S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Cải lương, ca trù, nhạc đỏ, nhạc sến

158

Lúc vui miệng, soạn giả Nguyễn Phương đã kể lại chuyện ông Chín Trích đập vỡ cây đàn :

“Ngày cô Năm Phỉ mất, người đến viếng tang nghe nhạc sĩ Chín Trích đàn ròng rã mấy ngày liên tiếp bên quan tài… Ông vừa đờn vừa khóc. Đến lúc động quan, trước khi đạo tỳ đến làm lễ di quan, nhạc sĩ Chín Trích đến lậy lần chót, ông khóc lớn: ‘Cô Năm đã mất rồi, từ nay Chín Trích sẽ không còn đờn cho ai ca nữa…’ Nói xong ông đập vỡ cây đờn trước quan tài người quá cố.” (Thời Báo USA, số 321, 18/02/2011).

Cô Năm Phỉ Năm qua đời năm 1952, vì tai biến mạch máu não, khi đang trình diễn tại rạp Nam Quang. Cái chết đột ngột của người nghệ sỹ tài ba này – ngay trên sân khấu của gánh hát Nam Phi – được tất cả các tờ nhật báo ở miền Nam trang trọng loan tin, khiến cho khán giả mộ điệu bốn phương bàng hoàng nuối tiếc!

Thập niên 50 và 60 là thời vàng son của nền cổ nhạc, vẫn theo như lời kể của Nguyễn Phương :

“Saigon và các tỉnh thành ở miền Nam Việt Nam, có nhiều đoàn hát cải lương như đoàn hát Nam Đồng Ban, Huỳnh Kỳ, Trần Đắc, Phước Cương, Văn Hí Ban, Văn Võ Hí Ban, Tân Thinh, Hữu Thành, Phụng Hảo, Nam Hưng, Kỳ Quan, Tập Ích Ban, Thái Bình, Tiến Hóa, đoàn cải lương Hậu Tấn – Năm Nghĩa, Hậu Tấn – Bảy Cao, Việt Kịch Năm Châu, đoàn Mộng Vân, đoàn Sống Mới – Năm Nở, đoàn hát Phát Thanh, đoàn Tiếng Chuông … (còn nhiều nữa, kể không xiết…)”

Cùng lúc, đây cũng là thời mà “cái nghề nghiệp ca trù (bị ) truy nã tận cùng” – ở bên kia giới tuyến – theo như cách nói của Phùng Cung. Qua truyện ngắn Mộ Phách, tác giả đã kể lại chuyện đập vỡ một cây đàn khác (của một đôi nghệ sĩ khác) sau khi thời thế đã buộc họ phải bỏ nghề :

“Vợ chồng kép Chản, đào Khuê lặng buồn, trăn trở thầm kín, nuối tiếc không phải là sự thất thoát lưng cơm, manh áo, mà là sự đổi thay từ dáng dấp đến vẻ mặt, đến lời ăn tiếng nói của cả vợ chồng. Tư Chản rầu rĩ thương nghề, thương vợ mà không một lời phàn nàn ra miệng.

“Ngày nào ông cũng hai lần nâng tấm khăn, nhìn kỹ toàn cây đàn. Sóc, vọng hai lần mỗi tháng; vào buổi tối, ông đều lau bụi, và bàn tay lại chạm khẽ lên dây tơ, lặng nghe tiếng xa xưa vọng lại. Ông đứng ngẩn ngơ, quên, nhớ mông lung. Trước khi quay lưng ông không quên chắp tay thành kính vái cây đàn đủ bốn vái.”

Sự “rầu rĩ thương nghề” của kép Chản, cũng như thái độ “thành kính” của ông với cây đàn – tất nhiên – không qua khỏi tai mắt nhân dân và (cuối cùng) đã lọt đến tai cậu con trai, đang đi bộ đội ở xa. Khi được về phép thăm nhà, cậu không bỏ lỡ cơ hội để “động viên” hai đấng sinh thành :

  • Bố mẹ bình tĩnh nghĩ xem, việc làm lạc hậu ấy, nó kìm hãm bước tiến của con. Có lẽ đâu gia đình của một quân nhân cách mạng lại như vậy. Bố mẹ vẫn tự cùm mình trong thành phần tiểu tư sản nông thôn. Con chậm kết nạp Đảng là vì vậy: là vì cây đàn!
    ….

Ông Chản như bị cứng lưỡi, không dám nhìn lại con, ngơ ngác; đi lùi lại hai bước; vẫn không cất nên lời. Thuyên giục bố:

  • Bố cứ đập quách nó đi!

Ông Chản nhìn lên cây đàn, mặt nhợt đi, miệng lắp bắp lạc giọng:

– Thôi! Mày đập đi Thuyên ạ!

– Vâng, để con! Mắt Thuyên long lên…

‘Choác!’ một tiếng trước cửa bếp.Thuyên mắm môi, quắc mắt, tay đập, chân đạp vào cần vào đáy đàn khiến cây đàn biến thành củi. Ngoài sân, ông Chản bưng tai như nghe sét đánh, liêu xiêu bước ra ngõ.”  [Phùng Cung. “Mộ Phách.” Truyện Và Thơ (Chưa Hề Xuất Bản). Văn Nghệ: California, 2003].

“Mộ Phách,” theo nhận xét của nhà phê bình văn học Thụy Khuê: “Là bài điếu văn cho thi ca, cho âm nhạc trong một thời mà nghệ thuật đích thực không còn chỗ đứng.”

Nghệ Thuật Cách Mạng, rồi ra, cũng không “trụ” được lâu – theo như lời “phàn nàn” của giáo sư âm nhạc Đặng Hữu Phúc :

“Như vậy, ‘sự kiện âm nhạc’ nổi bật trong thời gian trước thềm Đại lễ lại là những đêm nhạc ‘Sến’ của Hương Lan, Tuấn Vũ (!!!) Những chuyện này trước đây không thể xảy ra. Còn nhớ năm 1970, dịp kỉ niệm 200 năm ngày sinh Beethoven, 10 đêm nhạc Beethoven ở Nhà Hát Lớn lúc nào cũng đông nghịt người.

Bây giờ chắc không thể được như thế, ngay mới đây thôi, hai tối 17&18/9/2010, chương trình hòa nhạc ‘VNSO Beethoven cycle Vol.5’ với nghệ sĩ piano nổi tiếng người Nhật Michie Koyama (Người đoạt cả 2 giải quốc tế vào loại lớn nhất : Chopin và Tchaikovsky) thì vắng người xem… Bây giờ thì số đông người ta chọn nghe Hương Lan – Tuấn Vũ. Vậy văn hóa Hà nội đang xuống cấp so với chính ta?”

Nói thiệt: không nhờ cái ông Phúc này thì phen này tui hố nặng. Ai mà dè rằng người Hà Nội chỉ sính nghe nhạc cổ điển Tây Phương, và những “đêm nhạc Beethoven ở Nhà Hát Lớn lúc nào cũng đông kìn kịt người” như thế. Vậy mà tui cứ tưởng là dân Hà Thành chỉ toàn nghe loại nhạc loa (giăng mắc khắp Ba Mươi Sáu Phố Phường) thôi chớ.

Tôi thực lấy làm tiếc vì sự hồ đồ của mình, và vô cùng cảm kích vì những thông tin rất quí giá (và cũng hơi quí tộc) mà ông giáo sư vừa cung cấp. Tôi chưa bao giờ có cơ duyên được đặt chân đến mảnh Đất Ngàn Năm Văn Vật. Một kẻ xa lạ (tới cỡ đó) mà cứ tiếp tục huyên thuyên nói mãi về Hà Nội, và Thời Đại Hồ Chí Minh Quang Vinh – xem ra – cũng có hơi kỳ, nếu chưa muốn nói là … lố bịch!

Xin nhường lời lại cho một ông bạn cố tri, vốn người đất Tràng An, một tác giả sinh trưởng trong lòng cách mạng:

“Nơi em về trời xanh không em… ? Bên này vĩ tuyến 17 không có một câu hỏi thơ mộng, lãng mạn như vậy, còn các Vũ Hoàng Chương, Khái Hưng, Hàn Mặc Tử… đã bị đánh bật rễ khỏi người đọc, gom lại trong cái nghĩa địa văn hóa cổ, le lói trong ký ức người già. Các tay ‘yêu’ lừng lẫy một thời vẫn còn đấy, nhưng đã biến thành Xuân Diệu Xuân Xanh Xuân… Tóc Đỏ.”  (Thế Giang. Thằng Người Có Đuôi. Nguời Việt: California, 1987).

Thảo nào, khi Hương Lan và Tuấn Vũ mang những bản nhạc sến của miền Nam ra trình diễn thì “họ ăn khách Thủ đô đến ngỡ ngàng.”

Còn “ngỡ ngàng” cái con bà gì nữa, cha nội ?

Chớ (không lẽ) suốt ngày cứ bâng khuâng “nhớ đôi dép đơn sơ đôi dép bác Hồ,” suốt đêm cứ nằm mơ thấy “râu Bác dài, tóc Bác bạc phơ,” và suốt đời lúc nào cũng chỉ có mỗi một “nguyện vọng duy nhất” là được dịp “dâng lên cho Đảng cả niềm tin chiếu sáng ngời” sao?

Hát hò kiểu đó hoài, mắc cở chết mẹ, chịu đời sao thấu? Thỉnh thoảng cũng phải có Chuyện Tình Lan Và Điệp, Hoa Sứ Nhà Nàng, Giọt Lệ Đài Trang, Lâu Đài Tình Ái, Người Yêu Cô Đơn… này nọ – cho nó hợp với tính thật của mình, và đỡ ớn (chè đậu) chút xíu chớ – đúng không?

Đi nghe Hương Lan và Tuấn Vũ hát thử một đêm, giữa lòng Hà Nội, cũng tựa như đi ăn  một bữa phở chui vào thời bao cấp vậy. Dù “nhạc sến” không được “chất lượng” gì cho lắm nó vẫn có thể khiến cho thiên hạ bùi ngùi, xuýt xoa hay hít hà và nước mắt nước mũi ướt khăn chỉ vì họ đã (lỡ) phải ăn những tô phở quốc doanh – không người lái, cũng chả tiêu ớt/hành ngò gì ráo – quá lâu rồi!

Giản dị, và trần trụi, chỉ có “thế thôi” mà giáo sư âm nhạc Đặng Hữu Phúc đặt vấn đề rất trầm trọng (nghe) thấy ghê quá hà :

“Nếu ta cứ khuyến khích thế hệ trẻ nghe và ta cứ quảng bá những loại nhạc ‘rác’, nhạc bình dân, ca khúc quần chúng mãi, thì rồi sẽ đến một lúc họ sẽ quay lưng lại với Bach, Beethoven, Chopin..  với Quan họ, Chèo, Ca trù… với văn hoá đích thực. Đó sẽ là chuyện tất yếu và đã xảy ra rồi.”

Coi: Đảng và nhà nước (ta) có “khuyến khích” và “quảng bá những loại nhạc rác” cũng như “nhạc vàng, nhạc sến” bao giờ đâu, hả Giời? Nói theo nguyên văn lời của Phùng Cung là chúng bị “truy nã đến tận cùng,” từ hơn nửa thế kỷ nay, nhưng vẫn (may mắn) thoát nạn đấy chứ. Chúng bị cả chục “nghị quyết” (rắp tâm) chôn sống nhiều lần nhưng vẫn không (chịu) chết đấy thôi.

Và nếu (lỡ) quần chúng có quay “lưng lại với Bach, Beethoven, Chopin..  với Quan họ, Chèo, Ca trù… với văn hoá đích thực” thì hãy chỉ mặt vào thủ phạm mà … mắng chửi, chứ sao lại (tráo trở) đổ thừa cho nạn nhân như vậy chớ?

158 BÌNH LUẬN

  1. Nhưng mà dù có học cách chọc quê của dân Hà nội hay cách bình dân của “ xóm nhà lá “ như “ vừa thôi tám “ thì cũng không qua mắt được Ba bia !!!

  2. Đây là “ Tưởng năng Tiển học cách nói chọc quê của dân Hà nội như Mai Thảo “ mà mang hình ảnh ca sĩ ruộng Tuấn Vũ để chọc quê kiểu “ Tuấn , chàng trai đất Việt “ của nhà văn Nguyễn Vỹ !!!

  3. Thật sự nhạc trường trong một dàn nhạc đại hòa tấu họ chỉ làm công việc “ timing “ cho từng nhóm nhạc công lo dùng nhạc khí của mình ! Nhưng mà cái cách diễn tả của nhạc trưởng nó phải có đầy đủ vóc dáng nghệ thuật của người nghệ sĩ .

  4. “ heo thiến “ thì nói làm gì ! Ngay như Tưởng năng Tiến chắc cũng “ học được “ chữ “ sến “ như “ sến nương “ của nhà văn Mai Thảo hay Vũ khắc Khoan gì đó !

  5. Con heo bị thiến không hiểu được “ giàn nhạc cổ điển “ với chơi solo kiểu “ đánh guitar nhạc cổ điển “ hay “ chơi piano nhạc cổ điển “ ! Tưởng là cứ có chữ “ cổ điển “ là giống nhau !!

  6. Muốn “ trình diễn nhạc cổ điển “ như thế nó cần cả một dàn nhạc với các nhạc cụ khác nhau , và cần nhạc trưởng để điều khiển cả ban nhạc cho nó “ ăn khớp “ với nhau ! Thời VNCH , mình có “ nhạc chủ đề “ , “ nhạc thính phòng “ nhưng mà cái đó nó khác với nhạc cổ điển .

  7. Như “ con chó xạo lại cái “ , khi nó muốn nói “ tự do , dễ dãi , cấp tiến “ thì nó lại nói là “ hiện đại “ !!

    • Ông bành tổ viết Messages cho FBI khoảng 500 hay 600 lần ! Dù chi gặp cô vài lần !
      Phản hồi
      hồ Chó minh, dog phét lied, your family died, chó ba bia là dog ba xạo20/05/2023 at 06:35
      Dm mày
      Chính mày sủa mày đi Báo FBI, police chống phá anh em VNCH ở chỗ mày ở. Không ném đá giấu tay thì là gì?
      Mày ngu hơn dog
      Đập chết cha mày
      Đít chết me mày dog ba bia ba xạo

  8. Con heo bį thiến trật lất !! Chính thời VNCH , người việt , giới trí thức thích dùng từ ngữ Hán việt !! Đó là đặc biệt cho giới có học . Cộng sản thì sau khi thoát nạn ăn bo bo “ lạm dụng “ từ Hán việt !!

  9. Tại sao thời VC văn hóa VN bị đào tận gốc trốc tận rễ?

    Rất đơn giản. Bởi vì VC là tay sai của TC. Nhưng mà, là tay sai thì mắc mớ gì đến một nền văn minh văn hóa của một dân tộc? Câu trả lời là có mắc mớ chứ ! Bởi vì giữa VC và TC là hai chính quyền rất đặc biệt. Nó chung chủ nghĩa chung màu cờ chung sắc áo. VC chịu ơn sâu nghĩa nặng của TC nên mới có được quyền lực tối cao như ngày hôm nay.

    Người Việt tự hào là dân tộc với 4000 năm văn hiến. Thì dĩ nhiên TC nó sẽ chủ trương triệt tiêu cái văn hiến đó thôi. Đó là trên lý thuyết. Còn trong thực tế, TC thông qua tay sai là VC sẽ tìm cách làm 2 việc song song: 1, truyền bá chủ trương duy vật vô thần. 2, triệt hạ văn minh văn hóa Việt. Trong sinh hoạt thực tế, nền văn minh văn hóa đó là gì? Là:

    – Tiếng nói
    – Văn học
    – Văn nghệ
    – Nghệ thuật
    – folklores
    – Tư tưởng VN
    – Triết lý VN

    Tiếng nói VN càng ngày càng lai Tàu nghèo nàn ngọng nghịu chẳng ra làm sao. Căn bản tiếng nói đã như vậy thì dĩ nhiên văn học tuy bề ngoài rất hùng hậu đông to nhưng toàn là bọn nhà văn nhà thơ quốc doanh hạng bét hạng tồi. Văn nghệ truyền thống dân gian VN như cải lương, ca trù, hát bộ, hát tuồng, quan họ v.v. càng ngày càng èo uột và đi đến biến mất. Folklores lễ hội dân gian thì toàn là làm ăn trục lợi kiểu phong thủy mê tín. Tư tưởng đạo đức người Việt thì xuống dốc tôn thờ vật chất bon chen lo kiếm sống ăn ngủ đ. ỉa. VN ngày nay chẳng khác gì một quận huyện tự trị của Tàu China. Thế thôi.

  10. Miền Nam thời VNCH có nhạc Cố Điển Tây Phương hay không?

    Dĩ nhiên là có. Trường Quốc Gia Âm Nhạc Sài Gòn tất nhiên phải dạy môn nhạc Cố Điển Tây Phương Western Classical Music cho những người nào học môn đàn dương cầm piano. Các nhạc sư Đỗ Thế Phiệt, Nghiêm Phú Phi, Trần Văn Khê, Vũ Thành đều xuất thân từ các học viện nhạc lý của Tây Phương.

    Tuy nhiên, còn một khía cạnh khác đáng nhắc tới hơn là các nhạc sĩ cà ca sĩ VN đã tìm cách “Việt hóa” âm nhạc tây Phương. Cho nên, người miền Nam rất ít khi nào đi nghe nhạc Tây một cách “nguyên si” như kiểu người Bắc đi nghe nhạc giao … cấu, xí lộn, … hưởng Chopin, Tchaikovsky bla bla. Miền Nam đã có những chương trình nhạc thính phòng VN của các ca sĩ loại này như Kim Tước, Mộc Lan, Châu Hà, Quỳnh Giao, Mai Hương v.v.

  11. Nhạc sến ướt át muồi mẫn? => Chẳng nhằm nhòi gì so với nhạc SŨI !

    Nếu mà theo cách hiểu của VC, nhạc sến là nhạc tình cảm ướt át yếu mềm thì hiện nay VC phổ biến một loại nhạc còn ướt nhẹp yếu xìu như bún thiu mà nhạc sến so ra chẳng nhằm nhòi gì cả. TH tôi đặt tên là nhạc SŨI cho dễ nhớ. Sũi là nước, thủy, đọc theo tiếng Tàu. Vì loại nhạc này làm theo âm hưởng của tiếng Tàu đến 99%.

    Quý vị vào youtube và gõ “nhạc Việt Nam mới nhất” thì hiển thị loại nhạc này phà phà luôn. Đọc những cái tên thì thấy ngay xì tin SŨI rùi. Đặc điểm của nhạc SŨI dễ thấy hất hiện nay là:

    . Tiếng Việt lời ca theo âm hưởng nhạc Tàu
    . Ca sĩ trẻ măng tuổi teen
    . Lời ca đại đa số là tương tư thất tình hỉ nộ ái ố
    . Nội dung ca khúc thì lẩm cẩm ấm ớ chẳng ra ngô khoai gì cả

    Cái đặc điểm ca sĩ trẻ măng cũng không có gì đáng nói. Cái đáng nói là trẻ và non choẹt mặt mũi búng ra sữa múp míp như con gà nuôi trong chuồng. Dĩ nhiên, VC truyền bá loại nhạc này với mục đích Tàu hóa người Việt bằng âm thanh, lời ca và âm điệu tiết tấu của âm nhạc.

  12. Cháu chó dại , lại cái , xạo , điên khùng và vêu mõm ! Cháu thấy cái quyển sách tương tự như vậy bằng tiếng Pháp về vấn phạm Pháp , ông bành tổ chỉ cho thanh tra chính phủ quận 11 là tìm ra ngay !! Còn quyển văn phạm của Đức ông bành tổ cho cháu “ mò trăng dưới đáy biển “ ! Tha hồ mà “xạo “ ! Vì có tìm ra cháu cũng “ đíu có khả năng để đọc “ thành ra cháu “ không cần “ là phải ! Cỡ cháu “ bú cặc ông bành tổ chưa đánh “ !!!

  13. Ba bia có đủ can đảm và “ cao thượng “ để thi cho anh mình thì các cháu “ gán “ cho là nó “ gay “ cho nên nó thấy anh nó đẹp trai nó mới “ thì dùm “ !! Đến khi tìm ra Ba Bia nổi tiếng về toán , các cháu lại phịu ra chuyện “ ăn cắp sách và business card của ông Khai Trí “ !!

  14. Các cháu muốn dùng hình ảnh của ông Bành tổ để “ claim “ là “ tất cả dân Á châu đều như thế “ thì không được !!

    • Dmcs
      Dm mày ngu, học cacx gì mà ngu
      Biểu tình ở bên dân chủ phải xin phép, để police bố trí bảo vệ, tránh đường trục chính, tránh giờ cao điểm etc
      Mày càng nói càng ngu, mày học cacx gì mà cái gì cũng không biết
      Gạc ma không biết thì bố cho qua, luật biểu tình mày cũng không biết thì đừng sua, mút cacx bố đi
      Đập chết cha mày
      Đít chết me mày dog ba bia

      Dmcs
      Dm mày
      Chùi WC 20 năm nên không mua được xe, nhục nhã quá
      Kaka Kaka
      Đập chết cha mày
      Đít chết me mày dog ba bia ba xạo

  15. Cháu muốn “ lợi dụng cái đức “ của ông Bành tồ về “ sự khiêm nhường của ông Bành tổ “ !! Nhưng mà ông Bành tổ lại tiêm nhiễm giá trị tự do của Pháp qua những phim ciné từ lúc 2 hay 3 tuổi !!

  16. Họ không nổi tiếng nhưng họ không làm chuyện “ ruồi bu “ , là vì họ có sự “ tự trọng tối thiểu “ của người cầm bút “ .

  17. Ba bia đây mà , Ba bia sống thời Mai Thảo , Vũ khắc Khoan đây mà , dù bận rộn đi học , đi làm , đi dạy học nhưng mà Ba bia vẫn bỏ ít thì giờ “ để xem chữ nghĩa bây giờ đi đâu ?! “.

  18. Cỡ như Mai Thảo , cỡ như Vũ Khắc Khoan ( VIP KK ) đều phải gọi điện thoại “ mời Tưởng Năng Tiến đi uống café “ và đều được Tưởng năng Tiến ban cho hai chữ “ cũng được “ !! Mà lại chính Tưởng năng Tiến viết bài đăng cho công chúng đọc , và coi như “ chuyện nhỏ “ !! Nhưng mà cả hai cùng không làm chuyện “ ruồi bu “ !!

  19. Làm thì như “ con kẹc “ mà “ há mồm ra thì toàn là lời chua ngoa , đanh đá “ !! Cũng lời lẽ của Tưởng năng Tiến “ làm như mèo mửa “ hay “ chuyện nhỏ như con thỏ “ ….!

  20. Đấy nhìn Vinfast thì thấy ngay “ Đức Cống “ đấy !! Đến bây giờ phải mượn cả chị ế khách Ngô Kỷ quảng cáo !! Sao ở Đức không mời “ Con Chó Xạo “ quảng cáo ?!

    • 7500 US $ “ tax credit “ để mua Tesla ờ Mỹ , là vì thị trường tiêu thụ béo bở ở Mỹ và thị trường sản xuất cũng ở Mỹ ! Ở Âu châu nó cũng có tiêu thụ và sản xuất cùng một nơi như Volvo, Audi, Mercedes, BMW… mà nó đâu có được “ tax credits “ như vậy đâu !
      Trích dog ba bia sủa
      Giờ thì dog ba bia liếm những gì nó sủa ra
      Ban tuyên láo của cs con phải học mày
      Đập chết cha mày
      Đít chết me mày dog ba bia

      Đù con đĩ mẹ con chó dại lại cái dog ba bia ba xạo sao mày “ hèn “ sao mày không dám công bố tên tuổi, địa chỉ để anh em tới nhà thăm thằng ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản, rồi ném đá giấu tay, nhục nhã quá.
      Mày còn thua chị em chống cộng ở Việt Nam
      Đập chết cha mày
      Đít chết me mày
      Không dám sủa tax credit ? Nhục
      Học cacx gì mày, cái gì cũng không biết
      Chỉ biết mút cacx tao

  21. Cháu heo bị thiến giống như chị vén váy , hàm lông Trần Tưởng hỏi ông Bành tổ Ba bia :” cả năm rồi đã hiểu nghĩa trớt quớt là gì “ !! Ba bia mà , có khi nào bỏ thì giờ ra tìm hiểu ba cái thứ từ ngữ rác rưởi tệ hơn dân cầu ông lãnh !! Cái gì mà hữu dụng “ , xài được thì Ba bia mới mất thì giờ !! 2 con quái vật này là trường hợp ngoại lệ là vì nó abnormal!!!

  22. a37 là lính hào hoa
    còn 3gàmổ ak đu càng
    gúgồ tiếng đức pàn pàn
    ai dè đức cống làng nhàng ca ca

    …………………………..
    ba gà mổ đếc biết ca ca là gì thì gú gồ nha. Ha ha ha !

  23. Phải mà cháu vào thư viện mấy tẩng g lầu , sách vở để lung tung ! Đằng nà dùng cái phone chỉ nhỏ bằng tấm thẻ credit card để search Google mà cháu vẫn “ đui “ !! Đã vậy cháu chuyên môn nói chuyện “ hiểu biết “ !! Đúng là “ chó xạo nguyên chất , trộn không lẫn “ !!!

  24. Có vài chữ tiếng Đức mà cháu đòi tiền để bỏ tiền vào bitcoins !!! Trong khi 1,400 trang tiếng Đức mà người ta cho free ! Đã vậy mà ông Bành tồ lại trích ra cả câu mà cháu vẫn cóc tìm ra !

  25. Cái bản chất “ chó má “ của cháu nó rõ ràng mà cháu “ đui “ à ?! Trong khi cháu “ đi mượn tên ông Bành tổ “ , cháu sợ “ vãi đái “ bọn công an cho nên chảu “ phải xin phép trước “ !! Mà cứ dọa “ gặp ông “. !! Ông đang “ vêu mõm “ !!

  26. Cháu là con quái vật ! Hèn trong xã hội cộng sản, ngu , khùng , vô học bàn tiền mà hám danh trong xã hội tự do !

  27. Con chó dại “ xạo “ , trên thế giới này , cảc quyển sách 100 hay 200 trang thì nó có cả trillion quyển , nhưng mà bằng tiếng Đức mà trên 1,000 trang nó không có nhiều , mà ông Bành tổ đã trích ra cả câu , mà cháu không tìm ra nổi !! Đã vậy mà cháu “ cứ chửi vung xích chó “ !! Con “ chó dại , xạo , lại cái , vêu mõm “ ! Hỗn ! Câm mõm !!!

  28. Đúng là “ chó xạo “ !!
    Biểu tình thì phải xin phép công an , thua cả đàn bà trong nước ! Ra ngoài nước , thì “ con chó xạo “ lại vênh váo “ xem bố Mỹ bênh ai ?” ! Chỉ ước mơ được “ bố Mỹ xoa đầu khen giỏi “ !!! Và giấc mơ thầm kín là “ được bưng bô , đội đĩa cho bu Mẽo “ !!

    • Đù con đĩ mẹ con chó dại lại cái dog ba bia ba xạo sao mày “ hèn “ sao mày không dám công bố tên tuổi, địa chỉ để anh em tới nhà thăm thằng ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản, rồi ném đá giấu tay, nhục nhã quá.
      Mày còn thua chị em chống cộng ở Việt Nam
      Đập chết cha mày
      Đít chết me mày
      Không dám sủa tax credit ? Nhục
      Học cacx gì mày, cái gì cũng không biết
      Chỉ biết mút cacx tao

  29. Này , “ thong manh “ như cháu có “ nhiều triển vọng được bố Mẽo xoa đầu khen giỏi “ ! Chẳng mấy chốc thì được “ bưng bô , đội đĩa cho bố Mẽo “ ! Ráng lên , chóng ngoan !!

    • Ba bia 04/06/2023 at 18:37
      Cho nên tụi Đức nó thông minh nó upload cả quyển 1,400 trang ( cho dãn research ) lẫn quyển 114 trang cho người thường làm biếng đọc ! Con chó dại lại cái này này , ngay cả quyển dễ tìm 1,400 trang mà nó còn tìm không ra !! Nó tìm không ra vì thiếu kiến thức tổng quát là một chuyện, mà cóc biết đánh tiếng Đức để dùng search engine !
      Phản hồi
      hồ Chó minh, dog phét lied, your family died, chó ba bia là dog ba xạo, 04/06/2023 at 18:42
      Dmcs
      Dm mày dog ba bia ngu
      Sao con đọc xong sách 140000000 trang mà vẫn không biết German? Vậy do sách ngu hay con ngu?
      Đập chết cha mày dog ba bia ba xạo
      Đít chết me mày dog ba bia ba xạo

  30. Này , bố Mỹ đã “ xoa đầu khen giỏi “ cháu chưa ?! Bao giờ thì được “ bưng bô , đội đĩa “ cho bố Mỹ ?!

    • Ba bia 04/06/2023 at 18:37
      Cho nên tụi Đức nó thông minh nó upload cả quyển 1,400 trang ( cho dãn research ) lẫn quyển 114 trang cho người thường làm biếng đọc ! Con chó dại lại cái này này , ngay cả quyển dễ tìm 1,400 trang mà nó còn tìm không ra !! Nó tìm không ra vì thiếu kiến thức tổng quát là một chuyện, mà cóc biết đánh tiếng Đức để dùng search engine !
      Phản hồi
      hồ Chó minh, dog phét lied, your family died, chó ba bia là dog ba xạo, 04/06/2023 at 18:42
      Dmcs
      Dm mày dog ba bia ngu
      Sao con đọc xong sách 140000000 trang mà vẫn không biết German? Vậy do sách ngu hay con ngu?
      Đập chết cha mày dog ba bia ba xạo
      Đít chết me mày dog ba bia ba xạo
      Phản

  31. Cho nên tụi Đức nó thông minh nó upload cả quyển 1,400 trang ( cho dãn research ) lẫn quyển 114 trang cho người thường làm biếng đọc ! Con chó dại lại cái này này , ngay cả quyển dễ tìm 1,400 trang mà nó còn tìm không ra !! Nó tìm không ra vì thiếu kiến thức tổng quát là một chuyện, mà cóc biết đánh tiếng Đức để dùng search engine !

    • Dmcs
      Dm mày dog ba bia ngu
      Sao con đọc xong sách 140000000 trang mà vẫn không biết German? Vậy do sách ngu hay con ngu?
      Đập chết cha mày dog ba bia ba xạo
      Đít chết me mày dog ba bia ba xạo

  32. Cho nên tụi Đức nó thông minh , nó upload quyển đó cho dân Đức để đọc !! Còn con chó dại lại cái “ thong manh “ mới kiếm hoài “ đíu ra “ ! Nghèo mà ham !!

    • Ba bia 04/06/2023 at 17:46
      “ xạo “ thì tại sao con chó dại lại hỏi tên sách ?!
      Phản hồi
      hồ Chó minh, dog phét lied, your family died, chó ba bia là dog ba xạo, 04/06/2023 at 17:54
      Dm mày ngu
      Không ai cần sách 140000000000000 trang, con ngu nên xạo, không biết German
      Đập chết cha mày dog ba bia
      Đít chết me mày dog ba bia

  33. Vì “ đít có kiến thức tổng quát “ nên cháu cóc hiểu một câu tiếng Đức như thế nó phải “ nằm trong lãnh vực nào “ ! Mà cái “ kiến thức tổng quát “ nó lại bảo gồm sự hiểu biết cả trong trường học và kinh nghiệm ngoài đời !! Mà “ bố cu ly , mẹ làm đĩ “ thành ra cả 2 thứ cháu cùng không có !!! Thế mà cứ nói chuyện kiến thức , hiểu biết !!!

    • Ba bia 04/06/2023 at 15:45
      Bis Zum ! Đéo mẹ !! Genug ! Địt mẹ !
      Phản hồi
      hồ Chó minh, dog phét lied, your family died, chó ba bia là dog ba xạo 04/06/2023 at 15:50
      Dmcs
      Dm mày dog ba bia không biết German mà xạo
      Bis zum là lòn mẹ dog ba bia?
      Kaka Kaka nhục
      Phản

  34. Cháu “ tối tăm mặt mày “ , “ hoa cả mắt “ vì “ chỉ nói tiếng Đức “ đã sõi “ mà thấy 1,400 trang nên “ copy & paste “ thành ra 14,000 !! Vì bố làm cu ly , mẹ làm đĩ , nên “ suốt đói “ có bao giờ được cầm quyển sách nào cả “ ngàn trang “ cho nên mới “ ngớ ngẩn “ mà “ thắc mắc “ rằng “ chả có quyển sách nào 14,000 trang “ !!!

  35. Đấy là “ kết quả của Phét với Xạo “ đấy !!! Kết quả nó tính bằng tiền đấy !! Làm quái gì có trong bitcoin!!

    • Dmcs
      Dm mày dog ba bia ngu
      Mày sủa ủng hộ dog phét, dog csvn. Mày không dám dám dám chửi dog csvn và dog phét.
      Mày báo. Police 500, 600 lần , ném đá giấu tay, chống phá anh em VNCH vùng mày ở. Tất cả là do chính mày xác nhận
      Dám gặp bố không?
      Đập chết cha mày dog ba bia
      Đít chết me mày dog ba bia

  36. Vì “ hỗn “ như con chó dại lại cái đang vêu mõm cho nên Tesla nó mới “ địt “ Vinfast !! Nó cho «  cứ dzô mà không dza “ thành ra “ cứt mới tồn tại não “ Mới bỏ mẹ !!!

    • Dmcs
      Dm mày dog ba bia ngu
      Mày sủa ủng hộ dog phét, dog csvn. Mày không dám dám dám chửi dog csvn và dog phét.
      Mày báo. Police 500, 600 lần , ném đá giấu tay, chống phá anh em VNCH vùng mày ở. Tất cả là do chính mày xác nhận
      Dám gặp bố không?
      Đập chết cha mày dog ba bia
      Đít chết me mày dog ba bia

    • Dm mày ngu
      Không ai cần sách 140000000000000 trang, con ngu nên xạo, không biết German
      Đập chết cha mày dog ba bia
      Đít chết me mày dog ba bia

    • Dmcs
      Dm mày dog ba bia không biết German mà xạo
      Bis zum là lòn mẹ dog ba bia?
      Kaka Kaka nhục

    • Thiến Heo 04/06/2023 at 06:04
      ba gà mổ mau ló ra
      bành tổ hột míc luồi tro đu càng
      bụi môn chặc bụng lên dzàn
      hậu môn tẹc tẹc chào hàng mỹ tho
      Dám gặp bố không dog ba bia ba xạo, chạy tuột quần Kaka Kaka nhục nhã quá

  37. ba bống lính cụ ak
    gúgồ đức cống ca ca bùm bùm
    ngụy trang lá míc núp lùm
    máy bay lên thẳng teo đùm mỹ tho

  38. a37 là lính hào hoa
    còn 3gàmổ ak đu càng
    gúgồ tiếng đức pàn pàn
    ai dè đức cống làng nhàng ca ca

    • Dmcs
      Dm mày dog ba bia
      Mày khoe biết German mà không dám viết? Dm thằng ngu, không biết còn bày đặt khoe? Nên bị nghe chửi
      Đập chết cha mày dog ba bia
      Đít chết me mày dog ba bia
      Dám gặp bố không con? Chạy tuột quần Kaka Kaka nhục nhã quá

  39. Đấy ! Đấy ! Bố Mỹ “ bịt cái ouput “ bằng cách “ lấy hết khách hàng “ !!! Trong khi “ input “ bố Mỹ cứ giao hàng “ moteurs “ và đòi tiền hóa đơn + tiền thuê “ tiệm “ !!! Tha hồ mà “ xạo “ !!

  40. Đấy ! Đấy ! Tesla nó «  xạo “ đấy !! Nó “ hốt mẹ nó hết cả khách hàng “ !! Đấy ! Đấy ! “ gặp ông Tesla “ đấy !! Xạo đấy !! Tha hồ mà cầu mong “ được xoa đầu khen giỏi “ !! Tha hồ mà ao ước được “ bưng bô , đội đĩa cho bố Mỹ “ !!

  41. Cái kiểu cãi “ èng èng “ như con chó dại , lại cái hay con heo bị thiến “ mần thơ tưng tửng từng tưng “ này , Vinfast là “ đại diện cho phét và xạo “ bây giờ, output “ đít có người mua , mà input cũng đít dám mua thêm moteurs !! Mà tiền thuê tiệm và trả cho nhân viên nó cứ chồng chất ở Đức và ở Mỹ ! Thấy Tesla nó recall nhiều xe nhất để sửa , Vinfast cũng recall , nhưng mà nó recall các xe “ đã bán “ , còn Vinfast recall 999 xe mới tinh , chưa hề bán được, , vẫn nằm nguyên si , mới tinh trong tiệm !!Đúng là “ phét và xạo “ chính hiệu !! Không cần phải “ mượn tên “ !!

    • Ba bia 02/06/2023 at 18:21
      Chưa nói chuyện có tiền ! Cháu có đủ “ tiếng Anh “ đít đâu mà lái Tesla !!
      Phản hồi
      hồ Chó minh, dog phét lied, your family died, chó ba bia là dog ba xạo 02/06/2023 at 23:02
      Dm mày ngu dog ba bia ba xạo
      Dmcs
      Sao mày sủa ngu?
      Vậy Tesla chạy khắp world thi sao? Trước khi mua , tất cả phải thi English?
      Mày chùi WC 20 năm thì chạy vinfuk là ok rồi
      Đập chết cha mày dog ba bia
      Đít chết me mày dog ba bia

  42. Cho nên dùng Google , con chó dại lại cái , vêu mõm ở Turkey cứ hung hăng con bọ xít cứ sủa như mình “ đã “ là kẻ “ thống trị “ ! Hay “ ngẩn ngơ , ngơ ngẩn mần thơ tưng tửng từng tưng “ của kẻ bị “ ám ảnh mãi trong lòng “ thời bị “ thống trị “ ăn bo bo ! Cả hai mà vào Google tìm sách ngàn trang bằng tiếng Đức thì chỉ như “ mò trăng dưới đáy biển “ !!

    • Ba bia 02/06/2023 at 18:21
      Chưa nói chuyện có tiền ! Cháu có đủ “ tiếng Anh “ đít đâu mà lái Tesla !!
      Phản hồi
      hồ Chó minh, dog phét lied, your family died, chó ba bia là dog ba xạo 02/06/2023 at 23:02
      Dm mày ngu dog ba bia ba xạo
      Dmcs
      Sao mày sủa ngu?
      Vậy Tesla chạy khắp world thi sao? Trước khi mua , tất cả phải thi English?
      Mày chùi WC 20 năm thì chạy vinfuk là ok rồi
      Đập chết cha mày dog ba bia
      Đít chết me mày dog ba bia

  43. Tại vì sách trên ngàn trang là do bởi “ những bộ óc research “ viết ra để những “ những bộ óc research “ đọc . Còn Google nó làm ra để cả người thường lẫn những bộ óc research cùng dùng ! Nhưng cháu thì bộ óc research dĩ nhiên là không , mà bộ óc người thường cũng không nốt ! Cho nên nó mới là quái vật ! “ đằng đằng sát khí “ và “ u ám hung khí “ !!

    • Ba bia 26/05/2023 at 19:00
      Thết thì con chó dại lại cái này nó làm “ môi giới cho thợ nail hay bồi bếp “ để xin vài xu lẻ !!
      Phản hồi
      hồ Chó minh, dog phét lied, your family died, chó ba bia là dog ba xạo26/05/2023 at 19:44
      Dm mày
      Chính mày sủa mày đi Báo FBI, police chống phá anh em VNCH ở chỗ mày ở. Không ném đá giấu tay thì là gì?
      Mày ngu hơn dog
      Đập chết cha mày
      Đít chết me mày dog ba bia ba xạo
      Dm mày ngu
      Mày sủa bố ở Cap Anamur thì làm sao mà giúp người khác xin việc?
      Con ăn shit nhiều quá nên Ngu

  44. ba gà mổ mau ló ra
    bành tổ hột míc luồi tro đu càng
    bụi môn chặc bụng lên dzàn
    hậu môn tẹc tẹc chào hàng mỹ tho

  45. Cái thập niên 80 , lúc Tưởng năng Tiến còn ngồi bán xăng , thì ông bành tổ đã “ một mình “ nhìn bản đồ để lái xe từ Louisiana sang Texas , sang Colorado, sang California từ LA đến San Jose !!

    • Ba bia 02/06/2023 at 18:21
      Chưa nói chuyện có tiền ! Cháu có đủ “ tiếng Anh “ đít đâu mà lái Tesla !!
      Phản hồi
      hồ Chó minh, dog phét lied, your family died, chó ba bia là dog ba xạo 02/06/2023 at 23:02
      Dm mày ngu dog ba bia ba xạo
      Dmcs
      Sao mày sủa ngu?
      Vậy Tesla chạy khắp world thi sao? Trước khi mua , tất cả phải thi English?
      Mày chùi WC 20 năm thì chạy vinfuk là ok rồi
      Đập chết cha mày dog ba bia
      Đít chết me mày dog ba bia

  46. Tiếng nào cũng thế ! Anh , Pháp , Đức … cỡ hơn ngàn trang nó có rất ít nên chính ình ra do mà con chó dại tìm không ra ! Kể cả người ta có đã có Google ! Là vì con chó dại không có kiến thức tổng quát để biết cái câu đó nó phải thuộc lãnh vực nào là một , hai nữa cóc đủ kiến thức kỹ thật để biết cách dùng search engine như Google, ba nữa là không biết tiếng Đức để đánh vào Google !!! Thế mà “ cứ sủa vung xích chó , nhắng lên !!!

    • Ba bia 01/06/2023 at 21:15
      Chính vì vậy mà con chó dại lại cái cứ “ sấn xổ “ đòi bằng được ông bành tổ viết tiếng Đức ! Đến khi ông bành tổ trích một câu trong sách tiếng Đức cả ngàn trang nó “ tá hỏa tam tinh “ đọc 1,400 trang thành 14,000 trang ! Rồi cóc biết cách kiếm trên Google ! Ngu như thế mà cứ nói chiyện “ hiểu biết “ !!!
      Phản hồi
      hồ Chó minh, dog phét lied, your family died, chó ba bia là dog ba xạo01/06/2023 at 23:13
      Dmcs
      Dm mày dog ba bia ba xạo
      Con có biết con viết sai chính ta khỏng?
      Thách dog ba bia tìm ra sai chính ta.
      Bố thách con viết dịch ra German những cái con vừa sủa?
      Học cacx gi mày, ngu di truyền
      Đập chết cha mày
      Đít chết me mày dog ba bia
      Con chạy bố vì con không biết BND làm gì? Không biết BKA là cái gì

  47. Ông bành tổ đâu đâu có nói “ tất cả mọi người “ và ông bành tổ có thể nói “ riêng cháu “ thì “ cần “ ! Mà ông bành tổ cũng không nói là cháu “ cần “ mà ông bành tổ “ đã “ nói là “ cháu không đủ khả năng để đọc tiếng Anh “ trong các instructions của nó , thế thôi ! Thế mà cháu “ sủa vung xích chó “ là “ mọi người cần “ !!

  48. Tại vì cháu “ trau dồi kiến thức “ bằng “ phường chèo thoibao.de «  nên cháu nghe “ thức dậy “ thành “ thức dạy “ , cũng thế same token, cháu nghe “ red China “ thành “ redchina “ ! Là vì cái space ở giữa không có âm mà người ta chỉ ngừng “ lâu hay mau “ , cháu bèn cho “ dính vào nhau “ là vì có bao giờ cháu được học “ văn phạm “ đâu ! Cho nên cháu đâu có biết danh từ là gì ? Tĩnh từ là gì ?

    • Ba bia 02/06/2023 at 18:21
      Chưa nói chuyện có tiền ! Cháu có đủ “ tiếng Anh “ đít đâu mà lái Tesla !!
      Phản hồi
      hồ Chó minh, dog phét lied, your family died, chó ba bia là dog ba xạo 02/06/2023 at 23:02
      Dm mày ngu dog ba bia ba xạo
      Dmcs
      Sao mày sủa ngu?
      Vậy Tesla chạy khắp world thi sao? Trước khi mua , tất cả phải thi English?
      Mày chùi WC 20 năm thì chạy vinfuk là ok rồi
      Đập chết cha mày dog ba bia
      Đít chết me mày dog ba bia

  49. Cháu chódăi là trường hợp đặc biệt ! Chính cháu ngu mà ai cũng bị cháu gọi là ngu ! Cháu viết tiếng Anh kiểu redchina ! Cháu đánh “ phét “ thành “ phe’t “ !! Cho nên cháu khác những người thương !!! Tức là abnormal ! Tức là “ chó dại “ !!

    • Ba bia 01/06/2023 at 21:15
      Chính vì vậy mà con chó dại lại cái cứ “ sấn xổ “ đòi bằng được ông bành tổ viết tiếng Đức ! Đến khi ông bành tổ trích một câu trong sách tiếng Đức cả ngàn trang nó “ tá hỏa tam tinh “ đọc 1,400 trang thành 14,000 trang ! Rồi cóc biết cách kiếm trên Google ! Ngu như thế mà cứ nói chiyện “ hiểu biết “ !!!
      Phản hồi
      hồ Chó minh, dog phét lied, your family died, chó ba bia là dog ba xạo01/06/2023 at 23:13
      Dmcs
      Dm mày dog ba bia ba xạo
      Con có biết con viết sai chính ta khỏng?
      Thách dog ba bia tìm ra sai chính ta.
      Bố thách con viết dịch ra German những cái con vừa sủa?
      Học cacx gi mày, ngu di truyền
      Đập chết cha mày
      Đít chết me mày dog ba bia
      Con chạy bố vì con không biết BND làm gì? Không biết BKA là cái gì

  50. bài ca bác buồi 3

    iu tiên cháu nữ
    cháu nam cút xéo
    thế nhé nhé nhé
    à à ba bống
    đặc biệt á nữ
    cho vào cho vào
    hột míc luồi tro
    ăn no địc chít
    ngoan ngoan hà hà
    bống bống bang bang
    bê ngoan tít tít

    • Dm mày ngu dog ba bia ba xạo
      Dmcs
      Sao mày sủa ngu?
      Vậy Tesla chạy khắp world thi sao? Trước khi mua , tất cả phải thi English?
      Mày chùi WC 20 năm thì chạy vinfuk là ok rồi
      Đập chết cha mày dog ba bia
      Đít chết me mày dog ba bia

  51. Cái đầu con chó dại lại cái này không phải cực kỳ ngu xuẩn mà rất “ con nít “ , mà là “ con nít khùng “ !!

  52. Tesla nó “ địt “ , nó không cần biết là chó dại “ hung hăng “ hay chó “ ngẩn ngơ , ngơ ngẩn , mần thơ tưng tửng , từng tưng “ !!!

    • Dmcs
      Dm mày dog ba bia ba xạo
      Con mua vinfuk chưa! Kaka Kaka nhục nhã quá, dog ba ba bia chạy vinfuk.
      Bố chạy Tesla nên con chạy vinfuk là đúng rồi
      Đập chết cha mày dog ba bia
      Đít chết me mày dog ba bia

  53. bài ca bác buồi 3

    à à ba bống
    mời bống vào xơi
    nhé nhé ừ ừ
    từ từ bống nhé
    hột míc luồi tro
    ăn no bác buồi
    đánh dắm bống nha
    ngoan nào ngoan nào
    bống bống bang bang

  54. Quyển sách trên ngàn trang nó “ đíu “ có nhiều mà cháu tìm không ra , mà cháu “ thách hoài “ ! Con chó dại ! Hỗn ! Câm mõm vêu !!!

  55. Ông bành tổ vừa đọc về thuyền nhân ở Hồng Kông từ cả miền nam lẫn miền Bắc ở “dân làm báo “ lúc trước !! Cho nên cháu là chó dại , lại cái , vêu mõm là chuyện đương nhiên !!

    • Ba bia 01/06/2023 at 21:15
      Chính vì vậy mà con chó dại lại cái cứ “ sấn xổ “ đòi bằng được ông bành tổ viết tiếng Đức ! Đến khi ông bành tổ trích một câu trong sách tiếng Đức cả ngàn trang nó “ tá hỏa tam tinh “ đọc 1,400 trang thành 14,000 trang ! Rồi cóc biết cách kiếm trên Google ! Ngu như thế mà cứ nói chiyện “ hiểu biết “ !!!
      Phản hồi
      hồ Chó minh, dog phét lied, your family died, chó ba bia là dog ba xạo 01/06/2023 at 23:13
      Dmcs
      Dm mày dog ba bia ba xạo
      Con có biết con viết sai chính ta khỏng?
      Thách dog ba bia tìm ra sai chính ta.
      Bố thách con viết dịch ra German những cái con vừa sủa?
      Học cacx gi mày, ngu di truyền
      Đập chết cha mày
      Đít chết me mày dog ba bia
      Con chạy bố vì con không biết BND làm gì? Không biết BKA là cái gì

  56. Hiểu theo toán học , thì “ giao “ là intersection ( phân tử thuộc về cả 2 tập hợp ) và “ hội “ là union thì dễ thấy nhất . Còn “ hưởng “ là “ ảnh hưởng “ ( lẫn nhau ) . Hoà tấu là đúng ! Mà nó dùng là “ giao hướng “ không có vẻ văn nghệ nhưng mà cũng xài được ! Chẳng có phải là bắt chiếc tàu !

  57. Prefix “ sym” có nghĩa là together with , jointly , at the same time ; còn suffix “ phony “ có nghïa là “ sound of the voice “ ! Con chó “ mần thơ tưng tửng từng tưng “ thì thơm lắm ! Cái ngu của đọc đọc định nghĩa trong tự điển mà không hiểu cái “ gốc “ của nó là ở chỗ đó ! Vì nó lý luận là không có cái gì đúng hơn là từ do “ tự điển “ ! Thường thường từ ngữ trong tự điển lại do các cái “ gốc “ của nó tạo thành ! Nên binh nhì , binh nhất thế là khá lắm rồi !

  58. bài ca bác buồi 2

    bống bống bang bang
    ngoan ngoan thơm nào
    thả đỉa ba ba
    à à à à
    hột míc luồi tro
    ăn no làm gì
    ù ì té ịc
    hà hà hà hà

  59. Chính vì vậy mà con chó dại lại cái cứ “ sấn xổ “ đòi bằng được ông bành tổ viết tiếng Đức ! Đến khi ông bành tổ trích một câu trong sách tiếng Đức cả ngàn trang nó “ tá hỏa tam tinh “ đọc 1,400 trang thành 14,000 trang ! Rồi cóc biết cách kiếm trên Google ! Ngu như thế mà cứ nói chiyện “ hiểu biết “ !!!

    • Dmcs
      Dm mày dog ba bia ba xạo
      Con có biết con viết sai chính ta khỏng?
      Thách dog ba bia tìm ra sai chính ta.
      Bố thách con viết dịch ra German những cái con vừa sủa?
      Học cacx gi mày, ngu di truyền
      Đập chết cha mày
      Đít chết me mày dog ba bia
      Con chạy bố vì con không biết BND làm gì? Không biết BKA là cái gì

  60. Cái kiến thức ở Google nó như biển cả trong khi kiến thức ở Wikipedia nó như cái piscine !!! Tuy nhiên , nếu kiến thức của user bằng “ hạt đậu “ thì Wikipedia nó lại là good thing to go !!

  61. Con heo bị thiến này nó tưởng là cứ trâu dồi kiến thức ở Wikipedia rồi “ mần thơ tưng tửng từng tưng “ là xong !

  62. bài ca bác buồi

    bống bống bang bang
    thiếu nhi ngoan ngoan
    lại đây bác bảo
    bé nữ thơm nào
    bé nam xê ra
    ha ha thế nhé
    hé hé ngoan ngoan
    thơm thơm nhé nhé
    be be be he
    khè khè khè khè
    éc éc éc éc

  63. Cho nên Tưởng năng Tiến mãi đến thập niên 80 mới “ học được cách nhìn xuống của dân Hà nội “ trong khi “ cái nhìn xuống của họ đã có trong máu “ từ lâu !

  64. Phải có cái bản chất nghệ sĩ của người Hà nội mới dùng chữ kiểu “ mưa hoàng hôn “ . Vì “ hoàng hôn “ là lúc sắp chấm dứt “ của một ngày “ và cơn mưa nó làm “ lòng người nghệ dĩ “ cảm thấy “ tay rứt “ , chứ đang dzô dzô mà day rứt cái gì ! Mà có “ ray rứt “ thì cũng cóc biết diễn tả cái nguyên do của sự day dứt một cách chính xác bằng lời lẽ bóng bẩy như thế !

  65. Tưởng năng Tiến , vì theo “ hầu rượu “ cho nhà văn Mai Thảo , mà nhà văn Mai Thảo thì lại cặp bồ với ca sĩ Thái Thanh , mà nói đến giọng ca Thái Thanh thì phải nhớ đến nhạc của Phạm Duy , vì vậy mà từ lúc sang Mỹ , thập niên 80 , Tưởng năng Tiến được “ mở mắt “ mới biết chuyện “ nhạc sến “ chứ người Hà nội trước 54 đang ở Sài Gòn trước 75 họ biết nhạc sến từ lâu rồi , từ lúc mới “ nảy sinh “ !!!

  66. Ai nói “ không có nhạc sến “ , ai định nói “ nhạc không có trình độ “ ?! Sự thực là có “ nhạc sến “ , và nhạc sến là “ nhạc có trình độ thấp “ chứ vẫn có trình độ ! Mà sở sĩ có chuyện “ trình độ “ trong việc sáng tác âm nhạc là vì người ta để ý tới ngôn từ thanh cao , bóng bẩy ….của người thực sự có tâm hồn nghệ sĩ hơn là lời lẽ kiểu binh nhì , binh nhất dzô dzô !

  67. Cỡ Tưởng năng Tiến mà còn kể chuyện sau 1954 đang lang thang mấy rạp ciné để “ xin đi kèm “ người lạ vào trong rạp mà !

  68. Còn heo bį thiến nó viết “ thì hiển thị “ ! Người việt trước 75 họ sẽ nói một cách đơn giản là “ thấy liền “ ! Chính nó viết “ tự nhiên “ như vậy mà nó lại gọi ông bành tổ là “ người tàu học viết tiếng việt “ ! Cháu viết tiếng việt làm sao so sánh với tiếng việt 15 đại lộ Hàm Long trước 1954 !

  69. “Dù “nhạc sến” không được “chất lượng” gì cho lắm…” (TNT)
    Ai nói nhạc ,gọi là SẾN,không có chất lượng ? Tác giả cho biết Tuân Vũ Hương Lan được dân miền Bác mến mộ ,rủ nhau di nghe chật rạp mà giá một tấm vé đâu rẻ .Tha hồ hốt bạc ,Và vì đó mà “nử hoàng chân đất” KL và tên họ Chàm ,con cháu Chế Bồng Nga …không lên gân chống cộng nữa mà nghênh ngang về “xưu cộng” HÁT “cho đồng bào tôi nghe”,nhưng “đồng bào ” phải trả tiền …tính bằng “đô -na” nếu muốn chiêm ngưỡng dung nhan …Như vậy phải chăng tác giả chê dân miền Nam SẾN và nay đến dân miền Bắc CS đối nghịch QG cũng SẾN?
    Tác gia biêt thế nào gọi là nhạc sến ? Sến xuất phát từ dân miền Bắc thời tiền cs ,những gd trung và thượng lưu có thuê người làm ,goi là con ở ,nhưng gọi theo kiểu tàu phong kiến là CON SEN ,tức là LIÊN TỬ mà tàu gọi những con hầu các tiểu thư khuê các ,con quan hay con phú ông …
    Bọn này ăn diện chi kém chủ qua màu áo và cách hầu cận ăn nói …
    Từ chữ SEN ,thêm vào Mary đẻ tỏ ra có vẻ Tây và đọc là Mary SÊN ,rồi biến thành SẾN .Nó cũng từ chữ Mary Fontaine, bọn gái ganh nước thuê (lấy nước từ các fontaine công cộng (thời TNT chắc không còn cảnh này).Họ tụ tập dưới các fontaine hứng nước ,danh nước ,và tan chuyện gẫu hay cát tiếng hát vài câu vọng cổ ,vài câu ca nhạc “mùi” (ở miền Bắc rước 54 ,trong Xuân tóc Đỏ có câu do các anh bồi bếp cung tham gia vào gd máy nước ,các Robert hát tan các Sến Nương”mình ơi có đi bờ hồ/Cùng Em ta ăn kem kẹo dừa…’Hay trong Nam “tóc Em dài sao Em không uốn , Uốn bao nhiêu anh trả tiền cho /Trong bóp phơi anh đầy bộ lư (tiền xưa)/Em muốn gì anh mua cho nấy …/Mau đứng lên chờ đón anh hùng “….Tóm lại SEN -SÊN- SẾN,chỉ là con ở và trình độ thưởng thức van chương thi phú cung chỉ có hạn chế:yêu dương khóc ,sống theo nhân vật theo lời ca tiếng hát… Và đánh giá tất cả văn chường thi nhạc miền Nam “tình tiền tù tội …” cải lương tiểu thuyết ca nhạc đều SÊN cả là điều KHÔNG CHẤP NHẬN được…Đây chỉ là lời nói ngạo mạn ,khinh miệt của một ai đó trong nhóm nhà văn nhà thơ nhà nhạc trong một lúc say xỉn ,vui đùa quá trơn mà thôi và cung chỉ nói cười vói nhau .Trên báo chí ít ai dung chữ này trong phê bình nhạc thơ văn. Họ có chê chỉ là “đồ ba xu” ,nghĩa là không đáng nghe ,không đáng đọc ,không đáng phê phán…và thủ phạm của chữ này xúc phạm “dân quyền ” của một tầng lớp thuong n ngoạn nào đó … cung là các ông văn thi sĩ Bắc di cư 54…
    Gần đây đọc cuốn chuyên của PT Hoài ,một văn sĩ CS ,nuôi dạy trong lò CS ,dân Bắc 75. có tựa là “MẢRY SÊN” .Điều này không đáng nói nhưng tác giả làm ra vẻ thông thái giải thích chữ SÊN là biến âm của “CÔ HÀNG XÉN” …may không còn cô hàng xén của Thach Lam ngày xưa đẻ làm cuộc biểu tình “phan đối”…
    Câu này có SẾN không “ai nhanh tay vuốt CHÒM LÔNG em…”(cô Kỹ sư nuôi heo) ?

  70. Ối, bác…Mười thanh tra ơi cháu bị ăn hiếp!

    Số là hôm qua thèng Phét vừa mới lãnh lương nên rủ cháu đi uống cà phê.
    -Cháu hỏi cà phê gì?
    -Nó liền chửi cháu dm, ngoan mầy định hồ ù…Hù tao hả, mầy có biết tao đang…cải tạo tụi Mỹ nên chỉ có uống…Sì ta bất…chớ không phải là loại …Sì ta lin đâu nghen.
    -Cháu bèn ô kê…Vàm Cỏ Đông rồi đi, và khi đang uống thì cháu có hỏi chuyện giữa nhạc vàng Boléro và nhạc Giao hưởng nó khác nhau chổ nào?
    -Phét nó lại chửi cháu, dm thế là ngoan mầy đếch có học tập “đạo đức của bác” rồi, vì đối với bác thì không có Bô lê rô hay giao hưởng giao thông gì cả, mà bác chỉ khoái loại …giao kấu xong rồi…dao búa đập đầu thôi.
    Nghe vậy cháu hơi..ớn lạnh!!!
    Thế thì theo bác Mười, nếu cháu nghe lời thèng Phét mà chơi nhạc…Gờ kờ kiểu đó thì liệu “sự nghiệp cháu ngoan ” của cháu sau này có giống sự nghiệp của bác là…sống mãi trong quần chúng ta không?

    • Ú…I mẹ, chuyện nhỏ của bò đỏ mà cũng làm ồn như cái…
      Giang hồ như cháu thì Sida còn chưa thủng thì ngán gì bác cháu Hồ râu. Đây bác Mười chỉ cháu một kế. Cứ dẫn nó đi “phê ôm” ở mấy chỗ quen mà cháu thường lại…đóng hụi, sau đó mới tỉ tê cho chú Phét nghe là mấy em đệ tử của “bành tổ” trong đó toàn là thành phần nòng cốt mà đảng gởi qua. Tụi đó “xôn đố mì” không thua gì “bác” mà râu ria thì y như Các Mác, giá cả thì kiểu…quốc doanh “phục vụ cho các anh là chính, chủ yếu là lấy lỗ làm lời”. Chó nó đâu có chê…kít . Bác Mười bảo đảm khoảng chừng một tuần lễ sau là chú Phét vác nguyên cái vườn bông Hòa Lan mà cháu mang về mừng sinh nhật ” bác ” vừa rồi mà rên…chung vui đêm rồi cho trọn tình quê hương, nửa người thê lương, chân không chịu theo mình lên giường. Giờ thấy hơi kỳ, lại có người khuyên…chích Bi.
      Có sướng không?

      • Dạ thưa bác, cháu…”sướng rên mé đìu hiu”!
        Qua sự truyền công lực của bác, từ đây cháu sẽ không làm ồn như cái…ấy nữa, mà cháu sẽ chơi đòn cùi chỏ bí hiểm vô cái mặt…Phét hĩm.
        Hỗm rày làm phiền bác Mười quá, để tạ lỗi và đền ơn, cháu sẽ giới thiệu cho bác..” Giáo sư, tiến sĩ, chủ tịch, viện trưởng, viện đại học Quốc Doanh Đèn Đỏ và kiêm phân khoa trưởng phân khoa..Chị Em Ta” là đồng chí Hồ thị Không Thông, để bác có dịp dùng lập trường giai cấp…cứng ngắt của mình mà bổ sung…lổ hổng giáo trình đang xuống cấp của đ/c Thông.
        Thế, bác Mười muốn cháu làm…Appointment ở khách sạn 5***** hay ở “nhà nghỉ ngàn sao”…Ba Đình?

        Note: theo chính sách ưu đãi mới của trường thì tất cả các cái…, chủ động (lộn), chủ tịch sẽ “ưu đãi” tới…đỉnh cho quan chức Thanh Tra Chính Phủ.

        • Giời ôi…tay bưng tô mì, nghe đâu..hơi xì, chưa chắc là…hành phi. Chân ráng mà đi.

    • Thích nhất là bác Hồ không thích lý luận lòng vòng, nhà bác Dương Thu Hương nói thế. Bác Hồ cùng chúng cháu (gái) hành quân ngắn gọn: “A lê hấp lên giường. Cách mạng đang chờ chúng ta. Giờ không phải là lúc lý luận lôi thôi. A lê hấp lên giường!”

  71. Dù “nhạc sến” không được “chất lượng” gì cho lắm nó vẫn có thể khiến cho thiên hạ bùi ngùi, xuýt xoa hay hít hà và nước mắt nước mũi ướt khăn chỉ vì họ đã (lỡ) phải ăn những tô phở quốc doanh (TNT)

    Tại sao người ta nghe ca khúc trữ tình thời VNCH ?

    Tại vì nó hay. Hết. Nếu quý vị báo rằng tại vì nó tình cảm muồi mẫn ướt át nên hợp với lòng người thì cũng không sai. Nhưng chưa đúng. Bằng cớ là nếu quý vị là nhạc sĩ VN thì hãy viết một ca khúc muồi mẫn và tung ra thị trường tự do thử xem, thì ắt biết đá vàng hay hoặc dở khẹc ngay.

    Tóm lại, sáng tác văn nghệ chỉ có hay hoặc dở chứ không phải vì nó tình cảm hay
    ný nuận, nhạc SŨI đấy muồi rệu như mít ướt chèm nhẹp luôn nha ! Ha ha ha !

    • Thú thật tui là dân cu li nên khi nghe bà con bàn chuyện thơ, nhạc hay dở cũng như vịt nghe sấm.
      Còn chuyện cha nội TNT nói những Fans của “nhạc sến” khi thưởng thức là nước mắt nước mũi ướt khăn hết thì cũng bình thường thôi vì họ cảm được.
      Chuyện đáng nói, những kẻ không phải là nhạc sĩ, đúng hơn họ chả biết nhạc là cái..đách gì như Kim Ủn Ỉn, hay Béc Hù chỉ cần…hù “đồng bào có khoẻ” không là chẳng những nước mắt nước mũi mà cả nước…ấy ở dưới cũng ướt nhèm nhẹp luôn.
      Đó mới là thứ thiên tài…chết người.

      • Đừng khinh boác nhà
        ta . Một kỳ tài của Việt
        Nam ,một danh nhân U nét cô
        của nhân loại . Tóm lại cái gì boác
        cũng đều biết và thông thạo cả .
        Về lãnh vực âm nhạc ,boác đã từng
        cầm gậy điều khiển dàn nhạc đại hoà
        tấu ở Hà Nội . Có chụp ảnh dàng hoàng,
        có điều trong bức ảnh đó boác cầm gậy
        xoay lưng về phía ban nhạc để điều khiển,
        thật là kỳ tài . Chắc đang điều khiển ống
        kính của anh phó nhòm ,ban nhạc vẫn chơi
        trơn tru ,đáng nể thật .

        • Xin cảm ơn, nhờ bác Tưởng nhắc vụ “boác quay lưng” khi điều khiển ban nhạc, điều này làm tui nhớ hình ảnh “boác tưới cây vú sữa” mà lại tửng tửng tưới nước trên ngọn. Vì theo đúng khoa học người ta tưới cây là tưới dưới gốc cho thấm vào đất nhanh thì cây mới mau tươi tốt.
          Nhưng cây vú sữa đó bị boác…chơi ngược nên chết mất xác mất gốc bây giờ không biết nơi mô. Uỷ ban bảo vệ di tích lịch sử có nhờ các nhà “ngoại cảm” dò tìm di vật của boác, cho nên cuối cùng họ mang về một đống to lớn …xương trâu với xương bò.
          Và họ nói có thấy…một khút gì đó là…lạ nhưng khi đến gần thì nó…hôi chết mẹ nên họ bỏ cuốc sẻng chạy lấy người.
          Tư cu li tui hổng hiểu nổi, xin quí còm sĩ…nội cảm giải mã thêm?

  72. June 15, 2021- Trần Hữu Ngư : Vì sao so với Tango, Slow, Valse…, Boléro chiếm lĩnh thị trường ca nhạc thời bấy giờ ? Người viết – với tư cách là một người đam mê Boléro từ thuở thiếu thời – xin trả lời mộc mạc rằng : “Boléro là những tình khúc quê hương mà nhạc sĩ đã dùng âm nhạc để vẽ nên một bức tranh nông thôn, những tình yêu đôi lứa đẹp như trăng rằm, sự nghiệt ngã của chiến tranh, những số phận con người trong từng hoàn cảnh, những dạt dào tình làng nghĩa xóm, không tiếc sức người còng lưng trên đồng lúa, nương dâu mà cha ông chúng ta đã đánh đổi không chỉ bằng mồ hôi mà cả máu”.

    Những đứa trẻ sinh ra sau năm 1975 nhìn quê hương qua “lăng kính màu hồng”, khác với thế hệ chúng tôi, nhìn quê hương qua những trái hỏa châu chiếu sáng; những sớm mai ngóng tin chồng, tin cha từ chiến trường; những đêm giật mình vì tiếng đại bác… Quê hương tôi chỉ là lùm tre, con sông nhỏ, một miếng đất bạc màu trên mảnh vườn thưa thớt cọng rau, ngọn cỏ… vậy mà tôi yêu đến vô hạn.

    Ngày nay, nhạc sĩ trẻ không thể viết được Boléro. Nói vậy không có gì quá đáng bởi nhạc sĩ đi trước có hoàn cảnh lịch sử hoàn toàn khác bây giờ. Ngày ấy, Boléro là những bản tình ca đầy ắp tiếng nói quê hương, tình yêu đôi lứa; Còn bây giờ, đi theo ánh sáng văn minh khoa học – kỹ thuật, người ta bỏ thôn quê tiến vào thành thị để được ngắm nhà hàng, khách sạn, những khu nghỉ mát sang trọng, những thức ăn cao sang… Và cũng từ đây, con người xa dần những hình ảnh quê hương (có chăng chỉ còn trong tâm tưởng). Đánh mất hình ảnh thôn quê thì không thể nào viết được Boléro. Người viết nhạc nếu không có tâm hồn lãng mạn để nhìn quê hương thì khó viết được một bài hát Boléro đúng nghĩa như các bậc đàn anh đã làm. Viết giai điệu Boléro thì nhạc sĩ nào cũng làm được, nhưng để hoàn thành một bài hát Boléro còn có ca từ và ý tưởng. Giữa thời đại công nghiệp hóa và hiện đại hóa mà bắt chước viết nhạc Boléro thì chỉ sinh ra những đứa con dị dạng và chết yểu, không chết về giai điệu mà chết vì ca từ và ý tưởng.

    Cách đây gần 20 năm, người ta đem nhạc “Vàng”, nhạc “Sến” (ám chỉ nhạc Boléro) ra mổ xẻ. Kẻ khen thì ít mà người chê thì nhiều. Dù đây là chuyện cũ nhưng luận bàn về nhạc Boléro mà không nhắc lại những câu nói này, e là điều thiếu sót. Và chúng ta hãy nghe các nhạc sĩ miền Bắc nói về dòng nhạc này của nhạc sĩ miền Nam.

    “… Gần đây, tôi thường nghĩ về câu hỏi mà một giáo sư âm nhạc Mỹ đã nêu ra với nhạc sĩ Nguyễn Cường – bạn tôi: Nhạc Vàng là thế nào? Tôi thích và thấy nó rất Việt Nam, và nhạc Sến nữa. Tôi thử về tận gốc của nhạc Vàng và Sến thì ra gốc nó ở tận cùng nơi thôn dã, lũy tre làng nguyên bản…” – (nhạc sĩ Phó Đức Phương).

    “… Cái mà người ta cho là “Sến” có nhiều bài hát chân thành, xúc cảm, rung động lòng người vì sự giản dị, mộc mạc, đồng quê…” – (nhạc sĩ Trần Tiến).

    “… Đây là dòng nhạc đáp ứng được nhu cầu cho một đối tượng người nghe rất cụ thể, đó là lớp cần lao, bình dân và trong dòng nhạc này vẫn có những bài truyền cảm, xúc động…” – (nhạc sĩ Dương Thụ).

    Và cũng nhận xét rằng chưa thấy có ca sĩ nào “qua mặt” được các ca sĩ đàn chị, đàn anh trước năm 1975.

    • Trần hữu Ngư,Phó Đức Phương ,Trần Tiến,
      Dương Thụ … Như tôi đã nói,chỉ là những
      kẻ đứng ngoài lề , nhận xét,phê bình, khen
      chê … giống như xem một trận bóng rồi
      vỗ tay bằng những lời có cánh để thu hút
      người đọc . Tôi rất chán mấy tác giả phê
      bình văn học,nghệ thuật,âm nhạc ngày
      nay, xuất thân từ ảnh hưởng của “nền
      giáo dục XHCN” ở trong nước. Nhận xét
      của họ mạnh quá nhiều cảm tính,đào bới
      những điều hời hợt ,vô bổ,để làm nền tảng
      cho những lập luận của họ.

      Nhận xét về dòng nhạc Bô Lê rô, nhạc
      muồi, nhạc trữ tình,nhạc thời trang,nhạc
      sến, …sau này còn có tên khác là nhạc
      quê hương,nhạc đậm …”mùi nước mắm”(
      Chữ này không phải của tôi,xin đừng nhảy
      cỡn lên như thằng phải gió), cùng một thứ
      nghĩa cả . Để có một cái nhìn khách quan,
      hãy để sự “phát triển “ của nó vào bối cảnh
      sinh hoạt nhân sinh,tư tưởng,văn học,chính
      trị thời bấy giờ của miền Nam ,VNCH .

      Khác với miền Bắc,chỉ có tư tưởng,”triết
      học Mác Lê nin “thống trị tư tưởng của
      mọi tầng lớp trí thức miền Bắc. Miền Nam
      là mảnh đất mầu mỡ của sự du nhập của
      mọi nền tảng triết học ,triết lý Đông Tây.
      Ngôn ngữ “mới lạ” (thật ra chẳng có gì mới
      là hết) đã từ từ đi vào thơ ca và âm nhạc .

      Những ngôn ngữ ma mỵ ,đầy mầu sắc triết
      học đó,đi vào thơ trước rồi vào âm nhạc của
      miền Nam .Lạ một thứ là âm nhạc của VN,
      nặng về ca từ hơn là về âm thanh ,có lẽ ở
      trong tiếng Việt đã có nhạc điệu (sắc,huyền,
      hỏi,ngã…) rồi . Sự “bành trướng “ của ngôn
      ngữ mới lạ kia vào trong âm nhạc VN không
      những không tạo được một giao thoa ,mà còn
      bị chống đối bởi ngôn ngữ “sáo mòn” cũ ,của
      những bài nhạc bô lê rô . Những ngôn ngữ,
      ca từ,như :”đêm màu hồng,nắng thủy tinh” ..
      (Nhạc của Phạm đình Chương),hay là những
      ca từ mang tư tưởng triết lý vặt trong nhạc
      Trịnh công Sơn được giới trẻ và trí thức mới
      lớn lên hoan hô nồng nhiệt. Một giới khác lại
      ưa chuộng những ca từ cũ ,sáo mòn,dễ hiểu,
      dễ thẩm thấu vào lòng người,mang đầy tình
      tự Việt Nam (mùi nước mắm, không phải là
      mùi xì dầu,kim chi,sú sì như bây giờ) được
      trân trọng ,hết sức bảo vệ ).
      Giới trẻ mạt sát loại nhạc này là “sến”,không
      hợp thời trang . Giới bình dân cho loại nhạc
      kia là ngang xè ,khó nghe … không có nhiều
      luyến láy,xa rời ngũ cung ,xa rời tình tự Việt
      Nam ,…

      Nhưng cả hai loại nhạc này đều có một lượng
      khán giả ủng hộ đông đảo ,và phát triển song
      song một cách hài hoà ở xã hội miền Nam thời
      bấy giờ,mảnh đất của tự do . Thú vị và kỳ lạ .

      Những tay phê bình xuất thân từ miền Bắc,
      biết gì mà nói .

  73. Nhạc sến ướt át nuồi mẫn? => Chẳng nhằm nhòi gì so với nhạc SŨI !

    Nếu mà theo cách hiểu của VC, nhạc sến là nhạc tình cảm ướt át yếu mềm thì hiện nay VC phổ biến một loại nhạc còn ướt nhẹp yếu xìu như bún thiu mà nhạc sến so ra chẳng nhằm nhòi gì cả. TH tôi đặt tên là nhạc SŨI cho dễ nhớ. Sũi là nước, thủy, đọc theo tiếng Tàu. Vì loại nhạc này làm theo âm hưởng của tiếng Tàu đến 99%.

    Quý vị vào youtube và gõ “nhạc Việt Nam mới nhất” thì hiển thị loại nhạc này phà phà luôn. Đọc những cái tên thì thấy ngay xì tin SŨI rùi. Đặc điểm của nhạc SŨI dễ thấy hất hiện nay là:

    . Tiếng Việt lời ca theo âm Tàu
    . Ca sĩ trẻ măng tuổi teen
    . Lời ca đại đa số là tương tư thất tình hỉ nộ ái ố
    . Nội dung ca khúc thì ấm ớ cọc cạch chẳng ra ngô khoai gì cả

    Cái đặc điểm ca sĩ trẻ măng cũng không có gì đáng nói. Cái đáng nói là trẻ và non choẹt mặt mũi búng ra sử như con gà nuôi trong chuồng. Dĩ nhiên, VC truyền bá loại nhạc này với mục đích Tàu hóa người Việt bằng âm thanh, lời ca và a6m điệu tiết tấu của âm nhạc.

    • Có phải nhạc SŨI Tiếng Việt lời ca theo âm Tàu như vầy không bác TH?

      Nị là nị…Mao đù..ú..u..ù
      Ngộ là ngộ…Béc Hù..lú..đu..đù…

  74. Nhạc giao hưởng là nhạc gì?

    Nguyên gốc từ chữ Symphony. Định nghĩa của từ này là:

    Symphony(n)
    . consonance or harmony of sounds or color
    (Merriam- Webster)
    Nghĩa là sự hòa hợp của âm thanh hoặc màu sắc.

    Thời VNCH đã phiên dịch đặt tên giàn nhạc Symphony là giàn nhạc hòa tấu, nếu đông hơn 50 nhạc công chơi thì họi là Giàn nhạc Đại hòa tấu- Symphony orchestra.

    Thời VC hiện nay gọi là nhạc Giao hưởng. tại sao như vậy. Tại vì VC cũng đếc biết đếc hiểu từ Symphony là nghĩa gì. VC dung nguyên si theo từ ngữ của China dùng gọi là 交响乐 iāoxiǎng yuè giao hưởng nhạc.

    VC ngu đã đành, China cũng rất ngu, giao hưởng là giao thoa các âm hưởng. Là cái đếc gì? bây giờ đem thùng thiếc thùng cây, gạch, đá, lại rồi gõ lum cum cũng là giao … cấu, xí lộn giao hưởng nha ! ha ha ha !

    • Phải công nhận nếu có nhiều nhạc cụ
      trong ban nhạc đại hoà tấu trình diễn,
      thì một bài nhạc nghe hay hơn nhiều.

      Bài quốc ca của VNCH được ông Lê văn
      Khoa nhờ ban quân nhạc của Ukraine
      hợp tấu lại ,nghe mà muốn nhẩy cẫng
      lên ,không ngờ nó hay đến như vậy.

  75. Miền Nam thời VNCH có nhạc Cố Điển Tây Phương hay không?

    Dĩ nhiên là có. Trường Quốc Gia Âm Nhạc Sài Gòn tất nhiên phải dạy môn nhạc Cố Điển tây Phương Western Classical Music cho những người nào học môn dưo8ng cầm piano. Các nhạc sư Đỗ Thế Phiệt, Nghiêm Phú Phi, Trần Văn Khê, Vũ Thành đều xuất thân từ các trường dạy nhạc lý của Tây Phương.

    Tuy nhiên, còn một khía cạnh khác đáng nhắc tới hơn là các nhạc sĩ cà ca sĩ VN đã tìm cách “Việt hóa” âm nhạc tây Phương. Cho nên, người miền Nam rất ít khi nào đi nghe nhạc Tây một cách “nguyên si” như kiểu người Bắc đi nghe nhạc “giao hưởng” Chopin, Tchaikovsky bla bla. Miền Nam đã có những chương trình nhạc thính phòng VN của các ca sĩ loại này như Kim Tước, Mộc Lan, Châu Hà, Quỳnh Giao, Mai Hương v.v.

    • Hình như các bài nhạc
      ngoại quốc,tây phương
      không được phát sóng
      trên đài truyền thanh
      và truyền hình của miền
      Nam thời bấy giờ.

      Các bài nhạc ngoại quốc
      phải được dịch sang lời
      Việt, mới được phát sóng.
      Chỉ có mục giới thiệu,tìm
      hiểu nhạc Âu Mỹ gì đó,
      phát thanh buổi chiều,
      mỗi tuần một lần,khi có
      khi không,mới được phát
      thanh nhạc Âu Mỹ “nguyên con”.

  76. “Còn nhớ năm 1970, dịp kỉ niệm 200 năm ngày sinh Beethoven, 10 đêm nhạc Beethoven ở Nhà Hát Lớn lúc nào cũng đông nghịt người.

    Bây giờ chắc không thể được như thế, ngay mới đây thôi, hai tối 17&18/9/2010, chương trình hòa nhạc ‘VNSO Beethoven cycle Vol.5’ với nghệ sĩ piano nổi tiếng người Nhật Michie Koyama (Người đoạt cả 2 giải quốc tế vào loại lớn nhất : Chopin và Tchaikovsky) thì vắng người xem… Bây giờ thì số đông “ —-trích.

    Năm 1970 ,đêm nhạc thính phòng,cổ điển
    Beethoven được dân miền Bắc tham gia “
    chật kín người “. Từ khi Hồ chí Minh thống
    trị miền Bắc đến 1970,khoảng 30 năm,dưới
    cái kiểu giáo dục nhồi sọ “dòng thác cách
    mạng”,”Hồng hơn chuyên”,” nghệ thuật nhân
    dân” …vv… . Dân miền Bắc có thể “thưởng
    thức” được nhạc của Beethoven,Chopin …
    tới nỗi “mười đêm chật kín người “ cũng
    là chuyện quá …lạ .

    Tham dự đêm nhạc cổ điển này chắc phần
    đông là bầu đàn thê tử của những quan chức
    thuộc giai cấp bần cố nông,mắt toét đeo hột
    xoàn,mệnh phụ phu xe … mới đông đảo đến
    như thế .
    Người thưởng thức được âm nhạc cổ điển, vào
    những năm 70 của miền Bắc thì cũng giống
    như bây giờ,năm 2010, nghĩa là rất …ế .

    Họ tham dự nhiệt tình,đông đảo,kín mít
    năm ấy ,1970,chẳng qua là muốn hưởng
    thụ ,tìm kiếm một tí gì rơi rớt lại của cái
    văn hoá Tây phương,thực dân đế quốc,
    của tư bản giẫy chết mà thôi .

  77. Nhạc sến là nhạc gì?

    Miền Nam trước 75 không có loại nhạc nào gọi là nhạc sến cá. Gọi chung thì gọi là tân nhạc để phân biệt với cổ nhạc. Gọi một cách thương mại thì gọi là nhạc thời trang. Gọi có tính cách chuyên môn thì gọi là nhạc pop, nhạc êm dịu ca khúc hát ở các phòng trà, nhạc rock, kích động nhạc, nhảy nhót trong các đại nhạc hội. Nhạc trẻ là loại nhạc dành cho các nhóm, các bands, nhạc Mỹ. Hết. Chứ nhạc sến là nhạc gì? Chả lẽ gọi là nhạc không có trình độ thì Là là đếc gì? Không chừng anh nào dùng từ nhạc sến thì bản thân anh ta đã… sến rồi. Nghĩa là đếc biết giải thích cho ra ngô ra khoai gì cả. Ha ha ha !

    • “Sến” là văn nói,không
      phải là văn viết,trước 75.
      Gần như là tiếng lóng, để
      miệt thị ,coi thường,hạ
      bệ một thứ gì đó . Cho
      nên không thấy xuất hiện
      trên sách báo,truyền thông nhiều

      “Nhạc sến” được giới trẻ
      ,học sinh ,sinh viên …xài
      nhiều để chê bai , mạt
      sát nhau vì chẳng hợp “gu”.
      Đồng nghĩa với “sến” còn
      có các chữ khác như : bô
      lê rô ,cải lương… (tiếng lóng,
      xa rời yếu nghĩa nguyên
      thủy).
      Chữ “nhạc sến” ít được dùng trên truyền thông,
      báo chí ,thay vào đó là
      “nhạc thời trang “ …vv …
      Hình như bộ thông tin cũng không
      khuyến kích thiên hạ xài chữ này ,
      vì đa số loại nhạc này có liên quan
      đến “quân đội” .

      Ranh giới giữa “nhạc sến” và không “sến”
      rất mờ nhạt . Phần nhiều dựa vào cảm tính.

    • Cách phân biệt nhạc Vàng, nhạc Đỏ, nhạc Sến, nhạc Xanh
      ThanhTam

      2. Nhạc “Sến”. Nghe tên hổng sang!

      Là dòng nhạc có tên gọi xuất phát từ từ “Marri Sến” rất phổ biến ở Sài Gòn những năm 50-60 của thế kỉ trước. Báo tuổi trẻ đã từng viết dòng nhạc này có tên từ một Minh tinh Áo Maria Schell. Thực ra hơn ai hết người Sài Gòn hiểu rõ cụm từ này. Marri Sến dùng chỉ những người giúp việc hay con sen được người miền bắc di cư mang vào. Nội dung dòng nhạc này gần như nhạc vàng, song ca từ rất dễ nhớ, giai điệu rất bằng phẳng, nhẹ nhàng dễ hát, dễ học.
      —–
      [Thường được gọi cho các bản nhạc Bolero]

      Bolero là gì?

      Bolero hay có cái tên mỹ miều khác là nhạc trữ tình là thể loại âm nhạc có giai điệu chậm, lời ca giản dị gần gũi nhưng phải giàu tình cảm và đậm chất thơ. Không chỉ lời ca mà cả những hình tượng nhân vật xuất hiện trong Bolero cũng gần gũi và quen thuộc. Dòng nhạc này thường không mang tính trừu tượng, nhưng đơn giản và luôn gửi gắm một câu chuyện về tình yêu đôi lứa, gia đình,… Một số ca khúc còn mang nhiều ý nghĩa nhân sinh và triết lý sống nhân văn. Vì sâu lắng, bắt tai và dễ thuộc mà Bolero rất được ưa chuộng và chạm vào tâm hồn của chúng ta một cách dễ dàng.

      • Tin tức từ internet ,có
        những chi tiết không được
        chính xác cho lắm . Phần
        lớn được viết lại bởi những người
        chưa từng sống ở miền Nam dưới
        thời VNCH . Hay là do những người
        mới lớn lên ,muốn tìm hiểu và ghi
        chép lại những sinh hoạt cũ của miền
        Nam qua lời kể “tam sao thất bổn” của
        lớp già ,rồi chọn lọc theo suy diễn của
        họ .

        Giới già có kiến thức về xã hội VNCH,
        làm biếng viết và sửa chữa lại cho đúng
        hơn . Phần vì họ lười viết,phần vì họ đã
        ra người thiên cổ gần hết rồi .

        • Tôi nghĩ , nếu phải phân loại thế
          nào là nhạc “sến”, không sến, trữ
          tình ,bô lê rô ,thời trang,đại chúng …
          Cứ để cho những tay nhạc sĩ viết
          nhạc định nghĩa ,thì chính xác hơn .

          Ông Nguyễn văn Đông ,khi sáng tác
          những bài này lấy tên khác là Phượng
          Linh. Tương tự như thế, nhạc sĩ Tuấn
          Khanh lấy bút hiệu khác là Thương Hoài
          Thương,Hoàng Mộng Ngân … ký tên cho
          những bài nhạc thuộc thể loại này .

  78. Đạo diễn Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng thắng giải đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên Hoan Phim Quốc Tế Cannes 2023:

    Liên Hoan Phim Quốc Tế Cannes ( le Festival de Cannes) là một trong những liên hoan phim có uy tín nhất thế giới, được tổ chức lần đầu từ 20 tháng 9 đến 5 tháng 10 năm 1946 tại thành phố nghỉ mát Cannes, nằm phía nam Pháp. Từ đó, Liên hoan phim được tổ chức hàng năm trong tháng 5 với một số ngoại lệ.

    Thu hút số lượng lớn các phương tiện truyền thông tham gia đưa tin, Liên hoan – không mở cửa cho công chúng- có sự hiện diện của nhiều ngôi sao điện ảnh và là nơi gặp gỡ ưa thích của các nhà sản xuất phim để trình làng những bộ phim mới nhất và cố gắng bán xuất phẩm của họ cho các nhà phân phối đến từ khắp nơi trên thế giới.

    Giải thưởng uy tín nhất được trao ở Cannes là Palme d’Or (giải Cành Cọ Vàng) cho phim xuất sắc nhất . Tuy nhiên ban giám khảo của Liên hoan, gồm một nhóm những chuyên gia điện ảnh quốc tế được chọn lựa, cũng trao tặng những giải thưởng khác, bao gồm “Giải thưởng lớn” (Grand Prix – giải thưởng quan trọng thứ hai).

    Với lịch sử và uy tín lâu đời, Liên hoan phim quốc tế Cannes được xem là một trong năm liên hoan phim quốc tế lớn nhất Thế Giới, cùng với Liên hoan phim Venezia, Liên hoan phim quốc tế Berlin, Liên hoan phim quốc tế Toronto và Liên hoan phim Sundance.

    Một số giải thưởng quan trọng tại Liên hoan Phim Cannes năm 2023:

    Cành cọ Vàng (Palm d’Or): “Anatomy Of A Fall,” đạo diễn Justine Triet
    Giải thưởng lớn (Grand Prix): “The Zone Of Interest,” đạo diễn Jonathan Glazer
    Giải thưởng của ban giám khảo: “Fallen Leaves,” đạo diễn Aki Kaurismaki
    Đạo diễn xuất sắc nhất: Trần Anh Hùng, phim “La passion de Dodin Bouffant” hay “The Pot-Au-Feu”
    Kịch bản xuất sắc nhất: “Monster,” nhà biên kịch Yuji Sakamoto
    Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Merve Dizdar, “About Dry Grasses”
    Nam diễn viên xuất sắc nhất: Kōji Yakusho, “Perfect Days”

  79. Bạn có biết ta đang phỉ báng?

    Cải lương ca vọng cổ miền Nam
    Đậm đà bản sắc vùng Nam Bộ
    Chúng tiêu diệt không hề tiếc thương
    Người miền Nam câm nín hèn hạ

    Đâu rồi Người Thanh Niên Tiền Phong
    Đâu rồi Tinh Thần Đồng Nọng Nạng
    Đâu rồi tính khí vùng Cửu Long
    Đâu rồi Người Nông Dân Nam Bộ?

    Phóng khoáng hào sảng tính miền Nam
    Kiệm lời nhưng vung tay không ngán
    Ta hậu duệ Ông già Ba Tri
    Bạn có biết ta đang phỉ báng?

    Nông Dân Nam Bộ

  80. Có làm cho ta thấy xót xa?

    Những kinh rạch sông hồ đen kịn
    Chạy dài khắp đất nước chúng ta
    Cảnh người bệnh tại các bịnh viện
    Cảnh tàn tạ miền Tây bao la

    Cảnh bẩn thỉu những khu ổ chuột
    Cảnh những bữa cơm không cá thịt
    Cảnh biệt phủ dinh thự vi la
    Cảnh nghĩa trang thổ tả ôn dịch

    Có làm cho ta thấy xót xa?

    Nông Dân Nam Bộ

  81. Giống Rồng Tiên hay một lũ điên?

    Bịnh chúng sẽ qua Tân Gia Ba
    Chúng xài tiền Mỹ – đồng đô la
    Khi chết – chúng về nơi chín suối
    Trên chín ngọn đồi rộng bao la!

    “Bắc Kỳ lý luận” chúng khôn quá
    “Lạc Hồng Viên” như một cảnh tiên
    Tại sao chúng có thể chó má
    Giống Rồng Tiên hay một lũ điên?

    Nông Dân Nam Bộ

  82. Tại sao thời VC văn hóa VN bị đào tận gốc trốc tận rễ?

    Rất đơn giản. Bởi vì VC là tay sai của TC. Nhưng mà, là tay sai thì mắc mớ gì đến một nền văn minh văn hóa của một dân tộc? Câu trả lời là có mắc mớ chứ ! Bởi vì giữa VC và TC là hai chính quyền rất đặc biệt. Nó chung chủ nghĩa chung màu cờ chung sắc áo. VC chịu ơn sâu nghĩa nặng của TC nên mới có được quyền lực tối cao như ngày hôm nay.

    Người Việt tự hào là dân tộc với 4000 năm văn hiến. Thì dĩ nhiên TC nó sẽ chủ trương triệt tiêu cái văn hiến đó thôi. Đó là trên lý thuyết. Còn trong thực tế, TC thông qua tay sai là VC sẽ tìm cách làm 2 việc song song: 1, truyền bá chủ trương duy vật vô thần. 2, triệt hạ văn minh văn hóa Việt. Trong sinh hoạt thực tế, nền văn minh văn hóa đó là gì? Là:

    – Tiếng nói
    – Văn học
    – Văn nghệ
    – Nghệ thuật
    – folklores
    – Tư tưởng VN
    – Triết lý VN

    Tiếng nói VN càng ngày càng lai Tàu nghèo nàn ngọng nghịu chẳng ra làm sao. Căn bản tiếng nói đã như vậy thì dĩ nhiên văn học tuy bề ngoài rất hùng hậu đông to nhưng toàn là bọn nhà văn nhà thơ quốc doanh hạng bét hạng tồi. Văn nghệ VN như cải lương, vọng vổ, ca trù, hát bộ, hát tuồng, quan họ v.v. càng ngày càng èo uột và đi đến biến mất. Folklores lễ hội dân gian thì toàn là làm ăn trục lợi kiểu phong thủy mê tín. Tư tưởng đạo đức người Việt thì xuống dốc tôn thờ vật chất bon chen lo kiếm sống. VN ngày nay chẳng khác gì một quận huyện tự trị của Tàu China. Thế thôi.

  83. Điển hình “Trí thức thua cục phân”!

    Có bao giờ một ngày nào đó
    Hình ảnh tên Henry Kissinger
    Cạnh bên Mao tại quảng trường đỏ
    Được người dân đại Hán tôn thờ?

    Rất có thể – chuyện rất có thể
    Sự kiện lịch sử tại Nhật Bản
    Một hình ảnh Douglas MacArthur
    Thì tại một quốc gia cộng sản

    Tên tiến sĩ Henry Kissinger
    Tên đồ tể tội đồ nhân loại
    Một tượng đài nơi Thiên An Môn
    Ngạo nghễ tại “nước lạ” “tàu lạ”

    Điển hình “Trí thức thua cục phân”!

    Nông Dân Nam Bộ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên