Đàn Chim Việt cảm ơn

15

Thưa quý độc giả, quý tác giả,

Vậy là một năm lại sắp qua đi. Mỗi chúng ta thêm một tuổi, tờ báo Đàn Chim Việt của chúng ta cũng sẽ thêm một tuổi. Sở dĩ gọi là ‘của chúng ta’ vì nó thực sự là tài sản chung của tất cả những người quan tâm tới thời cuộc; của độc giả mày mò vượt tường lửa, của các tác giả đóng góp bài vở, của những mạnh thường quân đã bỏ tiền duy trì web và chúng tôi những người ngày ngày bỏ thời gian làm công việc báo chí.

Thưa quý vị,

Năm qua tờ báo của chúng ta vẫn duy trì đều đặn, dù nhiều lúc truy cập khó khăn, dù có những ngày bị đánh sập và chất lượng tuy chưa được như mong muốn nhưng chúng tôi đã cố gằng duy trì nó bằng sự dẻo dai, bền bỉ.

Nhiều lúc chúng tôi cũng muốn tờ báo hay hơn, tin tức phong phú hơn, bài vở chất lượng hơn, nhưng lực bất tòng tâm; không thể gào lên đòi bài vở từ cộng tác viên khi phần lớn các cây bút đều không chuyên nghiệp, viết không nhuận bút và họ cũng phải vật lộn với cuốc sống hàng ngày bằng một nghề nghiệp khác; không thể cử phóng viên hay cộng tác viên đi đâu đó để lấy tin, viết bài khi họ không có công tác phí và cũng chỉ có thể làm báo những lúc rảnh rỗi sau khi xong những lo toan của đời sống thường nhật.

Nhiều lúc chúng tôi cũng áy náy vì chưa thể làm được nhiều như độc giả kỳ vọng. Nhưng sức lực và tiền bạc đều có hạn mà cự ly chạy lại rất xa, rất dài. Như những người chạy Maraton, chúng tôi không thể chạy quá hăng để rồi kiệt sức hay chán nản mà bỏ cuộc; mà phải chia nhỏ, chia đều sức ra để có thể tới được đích.

Đó là cái đích mà chúng ta đều mong muốn. Đó là ngày mà Việt Nam có dân chủ thực sự, có tự do báo chí và việc đưa những tin tức đa chiều, trung thực sẽ là việc của các nhà báo chuyên nghiệp ở trong nước. Vâng, đó là ngày mà Việt Nam không cần tới bất kỳ tờ báo lề trái nào nữa, là ngày mà chúng tôi có thể nghỉ ngơi.

Đàn Chim Việt không cần quá nhiều tiền bạc. Thực sự, nếu chúng tôi nhận quảng cáo thì chỉ cần 1, 2 quảng cáo là có thể đủ tiền để duy trì server trong một năm. Nhưng chúng tôi không muốn ‘thương mại hóa’ tờ báo, vốn được lập ra vì lý tưởng tự do dân chủ, truyền bá kiến thức, chuyển tải thông tin trung thực.

Trong 2 năm qua, kể từ đầu 2017, khi mục đóng góp cho Đàn Chim Việt được kích hoạt trên trang chủ, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ ‘hòm hòm’ với chi phí duy trì server, trên tinh thần ban Biên Tập và bộ phận Kỹ Thuật đều làm việc không lương. Như quý vị đã biết, đội ngũ của Đàn Chim Việt, người ở Mỹ, người Ba Lan, người Canada đều có công việc ổn định và thu nhập tương đối khá từ các ngành nghề khác. Những cánh chim tụ họp với nhau vì lý tưởng và hoài bão dân chủ cho Việt Nam.

Thưa quý vị,

Năm mới đến, cũng là thời khác để chúng tôi nói lời tri ân với quý vị độc giả, với các tác giả và với các mạnh thường quân.

Trong gần 2 năm qua, chúng tôi đã nhận được 2107 usd tiền dóng góp của quý mạnh thường quân. Có người góp một lần, có người góp vài lần với số tiền nho nhỏ, có người gửi qua Paypal, có người gửi Western Union, chúnng tôi đã quy đổi chung ra dollar Mỹ.

Mỗi năm Đàn Chim Việt cần 1200, usd để duy trì server. Những năm trước kia, chúng tôi đều hoạt động trên cơ sở đóng góp của anh em trong Ban Biên Tập, mỗi người một vài trăm là xong. Nhưng cùng nhau làm một công việc chung vì một mục đích chung cũng là tiêu chí của xã hội dân sự, nên chúng tôi đã tạo ô Paypal để qua đó, người góp công, người góp của cùng duy trì một sân chơi chung.

Con đường mà chúng ta chọn đi còn dài và nhiều chông gai, trắc trở. Năm 2019 không hứa hẹn điều gì tốt đẹp khi các nhà hoạt động vẫn bị kết án rất nặng nề và luật An Ninh Mạng nhiều khả năng sẽ đi vào hoạt động, nhằm kiểm soát con người không chỉ ở không gian sống hàng ngày mà cả những tư tưởng trên thế giới ảo.

Mỗi tiếng nói đối lập bị đàn áp, mỗi công dân chính trực bị vào tù là lại thêm một thúc ép để chúng tôi đi tiếp con đường của mình. Ở chặng đường tới đây, chúng tôi tha thiết mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, sự động viện, giúp đỡ của quý vị.

Kính chúc quý tác giả, độc giả cùng các mạnh thường quân một Giáng Sinh an lành, đầm ấm và một năm mới thành đạt, hạnh phúc.

Cảm ơn tất cả quý vị.

BBT Đàn Chim Việt

15 BÌNH LUẬN

  1. Thưa chị MVH,
    Năm mới chúc Chị và Ban biên Tập,mọi điều như ý. Trang mạng DCV từ lâu là món ăn tinh thần của bà con Hải ngoại.Đả là “món ăn” thì phải có người nấu và đi chợ .Chưa nói phải bỏ tiền ra. Việc làm của anh chị BBT vô cùng quý giá !Bên cạnh lời thán phục đó, anh em chúng tôi ở Mỹ rất muốn đóng góp.Không chỉ là của ít-lòng -nhiều , mà góp gió sẽ thành bảo,để phần nào đở gánh nặng cho BBT. Chị có thể nào, mở môt “trạm trung chuyển” ở Mỹ,thì anh em chúng tôi chuyển tiền vào tiện hơn. Thân kính chúc chị và BBT năm mới ,thắng lợi mới.

    • Ý kiến rất hay, cám ơn quan bác Nguyenha!
      Mạc Chủ Nhiệm “lộ mặt ra chọi với cánh Tô Lâm”. Dám chơi, dám chịu, xin cúi đầu khâm phục!
      Tuy nhiên, không phải Còm Sĩ nào cũng dám “chường mặt với đời”. Giúp thì ai chẳng muốn giúp người đẹp Mạc Việt Hồng?
      Thế nhưng nhỡ về tới Tân Sơn Nhất hoặc Nội Bài, đàn em đồng chí Tô Lâm còng tay tống khứ ra khỏi xứ như nhà tranh đấu Lê Thu Hà thì sao?
      Phải có người đại diện ở Mỹ mới tiện, Mạc Chủ Nhiệm ạ!
      Kính cụ Nguyenha!

    • Thư Mạc Chủ Nhiệm cảm động qúa!
      Quan bác Austin Phạm có biết; Cộng Tác Viên Đàn Chim Việt nào ở Mỹ hoặc Canada không?
      Cư dân Hoa Kỳ không quen PayPal “ít nhất là cá nhân em”. Western Union thì thay vì chỉ lấy $3 cho $100 và nếu trên $300 họ chỉ chạc $2 gửi về Việt Nam. Trong khi gửi qua Ba Lan họ chém đẹp. (Nhớ không lầm $21 đồng cho $200).
      Cám ơn quan bác Austin Phạm!

      • Bác vào thử website của Western Union, mở tài khoản ( không tốn tiền đâu), rồi thử điển vào khoản tiền gửi vào khung để sẳn xem họ tính ra tất cả bao nhiêu. Em gửi $150 mà họ chỉ tính có $6. Ngoài ra bác có thể email cho chị Hồng để biết them tin tức về cộng tác viên.
        macviethong@yahoo.com
        Nếu bác gửi bang Western Union thì bác phải email cho chi Hồng cái con số MTCN (số này của western Union generated một khi họ đã nhận tiền của bác trên mạng). Chỉ cần 15 phút là chị Hồng đã có thể ra nhận liền. Chúc bác vạn sự tốt lành.

        • Cám ơn quan bác Austin Phạm!
          “Tre già khó uốn”, “Can’t teach an old new tricks”!
          Em quen một cơ sở thương mại trong downtown của thành phố, họ nhận gửi tiền qua Western Union. Em gửi qua họ cả mấy chục năm nay. Vừa tiện chợ búa, hơn thế khi thân nhân trong nước cần gấp, em chỉ viếc nhấc điện thoại gọi cho họ là xong. Cuối tuần trả cũng không sao.
          Vâng, nay đàn anh lại bắt em động não với máy tính? Để em thử xem sao.
          Merry Christmas quan bác!

          • @ tonydo. Giận thì giận mà t… à mà… nói chuyện Paypal cho cụ thể hơn. Bạn tốn hơn US20.00 nghe mà tiếc… nên tui tài lanh để may đâu tiết kiệm được hơn 2 tô phở! Vào paypal.com sẽ thấy login hay open account. Dĩ nhiên là open. Cứ theo Information, rất rõ (hehe vì chuyện họ kiếm tiền mờ!) Nên mở bằng email của bạn vì email đã có pass và cho cả số phone thật để khi bạn gửi tiền, paypal sẽ text qua số phone, double check. Dĩ nhiên là cho số account (hay số thẻ Visa gì đó tùy bạn) Khi completed, sẽ xuất hiện ô gửi tiền hay nhận tiền. Và muốn gửi/nhận thì cứ theo đó… Lần kế tiếp, muốn gửi, chỉ bấm vào paypal thì ô gửi tiền hiện ra ngay. Khỏi có lôi thôi như lần đầu tiên. Dễ ẹc. Paypal cũng thông báo cho biết rõ là nếu gửi/nhận trong USA thì free. Còn gửi nơi khác tiền lệ phí bao nhiêu. Nhấn nút gửi/nhận thì vài phút email của bạn sẽ xuất hiện biên nhận (receipt). Dĩ nhiên email bên người nhận sẽ được thông báo ngay.
            Quý vị nào muốn gửi theo cách nầy thì cứ thử. Vô cùng đơn giản và vô cùng dễ. Còn chuyện an toàn của account thì, theo tui biết, khỏi lo. Bẫm cụ tonydo, tui tài lanh xong rùi, xin kiếu. :-))

      • Tui gửi Paypal US100.00. Paypal tính lệ phí riêng là US 6.19. Nhưng nếu người nhận dùng địa chỉ email có GỐC ở Mỹ, như gmail.com chẳng hạn, thì free, không tốn thêm xu nào, mà rất dễ. Tui đã gửi ủng hộ về VN qua dạng người nhận có email gốc ở Mỹ, nên biết. Như vậy nếu Mạc nương nương mở một email có gốc Mỹ (rất dễ) thì vừa tiện, vừa đỡ tốn lệ phí cho người gửi nữa. Mà có thể Mạc nương nương nhận cũng dễ hơn chăng? Thử nghiệm xem sao. Ai có kinh nghiệm gì nữa xin lên tiếng để có lợi cho việc chung. Nhiều tạ, oh xin lỗi, phải viết đa tạ mới đúng! Happy New Year mọi người, ngoại trừ Tonydo… chắc tức tức phải hôn? hihi.. Vui nghen.

        • Chị Mai khỏe chứ, chị đi mô mạ không ghé về…DCV?
          Năm nay “sân chơi” DCV các cầu thủ chơi đẹp đủ kiểu hết, nào là đánh vai, đội đầu, chặt góc, đội gối rồi chẹc gót…goal! goal! Làm các “fan” hoan hô quá chừng mà chị không tham gia thường xuyên, tui buồn ghê!
          Chúc chị khỏe và vui những ngày lễ.

          • hehe phẻ re ạ! “Sân chơi” đã có tự do chấm cồm rùi… tui chen zô hổng chừng mới bị hất đã… gãy cẳng rùi..hihi.. Bạn mình vui nghen. :))

        • Thưa công nương người đẹp:
          Bớt chút cà phê cà pháo, đâu có ai tiếc!
          Tuy nhiên, “chường mặt ra” mới là điều qúi đàn anh, đàn chị mới….ngại!
          Nhất là trên đất Mỹ!
          Tụi đàn em của Tô Lâm đông như kiến, luồn lách vào ngay cả các hội đoàn, đảng phái và….Chính Phủ Lưu Vong…v.v. Về tới Tân Sơn Nhất, tụi Hải Quan biết rõ mình là ai, đúng không, người đẹp?
          Phải có cách đặng gửi xong là phủi tay liền và ít ốn kém.
          Kính công nương!

          ———————

          Xin chào,

          Về nguyên tác tài chính, nhận tiền xong, chúng tôi phải thống kê và công bố. Tuy nhiên, nếu khi gửi, người gửi kèm theo yêu cầu không đưa tên lên thì chúng tôi sẽ đưa “ông X”, “bà Y” hoặc tên viết tắt của quý vị.

          Xin cảm ơn
          BBT

          • @tonydo. Bạn mở account Paypal bằng email của bạn thì đâu cần tên thật? Chỉ có email của Mạc nương nương, là người nhận, mới cần tên thật! Bạn là người giỏi dang (dạ thưa, giỏi dan, giỏi gian?… vì tui hổng gành chánh tả nhờ bạn sửa giùm) Dậy thì đồng chí Tô Lâm mần sao biết? Hoặc như “Xin chào” của BBT vừa thông báo đó! :-))

          • Cám ơn Mạc Chủ Nhiệm cùng Ban Biên Tập!
            Nói cho vui vậy thôi, chứ trên mạng ảo này có ai mang tên thật ra cho thiên hạ biết?
            Luật Mỹ “ít nhất là qua Western Union” nếu gửi số tiền nhỏ dưới $1000 chẳng hạn, người gửi không phải đưa bằng lái xe, và như thế, họ muốn dùng tên gì cũng được.
            Tuy nhiên, chắc Mạc Chủ Nhiệm còn nhớ, học sinh lớp bảy phải học lời dạy của Hồ Chí Minh:
            “ Không có việc gì khó,
            Chỉ sợ lòng không bền.
            Đào núi và lấp biển,
            Quyết chí ắt làm nên”
            (Khuyên thanh niên của Hố Chí Minh)
            Người Mỹ nói ngắn gọn:
            Nothing is impossible!
            Kính qúi vị!

  2. Cảm ơn chị Mạc Việt Hồng và anh chị em trong bbt và kỹ thuật. Đọc lời cảm ơn này, chúng tôi được kích lệ, và hiểu ĐCV hơn. Mong một năm mới bình an.
    DP

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên