Bốn tháng Sáu: Đêm dài tăm tối nhất tại Trung Quốc!

14
BEIJING, CHINA - SEPTEMBER 03: Soldiers of China's People's Liberation Army (PLA) march past Tiananmen Gate during the military parade marking the 70th anniversary of the end of World War Two on September 3, 2015 in Beijing, China. China is marking the 70th anniversary of the end of World War II and its role in defeating Japan with a new national holiday and a military parade in Beijing. (Photo by Jason Lee - Pool/Getty Images)

Tại Bắc Kinh vào năm 1989, khoảng vào đêm Ba tháng Sáu và rạng sáng ngày Bốn tháng Sáu, những người dân đen nổi giận đã tìm đủ cách chống đỡ sự tấn công tàn sát man rợ của quân đội thuộc sư đoàn Thiết giáp 27 và 38, từ phía Tây tiến vào Thủ đô.

Đó là đêm dài tăm tối nhất tại Trung Quốc.

Vào rạng sáng ngày Bốn tháng Sáu, cái quân đội tự gọi là “Quân đội (của) Nhân dân” đã cán nát quãng trường Thiên An Môn không thương tiếc, bất chấp đang có gần một triêu người dân đen đã tụ tập hát hò ăn mừng cho khát vọng Tự do kéo dài từ giữa tháng Tư cho đến đêm hôm đó. Tượng Nữ thần Tự Do rất lớn làm bằng giấy bồi cứng được người dân dựng lên làm biểu tượng cho khát vọng Tự Do Dân chủ khi tụ tập ngay giữa quãng trường cũng bị xe tăng cán nát.

Ngay trong đêm “dài tâm tối nhất đó”, hàng ngàn người tại Quảng Trường bị xe tăng cán chết. Máu chảy ngập các vỉa hè. Xác người chết nằm tung tóe khắp các đường phố hang cùng ngõ hẻm. Mọi cuộc biểu tình ở Thủ Đô và trên 370 thành phố khác đều bị tàn sát. Bắt bớ và tàn sát vẫn được đảng cộng sản Trung Quốc tiếp tục nhiều năm sau đó, và nỗ lực cho tự do tư nhân hóa nền kinh tế bị cấm chỉ.

Đối với hàng triệu người dân Trung Quốc, hy vọng cho Tự do Dân chủ đã kết thúc!

Hàng trăm người bất đồng chính (kiến tổ chức các cuộc biểu tình) phải tìm đủ cách trốn sang Hồng Kông (để tránh bị sát hại). Và không phải ai cũng may mắn an toàn thoát được!

Đặng Tiểu Bình, lãnh đạo tối cao vào lúc bấy giờ, muốn nhấn mạnh cho mọi người hiểu: ĐẢNG CỘNG SẢN CẦM QUYỀN SẴN SÀNG TÀN SÁT NHÂN DÂN ĐỂ GIỮ QUYỀN LỰC.

Ba người kế vị họ Đặng sau đó đã tìm cách bóp méo sự thật. Họ cho loan báo con số 241 người bị tàn sát mà thôi. Hầu hết ai cũng thấy là cả ngàn người bị giết. Mọi viên chức của đảng đều ne 1tránh đề cập đến sự kiện vùng dậy ở Thiên An Môn. Học sinh chỉ được đọc về sự kiện này qua một dòng duy nhất trong sách giáo khoa.

Và cũng bởi vì vậy, các thế hệ sau lớn lên ở Trung quốc đã không còn biết gì nữa về sự kiện Thiên An Môn, vốn thường được gọi là “biến động năm 1989” bởi các viên chức.

Lu Jing, một học sinh trung học năm 1999 nói với hãng thông tấn AFP: “Điều duy nhất tôi có thể biết những gì xảy ra về ngày Bốn tháng Sáu là khi xem tivi thì hay tin một cảnh sát chống bạo động đã phải hy sinh. Tôi không tin là có bất kỳ sinh viên nào bị Quân đội Nhân dân bắn chết cả. Trung Quốc là một quốc gia dân chủ vì đảng cộng sản Trung Quốc luôn vì nhân dân thì không thể nào đi tàn sát nhân dân như thế! (?) “

Để duy trì tính chính danh cho chế độ trước hành đồng tàn sát người dân công khai dã man như vậy, đảng cộng sản Trung Quốc đã tẩy não thế hệ trẻ và lèo lái tâm huyết dân tộc tính của người dân, thay vì hướng về tự do dân chủ thì lại hướng đến tình thần “Hán tộc vĩ đại”, một đường lối tư tưởng chính trị vô cùng kỳ thị và phân biệt chủng tộc. Lợi dụng mặc cảm của người dân Trung Quốc về một thời kỳ lịch sử cuối lòn nhục nhã của đất nước ở thế kỷ thứ XIX, Bắc Kinh kêu gọi đã đến lúc phải cho mọi người thấy sức mạnh của người Hán. Vì thế, Trung cộng trở thành một quốc gia hiếu chiến. Những hậu quả của tư tưởng “Đại Hán”, có thể thấy, như việc Trung cộng liên tục đe dọa xâm lược các nước trong vùng, bất chấp hay vi phạm nhiều quy luật quốc tế, hổ trợ nhiều chế độ độc tài bị thế giới lên án, phổ biến công nghệ vũ khí bất chấp luật lệ và thẳng tay trấn áp chỉ trích các hoạt động cho nhân quyền.

Bất cứ nỗ lực nào ngăn cản tính hiếu chiến thì đều bị Bắc Kinh giận giữ tuyên bố là vi phạm chủ quyền Trung quốc, là chống lại người Hán. Thí dụ, vào giữa tháng trước, Bắc Kinh đã kêu gọi “một cuộc chiến nhân dân Hán” chống lại Hoa Kỳ, coi Hoa Kỳ là kẻ thù của người Hán trước việc Hoa Kỳ tăng thuế quan nhập khẩu để trừng phạt Trung cộng đã trộm cắp hàng tỷ Mỹ kim tiền bản quyền hàng hóa.

Bắc Kinh càng ngày càng muốn thúc đẩy tranh chấp ở tầm có tính quốc gia và quốc tế nhằm che giấu những bất ổn về chính trị bên trong nội bộ cầm quyền Trung cộng. Trọng tâm của sự bất ổn về chính trị này chính là nhu cầu khẩn cấp của đảng cộng sản trong việc tìm đủ cách để biện minh cho sự cai trị độc tài tàn bạo đối với người dân. Ám ảnh về sự kiện Thiên An Môn KHIẾN KHÔNG CÓ MỘT LÃNH ĐẠO NÀO CỦA ĐẢNG CẢM THẤY AN TOÀN CHO BẢN THÂN.

Những kẻ đảng viên cầm quyên đê tiện đương nhiên là phải lo lắng vì dù bọn này vốn không còn lương tâm, chúng vẫn thấy rõ người dân đang càng ngày càng không còn phục tùng đảng một cách tuyệt đối nữa, ngay cả tại Thủ đô. Đảng cứ kêu gọi “lòng yêu nước”(dưới sự lãnh đạo của đảng) hết lần này qua lần khác nhưng người dân ở Bắc Kinh và khắp nơi cứ bỏ ngoài tai. Thí dụ như chế độ đã cấm phim hoạt hình Peppa Pig vì cho rằng đây là biểu tượng của suy thoái đạo đức nhưng người dân chẳng ai tuân theo lệnh cấm và chính quyền buộc phải cho chiếu lại Peppa Pig vào năm nay.

Trong tình hình bất ổn chính trị như vậy, đảng cộng sản Trung quốc đã tìm cách đe dọa và ép buộc để kiểm soát người dân.

Trung cộng là một chế độ theo dõi kèm kẹp và đàn áp người dân rất hữu hiệu tinh vi nhất thế giới, luôn tìm cách hoàn thiện các phương tiện kiểm soát theo dõi đàn áp. Chẳng hạn, chỉ trong vòng vài tháng tới, Trung cộng có kế hoạch hợp nhất các hệ thống tín dụng xã hội ở mọi nơi thành một hệ thống “tín dụng xã hội chủ nghĩa”, mà trong đó, cung cấp và cập nhật liên tục cho mỗi người dân Trung Quốc điểm tín dụng có phần DỰA TRÊN YẾU TỐ HAY MỨC ĐỘ PHỤC TÙNG ĐẢNG. Tập Cận Bình, Tổng thư ký của Đảng Cộng sản, đang tạo ra thứ mà giới kinh tế gọi là “nhà nước độc tài toàn trị dựa trên kỹ nghệ tin học đầu tiên trên thế giới”.

Họ Tập, với việc tạo ra hệ thống tín dụng xã hội chủ nghĩa như vậy, đã nỗ lực đảo ngược khát vọng xu hướng mở cửa, và điều này cũng đi kèm với cố gắng của ông trong việc tiếp tục đưa nền kinh tế đi vào mô hình nên kinh tế đảng trị . Cả hai sáng kiến tham vọng trên, (một là tín dụng xã hội chủ nghĩa và hai là nền kinh tế đảng trị), ​​là một cuộc tấn công toàn diện vào nền kinh tế tự do hiện đại ngày nay.

Trong nhiều thập kỷ – Đảng kỷ niệm 70 năm trị vì vào ngày 1 tháng 10 – Mao và những người kế nhiệm chỉ biết tìm đủ cách để ngồi lại trên quyền lực, như Arthur Waldron của Đại học Pennsylvania gần đây đã viết, “Những kẻ cầm quyền này chỉ là người giữ ghế.”

Đúng như vậy, họ chỉ bám víu quyền lực một cách tạm thời. Họ có quyền lực vì họ tranh dành một cách tàn bạo, không phải vì họ được phiếu bầu để trở thành lãnh đạo.

Hy vọng rằng Trung Quốc có thể tự do hóa bắt đầu từ chính suy nghĩ của người dân Trung Quốc. Và những suy tư bàn thảo về tự do hóa bắt đầu trong nhân dân đang trở thành hiện thực không thể tránh khỏi, hiện đang xảy ra ở nơi duy nhất trên lãnh thổ Trung Quốc, nơi mà sự kiện Thiên An Môn đẫm máu được thảo luận công khai với bao thương tiếc, nơi mà sự khống chế tàn bạo tinh vi của đảng chưa thể ảnh hưởng hoàn toàn

Nơi đó chính là Hồng Kông, với hàng chục ngàn người tụ tập mỗi ngày trong một công viên để kỷ niệm sự kiện Thiên An Môn đẫm máu với ánh nến.

Điều đó là cái gai của Tổng bí thư Tập , và ông ta đang tìm đủ cách để khống chế người dân Hồng Kông, nhằm chấm dứt các buổi cầu nguyện cho các nạn nhân Thiên An Môn xảy ra hàng năm. Để đưa người dân Hồng Kông vào bàn tay sắt cai trì của đảng, họ Tập đã buộc người đứng đầu chính quyền Hồng Kông là Carrie Lam phải thông qua “dự luật dẫn độ”, giúp Bắc Kinh bắt bớ những kẻ phạm tội bỏ trốn sang Hồng Kông cũng như cho phép Bắc Kinh khống chế an ninh Hồng Kông.

Nếu Trung cộng có thể “dẫn độ” các nhà bất đồng chính kiến ​​Thiên An Môn và những người khác từ Hồng về lại lục địa, thì lâu dần sẽ không còn ai biết về cuộc thảm sát Thiên An Môn nữa, và Hồng Kông sẽ không còn là nơi ẩn náu cho những người bất đồng chính kiến nữa. Hồng Kông – và chỉ Hồng Kông – là thành trì cuối cùng của Tự Do trong đất nước cộng sản độc tài toàn trị mang tên “Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”.

Đã có những nỗ lực hòa đàm ôn hòa từ phía hàng triệu người biểu tình đòi tự do dân chủ đối với đảng cộng sản cầm quyền trong những tháng trước khi xảy ra thảm sát Thiên An Môn, và nhiều người đã thấy Đặng Tiểu Bình từ chối thỏa hiệp với những người biểu tình ôn hòa, từ chối chấp nhận bãi bỏ quyềt tâm độc tài toàn trị của đảng cộng sản Trung quốc.

Nhưng vào ngày Ba tháng Sáu và rạng sáng ngày Bốn tháng Sáu, họ Đặng còn cho mọi người thấy rằng VÌ ĐỂ DUY TRÌ QUYỀN LỰC, MỨC ĐỘ TÀN BẠO CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN CẦM QUYỀN KHÔNG CÓ GIỚI HẠN.

Ám ảnh tàn sát Thiên An Môn dành cho người dân Trung quốc, thật là không may, đêm dài tâm tối nhất đó vẫn còn tiếp tục!

Gordon ChangNguyễn Trọng Dân lược dịch.

Nguyên bản tiếng Anh: June 4: China’s Longest night

14 BÌNH LUẬN

  1. Qua những diễn biến tại HongKong thời gian gần đây, đọc lại bài viết này , thấy hay quá trời.
    Những điều Tg Gordon Chang nhận xét rất là chính xác:
    -Bất cứ nỗ lực nào ngăn cản tính hiếu chiến thì đều bị Bắc Kinh giận giữ tuyên bố là vi phạm chủ quyền Trung quốc, là chống lại người Hán.
    -Họ có quyền lực vì họ tranh dành một cách tàn bạo, không phải vì họ được phiếu bầu để trở thành lãnh đạo.
    -ĐỂ DUY TRÌ QUYỀN LỰC, MỨC ĐỘ TÀN BẠO CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN CẦM QUYỀN KHÔNG CÓ GIỚI HẠN.
    Cảm ơn Tg Gordon Chang, dịch giả Nguyễn Trọng Dân , DCV.
    Nghĩ đến VN và lại…thở dài.

  2. Qua những diễn biến tại HongKong thời gian gần đây, đọc lại bài viết này , thấy hay quá trời.
    Những điều Tg Gordon Chang nhận xét rất là chính xác:
    -Bất cứ nỗ lực nào ngăn cản tính hiếu chiến thì đều bị Bắc Kinh giận giữ tuyên bố là vi phạm chủ quyền Trung quốc, là chống lại người Hán.
    -Họ có quyền lực vì họ tranh dành một cách tàn bạo, không phải vì họ được phiếu bầu để trở thành lãnh đạo.
    -ĐỂ DUY TRÌ QUYỀN LỰC, MỨC ĐỘ TÀN BẠO CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN CẦM QUYỀN KHÔNG CÓ GIỚI HẠN.
    Cảm ơn Tg Gordon Chang, dịch giả Nguyễn Trọng Dân , DCV.

  3. “Nếu Trung cộng có thể “dẫn độ” các nhà bất đồng chính kiến ​​Thiên An Môn và những người khác từ Hồng về lại lục địa, thì lâu dần sẽ không còn ai biết về cuộc thảm sát Thiên An Môn nữa, và Hồng Kông sẽ không còn là nơi ẩn náu cho những người bất đồng chính kiến nữa. Hồng Kông – và chỉ Hồng Kông – là thành trì cuối cùng của Tự Do trong đất nước cộng sản độc tài toàn trị mang tên “Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”.” ̣Gordon Chang– Nguyễn Trọng Dân lược dịch.

    Từ Hong Kong, những chống đối biểu tình vẫn diễn ra. Emily Lau cho thấy eõ cuộc đâu tranh của Hong Kong. Và cuộc tranh đấu này sẽ không bao giờ có thể biến thành một Thiên An Môn, Dân Hong Kong khi trả lại China có 3 triệu người Anh. Thành phần những nhà giàu, kinh doanh chính trị v.v. cũng tập trung ở Hong Kong. Thể chế của Hong Kong chua bao được gọi là dân chủ nhưng người dân có thể nói là vẫn hài lòng sống với tình trạng đdạc biệt an toàn thoải mái ở đây. Do đó dẫn độ liên hệ tới từ chính quyền tới dân giả và được hưởng ứng mạnh mẽ, không thấy lãnh đạo.

    http://www.pbs.org/wnet/amanpour-and-company/video/emily-lau-discusses-a-controversial-bill-in-hong-kong/
    https://www.cnn.com/videos/tv/2019/06/12/emily-lau-hong-kong-extradition-law-protests-aman.cnn
    https://www.youtube.com/watch?v=rYJl9hNqG34

    Tiếp tục là người già tóc bạc, ̣silvered hair, hàng ngàn biểu tình ủng hộ các cháu nhỏ và sẽ vẫn có biểu tình.
    Không có bạo loạn, chỉ có một thể chế kiềm chế dã man
    HONG KONG LAW & CRIME POLITICS & PROTEST
    ‘No rioters, only a tyrannical regime’: Thousands of Hong Kong seniors march in support of young extradition law protesters” ̣
    https://www.hongkongfp.com/2019/07/17/no-rioters-tyrannical-regime-thousands-hong-kong-seniors-march-support-young-extradition-law-protesters/

    Tiếng nói Hong Kong kêu gọi quốc tế ủng hộ với Europeam MPs ủng hộ.
    Mong Hong Kong mang ánh sáng đến China.

    European MPs’ motion calls for Hong Kong to withdraw extradition bill and start democratic reform
    https://www.scmp.com/news/china/diplomacy/article/3019077/european-mps-motion-calls-hong-kong-withdraw-extradition-bill

    Việt Nam được nhắc đến rất nhiều trên quốc tế về phát triển kinh tế và du lịch.

    Năm nay mưa rất nhiều ở đây. Hàng giậu nho đã có nhiều tái nhỏ. Các loại lily, day lily, thược dược v.v đang ra nụ cho mùa hè chuẩn bị mùa thu. Tôi bây giờ quen với đường phố và sinh hoạt này của thành phố thân thương tây Canada ở đây. My prayer for Việt Nam, Hong Kong , China.
    God Bless.

  4. https://www.dw.com/en/opinion-why-we-remember-tiananmen-square/a-48971490
    We remember June 4 because we want to know what the soldiers who did the killing remember. They were brainwashed on the outskirts of the city before they carried out their deadly orders. So they were victims, too. We do not know what their thoughts were, but we remember that we want to know. (Chúng ta nhớ June 4 vì chúng ta muốn biết người chiến sĩ đã giết phải nhớ. Chúng nó đã tẩy não người dân từ những vùng lân cận thành phố trước khi mang lệnh giết người. Do đó họ (người lính) cũng là nạn nhân. Chúng ta không biết những ý nghĩ của họ (quân đội) là gì, nhưng chúng ta nhớ rằng chúng ta muốn biết (quân đội nghĩ gì).

    Đêm tăm tối June 3-4, 1989 khi chính quyền đã quyết định giết chết dân chủ tự do nhân quyền tại Trung Quốc (TQ) và mang lại cho dân tiền bạc, và quyền lực tập trung cho đảng cộng sản TQ. Người dân TQ bị tẩy não không còn nhớ tới giấc mơ dân chủ tự do nhân quyền. Người Hồng Kong đã làm những giấc mơ này sống lại. Tôi rất cảm động theo dõi những biểu tình diễn ra từng ngày từ Hồng Kông tron những ngày nay. Cảm nghĩ và những tin tức theo dõi mỗi ngày tại Hồng Kông không sao kể hết.

    Trích, “Vào rạng sáng ngày Bốn tháng Sáu, cái quân đội tự gọi là “Quân đội (của) Nhân dân” đã cán nát quãng trường Thiên An Môn không thương tiếc, bất chấp đang có gần một triêu người dân đen đã tụ tập hát hò ăn mừng cho khát vọng Tự do kéo dài từ giữa tháng Tư cho đến đêm hôm đó. Tượng Nữ thần Tự Do rất lớn làm bằng giấy bồi cứng được người dân dựng lên làm biểu tượng cho khát vọng Tự Do Dân chủ khi tụ tập ngay giữa quãng trường cũng bị xe tăng cán nát.” (Gordon Chang, Nguyễn Trọng Dân lược dịch)

    “hiện đang xảy ra ở nơi duy nhất trên lãnh thổ Trung Quốc, nơi mà sự kiện Thiên An Môn đẫm máu được thảo luận công khai với bao thương tiếc, nơi mà sự khống chế tàn bạo tinh vi của đảng chưa thể ảnh hưởng hoàn toàn

    “Nơi đó chính là Hồng Kông, với hàng chục ngàn người tụ tập mỗi ngày trong một công viên để kỷ niệm sự kiện Thiên An Môn đẫm máu với ánh nến.” (Gordon Chang, Nguyễn Trọng Dân lược dịch)

    Tàu đã trao đổi tự do dân chủ cho người dân TQ để lấy tiền bạc và quyền lực cho một chế độ cộng sản Tàu.

    Cũng như Đạt ma Lạt Ma, không đòi Tây Tạng tách ra khỏi China, người Hồng Kông hiện nay vẫn tiếp tục biểu tình không đòi hỏi tách ra khỏi China mà biểu tình cho Hong Kong dân chủ tự do và cho một China dân chủ tự do đã bị giết chết với nhiều người Trung Quốc, được sống lại để người Trung Quốc sẽ tự tranh đấu cho chính người Trung Quốc, lật đổ chế độ cộng sản.

    Tranh đấu cho một Trung Quốc tự do dân chủ được rất nhiều nhà thơ, nhà văn, nhà tranh đấu đưọoc diễn ra bằng rất nhiều bài viết, bài thơ, bài văn, những cuộc biểu tình v.v vẫn luôn diễn ra, phần lớn từ người Hoa trong nước rồi ra ngoài nước.

    Những đòi hỏi biểu tình của người Hoa hiện nay được diễn ra từ Hong Kong của TQ mang rất nhiều ý nghĩa. Luật dẫn độ về TQ sẽ giết chết thêm lần nữa Nữ Thần Tự Do (Godess of Democracy)m là mồ chôn cho tự do dân chủ nhân quyền của TQ.

    Mong rằng người Trung Quốc cũng như những tranh đấu cho tình người và tự do được thành công với thời gian. Mong những điều tốt nhất cho Hong Kong & người dân China.

    Tôi từ Canada, July 1st đi làm mừng ngày July 1, Canada Day với những màu trắng và đỏ. Hồng đủ màu, tôi chọn loại sống với khí hậu ở đây sẽ nở liên tục cho tới khi tuyết xuống. Tulip đã hết mùa hoa. Những cây colubine, nhiều loại vẫn ra hoa. Những laọi cây lưu niên như tulip đến và đi, nhựng cây hydrangea đã ra nụ và những chùm hoa trắng sẽ nở tới mùa đông. Desdemona/Othello ligularia dentana trồng chỗ mát ra là màu nậu to lớn như những vở kịch Shakespeare diễ ra ngoài park chờ tới tháng tám mới ra hoa.

    Tất cả những link tôi theo dõi về Thiên An Môn đều rất cảm động. Thế giới cùng Hong Kong cần mang hy vọng đến cho TQ.

    China uncensored đang ở Hong Kong và theo dõi tin mỗi ngày, rất cảm động.
    Live in Hong Kong #11: Protesters Break in Gover’t Building.
    https://www.youtube.com/watch?v=vhrsPsuh-XA&t=3572s

    I will be busy with daily life here today. For humanity, freedom and Liberty for Việt Nam. My heart is with our Việt Nam country in Canada and everywhere that I travel on earth.

    Have a good day for all. All the best to all.

    Chỉ khi bạn muốn, bạn sẽ nắm được cơ hội. Hy vọng tự do dân chủ sẽ thành công tại TQ.
    “Only if you want to will you find a way.
    If you really want to you can seize the day,
    Only if you want to will you fly away…
    Ah! Je voudrais voler comme un oiseau d’aile.
    Ah! Je voudrais voler comme un oiseau d’aile, d’aile..” (Enya)
    https://www.youtube.com/watch?v=2C68nicab4s

    https://www.dw.com/en/leica-banned-from-chinese-social-media-after-tiananmen-video/a-48405759
    https://www.theguardian.com/world/2010/dec/09/liu-xiaobo-nobel-peace-prize-winner
    https://www.dw.com/en/tiananmen-anniversary-keeping-the-memory-of-the-massacre-alive/a-44070827

  5. Đêm dài nhất của TQ thật ra đã bắt đầu từ tháng 10 năm 1949, tức là từ hồi đảng CS nắm quyền cai trị toàn lục địa, chứ không chỉ là ngày 4 tháng 6 năm 1989! Những gì đã xảy ra ngày 4 tháng 6 năm 1989 chỉ là một trong những cơn ác mộng xảy ra cho người dân TQ trong giấc ngủ triền miên ấy mà thôi.
    Không có thông điệp mời gọi nào mạnh hơn mà sinh viên TQ đã gởii đến chính phủ Mỹ năm ấy bằng bức tượng mốp phỏng theo dạng Nữ Thần Tự Do, nằm hiên ngang giữa quảng trường Thiên An Môn từ đầu cho đến ngày cuối của cuộc biểu tình. Tuy nhiên, giữa lúc ấy thì bức tường Bá Linh đang rạn nứt, chế độ CS ĐÂ, kể cả LX đang hấp hối, nhưng chưa chết hẳn. Nhà đương cuộc CSTQ đang gián tiếp phục vụ quyền lợi nuớc Mỹ là phải đánh LX cho qụi hẳn, bảo sao Mỹ có thể về hùa với sinh viên TQ đuợc?
    Cuộc nổi dậy đòi dân chủ tự do của nhân dân TQ năm 1989 không những là chính đáng mà còn muốn rập khuôn theo mẫu mực của nước Mỹ, đáng lẽ phải được Mỹ hào phóng tiếp tay, nhưng Mỹ đã không làm như thế, chỉ vì nó không có lợi cho người Mỹ, thế thôi!

  6. Xin cảm ơn t/g Nguyễn Trọng Dân đã chọn dịch bài viết trên của Gordon Chang. Nếu bạn vào bản tiếng ANh của Gordon Chang, bạn sẽ thấy Gordon Chang nghiên cứu nhiều tài tiệu và đưa các link vào bài viết để người đọc có thêm tài liệu. Mỗi lần tôi đọc thêm tài liệu về Thiên An Môn tôi đều biết thêm về tính vô nhân đạo, phản nhân quyền của Trung Cộng.

    Nói một cách đơn giản từ Thiên An Môn, chính quyền đã giết hại người dân thay vì bảo vệ họ, đã mang quân đội không với mục đích bảo vệ quốc gia mà để thảm sát người dân. Trung Cộng cũng đã coi như tiêu diệt lãnh thổ và sự độc lập của Tây Tạng, đã tập trung người Uyghur để tiêu diệt tôn giáo niềm tin, đã lấy nội tạng của nhóm falun gong.

    Trung Cộng (TC) đã giết người, hành hạ nhân quyền trước con mắt quốc tế, Tôi nghĩ sự bành trướng của TC với chủ nghĩa cộng sản cần phải chấm dứt. Quốc tế phải lại bỏ Trung Quốc ra khỏi tất cả các tố chức chính trị, kinh tế, tôn giáo, nhân quyền, thương mại v.v.

    TC đã giết người dân của họ, che dấu hành vi này, theo thời gian những hành động này đã ra ánh sáng. Quốc tế cần loại bỏ TC ra khỏi các tổ chức quốc tế.

    Xin cảm ơn ĐCH cùng t/g Nguyễn Trọng Dân & Godon Chang.

    Mùa hè ở đây coi như đã bắt đầu với Shakespeare on the Park bắt đầu June 18. Hoa hồng ở vườn đang nở rộ với những ngày nắng và ngày mưa. Xin chúc bạn đọc một cuối tuần an vui, dù vẫn theo dõi các biến cố vẫn tiếp tục tranh đấu cho tự do ở Hong Kong.

    VC là cánh tay nối dài, và theo bước TC. Mong người VN trong nước sẽ cùng nhau, phải có kế hoạch tranh đấu diệt VC cho một nền dân chủ độc lập nhân quyền của một đệ tam VNCH của những người trẻ không sợ hãi, không phải một VNCH đã qua, đã đi vào lịch sử của những người già đã bỏ nước ra đi.

    https://www.gatestoneinstitute.org/14333/tiananmen-square-anniversary

  7. “Ngay trong đêm “dài tâm tối nhất đó”, hàng ngàn người tại Quảng Trường bị xe tăng cán chết. Máu chảy ngập các vỉa hè. Xác người chết nằm tung tóe khắp các đường phố hang cùng ngõ hẻm. Mọi cuộc biểu tình ở Thủ Đô và trên 370 thành phố khác đều bị tàn sát. Bắt bớ và tàn sát vẫn được đảng cộng sản Trung Quốc tiếp tục nhiều năm sau đó, và nỗ lực cho tự do tư nhân hóa nền kinh tế bị cấm chỉ.

    Đối với hàng triệu người dân Trung Quốc, hy vọng cho Tự do Dân chủ đã kết thúc!” (Gordon Chang, Nguyễn Trọng Dân lược dịch)

    Xiaoming Li được tin là người quân nhân đâu tiên cho biết kinh nghiệm của ông về thảm sát Thiên An Môn vào 2000. Sau đó ông đã sang Úc như những người tranh đấu cho tư6 do độm lập nhân quyền mà mạng sống bị đe dọa. Ông không nổ phát súng nào vào người dân mà chính quyền cấp bằng khen ngợi để dập tắt biến cố Thiên An Môn cũng như sự tàn ác của chính quyền. 115 division của ông đã không bắn người dân radio đã phát thanh, ‘116th Division, where are you?’

    https://www.abc.net.au/news/2019-06-02/tiananmen-square-massacre-30-year-anniversary/11163332

  8. Thế thì sao không hỏi Tưởng năng Tiến , kẻ chuyên môn mang tên các tiến sĩ của xhcn ra hù hoạ người đọc !! Thậm chí còn dùng cả từ của cộng sản như : trẻ trâu …

    • Ở Hà Nội, nhóm dân chủ cuội tổ chức biểu tình chống chặt cây xanh thì hăng hái lắm, nhưng bảo biểu tình đòi Trọng Lú từ chức vì vụ Formosa như Hồng Kông đòi Lâm Trịnh Nguyệt Nga từ chức vì vụ luật dẫn độ thì lại không dám!

      • @ Cháu Ngoan

        Người dân Hông Kông và người dân Hà Nội có một sự cách biệt rất xa về nhận thức và trình độ giáo dục. Hệ thống giáo dục ở Hồng Kông là hệ thống giáo dục có ảnh hưởng và tổ chức theo hệ thống giáo dục của Anh nên suy nghĩ và nhận thức của người dân Hông Kông rất tiến bộ. Trong khi đó, hệ thống giáo dục ở Hà Nội vẫn là hệ thống giáo dục XHCN, chủ chốt tuyên truyền và giúp chế độ kiểm soát con người. Cho nên, mong mỏi một cuộc cách mạng dân sự bất bạo động tại Hà Nội theo mô hình Hông Kông là sai lầm. Tuy nhiên, nếu vì vậy mà nóng lòng thúc đẩy đấu tranh du kích tại Hà Nội thì lại càng sai lầm. Cần phải để văn hóa Mỹ ảnh hưởng đến đời sống và suy nghĩ của người dân Hà Nội nhiều hơn nữa. Cần phải kiên nhẫn.

        Trần V Khang

        • Thưa bác Khang, cả nước Mỹ và thế giới phương Tây hy vọng Trung Quốc sẽ từ từ thay đổi thành dân chủ tự do không còn xhcn kể từ khi bắt tay làm kinh tế với Mỹ và thế giới phương Tây (và sống theo kiểu Mỹ) từ năm 1979, nhưng cộng sản Trung quốc cho đến giờ này vẫn không thay đổi mà còn trấn áp khống chế nhân dân nặng nề hơn. Không giết đảng thì không lật được đảng.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên