Hơn 42 ngàn nạn nhân Vạn Thịnh Phát sẽ được tham gia vào quá trình xét xử?

13
Bà Trương Mỹ Lan bị dẫn giải ra tòa
Sau bài viết “Hơn 42.000 nạn nhân đã ở đâu trong vụ án Vạn Thịnh Phát?” đăng tải trên trang cá nhân, một vài bạn đã phản bác cho rằng hơn 42.000 nạn nhân của Vạn Thịnh Phát sẽ được tham gia vào vụ án thứ 2 – Hàm ý rằng tư cách tố tụng của họ vẫn được chính quyền bảo lưu, sẽ được công nhận để giải quyết trong một vụ án khác.
.
Tuy nhiên, khối tài sản với giá trị cực lớn mà cơ quan tiến hành tố tụng đã thu giữ, quản lý, kê biên trong vụ án đang xét xử, gồm hàng chục nghìn tỷ đồng tiền mặt, 23 triệu đô-la, tiền gởi trong tài khoản ngân hàng, sổ tiếp kiệm, cổ phần, cổ phiếu, khoảng 5.000 bất động sản, tàu, du thuyền, ô tô và cả các khoản tiền mặt được các bị cáo vừa nộp bổ sung dưới danh nghĩa khắc phục hậu quả, lẽ ra, phải được dùng để hoàn trả cho các nạn nhân thì sẽ được xử lý như thế nào trong bối cảnh nạn nhân không được tham gia tố tụng trong vụ án đang xét xử, thì không thấy ai trong số những người phản bác bài viết của tôi nói đến cả. Trong khi đó mới là vấn đề cần quan tâm nhất, chính đáng nhất, xét dưới khía cạnh người dân là nạn nhân bị lừa đảo.
.
Giả thiết, vụ án thứ II được mở ra, trong đó, đưa đầy đủ toàn bộ hơn 42.000 nạn nhân của bà Trương Mỹ Lan, Tập đoàn Công ty Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB vào tham gia vụ án. Thì nguồn tiền nào? Từ đâu? Sẽ giải quyết cho quyền lợi cho họ khi mà nguồn tiền chính đáng nhất để trả cho họ sẽ bị tịch thu từ vụ án đang xét xử.
.
Xét về tính chính đáng của hơn 42.000 nạn nhân đối với khối tài sản mà cơ quan tiến hành tố tụng đã thu giữ, quản lý, kê biên trong vụ án đang xét xử, thì cứ dõi theo sự lưu chuyển dòng tiền thì sẽ thấy rõ: Nguyên thủy, tiền là tài sản của hơn 42.000 nạn nhân gởi vào Ngân hàng SCB => Ngân hàng SCB dùng nguồn tiền ấy chuyển cho hàng nghìn doanh nghiệp giả danh của bà Trương Mỹ Lan => Bà Trương Mỹ Lan và gia đình dùng tiền này để: Mua các bất động sản có giá trị lớn tại Hong Kong + Mua gần 5.000 bất động sản khác tại Việt Nam + Gởi ngân hàng + Mua cổ phần, cổ phiếu + Mua tàu, du thuyền, ô tô… Sau khi khởi tố vụ án, một phần tài sản này bị cơ quan tiến hành tố tụng thu giữ, quản lý, kê biên. Ngoài ra, còn thu giữ thêm khoản tiền mà gia đình bà Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo khác đóng tiền khắc phục hậu quả để mong giảm nhẹ hình phạt.
.
Từ đó cho thấy, tất cả khối tài sản cực lớn mà cơ quan tiến hành tố tụng đang nắm giữ trong vụ án đang xét xử đều là khoản thu lợi bất chính có nguồn gốc là tài sản của hơn 42.000 nạn nhân. Thế nên, xử lý khối tài sản ấy như thế nào khi xét xử bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm, không thể nào tách rời khỏi hơn 42.000 nạn nhân nguyên là chủ sở hữu tài sản ấy được. Trừ phi, muốn “cướp” trắng của họ rồi ban cho họ phát súng ân huệ, bằng cách đưa họ vào tham gia tố tụng trong một vụ án thứ 2, một vụ án hết sức mơ hồ về nguồn tiền hoàn trả cho họ.
.
Khối tài sản mà cơ quan tiến hành tố tụng đang nắm giữ trong vụ án đang xét xử có giá trị cực lớn đối với một cá nhân, nhưng để hoàn trả cho hơn 42.000 nạn nhân theo tỷ lệ, thì có lẽ chẳng thấm tháp gì so với sự thiệt hại của họ. Thế nhưng, có lẽ thế vẫn còn hơn là chờ nhận số tiền bảo hiểm tiền gởi vốn có giá trị như hạt muối bỏ biển. Hơn nữa, việc hoàn trả cho nạn nhân bằng chính số tiền là tài sản mà họ bị cướp là hoàn toàn chính đáng, hợp pháp. Chúng không chỉ là thông lệ hành xử từ khi xã hội loài người có pháp luật, mà còn là quy định văn minh của pháp luật.
.
Tuy vậy, nếu hành xử văn minh, thì đã không ai là kẻ cướp…
.
LS Đặng Đình Mạnh
DC, ngày 12/03/2024

13 BÌNH LUẬN

  1. Nếu ngày ấy trên bong tàu đêm tối
    “Người lao công đang quét dọn hành lang”
    Cơn sóng dữ tiễn đưa về đáy biển

    Thì ngày nay quê mẹ đã bình an

    Nếu ngày ấy trời Paris trở lạnh
    Cục gạch hồng chẳng đủ ấm qua đêm
    “Bác” chết cóng trên mình cô đầm nái
    Thì ngày nay tổ quốc đã êm đềm

    Nếu ngày ấy, tên toàn quyền rộng lượng
    Cho “người” vào trường thuộc địa, khỏi thi
    Mẫu quốc đã có thêm Hoàng Cao Khải
    Mà An Nam cũng thoát cảnh “bác đi”

    Nếu nếu nếu, thêm một ngàn lần nếu
    “Bác” chẳng đi! Đi chẳng có ngày về!
    Về, thượng mã phong bờ hang Pác Bó
    Thì ngày nay đâu có lũ u mê!

  2. Nếu ngày ấy bến Nhà Rồng đóng cửa
    “Người” lang thang quay trở lại Nghệ An
    Làm giáo làng hay một chân thư lại
    Thì ngày nay dân đã thoát lầm than

    Nếu ngày ấy, sông Sài Gòn nổi sóng
    Người đang leo bỗng rớt mẹ xuống sông
    Bấy sấu đói đã reo mừng ruớc “bác”
    Thì ngày sau xương đâu trắng cánh đồng
    Nguồn @
    Dmcs
    Dm mày dog phét

  3. Không có sư đồng lỏa của Lê Thanh Hải (Còn goi là Hải heo) Bí thư Thành Hồ lúc bấy giờ,thì không thể nào Van thinh Phát của bà Trương Mỹ Lan làm mưa -làm gió ở sai gon đươc. Đó là sư thât ! Tương tư ,không có có Bằng khen và giấy chấp thuân của Nguyễn Phú Trong ,Tổng bí thư về môt “phát minh” dổm ,thì chắc chắn Vacin giả không thể kiếm hàng ngàn tỷ đồng VN đươc ! Vây thì cái gọi là tÒA Án Nhân Dân đang xử ai ?? Những cán bộ CS ,quan xử án,có thấy xấu hổ không ? khi biết mình đang cầm-cầm c..ặt chó đái !!!

  4. Đúng là bọn ăn cướp .
    Ngày xưa thì nhân danh chủ nghĩa cộng
    sản ,XHCN để thi hành “cải tạo” công
    thương ghiệp,đổi tiền … để trắng trợn
    ăn cướp.
    Ngày nay,đưới chiêu bài “kinh tế thị
    trường định hướng XHCN”, móc ngoặc
    và xử dụng bọn ma cô,đầu trộm đuôi
    cướp để ăn cướp,ăn cắp tài sản của dân.

    Bản chất bọn cầm quyền Ha Noi là như
    thế ,chớ chẳng có cái lý tưởng gì hết ráo.

  5. Hà Nội tự mâu thuẫn với chính sách quốc phòng Bốn Không (sau thêm Một Đồng và Một Tùy) với ngoại giao cây tre, nâng quan hệ chiến lược toàn diện với các nước lớn trong đó có Nga và Mỹ, riêng với Tàu thì hai nước vượt lên tầm cao hơn trở thành “cộng đồng chung vận mạng” mà ý nghĩa cộng đồng chung vận mạng tức là vận mạng của VN trong tay Tàu.

    Trích một đoạn của chính sách Bốn Không cộng thêm Một ĐồngMột Tùy: “Bốn không: Không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế. Một đồng: Đồng thời tăng cường hợp tác quốc phòng với các nước để nâng cao khả năng bảo vệ đất nước và giải quyết các thách thức an ninh chung. Một tùy: Tùy theo diễn biến của tình hình và trong những điều kiện cụ thể, Việt Nam sẽ cân nhắc phát triển các mối quan hệ quốc phòng, quân sự cần thiết với mức độ thích hợp.

    Như vậy, “mẫu số chung” của chính sách quốc phòng Việt Nam là: “Tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của nhau cũng như các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, hợp tác cùng có lợi, vì lợi ích chung của khu vực và cộng đồng quốc tế”.

    Hà Nội tôn trọng nhưng Tàu thì không tôn trọng. Mới đây báo chí đưa tin Tàu Cộng ngang nhiên xâm lấn Vịnh Bắc Bộ của VN nhưng việt cộng chỉ im lặng. Lấy cây tre làm biểu tượng để đu đưa với Mỹ. Kết quả vì lợi ích riêng chẳng ai bênh khi VN bị Tàu Cộng bắt nạt. Quan hệ “cộng đồng vận mệnh chung” với kẻ thù chẳng khác gì bán nước đổi lấy quyền lực để cai trị dân. Một trăm triệu dân không bằng một ông già bệnh hoạn Trọng. Việt cộng chỉ giỏi hà hiếp dân mình nhưng với Mỹ thì luồn cúi để kiếm đô la và với Tàu thì sợ sệt ngậm miệng chịu nhục hèn hạ để đảng sống vinh quang. Cái trò gọi là ngoại giao cây tre chỉ để viện dẫn cho một chính sách nhu nhược không dám giữ nước chống kẻ thù. Một tre, chục tre, trăm tre, ngàn tre hoặc thậm chí triệu cây tre mà không có một nước đồng minh nào thì làm sao giữ nước. Cứ nhìn qua Ukraine đang bị Nga xâm chiếm mà nếu không có Mỹ và các nước Tây Phương viện trợ thì liệu Ukraine có giữ nước được đến nay?

    Với một chính sách quốc phòng không có đồng minh và kiểu ngoại giao cây tre của Nguyễn Phú Trọng, một ông già bệnh hoạn yếu đuối nhu nhược chỉ lo hà hiếp bắt bớ bỏ tù dân mình kết quả sẽ là mất nước. Tàu cứ lấn chiếm dần từng bước theo thời gian. Đó là cái giá để đảng được tồn tại cai trị nhưng VN thì sẽ mất.

  6. Nhờ có đảng chống sau lưng nên ăn cướp của dân dễ dàng: vụ Việt Á, Trương Mỹ Lan, trước nữa là đánh tư sản mại bản ở miền Nam sau 1975, trước nữa là vụ Cải Cách Ruộng Đất ở miền Bắc.

    Sau đó đảng (một phe của đảng) bắt bọn gọi là cướp, tịch thu lại đồ ăn cướp, thế là đồ ăn cướp trở thành tài sản của đảng.

    Người dân trớ mắt nhìn, biết đích thực ai là bọn ăn cướp. Nhưng chúng vẫn rêu rao đạo đức cách mạng, từ thằng khốn Hồ Chí Minh trở đi. ĐMCS!

  7. Cướp nước ăn sạch hết tiền của dân, hết tiền đảng lại cướp đất rồi bán đất, hết đất thì cướp tiền trong bank của dân. Cả một quá trình cầm quyền cai trị đất nước đảng chỉ cướp với bán để tồn tại.

    Sau khi việt cộng cướp được cả nước là người dân mất hết tất cả. Hàng vạn người dân VN bị đảng cướp nhà và cướp đất trở thành dân oan đi đòi từ nam ra bắc nhưng chẳng đòi được mà còn bị ngồi tù. Vụ Vinashin chính phủ việt cộng cũng bỏ túi hàng tỷ USD. Xong lại bán 3 cái đặc khu kinh tế Vân đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc cho Tàu. Vụ Trương Mỹ Lan là mới nhất sau vụ viết á. Tiền bọn chúng chia nhau tên nào cũng bạc tỷ USD bỏ bank mua nhà ở ngoại quốc.

    Trông đợi việt cộng xử án lấy tiền trả lại cho nạn nhân nó còn khó hơn tiến lên xã hội chủ nghĩa mà Trọng nói đến hết thế kỷ chưa biết ngó thấy cái mặt xhcn nó ra sao. Nếu trả lại tiền cho nạn nhân thì việt cộng không còn là việt cộng. Nằm mơ cũng không thấy chứ đừng nói là sự thật. Vụ việt á chẳng bằng cái đinh so với vụ Trương Mỹ Lan mà đảng vồ được của dân. Vụ Trương Mỹ Lan coi như có một không hai vì là tư nhân nhưng được đảng bảo kê cho cướp nhưng ai biết được nếu chế độ cộng sản còn tồn tại thì sẽ không còn nhiều vụ khác lớn hơn nữa?

    Đất nước mà việt cộng còn bán thì cái gì chúng không bán và không cướp?!

    • “Sau khi việt cộng cướp được cả nước là người dân mất hết tất cả”

      Nhưng có được Tưởng Năng Tiến & đám “trí thức” như Ngu Thế Vinh làm mờ nhạt mọi thứ

      See, phải chi dân Tây Tạng có được đám “trí thức” mịa rượt kiểu Tưởng Năng Tiến & Ngu Thế Vinh thì dân nó nghĩ văn hóa Trung Quốc là của mềnh gòi

      Nên nếu 2 đảng có nhứt thể hóa, you betcha sêm xít hòa giải hòa hợp, hợp lưu tá lả, rùi những Nguyễn Quý Đức lại về, Bùi Văn Phú, thay vì kiếm Bác Hồ sẽ kiếm Bác Mao . Báo tiếng Việt hải ngoại sẽ đăng thời sự Trung Quốc, Phạm Trần của SBTN sẽ lo lắng cho sự tồn tại của Đảng nào-hổng-bít-lun, Tưởng Năng Tiến sẽ mến mộ 1 nhà văn Trung Quốc, Mạc Ngôn chẳng hạn . Too many, & them all better than Nguyên Ngọc

      Sêm xít thui

    • Bees 04/03/2024 at 01:58

      … Việt Cộng cùng là người Việt, cùng ngôn ngữ, và có khi có quan hệ máu mủ anh em hoặc là bà con họ hàng cũng chưa biết nhưng rõ ràng họ là người Việt và nói tiếng Việt như chúng ta.

  8. Dmcs
    Từ vụ Việt Á, bay giải cứu dịch wuhanvirus, đến vụ này = dog csvn cướp của dân, nó nói chồng tham nhũng, đem xử, tịch thu số tiền đó Nhưng Không Trả Lại cho người bị thiệt hại.
    Có thể nói đây là mục đích của dog csvn = cứ để tham nhũng 1 thời gian dài = lấy cớ diệt tham nhũng = bắt đem ra xử = tịch thu tiền tham nhũng, không trả cho dân.
    Con ơi nhớ lấy câu này
    Cướp đêm là quan, cướp ngày cũng là quan
    Thiên đường là thiên đường nào?
    Cho ăn bánh vẽ, muôn đời đéo xong

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên