Ông thần Trump

10

Tưởng nói đùa mà toàn chuyện thật

Tưởng đòi nợ vô lý mà có cơ sở pháp lý

1/ Đời Nhà Thanh, vào năm 1911, phát hành trái phiếu để có tiền xây dựng tuyến đường sắt nối Hán Khẩu với Tứ Xuyên. Một số nước mua trái phiếu, trong đó có người Mỹ. Theo tính toán gộp vốn lẫn lời cùng một số chi phí khác (có liệt kê trong trái phiếu giao dịch), tổng số tiền mà Bắc Kinh nợ các trái chủ (chủ trái phiếu) bên Mỹ là hơn 1.000.000.000.000 tức hơn một ngàn tỷ USD!

Bloomberg cho biết Tổng thống Trump, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross gặp các trái chủ và đại diện của họ để xem xét khả năng giúp các trái chủ đòi lại số tiền trên.

2/ Khi hay tin chánh phủ Mỹ có thể buộc Bắc Kinh trả nợ…cách đây hơn một thế kỷ (108 năm, từ năm 1911), nhiều người nghĩ là TT Trump cà rỡn chơi. Bởi vì nước Mỹ quá giàu, đâu cần phải đi moi nợ xa lắc xa lơ để có tiền xài.

Nhưng trước một Bắc Kinh chưa thực hùng mà đã hung, chưa thực giàu mà đã gian, ông Trump quyết cho họ Tập lãnh một bài học vỡ mặt.

3/ Bắc Kinh hiện nay, tức Trung Cộng, cho rằng món nợ kếch sù đó do nhà Thanh đi mượn, chẳng liên can gì với Trung Cộng, “vô lý”, không thể buộc Trung Cộng trả nợ thay.
Ngặt cái là chính Trung Cộng đã từng chấp nhận trả nợ từ đời nhà Thanh chớ không “vô lý” gì ráo trọi!

Bà Jonna Bianco, chuyên gia thuộc Quỹ ABF – đại diện cho các chủ nhân của số trái phiếu quá hạn trên, cho biết: vào năm 1987, trong Thỏa thuận lấy lại Hương Cảng từ chánh phủ Vương quốc Anh, Bắc Kinh rốt cuộc đã phải chi trả số tiền trái phiếu mà nhà Thanh còn nợ người Anh.

Hồi đó, Trung Cộng giở lập luận món nợ đó từ triều đình Mãn Thanh nên họ không bị ràng buộc trách nhiệm phải trả. Bên Anh phản đòn: Anh quốc thuê Hương Cảng từ tay nhà Thanh, vậy họ cũng chỉ trả lại Hương Cảng cho … nhà Thanh mà thôi.

Trung Cộng muốn kế thừa lợi ích (sở hữu Hương Cảng) thì cũng phải kế thừa trách nhiệm (trả nợ), “có qua có lại mới toại lòng nhau”.

4/ Nếu Anh quốc có Hương Cảng trong tay để buộc Bắc Kinh trả nợ (rồi mới giao Hương Cảng), vậy Mỹ có gì để ép Bắc Kinh?

Đó chính là… những trái phiếu (do Mỹ ban hành) mà Bắc Kinh đang sở hữu, cũng kếch sù cả ngàn tỉ USD. Bắc Kinh muốn Washington trả vốn lẫn lời từ các trái phiếu này, hiểu rồi đó, Bắc Kinh cũng phải trả nợ do nhà Thanh để lại. Bằng không, Mỹ ghìm lại chưa trả.
Bắc Kinh đang cạn dần ngân khố, gặp phải đòn “bắt chẹt” này từ ông thần Trump, Bắc Kinh có nước xách bị đi ăn mày.

5/ Nói nào ngay, nếu Bắc Kinh cư xử đàng hoàng, ăn nói không nuốt lời, Mỹ cũng không cần nhắc lại món nợ xa lắc xa lơ làm gì. Bắc Kinh giờ đây đang phải chửi thề cha nội Trump mắc dịch, cũng bởi vì họ quên ở đời “cao nhơn tắc hữu cao nhơn trị”, cao nhơn ở đây là ông Trump.

Nếu Mỹ đâm đơn kiện Bắc Kinh đòi trả nợ, tòa xét xử cũng phải mất mấy năm. Trong thời gian vài năm này, Mỹ có quyền “ngâm” trái phiếu Mỹ (mà Bắc Kinh sở hữu) trước khi có phán quyết của tòa. Mỹ thủng thẳng mới trả theo kiểu này, Bắc Kinh cạn tiền, tăng huyết áp, dám chừng thổ huyết nhập địa luôn.

Cũng có nghĩa là ông Trump đang bắn tín hiệu để Bắc Kinh hiểu ra rằng tốt nhứt nên xuống nước, thực hiện răm rắp những yêu cầu từ Mỹ trong đàm phán thương mại bấy lâu.

Nguyễn Chương Mt (Facebook)

10 BÌNH LUẬN

  1. Trời đã sanh ra Tập, sao còn sanh ra Trump làm chi!
    Phen này, Tập thỗ huyết là cái chắc.
    Có điều, chưa chết được đâu.
    Phãi sống lay-lắt đễ đền tội với thiên-hạ.

  2. Trung Quốc không còn lựa chọn nào khác là phải trả nợ để được đòi những món nợ của các quốc gia khác……..Họ không muốn tạo tiền lệ xấu…bất lợi cho họ…và để phù hợp với những tuyên bố của họ về sự kế thừa di sản của cha ông để lại…………vvvvv

    Trả hoặc không….câu trả lời từ phía Trung Quốc….

  3. Hiện tượng của Ông thần Trump là hiện tượng của Xuân tóc đỏ , Vy tiểu Bảo . Nhờ vào sức mạnh của Mỹ mà thành danh , lợi dụng vào sức mạnh của dân tộc Mỹ mà khua môi múa mép ……

    Nhưng tương lai của gia tộc Trump là cả một bóng tối đang bao phủ , không lường được !

    • Obama cũng đươc bầu làm TT như Trump … cũng có “sức mạnh” của Mỹ …. tại sao không dám “chơi” Tàu chệt như Trump … Có phải vì “ăn xôi chùa nghẹn họng ” nên “giả mủ” nuôi Tàu mập ú hại dân Mỹ …. Không biết “nghĩ” thì đừng nên bàn loạn … thúi ….

      • Obama và Hillary khi vào nhà trắng đãtuyên bố Mx xoay trục về Biển Đông và ồ ạt Hậạm đôi 5 hạm đôi 7 đều quây qua tuần tra Biển đông để làm gì ? CHỐNG Bành trướng Bắc Kinh. Sức manh của Mỹ đã có từ đó ,và Obama ,Hillary đã trong suốt thời gian làm đủ cách ,ngoại giao lôi kéo đồng minh về với Mỹ hình thành vòng đai bao vây Tàu . obama 2 lân qua VN vì Mỹ cố thuyết phục VN theo Mỹ (vong đai khép kín).Di sản ngoại giao tù bao đời TT đến Obama dều bị Ông Thần Trump xóa sạch .Ngài bắt tay Bắc Hàn ,Nga là 2 nước cs sót lại nhưng Ngài lại cấm cửa Cuba sát nách Mỹ vì lý do dó là kế sách của Obama ,.TT da đen mà giòng máu thượng đẳng da trắng của Tỏ tiên vẫn không xóa sạch trong Ngài…Ngài chỉ tay và các nước đồng minh ngâm bồ hòn làm ngọt .Phi luật tân bắt tay TC ,rồi Nhật ,Mã Lai kể cả Anh cung bứt tay Tập Cẫm Bình .Đức quay qua nói chuyện vói Putin <TCB cùng "nhậu" rượu Mao đài .thiệu hưng vói trứng cavia" ".Đức xoay mặt về Nga Ngai nhục mạ Obama không thông minh bằng Putin ,có gì cung đổ lên đầu Obama,nhưng chính bạn Ngài ,cựu Bộ Trưởng Tỷ phú ,BQP,đã từng dính chính ,chối phăng là không nói Ông Thần Ngu và mới đây lại nói là "kẻ nói láo trắng trợn "(blatant lies)
        Mọi sự chiến tranh Thương mại vói TQ xãy ra thì tốt xấu , hay dở còn ở phía trước. Nhưng Ông Thần thổi thêm nhiều ngọn lửa chỉ vì "RETURN HOME " hay Home sweet home" vì con gái quyền lực và con rể quây qua ủng hộ Do Thái Mới đây Thủ tướng Do Thái qua Mỹ đẻ "cố vấn " lại cái "sai" của Ông Thần vì có thể bàn lại vói kẻ thù DT…
        VNCH mất vì Mỹ bỏ VN về xoay trục qua Do Thái cứu nguy .
        DT khuyến cáo Mỹ là VC rất khó đánh.Lúc là dân khi là quân,

    • Cũng nhờ dân Mỹ bầu lên, cũng là quyền lực và thể diện của một TT Mỹ đi qua Tàu, nhưng tại sao Bắc Kinh bắt buộc ông Obama đi xuống cửa sau của Airforce One mà lại trải thảm đỏ ở cửa trước đón ông Trump như thượng khách?

      Điều gì đã khiến “bóng tối đang bao phủ” cho hành động cư xử đó của Bắc Kinh?

  4. Nói cho cùng, Mỹ gài TQ vào cuộc thương chiến gay go hiện nay chẳng qua cũng để đánh cho sập cái hang ổ cuối cùng của chế độ CS hầu củng cố vai trò số một trên thế giới của Mỹ.
    Giá như chệt có được 10 Khổng Minh tái thế cũng phải bó tay!
    Miền Nam năm xưa thua trận vì kiệt sức, vì phải đơn phương chống đỡ giặc họ Hồ. Đã thế, giặc còn có LX, TQ và toàn khối CS quốc tế chống lưng. Mãnh hổ nan địch quần hồ, đánh đấm như thế nên VNCH có thua thì cũng là chuyện đương nhiên. Tuy nhiên, là cựu công dân VNCH, tôi đã chứng kiến cảnh LX bị Mỹ đánh “nốc ao” mà không kịp bắn một viên đạn, nay đến lượt TQ sắp chịu chung một số phận.
    Tôi dám kết luận rằng nước VNCH bé bỏng của tôi năm xưa chắc chắn là anh hùng hơn LX “vĩ đại” gấp ngàn lần! Là vì dù có thua thì VNCH cũng đã thua trong danh dự, đã đánh tới những viên đạn cuối cùng mới thôi!
    Nay nói đến TQ. Không lẽ chưa đánh đấm gì với Mỹ mà đã bó gối qui hàng? Không thể thế được! TQ vĩ đại mà lại thua cả VNCH ư? Phải ăn thua đủ, đánh cho thằng Mỹ vỡ đầu sứt trán, rồi tới đâu thì tới chứ!
    Good luck!

  5. Chuyện đòi nợ này thoạt nghe thì có vẻ hoang đường, nếu không nói là tào lao. Nhưng, thử nghĩ, TQ có già họng đến đâu cũng không thể chối một chuyện hiển nhiên, là dù nước Trung Hoa do nhà Thanh, Trung Hoa Dân Quốc hay CSTQ cai trị, chính phủ và người dân TQ đều được hưởng lợi khi xử dụng tuyến đường sắt này. Bằng chứng là ai đi tàu trên tuyến đường này xưa nay đều phải mua vé! Đã sanh lợi bằng đồng tiền gọi vốn của giới đầu tư thì phải hoàn trả cho họ cả vốn lẫn lời, qui luật làm ăn xưa nay vẫn thế!

  6. Đúng vậy ! Có ăn thì có chịu !Nhân cơ hội nầy nhớ lại Miền Nam VN trước đây,dân Miền Nam mất trắng tay tiền của gởi các ngân hàng trước 1975.
    Có người ,lúc đó hỏi mấy thằng CS,tiền bạc chúng tôi gới ngân hàng ,sao mấy ông không trả,CS trả lời :theo Mỹ-Thiệu mà lấy!! Tôi nghiệp cho Dân Miền Nam.Vàng bạc ,trong các ngân hàng CS lấy sạch-sành-sanh,nhưng
    tiền bạc dân chúng gởi ngân hàng thì không trả!.Chỉ có bọn CS ăn-cướp mới làm những việc vô-lương -tâm và vô luật pháp như vậy.Thế giới văn minh không ai cư xử như vậy .Hởi dân Mỹ ,hảy mở mắt nhìn thấy môt-thần-tương đang giựt sập chế độ CS cuối cùng ,bạo tàn,đó là Trung Cộng. Trời đất sinh ra Trump để làm việc nầy ,cưu nhân loại,như lời Ông Trum đả từng nói.!!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên