Bầu cho Joe Biden hay Trump dựa trên chính sách đối ngoại

51

Tiếp theo phần trước: Bầu cho Biden hay Trump dựa trên chiến lược đối nội

Tóm lược: Theo VOA, “Đại hội Toàn quốc đảng Cộng Hòa đã khắc họa Tổng thống Donald Trump như một vị Tổng tư lệnh mạnh mẽ đang đánh bại kẻ thù, và đòi hỏi các đồng minh phải đóng góp nhiều hơn. Đối thủ của ông, cựu Phó Tổng Thống Joe Biden cho biết ông sẽ sát cánh cùng với đồng minh của Mỹ, chứ không phải những tay độc tài.” Ngoài ra trong vấn đề đối ngoại, ông Biden chưa đưa ra sách lược gì thêm. Như vậy, trong khi chờ đợi ông Biden đưa thêm sách lược ngoại giao, cử tri nên xem xét cẩn trọng những hoạt động ngoại giao của ông Trump trong thời gian qua để quyết định lá phiếu.

1– Mục tiêu đối ngoại của ông Trump chủ yếu gói gọn trong khẩu hiệu “Nước Mỹ trên hết!” Trump khẳng định “những nhà lãnh đạo sáng suốt đặt lợi ích của dân tộc mình, quốc gia mình lên trên hết!” Ông cũng nói tương lai không thuộc về những người theo chủ nghĩa toàn cầu. Nguyên văn ông phát biểu tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) năm 2017: “Với tư cách là Tổng thống Hoa Kỳ, tôi sẽ luôn luôn đặt nước Mỹ lên trên hết, cũng giống như quí vị, là lãnh đạo của đất nước của quí vị, quí vị sẽ luôn luôn và nên luôn luôn đặt ưu tiên quốc gia của quí vị lên trên hết.” Tuy nhiên ông nói tiếp, “Hoa Kỳ sẽ mãi mãi là người bạn vĩ đại của thế giới, và đặc biệt là với các đồng minh của mình. Nhưng chúng tôi sẽ không còn chịu để bị lợi dụng, hoặc tham gia vào thỏa thuận một chiều, nơi đổi lại Hoa Kỳ không nhận được gì. Chừng nào tôi còn tại nhiệm, tôi sẽ bảo vệ lợi ích của nước Mỹ hơn hết thảy mọi thứ khác.”

2– Ông Trump là nguyên thủ duy nhất mạnh mẽ tuyên bố chống Cộng sản tại diễn đàn LHQ. Chưa tổng thống Mỹ nào làm như vậy.

Trump tuyên bố tại LHQ, “Những biến cố tại Venezuela nhắc nhở tất cả chúng ta rằng xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa không có công lý, không có công bằng, không giúp đỡ người nghèo…mà chỉ cho thấy một điều: quyền lực ở trong tay giai cấp thống trị. Trong thế kỷ trước, xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa đã sát hại 100 triệu người.”

Ông tuyên bố “Từ Liên bang Xô viết tới Cuba tới Venezuela, nơi nào chủ nghĩa xã hội hay chủ nghĩa cộng sản chân chính được áp dụng, nơi đó đều phải chịu đắng cay, tuyệt vọng và thất bại.”

3-Ông Trump thường lặp lại mong muốn chấm dứt các cuộc chiến ở Iraq, Syria và Afghanistan. Nghị trình nhiệm kỳ hai của ông là “chấm dứt các cuộc chiến vô tận” và đưa binh sĩ Mỹ về nhà.

Mục tiêu tiếp theo trong nghị trình nhiệm kỳ hai của ông Trump bao gồm cam kết “đem về 1 triệu công việc sản xuất từ Trung Quốc,” cũng như ngăn không cho các hợp đồng của chính phủ liên bang rơi vào tay các công ty sử dụng nguồn nhân lực ở Trung Quốc.

4-Quan hệ Hoa Kỳ-Cuba: Trump tuyên bố: Chính phủ của tôi hiện tại đã thông báo rằng chúng tôi sẽ không dỡ bỏ chế tài đối với chính quyền Cuba cho đến khi nào họ thực hiện các cải cách cơ bản.

5-Quan hệ Hoa Kỳ-Venezuela: Trump tuyên bố: Chúng tôi cũng đã áp đặt những chế tài cứng rắn đối với chế độ xã hội chủ nghĩa của Maduro ở Venezuela, chế độ đã biến một quốc gia từng rất thịnh vượng tới bờ vực của sự sụp đổ hoàn toàn.

6-Hoa Kỳ và Hòa bình Trung đông: Do trung gian của chính quyền Trump, 2 quốc gia Ả rập ở Trung đông đã bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Israel là United Arab Emirates (tháng 8-20 ) và Bahrain (tháng 9-20)

Theo AP, ngày thứ Sáu 11/9/20 Bahrain đã bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Israel. Đây là quốc gia Ả Rập thứ nhì bình thường quan hệ ngoại giao với Israel trong vòng hai tháng qua, trong một cố gắng ngoại giao rộng lớn của chính quyền Trump nhằm giảm sự cô lập của Israel tại Trung đông và tìm một căn bản chung cho các quốc gia cùng chia sẻ với Hoa Kỳ nỗi lo âu về Iran.

Trong khi chính quyền Obama ngăn cản việc bán chiến đấu cơ F-16 cho Bahrain thì chính quyền Trump bác bỏ việc ngăn cấm này.

Chưa đầy một tuần trước Trump đã chủ tọa một buổi lễ tại White House đánh dấu việc thiết lập quan hệ ngoại giao trọn vẹn giữa Israel và United Arab Emirates, một thành quả do sự trung gian của chính quyền Trump hồi tháng 8 vừa qua.

Thêm nữa, tuần trước Trump đã loan báo các thỏa thuận trên nguyên tắc để Kosovo công nhận Israel và để Serbia chuyển tòa đại sứ từ Tel Aviv tới Jerusalem.

Thủ tướng Netanyahu của Israel đã cảm ơn ông Trump, nói rằng “Chúng tôi mất 26 năm để có được thỏa ước hòa bình giữa chúng tôi với quốc gia Ả Rập thứ hai (Jordan) và thứ ba (UAE), nhưng chỉ mất 29 ngày để đạt thỏa ước hòa bình giữa quốc gia Ả rập thứ ba và thứ tư (Bahrain). Ngoại trưởng Bahrain đã ca ngợi thỏa ước này và những cố gắng của Trump trong việc tái lập an ninh, ổn định và thịnh vượng tại Trung đông.

Người ta tin rằng những quốc gia Ả rập khác sẽ hoàn toàn công nhận Israel trong đó có Oman và Sudan. Cường quốc khác trong vùng là Saudi Arabia có thể cũng sẽ đạt thỏa thuận với Israel.

https://apnews.com/e21e371f1b406b209f93df5973d1fa46

7-Quan hệ Hoa Kỳ – Israel: Chính quyền Trump đã giải tỏa được sự cô lập của Israel với một số quốc gia Ả rập ở Trung đông, tạo nền tảng hòa bình và ổn định trong khu vực.

Ngày 14/5/2018 Chính quyền Trump đã thực thi Đạo luật 1995 của Quốc Hội Hoa Kỳ đòi hỏi di chuyển tòa đại sứ tới Jerusalem điều mà các đời tổng thống trước từ Bill Clinton, George W. Bush và Barack Obama đã không thực hiện. Theo ông Trump, kể từ nay, vấn đề thành phố Jerusalem không còn trong nghị trình thảo luận kế hoạch hòa bình giữa Israel và Palestine.

8-Hoa kỳ trung gian đạt hòa bình Balkans

Theo CNN, Ngày 4/9/2020 Serbia và Kosovo đồng ý bước vào chương mới trong quan hệ nhiều sóng gió, nhằm thiết lập bình thường hóa quan hệ kinh tế qua lễ ký kết tại White House với sự chứng kiến và tham gia ký kết của tổng thống Trump.

Thỏa thuận này có kèm theo việc Serbia sẽ chuyển tòa đại sứ tại Israel từ Tel Aviv tới Jerusalam và Kosovo sẽ tiến tới thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel.

Ông Trump ca ngợi thỏa thuận này là một cam kết thực sự lịch sử, sau thật nhiều năm cố gắng.

Cuộc đàm phán đưa tới thiết lập quan hệ kinh tế giữa Serbia và Kosovo diễn ra sau 21 năm xung bất hòa kể từ sau cuộc xung đột đẫm máu.

Ông Trump nói rằng thỏa ước này sẽ khiến thế giới an toàn hơn và ông mong đợi sẽ sớm viếng thăm hai quốc gia. Trong khi đó cố vấn an ninh Hoa Kỳ ông O’Brien nói rằng ông hy vọng sự bình thường hóa quan hệ kinh tế này sẽ đưa tới “khai thông về mặt chính trị trong tương lai.”

Tổng thống Serbia ông Vucic cám ơn ông Trump đã thúc đẩy tiến trình này. Ông nói thêm rằng trong khi Serbia và Kosovo vẫn còn khác biệt chính trị, “Đây là bước nhẩy vọt về phía trước và một lần nữa tôi chân thành cám ơn ông và nhân dân Hoa Kỳ đã giúp chúng tôi tới đây một cách thành công.”

Đồng thời Tổng thống Kosovo ông Hoti cũng cám ơn ông Trump về vai trò của ông trong thỏa thuận này và gọi đó là “một thời khắc lịch sử cho Kosovo và cho toàn vùng”. Ông nói tiếp, “Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã đạt được một bước tiến lớn về phía trước hướng tới bình thường hóa hoàn toàn mối quan hệ và cuối cùng sẽ đưa tới hữu nghị hổ tương giữa hai quốc gia.”

(https://www.cnn.com/2020/09/04/politics/serbia-kosovo-agreement/index.html)

9-Hoa Kỳ và chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan khủng bố: Trump tuyên bố “Chúng ta sẽ ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan vì chúng ta không thể cho phép chúng tàn phá quốc gia của chúng ta, và thực sự phá nát cả thế giới.

Ngày 27/1/2017 ông Trump ban hành quyết định hành chánh (Executive Order 13769) ngừng trong 90 ngày việc cho nhập cảnh một số người thuộc bẩy quốc gia gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen là những quốc gia được xác định mang lại nguy cơ cao đưa khủng bố vào Hoa Kỳ.

10- Hoa Kỳ giảm quân tại Iraq. Mỹ chính thức giảm quân số ở Iraq.

Theo VOA, ngày 9/9/2020, năm 2016, ông Trump vận động tranh cử với cam kết chấm dứt “các cuộc chiến không có hồi kết” của Mỹ. Hoa Kỳ có khoảng 5.200 binh sĩ được triển khai tới Iraq để chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo. Các quan chức trong liên minh do Mỹ dẫn đầu nói rằng các lực lượng Iraq giờ gần như có đủ khả năng tự chống chọi với tàn dư của Nhà nước Hồi giáo. Quân đội Hoa Kỳ hôm 9/9 thông báo sẽ giảm quân số ở Iraq, từ mức 5.200 xuống còn 3 nghìn lính trong tháng này, theo Reuters.

11-Quan hệ Hoa Kỳ và Iran.

Nói về Iran, Tổng thống Trump cảnh cáo Washington sẽ siết chặt các biện pháp trừng phạt nếu Tehran tiếp tục có các hành vi khiêu khích ở Trung Đông.

Phát biểu trước các thành viên Liên Hợp Quốc, ông Trump tuyên bố “mọi quốc gia có nghĩa vụ” chống lại ảnh hưởng của Iran. Ông Trump cũng nhắc lại vụ Iran tấn công vào các cơ sở dầu mỏ ở Saudi Arabia. Ông Trump khẳng định “Chừng nào những hành vi đe dọa của Iran còn tiếp tục, các biện pháp trừng phạt sẽ không được dỡ bỏ. Chúng sẽ càng thêm siết chặt“.

Ông Trump kết án Iran tài trợ cho Hezbollah và các phần tử khủng bố khác giết chết những người Hồi giáo vô tội và tấn công các nước láng giềng Ả-rập và Israel, củng cố chế độ độc tài Bashar al-Assad [ở Syria], châm ngòi cho cuộc nội chiến tại Yemen, và phá hoại hòa bình trên toàn bộ Trung Đông.

a-Dưới thời ông Obama, ngày 14/7/2015 một thỏa thuận giữa Iran, và nhóm P5+1 cùng với Liên hiệp Âu châu (EU), về chương trình nguyên tử của Iran có tên “Iran Nuclear deal” nhằm xóa bỏ khả năng vũ khí hạt nhân của Iran, và Iran sẽ không còn bị trừng phạt.

(P5 + 1 là năm quốc gia thuộc Hội đồng Bảo an LHQ cộng với Đức; như vậy gồm Trung quốc, Pháp, Nga, Anh, Hoa Kỳ và Đức). Nhưng tháng 8/2018 ông Trump kết luận Thỏa thuận Iran là một trong những vụ đàm phán tồi tệ nhất mà Hoa Kỳ từng tham gia và ông đã hủy bỏ thỏa thuận này vì cho rằng những cam kết của Iran là giả dối.

b-Thời Obama, ngày 12/1/2016 Iran đã bắt giữ hai chiếc tầu tuần duyên nhỏ (riverine command boats) của Hoa Kỳ bị hỏng máy trôi dạt vào lãnh hải Iran và bắt các thủy thủ Hoa Kỳ quì gối trước sự canh gác của binh lính Iran.

c-Thời Trump, ngày 20/6/2019 Iran bắn rơi một drone của Hoa Kỳ. Các cố vấn góp ý với Trump nên trả đũa nhưng Trump không đồng ý vì Trump cho rằng không thể vì chiếc drone mà có thể gây chết người. Trump chỉ thị chỉ trả đũa nếu Iran làm thiệt mạng một người Hoa Kỳ, và ông đã thực hiện việc này vào ngày 3/1/2020 như dưới đây.

d-Ngày 3/1/2020, để trả đũa vụ lực lượng ủy quyền của Iran (proxy) tấn công ở Iraq khiến một công dân Hoa Kỳ thiệt mạng, ông Trump đã ra lệnh dùng drone hạ sát Tướng Soleimani Tư lệnh lực lượng Vệ binh Cách mạng của Iran gần phi trường quốc tế tại thủ đô của Iraq vì cho rằng ông này chỉ huy lực lượng khủng bố của Iran trong khu vực và đang hoạch định kế hoạch tấn công vào lực lượng Hoa Kỳ.

12-Quan hệ Hoa Kỳ -Syria: Quan hệ ngoại giao giữa Syria và Hoa Kỳ đã bị đình chỉ từ năm 2012 sau khi bùng nổ nội chiến ở Syria. Những vấn đề ưu tiên giữa Syria và Hoa Kỳ gồm có cuộc xung đột Arab-Israel, việc Israel xáp nhập cao nguyên Goland, chiến tranh Iraq. Vào tháng 9/2014, chính quyền Obama bắt đầu nhiệm vụ theo dõi (surveillance missions) tổ chức tự nhận là Nhà nước hồi giáo (Islamic State) tại Syria.

Trong khi ông Trump chủ trương duy trì quân sự không hẹn ngày chấm dứt (open-ended military presence) tại Syria để đối phó với tổng thống Bashar al-Assad (chịu ảnh hưởng của Iran) của Syria. Ông Trump tuyên bố “Chúng tôi tìm kiếm sự xuống thang trong xung đột tại Syria, và một giải pháp chính trị tôn trọng ý chí của người dân Syria. Những hành động tội ác của chế độ Bashar al-Assad, trong đó có việc sử dụng vũ khí hóa học chống lại chính nhân dân của họ –  thậm chí là cả những đứa trẻ vô tội –  gây sốc cho mọi người tử tế có lương tâm. Không xã hội nào có thể được an toàn nếu những vũ khí hóa học bị cấm vẫn được phép sử dụng tràn lan. Đó là lý do tại sao Hoa Kỳ đã thực hiện một cuộc tấn công tên lửa vào căn cứ không quân [của chính quyền Syria], nơi đã thực hiện cuộc tấn công [bằng vũ khí hóa học]” .

Và sáng ngày 7/4/2017 Hoa Kỳ bắn 59 hỏa tiễn Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat của chính phủ Syria để trả đũa việc chính quyền Syria dùng vũ khí hóa học tấn công quân nổi dậy vào ngày 4/4 trước đó.

13-Hoa Kỳ sẽ giảm quân tại Afghanistan: Tháng 11-2020 quân số Hoa Kỳ tại Afghanistan sẽ giảm từ 13,000 xuống còn 4,000.

Ông Trump nói “Tôi đã công bố một chiến lược mới để chiến thắng trong cuộc chiến chống lại cái ác này ở Afghanistan. Từ bây giờ trở đi, các mối quan tâm an ninh của chúng tôi sẽ quyết định sự lâu dài và phạm vi hoạt động của quân đội, chứ không phải các tiêu chuẩn và thời-gian-biểu do các chính trị gia thiết lập”. Điều này có nghĩa là số lượng binh sĩ tăng giảm và thời gian lưu lại Afghanistan sẽ tùy thuộc tình hình an ninh tại chỗ chứ không tùy thuộc tuyên bố của các chính khách.

Nhận định: Quan điểm này hoàn toàn đúng về chiến thuật quân sự và an toàn cho lực lượng Hoa Kỳ tại chỗ. Các đời tổng thống trước của Hoa Kỳ thường vì nhu cầu chính trị bản thân tuyên bố trước công luận số lượng binh sĩ và thời lượng binh sĩ trú đóng tại một quốc gia có chiến tranh mà có lực lượng Hoa Kỳ tham dự, ví dụ trong chiến tranh Việt Nam trước 1975 cũng vậy. Điều này hoàn toàn sai về chiến thuật quân sự và gây nguy hiểm cho lực lượng Hoa Kỳ đang trú đóng tại chỗ, vì địch quân chỉ lui về phòng thủ chờ thời điểm Hoa Kỳ rút quân là họ chiến thắng.

Ngày 12/9/2020, Afghanistan, Taliban bắt đầu đàm phán lần đầu tiên nhằm mục đích chấm dứt hàng thập niên chiến tranh. Cuộc đàm phán diễn ra tại Doha, Qatar, quy tụ các đại biểu do chính phủ Afghanistan và phe Taliban bổ nhiệm có sự tham dự của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong lễ khai mạc. Cuộc đàm phán giữa các phe trong nước của Afghanistan được vạch ra trong một thỏa thuận hòa bình mà chính quyền Trump ký với Taliban vào ngày 29/2. Các cuộc thảo luận đóng vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm hòa bình lâu dài, điều này cũng sẽ mở đường cho quân đội Mỹ và NATO rời Afghanistan sau gần 19 năm. Tổng thống Donald Trump cho biết là đến tháng 11, số binh sĩ Mỹ ở Afghanistan sẽ chỉ còn 4.000 người, giảm xuống từ con số 13.000 người khi thỏa thuận Mỹ-Taliban được ký hồi tháng 2.

14-Hoa Kỳ rút khỏi Thỏa ước Open Skies với Nga: Hoa Kỳ hôm thứ Sáu 22/05/2020 đã chính thức thông báo quyết định rút khỏi hiệp ước Open skies, tố cáo Nga đã vi phạm thỏa thuận quốc tế được 35 nước ký kết và có hiệu lực từ năm 2002. Hiệp ước này quy tụ tất cả các quốc gia châu Âu, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ, cho phép bay qua không phận các nước ký kết để giám sát các hoạt động quân sự và kho vũ khí, với mục đích hòa bình. Tổng thống Mỹ hôm thứ Năm 21/05 loan báo : « Nga không tôn trọng hiệp ước (…) vì vậy chúng tôi rút lui ». Quyết định này sẽ được thực hiện sáu tháng sau khi thông báo.

-Ông Biden nói “Tôi cũng sẽ không bỏ qua những can thiệp nước ngoài vào việc thực hiện quyền dân chủ thiêng liêng nhất của chúng ta – việc bầu cử.” Không biết có phải ông Biden ám chỉ trường hợp nước Nga?

15-Vấn đề biến đổi khí hậu: Ông Trump rút ra khỏi thỏa ước The Paris Agreement ký kết năm 2016 tại Paris giữa 196 quốc gia vì ông cho rằng thỏa ước đó bất lợi cho Hoa Kỳ. Trong khi đó ông Biden nói “Chúng ta có thể và sẽ đối phó với biến đổi khí hậu.”

16-Quan hệ Hoa Kỳ-NATO: NATO đồng ý đóng góp đủ chi phí theo thỏa thuận.

Từ khi thành lập, các quốc gia thành viên NATO đã không chịu đóng góp đủ số chi phí theo thỏa thuận. Không một tổng thống Mỹ nào trước kia đòi NATO phải thực hiện nghĩa vụ tài chánh này, vì thế ông Trump đe dọa sẽ rút khỏi NATO nếu các quốc gia không chịu tăng chi phí quốc phòng. Cuối cùng ông Trump đã thành công và ngày 30/11/2019 Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết liên minh quân sự này đã thoả thuận mức đóng góp mới. Theo đó, tỷ lệ chi của Canada và các nước EU sẽ tăng lên, trong khi đóng góp của Hoa Kỳ sẽ giảm. Từ năm 2021, tỷ lệ đóng góp của Hoa Kỳ cho ngân sách (NATO) sẽ giảm từ 22% xuống 16%. Ngược lại, Đức sẽ tăng tỷ lệ đóng góp lên ngang bằng Hoa Kỳ là 16%. Phần còn lại sẽ do các thành viên khác đóng góp. Đây dường như là hành động xoa dịu phía Hoa Kỳ khi TT Donald Trump đưa ra lời đe dọa cắt giảm cam kết đối với an ninh châu Âu ngay vào tuần trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 70 năm thành lập khối NATO.

https://nvngaynay.com/tin-tong-hop/nato-thoa-thuan-muc-dong-gop-ngan-sach-moi/

Đòi hỏi này dĩ nhiên không được lòng dân chúng và truyền thông Âu châu. Trong cùng lúc, ông Joe Biden cho biết ông sẽ sát cánh cùng với đồng minh của Mỹ. Trái lại ông Trump tuyên bố “Hoa Kỳ sẽ mãi mãi là người bạn vĩ đại của thế giới, và đặc biệt là với các đồng minh của mình. Nhưng chúng tôi sẽ không còn chịu để bị lợi dụng.”

17-Hoa Kỳ thay đổi thỏa ước NAFTA: Theo đòi hỏi của ông Trump, trong tháng 9/2018, Hoa Kỳ, Mexico và Canada đã đạt thỏa thuận mới thay thế NAFTA mà ông Trump cho là bất công bằng thỏa thuận USMCA.

18-Hoa kỳ rút khỏi thỏa ước TPP: Trump rút Hoa Kỳ ra khỏi thỏa ước thương mại TPP (Trans-Pacific Partnership). Đây là thỏa ước thương mại được ký kết ngày 4/2/2016 dưới thời Obama, gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Japan, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Vietnam, và Hoa Kỳ. Nhưng ngay trong lúc tranh cử năm 2016 ông Trump đã chủ trương rút Hoa Kỳ khỏi thỏa ước này vì ông cho rằng thỏa ước này làm thiệt hại kinh tế Hoa Kỳ. Ông đã thực hiện lời hứa vào tháng 1/2017.

19-Hoa Kỳ rút khỏi tổ chức WHO. Tổ chức y tế quốc tế (WHO-World Health Organization) có lịch sử 72 năm trong đó Hoa Kỳ là quốc gia có vai trò chủ yếu với sự đóng góp hàng năm 15% toàn ngân sách của tổ chức. Năm ngoái Hoa Kỳ đóng góp $893 triệu dola. Nhưng vào ngày 14/4/2020, trong một cuộc họp báo Tổng thống Trump đã cáo buộc sự lây lan của đại dịch Coronavirus là do lỗi của WHO và sau đó vào ngày 29/5 ông quyết định rút Hoa Kỳ ra khỏi tổ chức này. Nhưng theo luật Hoa Kỳ, Tổng thống Hoa Kỳ không thể tự ý cắt đứt ngay lập tức quan hệ với WHO mà Hoa Kỳ phải gửi cho WHO thông báo (notice) trước một năm và vẫn phải đóng đủ trách nhiệm tài chánh trong năm hiện hành. Và ngày 7/7/2020 Hoa Kỳ đã chính thức gửi thông báo cho LHQ biết rằng Hoa Kỳ sẽ rút ra khỏi tổ chức WHO. Tuy nhiên hành động này chỉ có hiệu lực bắt đầu từ ngày 6/7/2021. Như vậy còn có khả năng nếu ông Trump thất cử thì chính quyền của ông Biden có thể quyết định đảo ngược và ông Biden đã ngày lập tức phát biểu rõ ông sẽ làm như vậy. Ông Biden tweet như sau “Người dân Hoa Kỳ sẽ an toàn hơn khi Hoa Kỳ tham gia củng cố sức khỏe thế giới. Ngay vào ngày đầu tiên nhậm chức Tổng thống, tôi sẽ tái gia nhập tổ chức WHO và phục hồi vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ trên thế giới.”

20-Quan hệ Hoa Kỳ-Đức: Hoa kỳ sẽ giảm quân tại Đức.

24/6/2020, tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda ở White House, Tổng thống Trump nói một số quân nhân Mỹ sẽ được chuyển từ Đức đến Ba Lan do Berlin không tăng mức chi tiêu quốc phòng theo quy định của NATO. Đại bản doanh của V Corps Quân đội Hoa Kỳ cũng sẽ được chuyển từ Đức sang Ba Lan. Hoa Kỳ xác nhận gần 12.000 binh sỹ – trong tổng số 38.000 – sẽ được rút khỏi Đức. Khoảng 6.400 binh sỹ được đưa về nước. Số còn lại chuyển đến các nước NATO khác trong đó có Ba Lan, Ý và Bỉ.

21-Quan hệ Hoa Kỳ-Ba lan: Trump đưa quân Hoa Kỳ tới Balan với sự đóng góp chi phí của Balan.

24/6/2020, tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda ở White House, Tổng thống Trump nói Ba Lan sẽ trả tiền để đón quân Mỹ rút khỏi Đức. Ông nói một số lính Mỹ sẽ được chuyển từ Đức đến Ba Lan. Trump cho biết thêm, “Họ (Ba Lan) hỏi chúng tôi liệu có thể tăng thêm quân và họ sẽ trả tiền cho việc gửi thêm quân. Có lẽ chúng tôi sẽ điều quân từ Đức đến Ba Lan”.

Hiệp ước mới ký kết giữa Hoa Kỳ và Balan sẽ khiến số binh sỹ Mỹ đóng ở Ba Lan tăng lên tới mức 5500 binh sỹ. Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak nói số quân này sẽ có thể nhanh chóng được tăng lên 20.000 nếu có mối đe dọa.

22-Quan hệ Hoa Kỳ -Nhật: Nhật gia tăng đóng góp chi phí quốc phòng.

Hồi tháng 6 năm ngoái, trong một cuộc họp báo tại Nhật Bản, ông Trump cho biết hiệp ước trên cũng như chính sách quốc phòng của Nhật Bản là “không công bằng” và cần thay đổi. Thời điểm đó, ông Trump cho biết ông cân nhắc việc rút khỏi hiệp ước. Sau đòi hỏi của ông Trump, Nhật đã đồng ý gia tăng chi phí quốc phòng. Và ngày 18-1-2020, ông Trump tuyên bố “Tôi tin tưởng rằng trong những tháng, năm tới sự đóng góp của Nhật Bản cho an ninh hai nước sẽ tiếp tục gia tăng, và liên minh sẽ tiếp tục phát triển”.

23-Quan hệ Hoa Kỳ – Bắc Hàn: Hai nước có thể gặp thượng đỉnh vào cuối năm nay.

Khi bàn giao, ông Trump hỏi vấn đề đối ngoại nào là khó khăn nhất, ông Obama trả lời: Đối phó với Bắc Hàn.

Và rồi ngày 19-9-2017, lần đầu tiên phát biểu trước Đại hội Đồng LHQ, ông Trump tuyên bố “Không nước nào từng bày tỏ thái độ khinh rẻ các quốc gia khác và coi thường phúc lợi của chính nhân dân mình hơn chế độ đồi bại tại Bắc Triều Tiên… Hoa Kỳ có sức mạnh và kiên nhẫn lớn lao, nhưng nếu buộc phải tự vệ hoặc bảo vệ đồng minh, chúng tôi sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc hủy diệt hoàn toàn Bắc Triều Tiên”.

Sau thời gian đầu ông Trump lời qua tiếng lại nặng nề với Kim Jong Un, cuối cùng ông Trump đã tạo được mối quan hệ tốt đẹp khiến Un không còn lời lẽ và hành động gây hấn với Hoa Kỳ. Ông Trump và Kim Jong Un đã gặp nhau 3 lần tại Singapore (2018), Hà Nội (2-2019) và DMZ chia đôi Triều Tiên ngày 30-6-2019. Kết quả là Bắc hàn đã ngừng thử nguyên tử, phóng thích mấy người Mỹ đã bị giam giữ và gửi trả hài cốt của một số quân nhân Hoa Kỳ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên thập niên 1950s. Các viên chức Nam Triều Tiên và trong khu vực nhận xét tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều tiên đã giảm đáng kể. Tổng thống Nam Triều Tiên ông Moon ca ngợi Tổng thống Trump là “người kiến tạo hòa bình tại Bán đảo Triều Tiên.

Theo BBC ngày 20 tháng 8 năm 2020 bà Yo-jong em gái nhiều quyền lực của Kim Jong-un đã viết về khả năng có cuộc gặp thượng đỉnh giữa Kim Jong-un và Tổng thống Trump vào cuối năm nay, nhấn mạnh rằng Bắc Hàn không có “ý định nào dù nhỏ nhất để gây ra mối đe dọa đối với Mỹ“.

Trong khi đó ông Biden phát biểu “Tôi sẽ nói rõ với những kẻ thù của chúng ta rằng thời kỳ thân mật với những kẻ độc tài đã qua.” Không biết có phải ông Biden ám chỉ trường hợp Bắc hàn không?

Trumps và Kim trong cuộc gặp đột xuất hơn một tiếng đồng hồ ngày 30-6-2019 tại khu vực phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên.

Cho tới nay ông Biden chưa công bố chính sách đối ngoại. Từ nay tới ngày bầu cử 3/11, cử tri nên theo dõi những phát biểu của ông Biden để có thêm cơ sở quyết định lá phiếu.

Nguyễn Tường Tâm

————————————–

Tham khảo: Một số câu, đoạn được trích nguyên văn từ một số báo tiếng Việt trên mạng sau khi đã kiểm chứng độ trung thực với bản chính tiếng Anh.

https://www.whitehouse.gov/briefings-statements/remarks-president-trump-74th-session-united-nations-general-assembly/

Remarks by President Trump to the 74th Session of the United Nations General Assembly

Đón đọc bài 3: BẦU CHO BIDEN  HAY TRUMP DỰA TRÊN QUAN HỆ HOA-MỸ (Biển Đông)

 

51 BÌNH LUẬN

  1. Lần cuối khi được báo chí của bọn Truyền Thông Thổ Tả Mỹ hỏi, ông Robert Gates đã trả lời “gõ gàng gành gạch” là ông….”Stands By Statement That Biden Has Been Wrong On Nearly Every Major Foreign Policy Question”….

    Một tên già, bệnh hoạn, lú lẫn (Lú hơn Trọng), tham nhũng tay sai cho ngoại bang, háo sắc, hèn mạt, gian lận, như Bai ĐẦN ĐỘN, mà làm TT thì đúng là thời mạt pháp rồi. Chỉ có những đứa vì quá mê Liếm Đít Lừa, mới bỏ phiếu cho nó mà thôi.

  2. Với 2 tin tức đặc biệt hôm nay có lẽ tác giả Nguyễn Tường Tâm không còn phải bận tâm người Mỹ sẽ bầu cho ai vào ngày 3/11/ 2020 .

    1–27/9. Cựu giám đốc chiến dịch tranh cử Trump Brad đã tìm cách tự sát hôm nay nhưng không thành công ?

    2 – Trong 15 năm trước năm 2016, đã có đến 10 năm Tổng thống Donald Trump không đóng thuế thu nhập nhờ khai báo thua lỗ, theo bài điều tra chấn động của New York Times ngày 27/9.

    Trump chỉ trả 750 đô la thuế thu nhập liên bang vào năm 2016 và 750 đô la khác vào năm 2017, tờ báo đưa tin, và không có khoản đóng thuế nào trong 10 trong 15 năm trước đó. Tổng Thồng gọi đây là Fack new . Nhưng nếu không có lửa thì làm gì có khói ?

    Càng thân cận Trump , càng dễ đi tù . Nếu không cũng phải đi đến con đường tự hủy hoại cuộc đời mình !

  3. Khi vào phòng phiếu ,tôi nhận được cái danh sách dài
    như sớ táo quân . Toàn là những tên ,trong đó tôi quen
    tên độ chừng dưới 10 người ,chỉ thấy cái tên quen quen,
    nhiều khi cũng chẳng biết họ là ai . Cứ thế phết đại mẹ
    nó ,cho hết bản sớ táo quân.

    Bầu cử ở nước Mỹ ,cũng nhiều may rủi lắm .

  4. Ngay trong cả các chiến dịch tranh cử của các tổng thống,
    họ không dặt nặng về những chính sách ,đường lối chính
    trị rõ ràng để tranh phiếu . Mà họ chỉ chú tâm tới tâm lý của
    cử tri ,ai đánh bóng được tên tuổi của mình nhiều nhất ,thiên
    hạ biết đến nhiều nhất ,cơ hội thắng phiếu cao hơn .

    Giống như những anh quảng cáo cho cao đơn hoàn tán ,sữa
    ong chúa ,nhau của “trứng cá”. Thiên hạ cứ đổ tiền mua như sấm.

    Đó là lý do mà ứng cử viên này cứ to mồm chỉ trích ứng cử viên
    đối lập để lấy tiếng vang mà không rõ ràng cặn kẽ là mình sẽ
    làm gì một cách cụ thể ,nếu mình thắng cử .

    Những năm vàng son của nước Mỹ, thế giới tương đối yên bình
    dưới cái dù của đế quốc Mỹ . Dân Mỹ cũng chẳng biết ngoại
    trưởng của nước Mỹ là ai, chủ tịch hạ viện là chă căng chú kiết
    nào ,ngay cả thống đốc ,nghị sĩ tiểu bang của mình đang ở là
    thằng phải gió nào . Bây giờ nhắc tới tên Pelosi,ngay cả chị làm
    móng tay cũng biết .

    Không hiểu vì sao ,dân Việt ta quan tâm đến chánh trị từ
    hồi nào ? Nhất là các diễn đàn chánh trị ,cứ tranh luận thật
    là náo nhiệt . Dù sao thì vẫn tốt hơn là thái độ thờ ơ .Mặc
    dù cảm tính hơi nhiều .

    Tôi thấy dân Việt quan tâm đến chánh trị nhiều hơn cả dân
    bản xứ .Không biết điều này có chính xác hay không ?

    • Chính xác!
      Sự im lặng, thờ ơ về chính trị trong nhiều năm qua của dân VN là vì họ tự ti mặc cảm dân mình yếu kém, nước mình nhỏ bé bị chi phối trước những thế lực khổng lồ của thế giới.
      Nhưng từ khi chính quyền Trump…bợp tai Tàu, tuyên bố Tàu chiếm biển đảo ở Biển Đông là bất hợp pháp và sẽ bênh vực các nước trong khu vực đó, mà VN là nước bị mất quyền lợi nhiều nhất vì sự ngu xuẩn của đảng việt cộng Hồ Chí Minh.

      Đó là lý do và con số họ quan tâm chính trị trong và ngoài nước chưa từng thấy trong lịch sử!

      Và họ sẽ trổi dậy đòi quyền sống, họ sẽ làm cuộc cách mạng mới để tiêu diệt chế độ độc tài CS, giành lại quyền dân tộc như cha ông họ đã làm cách đây cả ngàn năm.

  5. Đọc các comments của các em th̀ơ chum , bác có thể kết luận phần lớn các cháu nhi đông̀ trong này ăn welfare , xin tiêǹ SSI và chờ chump ị vào mồm để có cơ hội làm nô lệ tiêṕ cho ngoại bang . Bản thân các cháu trong này mà xung phong đánh tàu và đánh cộng sản Việt Nam thì … hehehe Tết congo

  6. -Tại sao bà Yo-Jong phải nói đều này?:
    Trích: “Theo BBC ngày 20 tháng 8 năm 2020 bà Yo-jong em gái nhiều quyền lực của Kim Jong-un đã viết về khả năng có cuộc gặp thượng đỉnh giữa Kim Jong-un và Tổng thống Trump vào cuối năm nay, nhấn mạnh rằng Bắc Hàn không có “ý định nào dù nhỏ nhất để gây ra mối đe dọa đối với Mỹ“.

    Vì không ai biết ông Trump đã nói gì với chú Kim chuyện “run cây nhát khỉ” khi hai người sánh bước trên sân cỏ ở Singapore, bởi nếu nói ở trong phòng họp sợ bị gài máy nghe lén. Rồi, khi cuộc họp ở Hà Nội chưa diễn ra nhưng truyền thông đã la ầm lên là sự đàm phán sẽ bất thành. Và đúng y chang như vậy, khi ông Trump bỏ ngang ra về chỉ sau vài câu trao đổi, mà cũng chả cần ăn cơm trưa cho thấy có sự “cam kết” điều gì đó với nhau từ khi gặp ở Singapore?
    Điều này có lẽ cũng nên tưởng tượng, nên bàn…loạn một chút:
    1-Tập nói với chú Ủn, anh nhờ chú em mầy chỉ làm con rối “run cây nhát khỉ” thôi mà cũng không xong, chán quá! Bây giờ tao đang phải đỡ đòn của Trump. Thôi, vậy tự ai nấy lo thân đi nhé.
    2- Chú Kim bị đuổi việc “rối” và cũng nhận ra cái thời làm Chí Phèo ăn vạ vòi tiền thiên hạ đã hết rồi nên cho em gái xuống nước cầu hoà.

    -Khi cụ Biden “ngáp” lại điều này thì không khác nào nhắc cho thiên hạ biết cụ đang…ngủ gật:
    Trích:“Trong khi đó ông Biden phát biểu “Tôi sẽ nói rõ với những kẻ thù của chúng ta rằng thời kỳ thân mật với những kẻ độc tài đã qua.” Không biết có phải ông Biden ám chỉ trường hợp Bắc hàn không?“

    Vì ông Trump đã là lên cả thế giới biết hàng chục lần rằng, tui sẽ Bợp tai Tàu khựa khi tuyên bố ra tranh cử hồi năm 2016 và xuyên suốt đến nay.

    Còn đây là chuyện…lạ!:
    “Trump và Kim trong cuộc gặp đột xuất hơn một tiếng đồng hồ ngày 30-6-2019 tại khu vực phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên.“
    Lạ..là bởi vì ai cũng biết việc bất cứ tổng thống Mỹ nào trước khi đi đến nơi đâu chỉ trên nước Mỹ thôi, thì bộ tham mưu, an ninh của toà Bạch Ốc phải liên lạc sắp xếp trước nhiều ngày, thậm chí hàng tháng. Còn ở đây tổng thống đặt chân lên đất kẻ thù thì làm gì mà phải “đột xuất” hay đột…quỵ?

    Và cuối cùng:
    “Cho tới nay ông Biden chưa công bố chính sách đối ngoại. Từ nay tới ngày bầu cử 3/11, cử tri nên theo dõi những phát biểu của ông Biden để có thêm cơ sở quyết định lá phiếu.“

    Thôi, chắc cử tri thấy không cần theo dõi ông Biden nữa đâu vì ông Trump đã lật ngửa bài tẩy trong canh bạc thế giới ở bài tường trình Liên Bang rồi: ổng nói, ngày nào tui còn là tổng thống Mỹ thì quyền lợi Mỹ phải được quí vị chơi công bằng, nghĩa là quý vị bán cho Mỹ một đĩa Steak thì ngược lại quý vị cũng phải mua của Mỹ một…đĩa cơm sườn. Nếu quí vị không chịu thì thôi,…nghỉ chơi.
    Và từ đây Mỹ không phải là cảnh sát quốc tế nữa, nghĩa là “có qua có lại mới toại lòng nhau“ với bạn bè năm châu. Nhưng với kẻ thù thì mấy anh đừng có lộn xộn, mấy anh theo ai thì theo, nhưng nếu mấy anh giết người Mỹ hay đụng chạm quyền lợi của Mỹ thì tui…Bụp mấy anh liền.
    Hổng tin thì thử coi.

  7. Sau khi đọc kỹ chính sách của hai
    phía ,đối nội lẫn đối ngoại .

    Tôi quyết định bỏ phiếu cho
    Trump,vì cô vợ lão ta quá xinh .

    • Thứ nhất bà Melanie Trump không đẹp, mắt sếch
      Còm không đứng đắn, mình là người lớn dù ghét hay thích Trump đều không nên làm trò này

    • Chính là bọn đảng Lừa mới LÀM BỘ đánh Tàu từ hơn 4 thập niên qua. Giờ đây, khi thấy dân Mỹ đang có khuynh hướng ghét Tàu do ông Trump phát động, cho nên chúng nhảy theo ăn ké. Quý vị đã coi wrestling rồi thì biết chúng đánh cuội ra sao. Đập nhau rầm rầm, nhưng chẳng chết ai. Bọn ĐIẾM chính trị gia của đảng Lừa là vua đánh cuội. Miệng chúng đánh võ cuội Nhân Quyền, Tự Do, Dân Chủ, nhưng bao giờ cũng vậy, hễ bọn Tàu cộng hay Việt Cộng ra tay đàn áp, tra tấn, hành hạ, bắt bớ những người biểu tình hay bất đồng chính kiến, thì bọn chúng “tỏ vẻ quan ngại”. Sau đó bọn chúng giả vờ quan tâm đến những người bị bắt, bèn đi một đường ngoại giao, trao đổi. Tàu cộng hay Việt Cộng thả người, đổi lại bọn chúng sẽ tiếp tục làm ăn giao dịch với nhau. Cả 2 bên cùng có lợi. Bọn Việt cộng và Tàu cộng chẳng mất gì, còn đảng Lừa khoe với đám cuồng Lừa “Đấy nhá, chúng tôi đã tranh đấu cho đất nước của quý vị rồi đấy nhá. Nhớ lần sau dồn phiếu cho tụi tớ nhá.”. Và cứ thế, bọn cuồng Lừa chăm chỉ Chùi Đít Lừa quanh năm.

  8. Theo nghiên cứu độc lập từ Canada thì người Việt ủng hộ ông Trump là 94%, kể cả trong và ngoài nước. Còn theo báo Người Việt ở Mỹ số người Việt ủng hộ ông Trump là 72%.

  9. Đây có thể là tin giả vì chưa kiểm chứng . Nhưng nếu thật thì quý vị nghĩ thế nào ?

    WASHINGTON, DC (NV) – Bưu Điện Quốc Gia lập kế hoạch gửi ra 650 triệu khẩu trang cho từng gia đình hồi Tháng Tư, thời điểm bệnh dịch COVID-19 vừa bùng phát, nhưng Tòa Bạch Ốc đã hủy kế hoạch này, theo tường thuật của nhật báo The Washington Post ngày Thứ Năm, 17 Tháng Chín.

    • “Quý vị nghĩ sao ???. Nghĩ cái éo gì cho mệt …
      Bộ không nghe dân Việt ở Cali nói sao :” Nam có Người Vẹm – Bắc có Calitù đày”
      Hai tờ báo này cùng báo Việt báo là những tờ báo Việt tỵ nạn nghiêng về cánh tả một cách rõ rẽt. Tin tức toàn phiên dịch bá láp từ TT thiên tả Mỹ – bình luận thì từ những “học giả” cánh tả từ Mỹ , Âu châu , Canada
      Những báo này chỉ dành riêng cho bọn Lừa Việt nhai đi nhai lại những tin phịa , tin bịa đặt như bả trầu để tự sướng . Tin từ báo tỵ nạn NV , Calituday không “tiêu hóa” nổi. Bỏ đi Chệt !!!.

  10. Theo báo Cali TODAY NV ,Trump dối trá và nguy hiểm theo Woodward ghi nhận .

    Chính sự ngạo mạn khiến Trump tin rằng Woodward chắc chắn sẽ có quan điểm giống Trump về thế giới nếu Woodward dành đủ thời gian để phỏng vấn Lãnh tụ vĩ đại, người tự cho là mình đã làm rất nhiều điều tốt cho người Mỹ da đen với tỷ lệ thất nghiệp của người Da Đen hiện là 13% . Về mối quan hệ ảo tưởng của mình với Kim Jong Un, Trump gồ gồ tin chắc chắn rằng Ủn sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân bằng khả năng thuyết phục với cái chức tổng thống của mình.

    Woodward dành nhiều trang sách để kể câu chuyện tưởng tượng riêng tư vì White House đã cho ông quyền truy cập 27 trong số ” những bức thư tình” giữa Trump và Kim. Woodward thuật lại rằng lời lẽ trong các bức thư thực sự là đú đởn của “đôi uyên ương sắp thành hôn”. Như đã biết, Trump đã gặp Kim ba lần ở Singapore, Hà Nội và tại DMZ ( ranh giới phi quân sự ) giữa Bắc Hàn và Nam Hàn, nhưng cũng giống như một số tổng thống tiền nhiệm , Trump đã không thành công trong việc yêu cầu Bắc Hàn huỷ bỏ hoặc giảm bớt chương trình vũ khí hạt nhân. .

    “Rage” cũng rất lý thú vì những lý do khác. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis, cựu Ngoại trưởng Rex Tillerson và cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Dan Coats cũng nói chuyện rất nhiều với Woodward. Họ vẽ một bức tranh rất tệ về thế giới của Trump.

    Cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Dan Coats nói về Trump, “Đối với Trump nói dối không phải là dối trá mà đó là những gì ông ta nghĩ. Trump không biết sự khác biệt giữa sự thật và dối trá.”

    • Bob Woodward là một tên phản thầy hại bạn. Nhìn sơ tướng mặt là thấy ngay. Cháu nào mà đọc sách của hắn, thì nên đọc quyển “Vừa đi đường, vừa kể chuyện” của boác Hù còn hay hơn.

    • “…. Họ vẽ một bức tranh rất tệ về thế giới của Trump”….
      Những tên nào không có khả năng làm việc bị Trump cho nghỉ “hưu” sớm dĩ nhiên sẽ thấy “một bức tranh tồi tệ”
      Những tên tài phiệt Lừa làm ăn với Tàu chệt dĩ nhiên sẽ thấy “tương lai tồi tệ” nếu Trump đắc cử TT thêm 4 năm nữa.
      Những tên TT thổ tả nhận tiền của Chệt đánh phá Trump dĩ nhiên sẽ thấy “bức tranh tồi tệ ” vì sẽ bị cắt lợi tức bởi không làm tròn nhiệm vụ Tàu cộng giao phó .
      Những Lừa Cộng lậu ở Mỹ cũng thấy “bức tranh tồi tệ” vì sợ sẽ bị trục xuất về xứ Công.
      Còn hầu như dân Mỹ bất cứ màu da nào cũng thấy một “bức tranh sáng lạn, an bình” trong tương lai dưới thời ông Trump làm TT.

  11. Mỹ là nước mạnh nhất mà không dám ra mặt đập cho thằng lưu manh Tàu + thì ai còn dám ra mặt chống đối lại nó. Cứ lo lập liên minh, cứ lo bao vây, cứ tránh né nó vì sợ nếu làm một mình sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi kinh tế của Mỹ như 3 đời TT Mỹ trước ông Trump thì Tàu + nó coi khinh, nó cứ lấn lướt làm tới.

    Tiếp đón Đức Đạt-lai Lạt-ma cũng sợ mất lòng Tàu +, thăm viếng Đài Loan cũng sợ mất lòng Tàu +. Phải như ông Trump, tôi thích thì tôi làm vì quyền lợi của nước Mỹ, anh không bằng lòng là chuyện của anh. Anh ăn gian, khôn lỏi, ăn cắp nhiều thứ, đối xử với tôi thì mất dạy, nhưng đòi tôi đối xử với anh như đối xử với các nước biết tôn trọng luật quốc tế. Còn khuya. Đợi đó, sẽ từng bước dạy cho anh biết thế nào là luật chơi công bằng. Anh đối xử với tôi thế nào tôi sẽ đối xử với anh như thế.

    Đài Loan thích ông Trump thắng cử thêm một nhiệm kỳ nữa là cái chắc. Phải ngon lành hiên ngang như ông Trump mới đúng là TT của nước Mỹ chứ.

  12. Đây mới chỉ là bài viết thứ nhất về thắng lợi của Trump sau gần 4 năm cầm quyền . Những kết quả nay chưa đủ thuyết phục về khả năng lãnh đạo của Trump vì chính những người bênh vực trên ĐCV này cho rằng TT “ không biết gì về chính trị “ hay nhẹ nhàng hơn như tác giả Rage làm TT không phù hợp Với con người của Trump !

    Một bài viết chưa đủ chính sách ngoại giao . Hơn nữa chủ yếu căn cứ vào số liệu của chính phủ tại Nhà Trằng lại càng mất tính khả tín . Đây chưa phải là một bức tranh toàn diện để được gọi là ngoại giao quốc tế để bình luận .

    Đành phải đợi thôi cho bất cứ ai thích và không thích Trump . Nếu chỉ chừng thế thôi mà khen Trump về ngoại giao , về chống Cộng thì quả thực hơi “ hồ đồ nóng vội “ !

    Trump đã tuyên bố muốn chống nạn cháy rừng thì cần phải quét sạch lá Rừng ! Thế thì mình đành ca ngông một câu “ Đố ai ! Quét sạch lá rừng . Để tôi , để tôi khuyên lá . Lá đừng , mà đừng theo Trump “

    Đừng hỏi tại sao Biden lại mập mờ về chính sách đối nội & đối nội mà vẫn tin tưởng vào đường lối hoà giải đoàn kết của D.C. với CH sẽ chiến thắng . Đơn giản thôi vì Trump nguy hiểm cho Dân Tộc Mỹ .

    • Ít nhất là con mắt của cháu có hơi mở được 1 chút, dù rất nhỏ. Đúng là bài viết này chưa đầy đủ, đơn giản là vì những điều ông Trump đang làm nhiều hơn những gì đã được kể ra ở đây. Thí dụ như thay đổi quan hệ giữa Mỹ và Tàu cộng. Những tuyên bố của Mỹ gạt bỏ thẳng thừng về cái gọi là “chủ quyền của TQ về biển Đông”, Mỹ tập trận tại biển Đông và eo biển Đài loan, Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, Mỹ thành lập liên minh Mỹ, Úc, Ấn Độ, Nhật để bao vây Tàu cộng ở biển Đông, Mỹ đang kêu gọi các công ty của Mỹ rút khỏi Tàu, đóng cửa LSQ của Tàu ở Houston, ra tay lùng bắt bọn tình báo làm việc cho Tàu cộng, không cấp visa cho bọn sinh viên Tàu, cấm vận những công ty nào làm ăn giao dịch với Huawei, …..nhiều quá, những điều mà các TT Mỹ trước ông Trump….đếch dám nhắc đến, chớ chưa nói đến dám làm. Cái đống rác và tội ác của bọn đảng Lừa và các TT của đảng Lừa gây ra, ông Trump đang phải ra sức dọn dẹp, quả là như núi. Càng nhìn về những việc mà ông Trump đã và đang làm, boác đây lại càng phục ông Trump quá cỡ. Ước gì ông Trump được làm TT Mỹ 4 nhiệm kỳ, chớ 4 năm nữa chắc chưa đủ.

  13. Trích hết đoạn bình của vẹm con Nắng Ấm Miền Nam:

    Gần 4 năm qua điều hay nhất mà chump làm trong lảnh vực đối ngoại là ị vào mồm các em thờ chump . Các em thờ chump chỉ đêm ngày nằm chờ chump ị vào mồm nhấp nháp khen thơm và mơ một ngày cộng sản tàu sụp đổ dẩn theo sự sụp đổ cuả cộng sản Vịêt Nam . Sau đo ra các quán cafe khu ngươì Việt phao tin đồn nhảm và về nhà thủ dâm tinh thần và nằm chờ chết trong khi cộng sản Việt Nam vẫn sống maĩ
    Thật là nhục nhã cho dân tộc có một hạng người mang tâm thức nô lệ chỉ biết dựa vào ngoại bang để mong cầu đất nước tiến bộ , thăng tiến , điển hình dựa vaò một tên làm thương maỉ lưu manh chuyên môn lưà gạt , bốc hốt đàn bà , ngoại tình lúc vợ đang có chửa , nói dối như cuội , phân biệt chủng tộc …..
    Nhìn các em thờ chump cũng hiểu tại sao cộng sản nó đồi bại thế mà chúng vẩn cưỡi đầu cưởi cổ dân Vịêt . Vi sao ? chính vì phẩm chất một số các em Việt con̉ hèn hạ và đồi bại gấp trăm lần chúng .
    Thật là nhục nhã , đê heǹ .
    (Hết trích)

    Trước tiên tôi sẽ đi vào chi tiết vẹm con này gọi “các em thờ Chump”. Bây giờ tôi sẽ hỏi tất cả những người ở Mỹ và ở Việt Nam hay trên Thế Giới, bao gồm cả những người Ấn Độ đã rất trịnh trọng đón tiếp Mr. Trump, tất cả những người này có ai lập bàn thờ để “thờ Trump” không ?
    Việc này chỉ ra cái cốt lỏi của vấn đề là bọn vẹm là nói láo (nói láo như vẹm) và xuyên tạc. Tiếp thêm bằng chứng cho việc bọn vẹm có riêng cả phòng ban để nghiên cứu về việc nói láo, lừa bịp.
    Cần thêm dẫn chứng “Trump HÃNH DIỆN khi vẫy cờ máu”, “Trump giật lấy ngay cây cờ máu”…. tôi lấy những điều này vì nó dễ nhận ra và đang còn nóng. Còn trong quá khứ thì “miền Bắc không có gửi quân đội vào miền Nam. Chỉ có người miền Nam tự đứng lên chống chế độ”. Hay đồng bào Huế chết là do “trọng pháo của Mỹ bắn nhầm”… thì mọi người khó kiểm chứng. Hay độc và lạ là phát biểu thuộc dạng để đời của tên tưởng thú vẹm cha Phạm văn Đồng “1 ký rau muống có giá trị dinh dưỡng bằng 1kg thịt bò”. Tôi thật sự kinh hãi vì phát minh khoa học VĨ ĐẠI này. Vĩ đại, vĩ đại, cực kỳ vĩ đại.

    Vậy thì tại sao chúng ta lại phải cảm thấy nhục nhã hoặc cảm thấy hèn trước những thứ bịp bợm như tên vẹm con viết ở cuối bình luận của nó ? Đặt thẳng vấn đề nếu thật sự có người cảm thấy thì tâm lý quá yếu nên bị vẹm lung lạc.
    ….
    Các bạn người Việt hải ngoại. Chúng ta đã có thành tựu nho nhỏ là đã chứng minh có SỰ CHIA RẼ trong cộng đồng hải ngoại. Không phải người Việt HN nào cũng chống Trump.
    Nhưng chúng ta còn một phần công việc phía trước là phải chứng minh được với nước Mỹ là những tên cuồng lừa là thuộc bộ tộc vẹm.
    1. Cuồng lừa đương nhiên sẽ thuộc bộ tộc vẹm vì KHÔNG AI TRONG VNCH LẠI ỦNG HỘ MỘT ĐẢNG ĐÃ XÓA SỔ ĐẤT NƯỚC CỦA HỌ.
    2. Cuồng lừa là tộc vẹm. Mà vẹm thì chuyên nói láo. Chúng ta thấy cuồng lừa tộc vẹm nói láo thì chỉ cho mọi người biết. Chúng ta làm điều này được thì sẽ cho dân Mỹ biết Đảng lừa chỉ được dân cộng sản Việt Nam ủng hộ. Và để người Mỹ tự suy ngẫm lý do tại sao Việt cộng ủng hộ Đảng lừa.
    (Trích anh Vo~si~)
    Nắm Ấm miền Nam muốn chống Trump thì công khai cũng đâu có sao, nó là quan điểm của mình, những người cuồng Trump là quyền của họ
    Sao Nắng Ấm không mở riêng một trang mạng, không khó lắm tha hồ mà chửi, chống Trump
    Tại sao lại cứ núp trong cái só váy này để chửiy như chó cắn trộm, cái mồm y như cái lỗ đít gà, những người khác quân điểm họ khinh cho như con chó, muốn làm người hay làm chó?
    (Hết trích)
    Bọn vẹm lẫn vào đây là có lý do. Bọn chúng muốn trà trộn vào đây và nhân danh chúng ta. Dưới mắt của người Mỹ và Thế Giới : đó là dân tỵ nạn cộng sản Việt Nam đang cãi nhau. Và như thế, tiếng nói chống Trump của bọn chúng vẫn được người Mỹ nhìn nhận như một phần của cộng đồng người Việt tncs.
    Cho nên tôi mới khuyên các bạn là mạnh tay hơn nữa. Chứng minh bọn chúng là vẹm trước dân Mỹ.
    Bọn chúng bịp bợm láo toét, chúng ta nói sự thật. Khi thấy bọn chúng nói láo, hãy chỉ cho người Mỹ thấy. Hãy chỉ cho người Mỹ thấy Hậu duệ Việt Nam Cộng Hòa khác biệt rõ ràng với tộc vẹm.
    Bọn chúng là Tà quyền cộng sản. Chúng ta là chánh nghĩa Quốc gia. Chúng ta sẽ cho bọn vẹm thấy tà không thể thắng chánh. VNCH chấp nhận sụp đổ là để cho Hậu duệ VNCH thấy rõ bản chất cộng sản. Và tiền nhân Việt Nam Cộng Hòa để lại cho Hậu duệ những vết xe đổ. Chúng ta sẽ tránh những vết xe đổ đó trong trận chiến cuối cùng lấy lại Đất Nước của chúng ta.
    Bọn chúng nói láo, có ban bệ nghiên cứu về nói láo. Cái việc nói láo cao nhất là pha trộn sự thật vào trong đó. Để khi có ai phát hiện sự bịp bợm thì la toáng lên “sao anh không nhìn thấy phần sự thật trong đó !”.
    You wanna proofs for it ?
    Các bạn thấy khi Thế giới kết tội Trung cộng về dịch corona. Trung cộng la toáng lên ” chúng tôi cũng là nạn nhân “. Một lời bào chữa hoàn hảo đến mức tôi nhận ra nó đã được sắp đặt từ trước.

    Duy thật lật cộng. Đó là phương châm của chánh nghĩa Quốc gia.
    Nhưng nói như thế, tôi biết có số ít trong chúng ta vì bị uất ức bởi những điều bịa đặt trắng trợn của vẹm nằm vùng nên có phần sa đà theo kiểu của chúng.
    Khi chúng ta đã mất tất cả. Chúng ta không còn lãnh thổ, không còn quân đội…thì tôi HOÀN TOÀN KHÔNG MUỐN GIỚI HẠN CHỦNG LOẠI VŨ KHÍ MÀ CHÚNG TA CÓ THỂ ĐÁNH VẸM. Hãy đánh bọn vẹm bằng tất cả vũ khí mà chúng ta hiện có trong tay. Hãy nhớ : M 16 và AK 47, súng nào bắn vỡ đầu được vẹm là súng tốt.

    • Và phần 3
      3. Chúng ta sẽ khẳng định trước cộng đồng người Việt hải ngoại và Quốc tế biết rằng:
      Người Việt chống cộng KHÔNG BAO GIỜ CHỐ

      • CHỐNG NHAU. Chỉ có người Việt chống cộng đang chống và vạch mặt bọn tỗ vẹm nằm vùng trong hàng ngũ của họ.

    • Trích:”Bọn chúng là Tà quyền cộng sản. Chúng ta là chánh nghĩa Quốc gia. Chúng ta sẽ cho bọn vẹm thấy tà không thể thắng chánh. VNCH chấp nhận sụp đổ là để cho Hậu duệ VNCH thấy rõ bản chất cộng sản.”

      Và hậu duệ xin phép được kể thêm: và cả cái đám Nhà báo, nhà giáo, nhà tu, nhà ngu…“ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản” sau 30/4/75 đều thấy rõ bản chất CS nhưng đã quá muộn. Cho nên trong 45 năm qua, những tên “TRÍ THỨC NỮA MÙA – ACQGTMCS” này đã, đang chết dần mòn trong các xó xỉnh mà không một ai ngó ngàng đến!
      Đó là cái giá của sự tủi nhục mà họ phải trả.

  14. Ông Nguyễn Tường Tâm khỏi cần viết thêm bài thứ ba làm chi nữa.
    Sau bài nầy thì Trump đã lấy được 90% số phiếu của cử tri gốc Việt
    rồi .

    • Cuộc khảo sát được APIAVote, AAPI Data và Asian American Advance Justice-AAJC thực hiện với 1.569 cử tri người Mỹ gốc Hoa, Ấn Độ, Hàn Quốc, Việt Nam, Nhật Bản và Philippines trên khắp nước Mỹ.

      Kết quả khảo sát cho thấy 54% người Mỹ gốc Á chọn bỏ phiếu cho ông Biden, trong khi khoảng 30% chọn bầu cho Tổng thống Donald Trump. 15% khác nói họ chưa quyết định được.

      • Theo khảo sát của CDC thì số Cử Tri…chết thật sự vì Covd-19 là chỉ có 6%.
        Còn lại 94% kia thì chết vì…hằm bà lằng Côvít, như TTTT côvít, con Lừa côvít, vì Tiền bệnh viện côvít…
        Không biết đảng Veo phe, đảng Di dân lậu có gởi phiếu bầu Vốt-Bày-Meo xuống Diêm Vương cho các cử tri đó không

  15. Bà viết thứ 2 về TT Trump của tác giả Nguyễn Tường Tâm là một sưu tầm rõ ràng bố cục có lớp lang theo thời gian dễ hiểu , tất cả đều là sự thật không phải là bịa đặt . Cảm ơn tác giả.
    Nếu bọn Lừa có đọc bài này chúng cũng nghẹn họng – chê thì không có chỗ chê – khen thì không dám khen …. Chỉ có chửi vu vơ rồi tiếc hận như “Asmn” hay Chổngcccđoan.
    Đọc xong 2 bà của tác giả N.T.Tâm chúng ta sẽ nhận rõ cả đối nôi và ngoại ông Trump làm trong gần 4 năm hơn cả 24 năm của 3 đời TT tiền nhiệm góp lại . Ông ta vì nước Mỹ , nhân dân Mỹ dám làm những chuyện mà chưa TT Mỹ nào dám làm . Và TT Trump có tỉ lệ nghịch với hai đời TT Dân chủ Clinton và Obama :
    – Khi chưa được bầu làm TT Mỹ Bil Clinton và Obam thuộc giới trung lưu.
    Sau 8 năm cầm quyền Bill & Obama thành “đại gia” triệu phú bỏ túi hàng trăm tiệu đô la .
    Gia tài Bill xấp xỉ gần 01 tỉ đô – Gia tài Obama $800 triệu đô(kể cả bất động sản )
    Lương TT $400,000.0 một năm x 8= 320,000.00(Sau khi rời WH Bill & Obama có gia tài gấo 25 lần số tiền lương này)
    TT Trump : Không nhận lương.
    TT Trump là ngươi “untouchable” , là một hòn đá cản đường nên bị bọn lobby chính trị nằm vùng hợp cùng tài phiệt Mỹ tấn công dữ dội và dùng mội thủ đọn đê tiện để triệt hạ TT Trump. Bọn Lừa ngu muội không nhận ra điều này nên hùa theo chửi ké , muốn lật TT Trump để ôm chân Tàu cho dễ.
    TT Trump không trở thành “đại gia” nhờ làm TT nhưng nước Mỹ , dân Mỹ giàu có hơn , vĩ đại hơn nhờ ông Trump làm TT.

  16. “…tôi qua Mỹ theo diện đoàn tụ ,chứ không phải diện Tỵ nạn CS ! “câu trả lời thật thà vây mà chụp mủ thiên công sao ta.?
    Con trai hay con gái anh ta ,vượt biên vượt biển đẻ được qua MỸ TNCS .Làm ăn khá theo LP Mỹ có diện bão lảnh người than ,thì chuyện bão lảnh cho người cha qua Mỹ là chuyện bình thường . Có ai hỏi “anh (bác ,co chú .di) qua dây theo diện gì ” thì người được hỏi vẫn trã lời thành thật “qua diên BẢO LẢNH”.Biết bao người qua Mỹ TNCT ngoài QQĐVNCH (sau này cho đi hàng loạt theo diện HO.).Họ là dân thường,họ KHAI vói người phụ trách TN là TNCS đẻ đinh cư . Tất cả phần lóơn làVNCH ,miền Nam và vè sau có cả những tên cs Bác Kỳ đi theo …Những ten cs này ai cấm chúng khai TNCS vì quả thật chúng đả trốn thiên đường CS ,phản bội cs mà đi nuớc ngoài TNCS.
    Comment của NH vô dầu đã chụp cho ong già theo diejn bão lảnh cái mũ thân cộng va lý do là anh ta đi theo diện bão lảnh không phải diện TN mà không nêu bằng chứng nào (có như PT Châu,NP Hùng hay HD HÙNG?hay đang hoạt động gì cho cs?)rồi kết luận anh ta “ăn chao đá bát” còn dòi report cho ICE,,,nghe bắt ghê .
    Ở Úc và Đức có rất nhiều TH kiểu này ồn ào hơn cả Mỹ là con của một HO hay có CD Mỹ lấy môt thằng /hay con/của CB và bão lảnh cho tên CB đó (là cha là mẹ cô dâu hay chú rể) qua Mỹ (thỉnh thảng lên ĐCV hay DLB comments chưởi chơi).
    CS nay đầy ra đó.Mỹ bão trợ ,viện trợ mói đây viện trợ cho VNmột số tiền lớn.DS Mỹ thời Obama họp CĐTN khôngđứng dưới cờ VNCH (vì ngoại giao) ,Mỹ thời Trump cầm cờ cs phất qua phất lại ,vien trợ cho VN ,kể cả vụ COVID. Mỹ không biết là tiền và dụng cụ COVID bọn CSVN “viện trợ ” lại cho Tập Cẫm Bình ?.

    • Còm gì mà lẩm cà lẩm cẩm, chẳng biết đã học hết lớp ba chưa?
      Chữ viết chưa ra câu ra cú mà cũng doi` chống Trump, té ra những anh chống Trump toàn i tờ rít cả??

  17. Tôi có một ông Bạn (thiên Cộng) qua Mỹ định cư.Ông nói với tôi :tôi qua Mỹ theo diện đoàn tụ ,chứ không phải diện Tỵ nạn CS ! Tôi trả lời,cậu quá ngây thơ: con gái lấy người Tỵ nạn bảo lảnh anh qua.Qua đây rồi ,anh cùng gia đình con gái ngồi trong một chiếc thuyền TNCS.Chiếc thuyền đó Chìm hay Nổi anh củng phải theo,bộ anh nhảy ra khỏi thuyền được ? Anh ta hết trả lời.Thưa bà con ,nước Mỹ là Hợp quốc,rất nhiều Cộng đồng.Cộng đồng nào củng có căn cước của nó.Căn cước của người Việt TNCS trên đất Mỹ là
    VN Tự Do .Vậy trong kỳ bầu cử nầy,chẳng cần “đối nội””đối ngoại” gì ráo,
    tôi bầu cho Ông Trump vì có nhiều hy vọng VN sẽ không-cs. Thế thôi ! Chúc bà con giữ vửng niềm tin.Đừng nghe bá-láp !

    • Phải gọi là “thằng” anh ạ.

      Cái thằng khốn nạn chó đẻ nào lại đi nói câu ăn cháo đá bác “tôi qua đây theo diện đoào tụ mà không phải diện tị nạn cộng sản?”

      Sao gia đình tổ mẹ chúng nó không về nước Việt Nam mà đoàn tụ ? Lại cứ phải nhất mực đòi qua Mỹ đây đàn tụ?” Người bảo lãnh cái thằng khốn nạn đó qua làm sao qua đây lúc ban đầu? chồng hay vợ người bảo lãnh này đi qua Mỹ diện gì?

      Chúng ta cũng nên report nguyên cái cái gia đình khốn nạn chó đẻ đó cho ICE để ICE cứu xét lại hồ sơ nếu họ công khai chối bỏ tư cách tị nạn cộng sản để được ở lại US lúc ban đầu.

      Nếu anh không biết cách report cho ICE về việc này xin cho tôi biết

  18. Nhà bác này bỏ công duyệt lại các việc làm của TT Trump về đối ngoại. Cám ơn nhiều.

    Chờ bài kế tiếp về biển đông.

  19. Cám ơn T/g Nguyễn Tường Tâm dành thì giờ viết bài tổng hợp chánh sách và thành quả đối ngoại của TT Trump.

    So sánh hai TT Cộng Hoà, tôi tiếc cho TT Nixon năm 1972 có cơ đánh sập cộng sản Bắc Việt. Bằng cách huỷ bỏ Hiệp định Paris mới hình thành vì có nhiều điều khoản bất lợi cho Hoa kỳ và VNCH, tiếp tục dội bom Hà nội, buộc Hà nội đầu hàng vô điều kiện. Bất chấp phong trào phản chiến, dùng vũ lực chiến thắng cs Bắc Việt sẽ đem lại bình yên lâu dài và niềm tin của Thế giới dành cho nước Mỹ. Giống như hai quả bom nguyên tử thả xuống Nhựt, buộc Nhựt đầu hàng và ngay sau đó Mỹ giúp Nhựt phục hưng.

    Thêm cơ hội thứ hai, năm 1989, xảy ra sự kiện Thiên An Môn, Mỹ có lý do chánh đáng triệt để cấm vận Trung cộng, đẩy cộng sản Tàu vào thế suy yếu, giúp phong trào dân chủ Trung hoa hồi sinh. Chỉ 3 năm sau toàn khối Liên xô sụp đổ, Hoa kỳ và khối Tự do được lợi thế mạnh, tiếp tục cấm vận, siết cổ Tàu cộng và Việt cộng, tránh được đại hoạ cộng sản da vàng mà ông Trump nước Mỹ và Thế giới Tự do phải đối đầu ngay nay.

    Tiếc là lịch sử không có chữ nếu nên TT Trump phải đối diện với thù trong và giặc ngoài. Nhưng theo nhận xét riêng, dân Mỹ thầm lặng sẽ tiếp tục bầu cho TT Trump đắc cử nhiệm kỳ 2. Và sau đó dân Mỹ sẽ bầu cho ông Mike Pence nắm hai nhiệm kỳ Tổng Thống để chôn chặt chủ nghĩa cộng sản Á châu và toàn cầu.

    Mỹ vĩnh viễn trở thành cường quốc số một Thế giới.

    • “Cám ơn T/g Nguyễn Tường Tâm dành thì giờ viết bài tổng hợp chánh sách và thành quả đối ngoại của TT Trump.”

      Thưa bác Dân Nam đúng vậy.
      Và đây là Video clip cuộc đàm thoại, phân tích, nhận định của một người hiểu biết, có nghiên cứu cẩn thận mà tôi cho rằng hay nhất từ trước đến nay từng được biết.
      Vậy xin mời bác và quý vị cùng xem link dưới đây:
      TS. Savio Phạm
      https://youtu.be/aOOIdLxXxzk

    • Xin gởi thêm tin:

      Mặc dù ông William Barr khéo nói: “Durham Probe Won’t Affect the 2020 Election, Attorney General Says”.
      Nhưng tôi cho rằng đảng Cộng Hoà canh đúng thời điểm (the right time) để lật tẩy âm mưu của cánh cực tả DC muốn lật đổ một chính phủ hợp pháp của TT Trump hơn ba năm qua cho dân Mỹ thấy để họ “chọn mặt gửi vàng”.

      Và đây là trận đánh quyết liệt trong những ngày tới:
      Barr and Durham Versus the Swamp

      https://link.theepochtimes.com/mkt_app/barr-and-durham-versus-the-swamp_3502282.html

      Download our app to read more for free at https://ept.ms/DownloadApp

      • Chao ban Tudo.com,

        Cam on ban dua them thong tin.

        May ngay qua computer cua DN bi tro ngai, khong con go tieng Viet co dau. Se gap lai khi sua chua xong.

        Than chuc an vui

        • Bác Dân Nam,
          Theo tôi thấy từ trước đến nay các ứng dụng của TELEX, VIQR,
          VNI và Unikey gì gì đó cho là hay nhất cũng rất phiền phức khi đánh dấu tiếng Việt trên Unicode keyboard, nếu so với bảng chữ có bỏ Dấu sẳn của Apple trên IPad hay IPhone.
          Hơn nữa phần chọn ngôn ngữ cũng đơn giản, chỉ vào setting rồi cộng thêm tiếng Việt vào là xong, với lại IPad vừa gọn nhẹ hơn so với Laptop khi mang theo trên xe hay bất cứ ở đâu khi xử dụng.
          Nếu có thể bác hãy thử một IPad xem sao, nhưng dĩ nhiên nếu cần nhiều ứng dụng khác thì nó không có khả năng như một Laptop hay Desktop.
          Chúc bác khỏe vui

          • Rất cám ơn bạn Tudo.com góp thêm ý kiến.

            DN vào hàng 8 bó, mắt mờ, tay run sử dụng IPhone để gọi trực tiếp dễ hơn là đánh máy tiếng Việt trật lên trật xuống. DN cũng có Ipad nhưng ít xài. Ngoài ra lúc còn đi làm quen xài Desktop có nhiều ứng dụng tiện lợi. Đặc biệt là sau khi về hưu, DN tham gia thị trường chứng khoáng, cần vẽ biểu đồ tính đường lên xuống, v.v nên đã quen,vì vậy cứ ôm lấy Destop cho chắc! Thận.

            Dân Nam

  20. Nắm Ấm miền Nam muốn chống Trump thì công khai cũng đâu có sao, nó là quan điểm của mình, những người cuồng Trump là quyền của họ
    Sao Nắng Ấm không mở riêng một trang mạng, không khó lắm tha hồ mà chửi, chống Trump
    Tại sao lại cứ núp trong cái só váy này để chửiy như chó cắn trộm, cái mồm y như cái lỗ đít gà, những người khác quân điểm họ khinh cho như con chó, muốn làm người hay làm chó?

  21. Gần 4 năm qua điều hay nhất mà chump làm trong lảnh vực đối ngoại là ị vào mồm các em thờ chump . Các em thờ chump chỉ đêm ngày nằm chờ chump ị vào mồm nhấp nháp khen thơm và mơ một ngày cộng sản tàu sụp đổ dẩn theo sự sụp đổ cuả cộng sản Vịêt Nam . Sau đo ra các quán cafe khu ngươì Việt phao tin đồn nhảm và về nhà thủ dâm tinh thần và nằm chờ chết trong khi cộng sản Việt Nam vẫn sống maĩ
    Thật là nhục nhã cho dân tộc có một hạng người mang tâm thức nô lệ chỉ biết dựa vào ngoại bang để mong cầu đất nước tiến bộ , thăng tiến , điển hình dựa vaò một tên làm thương maỉ lưu manh chuyên môn lưà gạt , bốc hốt đàn bà , ngoại tình lúc vợ đang có chửa , nói dối như cuội , phân biệt chủng tộc …..
    Nhìn các em thờ chump cũng hiểu tại sao cộng sản nó đồi bại thế mà chúng vẩn cưỡi đầu cưởi cổ dân Vịêt . Vi sao ? chính vì phẩm chất một số các em Việt con̉ hèn hạ và đồi bại gấp trăm lần chúng .
    Thật là nhục nhã , đê heǹ .

    • Em vẹm Nắng Ấm Ba Đình này thật là ngoan cố, các bác NVQG đã ỉa vào mồm nó mấy lần rồi mà nó không chừa
      Bọn Vẹm từ thằng Già Ba Đình cho tới Vẹm con đều ngu đần như nhau, đều thờ Tầu đỏ, chúng nó ỉa lên đầu không dám nói
      Vẹm con Nắng Ấm thèm zàng tươi, ỉa vào mồm nó mấy lần mà không chừa

      • Bản tin báo Pháp Le Monde mới cho biết
        Có mấy người du khách Trung Quốc vào viếng Lăng Bác, có hai người ăn đồ Hà Nội đau bụng quá, trong lăng lại không có cầu tiêu, hai thằng khách Tầu nảy mót quá ỉa mẹ nó trong lăng, ngay cạnh chỗ Bác nằm yên nghỉ
        Thế mà không thằng Việt Cộng nào dám đuổi, nín khe, đúng là một lũ hèn với giặc ác với dân, chúng giết dân mà Tầu nó ỉa ngay trong Lăng Bác mà không thằng nào dám hé răng

        • Người Trung quốc thành tâm để lại đồ để cúng bác. Không khen trên mặt báo thì thôi, cơ chi lại chửi người tốt việc tốt?
          Đúng ngày lành tháng tốt thì phụ nữ Trung quốc còn để lại “mặt nạ” trong lăng để bác đỡ ghiền nữa kìa.

    • Nắng Ấm Miền Nam HỖN. Trump đã chết đâu mà thờ??? Nếu có thờ ai, thì thờ những thằng như Boác đây này.
      Trump là dân làm ăn, có tiền nên mấy em bu vào kiếm chác, thừa cơ, hắn bốc hốt chơi bời, có gì lạ đâu??? Chỉ giùm Boác coi, tên TT Mỹ nào đạo đức thiệt 100% đâu??? Trump chơi bời gái gú là TRƯỚC khi vào Nhà Trắng, còn Kennedy, Clinton, tụi nó chơi gái ngay trong Nhà Trắng. Coi giống dzậy mà hổng phải dzậy, OK??? Trump chơi bời nhưng khi làm TT thì lại làm RẤT TỐT, mang lại nhiều lợi ích cho dân chúng và đất nước Mỹ, người dân Mỹ chỉ cần bao nhiêu đó thôi. Họ đếch cần một ông Thánh, miệng nói đạo đức nhân quyền nhưng thực hành chẳng có gì. Chưa kể bọn chúng toàn là Thánh Lucifer không hà. Cháu phải biết chấp nhận Sự Thật, chớ không phải ngồi sủa vu vơ vì lòng hận thù, thì đời cháu hỏng rồi.

  22. Tàu cộng được hưởng quyền Tối Huệ Quốc vĩnh viễn (Permanent), sau đó vào WTO dưới thời Clinton. Thời Ô Bá Mà, bọn Tàu cộng có nền kinh tế và quân sự phát triển mạnh nhất. Chúng tung hoành xây dựng căn cứ quân sự trên biển Đông, Phi Châu, mà Ô Bá Mà không dám ho. Thặng dư mậu dịch của Tàu lên tận đỉnh, trong khi đó kinh tế của Mỹ bị thâm thủng nặng nề, jobs đi qua Tàu gần hết, các công ty của Mỹ không được chính quyền Mỹ bảo vệ và lại hám lợi cho nên sẵn sàng quỳ gối trước bọn Tàu cộng. Ô Bá Mà sang Tàu phải chui đít máy bay để đi ra, không thảm đỏ. Nhục nhã. Ô Bá Mà và Clinton là những “tội nhân thiên cổ” của Mỹ.

  23. Chưa có một TT Mỹ nào mà chỉ có 3 năm rưỡi lại làm được nhiều việc thay đổi lớn như ông Trump, mặc dù bị bọn đảng Lừa và đám TTTT liên tục phá thối ngày đêm. Nơi nào dân chúng Mỹ bị thiên tai hoạn nạn, ông đều đến tận nơi thăm hỏi giúp đỡ. Việc gì mang lại lợi ích cho nước Mỹ ông Trump không ngại đụng chạm mất lòng đồng minh, ông vẫn dấn tới. Một ngày ông chỉ ngủ 4 giờ, lương bổng hiến tặng toàn bộ cho công ích. Từ khi làm TT đến nay, tài sản riêng của ông Trump giảm mất khoảng 60 triệu. Trong khi Ô Bá Mà, Clinton, Biden, đều giàu lên rất nhiều so với trước. Ai ĐẠO ĐỨC hơn ai???

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên