Hóa Rồng

15

(ngụ ngôn La Făng teo)

Đầu tháng Năm, giữa mùa hè trời bỗng trở nên mát mẻ. Một con giun ở góc vườn thay vì rúc sâu xuống đất để tránh nóng, thấy mát mẻ lại chui lên. Trườn qua một đám tro nguội, nó lăn lộn mấy vòng cho khô nhớt rồi nằm ngửa nhìn trời, khoan khoái hít thở không khí trong lành, những vẩy tro bám trên mình nó lấp lánh dưới ánh mặt trời.

Trong chuồng gà, gà mẹ muốn đàn con tự mình đi kiếm ăn, bèn gọi một con đầu đàn đến bảo:

“Con hãy dẫn các em ra góc vườn, hôm nay trời mát, thế nào cũng có giun chui lên…”

Con gà đầu đàn nghe nói đến giun, tưởng tượng ngay tới những con giun bóng loáng, béo ngậy vẫn được mẹ kiếm cho ăn bấy nay thì thèm rỏ dãi. Nó liền hớn hở gật đầu, rồi dẫn lũ em đi.

Đàn gà con ríu rít ra tới góc vườn, vừa đi vừa bàn tán rôm rả về món giun đất. Nghe tiếng lũ gà, con giun đang nằm ngửa ngắm trời bèn lật mình lại rồi ngỏng lên, nghiêng đầu nhìn về phía lũ gà…

Con gà đầu đàn nom thấy, nó vội vàng ngăn lũ em dừng lại. Lũ gà con ngơ ngác, hỏi tại sao. Nó bảo:

“Không phải giun các em ạ, phải cẩn thận, chớ có coi thường”.

Lũ em thắc mắc:

“Không phải giun thì là con gì?”

Gà đầu đàn bảo:

“Hình như là… con rồng. Rồng mới có vẩy như thế kia chứ. Loài gà chúng ta chỉ ăn được giun mà thôi. Ăn rồng nguy hiểm lắm”.

Nói xong, nó dẫn lũ em lùi dần, lùi dần… rồi nhất tề quay đầu, ù té chạy về chuồng.

Con giun đất theo phản xạ đang định chạy trốn, bỗng lại thấy lũ gà bỏ chạy trước. Nó ngạc nhiên nghĩ một lúc lâu thì hiểu ra. Bèn quay đầu ngắm những vẩy tro bám lấp lánh trên mình. Nó thích chí reo thầm trong bụng:

“Ta đã hóa rồng, ta đã hóa rồng…”

Facebook nhà văn Phạm Lưu Vũ

15 BÌNH LUẬN

  1. Thằng ranh con mà đòi giảng “ moral “ cho ai ?! Tởm không chịu được !! Tại vì Facebook sometimes create những con quái vật như thế này mà đòi tự phong là “ nhà văn “ !! Thối ơi là thối !! Cũng lại tụi “ ma cô , ma cạo “ , “ thọc gậy bánh xe “ , vô học mang nó vào đây !!

  2. Từ lớp đệ nhị ở Petrus Ký , tôi đã dùng ký hiệu của tân toán học để giải toán . Đến 2,3 năm sau Bộ Quốc Gia Giáo Dục mới mang môn Tân Toán Học xuống dạy ở lớp đệ nhất ban B . Báo hại các giáo sư toán lại phải viết text book về môn Tân Toán Học .

  3. Năm 75 , người dân phải bỏ nước ra đi vì họ như rắn mất đầu ; lý do nặng nhất là tâm lý của kẻ mất support của đồng minh giai đoạn , chứ họ không phải “ chicken “ như tên đầu có “ brain tumor “ mà mùi bùn ở chân chưa rửa sạch này tưởng . Họ có máy bay nhưng mà xăng chỉ đủ bay lên để dọa xong lại phải bay về ngay .

  4. “ rôm rả “ là cái quái quỉ gì mà lại bắt chiếc người xưa viết chuyện ngụ ngôn để giảng “ moral “ !! Đúng là cứ tưởng mình là cái rún của vũ trụ !! Trong khi mình có cái “ brain tumor “ bự hơn người mà mình không chịu soi gương để thấy !!

  5. Hình thức thì thô bỉ , nội dung thì nghèo nàn . Nhìn thử độ chục bài trước mình , và chục bài sau mình để thấy mình đứng trơ trọi với một cái “ brain tumor „ tổ bố !! Thà là cứ viết vài cái “ còm “ vụn vặt thì may ra có lý !! Văn chương mà viết khô cằn như bài luận văn lớp ba trường làng , nó thô kệch ơi là thô kệch !! Nhà quê ơi là nhà quê !!

  6. Cái tên tác giả này đã từng nói chuyện ” khâu miệng ” !! Tôi thấy lạ tôi thử đọc thêm thì thấy nó cho cái số ” size ” của cái ” giầy ” của nó ” thì tôi hiểu ra sự ” quái chiêu ” đó rồi !!

  7. Tôi được giáo dục hầu như từ văn hoá của da trắng !! “ rồng , phượng “ từ Tầu là không có trong my blood !! “Super dry “ của nhật thì may ra có !! C’ est moi !! Nhóc con !!

  8. Học giả DTM : “ all I can say that I don’t sure “
    Ngụy tàn dư phét lác : vì thế : I ( subject )+ Do + Not ( negative ) + Sure ( adverb )
    Đây :
    1. sure là tĩnh từ ( adjective ) không phải là trạng từ ( adverbe )
    2. NOT là trạng từ ( adverbe de negation )thì lại được gọi trống không là “ negative “
    3. Example : I don ‘ t like this car
    So , trợ động từ “ to do “ đứng trước trạng từ “ not “

    Đó là lấy từ văn phạm của pháp .

  9. Cho đến năm 1975 , ở VN , tôi chưa bao giờ miss một phim của Charles Bronson. Kể cả phim “ quelqu’ un derrière la porte « .

  10. Chúng nó được như con giun cũng đỡ .
    Chúng là con sán thì đúng hơn ,sống ký sinh ,không
    dám chường mặt ra ánh sáng .

  11. Cứ xem lại phim ” Indochina ” đề xem anh cán bộ ” ủng hộ một tí ” của cái gọi là xã hội chủ nghĩa đang dạy khôn một sĩ quan pháp trên đường đào tẩu bằng tiếng …dĩ nhiên là tiếng việt !! what else !! Cái rún của vũ trụ !!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên