Ba Lan: Đóng cửa biên giới, cấm mọi sinh hoạt trên 50 người

2
Thủ tướng Ba Lan tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Ba Lan hôm nay đã ban bố tình trạng khẩn cấp. Quyết định này được đưa ra sau khi tổ chức Y Tế Thế giới nâng Covid-19 lên thành đại dịch toàn cầu và Ba Lan có nạn nhân đầu tiên do virus này gây ra.

Đóng cửa biên giới với người nước ngoài

Biên giới Ba Lan kể từ 0h ngày 15 tháng Ba năm 2020 sẽ đóng lại với người nước ngoài, kể cả công dân thuộc các quốc gia EU. Chỉ những người Ba Lan, có quốc tịch Ba Lan, người nước ngoài có thẻ cư trú ở Ba Lan được phép nhập cảnh, nhưng phải cách ly 14 ngày.

Việc cách ly được thực hiện với mọi đối tượng nhập cảnh, cả Ba Lan và người nước ngoài có thẻ cư trú. Cách ly thực hiện tại gia, ai không có nơi ở cố định thì nhà nước mới bố trí chỗ cách ly. Người nào ra khỏi nhà trong lúc cách ly có thể bị phạt hành chính 5000zl (1200e). Trốn cách ly có thể bị tù tới 1 năm. Người nào không đồng ý cách ly, thì khỏi nhập cảnh.

Các phương tiện vận tải như tầu hỏa, xe buýt, máy bay, đều không chạy/ bay ra khỏi biên giới Ba Lan. Tức là, ngay cả khi bạn nằm trong diện được phép nhập cảnh Ba Lan, bạn phải tự xoay sở phương tiện đi lại, như ô tô riêng hay … máy bay riêng.

Phương tiện giao thông công cộng trong thành phố cũng như liên tỉnh sẽ chạy với tần suất rất thấp.

Ở nhà là tốt nhất

Trường học từ mẫu giáo tới đại học, công sở, tòa án đều đóng cửa. Mặc dù được nghỉ, nhưng nhà nước khuyến cáo, trẻ nhà nào, nên ở nhà đó; tránh gặp gỡ, tụ tập, học nhóm. Cũng không nên để ông bà trông trẻ vì bệnh có thể không phát ở trẻ nhỏ, nhưng lại lây sang ông bà – đối tượng dễ bị tổn thương nhất bởi Covid-19.

Riêng các cửa hàng thực phẩm, hiệu thuốc, trạm xăng, tiệm giặt vẫn hoạt động bình thường.

Nhà hàng, quán ăn không bán tại chỗ, chỉ có thể bán cho khách đem về, hoặc đưa (na wynos- ship) tới nơi khách đặt hàng. Tất cả những cuộc tụ tập trên 50 người đều bị cấm. Có nghĩa là, sinh nhật, tiệc tùng, may chay hiếu hỉ cũng không được quá con số 50 người.

Khuyến khích làm việc tại nhà, qua mạng. Những cha mẹ (có đi làm), có con dưới 8 tuổi có thể nộp đơn xin trợ cấp trông con trong giai đoạn này. Nhà nước cũng có chính sách giãn nợ cho những người đang phải trả tín dụng.

Chính quyền khuyến cáo, mọi người nên ở nhà. Đây là giai đoạn hết sức quan trọng và cần thiết để chống và dập dịch.

Hungary, Séc, Slovakia, Italy, Tây Ban Nha và một số nước châu Âu cũng đã có những động thái tương tự.

Nhỏ lệ sau khi thấy quan tài

Những động thái kiên quyết này, đáng lý, nên được đưa ra từ vài tuần trước đây, trước khi Ba Lan có những ca nhiễm đầu tiên. Nếu Ba Lan kiểm soát tốt biên giới, kiểm soát thân nhiệt, cách ly và giám sát dịch từ trước thì đã không xảy ra chuyện dịch lan ra mười mấy tỉnh thành.

Sau ca chết người đầu tiên, một phụ nữ 57 tuổi, dường như giới chức Ba Lan mới mạnh tay hơn.

Hiện Ba Lan có 68 trường hợp dương tính, hơn 300 đang cách ly trong bệnh viện, hơn 3000 cách ly tại gia, 12.000 bị cơ quan dịch tễ theo dõi.

Nhiều ý kiến cho rằng, con số lây nhiễm thực tế lớn hơn nhiều, vì nhiều người không có biểu hiện. Hiện có 19 bệnh viện trên cả nước để tiếp nhận bệnh nhân Covid-19, mỗi bệnh viện có khả năng tiếp nhận tới (hàng) ngàn người. Cả Ba Lan có 10.100 máy thở, 946 bác sĩ chuyên khoa về lây nhiễm. Nếu dịch lan mạnh, bác sĩ từ các chuyên khoa khác cũng sẽ được huy động.

Ba Lan đang thiếu test Covid-19 khiến cho không thể thực hiện test trên diện rộng. Hiện mới khoảng 2500 người đã được test và vẫn trong tình trạng chờ đợi quá lâu.

Đàn Chim Việt tổng hợp

 

 

2 BÌNH LUẬN

  1. Covid-19 cũng được chính trị hóa, người ta cũng thổi phồng nó lên vì nhiều lý do
    Tuy phải thận trọng, theo hướng dẫn của BS, nhưng cũng không nên hốt hoảng, tại Mỹ hàng năm có từ một triệu tới 1 triệu rưỡi người chết vì đau tim, ung thư, tiểu đường, cúm….
    bệnh dịch Corona hiện chỉ làm chết chừng 4 ngàn chưa nhiều lắm
    Nay mai cũng sẽ có thuốc trị

  2. Covid -19 là một bệnh hết sức nguy hiểm và ác độc.Nó có thể giết người hàng loạt,lây lan rất nhanh và rất xa và tàn phá kinh tế theo diện rộng.Từ một người bị đầu tiên ở Trung Quốc,nay nó đã lây lan trên 100 nước trên toàn thế giới,gây chết chóc ,nhiễm bệnh khắp nơi và tàn phá tan hoang kinh tế.Ngay cả Mỹ,một nước tiến bộ,giàu mạnh bậc nhất thế giới cũng không tránh khỏi “quái vật”Covid-19 với hàng ngàn người bị nhiễm và hàng chục người chết,kinh tế thế giới chao đảo,cho đến nổi Tổng thống Trump trong hoảng loạn,phải tuyên bố nước Mỹ trong tình trạng khẩn cấp và dừng qua lại với châu Âu,tâm dịch mới,trong vòng 1 tháng!.Đây là chưa kể Covid-19 đã gây ra hiềm khích,xích mích về ngoại giao do nước này đổ lỗi cho nước kia làm lây bệnh.Từ tâm dịch đầu tiên là Trung Quốc,rồi đến Nam Hàn,Iran và nay là Ý với số người chết đã là hàng ngàn và hàng trăm ngàn người nhiễm bệnh,Covid-19 dường như muốn cảnh báo rằng sự triệt vong của loài người là điều có thể có thật để loài người sực nhớ đến thân phận mong manh của mình,để bớt đi những đeo đuổi phù du như làm giàu,kiếm danh,kiếm hạnh phúc quan niệm theo kiểu cải lương ò e(có tài sản ,nhà cửa,con cái,vợ chồng,gia đình đầy đủ,người yêu,chơi sướng,đụ sướng!) bởi khi chết rồi thì chỉ có trắng tay đi một mình sang thế giới khác.Khởi đầu của Covid-19 cũng do từ tánh ham hưởng thụ của con người mà ra như ham ăn(ăn động vật hoang như dơi rắn,… rồi bị lây),ham chơi(nhậu nhẹt,túm tụm đông người) ham làm bậy(nghiên cứu vi khuẩn,đồ bậy bạ làm vũ khí sinh học rồi để” xổng chuồng” gây bệnh ) chứ có bao giờ Covid-19 xuất phát từ người chân chính như thầy tu chẳng hạn — chỉ biết sống tri thức, yên lặng,đơn giản , từ bi và hiểu đời là cỏi tạm–không ?!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên