Watergate năm 1974 và chuyện Luận tội Tổng Thống năm 2019

22
Ảnh The New York Times
Tiếng Anh định nghĩa Impeach là “Kết án vì tội ác hay hạnh kiểm” (to charge with a crime or misdemeanor), tiếng Việt thường gọi là Luận Tội, Truất Phế hay Đàn Hặc (Hán Việt Tự Điển của ông Đào Duy Anh, nxb Minh Tân, Paris in 1950 trang 246 nói Đàn Hặc là Chỉ trích tội lỗi của quan lại (censurer).
Từ thời lập quốc tới nay nước Mỹ chỉ có hai vụ Luận tội Tổng Thống nhưng không đủ phiếu để truất phế tại Thượng Viện và một vụ chưa Luận tội, chưa Truất phế nhưng ông Tổng Thống từ chức trước vì biết chắc sẽ bị truất phế (sẽ đủ số phiếu tại Thượng Viện).
Theo Trang Vox đã giải thích ngắn gọn và tường tận về vấn đề này
Chuyện đàn hặc, truất phế một ông Tổng thống khó khăn vô cùng không đơn giản tí nào (1)
Về nguyên tắc chỉ Quốc Hội mới có thẩm quyền Đàn hặc, Truất phế Tổng Thống.
Impeachment, tức Đàn hặc là một diễn tiến do Hiến pháp ấn định. Chỉ Hạ viện có quyền Đàn hặc Tổng thống, chỉ cần hội đủ đa số phiếu bầu để lập văn kiện.
Sau đó chuyển lên Thượng viện để xét xử, ông Chủ tịch Tối cao pháp viện chủ tọa.
Sau cùng cần hội đủ 2/3 số phiếu của Thượng Viện để Truất phế ông Tổng Thống. Như vậy 67 phiếu (trên 100 phiếu) là con số rất lớn, cái ngưỡng cửa rất cao này khiến cho Quốc Hội không dễ gì mà truất phế một Tổng Thống đã được người dân bầu.
Hiến Pháp qui định Phản quốc và Tham nhũng hối lộ là hai trọng tội để đàn hặc, truất phế một Tổng thống. Ngoài ra Hiến Pháp cũng ghi thêm một cách mơ hồ những tội lớn, nhỏ khác.
Các Tổng thống bị Đàn hặc
Lịch sử Mỹ từ thời lập quốc đến nay chỉ có hai Tổng thống bị Hạ viện Đàn hặc nhưng lên Thượng viện được tha tội vì không đủ 2/3 số phiếu qui định. Ngoài ra một Tổng thống khác (Nixon) sắp bị truất phế nhưng ông vội từ chức để tránh, ông này là chủ đề chính mà chúng ta sẽ bàn ở đây
Trước hết trường hợp Tổng thống Andrew Johnson bị đàn hặc năm 1867 (2).
Ông là Tổng thống thứ 17 của Hoa Kỳ, bị buộc tội vi phạm luật Giới hạn quyền Tổng Thống (Tenure of Office Act) năm 1867, nó đòi hỏi Tổng Thống muốn cách chức một bộ trưởng phải có sự chấp thuận của Thượng Viện. Ba ngày sau khi ông đuổi Bộ trưởng chiến tranh, hôm 24-2-1868 Hạ Viện Đàn hặc TT Johnson, nhưng khi lên Thượng Viện ông thoát bị Truất phế vì chỉ thiếu một phiếu để đủ 2/3, họ bầu lại ba lần nhưng ông vẫn thoát.
Trường hợp thứ hai, Bill Clinton Tổng Thống Hoa Kỳ thứ 42, bị Hạ Viện luận tội ngày 19-12-1998 vì nói dối qua vụ bê bối tình dục tại tòa Bạch Ốc với cô sinh viên thực tập Lewinsky. Bill Clinton bị đàn hặc vì bội thệ và cản trở công lý, Thượng Viện tha tội cho ông ngày 12-2, với tỷ lệ phiếu bầu 55/45 và lần bầu lại 50/50, rất xa số phiếu đòi hỏi 67 phiếu.
Clinton sau cùng nhận tội và xin lỗi đại chúng: “Thực ra tôi có liên hệ với cô Lewinsky và việc làm này sai. … tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm
Thời điểm này Cộng Hòa giữ đa số tại Lưỡng viện: Hạ Viện họ giữ 51% và Thượng Viện 55%, tuy  nhiên không đủ mạnh để được 67 phiếu Thượng Viện ví không phát động được quần chúng nổi dậy. Cộng Hòa Luận tội Clinton để trả thù cho TT Nixon bị Dân Chủ tố giác trong vụ Watergate năm 1974 mà tôi sẽ đề cập sau.
Năm nhân viên đã đặt máy nghe lén đảng Dân Chủ tại khu nhà Watergate từ 1972, người ta kết án Nixon đã cho nghe lén. Chuyện đã bị báo The Washington Post nắm được (tháng 6-72) và tố cáo trước dư luận. Vụ này lớn dần, những người thù ghét ông, đảng đối lập làm ầm ĩ. Từ giữa 1973 Nixon chối cãi, cho xóa băng ghi âm, tháng 10 ông cách chức vị luật sư điều tra Watergate. Tỷ lệ ủng hộ Nixon xuống thấp, ngày 9- 5-1974 Hạ Viện mở điều trần Luận tội Nixon.
Đầu tháng 8 các chức sắc Cộng Hòa tại Quốc Hội cho Nixon biết nếu bị đàn hặc, tại Thượng Viện ông sẽ chỉ được 15 phiếu, tối thiểu cũng phải có 33 phiếu để thoát Luận tội (3)  Nghĩa là chắc chắn sẽ bị truất phế nên ông từ chức ngày 8-8-1974. TT Nixon được coi như là người duy nhất bị Truất phế (mặc dù ông từ chức trước để tránh bị trừng trị).
TT Nixon bị Luận tội vì các tội nghe lén, cản trở công lý, nói dối người dân… nhưng nghe lén không phải là một tội gì lớn lao, TT Johnson (Dân Chủ) năm 1968 cũng cho nghe lén ứng cử viên Nixon (Cộng Hòa) trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ năm 1968. Nixon hồi ây nhờ bà Anna Chennault sang Sài Gòn khuyến khích ông Thiệu đừng tham dự hòa đàm Paris (mới mở) có lợi cho Dân Chủ, sử sách cũng đã ghi rõ TT Johnson cho FBI, CIA nghe lén điện thoại của Anna Chennault với VNCH để theo dõi. (4)
TT Johnson cho FBI, CIA nghe lén đối lập thì chẳng ai nói tới, Nixon cho nghe lén bị tố cáo ầm ĩ. Nixon bị kết tội nói dối, cản trở công lý (1974) nhưng chính Bill Clinton sau này (1998) cũng bị kết tội nói dối, cản trở công lý và đã được tha bổng không sao cả.
Trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 7-11-1972, Nixon (CH)  đã đại thắng với 529 phiếu cử tri đoàn (96%), đối thủ McGovern (Dân Chủ) chỉ được 17 phiếu CTĐ, trong số 50 tiểu bang Nixon đã thắng 49 tiểu bang trong khi đối thủ chỉ thắng 1 tiểu bang và Distric of Columbia, nhục nhã đến thế. Nixon cũng hơn đối thủ 18 triệu phiếu phổ thông, từ ngày lập quốc, tại Mỹ chỉ có hai lần đại thắng như vậy (TT Nixon và TT Reagan). Sở dĩ cử tri dồn phiếu tối đa cho Nixon vì ông đã đem quân về nước gần hết, sắp có hòa bình, Nixon hòa được với CS quốc tế Nga-Tầu…
Nixon có bị thù oán vì ông đã đàn áp phản chiến dữ dội, cho cảnh sát, quân đội dùi cui báng súng đàn áp biểu tình cật lực, đàn áp phản chiến, bạo động dữ dội nhất là từ tháng 1-1969 tới tháng 2-1970 có tới 43 người chết kể cả cảnh sát, hàng trăm người bị thương (5)
Năm 1974 khi Nixon sắp từ chức (8/1974) Dân Chủ giữ đa số Quốc Hội: Hạ Viện 55.8%, Thượng Viện 57%. Mặc dù Dân Chủ giữ đa số tại Lưỡng Viện Quốc Hội nhưng cũng không thể đủ mạnh để có đủ 67 phiếu tại Thượng Viện. Sở dĩ họ có được hơn  2/3 số phiếu tại Thượng Viện vì có sự hợp tác chặt chẽ của Truyền thông, truyền hình, báo chí và nhât là phong trào Phản chiến. Đây là trường hợp duy nhất trong lịch sử Mỹ một đảng đã vận động được quần chúng nổi dậy dữ dội để có thể Truất phế một Tổng Thống.
Cuộc vận động Dân Chủ mạnh đến độ khiến nhiều người thuộc đảng Cộng Hòa dù tại Tối Cao Pháp Viện cũng quá sợ hãi phải hùa theo Dân Chủ để truất phế Nixon. Sau này người dân thấy rõ các viên chức hai đảng, kể cả Tối Cao Pháp Viện chỉ vì cái nồi cơm đã trở lên hèn nhát.
Tuy nhiên sau này khi mà vai trò truyền thông và phản chiến bị phai nhạt dần, người ta đánh giá lại công lao của Nixon.
Vụ Watergate đã khiến lần đầu tiên một vị Tổng Thống Mỹ phải từ chức để tránh khỏi bị Đàn hặc. Tại miền nam Việt Nam Cộng Hòa sau Hiệp định Paris biến cố này không được quan tâm nhiều, người dân chỉ chú ý tới tình hình đất nước.  Nay tại Mỹ vụ án chính trị này lại được nhắc tới nhiều hơn mỗi khi người ta đề cập tới kế hoạch Đàn hặc Tổng Thống đương nhiệm, có người còn  nói vụ liên hệ với Nga của TT Trump còn lớn hơn vụ Watergate.
Như trên vì Dân Chủ thua quá đau, quá nhục nhã trong kỳ bầu cử Tổng Thống tháng 11-1972 nên đã bới lông tìm vết để Luận tội TT Nixon.
Điều thật mâu thuẫn nghịch lý là một ông Tổng Thống bị truất phế lại là người có nhiều công trạng với nước Mỹ, được người dân bầu cho số phiếu nhiều nhất từ xưa đến nay theo nhận xét của Kissinger (6).
Nixon đã đem quân về nước gần hết, hòa bình Đông Dương đã gần kề, ông hoàn thành một lô công trạng lớn từ 1971-72 như Thỏa ước Bá Linh, Thượng đỉnh Bắc Kinh (tháng 2-1972), Thượng đỉnh Mạc Tư Khoa (tháng 5-1972) với Thỏa ước tài giảm binh bị. Ông đã hòa hoãn được với CS quốc tế Nga và Trung Cộng mang lại hòa bình lâu dài cho Hoa Kỳ trong nhiều thập niên.
Sau này người dân đánh giá lại Nixon và nhận định ông bị truất phế chỉ là chỉ là chuyện đảng phái (partisan), con gà nó tức nhau cái tiếng gáy. Họ cho là Dân Chủ trả thù Tổng Thống đối lập Nixon một cách hèn hạ vì ông thắng Dân Chủ quá lớn trong kỳ bầu cử Tổng Thống năm 1972.
Từ sau vụ này người dân chán ghét Impeach, Luận tội nhờ đó mà Bill Clinton thoát nạn, tội của ông cũng không nhẹ gì: cũng nói dối dân, cản trở công lý và nhất là làm nhục cả nước Mỹ vì những vụ án tình dục rất bậy bạ khiến các nước khác chê cười.
Luận Tội Tổng Thống Donald Trump
Nay cuối năm 2019, đảng Dân chủ phát động chiến dịch Luận tội Tổng Thống Thống đương nhiệm vì đã áp lực  TT Ukraine phải điều tra vụ bê bối của bố con ông Joe Biden hồi ông còn làm Phó Tổng Thống… Dân Chủ kết án ông TT Trump đứng trên pháp luật… vân vân và vân vân.
Thật ra từ năm ngoái các dân biểu Dân Chủ trẻ, quá khích đã thúc ép bà Chủ tịch Hạ Viện Pelosi phải Luận tội, Truất phế TT Trump vì đã liên hệ với TT Nga Putin trong cuộc bầu cử Tổng Thống năm 2016. Bà Pelosi không muốn Luận tội T T Trump vì sợ sẽ mất phiếu trong cuộc tranh cử năm 2020. Bà cho là người dân không ủng hộ chuyện Truất phế, Luận tội mà họ chỉ muốn xây dựng đất nước, kinh tế vững mạnh, công ăn việc làm đầy đủ ….nay bà miễn cưỡng phải theo các Dân biểu trẻ.
Đâm lao phải theo lao, nhưng ta thấy con đường của Dân Chủ cũng không dễ ăn như họ tưởng. Vụ án Watergate 1974 thoạt nhìn có vẻ giống như cuộc Luận tội do Dân Chủ phát động năm 2019, nó cũng nhuốm mầu sắc chính trị, ông Trump cũng bị tố cáo lạm quyền…. nhưng nội dung Watergate 1974 nó khác xa cuộc Luận tội ngày nay.
Từ năm ngoái năm kia, Công tố viên Mueller thân Dân Chủ đã cố bới lông tìm vết, lục lọi tất cả những manh mối hầu đưa ra bằng cớ chứng tỏ TT Nga Putin có can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng Thống năm 2016 để giúp cho ông Trump đắc cử. Cuộc điều tra của Mueller kéo dài hai năm không đi tới đâu, không tìm ra bằng cớ gì  trong khi cuộc điều tra của Công tố viên Cox thời Nixon ngắn hơn và có tìm ra manh mối. TT Nixon cũng như TT Bill Clinton đều phải thú nhận tội trạng, như nói dối, bội thệ, cản trở công lý. Nixon phải thú nhận vì tội trạng đã rành rành, ông đã cho nghe lén đối lập, ông cách chức Công tố viên khi cuộc điều tra đang tiến hành tốt đẹp….
Cuộc điều tra 2019 được Dân Chủ cổ võ, giúp đỡ cuối cùng rỗng tuếch vì không tìm ra tí manh mối nào và cuộc Luận tội không có cơ sở.
Nay TT Trump bị tố cáo là áp TT Ukraine để điều tra con trai  cựu Phó Tổng Thống Biden …về nguyên tắc Dân Chủ nay chỉ nắm giữ ưu thế Hạ Viện với 235 ghế, hơn đối lập 36 ghế, là thiểu số tại Thượng Viện. Hạ Viện có thể bỏ phiếu Luận tội Tổng Thống nhưng khi lên Thượng Viện sẽ phải đối đầu với đa số Thượng nghị sĩ Cộng Hòa, họ giữ 52 ghế, Dân Chủ chỉ có 46 ghế.
Hiện nay vấn đề đã trở thành đảng phái (partisan) trong cuộc bỏ phiếu Luận tội ngày 31-10 vừa qua Cộng Hòa đã bỏ phiếu cho họ, nghĩa là không đồng ý Luận tội 100% (196 phiếu) Dân Chủ có hai người xé rào còn lại 232 phiếu đồng ý Luận tội. Có nghĩa là đảng nào bỏ cho đảng nấy, Cộng Hòa nay rất đoàn kết, họ chống Luận tội Tổng Thống (CH) ra mặt, họ chống Dân Chủ, và  như vậy nếu Hạ Viện (DC) đưa biên bản Luận tội lên Thượng Viện thì một trăm phần trăm sẽ bị bác bỏ vì Cộng Hòa chiếm đa số tại đây.
Ngoài ra, Cộng Hòa hiện cũng giữ đa số Tối Cao Pháp Viện và như vậy bản Luận tội của Dân Chủ chắc chắn là không đi tới đâu. Nhiều người đã đặt câu hỏi: Tại sao các vị chức sắc Dân Chủ biết chắc là cuộc Luận tội của họ không đi tới đâu mà vẫn tiến hành  ầm ĩ? Vì họ muốn hạ uy tín Donald Trump trong kỳ bầu cử sắp tới.
Trên thực tế như đã nói trên kể từ sau vụ Watergate, người dân chàn ghét chuyện Truất phế, họ cho rằng đó chỉ là trò đảng phái đánh phá nhau một cách tiểu nhân hèn hạ. Điển hình là Dân Chủ năm 1972 vì thua quá nhục nhã trong kỳ bầu cử Tổng thống nên đã tìm mọi cách lật đổ Nixon cho bõ ghét. Sau vụ Watergate coi như sẽ không còn Truất phế, nhờ vậy mà Bill Clinton thoát nạn và dĩ nhiên bây giờ sẽ không có Truất phế, Luận tội như thời 1974.
Dân Chủ vận động Luận tội cũng vô ích vì 100% Cộng Hòa sẽ làm tiếp nhiệm kỳ hai: Tại sao? từ thời TT Eisenhower năm 1953 tới nay, Cộng Hòa có một lần làm ba nhiệm kỳ, Dân Chủ có một lần làm một nhiệm kỳ còn lại mỗi đảng làm hai nhiệm kỳ. Năm 1980 trong cuộc tranh cử giữa TT Jimmy Carter (Dân Chủ) và ứng cử viên Ronald Reagan (Cộng Hòa), Reagan đại thắng Carter với 90% phiếu Cử tri đoàn và hơn Carter 8 triệu 400 ngàn phiếu phổ thông, đây là một quà tặng của ông Trời ban cho Dân Chủ sau khi truất phế được Nixon 1974.
Dân Chủ mất một nhiệm kỳ vì chính sách của Carter yếu kém về kinh tế nào lạm phát (inflation), thất nghiệp nhiều (high unemployment), đà tăng trưởng chậm (slow growth), chính sách ngoại giao yếu, năm 1979-81 bị Iran chiếm tòa Đại sứ Mỹ bắt làm con tin. Mất một nhiệm kỳ, nghĩa là ông Tổng Thống chỉ được làm một nhiệm kỳ là một tai hại vô cùng lớn lao nhất của một đảng. Năm 1993 TT Bush cha chỉ được làm một nhiệm kỳ vì Cộng Hòa đã làm tổng cộng ba nhiệm kỳ từ 1980 tới 1993, chẳng lẽ lại làm bốn nhiệm kỳ!!
Như đã nói trên, Dân Chủ biết chắc là không thể Truất phế Tổng Thống Trump được năm 2019, 2020  nhưng tại sao họ vẫn hăng hái rầm rộ tiến hành. Họ trù tính hạ thấp uy tín của ông Trump để hy vọng ông ta bị loại bỏ khỏi cuộc tranh cử nhiệm kỳ hai tháng 11 năm 2020 và sẽ lấy lại Tòa Bạch Ốc.
Kế hoạch của Dân Chủ mơ hồ, rất khó thành công vì như đã nói từ 1953 thời TT Eisenhower tới nay, Cộng Hòa ở Tòa Bạch Ốc  ba nhiệm kỳ từ 1980 tới 1993: TT Reagan làm hai nhiệm kỳ từ năm 1980 tới 1989, kế đó TT Bush cha (Cộng Hòa) làm tiếp một nhiệm kỳ từ 1989 tới 1993. Gần đây TT Bush con và TT Obama được xếp hạng Tổng Thống tồi tệ nhất nước Mỹ nhưng họ vẫn được hai nhiệm kỳ và như vậy ông Trump cũng sẽ giữ Tòa Bạch Ốc hai nhiệm kỳ. Dân Chủ muốn làm ba nhiệm kỳ khó lắm vì nay không có chính sách rõ rệt, hiện chưa có ứng cử viên nào sáng giá đa số già nua, cằn cỗi.
Rất nhiều ý kiến cho rằng Dân Chủ đánh một canh bạc táo bạo, Luận tội Tổng Thống trong hoàn cảnh này giống như con dao hai lưỡi trong đó phần nguy hiểm rõ rệt hơn. Chơi dao có thể đứt tay nhưng họ không chịu quan tâm tới phần thua mà chỉ nghĩ ta thắng lợi.
Kết Luận
Một bài viết trên một tờ báo tiếng Việt, không thấy tên tác giả cũng không biết là bài dịch hay sáng tác. Bài có khuynh hướng ca ngợi nền kinh tế thịnh vượng dưới thời TT Trump như tăng trưởng cao và lớp người bình dân được hưởng lợi nhiều nhất. Tác giả nói có vài điều mà giới truyền thông Hoa Kỳ sợ mất mặt không dám nhắc đến là: Sự phát triển của Hoa Kỳ dưới thời TT Trump đem lại lợi ích cho tầng lớp dưới, chính sách thương mại của chính phủ có hiệu quả rõ rệt và lần đầu tiên trong vòng 65 năm không còn là nước nhập cảng xăng dầu. Tỷ lệ lệ thất nghiệp phụ nữ da đen, gốc La tinh xuống còn 4.5%.
Trái với luận điệu của dối lập Dân Chủ cho rằng tầng lớp trung lưu suy giảm, thực tế cho thấy những gia đình có lợi tức từ 50 ngàn tới 200 ngàn tăng gần 1%. Gần đây Dân Chủ vẫn chủ trương đấu tranh giai cấp, đánh thuế nhà giầu tối đa để “giúp người nghèo” nhưng trên thực tế người bình dân đang được hưởng lợi và hơn ai hết họ biết rõ ai là những kẻ đã mị dân  đã và đang tuyên truyền dụ dỗ họ một cách vô ích.
Một bài khác lấy tin từ CNN nhận định phe Dân Chủ điều tra Luận tội TT Trump là “gậy ông đập lưng ông”, hầu hết các Dân biểu DC bỏ phiếu ủng hộ Đàn hặc TT Trump có thể chấm dứt sự nghiệp chính trị của họ. Nhiều Dân Biểu Dân Chủ lo ngại có thể mất lòng cử tri trong cuộc tranh cử sắp tới, phía Cộng Hòa cho rằng tình huống này có thể giúp họ chiếm lại quyền kiểm soát Hạ Viện.  Dân Biểu Dân Chủ đa số nhận định cuộc bỏ phiếu Luận tội tại Hạ Viện sẽ không quyết định được gì. Các cuộc thăm dò toàn quốc từ tháng 9 cho thấy 53% người Mỹ ủng hộ điều tra Luận Tội.
Bản tin trên dựa theo CNN, một đài Dân Chủ cho thấy ngay chính phe Dân Chủ cũng đã bi quan về đường lối chính sách của họ. Dân Chủ cho tới bây giờ vẫn xử dụng đường lối truyền thông “dóc tổ” y như năm 2016 để đánh phá Cộng Hòa, năm 2016 họ đã tiên đoán bà Clinton (Dân Chủ) 80% hy vọng đắc cử, ông Donald Trump (CH) có khoảng 20% hy vọng!!!.
Nay người dân nhất là giới thợ thuyền không bao giờ để ý tới thăm dò vì chính họ biết mình sẽ bỏ phiếu cho ai.
Theo ý kiến của tôi, Dân Chủ hình như không quan tâm tới việc kiện toàn tổ chức, không tìm lãnh tụ. Nay họ chưa tìm được lãnh tụ nào cho ra hồn mà chỉ chú ý nhiều vào chuyện đánh phá, một chủ trương mà người dân ghét cay ghét đắng, họ chỉ muốn xây dựng đất nước, đem công ăn việc làm về cho mọi người hơn là phá hoại. Dân Chủ có lẽ cần tìm ra lãnh tụ mới hơn là lo đánh phá.
Trái với Dân Chủ, đảng Cộng Hòa hiện có nhiều ứng cử viên sáng giá, trong trường hợp TT Trump bị truất phế (remove  from office) họ sẽ tìm ra  người thay thế. Cộng Hòa hiện có nhiều ứng cử viên trẻ sáng giá: Phó TT Mike Pence, TNS Rubio, TNS Ted Cruz, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc bà Nikky Haley…  Nay Dân Chủ chưa có lãnh tụ, các ứng viên hàng đầu hầu hết già nua, lẩm cẩm chưa chắc đã được Đảng lựa chọn làm đại diện.
Dù bất cứ hoàn cảnh nào xẩy ra, nghĩa là thí dụ TT Trump có bị Luận tội, loại bỏ thì Cộng Hòa vẫn tiếp tục giữ vững Tòa Bạch Ốc.
Trọng Đạt
———————————–
 Tham khảo
(1) VOX- Impeachment of the president, explained, (and it’s quite difficult to impeach, convict, and remove a president from office)
(2) Thought Co- List of Presidents Who Were Impeached.
(3) Wikipedia- Nixon; Wikipedia TiếngViệt: Richard Nixon.
(4) Xin coi  Chương Một của cuốn Khi Đồng Minh Tháo Chạy, Nguyễn Tiến Hưng và Việt Nam Cộng Hòa 10 Ngày Cuối Cùng (trang 41 tới 69) của Trần Đông Phong. Trên Wikipedia cũng nói rõ chuyện này
(5) Richard Nixon, No More Vietnams trang 126.
(6) Kissinger, White House Years, trang 1406

22 BÌNH LUẬN

  1. Hạ Viện tiểu bang Virignia : Bầu cử ngày 5/11/19, bà Kathy Trần – Dân Chủ – tái đắc cử trước đối thủ Steve Adragna của phe Cộng Hoà với tỉ lệ 60% trên 40%.

    Trong cuộc bầu cử tháng 11 năm 2017, bà thắng dối thủ Lolita Mancheno-Smoak của phe Cộng Hòa với tỷ lệ 61% trên 39%.

    Rời Việt nam với cha mẹ như một gia đình tỵ nạn chính trị boat people khi bà mới được 7 tháng. Bà tốt nghiệp cao học về Công tác Xã Hội ( Social Work) từ đại học Michiga, và cử nhân từ đại học Duke University (BA).

  2. Có Nhân Chứng chơ sao không ? Loạn Ông Bà ra QH làm chứng ,Họ đều có quyền và có danh vọng,dang tại chức và có dính dáng đến vụ Ngài Trump LAM VIỆC NÀY là càu canh nước ngoài ,áp lực nước Ngoài.lấy tiền đè người …
    “Mày làm cho Tao cái này thì tau cho mày cái “kẹo” Nếu tui không làm ? Thì mày “hiểu” lấy.”
    WHISTLEBLOWERS nay không chỉ một người mà nhiều người …
    Luật pháp Hoa Kỳ nghiêm minh .Có AI dám nói lấy được đẻ chuốc vạ vào thân ?
    Có phải là con nít đâu mà cứ đổ thừa cho nhau…
    Vã lại Tự do CON LỪA cũng có khác gì tự do con VOI

  3. Giá trị của nước Mỹ tự do dân chủ ở chổ: Có đảng đối lập.Hơn hai trăm năm nước Mỹ thịnh cường là nhờ không có độc tài như: cộng sản,hay các nuớc cai trị dân độc quyền,độc đảng.
    Nước Mỹ bây giờ trong thời chia rẽ? Thật ra Nước Mỹ có nhiều thời chia rẽ và họ vẫn cường thịnh hơn tất cả các nước khác.Chúng ta ào ào đánh phá nhau cho nuớc Mỹ đó là điều vô duyên không tốt.
    Người Mỹ bỏ rơi Miền Nam Việt Nam Cộng Hòa hay tất cả các nước khác đều do: quyền lợi của họ.Họ không bao giờ cho không mà không lấy về.Khi quyền lợi của họ bị hao mòn thì họ quây đi hướng khác.
    Không có ‘bọn’ Dân Chủ hay ‘bọn’ Cộng Hòa.Họ đều là người Mỹ.Chính chúng ta là một ‘nhóm’ người Di Dân tị nạn cộng sản đồc tài (Không phải tị nạn cộng sản không tính) đã từ bỏ cộng sản sang đây chỉ vì không có tự do dân chủ.Bên nhà các vị muốn tìm dân chủ như: Trần Huỳnh Duy Thức;một trí thức hiểu biết bao la và yêu nước, ở tù mút chỉ vì muốn tìm một con đuờng khang trang cho Dân Tộc Việt Nam.
    Chúng ta cần những đảng phái đối lập như nước Mỹ đề kèm chế lẫn nhau.Phải hiểu rằng: Ngay bây giờ Ông Tổng Thống Trump chưa bị trúc phế, mà họ đang gọi những người có liên quan ra điều trần công khai cho quốc dân Mỹ nhận xét và phán xét những điều ông Tổng Thống đã làm đúng hay sai.Nếu thật sự ông đúng thì ông sẽ đuợc toàn dân Mỹ ngưỡng mộ thêm tám năm,còn nếu ông sai thì…ông không làm tổng thống nước Mỹ Bốn năm nữa.Chúng ta là người may mắn để nhìn thấy những điều nước Mỹ tự do đang làm.
    Đảng Dân Chủ hay Đảng Cộng Hòa đều sẽ làm cho nước Mỹ của chúng ta đi lên.Họ hy sinh cho đất nước nầy nhiều hơn những lời chúng ta phán xét về họ.

    • Không có ‘bọn’ Dân Chủ hay ‘bọn’ Cộng Hòa.Họ đều là người Mỹ

      Câu nói này giống như “không có cộng sản và cộng hòa tại Việt nam” vì “tất cả đều là người Việt Nam”
      Xin lỗi tất cả nhưng câu nói vơ đũa cả nắm của anh khiến tôi điên tiết.
      Tôi không bàn thêm để các bạn tự mà suy nghĩ.
      Hai Đảng của Hoa kỳ đang đấu với nhau cật lực. Từ ngày xưa chính Đảng Cộng Hòa đã cố giúp VNCH nhưng bị Đảng Dân Chủ bắt tay với vc để
      – Khich động dân biểu tình bên ngoài Nhà Trắng.
      – Phủ quyết tiền viện trợ cho VNCH.
      Đảng dân chủ là kẻ thù cua VNCH

  4. Không có nhân chứng …nhưng vẫn luận tội và kết tội …. Có chuyện này ở Mỹ sao ta ???. Hay đảng con Lừa không coi luật pháp hay dân Mỹ là cái thá gì ???.
    Một ông dân biểu Lừa phán một câu xanh rờn : “Hearsay can be much better evidence than direct evidence” (Rep. Mike Quinley – Illinois Democrat) .
    Dzậy thì đảng Lừa cứ bươi ra thêm vài chục mạng “thổi còi” vừa ông vừa bà , trẻ gìà , đồng tính cùng nhau thổi còi hay thổi kèn thì lão Trump chết ngắt …. Biết đâu trong đám này có ông hay bà Việt nam thì Cộng đồng ta hãnh diện biết bao ….

  5. Cách đậy 2, 3 tuần Trump tới Kentucky để vận động cho mình, bên trong và ngoài sân vận động người ủng hộ kéo tới đông như kiến tổng công gần 100 ngàn người
    Tuần trước ông Tông tông Trump về Dallas Texas vận động, nhiều người tới từ nửa đêm, căng lều ngủ để sáng ra vào hội trường, tổng cộng hội trường chỉ đủ chỗ cho 20 ngàn người, bên ngoài còn mấy chục ngàn người nữa
    Mỗi lần ông ấy đi tới đâu, số người ủng hộ đông nghẹt như kiến không thể tưởng tượng nổi, thế thì Trump mất lòng dân hay được lòng dân?
    Hừ khó hiểu thật, nhưng có điều là nó thắng là cái chắc bà con ơi !!
    Le

      • Hu..hu..hu..
        Ông lái đò quả là tinh mắt thật!
        Khều khều chữ nghĩa trên bàn phiếm nhiều khi lỡ ngón tay rồi “nó” bị kẹt luôn…cái đầu, khổ thiệt!

    • Nguyen Sang 18/11/2019 at 5:24 pm

      Tiếng tăm của Donald Trump hết còn câu phiếu !:

      14/11/19 – Tiểu bang Kentucky: Ứng viên Dân chủ Andy Beshear đã thắng cuộc đua cho chức vị thống đốc bang Kentucky, hất cẳng thống đốc đảng Cộng hòa Matt Bevin .

      16/11/19- Tiểu bang Louisiana: Thống đốc Dân Chủ John Edwards Bell tái đắc cử chức vị thống đốc. John Edwards đánh bại doanh nhân giàu có đảng Cộng hòa Eddie Rispone, người đã đầu tư hơn 14 triệu đồng tiền riêng của mình để tài trợ cho chiến dịch tranh cử và gắn mình với tên tuổi của Donald Trump từ đầu đến cuối.

      Donald Trump nói với các cử tri Louisiana rằng cuộc bầu cử là một cuộc trưng cầu dân ý mang tính biểu tượng của Donald Trump . Donald Trump tiếp tục tấn công dữ dội trên Twitter trong bầu cử ngày Thứ Bảy: “Chào buổi sáng Louisiana! … Hãy ra ngoài và VOTE cho @EddieRisone là thống đốc mới của bạn!”

  6. Trong nước Việt Nam thiên đường xhcn, các nhân vật làm nghề ngành giải trí thường có những phát ngôn gây sốc. Mục đích không gì ngoài việc câu view, hay nói trắng ra là họ phải nói ra cái gì shock điện công chúng để công chúng nhớ đến tên của họ.

    Want some examples ?
    Ca nô họ Đờm đã có những phát ngôn gây sốc
    https://giadinhvietnam.com/nhung-phat-ngon-soc-cua-dam-vinh-hung-d142873.html
    Ngọc Trinh, bồ nhí của tỷ phú Hoàng Kiều, cũng từng nổi đình đám qua câu nói “yêu nhau không có tiền thì cạp đất mà ăn à ?”

    Nay các chính trị gia Mỹ lại học đòi theo phường tuồng chèo nước Việt Nam xhcn. Họ cũng cố phát ngôn gây shock để câu view, để cố gắng cho mọi người biết đến tên của họ. Như ông John Dean nào đó mà một người bình luận đã nhắc đến.
    Hãy tự hỏi trước khi John Dean nói ra câu nói của ông ta thì các bạn có biết John Dean là ai hay không ? Ông ta đã làm điều gì cho nước Mỹ ? Ông ta đã làm điều gì cho cộng đồng người Việt tỵ nạn cs ? Bỗng chốc qua phát ngôn gây sốc và được sự bơm thổi của vẹm nằm vùng. Mọi người đều biết đến ông ta.
    Ngay cả Joe Biden cũng làm việc tương tự. Không có vụ việc luận tội Trump thì Joe Biden là một cái tên chìm nghĩm trong hàng ngàn cái tên ở nước Mỹ. Joe cũng dùng cách của phường tuồng chèo để PR cho ông ta. Có gì hay ho đâu ?

    Để tôi nhắc lại
    “Mắc xích quan trọng nhất của chuyện này là cuộn băng ghi âm có tiếng nói của Mr. Trump đại loại như “I will cut off $400 m if you don’t proceed an investigation on Joe Biden” hoặc bằng văn bản do chính Mr. Trump viết hoặc ký.

    Thiếu chi tiết này, cáo buộc về Ukraine sẽ trở thành trò cười cho thiên hạ!”

    Nếu tới cuối cuộc luận tội mà Đảng Dân Chủ không tìm thấy cái bằng chứng then chốt này mà vẫn gõ búa phán Mr. Trump có tội trong vụ Ukraine thì hãy chờ xem phản ứng của dân Mỹ nhá.
    Dân Mỹ sẽ xông vào Quốc hội bắt và treo cổ hết đám bỏ phiếu Mr. Trump có tội.
    Cho đến lúc này, tất cả các việc mà Democrats làm chỉ là cố thuyết phục dân Mỹ tin rằng Mr. Trump có tội mà không cần bằng chứng. Quá khôi hài.

    Còn Mr. Trump có nói hay không thì chỉ có ông ta và Tổng Thống Ukraine biết vì đó là chuyện giữa ông ta và TT Ukraine. Đến giờ này vẫn chưa thấy TT Ukraine công bố bằng chứng đó. Tại sao ông ta phải giấu ?
    Xin thưa: tại vì Mr. Trump không có nói ra điều đó.

    Democrats đã rất hối hả và vội vàng tổ chức luận tội Mr. Trump khi chưa đủ bằng chứng. Một bằng chứng trọng yếu, không thể thiếu để có thể kết tội Mr. Trump. Thay vào đó, họ làm tất cả để công chúng tin là Mr. Trump có tội không cần bằng chứng.
    Ngay cả khi việc này thành công. Nó sẽ tạo ra một thời kỳ đen tối cho nước Mỹ.
    Một thời kỳ mà kết tội chỉ thông qua suy diễn, gắn kết các sự việc. Một thời kỳ mà Kết tội chỉ thông qua lập luận lý lẽ mà không cần bằng chứng.

    Cái quái gì đang xãy ra ở nước Mỹ vậy ? what the hell is going on with the U.S ?

  7. …Gần đây Dân Chủ vẫn chủ trương đấu tranh giai cấp, đánh thuế nhà giầu tối đa để “giúp người ngheo”…
    Xin phép tác giả cho tôi xin đổi lại là: Gần đây Dân Chủ vẫn chủ trương đấu tranh giai cấp, “Moi” của nhà giầu tối đa để “mua Phiếu người nghèo”!!

  8. Luận cái gì, thưa bác Trọng Đạt?
    Đám Think Tank của các cụ Deep State bày ra cho nó có vẻ như thật, có vẻ chơi chết bỏ.

    Nhưng thực tế nó cũng chỉ là “one of the maint political event” ấy mà.
    Dân chúng có cái để nhảy múa, hát ca, hò hét cho nó exciding, bác ạ.
    Và đâu rồi nó cũng vào đấy!

    Cụ Donald Trump sẽ vẫn tiếp tục ngồi trong Nhà Trắng cho đủ tám năm. Đơn giản, có dốt mấy cũng phải hiểu rằng, màn diễn rất hợp vai của cụ Trump, trong lúc này không ai thế được.
    Kính đàn anh Trọng Đạt cùng qúi Trưởng!

    • Thưa các bạn
      Xin trích
      Cụ Ford, cụ Biden hay cụ gì đi chăng nữa, mọi chuyện cũng không thay đổi!”
      …..
      “Cụ Trump hay cụ Biden, nước Mỹ cũng vẫn sẽ phải thế!”

      Đây là hai ý kiến của Tonydo trước đó
      Và bây giờ:

      Thế cho nên, trong khi cụ Joe Biden “lo” cho người nghèo, người không có khả năng hoặc không có cái văn hóa cạnh tranh tư bản khốc liệt, Bố Già Trump lại cổ võ cho con đường ngược lại….
      Hết trích

      Tại sao cùng một người (nếu còn gọi là người) lại có thể phun ra hai thứ hoàn toàn trái ngược nhau như thế. Đó là sự đê tiện không giới hạn thường thấy của bọn vẹm. Vẹm không phải là người, vẹm là tổng hợp của ba thứ: ngợm, khỉ người và quỷ dữ.

      Tonydo à
      Chỉ có con chó thì không chịu trách nhiệm cho tiếng sủa của nó. Tonydo muốn làm chó thật sao mà không có phản hồi gì cả vậy ?

      Tôi sẽ còn spam và spam đoạn comment này sau tất cả những comment của tonydo, nhằm nhắc cho mọi người biết tonydo là một tên không đáng tin.

        • Tôi còn nhớ trước đây người ta gọi “Tonydo” là Tony đù …. thỉnh thỏang còn nói : “em Đù” …. Nay nghe bác gọi “chú Đò” …. thấy hơi lạ …

          • Thưa đàn anh Ông lái đò:
            Cụ Xuân Lộc cụ ấy giỡn cho vui ấy mà.
            Cho rõ ràng, cụ ấy cũng dư biết chính trị Mỹ, tuồng nào diễn viên đó, nhưng cụ ấy lại “xoáy” thật sâu rằng thì là:
            “Tuồng này, chỉ có cụ Donald Trump thủ vai, mới được nhiều người coi. Bố Joe Biden không đóng tuồng này được”.
            Đơn giản chỉ có thế!
            Kính ngài Ông lái đò!

      • Thưa đàn anh Người dân Việt, em cứ tưởng viết như thế là đủ rồi?
        Nay quan bác lại muốn moi họng em ra, lỡ khản cổ lại phải đi bác sỹ.
        Thôi đã vậy, em sẽ cố viết thêm chút đỉnh để ngài hài lòng.
        Kính đại huynh!

  9. 16/11/19- Ông John Dean- từng là cố vấn cho tổng thống Nixon – hôm nay phát biểu rằng Trump lẽ ra đã đáng bị luận tội ngay từ ngày đầu Trump nhậm chức tổng thống. Và rằng ” Trump là kẻ bất tài. Ông ta có một thái độ cư xử khủng khiếp. Ông ta không hiểu chính quyền là gì. Ông ta ở Tòa Bạch Ốc để gầy dựng nhãn hiệu riêng của ông ta, và ông ta đã lợi dụng văn phòng để làm việc ấy ngay từ ngày đầu tiên. Và cuối cùng thì vụ Ukraine này đã xảy ra cho ông ta.

    Ông John Dean cũng nói đọc phúc trình từ cuộc điều tra đặc biệt của ủy ban Robert Mueller thì thấy rằng Trump nên bị kết tội cản trở công lý đến 10 lần.

    • John Dean năm nay hơn 81 tuổi rồi …. lú lẩn nên nói sảng … thời thế bây giờ khác xa thập niên 70 . Lời ông gìa này phán , kết tội lão Trump …. nghe “sứớng” thiệt thì chỉ có Lừa thiển cận mới “mừng ” nhng coi chừng….”hụt” .

  10. Tiếng tăm của Donald Trump hết còn câu phiếu !:

    16/11/19- Tiểu bang Louisiana: Thống đốc Dân Chủ John Edwards Bell tái đắc cử chức vị thống đốc. John Edwards đánh bại doanh nhân giàu có đảng Cộng hòa Eddie Rispone, người đã đầu tư hơn 14 triệu đồng tiền riêng của mình để tài trợ cho chiến dịch tranh cử và gắn mình với tên tuổi của Donald Trump từ đầu đến cuối.

    Donald Trump nói với các cử tri Louisiana rằng cuộc bầu cử là một cuộc trưng cầu dân ý mang tính biểu tượng của Donald Trump . Donald Trump tiếp tục tấn công dữ dội trên Twitter trong bầu cử ngày Thứ Bảy: “Chào buổi sáng Louisiana! … Hãy ra ngoài và VOTE cho @EddieRisone là thống đốc mới của bạn!”

    14/11/19 – Tiểu bang Kentucky: Ứng viên Dân chủ Andy Beshear đã thắng cuộc đua cho chức vị thống đốc bang Kentucky, hất cẳng thống đốc đảng Cộng hòa Matt Bevin, và đem lại cho đảng Dân chủ .

    5/11/19- Tiểu bang Virgnia: Kết quả của cuộc bầu cử ngày 5/11/19 là đảng Dân chủ đã giành được đa số trong cả hai Thượng viện và Hạ viện ở tiểu bang Virginia nơi mà thống đốc tiểu bang hiện tại là người của đảng Dân chủ.

    2018: Trong cuộc bẩu cử năm ngoái 2018, đảng Dân Chủ đoạt được thêm 41 ghế ở Hạ Viện, và nay chiếm phe đa số ở Hạ Viện.

  11. Cuộc luận tội Tổng Thống Donald Trump là cuộc tự sát tập thể của Democratic Party. Nhưng vì sao ?

    1. Mr. Trump nhờ Nga can thiệp vào cuộc bầu cử 2016 dẫn đến kết quả Mr. Trump đắc cử.
    – Xét về tình: nếu Mr. Trump thật sự nhờ Nga can thiệp vào cuộc bầu cử. Hậu quả của việc này rất lớn. Nước Nga sẽ giữ lấy các bằng chứng ngày để khống chế Mr. Trump. Và như thế, Mr. Trump sẽ bị tống tiền liên tục, và thật sự trở thành một loại tay sai. Kể cả như những người Nga trực tiếp can thiệp không có ý định trục lợi từ việc này, thì việc các thông tin dữ liệu về chuyện này bị cấp dưới cố tình đánh cắp là khả năng hiển nhiên. Và như thế, mối hiểm họa khi nhờ Nga can thiệp bầu cử là rất lớn.
    Câu hỏi đặt ra là cố làm Tổng Thống làm gì theo cách đó, để rồi phải làm tay sai vô điều kiện cho người khác suốt đời ?
    Tôi chỉ là “một tên phản động hạng bét” theo nick Trần Việt hay là “tên đần độn” theo nick Krishna, hay là “tên tâm thần” theo nick Vũ Tàng (tất cả đều ở báo Tiếng Dân) mà tôi còn nhận ra việc này.
    Còn Mr. Trump thì mọi người đều công nhận là ông ta khôn ngoan, tối thiểu là “không ngu”. Thus, không có lý gì mà Mr. Trump không nhận thấy mối nguy hại này.
    Chỉ có những kẻ ngu xuẩn cực kỳ mới nghĩ ra chuyện này. Tôi gọi nó là ĐỒ CON LỪA khi nghĩ ra chuyện này. Và đương nhiên, những chuyện ngu ngốc được nghĩ ra từ bọn ngu ngốc và được tin cũng bởi bọn ngu ngốc.

    – Xét về lý : tại Hoa Kỳ có cơ quan tình báo CIA nổi tiếng Thế giới. Thế thì câu hỏi đặt ra khi người Nga thực hiện điều gì trên đất Mỹ mà CIA không biết.
    Cho đến bây giờ, chúng ta hoàn toàn chưa nghe CIA tuyên bố gì về việc người Nga có thật sự can thiệp vào kết quả bầu cử hay không.
    Nếu tôi là Mr. Trump, tôi sẽ yêu cầu CIA đưa ra các báo cáo, bằng chứng rõ ràng về việc can thiệp bầu cử.
    Nếu CIA nói không có bằng chứng, thì xem đó là kết quả cuối cùng. Đóng cái vấn đề này lại và chuyển sang cáo buộc toàn bộ những kẻ dựng nên việc này tội vu cáo. Vì một lẽ là các điều tra của bất cứ cá nhân, tổ chức nào trên đất Mỹ về các hành động của người nước ngoài thì sẽ không mạnh bằng CIA được. Khi ai đó nói họ có bằng chứng mà CIA không có về chuyện can thiệp bầu cử, thì điều đó đồng nghĩa với việc nên giải tán cơ quan CIA do sự bất lực của họ.
    Các bạn sẽ quan tâm đến việc CIA sẽ có bằng chứng về vụ can thiệp bầu cử của người Nga. Nếu có, họ đã trưng ra lâu rồi. Dù sao đi nữa, CIA cũng không thể để cho một Tổng Thống do gian lận bầu cử lên nắm quyền, mà lại nắm quyền lâu như vậy.

    2. Có thêm nhân chứng về vụ Ukraine.
    Câu hỏi đặt ra là tại sao đến bây giờ họ mới ra làm chứng ?
    Dĩ nhiên họ nói họ sợ.
    Đối với những người phục vụ trong các cơ quan Quốc gia mà sợ thì nhân phẩm họ thế nào.
    Giữ những chức vụ cao trong Quốc gia thì khi cần phải biết hy sinh mạng sống của mình vì lợi ích Quốc gia. Nay họ nói ngày đó họ sợ họ không dám nói. Tôi có đủ lý do để kết luận bây giờ họ thú nhận bất cứ điều gì đó cũng không phải vì lợi ích của Đất Nước, của dân tộc. Nếu vì điều này thì họ đã nói từ lâu rồi nha.
    Mà họ nói vì các điều khác. Như là vì tiền, vì trả thù, vì chức vụ mới đã được hứa hẹn ….. chẳng hạn.

    3. Hoãn viện trợ Ukraine lồng ghép với việc điều tra Joe Biden.
    Hoãn viện trợ Ukraine có nhiều lý do. Đâu cứ phải một lý do là làm áp lực với TT Ukraine để điều tra Joe Biden.
    Tất cả các lời khai của nhân chứng về việc Mr. Trump cố tình làm việc này đều có thể là khai gian. Ngay cả khi TT Ukraine xác nhận đi nữa cũng chỉ là sự trả thù của ông ta đối với việc Mr. Trump hoãn viện trợ cho Quốc gia của ông ta.

    Mắc xích quan trọng nhất của chuyện này là cuộn băng ghi âm có tiếng nói của Mr. Trump đại loại như “I will cut off $400 m if you don’t proceed an investigation on Joe Biden” hoặc bằng văn bản do chính Mr. Trump viết hoặc ký.

    Thiếu chi tiết này, cáo buộc về Ukraine sẽ trở thành trò cười cho thiên hạ!

    Bình:
    1. Có các lý do vững chắc để tin là Trung cộng đứng sau vụ luận tội này:
    2. Bà Nancy Pelosi quên rằng trong số người ủng hộ luận tội Mr. Trump có nhiều người ủng hộ Mr. Trump. Những người này họ muốn xem “bản lĩnh cao bồi” của Mr. Trump nên họ sẽ không để yên cho bà Pelosi vu cáo không chứng cớ mà có thể truất phế Tổng Thống của họ.

    Đến bây giờ, diễn biến vẫn rất tốt cho Mr. Trump. Mr. Trump tả xung hữu đột như một real cowboy đang rút súng bắn bốn phương tám hướng để tự bảo vệ mình.

    Chắc bà Nancy Pelosi không thể nào ngờ được những người “ủng hộ luận tội nhưng vẫn ủng hộ Trump” chỉ cần có thế. Họ chỉ muốn xem điều đó thật sự trong cuộc sống.

    Ms Nancy Pelosi please rest in peace

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên