Hà Nội: Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bị đình chỉ công tác

2
Nguyễn Đức Chung. Ảnh Getty Image

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc ngày 11/8 ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Diễn biến xảy ra sau các đồn đoán nói rằng ông Chung sẽ bị Đảng Cộng sản kỷ luật.

Quyết định ngày 11/8 của Thủ tướng nói việc tạm đình chỉ là để “xác minh, điều tra làm rõ trách nhiệm có liên quan trong một số vụ án theo quy định của pháp luật”.

Thời hạn tạm đình chỉ công tác là 90 ngày kể từ ngày ra quyết định trên.

Ông Nguyễn Đức Chung là Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội từ năm 2015.

Báo Thanh Niên đưa tin Bộ Chính trị đã có quyết định đình chỉ sinh hoạt Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và đình chỉ chức vụ Phó bí thư Thành ủy Hà Nội đối với ông Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội

Trước đó, ông Chung là Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an TP Hà Nội.

Trong quá trình công tác, ông từng được khen thưởng: Huân chương Chiến công hạng Nhất (2009, 2012); Huân chương Chiến công hạng Ba (1998, 2001, 2009); Anh hùng Lực lượng vũ trang (10-2004)…

Ba vụ án liên quan?

Báo Tuổi Trẻ nói họ đã nói chuyện với Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người Phát ngôn Bộ Công an ngày 11/8 và ông này cho biết, theo điều tra ban đầu, ông Nguyễn Đức Chung có liên quan đến ba vụ án.

Thứ nhất, vụ án “Buôn lậu”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”, “Rửa tiền”, “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường), Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội và một số đơn vị liên quan.

Thứ hai là vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại TP Hà Nội.

Thứ ba là vụ án “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước” mà Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã khởi tố vụ án.

Trước đó đã có quyết định khởi tố bị can, bắt giam hai cán bộ gần cận Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung và một nhân viên của Bộ Công an.

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ngày 22/07 phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với ba bị can.

Hai bị can gần cận với Chủ tịch UBND TP Hà Nội là Nguyễn Anh Ngọc, cán bộ Phòng Thư ký biên tập, Tổ giúp việc, và Nguyễn Hoàng Trung, lái xe của ông Nguyễn Đức Chung.

Bị can thứ ba là Phạm Quang Dũng, cán bộ công an thuộc Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng và buôn lậu Bộ Công an (C03).

“Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với 03 cá nhân có hành vi chiếm đoạt tài liệu mật trong vụ án “Công ty Nhật Cường” do Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an thụ lý điều tra,” bản tin trên trang của Bộ Công an đưa.

Một thứ trưởng Bộ Công an vào cuối tháng Sáu cho biết đây là đại án tham nhũng ”rất nghiêm trọng” được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi và chỉ đạo.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là Trưởng ban này.

Bộ Công an khởi tố vụ án Nhật Cường hồi tháng 5/2019, và C03 là nơi thụ lý điều tra vụ án.

Tổng cộng có 26 bị can cho tới lúc này và bị can chính là Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Nhật Cường.

Bị can Huy, hiện đang bị truy nã quốc tế, đã bị khởi tố 4 tội danh trong đó có tội buôn lậu và rửa tiền.

Bùi Quốc Việt – anh trai của Bùi Quang Huy, mới đây cũng bị bắt để điều tra về tội buôn lậu.

Bộ trưởng Công an, Đại tướng Tô Lâm từng nói “bằng mọi biện pháp, cách gì có thể làm được thì đều làm để bắt được ông Bùi Quang Huy.”

Trong số các bị can có cả cựu Chánh văn phòng Thành ủy Hà Nội, nguyên Giám đốc Sở KH-ĐT TP. Hà Nội và Chánh văn phòng Sở KH-ĐT.

Vụ án Công ty Nhật Cường được báo chí đăng tải nhiều trong những tháng qua sau các hoạt động kinh doanh, trúng thầu… liên quan tới một số dự án thuộc Thành phố Hà Nội bị cho là có sai phạm.

Theo BBC

2 BÌNH LUẬN

  1. Nguyễn Đức Chung đã chính thức bị đọc lệnh bắt giữ và khám nhà ngay tại cơ quan điều tra . Số với Lê Thanh Hải. Ác Tất thành Càng thì tội Nguyễn Đức Chung không bằng 1% ! Tuy nhiên , Lê thanh Hải nhờ thế lực của tình báo Hoa Nam nên Nguyễn phú Trọng và Nguyễn xuân Phúc không dám đụng đến .

  2. Từ ‘anh hùng’ trở thành ‘anh khùng’ mấy hồi. Chỉ cần không thuộc vào phe nhóm đang lên là thành anh khùng ngay, rồi nhẹ thì ‘hạ cánh an toàn’, không nhẹ thì như Thăng mếu máo xin lỗi bác Trọng rồi vẫn vào tù.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên