Phiếm đàm: Sợ chết khiếp về tầm nhìn

1
Gần đây, tôi rất sợ TẦM NHÌN của không ít quan chức.
Sở dĩ vậy vì bất cứ dự án nào khi trình lên cấp trên phê duyệt đều có dự báo TẦM NHÌN 10 năm đến 30 năm hoặc 40 năm với hiệu quả chính trị, kinh tế, văn hóa, an sinh xã hội được các vị chủ dự án và chủ đầu tư của dự án ấy vẽ ra sặc sỡ đến chói mắt, nhưng thực tế thì chỉ là vẽ hươu vẽ vượn.
Thì đấy, hãy giở hồ sơ lập dự án ở mục TẦM NHÌN 10 năm đến 30 năm viết kêu như bom nổ thế nào khi dự án Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng xin cấp phép đầu tư năm 2005, diện tích hơn 100 hecta triển khai xây dựng ở Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, sau gần 14 năm trôi qua, dân thì mất đất sản xuất, còn đất đai của dự án thì lại bỏ hoang phế.
Đâu phải chỉ có dự án Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng, dọc bờ biển tỉnh Quảng Ngãi, dài cả trăm cây số từ huyện Bình Sơn đến Đức Phổ hiện có rất nhiều dự án du lịch dạng như vậy như dự án Khu du lịch biển Mỹ Khê, dự án phim trường Vi Na-Tân Tạo, Dự án công viên Thiên Bút… đầu voi đuôi chuột gây lãng phí đất đai vô kể.
Cũng đâu phải chỉ có ở Quảng Ngãi mà hầu như khắp các nơi trong cả nước đều thế.
Như năm 2004, dự án Công viên Sài Gòn Safari được quy hoạch với diện tích 485 ha mang TẦM NHÌN rất kinh, sẽ là dự án công viên khu du lịch sinh thái lớn nhất Việt Nam, mang tầm cỡ khu vực Đông Nam Á với đa chức năng bảo tồn, trưng bày, nhân giống nhiều loại động thực vật quý hiếm, là mô hình giải trí, du lịch sinh thái mang lại lợi ích kinh tế cao. Dự kiến Sài Gòn Safari sẽ tổ chức nuôi dưỡng, trưng bày nhân giống khoảng 300 loài động vật với khoảng 10.000 con, 3.000 loài thực vật trong nước và các châu lục khác trên thế giới. Nay dự án này trở thành pháo tịt ngòi, cũng đang đình đốn, bị đắp chiếu bỏ hoang phế, mà 485 ha đất chứ có ít đâu…
Ngay cả Hà Nội là Thủ đô mà cũng đang có cả trăm dự án bị bỏ hoang phế như vậy, trong đó với gần 50 dự án huyện Mê Linh đang ở top đầu có nhiều dự án bỏ hoang nhiều nhất. Dự án Khu đô thị (KĐT) Minh Đức rộng 17,1 ha do Cty TNHH Minh Đức là chủ đầu tư (CĐT), dù được thực hiện từ năm 2008 nhưng nay vẫn chỉ là bãi cỏ; Khu du lịch “79 mùa xuân” của Cty CP An Phát tại xã Thanh Lâm với quy mô gần 100 ha cũng vậy, đến nay vẫn là bãi cỏ để chăn thả gia súc. Lâu đời hơn cả phải kể đến dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) do Tổng Cty Xây dựng và phát triển hạ tầng – Licogi làm CĐT, kéo dài suốt 16 năm. Dự án được giao đất từ năm 2004, nhưng tới nay vẫn nằm là bãi đất hoang Dự án Trung tâm Thương mại – Văn phòng Xuân La có diện tích khoảng 2.065m2 nằm ngay mặt đường Xuân La, Tây Hồ, điểm được coi là “đất vàng” của quận Tây Hồ cũng đang bị bỏ hoang 10 năm qua.
Bất giác chua xót nhớ lại những quả đấm thép Vinashin (Đóng tàu Việt Nam) Vinalines (Vận tải Thuỷ Việt Nam), rồi Nhiệt điện Vĩnh Tân, Nhiệt điện Thái Bình,Nhà máy phân đạm Ninh Bình, Nhà máy phân đạm Hà bắc, Nhà máy DAP Hải Phòng, Nhà máy DAP Lào Cai, Nhà máy đóng tàu Dung Quất, Nhà máy Etanol Phú Thọ, Công ty thép Thái Nguyên – Giai đoạn 2, Dự án bột giấy Phương Nam, Nhiên liệu sinh học Bình Phước, Nhiên liệu sinh học Dung Quất, Nhà máy sơ sợi Đình Vũ, Nhà máy giấy Hậu Giang… khi lập dự án đều có nội dung TẦM NHÌN 10 năm đến 20 năm, hoặc 30 – 40 năm trình bày với cấp trên kêu to như bom nổ với tương lai đầy sán lạn, nhưng sau nhiều năm, giờ đình đốn, bỏ thì thương cho hàng ngàn ngàn tỷ vứt qua cửa sổ mà vương thì tội.
Đến nông nỗi ấy là do TẦM NHÌN công tác dự báo của các quan chức này duy ý chí, không có tính khoa học, không khả thi, đặc biệt là các dự báo về dân số, đất đai, phát triển kinh tế – xã hội dẫn tới xác định không đúng về cấu trúc, định hướng phát triển không gian, chỉ tiêu áp dụng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, tất dẫn đến đổ vỡ các dự án.
Vì vậy, dân rất sợ TẦM NHÌN của các quan chức này.
Sợ đến chết khiếp.
NGUYỄN ĐOÀN (faecbook)

1 BÌNH LUẬN

  1. Gởi T/g NGUYỄN ĐOÀN (faecbook),

    Một đất nước hơn 70 năm, qua 3 giai đoạn bọn cầm quyền chỉ biết :

    1. Cướp, giết,… lùa dân vào lửa đạn, để
    2. Đánh, giết, cướp, phá… rồi thi nhau
    3. Xách bị gậy ăn mày, ăn cắp của ngoại nhân

    Cho nên bạn NGUYỄN ĐOÀN đừng ngạc nhiên khi nhìn lại nước Việt với “đỉnh cao trí tuệ loại người” mà Hà nội tự hào thực hiện và theo đuổi.

    1. Trước nhứt là CƯỚP chánh quyền năm 1945. Sau đó GIẾT và CƯỚP tả tơi Miền Bắc trong Cải Cách Ruộng Đất. Rồi lùa dân Bắc vào lửa đạn để được chết “vinh quang” trong cuộc “giải phóng” Miền Nam. Để

    2. “Giải phóng” Miền Nam thì phải ĐÁNH, GIẾT, CƯỚP và PHÁ nát kinh tế Miền Nạm. Rồi lớn nhỏ thi nhau

    3. Xách bị gậy tiến ra Thế giới để ĂN MÀY và ĂN CẮP của ngoại nhân.

    Đó là văn hóa và hào quang của Hồ Chí Minh và Cộng dãn Bắc Việt mà đến nay Hà nội vẫn tôn vinh.

    Bạn NGUYỄN ĐOÀN có huỡn thử viết bài triển khai 3 điểm nói trên, sẽ thấy Hà nội cái nôi văn hóa dưới thời “bác” đảng như thế đó. Muốn TẦM NHÌN của VN khá hơn thì chỉ có mỗi cách là “anh hùng” Hà Nội phải đứng lên VỨT Hồ và LẬT cộng.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên