S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Nguyễn Văn Vàng Bis

9

Trong những trang sổ tay trước, tôi đã có dịp ghi lại đôi điều về cuộc đời hoạt động của linh mục Nguyễn Văn Vàng (N.V.V) và những ngày tháng cuối cùng của ngài nơi trại kiên giam A 20. Tuần qua, có độc giả nêu câu hỏi: Cha Vàng đã “đột tử” ra sao trong trại tù Xuân Phước, nơi đã từng được mệnh danh là Thung Lũng Chết?

Thực sự, người tù N.V.V không lìa đời một cách đột ngột. Cái chết của ông đã được nhà nước hiện hành “định sẵn,” ngay từ khi ông vừa bị bắt:

Khoảng tháng 8-1977, Mặt Trận Liên Tôn tức Mặt Trận Quốc Gia Giải Phóng 2 do Linh-mục Nguyễn Văn Vàng lãnh đạo bị bể. Cha Vàng và người em là Thiếu-tá Nguyễn Văn Viên cùng tất cả bộ phận đầu não và những người tham gia tổ chức bị bắt gần 100 người. Thiếu-tá Nguyễn Văn Viên là một trong những người Tiểu Đoàn Trưởng kỳ cựu của Lữ Đoàn Dù VNCH. Cha Vàng bị giam ở xà lim 25 khu C-1 và ông Viên giam ở xà lim 11 khu C-2 tại Phan Đăng Lưu.

 Thời gian hỏi cung, Cha Vàng và ông Viên được đối xử rất đặc biệt làm ngạc nhiên tất cả tù ở khu C-1 và C-2. Chúng tôi ăn tiêu chuẩn mỗi ngày một khúc khoai mì buổi trưa và 1 chén cơm với nước muối vào buổi chiều, thì Cha Vàng và ông Viên được một tô cơm với thịt hoặc cá và một trái chuối tráng miệng, mỗi ngày trại trưởng đều xuống tận xà lim hỏi han sức khỏe…

 Sự biệt đãi hai anh em Cha Vàng kéo dài hơn hai tháng cho đến khi kết thúc hỏi cung. Vụ án ra tòa, ông Nguyễn Văn Viên bị tử hình, Cha Vàng và ông Nguyễn Quốc Bảo, Ủy-viên Quân Sự của tổ chức bị kết án chung thân, những người khác trong Bộ Tham Mưu lãnh án 20 năm. Những người không ra tòa bị đưa đi tập trung cải tạo lao động.

Năm 1982, gặp Cha Vàng ở trại Xuân Phước, tôi hỏi Cha vì sao Cha và ông Viên được “ưu đãi”, Cha Vàng giải thích đó là một thủ đoạn dụ cung rẻ tiền của chấp pháp… (Nguyễn Chí Thiệp. Trại Kiên Giam. Los Angeles, CA: Sông Thu, 1992).

Thay vì bị tử hình như bào đệ Nguyễn Văn Viên, nhờ vào chức danh tu sỹ và uy tín cá nhân đối với giáo dân nên linh mục N.V.V chỉ bị kết án chung thân. Tuy thế, cái chết của ông thì đã được Cục Quản Lý Trại Giam “sắp sẵn” rồi – theo lời của người bạn chung tù (và cùng chung xà lim biệt giam) cho biết:

Tết Nguyên Ðán năm 1984, chúng tôi lại trải qua một cuộc “xóa bài làm lại” trong khu biệt giam của Phân trại E thuộc A-20 Xuân Phước, nghĩa là phải thay đổi chỗ ở sau một màn tất cả lần lượt “bị” lùa ra giếng nước ngay bên cạnh ao thả cá rô phi sau khu biệt giam. Trời Tháng Giêng ở thung lũng tử thần lạnh như có ai cầm dao cắt vào da, nhất là khi trời vào tiết Xuân, gió hiu hiu làm lay động hàng dừa trong sân trại.

 Cái lạnh thiên nhiên cộng với việc thiếu đường và chất béo từ 9 năm qua khiến cho buổi sáng ngày 30 Tết Nguyên Ðán năm 1984 trở thành buổi sáng không thể nào quên được trong đời. Chân tay anh em chúng tôi gần như tê liệt. Linh Mục Nguyễn Văn Vàng đứng như trời trồng trước cửa biệt giam số 5 khi ngài được trật tự mở còng cho đi tắm và làm tổng vệ sinh buồng giam.

Một tu sĩ Công Giáo nhỏ con, lanh lẹ như một con sóc, nổi tiếng hùng biện và can trường như ngài mà chỉ mới hơn 3 năm bị cùm trong xà lim, thân xác không khác gì người tù Do Thái trong các trại tập trung của Ðức Quốc Xã hồi Thế Chiến Thứ Hai.

Linh Mục Vàng đứng lên được nhưng không thể nào bước đi được… Tôi được tháo cùm sau Linh Mục Vàng, hai đầu gối tê cứng, thân mình xiêu đổ khi đứng lên và cũng được hai tù hình sự dìu ra giếng nước. Một trong hai tù hình sự đứng kéo nước từ giếng lên để xối cho chúng tôi biết ông Vàng là linh mục nên nói: “Cha ngồi xuống dựa vào bức tường chắn cho đỡ lạnh. Anh cũng vậy. Em kéo nước lên sẽ dội ra ngoài để che mắt bọn nó. Cả hai người yếu quá rồi chỉ nên thay quần áo chứ không thôi thì ở dơ không chết mà chết vì cảm lạnh đấy.Chúng tôi thấy người tù hình sự này nói có lý nên làm theo.

Cả hai chúng tôi ngồi cho đến hết giờ tắm để lại được dìu ra khỏi giếng nước đến ngồi ở bờ hè bên bức tường hông nhà bếp nơi có thùng nước nóng mà tù cải tạo đội nhà bếp xin mang ra để phát cho những tù nhân biệt giam ra tắm. Tôi cho ca nước của mình múc một ca, uống hết một nửa, một nửa đưa cho Linh Mục Vàng.

Ngài uống hết rồi múc thêm một nửa ca nữa. Tôi hỏi ngài: “Bố vẫn còn khát hả?” Ngài trả lời: “Uống phòng xa.” Ðộng từ “phòng xa” anh em chúng tôi dùng để chỉ thời kỳ bị nhục hình bằng chính sách 2 muỗng cơm, hai muỗng nước, hai muỗng muối khi chúng tôi bị nhận chìm vào cơn khát của những người đi trong sa mạc nên mỗi khi bị gọi ra “làm việc” phải xin uống cho thật nhiều nước trước lúc bị dẫn trở lại buồng giam rồi đái ra để uống cho đỡ khát. (Vũ Ánh. Thung Lũng Tử Thần. Westminster, CA: Người Việt Books, 2014).

Tôi cũng đã đi qua đôi ba nhà tù, và cũng có dịp tìm biết qua sách báo/phim ảnh về nhiều loại trại giam ở khá nhiều nơi nhưng chưa thấy nơi đâu (kể cả những trại tập trung của Đức Quốc Xã) mà tù nhân phải uống nước thải để sinh tồn cả. Với “chính sách 2 muỗng cơm, hai muỗng nước, hai muỗng muối” mỗi ngày (và tình trạng thường xuyên “bị nhận chìm vào cơn khát của những người đi trong sa mạc”) mà tù nhân vẫn còn có thể sống sót thì mới là chuyện lạ.

Linh mục Nguyễn Văn Vàng lìa đời trong xà lim, tại Trại Kiên Giam A20 vào tháng 4 năm 1985, qua lời tường thuật (và cảm thán) của một người đồng cảnh –  nhà báo Vũ Ánh:

“Cha Vàng lâm bệnh vào lúc sức khỏe của ngài đã quá yếu. Có lẽ ngài đã kiệt sức, sốt cao rồi đi vào hôn mê. Tôi đập cửa kêu cấp cứu suốt ngày, nhưng lúc tên trực trại chịu mở cửa để cho một y sĩ vào khám bệnh, thì mọi việc có vẻ quá muộn…

Trước đó, dù yếu và bệnh, ngài đã bàn với tôi là làm sao có được bánh thánh lúc ngài làm lễ nửa đêm trong Noel 1985 mà con chiên duy nhất trước ngài lúc đó lại là một Phật tử như tôi. Nhưng mơ ước của Ngài không thành, kể cả việc lớn trước đó là lập lực lượng võ trang để mong lật ngược lại tình thế của một đất nước vừa chìm đắm trong luồng sóng đỏ.

Nhưng dù ngài đã mất đi, trong suy nghĩ của tôi cho đến bây giờ, Linh Mục Nguyễn Văn Vàng vẫn là một ngọn lửa, âm thầm cháy như con cúi vải ngày nào bỗng bùng lên soi sáng cái không gian tăm tối của tất cả những xà lim đang hiện diện trên đất nước Việt Nam.”

Có bao nhiêu tu sỹ (Công Giáo, Phật Giáo, Cao Đài, Hoà Hảo) và bao nhiêu người dân Việt Nam đã bị “giết nguội” trong nhà giam một cách dã man và tàn độc như thế – gần thế kỷ qua – trong chế độ hiện hành?

Trao đổi với với BBC, luật sư Phạm Công Út, trưởng văn phòng luật Phạm Nghiêm phát biểu:

“Một khi kết quả giám định pháp y những vụ này không được công khai và vẫn được xem là ‘bí mật nhà nước’ thì người dân càng hoang mang và hoài nghi không biết chuyện gì sẽ xảy ra khi mình hoặc người thân được mời đến đồn công an.”

Không có nhà nước nào tồn tại mãi, những “bí mật” của mọi chế độ cũng thế. Rồi ra – chắc chắn – sẽ phải có những phiên tòa “muộn” về những cái chết oan khuất và thảm khốc của linh mục Nguyễn Văn Vinh (1971), thượng tọa Thích Thiện Minh (1978), linh mục NVV…  Quá khứ cần phải được thanh thỏa để hậu thế có thể an tâm sống với hiện tại, và tránh bớt những lỗi lầm (cùng tội ác) cho mai sau.

9 BÌNH LUẬN

  1. Anh Phét dạy rồi, Viet Cộng chúng anh cá biệt lắm , LIEN SÔ hay TÀU củng khong thẻ nào giống Viet Nam đuọc , vì thé không thể nào mang LIEN SO sụp đổ ra hù họa VIET CỌNG chúng anh đuọc.

    LIEN SO tan rả hơn 30 năm rồi mà VIET CỘNG chúng anh vẩn MOVING FORWARD STRONGLY

    Vì Sao em Hũi biet không?

    Vì Viet Cộng chúng anh đả đáp ứng đúng NHU CẨU và ĐÒI HỎI cùa DÂN TỘC VIET NAM đó là giái quyet dứt điểm thằng MẤT DẠY THƯC DÂN PÁP , điều mà những phong trào truoc đó đả làm nhưng thất bại.

    Công Lao như thé thì làm sao dân tộc VIET NAM quên nổi. Trong khi VIET CỘNG chúng anh giải quyết thằng mất dạy THƯC DÂN PÁP , thì Play Boy Bảo Đại (tiền thân của NGUY SAI GON) lại bưng bô cho PÁP rồi tói NGUY SAI GON liém giày PÁP chống lại dân tộc VIET NAM thì làm sao bay giò dân VIET NAM đi theo Tàn Du Ngụy đuoc.

    Vì thé cho tói bay giò hệ quả đó là TÀN DƯ NGUY 47 năm nay cứ mải gào rú , keu ca, van xin dân VIETNAM đứng lên GIAT SAP VIET CONG trả thù cho NGUY SAI GÒN nhưng dân VIET NAM cứ quay lưng tién buóc voi VIET CỘNG. Ngụy Hũi thấy quê xệ hay khong hả.

    Ỏ Viet Nam , mỏi khi noi tói TAN DU NGỤY là dân VIET NAM chúng anh cứ bảo các em Tàn du NGUY COCK là…………Tàn Dư Tộc Que SAI GON , hehehehehehe. LOL

    • He he he …

      Thằng bố Liên Xô banh xác, nhưng thằng bố ghẻ Tàu vẫn cón sống, cho nên Việt cộng cũng ….vẫn cón “nhúc nhích” (moving), nói chung là nhờ có tài “núp háng” …bố Tàu nên …tạm thời vẫn còn…moving thôi, Phét nhé.

      Một ngày nào đó, bọn tư bản thấy không cần đám công nhân giá mạt của Tàu nữa, không cần Tàu gánh “ô nhiểm môi trường” cho chúng nó nữa…thì thằng bố Tàu của Phét cũng sẽ như thằng bố Liên Sô đã “quá cô” của Phét thôi.

      Tội nghiệp Phét hèn cay cú!

    • Phét bò đỏ này có lẽ đang ở hải ngoại, loại giẻ rách như Phét no cơm ấm cật, riêng cái đám bò đỏ trong nước giờ câm họng hết rồi vì bị bỏ đói không phát cám.

  2. He he he …

    Cứ đợi đấy – những tên độc tài Cộng sản…Rồi có một ngày chúng mày sẽ như đám Ceaușescu ở Roumanie hay Gaddafi ở Libya thôi.

    Hung hăng, dũng mãnh, đồ sộ như thằng Liên bang Sô Viết mà còn bị phanh thây ra thành từng mảng, hay như đám Đông Âu…vững mạnh một khối – từng dốc lòng viện trợ cho Việt cộng đánh chiếm miền Nam – thế mà cũng phải tan rã, quay 180 độ để vứt bỏ CS vào thùng phân cho rảnh nợ…đời (*)

    Thằng Việt cộng còn sống được là nhờ hèn hạ, núp háng thằng Tàu thôi….chờ cho cuộc “chiến lạnh” giữa Tàu và Mỹ kết thúc thì những thằng từng hành hạ, giết hại tù binh, tù chính trị …sẽ phải đổ lệ vì sẽ thấy…. quan tài ngay trước mắt.

    (*) Ở nhiều nước cựu Cộng sản, người ta đã có luật cấm CS hoạt động (Ukraine là trường hợp mới nhất), những người từng là đảng viên CS – hay thậm chí cả con cái chúng – cũng tự thấy xấu hổ mà sống khép kín, không dám thố lộ thân phận của mình; Thật là nhục nhã, nhưng cũng thật tội nghiệp.

    Tội nghiệp Phét hèn cay cú lại bị chậm trí!

    • Hù hoài, chó mà sủa chó chẳng dám cắn ai. Tàn Du Ngụy hèn cho nên chỉ có phét.

      Giet Viet Công khi nào thì chưa tháy xảy ra cả, nhưng nguọc lại thì chinh NGO ĐINH DIÊM và NGO ĐINH NHU và NGO ĐINH CẪN bị bắn như chó ghẻ và dả man hơn gáp nhieu lần Ceausescu của ROMANI.

      Trả lòi anh Phét đi nghen , hehehehheheh. Đố thằng Ngụy Cock nào dám cải là khong xảy ra. Cải đuọc thì anh Phét cho kẹo ăn.

      Vác cờ 3/// lên White House hỏi tội Joe Biden vì răng mà lâu bật đèn XANH để Tàn DU NGUY COCK vê giét Công Sản , tư đo mà sao không dám hỏi , hehehhehheeh.

      Anh Phét nói rồi nghen, nếu mà không hỏi là em Hũi phải nằm âp CHÊRRY KHÔ cho tói khi đi đoàn tu. vói DIỆM THẸO đó nghe chua.

    • He he he ….

      “Bố mày” không “hù” Phét đâu, Phét ạ.

      Sự thật lịch sử đã chứng minh rằng chính người dân trong nước sẽ đứng lên giật xập các chế độ CS chứ chả có ai ở hải ngoại hay “thế lực thù địch” nào phải nhúng tay vào…., và he he he … chả có “đèn xanh, đèn đỏ” gì cả. (*).

      Chỉ cầu mong một ngày nhân dân VN đứng lên giật xập cái chế độ….chó má của Hồ Bả Chó….thì người dân VN sẽ noi gương nhân đạo, nhân bản của VNCH mà nương tay với đám Phét …và sẽ không có cảnh “những thân người đổ gục” trước họng súng căm thù như ở Rumania hay Libya….

      (*) Vụ “đèn xanh” và hai trái cherry của “bố mày” thì “bố mày” đã nói rồi phét nhé – khi nào có dịp gặp nhau thì “bố mày” sẽ cho nếm thử…nhớ đem cả bố mẹ, chị em và vợ con Phét nữa …bảo đảm là sau khi nếm thử hai trái cherry của “bố mày” rồi thì cả đám đàn bà con gái nhà Phét sẽ đòi ở lại với “bố mày” đấy.

      He he he …Ái ngại quá Phét ạ.

      Lúc đó thì thật là Tội nghiệp Phét!

      • Ê Ngụy Hũi thé này là thé nào hả ? Trích từ còm của Nguỵ Hũi “Sự thật lịch sử đã chứng minh rằng chính người dân trong nước sẽ đứng lên giật xập các chế độ CS chứ chả có ai ở hải ngoại hay “thế lực thù địch” nào phải nhúng tay vào…., và he he he … chả có “đèn xanh, đèn đỏ” gì cả. (*).”

        Bày giò thây’ rỏ ràng ràng là bu MẼO sẻ không nhá đèn XANH vì biết đám Tàn Du này là đám bất tài hèn mạt không làm nên trò trông’ gì. Thé là bay giò đám tàn dư NGUY COCK rụt cổ lại tiep tục nằm ấp CHERRY KHÔ cho tói khi vê bên kia thé giói và sự nghiệp GIAT SÂP CONG XÃNG giao khoán cho đám trẻ ỏ VIET NAM sao hả hả.

        Anh Phét hỏi Ngụy Hũi nè lich sử nào minh chứng rằng nguòi trong nuoc sẻ đúng lên LÂT ĐO CONG XÃNG”? lich sừ năm nào , su kiên nào và Viet Cộng chúng anh sụp bao giò mà bảo là lich sử minh chứng hả. Ngụy hủi nằm mơ đó nghen, wake up , you are having a fuking wet dream, hahahahhaha.

        Tuoi trẻ VIET NAM hả, hahahhaha ,tuoi trẻ VIET NAM theo Viet Cộng chúng anh hết rồi. Trong độ tuỏi từ 18-38 chu’ng nó đua nhau vào đảng CSVN het rồi em, sô con lai thì tham gia sinh hoat ĐOAN VIEN THANH NIEN CONG SAN HO CHI MINH. Thanh nien nào mà các Tàn Dư Nguy Hủi mong chúng nó đứng lên GIAT SAP CONG XANG. hahhahahah.

        Anh Phét hỏi Ngụy Hủi nè. Néu bọn trẻ chúng nó hỏi rằng NGUỴ SAI GÒN phải giai thích vê cái chết NGO ĐINH DIÊM và NGO ĐINH NHU thì đam TAN DU NGUY COCK giải thich mần răng cho thông hả.

        Một thê/chế to mồm khoe vói thé giói “TAU CÓ TAM QUYÊN PHÂN LẬP” . Ấy thế mà bắt ton ton của minh và em của lảo dêm đi hành hình mot cách dã man nhất thé kỷ 20 như rứa. Tam Quyền Phân Lập kiẻu chi mà chính ton ton của minh khong đuoc mot phien toà cho hai lảo biet họ phạm tội chi………

        Mỉa mai thay nhửng kẻ dự phần vào THỦ TIÊU thì chính những kẻ trỏ thành ton ton ké tiép của cái gọi là ĐÊ II VIET GIAN CONG HOÀ ”

        What’s the fuck was that. Ngụy hui giai thich thé nào voi đám trẻ VN để thuyet phục bọn chúng là NGUỴ SAI GON là mot thẻ ché tốt đẹp? HOW would you explain it to them , huh?.

        Anh Phét mỏi khi nói toi chuyên ni thì anh Phét chỉ biet lắc đầu ngao ngán về NGUY SAI GON.

        Pà mịa chúng nó giet tong thong của mình mà đuọc phong chức lên tuóng vèo vèo.Nguyen Van Thẹo từ đại tá sư đoàn 5 , lảo vọt lên thiéu tuóng và trung tuong mot năm sau đó tức 1965. Thé là chỉ vỏn vẹn 2 năm từ 1963-1965 Nguyen Van Theo vù lên trung tuóng vói chỉ mot……..”CHIEN CÔNG” đó là cho lính bắn vào DINH ĐÔC LẬP. Anh Phét có nói láo khong vay Ngụy Hủi.

        Len tuóng vói chien cong nhu thé cho nên Nguyen Van Thẹo đua ra chien luọc cái gọi là “ĐÂU BÉ ĐÍT TO” áp dung cho vùng II chien thuật và như mot ket quá là VUNG II toang trong máy ngày và kéo theo dây chuyền những vùng khác TOANG theo luon và dân toi SỤP ĐỔ toàn bô miên NAM. hhahahahhahaha. What was the fuck of the Strategy ?

        Trung Tuong Nguyen Van Thẹo là như thé đó. Anh Phét đọc lại lich sử của NGUUY SAI GON và chăng tìm ra đau mot tên tuóng nào mà xứng đàng đuoc goi là tuóng đúng nghỉa. Bọn tuong’ NGUY lên tuóng là dựa vào đảng phái kèn cựa tâng bốc nhau lên tuóng chứ khong phải bằng thực tài và kinh nghiệm chiến truong……

        Anh Phét mà noi vè NGUỴ thì phải nói cả ngày khong hết. Nó cứ tuon tuon ra trong đầu NÓN_STOP Flow……………..,

        Nhục lắm Ngụy Hũi thé mà còn mơ dân VIET NAM đúng len Giat Sap Cong Sản ve phục hôi NGUY SAI GON , hahahaahha , keep mơ đi em while you are incubating your fucking drie chêrries , okay “, llakaakakkaaaaak. LOL

  3. Vì sao nhà tù VC rùng rơn hơn nhà tù Tư bản? Rất dễ hiểu! Nhà tù,đều do con người cai-quản.Con người chịu sư giáo dục của Chế đô và xả hôi.Một chế đô có nhân bản tạo ra con người “ít-ác-hơn”, và ngươc lại. VN ,(cả 2 Miền)đều trải qua một giai đoạn phong kiến khá lâu,rồi qua chế độ đô hô của ngogai bang. Miền Nam tách rời ,tiếp cân với Văn Minh Âu -Tây. Miền Bắc ,chuyển sang chế đô CS.Do đó ,”cái Ác” của phong kiến-thưc dân, công hương với cái Ác của CS,từ đó Ác càng tăng ,mà Thiên thì không thấy đâu !Cùng nhân thức nầy với Đài Loan. Có người hỏi tại sao cùng là gốc gác Trung Hoa ,mà Đài Loan văn minh gấp bôi. Nước Tàu có một nền Văn hóa phong kiến cưc đoan nhất trên hành tinh ,công hưởng với nền văn hóa đôc ác CS tạo ra xả hôi Hoa lụa hôm nay Ác nhiều hơn Thiên.Trong lúc Đài loan tiếp cân với văn minh -Dân chủ Âu Mỹ, cái “hủ bại” năm xưa đả bị hóa giải.,tạo ra người-Đài hôm nay không thua gì Âu -Mỹ.

  4. Trong chién tranh, đuọc làm VIET CỘNG thua làm Ngụy , hoăc là có gan làm cách mạng có gan chịu hành hình , đó là quy luật của chien tranh Viet Nam.

    Ngụy Sai Gòn củng đâu có hiền lành chi lắm mô nào. Biet bao nhà tù rợn nguòi từ PHÚ LỢI , Con đảo , Phú Quoc và hàng trăm nhà tù địa phuong kháp miền Nam chứa đầy cán bộ VIET CỘNG chúng anh vói những dụng cụ tra tần rợn nguòi dã man.

    Viet Cộng chúng anh là dân thứ thiệt có choi có chịu , không than van, không kêu ca, không ngay cả thù hận ngay cả đói vói kẻ thù như tên CHÚA ĐẢO nhà tù CON ĐẢO, Viet Cọng chúng anh vẩn độ luọng tha thứ cho nó như thuòng. VC quân tử vạy đó nghen

    Tàn Du Ngụy thì suốt máy muoi năm nay khóc lóc, keu ca, than vản , cay cú và thù hận trông chẳng giống ai à nghen. Muôn’ giet nguoi ta nhưng không giét đuọc thì bị nguoi ta giét. A fair gảme tại sao lại khóc hả Tàn du NGỤY , xí lắm đó nghen.

    MEN DON’T CRY , come on, be a man.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên