Xung quanh chuyện tổng thống Pháp bị tát

6

Nước Pháp đã cho thế giới thấy rằng giới làm chính trị nổi tiếng khó chịu, có nhiều chia rẽ về hầu hết mọi vấn đề lớn mà đất nước phải đối mặt, vẫn có thể đoàn kết để lên án dứt khoát hành động bạo lực chính trị.

Không có chính trị gia uy tín nào ủng hộ cái tát vào mặt Tổng thống Emmanuel Macron, không ai biện minh cho hành động này, đổ lỗi cho “thế lực thù địch”, khẳng định rằng người tát thực ra chỉ là một kẻ thô lỗ, hoặc nói rằng các cuộc hành hung khác nhằm vào các chính khách còn tồi tệ hơn.

Lãnh tụ phe cực hữu Marine Le Pen, được cho là đối thủ nguy hiểm nhất cho hy vọng tái đắc cử của Macron vào tháng 4 năm 2022, đã sát cánh với vị nguyên thủ quốc gia và cảnh báo chuyện này không thể dung thứ trong một chế độ dân chủ. Bà Le Pen tuyên bố: “Bạn có thể thi đấu với ông ta về mặt chính trị, nhưng không thể chấp nhận việc hành hung tổng thống.”

Thủ tướng Pháp Jean Castex tuyên bố tấn công vị nguyên thủ quốc gia là tấn công vào nền dân chủ của Pháp. Ông nói trước quốc hội: “Dân chủ là tranh luận, là đối thoại, là xung đột của các ý tưởng, là biểu hiện chính đáng của sự bất đồng; nhưng trong bất kỳ trường hợp nào cũng không thể là bạo lực, tấn công bằng lời nói cũng không được, huống hồ là hành hung.”

Hôm thứ Ba, trong chuyến thăm một thị trấn nhỏ ở miền nam nước Pháp, Tổng thống Macron đã bị một ông tóc dài, mặc bộ đồ ô-liu tát vào mặt trong lúc ông bắt tay đám đông. Nhân viên an ninh ngỡ ngàng, không kịp đỡ trong lúc hằng trăm điện thoại thông minh thu được cảnh này. Có thể xem video tại đây:

https://twitter.com/i/status/1402291941270827014

Hai người đàn ông đã bị bắt, cả hai đều 28 tuổi; họ đối mặt với mức 3 năm tù và 50.000 đô la tiền phạt. Truyền thông Pháp xác định hai người này thuộc phong trào Áo Vàng, mà thành viên thuộc tầng lớp lao động chủ yếu là người da trắng đã biểu tình đả đảo Macron trong suốt hai năm năm 2018 và 2019.

Cuối tháng 9 năm 2016 tại Hà Nội, phóng viên Quang Thế, báo Tuổi trẻ, bị công an đánh khi đang tác nghiệp. Để giảm nhẹ mức độ, Công an Hà Nội giải thích không có chuyện đánh mà chỉ là do một công an đã gạt tay trúng má.

Bắt chước công an Hà Nội, Phủ tổng thống Pháp lúc đầu nói rằng thủ phạm “định tát” tổng thống, nhưng hình ảnh thu được cho thấy rõ ràng đã có gạt tay trúng má. Tổng thống Macron sau đó tuyên bố chuyện nhỏ, đây chỉ là “trường hợp đơn lẻ”.

Đã có những tiền lệ

Cách đây gần 20 năm, vào rạng sáng ngày 14 tháng 7 năm 2002, Maxime Brunerie, một nhà hoạt động cực hữu 25 tuổi, giấu một khẩu súng trong hộp đàn ghi-ta. Trên đại lộ Champs-Élysées, anh ta lọt thỏm giữa dòng người tham gia cuộc diễn binh mừng Quốc Khánh. Vào thời điểm đó, các biện pháp an ninh vẫn còn khá lỏng lẻo. Anh ta bắn Tổng thống Jacques Chirac lúc ông này ở vừa tầm ngắm nhưng trượt. 

Tổng thống Chirac vẫn tỉnh bơ tiếp tục duyệt binh, dù sau đó ông xác nhận có nghe thấy một “tiếng pháo nổ”. Hung thủ bị đám đông khán giả đến dự cuộc diễu hành xúm vào bắt và giao cho cảnh sát. 

Vụ ám sát Tổng thống Chirac không ăn nhằm gì so với cuộc tấn công do tổ chức OAS thực hiện nhằm vào Tướng de Gaulle năm 1962, khiến ông suýt chết. 

Vài tuần sau khi chiến tranh Algeria kết thúc, vào ngày 22 tháng 8 năm đó, một đội biệt động của OAS không muốn trả độc lập cho Algeria do Trung tá Bastien-Thiry chỉ huy, nổ súng vào chiếc DS của tổng thống đang chạy tại Petit-Clamart, gần phi trường Villacoublay.

Một năm trước đó, vào ngày 8 tháng 9 năm 1961 tại Pont-sur-Seine, OAS cho nổ một bình khí chứa đầy plastic khi xe của Tướng de Gaulle đi ngang qua nhưng ông cũng không hề hấn gì. 

Tổng cộng Tướng de Gaulle thoát 5 lần mưu sát.

(Tổng hợp WPLe Figaro)

6 BÌNH LUẬN

  1. Phét đâu có phải VC, Phét nhận vơ, VC đâu có chấp nhận một thằng cặn bã xã hội vào đảng
    Phét người không ra người chó không ra chó, VC ai chấp nhận cho Phét vào nhập đảng đâu
    Phét tự vỗ ngực anh đây là VC để hù dọa bà con, thực ra Phét bị thiên hạ coi như con chó ghẻ, VC thứ thiệt còn chưa làm gì được ai huống hồ VC giả như Phét

  2. TT Mỹ (bush con) có lần bị ném-dép-vào mặt. Nhưng Ông né đươc.Bà vợ đí
    đi cạnh nói rất dễ thương : Ông là vận động viên ! Lần này TT Pháp bị tát-vào -mặt ,Ông né không đươc. Đ1ung là Dân chủ thái quá! “Ném giày hay tát” đều xuất phát từ những kẻ vố văn hóa-mất dạy! Đây là hành động của “kẻ -đốt đền” muốn nối tiếng! Chính những tên Vô lại nầy, muốn-nối tiếng
    mà làm những kẻ khác phải khốn khổ ,có khi cả Dân Tôc . VN là một thí dụ điển hình ??

    • Chuyện ném cà chua, trứng thối, dép, tát và cả “kẹo đồng” vào nguyên thủ quốc gia chỉ xảy ra ở Mỹ, Anh, Pháp và các nước dân chủ (quá trớn) còn ở các nước cộng sản, quân phiệt thì “cố nội sống lại xúi cũng chẳng có thằng nào con nào dám làm trò dại dột ấy. Tại sao Nguyễn Hà lại dựng đứng và vu khống: “Vn là một thí dụ điển hình” ??? Mi hãy dẫn chứng xảy ra ở đâu, thời gian nào với Việt+, Trung+, Cuba, Liên Xô (cũ)… cho mọi người biết????
      Đừng có a dua “thuyết âm mưu” chuyên đưa ra những sự kiện chưa hề xảy ra và không bao giờ có, Nguyên Hà là người lớn tuổi vậy nên ăn nói, viết lách đàng hoàng, đừng có cà chớn người đời khinh như chó!

      • @Ngụy Sài Ghềnh Nói Phét: Gớm! Ông làm như ông nội ông bị bạt tai vậy! Từ đầu đến cuối, có thấy y nói đến VC chỗ nào đâu!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên