Ba Lan: 6 người Việt Nam trong 3 vụ bắt giữ

0
Ảnh của biên phòng BL

Trong vòng một tuần qua, có ít nhất 3 vụ việc liên quan tới người Việt Nam sinh sống tại Ba Lan, dẫn đến việc 6 người bị bắt giữ.

1- Người phụ nữ với 11 tên giả

Cảnh sát Raszyn đã nhận được cuộc gọi của một người đàn ông Việt Nam thông báo về một vụ bắt cóc. Theo đó, thì kẻ bắt cóc đã dùng dao đe dọa và dẫn cô bạn gái của anh ta đi mất. Nhưng khi cảnh sát tới nơi, theo sự chỉ dẫn của người đã gọi điện, họ túm được ‘nạn nhân’ và ‘thủ phạm’ bắt cóc đang ngồi nói chuyện vui vẻ với nhau trên ghế ở công viên. Hóa ra không có vụ bắt cóc nào cả.

Cuộc cãi vã tay 3 giữa 2 người đàn ông Việt Nam với cô gái Việt – bằng thứ ngôn ngữ không hiểu được -diễn ra ngay trước mắt của cảnh sát. Một chiếc cặp đựng tài liệu màu xanh được một trong 2 người đàn ông lôi ra từ chiếc túi của cô gái.

Chiếc cặp khiến những người thi hành công vụ bất ngờ và 3 người Việt Nam rời vào tình huống tồi tệ hơn. Trong cặp có 11 trang nhất (tức trang có họ tên, ảnh, ngày tháng năm sinh) của cuốn hộ chiếu Việt Nam. Mỗi trang là một họ tên khác nhau của chính người phụ nữ Việt Nam đang đứng đó. Trong đó, cảnh sát cũng tìm thấy nhiều quyết định cấp pesel.

Những người bị bắt trong vụ ‘bắt cóc’

Việc tìm kiếm mở rộng sau đó cho thấy rằng, người phụ nữ (37 tuổi) và cậu thanh niên 28 (người đã gọi điện cầu cứu cảnh sát về vụ bắt cóc) đều có ma túy trong túi. Thủ phạm ‘bắt cóc’ chưa xác định được danh tính.

Cả 3 hiện bị tam giam 2 tháng để điều tra về tàng trữ ma túy, làm giấy tờ giả. Họ có thể bị án tới 5 năm tù giam.

2- Hai người Việt bị bắt trên đường vượt biên vào Ba Lan

Bộ đội biên phòng vùng Rutka-Tartak (Biała Podlaska) hôm đầu tuần đã bắt giữ 2 người Việt Nam vượt biên trái phép vào lãnh thổ Ba Lan. Cùng bị bắt với họ còn có lái xe người Latvia. Lái xe khai, 2 người vẫy xe dọc đường và ông ta đã nhận chở về Warszawa.

Hai hành khách ‘có khuôn mặt Á châu’ sau đó được xác nhận là 2 công dân Việt Nam với tuổi đời 21 và 26. Họ sẽ được trao trả về phía bên kia biên giới theo thỏa thuận đã ký kết.

Lái xe 52 tuổi, ngoài việc đưa người trái phép, còn bị phát hiện từng có án 2 năm về tội danh kinh tế và đang nằm trong danh sách truy nã của tòa án Lublin.

3- Người Việt dùng hộ chiếu Đài Loan giả

Hôm 4/9, biên phòng Ba Lam tóm một công dân nước ngoài giả danh người Đài Loan. Người đàn ông này bay từ Athen (Hy Lạp) sang Katowice (Ba Lan) bằng hộ chiếu Đài Loan. Cuốn hộ chiếu đã khiến biên phòng nghi ngờ về tính xác thực. Phân tích kỹ hơn, họ phát hiện ra đó là hộ chiếu giả.

Trong cuộc thẩm vấn diễn ra sau đó, hành khách này thú nhận là người Việt Nam. Cuốn hộ chiếu giả được mua tại Hy Lạp với giá 1000,euro và mục đích của anh ta là tới Pháp. Người đàn ông này đã nhận tội và được đưa trở về nơi xuất phát, đương sự có thể phải ở trong trại dành cho người nước ngoài trong lúc các thủ tục pháp lý liên quan được tiến hành.

Đây không phải là lần đầu tiên, người Việt giả danh người Đài Loan bị bắt tại sân bay này. Năm ngoái, 2 người Việt Khác cũng bị bắt tại đây với cùng tội danh.

Đàn Chim Việt tổng hợp

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên