT change subject . Face to the truth (Diem Nhu babarously brutal Assasination) if you dare , otherwise you are fuking coward, kakkkakkaak= Trích


          mistake?

          This is what you have to write.

          I think it’s ignorant. You’re English illiterate, understood, kakkakak.

          You have been living in the US or abroad for almost 30 years and your English is like shit.
          And

          Change the subject, do not. You have to write like this if you dare to face the truth (Diem Nhu brutal Assasination)

          Kaka Kaka
          You are stupid
          SOB

        • Dmcs
          Dm mày dog phét

          This is what you have to write.

          You’re an English illiterate. NGUY COCK, you have been living in the US for the entire of your life and your English likes SHIT.
          English is not your strong point.
          You should go home, asshole.

          • By writin “an English illiterate”, youve proven yoself just another Phúc Kđinh Id10t

            No star where. None of y’all có nhịm zụ làm chong sạch íng lịt . But the arsehole tried the hardest. Funny as Phúc tho

          • DmCS, Dm con đĩ Cộng Sản Phạm Chi Lan mút cacx Tập Cận Bình

          • “You should go home, asshole”

            Hahaha, ổng đòi chú Phét zìa gặp thủ trưởng rùi .

            Đã nói gòi, hổng nhờ mấy lão Bees & Bisons, thành tích của chú làng nhàng lém, thua cả đồng chí gái Ban Mai

    • “Câu hỏi là khi mô TÀN DƯ NGUY COCK xúi đuọc trẻ trâu ở VIET NAM nổi lên GIAT SAP CONG XÃNG cho TÀN DU NGUY COCK?”

      Well, có đọc tạp hí hí Cộng Sản chưa ? Có vẻ công nhân viên chức tạp hí hí Cộng Sản nghe lời “TÀN DƯ NGUY COCK” rùi đó . Tụi nó có phải trẻ trâu hông, nhìn vào đám củi trong lò bác Tổng

  7. Mỗi năm VN sống ký sinh vào 16 tỷ đô la oeo phe người Việt hải ngoại gửi về VN lớn cỡ nào ?

    Trong vụ án Vạn Thịnh Phát đang xảy ra ở VN, thì các blog Nguyễn Bước và Nguyên Tống cho ta vài thí dụ sơ qua về 12 tỷ đô la như sau:

    Nguyễn Bước BD: “Con số 304 ngàn tỷ đồng rất lớn và lớn đến mức nào? Để dễ mường tượng, ta quy ra tương đương:
    •Viết đầy đủ: 304.000.000.000.000 VND.
    •Quy ra USD: 12 tỷ đô la Mỹ.
    •Quy ra vàng 24K: 170 tấn.
    •Quy ra lương tối thiểu 5 triệu đồng/người/tháng, mỗi lao động làm việc chừng 25 năm thì thu nhập của khoảng 200.000 đời người không tiêu xài…”

    Nguyên Tống : “Để dễ hình dung 300,000 tỷ mà Vạn Thịnh Phát chiếm dụng lớn cỡ nào, ta cần chia nó ra tờ 500,000 để bớt các số 0 đi mới bấm được máy tính. Nó là 600 triệu tờ. Mỗi tờ tiền này có trọng lượng chính xác là 1g. Vậy là số tiền này sẽ nặng 600,000kg, hay 600 tấn” .

    • Cầu Mỹ Thuận 2, trích từ Wikipedia.

      “Dự án có tổng mức đầu tư là 5.003 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Cầu được chính thức triển khai thi công vào ngày 19 tháng 8 năm 2020.[2][3][4][5] Trước đó, phần đường dẫn phía tỉnh Tiền Giang đã được khởi công vào ngày 27 tháng 2 năm 2020. Cầu được hợp long vào ngày 14 tháng 10 năm 2023.[6] Dự án đã hoàn thành, chính thức thông xe vào ngày 24 tháng 12 năm 2023 cùng với đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.[7]”

      304 ngàn tỷ đồng vụ Vạn Thịnh Phát, chia cho 5.003 xây cầu Mỹ Thuận 2:
      304.000 /5.003 = 60.76

      Nếu dùng tiền vụ Vạn Thịnh Phát để xây cầu, lớn cỡ cầu Mỹ Thuận 2, thì sẽ xây được 60 cây cầu. Tha hồ xây từ Bắc vào tới Nam.

      • Trung Hoa từ nghìn xưa đến nay luôn thèm muốn , dòm dỏ VN như cú dòm nhà bệnh, thì ngân sách Quốc Phòng của xứ nghèo VN với 100 triệu dân:

        2024: 7.8 tỷ đô la; 2023: 7.4 tỷ; 2022: 6.9 tỷ; 2021: 6.6 tỷ; 2020: 6.5 tỷ

        (Nguồn:macrotrends.net)

        Ngân sách Quốc Phòng Nam Hàn với 52 triệu dân: 45 tỷ đô la.

      • Aint you glad nhờ có Vạn Thịnh Phát mà người dân hổng có la toáng lên “Ơn Đảng, ơn Chánh phủ!” như Tiến Sĩ Phạm Chí Dũng ?

        Or you tức giận vì có Vạn Thịnh Phát ?

  8. Phét nói: “Việt Cộng yeu’ hèn, Viet Cộng ngu dốt, Viet Cộng quê mùa, Viet Cộng đói rách, bay giò tới TIỀN VIET CỘNG là rác…

    Đúng là như vậy đó Phét nên việt cộng mới sợ đủ mọi thứ và chỉ sống tồn tại trên nòng súng và nhà tù.

    Chỉ vài chục anh Thượng có vũ khí chống đối thì việt cộng đã sợ, và vài người dân đứng lên đòi tự do dân chủ nhân quyền là việt cộng sợ liền bắt bỏ tù.

    Chỉ vài chục người có súng mà việt cộng đã sợ như vậy; chỉ vài người dân không vũ khí đứng lên đòi tự do cả đảng việt cộng đều run sợ; chỉ vài tàu cá của Tàu Cộng xâm phạm vào lãnh hải của VN mà bộ đội chỉ đứng xa giữ bờ, còn hèn nữa là đứng yên làm bia cho Tàu Cộng bắn. Việt cộng chỉ biết cướp của dân mình, vào Sài Gòn lấy bàn cầu làm chậu rửa. Vậy việt cộng có yếu hèn, có ngu dốt, có đói rách, có quê mùa, có mọi rợ?

    Bây giờ còn thêm cái xấu nữa là tham nhũng. Cướp vẫn chưa đủ thỏa mãn vì dân nghèo không còn của để cướp thì đảng tham nhũng. Tham nhũng có hệ thống từ thằng tổng bí thư đảng xuống tới thằng cán bộ làng xã có tí quyền là tham nhũng. Có nước nào hai thằng chủ tịch nước vì tham nhũng mà mất việc trong một năm? Việt cộng đúng là rác rưởi của nhân loại.

  9. Khà khà khà, Việt Cộng yeu’ hèn, Viet Cộng ngu dốt, Viet Cộng quê mùa, Viet Cộng đói rách, bay giò tới TIỀN VIET CỘNG là rác…….

    Như thế Viet Cộng cực kỳ yéu đuối như ngôi nhà đả mục ruỗng , thế mà sao TÀN DƯ NGUY CÓCK đả 50 năm rùi mà vẩn KHÔNG LÀM RỤNG ĐUỌC BẤT KỲ SỢI LÔNG…………..CHIM nào của VIET CỘNG là răng huh? TÀN DU NGUY COCK? .

    Phải chăng TÀN DU NGUY COCK còn yéu hơn VIET CỘNG gấp triệu lần cho nên đả 50 năm rùi mà chỉ có………………CHÓ SỦA TRĂNG , và VIET CỘNG vẩn không chịu SỤP, kakakkakkakak.

    Đố thèng TÀN DU NGUY COCK nào giả nhời anh Phét đuọc hôn nào , kakkakkaakakka.

    Nói nguòi phải nghỉ đến ta
    Mình thì như KÍT thúi rùm thế gian
    Nguòi thì vửng chải bao năm
    Mình thì chết ngum? cù đeo kiép nào!

    Thé gian ơi hỏi thế gian
    Mồm loa mép giải Ngụy Hèn lu loa
    Đánh đấm như trò CHÓ CHƠI
    Thua rùi sao mải khóc hoài lủ gian

    Bốn Chín năm dài đả trôi
    Bốc phét ngày ngày NGỤY đòi phục…CUỐC
    Phục chi phục mải phục hoãi
    Nói dóc là chúa NGỤY HÈN biét chăng.

    Anh Phét phọt ra máy cau thơ để chọt mấy TÀN DƯ NGUY COCK phất phơ nhân kỷ niêm năm thứ 49 , ngày mà tên hèn tướng ugly mother fuk măt. luỏi cày NGO QUANG TRUONG chạy khỏi HUẾ trong khi nắm trong tay 6 sư đoàn thien chién NGUY SÈ GÒN mà vản hỏng dám wonh’ voi’VIET CÔnG. chúng anh cho dù chỉ một trận , akkakakakkaka.

    • Hồ Chó minh 28/03/2024 at 18:42
      Dmcs
      Dm mày dog phét
      Con viết English đi thì bố trả lời
      Mày là con cacx gì mà đòi người khác trả lời cho mày?
      Trong khi các câu hỏi trước thì dog phét không trả lời được, Kaka Kaka nhục nhã, chạy tuột quần
      Hồ Chó minh 27/03/2024 at 17:55
      Dmcs
Dm mày dog phét ngu, không viết English được
DO NOT DO NOT change subject . Face to the truth (Diem Nhu babarously brutal Assasination) if you dare , otherwise you are fuking coward, kakkkakkaak= Trích
Con biết viết sai gì không?

      Hồ Chó minh 28/03/2024 at 00:33
      Dmcs
Dm mày dog phét
Con viết English ILLITERATUR là cái cacx gì vậy? Hồ Chó minh 27/03/2024 at 17:55
      Dmcs

      Dm mày dog phét ngu, không viết English được

      DO NOT DO NOT change subject . Face to the truth (Diem Nhu babarously brutal Assasination) if you dare , otherwise you are fuking coward, kakkkakkaak= Trích

      Con biết viết sai gì không?

      Hồ Chó minh 28/03/2024 at 00:33
      Dmcs

      Dm mày dog phét
      
Con viết English ILLITERATUR là cái cacx gì vậy?
      * Hồ Chó minh 27/03/2024 at 17:30
      
Dmcs

      Dm mày dog phét ngu

      Càng đọc English của con càng thấy sai

      comining in the country to fight the communists….= Trích
      
Comining là gì hả con?
Kaka Kaka nhục nhã

    • “thế mà sao TÀN DƯ NGUY CÓCK đả 50 năm rùi mà vẩn KHÔNG LÀM RỤNG ĐUỌC BẤT KỲ SỢI LÔNG…………..CHIM nào của VIET CỘNG là răng huh? TÀN DU NGUY COCK?”

      Vì có quá nhiều người yêu Đảng, hoặc ít nhứt lo lắng cho Đảng . RF Phúc Kđinh A lo lắng cho ngân sách của Đảng, Phạm Toàn SBTN lo lắng cho vận mệnh của Đảng, Âu Dương Tệ cũng thía

      Đúng, them only know what them know, vì vậy đưa ra những đề nghị … if i were Đảng wouldnt touch those w a 30-foot pole. Nhưng hổng thỉa chối cãi được chúng lo cho Đảng

      Mún Đảng đổ thì phải có người chống . Chả có ai chống, thậm chí ngược lại thì níu ý kiến ngu ngốc Đảng chỉ cần ngó lơ . Điều wan chọng là đ có ai chống Đảng cả . Ngược lại, Lâm Bình Di Nhiên khen thầy nó là Nguyễn Xuân Oánh đã “vượt wa ý thức hệ”, rùi Cung Tích Biền giận dữ vì cho tới giờ vưỡn còn (trong tưởng tượng) lằn ranh Quốc-Cộng, thì đ có ai chống cả . Hổng ai chống thì Đảng còn sống lâu . Actually chiện lâu hay mau tùy thuộc vào thái độ của đám thoái hóa trong Đảng, và có vẻ tạp hí hí Cộng Sản đã trở thành cơ wan ngôn lợn chính thức của tụi nó . Chúng nó mún rút ruột hay mún cắt cổ Đảng là còn tùy . Nhưng ít nhứt, trong đầu tụi nó, chúng nó làm đúng theo chủ nghĩa Mác-Lê, cái M-L mà chính chúng nó đã bổ xung, phát chiển & hoàn thiện tới độ má nhận hổng ra lun

  10. Dmcs
    Dm mày dog phét đọc thực trạng của dog csvn, tin tức từ trong nước gửi ra
    Tương lai mù mịt cho dân xứ lừa. Giới trẻ tuyệt vọng.

    T chia sẻ góc nhìn của t về xứ lừa. Khác với bò đỏ nhìn xứ lừa toàn màu hồng rất đáng sống, với t nó đúng là tương lai sám xịt.

    *Sinh đẻ nuôi con: k trợ cấp 1 đồng tiền sữa bỉm. Mang thai 8 tháng vẫn phải bốc vác để mưu sinh là đủ hiểu phúc lợi cho phụ nữ mang thai và trẻ em thế nào.

    *Giáo dục:

    -giáo dục nhồi sọ. Chạy thành tích, hối lộ, tham nhũng, bắt phải học thêm,…

    -chúng m phải đóng tiền cho con từ mẫu giáo đến THPT hoặc Đại Học. Trong khi nước khác nó đã miễn phí giáo dục đến cấp 3 thậm chí ĐH. Thằng AE tàu còn miễn phí học phí đến cấp hết cấp 2.

    -Đại học và chú phỉnh tuyên truyền lùa gà dân học theo trend: nano, hạt nhân, IT, AI, bán dẫn,… Tất cả đều thất bại.

    *Nghề nghiệp:

    -Phần lớn lao động là culi.

    -Việc ít người nhiều, làm đồng lương rẻ mạt lương tối thiểu 22.5k mà thậm chí còn bị bọn chủ ép xuống 16 17k.

    -Việc làm cho các kỹ sư ngành kỹ thuật quá ít so với số kỹ sư đào tạo ra hàng năm. Đất nước có sx, công nghiệp, khoa học, công nghệ gì đâu nên chả có việc mấy.

    -Sau 30 tuổi là cty, chủ thuê, doanh nghiệp bắt đầu sa thải nhân viên: công nhân, văn phòng, IT,…

    -Sau 30 tuổi xin việc rất khó kể cả công nhân hay văn phòng, gần như đéo xin được chỉ có đi chạy grab, làm bảo vệ, bốc vác, phụ hồ.

    -Luật bvlđ như cc nên thằng chủ luôn tìm mọi cách để: trừ lương, ép tăng ca đéo trả tiền hoặc trả thấp, nợ lương, thực tập không lương.

    *Kinh tế:

    -Úp bô, lùa gà thành văn hóa xứ lừa.

    -Nền kinh tế tệ hại nên k tạo nổi công việc và sản phẩm:

    +Công nghiệp lót đáy ĐNÁ, nước thậm chí k CN hóa nổi đã vẽ vỡi CN hóa để an dân và cho bò đỏ thủ dâm từ nhưng năm 2000. Những nước bò đỏ hay mang ra thủ dâm là sắp vượt là Thái, Philippines đều là những nước CN mới nền CN sản xuất vượt xa xứ lừa.

    +Khoa Học Công nghệ giáo dục yếu kém đầu tư ngân sách k bằng số lẻ súng nhỏ. Xếp hạng cống hiến khoa học và công nghệ cho nhân loại theo Good Country Index xứ lừa xếp thứ 128/163.

    -BĐS phân lô bán nền bơm thổi giá lên tận trời làm giá thuê nhà xưởng, sản phẩm trở lên đắt đỏ. Dân làm cả đời đéo mua nổi nhà đất. Bọn bđs giết chết tương lai giới trẻ.

    -Cơ sở hạ tầng yếu kém, logistic mạt hạng, nhiều trạm thu phí làm đội giá sản phẩm nhiều lần.

    -Cứ 10 thằng vịt là lại có 1 thằng ăn theo chế độ. 3 thằng vịt làm nghề môi giới đất, xklđ cũng là lợi ích nhóm. 4 thằng vịt khác thì già k làm đc, trẻ chưa đi làm, hoặc làm nghề như kinh doanh dịch vụ, du lịch(gồm xe ôm, bán rau, bán thịt, tạp hoá, bán trà đá. Chỉ có 3 thằng vịt làm ra của cải vật chất như công nhân, nông dân, xklđ.

    https:
    hanoimoi.vn/11-trieu-nguoi-an-luong-ngan-sach-nao-kham-noi-433774.html

    -Hầu hết GDP đến từ: FDI+BĐS>50%GDP,xk đĩ điếm culi, kiều hối, đào xúc múc bán.

    *Mức sống:

    -Ô nhiễm hơn cả tàu, rừng bị chặt phá hết, địa điểm du lịch đẹp bị phân lô bán nền bê tông hóa.

    -Giá thực phẩm quá đắt so với mức lương, giá những sản phẩm khác cũng đắt k kém như:điện thoại, ô tô, xe máy.

    -Vịt là nước đóng thuế cao top thế giới đến 19% GDP. Nên bọn óc bò bớt mõm nước ta đóng thuế ít, hay mở mồm là đã đóng đc đồng thuế nào chưa vì đm thuế nó đánh thẳng vào mặt hàng thiết yếu như:xăng dầu, điện, nước, thực phẩm,…

    -Quan liêu, tham nhũng mỗi khi đi làm thủ tục hành chính đúng là mệt mỏi.

    -Phúc lợi không có, bhxh đóng nhưng trả nhận lại đc mấy.

    -1 năm có 40k con vịt tự sát, trong khi những nước bò đỏ chửi là áp lực tự sát nhiều là Nhật chỉ có 21k, Hàn 13k. Vậy nước nào áp lực hơn.

    T sẽ k nói về ct vì chúng m đều hiểu nó như nào nói thêm lại thành dài quá.

    => K hiểu đáng sống chỗ nào nữa. T thấy nơi này giống như 1 cái trại súc vật, các con vật ngu thì tự huyễn hoặc bản thân trại súc vật quá tuyệt vời k cần biết ngoài kia ra sao. Con vật nhìn ra được cũng k có mấy con có thể chạy thoát được. Có những con vật đã ra khỏi trại súc vật đến thế giới con người cày tiền vẫn luôn thấy trại súc vật tuyệt thì k thể cứu nổi.

    =>Tương lai xứ lừa sẽ về đâu khi 2036 là dân số sẽ là dân số già. 1 xứ mà chỉ chăm chăm bóc lột culi FDI, BĐS rồi khi dân số già sẽ nát cỡ nào t k tưởng tượng nổi.

    =>Ai có cơ hội chạy thoát xứ lừa thì nên chạy sớm đi. Ai k chạy đc thì nằm thẳng,k đẻ, k kết hôn, 4 không, 10 không cho t.

  11. Triệu phú thời trước 1975 không có nhiều, nhưng nhờ “giải phóng” mà bây giờ có nhiều “tỷ phú”. Triệu phú ngon hay Tỷ phú ngon? Triệu đồng trước 1975 mua được bao nhiêu tô phở, Tỷ đồng bây giờ mua được bao nhiêu tô phở?

    • “Hai đồng là một tô mì xắt xíu” theo t/g ăn trước 1975. “Hủ tiếu Xá Xíu” bây giờ giá 50.000đ (31 Cô Giang, Q.1).

      Quán phở ở đường Nguyễn Oanh (Q.Gò Vấp), một tô phở có giá từ 45.000 – 70.000đ, tính trung bình khoảng 50.000đ, tương đương với giá một tô mì xá xíu.

      Tính ra, trước 1975, 1 triệu đồng mua được 500,000 tô phở. (tính theo giá 2đ một tô phở)
      Bây giờ, được “giải phóng”, 1 tỷ đồng mua được 20,000 tô phở. (tính theo giá 50.000đ một tô phở).

      Nếu tính theo sức mua (tô phở), trước 1975, 1 triệu đồng bằng 25 lần 1 tỷ đồng bây giờ. Hay 25 tỷ đồng bây giờ tương đương 1 triệu đồng trước 1975.

      Triệu phú trước 1975, thời dân bị bóc lột, ngon hơn Tỷ phú bây giờ, dân đã được giải phóng, nhiều. Mịa nó, “bị bóc lột” sướng hơn “được giải phóng” nhiều!

  12. Chuyẻn XHCN viet nam là chuyên hài ,không hồi kết! Cần chi phải làm thầy bói hay người ăn xin để biến tẩu thành chuyên cười , kiếm tiền thiên ha ,như Hoai Linh-Chí Tài …đả từng làm.Cứ lấy chuyên
    thật 100% của nhà nươc3 Công -Xả,kể cho thiên ha nghe ,đủ cười ngất rồi !Mổi cản bô cấp Trung Ương là môt kho chuyên cười không nghĩ! Nôi chuyên nói năng ,câu trước đá câu sau,ăn rồi nói chưa ăn… đủ để làm một chuyên cười dài tâp rồi .Cụ thể ,như Tông Trong tuyên bố:’Không biết cuối Thế kỷ nầy ,có hoan thành XHCN không ”
    ?”.Thế rồi ,năm sau,chỉnh đương sư lại hô hào “tiển lên Xa hôi CN ! “.Như thế ,không khác nào bịt -mắt bắt dê?? Rỏ ràng ,những thằng mù dẩn dẳt chúng ta di (Tram hoa đua nở)!

    • Dmcs
      Nói đúng
      Còn 76 năm nữa, dog csvn tha hồ cho dân ăn bánh vẽ
      Năm 2000 con do Hồ Chó minh là thằng nông Đúc Mạnh sủa = đến 2020 VN thành nước công nghiệp hiện đại
      Dm dog csvn = 2024 chưa sản xuất nổi đinh vít cho Samsung
      Đừng nghe cộng sản nói mà nhìn nó làm

  13. Theo bài phân tích kinh tế từ 1956 đến 2006 của tác giả Nguyễn Hội đăng trên ĐCV năm 2011 thì người dân có đời sống sung túc nhất vào năm 1960 và khổ nhất vào năm 2006.

    “Năm 2006 được chọn để so sánh vì năm 2006 là một trong những năm phát triển mạnh nhất của Việt Nam cộng sản.

    Viện trợ kinh tế của Mỹ cho VNCH giảm dần từ 210 triệu đô la trong năm 1956 xuống còn 152 triệu trong năm 61, 156 triệu năm 1962, 196 triệu năm 1963.

    “Tổng số viện trợ kinh tế và tài chánh nước ngoài vào Việt Nam trong năm 2006 được tính từ viện trợ của các nước gồm 3700 triệu USD và 4700 triệu USD do Việt kiều chuyển về chính thức qua ngân hàng, các dịch vụ.
    Ngoài việc chuyển tiền chính thức, Việt Kiều còn đem tiền mặt về Việt Nam, số tiền này rất khó đoán được là bao nhiêu (nhiều chuyên gia cho rằng có thể cao hơn tiền chuyển chính thức).
    Hai nguồn tiền trên tổng cộng là 8400 triệu.
    Ngoài hai khoản tiền trền, từ nhiều năm nay Việt Nam còn có nguồn thu nhập từ xuất cảng dầu thô, thu nhập này được 8100 triệu USD trong năm 2006.
    ….

    “Theo bảng tính trên, người lao động Việt Nam có lương cao nhất trong những năm thời Đệ Nhất Cộng Hoà, trước đây nửa thế kỷ, và thấp nhất trong năm 2006 trong thời XHCN. Lương của người lao động trong năm 2006 tính ra được 5,1 kg gạo một ngày trong khi năm 1960 họ làm được 18,1 kg.

    “Năm 1956, 2 năm sau khi đất nước chia đôi, người thợ không nghề mỗi ngày nhận được đồng lương tương đương với 11 kg gạo và người thợ có học nghề chuyên môn nhận được mức lương bằng 19,3 kg gạo.
    Chỉ 4 năm sau lương người lao động không có nghề vượt lên tới 18,1 kg gạo và người thợ chuyên môn nhận được mức lương tương đương với 25,6 kg gạo mỗi ngày.

    “Theo dữ kiện trên đây, đại đa số người dân tại miền Nam Việt Nam có đời sống sung túc nhất vào năm 1960 và khổ nhất vào năm 2006, vì người thợ không có nghề chỉ mua được mỗi ngày 5,1 kg gạo với đồng lương của họ trong năm 2006, chỉ bằng 28% đồng lương của đồng nghiệp trước đó 46 năm và tương đương 72% với mức lương tăng của đồng nghiệp họ trong 4 năm 1956-1960.

    “Những dữ kiện từ năm 1956-1974 lấy từ cuốn sách „Foreign Aid, war and economic development – South Vietnam 1955-1975 “ được biên soạn bởi Douglas C. Dacy, xuất bản năm 1986 bởi Cambridge University Press.

    “Những dữ kiện của năm 2006 được lấy từ trang mạng của Asian Development Bank adb.org và từ bản tường trình về kinh kế Việt Nam năm 2006 của Toà Đại Sứ Đức tại Hà Nội (Jahreswirtschaftsbericht Vietnam 2006”.

  14. “Cái giá của “dân chủ” (cũng như Độc lập – Tự do – Hạnh phúc) của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, rõ ràng, hơi mắc. Dân Việt, tội thay, không những đã bị hớ mà còn mua nhầm đồ giả và đồ đểu nữa cơ!, rõ ràng, hơi mắc. Dân Việt, tội thay, không những đã bị hớ mà còn mua nhầm đồ giả và đồ đểu nữa cơ!”

    Mún đồ thiệt, mún “dân chủ” (cũng như Độc lập – Tự do – Hạnh phúc) thiệt của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thiệt ? Then Tưởng Năng Tiến nên khuyên Đảng dẹp Đổi Mới đi . Nghe nói clb Hiếu Đằng đấu tranh cho sêm xít, tại sao mọi người hổng tiếp tay zô ?

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên