40 năm cuộc chiến với “đối phương phía bên kia biên giới”

4
Cựu chủ tịch nước trương Tấn Sang thắp hương tại nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên. Ảnh Tuổi Trẻ

Năm nay kỉ niệm 40 năm ngày Trung Quốc phát động cuộc chiến xâm lược Việt Nam. Cuộc tấn công đồng bộ vào 6 tỉnh biên giới Việt Nam nổ ra lúc 5h00 sáng ngày 17/02/1979.

Trước lễ kỉ niệm này ít hôm, báo chí Việt Nam có một số thay đổi so với những năm trước kia. Nhiều bài viết, cuộc phỏng vấn các cựu binh được đăng tải trên các trang báo ‘lề phải’. Đây là điều khá khác biệt so với sự im lìm trong những năm trước.

TVT vẫn né tránh

Kênh truyền hình chính của Việt Nam TVT1 trong chương trình thời sự tối nay, 17/02/2019 đã dành 9 phút để nói về cuộc chiến này.

Điều đặc biệt, trong suốt 9 phút, không một từ nhắc tới Trung Quốc, hay ‘bọn bành trướng bá quyền’ (từ chỉ cuộc chiến này mà trước ĐCS thường dùng), hay Bắc Kinh mà gọi đây là cuộc chiến với “đối phương”, “phía bên kia biên giới’

Cộng đồng mạng đã ngay lập tức phản ứng gay gắt trước sự hèn nhát này.

MC Phan Anh lên tiếng sau đó và status của anh nhận được sự hưởng ứng và chia sẻ rộng rãi:

NHỤC như vậy mà cũng chịu được sao???

Không tin ở tai mình, tôi đã phải chờ để vào VTV Go xem lại bản tin Thời sự 19h tối nay. Một thời lượng hơn 9 phút dành cho Kỷ niệm 40 năm Chiến tranh Bảo vệ biên giới phía Bắc – chống quân Trung Quốc xâm lược.

NHƯNG không một lần nào từ Trung Quốc được nhắc tới mà chỉ là “đối phương”, “lính bên kia biên giới”..

TRỜI ƠI, 40 năm đã trôi qua chẳng nhẽ người ta vẫn không xác định được đối tượng đã XÂM LƯỢC, GIẾT HẠI DÃ MAN ĐỒNG BÀO TA.. là thuộc nước LẠ nào ư??? Họ tôn vinh chiến thắng này là “thiên sử hào hùng”, “bất khuất”, “vĩ đại”.. của quân dân Việt Nam nhưng lại không dám nói thẳng tên kẻ – ai – cũng – biết – là – ai – đó???

Vâng! Chúng ta đã chiến thắng thực dân Pháp, phát xít Nhật, đế quốc Mỹ và “đối phương, bên kia biên giới” phía Bắc.

Học Sử chưa đủ, hãy học giỏi Địa lý nhé!”

Ông Trương Tấn Sang thăm nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên

Nếu như những năm trước kia, nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên bị bỏ hoang hóa, chỉ có lác đác thân nhân và một số nhà hoạt động dân sự thăm viếng, thì năm nay, nghĩa trang trông sạch sẽ và khang trang hơn. Đặc biệt, nhiều trang báo đưa tin, ông cựu chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới đặt hoa và thắp hương tại nghĩa trang liệt sĩ này.

Mặc dù những người đứng đầu chính phủ đương nhiệm vì những lý do tế nhị (với người anh phương Bắc) đã không có sự thăm viếng chính thức nơi hàng ngàn liệt sĩ đang an nghỉ, nhưng việc nguyên chủ tịch nước có mặt cũng là điều khác biệt đáng ghi nhận so với những năm trước kia.

Mạng xã hội dành nhiều bình luận về lưu bút của ông Sang tại sự kiện này.

Cũng như bản tin của VTV, lưu bút không nhắc lời nào tới Trung Quốc, Bắc Kinh mà chỉ nói tới trận chiến ở “tuyến biên giới phía Bắc”.

Facebook Võ Hồng Ly đưa ra nhận xét về bức thư:

““Đảng” được viết trước Tổ Quốc và Nhân Dân nên vị trí của đảng là quan trọng hơn cả Tổ Quốc và Nhân Dân;

Đi tưởng niệm 40 năm chiến tranh biên giới chống Tàu cộng xâm lược mà không dám chỉ thẳng mặt và đặt tên đó là “thằng bạn 4 tốt và 16 chữ vàng” Trung cộng nữa. Ai không hiểu bối cảnh lịch sử thì đọc xong chả biết trong cuộc Chiến tranh này VN đã chống ai ;

Ngay cả khi ký tên, “đồng chí” này cũng trang trọng đặt bút ký với chức danh “Nguyên UVBCT” trước cả chức danh “Nguyên chủ tịch nước”. Có nghĩa là trong chế độ độc đảng cai trị thì vị trí của Chủ tịch nước cũng không to bằng vị trí của một ủy viên bộ chính trị đảng CSVN đâu nhé”

Tp. HCM di chuyển lư hương và chặn tượng Trần Hưng Đạo

Cũng trong ngày hôm nay, tại tp. HCM, lư hương lớn trước tượng Trần Hưng Đạo đã bị một nhóm những người thi hành công vụ cẩu đi, trong sự ngơ ngác của nhiều người dân.

Đây được cho là hành động nhằm ngăn chặn việc thắp hương tưởng niệm mà chính quyền cho rằng, có thể có sự có mặt của một số nhà hoạt động.

Ngoài ra, một loạt các thùng rác, xe rác được đặt như những chướng ngại vật ngay trước khu tượng này để ngăn cản những người tới viếng thăm có thể tiến vào sát chân tượng.

Cẩu lư hương và chặn xe rác trước tượng Trần Hưng Đạo

Đây cũng là sự kiện mà tp. HCM nhận được nhiều gạch đá của cộng đồng mạng. Nhiều người réo đích danh ông Nguyễn Thiện Nhân và cho rằng ông phải chịu trách nhiệm về sự việc ô nhục này.

Dưới đây là kiến của nhà văn Đoàn Bảo Châu:

“Tôi đã không tin khi đọc tin chính quyền tp HCM cho cẩu đi chiếc đỉnh hương dưới chân tượng Trần Hưng Đạo, nơi người dân thường ra thắp hương những ngày quan trọng trong lịch sử để tỏ tấm lòng với những bậc tiền nhân, những anh hùng đã ngã xuống vì dân vì nước.
Đến khi đọc nhiều stt và kiểm tra thông tin thì máu tôi sôi lên và tôi không thể không chửi.

Chính quyền thành phố HCM đã không ngần ngại cẩu chiếc đỉnh hương đi chỉ vì nỗi sợ người dân sẽ ra thắp hương để tưởng nhớ những người đã ngã xuống vì cuộc chiến xâm lăng của Trung Cộng vào ngày 17.2.1979.
Đốn mạt hơn nữa là bọn chúng còn dùng xe rác để chắn lối vào.

Đứa con hoang nào trong chính quyền dám ra cái lệnh mất dạy đến nhường này?
Việc này là vô cùng nghiêm trọng và tôi đề nghị những nhà lãnh đạo cao nhất ở Việt Nam phải làm rõ sự việc.”

Trước đó vài ngày, một văn bản hết sức phản cảm cũng đã khiến nhiều người tức giận:

Xã hội dân sự vẫn bị ‘bánh canh’

Nếu như những sự kiện kể trên là những diễn biến mới lạ của năm nay, thì việc đối xử với giới hoạt động dân sự không có gì mới mẻ.

Nhà của những nhân vật này đều đã có vài ba công an, dân phòng và những ‘người lạ mặt’ canh giữ từ tối qua. Nhiều người thoát được tới tượng Lý Thái Tổ ở Hà Nội (nơi thường diễn ra các hoạt động tưởng niệm của xã hội dân sự), chưa kịp đặt hoa đã bị bắt lên xe.

Một chị trong giới hoạt động kể chuyện, 3 ‘bà già’ vừa ra tới nơi, chưa kịp đặt hoa đã mỗi người bị đưa lên một xe.

Cho tới chiều tối nay, những người bị tạm giữ khi tham gia họat động tưởng niệm đã được trả tự do.

Đàn Chim Việt tổng hợp

4 BÌNH LUẬN

  1. ” Cộng đồng mạng đã ngay lập tức phản ứng gay gắt trước sự hèn nhát này…“NHỤC như vậy mà cũng chịu được sao??? – Đàn Chim Việt .

    Lực lượng quân đội Sao Vàng ” quân đội ta khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng” dưới quyền thống soái Nguyễn phú Trọng hiện có đến 300 viên tướng – thời 1975 chỉ có 36, trong khi Hán đế Tập cận Bình chỉ có 191 tướng, ấy thế mà sao lại hèn đến thế nhi? :

    a -Lũ tướng này rặt toàn tướng tham nhũng

    b- Lũ tướng này rặt toàn tướng hèn

    c- Lãnh đạo cộng sản Hà nội rặt toàn là tay sai của Hán đế Tập cận Bình

    d- Tất cả lý do trên

    Đáp số : d

  2. “Cẩu Lư Hương mang đi, đặt xe rác trước tượng Trần HƯng Đạo”, chỉ là việt cộng bắc kỳ Nguyễn Phú Trọng, việt cộng nam kỳ Nguyễn THiên Nhân, bộ chính trị cộng sản VN phô diễn tính dân tộc hồ chí minh

  3. Từ khi có DCS đến bây giờ,Dân tộc VN đi từ khổ đau nầy đến khổ đau
    khác. CSVN tự cho mình là người lảnh đạo Dân tộc.Cho dù chưa bao giờ có bầu cử Tự do, để minh thị Đảng là người Lảnh đạo !!Mủi súng-dao găm,mả tấu là những thứ bùa -ngải bắt người Dân ,phải tôn thờ Đảng !Thế giới tiến về phía trước,Dân tộc VN lủi thủi theo sau. Tốc độ phát triểnkhông phải đo bằng đồng hồ (speed meter),mà chính là sai biệt (different) về khỏang cách.Nhà lầu-xe hơi- đại gia..nhưng vẩn “chót bẹt”, so với những nước đang phát triển !Bởi thế cầm cái hộ chiếu mang tên nước mà thấy xấu hổ ( lời của TGM Hanoi).Từ một nước đi “cho chữ” người khác,nay họ đến dạy mình !.Miền Nam trước,nhiều GS sang dạy Thái Lan -Phi-Sing..Nay không những họ qua dạy mình ,mà con em VN “xách bị” qua đó học !Phải biết xấu hổ ! Chừng nào Dân tộc biết xấu hổ,thì lúc đó mới hy vọng DCS không còn . Lúc đó sẽ không còn những cuộc chiến đau khổ do CS nhân danh Dân tộc, gây nên. mong thay !

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên