Ba Lan: 884 ca nhiễm, 10 người tử vong, cấm tụ tập quá 2 người.

0

Vào lúc 19h ngày 24 tháng Ba, bộ Y Tế Ba Lan công bố 134 ca nhiễm mới trong ngày, nâng tổng số lên 884 người. Với tốc độ này, chỉ một ngày nữa, con số dương tính với Covid-19 ở Ba Lan sẽ đạt 4 chữ số.

Cũng trong ngày hôm nay có thêm 2 người tử vong, nâng tổng số lên 10 người. Tại Italy, quốc gia tâm dịch, trong 24 h qua có thêm 743 người chết, nâng con số tử vong ở quốc gia này lên 6820 người. Tây Ban Nha cũng đang trong tình trạng vỡ trận với 500 ca tử vong trong ngày.

Tính tới thời điểm này, thế giới có 413.937 người dương tính. Đây chỉ là con số được xác nhận qua kết quả xét nghiệm, trên thực tế, có những người mang mầm bệnh, nhưng hoàn toàn khỏe mạnh, hoặc ốm qua quýt rồi tự khỏi, nên đã không nằm trong bất kỳ thống kê nào. Số người chết là 18.540 và trên 100 ngàn được cho là đã khỏi bệnh.

Các nạn nhân mới nhất

Nạn nhân thứ 8 là người cao tuổi nhất, ông qua đời hôm qua, ở tuổi 83, tại bệnh viện thành phố Tychy với một số bệnh nền kèm theo. Ít ngày trước những người họ hàng từ Hà Lan về thăm và có thể ông đã lây bệnh từ nguồn này. Các thành viên trong gia đình ông hiện cũng đang nằm viện.

Nạn nhân thứ 9 là Linh mục, 68 tuổi, qua đời ở bệnh viện Puławy. Linh mục đầu tiên nhập viện ở địa phương vì khó thở, từ 18/3 ông được xác định là có Covid-19 và mới được chuyển tới bệnh viện truyền nhiễm của tỉnh. Ông là Linh mục ở giáo xứ Lublin từ 1981 tới nay.

Nạn nhân thứ 10 mất ở bệnh viện Czieszyn ở tuổi 71, bệnh nhân bị lây từ người nhà ở nước ngoài về. Ông là người thứ 2 qua đời ở vùng này vì Covid-19. Bệnh viện hiện có 2 nhân viên y tế cũng mới bị lây nhiễm.

Trong khi đó, người đàn ông 45 tuổi ở Głogów, chết tại gia cách đây ít hôm với những triệu chứng của Coronavirus cho tới giờ vẫn chưa có kết luận điều tra. Ông là lái xe tir trở về từ Ý và đã gọi điện nhiều lần cho cơ quan y tế khi bị ho, sốt cao; nhưng đã không nhận được trợ giúp, không được xét nghiệm. Ông tự cách ly và chết ở nhà riêng.

Tăng cường khống chế dịch

Sau quyết định đóng cửa biên giới và cho dân chúng ‘ngồi chơi xơi nước’ 14 ngày, hôm nay chính quyền Ba Lan đã quyết định tăng nặng các biện pháp quản lý. Theo đó, cấm tất cả các cuộc gặp gỡ quá… 2 người, trừ trường hợp đó là những người sống trong cùng 1 gia đình. Lệnh cấm có hiệu lực tới 11/04/2020. Không quá 2 người cũng là cách mà Đức và Anh đang áp dụng.

Các buổi cầu kinh, giảng đạo trong nhà thờ bị giảm xuống còn 5 người, thay vì 50 người như quy định cách đây gần 2 tuần.

Trừ những người đi làm, đi mua thức ăn, người dân bị cấm ra đường. Các tiện ích công cộng như công viên, sân chơi trẻ con, máy tập ngoài trời… không được sử dụng, vi phạm có thể bị phạt 500zl. Trên các phương tiện công cộng phải ngồi cách nhau 2 hàng ghế.

Những quy định cũ, như phạt tới 30.000zl nếu rời nhà khi cách ly, hay 8 năm tù giam nếu trốn cách ly, trốn viện gây hậu quả nghiệm trọng vẫn đang được áp dụng. Trong 24h qua, cảnh sát ghi nhận 306 vụ vi phạm.

Đàn Chim Việt tổng hợp

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên