Có thật người VN lo cho nước Mỹ hơn nước Việt?

11

 

1. Từ mấy tháng trước, hàng triệu người Việt Nam đã dành nhiều thời gian và tâm trí cho bầu cử Tổng thống Mỹ. Càng đến gần ngày bầu cử thì sự quan tâm của người Việt đến bầu cử Tổng thống Mỹ càng gia tăng. 3 ngày hôm nay thì cả chục triệu người Việt Nam mất ăn mất ngủ vì bầu cử Tống thống Mỹ. Và sự mất ăn mất ngủ của hàng triệu người Việt Nam vì bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ còn kéo dài nhiều ngày nữa.
Không chỉ mất ăn mất ngủ, mà bầu cử Tổng thống Mỹ còn gây chia rẽ trong xã hội người Việt. Sự chia rẽ xẩy ra không chỉ ở nước diễn ra bầu cử là Mỹ, mà sự chi rẽ diễn ra ngay tại Việt Nam. Chia rẽ không chỉ ở mức tranh cãi, mà đến cả mức huỷ bỏ bạn bè. Sự chia rẽ sẽ còn hằn sâu ít nhất là thêm 4 năm nữa cho đến kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024.
2. Ở Việt Nam, hiện có nhiều cuộc bầu cử. Hết ngày này sang ngày khác, hết tỉnh này sang tỉnh khác đang diễn ra các cuộc bầu cử. Bầu cử diễn ra bất chấp các cơn bão giật cấp 10-12, bất chấp các cơn lũ lịch sử nước ngập mái nhà, bất chấp các trận sụt lở kinh hoàng cướp đi nhiều mạng sống. Đó không phải các cuộc bầu cử hội đoàn. Đó là các cuộc bầu cử chọn người đứng đầu một tỉnh – quyết định sự giàu sang của cả triệu cư dân trên địa bàn tỉnh. Còn sắp tới là cuộc bẩu cử liên quan đến vận mệnh của cả 100 triệu dân Đất Việt.
Thế mà tại sao người Việt lại ít quan tâm đến bầu cử ở nước mình? Có phải người Việt lo cho nước Mỹ hơn nước Việt?
Đây là những câu hỏi mà ai trong chúng ta cũng cần phải tìm ra câu trả lời. Nhất là ở vị trí lãnh đạo – từ cấp xã cho đến cấp trung ương thì càng phải trả lời.
– Đó có phải là vì ở Việt Nam người thắng cử có số phiếu bầu trúng cử 100%?
– Đó có phải là vì ở Việt Nam người thắng cử bởi vì chỉ có 1 người duy nhất để bầu chọn?
– Đó có phải là vì ở Việt Nam người thắng cử được định đoạt trước khi bầu cử diễn ra?
– Đó có phải là vì ở Việt Nam việc bầu cử chỉ là thủ tục hợp pháp hoá cho một quyết định trước đó?
– Đó có phải là vì ở Việt Nam bầu cử không liên quan đến số đông hàng chục triệu cử tri?
– Đó có phải là vì ở Việt Nam người thắng cử chưa đưa lại được những thay đổi có lợi lớn lao cho đa số dân chúng?
Có thể nối dài các câu hỏi tương tự. Đó là cách tốt nhất để trả lời tại sao người Việt Nam chưa quan tâm đến bầu cử ở Việt Nam như quan tâm đến bầu cử Tổng thống Mỹ.
3.Nhưng mọi sự đều có nguyên do. Người Việt Nam quan tâm đến bầu cử Tổng thống Mỹ cũng là vì Việt Nam.
Ai trở thành Tổng thống Mỹ là quyền của cử tri Mỹ. Nhưng ai trở thành Tổng thống Mỹ mà có lợi hơn cho người Việt Nam thì người Việt Nam ủng hộ người đó nhiều hơn.
Nhưng người Việt Nam mất ăn mất ngủ vì bầu cử Tổng thống Mỹ chính còn vì một nguyên nhân khác nữa. Đó là ước mơ. Đợi chờ một ngày Việt Nam có cuộc bầu cử mà toàn dân mất ăn mất ngủ.
Nguyễn Ngọc Chu (Facebook)

11 BÌNH LUẬN

  1. Ong Biden sẻ là “elected next president” của Hoa Kỳ vói só phiếu Cử tri Đoàn 273 (ông Trump 241) ,nên tôi nghỉ là phe cuống Trump thất vong lớn, chơ không thể “phe ” cuồng” Trump không nên quá thất vọng” vì điều mong ước cháy bỏng trong con người VN từ trong nước ra tới hải ngoại .mọt sự hòa hợp hòa giải trong một ý kiến chung mà trước đây ,dù có NQ36 cung không thành công . Nó gióng như muốn ăn thứ banh mình thích nhưng không “xin” không “mua”,không “đòi” được . Còn ” Phe ủng hộ Biden cũng đừng lên mặt kênh kiệu.” thì viết quá đáng. Có gì mà kênh kiệu ? tiền bạc gì ,địa vị gì ,lợi lọc gì….mà kênh kiệu ,Họ cũng không “cuồng Biden” ,có người không bỏ phiếu kỳ này cho 2 UCV …Vã lại đã biết TT nào cũng phục vụ cho “quyền lợi nước Mỹ mà thôi” thì phải chăng bầu cho Ai cũng được .Tai sao không bầu cho Trump thêm 01 nhiệm kỳ nữa? Tất cả đêu có lý do và lý do đó bọn “cuông Trump ” đã nói hết rồi ,đã trình diển hết rồi….Nhưng SAO dân Mỹ và các dân tộc ,kể cả Da Vàng (ngoài số đông VN mà báo ước tính ở CA 78% “cuồng Trump) đều quyết đinh bỏ phiếu cho Biden?
    Chính sách của Mỹ đã hoạch đinh từ trước .Ai làm TT Mỹ cung đi theo lộ trình đó . Năm 2010 không dưng Obama và bà Clinton “xoay trục qua Biển Đông đẻ chống TC(và có người nói kế hoạch có từ thời Bush Con ,nhưng vụ 911 rồi đanh Iraq ,kinh tế nước Mỹ xuống nên không thực hiệ được). Cho nên bầu Biden đẻ điều chỉnh nước Mỹ đi theo lộ trình đã vạch ra ,không kênh kiệu ,không show off , đạt được những gì Obama và các TT tước đó đó đã làm và điều chỉnh ,cải tiến HAY HƠN. Không phải bải bỏ như Trump làm và còn làm ngước lại nhưng gì TT tiền nhiệm làm ,biến bạn thành thù ,biến thù thành bạn Rút lui khỏi Nato ,khỏi Hội NQ LHQ và rút hét các ký kết làm cam két vói ĐM đẻ cuối cung NGA nhảy vào Trung Đông .TC hung hăng hơn ,có lần đã la lên “Mỹ hay CÚT đi” nghỉa là ra khỏi Biễn Đông. Sự khiêu khich đó nếu Obama thì các DLV cho là Hèn nhát ,nhu nhước” . Đanh về kinh tế thì Trump có NK ở NH TC,trả thuế cho TC và có VP địa oác tại TC ,có khách sạn tại TC và có 40 cái trademarks đẻ độc quyền bàn hàng mua hàng ,làm hàng tại TC…kiếm biết bao lợi nhuận … TC đánh thuế trả đủa ,hàng hóa vọt lên cao ,ngày trước 100 đô mú một xe đồ ăn nay chỉ còn 1/2. Mỹ không bán được nông sản ,nông dân chịu thua theeit ,phải nhờ chính phủ trợ gia đê rôi sau cung năn nỉ TC mua nông sản Mỹ. TCB hứa mua (vói đk)nhưng chỉ mua số lương nhỏ vì Tạp có nguồn cung cấp ở các nước khác giá rẻ hơn (đậu nành ở Brasil giá rẻ hơn Mỹ).
    Cho nên Biden len thay Trump coi như là chuyện đương nhiên .Nước Mỹ vói tự do dân chủ thì kết quả B/c TT là “do dân ” .Có gì mà KENH KIỆU khi Biden “lên ngôi ?'”…

      • Chỉ cần đủ 270 phiếu cử tri đoàn là đủ để thắng cử mà Ô Biden thăng đến 273 phiếu thì quả là Ô Biden… quá dữ!

        • Cử tri đoàn tòa quốc 538 phiếu
          UCV được 270 phieu là Thắng
          273 phiếu thì chưa có gì là …”quá dữ”
          Biden sau khi dếm phiếu lại có 299 phiêu cử tri đoàn
          Trump và TBO (đảng CH) đang kiện ở TCPV ….

  2. Cả mấy ngày nay, nước Mỹ (và hầu như toàn thế giới) sôi sục vì cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Đến hôm nay, thứ bảy ngày 7 tháng 11 năm 2020, thì có phần chắc Joe Biden sẽ thành chủ nhân mới của Toà Bạch Ốc.

    Tôi trộm nghĩ, phe ” cuồng” Trump không nên quá thất vọng. Phe ủng hộ Biden cũng đừng lên mặt kênh kiệu.

    Lý do vì ai lên làm tổng thống cũng chỉ phục vụ cho quyền lợi của nước Mỹ mà thôi.

    Hồi đầu, tôi thấy Ô Trump là người ăn nói báng bổ, đã nói là làm. Dân VN thì thấy rõ là ông quyết tâm “chơi” cho Tàu cộng sát ván nên tạo ra một phe phái chính trị gọi là phe “cuồng Trump”. Thật vậy, cá tính thô tháp, ăn nói đầu đuôi bất nhất, tuyên bố bừa bãi, có khi láu cá của ông, có lẽ đã làm TQ không biết đường nào mà lần. Bản chất con buôn thầm kín của ông Trump vốn vẫn là CHƠI ĐIẾM. Nghĩa là nếu cần thì cứ chơi điếm đến cùng, không cần phải quân tử chi cho mất thì giờ, đối thủ sống chết ra sao cũng mặc, miễn ông đạt được mục đích thì thôi.

    Lược sơ qua tiểu sử của Biden, tôi thấy ông này còn … ĐIẾM hơn ông Trump một bậc! Một con người không có tài cán thành tích gì nổi bật, lại mang nhiều tai tiếng, mà âm thầm luồn lách lên tới chức vị Phó TT, rồi sẽ làm TT nuớc Mỹ thì, ông ta quả phải có óc khôn ngoan ngoại hạng ít ai thấy. Hiện nay, đối thủ của Mỹ là TQ. Nếu những đường đi nước bước của Ô Trump đã làm TQ bối rối thì tôi thấy những gì Ô Biden sẽ làm trong nhiệm kỳ tới chắc chắn sẽ còn ngoạn mục hơn Ô Trump nhiều. CÁI ĐỘC ĐỊA CỦA BIDEN NGAY CẢ NGƯỜI MỸ VA TQ ĐÃ ĐÁNH GIÁ ÔNG QUÁ THẤP NÊN LẦM TO!

    Lưu Bị năm xưa cứ chê bai coi thường “thằng con nít” Lục Tổn, rốt cuộc lại bị “thằng con nít” dùng hoả công đốt sạch ba mươi vạn quân và rượt cho Lưu Bị chạy tuốt về Bạch Đế thành, cuối cùng chết tại đó! TQ mà coi thường Biden thì cũng như Lưu Bị coi thường Lục Tổn vậy!

    Qúi bác không tin, xin cứ xem những hồi sau, sẽ rõ!

  3. Sự quan tâm của người Việt đến chính trường nước Mỹ vì bất kỳ lý do g̀i cũng có thể thông cảm được , đặc biệt nếu người Việt mong muốn và ước mơ một ngày nào trên đất nước Việt cũng có những cuộc bầu cử dân chủ , công bằng , minh bạch như bâủ cử tại Mỹ . Nhưng tiếc thay sự quan tâm của người Việt xuất phát từ mong mỏi tên làm thương maĩ lưu manh ( nhưng vẩn bị thua trong thương mãi và mắc nợ như chúa chổm) , dối còn hơn cuội , chơi gái lúc vợ đang có thai , lưù gạt bị thua kiệm phaỉ bồi thường như đ̣ai hoc̣ chump , kỳ thị chủng tộc , mê putin coǹ hơn là mê gái tơ…. Không những dừng lại ở đây, ngay cả một số người Việt sống tại các nước văn minh tiên tiến , có nền chính trị nghị viện như Mỹ vẩn không thoát khỏi được đầu óc câù ngoại , tâm thức nô lệ , trông nh̀ơ vào ngoại bang ,hèn hạ với quyền lực . Bài học của chíên tranh Việt Nam vẩn còn đó ở các thế hệ như 60s hay 70s nhưng không học được , vẫn tiếp tục trông nhờ vào ngoại bang thậm chí một anh làm thương mãi trơ trẽn , không có chút sĩ diện để mong cầu tự do , phú cường cho đất nước băǹg con đường ngắn nhất là ngồi sau ćai computer nịnh bợ và thổi ống đu đủ cho chump .
    Dân tộc với những phẩm chất như thế chỉ xứng đáng làm nô lê muôn đời cho tàu thôi các chaú à

  4. Bọn Lưu Manh (BLM), bọn TTTT, bọn AntiFa, bọn đảng Lừa, chúng mới chính là bọn hô hào bạo động, nhưng lại đi chụp mũ những người bất đồng chính kiến với chúng. Báo chí loan tin bọn người nói trên đã có âm mưu đảo chánh đêm 11 tháng 3 vừa qua, nếu ông Trump đắc cử tổng thống. Bọn Lưu Manh đã tụ tập và đi rảo quanh các khu phố Los Angeles, Portland, Chicago, NY, chỉ chờ tin ông Trump đắc cử tổng thống là bọn chúng sẽ ra tay ngay.
    Đây rõ ràng là một cuộc bầu cử gian lận được tính toán từ rất lâu. Joe Biden không cần phải đi vận động tranh cử nhiều như ông Trump, cứ trốn dưới basement mà vẫn đắc cử. Đang dẫn trước Biden khá xa, đột nhiên các tiểu bang của đảng Lừa ngưng đếm phiếu đồng loạt, để rồi ngày hôm sau khi tiếp tục đếm phiếu, thì tự nhiên số phiếu bầu qua mail toàn bộ dồn hết cho Biden??? Chưa kể là có hàng trăm ngàn lá phiếu qua mail, không có con dấu của Bưu Điện Mỹ và không ai biết chúng đã được gởi trước hay sau 11 tháng 3, và chữ ký có được kiểm chứng hay chưa, nhưng tất cả những phiếu đó đều bầu cho Biden. This election is smelling FISHY. Do đó, toàn dân Mỹ cần phải đứng lên sẵn sàng đập tan “những thế lực thù địch cấu kết với ngoại bang, lợi dụng quyền tự do dân chủ” để phá hoại nền dân chủ.

    • Việc vừa ăn cướp vừa la làng này còn có tiếng là “ngậm cứt phun người” của cộng sản thì ai ko biết.
      Kế hoạch của chúng đã quá rõ như mụ già Nancy tuyên bố “Joe khg thắng thì biểu tình, bạo loạn sẽ tiếp tục xãy ra”.
      Chẳng có gì mới. Bọn chúng bạo loạn nhưng cảnh sát vốn ngại bắn vào dân nên chúng cứ tiến tới. Các người dân muốn chống lại bạo loạn thì chụp mũ là gây bạo loạn. Rồi sẽ đến nếu chống lại bạo động là “trúng kế Đảng Dân chủ Mỹ” mà cũng đếch bik đó là kế gì ?

      Cuộc chiến trở thành cân não. Chỉ có dân Mỹ chính gốc thì mới hiểu được bản chất. Họ mua súng, tập bắn, sẵn sàng đập lại lũ gây bạo loạn.
      Còn Việt Nam hả ? Khóc lóc + cầu nguyện

  5. Bọn lừa đang lo sốt vó vì gian lận bầu cử bị phanh phui. Ông Thần Trump kiện lên TCPV.
    Lần này có đứa mất cả chì lẫn chài

    ——————–+
    Nắng Ấm Miền Nam
    04/11/2020 at 20:18
    Các tên hô hào đứng lên gây baọ động , làm loạn có thể bị trưng̀ trị theo luật của liên bang nếu kêu gọi trên net . Các em thờ chump cần phaỉ cẩn thận đấy coi chừng FBI điều tra là vào tù và sau đó là bị trả về Việt Nam sống với cộng sản đấy .Đừng quá cay cú mà mất khôn các cháu à .

    Phản hồi
    hồlytinh
    04/11/2020 at 19:43
    “Hỡi các công dân Mỹ, hãy cùng nhau chuẩn bị để bảo vệ nền Cộng Hòa và tinh thần thượng tôn pháp luật của nước Mỹ. Đứng lên đập vỡ mọi âm mưu và thủ đoạn Ăn Cắp cuộc bầu cử tổng thống truyền thống của nước Mỹ.”(Hồ Bắc Cụ)

    FBI đang cho theo dỏi và điều tra những tên HÔ HÀO BẠO LOẠN sau cuộc bầu cử Mỹ như cái com. của tên này . Nếu xét thấy quan trọng có thể liên lụy tới tờ báo….ĐAN CHIM VIÊT LƯU Ý ,Tự Do nhưng không phải làm Loạn ,nhất là HÔ HÀO LÀM LOAN.

    Tin trong FBI cho những người HÔ HÀO LÀM LOẠN.
    Nếu khi HÔ HÀO LÀM LOẠN mà bị FBI hoặc cảnh sát địa phương mời về làm việc thì chúng ta sẽ nói: đó là theo Barack Obama ” phải chiến đấu với các cặn bã xã hội vì 1 Thế giới tốt đẹp hơn. Bắt tôi thì phải bắt Barack trước. Ko bắt Barack mà bắt tôi là KHÔNG CÔNG BẰNG – no justice no peace.
    Các bạn nói thế với FBI thì sẽ lập tức được thả ra ngay.
    Ai bị FBI bắt cũng có thể nói với họ : tôi chỉ làm theo ý tưởng của Kamala Harris. Bắt tôi ko bắt Harris là phân biệt đối xử PHÂN BIỆT CHỦNG TỘC.
    ĐẢ ĐẢO PHÂN BIỆT CHỦNG TỘC.

    Mọi người cứ quậy càng nhiều càng tốt. Bị bắt cứ nói thế để góp phần đưa ô bà má và ha rít vào tù nhanh.

  6. Người Việt lo cho ông Trump là vì bị việt cộng nó lừa 1 vố mất nước rồi. Họ không muốn bị thêm lần nữa.

    ——————–+
    Nắng Ấm Miền Nam
    04/11/2020 at 20:18
    Các tên hô hào đứng lên gây baọ động , làm loạn có thể bị trưng̀ trị theo luật của liên bang nếu kêu gọi trên net . Các em thờ chump cần phaỉ cẩn thận đấy coi chừng FBI điều tra là vào tù và sau đó là bị trả về Việt Nam sống với cộng sản đấy .Đừng quá cay cú mà mất khôn các cháu à .

    Phản hồi
    hồlytinh
    04/11/2020 at 19:43
    “Hỡi các công dân Mỹ, hãy cùng nhau chuẩn bị để bảo vệ nền Cộng Hòa và tinh thần thượng tôn pháp luật của nước Mỹ. Đứng lên đập vỡ mọi âm mưu và thủ đoạn Ăn Cắp cuộc bầu cử tổng thống truyền thống của nước Mỹ.”(Hồ Bắc Cụ)

    FBI đang cho theo dỏi và điều tra những tên HÔ HÀO BẠO LOẠN sau cuộc bầu cử Mỹ như cái com. của tên này . Nếu xét thấy quan trọng có thể liên lụy tới tờ báo….ĐAN CHIM VIÊT LƯU Ý ,Tự Do nhưng không phải làm Loạn ,nhất là HÔ HÀO LÀM LOAN.

    Tin trong FBI cho những người HÔ HÀO LÀM LOẠN.
    Nếu khi HÔ HÀO LÀM LOẠN mà bị FBI hoặc cảnh sát địa phương mời về làm việc thì chúng ta sẽ nói: đó là theo Barack Obama ” phải chiến đấu với các cặn bã xã hội vì 1 Thế giới tốt đẹp hơn. Bắt tôi thì phải bắt Barack trước. Ko bắt Barack mà bắt tôi là KHÔNG CÔNG BẰNG – no justice no peace.
    Các bạn nói thế với FBI thì sẽ lập tức được thả ra ngay.
    Ai bị FBI bắt cũng có thể nói với họ : tôi chỉ làm theo ý tưởng của Kamala Harris. Bắt tôi ko bắt Harris là phân biệt đối xử PHÂN BIỆT CHỦNG TỘC.
    ĐẢ ĐẢO PHÂN BIỆT CHỦNG TỘC.

    Mọi người cứ quậy càng nhiều càng tốt. Bị bắt cứ nói thế để góp phần đưa ô bà má và ha rít vào tù nhanh.

  7. Ông Joe China mà đắc cử tổng thống thì đúng là số trời còn muốn đầy đọa dân VN thêm ít lâu nữa. Bọn Tàu và Việt Cộng chắc chắn là vui rồi, tuy nhiên, điều lạ là còn có thêm đám người VN chống Trump cũng vui nữa.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên