TRANG CHỦ ĐIỂM TIN Là vị chân tu đòi hỏi phải minh bạch

Là vị chân tu đòi hỏi phải minh bạch

72
Nhà sư Thích Trí Quang (áo sẫm, ngồi giữa) qua đời hôm 8/11/2019

Nhà sư Thích Trí Quang thọ 96 tuổi, qua đời tại Huế. Ông có 44 năm sống dưới chế độ cộng sản. Năm 1975 ở tuổi 51, 52 (tuổi của sức sống và kinh nghiệm) nhưng ông hoàn toàn im lặng từ đó, ngoại trừ được phép phổ biến Trí Quang Tự Truyện năm 2011, do nhà xuất bản Tổng Hợp Tp HCM xuất bản.

Dù ông từng là linh hồn của Phật giáo đấu tranh “Vì đạo pháp và Dân tộc”, lãnh đạo nhóm Chùa Ấn Quang. Là “người làm rung chuyển nước Mỹ”, vì từng có sáng kiến độc đáo về phương cách tranh đấu mà trước ông chưa hề có, đó là khắp nơi đem bàn thờ Phật ra giữa đường phố để sư sãi tụng kinh. Với sáng kiến nầy chế độ đương thời rơi vào thế bị động. Vì thẳng tay dẹp bàn thờ máu sẽ đổ lênh láng, sẽ bị tội “công khai đàn áp Phật giáo”, điều cốt lõi mà Phật giáo đang phản đối! Còn làm ngơ thì phong trào Phật giáo tranh đấu càng bùng nổ, càng lan rộng.

Và, kết quả sau cùng là cả Đệ nhất và Đệ nhị Cộng Hòa đều bị sụp đổ. Miền Nam rơi vào tay cộng sản miền Bắc.

Thử lướt qua bối cảnh thời Đệ nhất Cộng Hòa do Tổng Thống Ngô Đình Diệm lãnh đạo.

Năm 1954, 1955 miền Nam gần như vô chính phủ. Ngân khố rỗng. Tình trạng cát cứ khắp nơi. Tuy được Mỹ hậu thuẫn nhưng không thể một sớm một chiều làm chủ được tình hình. Đặc biệt với chủ trương chống cộng! Do đó 2 triệu người miền Bắc dám từ bỏ “nơi chôn nhau cắt rún” sau lũy tre làng, là truyền thống lâu đời của văn hóa cội nguồn, để di cư vào Nam đã hẳn là những người thật sự chống cộng. Vì thế, lo cho số người khổng lồ nầy định cư cũng là điểm tựa cho chính phủ chống cộng. Họ được đối xử rất tốt là chuyện cũng bình thường.

Nhưng số người nầy hầu hết là Thiên Chúa giáo lại được (ai đó) từng bước đổi danh xưng thành Công giáo thì tự nó đã nói lên sự “khó chịu” chung. Tiếp đến việc “Công giáo” nhờ có tổ chức tốt và được phương Tây (thế giới của Thiên Chúa giáo) hỗ trợ nhiều cũng là bình thường. Rồi tham vọng âm thầm biến Thiên Chúa giáo thành quốc giáo (công giáo) không phải là không có, ví dụ chuyện về Tổng Giám muc Ngô Đình Thục chẳng hạn!

Vấn đề chính ở đây là tham vọng Tôn giáo (Thiên Chúa giáo muốn trở thành công giáo, Phật giáo đòi hỏi sự công bằng) mà không đặt đất nước và dân tộc cần phải chống cộng sản là ưu tiên!

Mấy ngày qua có người từng gần gũi với nhà sư Thích Trí Quang muốn xác nhận ông không phải cộng sản. Không phải CIA. Ông là cao tăng Phật giáo thuần túy, chỉ hoằng pháp, bảo vệ chánh pháp. Có người còn khẳng định nhà sư Thích Trí Quang chống cộng (!)

Có người nói tranh đấu chống chế độ gia đình trị họ Ngô và đàn áp Phật giáo. Còn Mỹ giết Tổng Thống Ngô Đình Diệm chứ không phải Phật giáo… (!)

Đúng vậy. Hồ sơ cho biết chính Mỹ giết Tổng Thống Ngô Đình Diệm, vì quyền lợi Mỹ!

Nhưng vào thời điểm lịch sử lúc đó, chế độ Đệ nhất Cộng Hoà đã ổn định được đời sống người dân. Những hình ảnh xã hội đang còn tràn ngập, tự nó, đã xác định là nếp sống đó, văn minh đó là thật.

Do đó, nếu không có Phật giáo tranh đấu, hoặc tranh đấu đòi sự công bằng nhưng biết đặt Đất nước và Dân tộc lên trên, thì miền Nam vẫn ổn định. Mà ổn định thì Mỹ không bao giờ giết anh em Tổng Thống Ngô Đình Diệm cả! Như thế Đệ nhất Cộng Hòa tồn tại và sẽ không có ngày 30 tháng Tư!

Vấn đề còn lại là tại sao nhà sư Thích Trí Quang im lặng hoàn toàn từ sau 1975?

Nếu tranh đấu vì Phật giáo bị đàn áp thì Phật giáo hiện tại không bị đàn áp? Phật giáo (quốc doanh) đang phát triển đúng hướng? Còn tranh đấu để bảo vệ chánh pháp thì tại sao với thời gian đằng đẵng những 20, 30 năm sau 1975, nhà sư Thích Trí Quang hoàn toàn im lặng trong khi vẫn đầy đủ uy tín và thừa kinh nghiệm lãnh đạo?

Nhưng với con mắt của giới bình dân tôi vẫn nghĩ đã là một nhà sư nổi tiếng mà im lặng để mặc dư luận thị phi sau thời gây bão lửa chính trường, thì ông đã không sòng phẳng.

Trước hết là không sòng phẳng với những gì ông đã gây ra. Kế tiếp là không sòng phẳng với lịch sử. Sau cùng là không sòng phẳng với cái gọi là “Vì đạo pháp và Dân tộc”. Vì hơn lúc nào hết đạo Phật mà ông muốn hoằng pháp, đã và đang bị tổn hại đến không thể lường hết được!

Một vị chân tu trước tiên đòi hỏi phải minh bạch, tôi nghĩ như thế!

(17/11/2019)

Kông Kông

72 BÌNH LUẬN

  1. Tudo.com nghe nói đến hành pháp , lập pháp thì nghĩ đến hành ,tỏi ; nghe đến lý luận thì nghĩ đến triết lý , Socrates ; nghe đến phương trình thì nghĩ ngay đến Einstein … thì bàn làm mẹ gì !! Ngay cả trong tiếng Đức , “ ein” là “ một “ và “Stein “ là “ đá “ !!

  2. Tran Van 31/08/2018 17:50:28
    Khách

    Cuối cùng thì Phong trào tranh đấu của Trí Quang đã bị tướng Nguyễn cao Kỳ – “ Con của Phật, Buddha child’s “- dẹp tan .

    Sử gia Robert Topmiller viết rằng ” Thích trí Quang đã không hiểu rằng ngưới Mỹ đã có thái độ mới về phong trào tranh đấu của ông ta “.

    Ngày 20.5.1966, Trí Quang kêu gọi TT Johnson can thiệp. Trí Quang đòi thiếu tướng Nguyễn Cao Kỳ – chủ tịch Uỷ Ban Hành Pháp Trung Ương – phải từ chức. “Lực Lượng Tranh Thủ Cách Mạng” của Trí Quang yêu cầu thủy quân lục chiến Mỹ ra tay . «Quân đoàn Cách mạng Vạn Hạnh» của Thích Minh Chiếu đặt Tổng hành dinh tại chùa Phổ Đà ,Đà Nẵng. lực lượng này cẩm giữ những người không ngả theo phe Phật giáo tranh đấu…. Ngày 26.5.1966 đoàn biểu tình Phật giáo đốt cơ quan USIS, Phòng Thông tin và Thư viện Hoa Kỳ ở Huế. Ngày 1.6.1966, cuộc biểu tình đập phá Tòa Lãnh sự Mỹ tại Huế, rải truyền đơn đòi đưa Thích Trí Quang lên làm quốc trưởng và Trần Quang Thuận làm thủ tướng . v.v…

    Thế nhưng TT Johnson đã kêu gọi chính phủ và các tổ chức đấu tranh hãy chấm dứt các cuộc xô xát “để chống Cộng và thực hiện dân chủ.” Mỹ đã bật đèn xanh cho tướng Nguyễn Cao Kỳ “dẹp loạn”.

    Tướng Nguyễn Cao Kỳ lên các đài truyền thanh và truyền hình tuyên bố rằng cộng sản đã xâm nhập vào các phong trào tranh đấu ở miền Trung và cho biết sẽ dùng võ lực để tái lập an ninh.

    Nhảy dù và thủy quân lục chiến được gửi ra miền Trung dẹp loạn . Cuối cùng thì Phong trào tranh đấu của Trí Quang bị dẹp tan .

    Trí Quang bị giải về Sài Gòn , giam lỏng tại dưỡng đường Duy Tân của bác sĩ Nguyễn Duy Tài – bạn của Trí Quang. Tạị nơi đây, Trí Quang tuyên bố tuyệt thực 100 ngày.

    Tướng Kỳ thuật lại rằng “ Biết các loại thủ đoạn ông ta có thể sẽ dùng đến , tôi cố tình chọn một bệnh viện, ở đó có bác sĩ là bạn của ông ta. Trí Quang trông chẳng giảm cân tí nào. Khi người Mỹ hỏi tôi khi nào ông ta chết, tôi trả lời đừng lo, ông ta sẽ sống để mà còn tiếp tục cuộc đời chính trị của ông ta chớ. Ông ta là một chính trị gia và người bạn bác sĩ đã bí mật cho ông ta ăn…”.

    Kể từ đây, cuộc đời làm chính trị của Trí Quang tan thành mây khói.

  3. Tướng Nguyễn Khánh xôi thịt ham hố quyền hành để cho Thích trí Quang xỏ mũi

    Van Tran 09/11/2018 23:23:53
    Khách

    Sử gia tiến sĩ Mark Moyar trong bài Sư Chính Trị “Political Monks: The Militant Buddhist Movement during the Vietnam War” viết về Thích trí Quang dưới thời Nguyễn Khánh như sau :

    ….Tướng Khánh càng nhượng bộ, Thích Trí Quang càng đòi hỏi nhiều hơn. Không như Diệm, Khánh tiếp tục thoả mãn các yêu sách không ngừng nghỉ.

    Áp lực từ nhóm Phật giáo buộc Khánh phải sa thải nhiều viên chức dân sự và sĩ quan quân đội dù họ không “chống Phật giáo,” trong đó có những lãnh đạo tốt nhất của đất nước.

    Những hành động này và các nhân nhượng khác đối với Phật giáo của tướng Khánh làm gia tăng sự chống đối chính quyền từ phía các tướng lãnh, đảng Đại Việt, cựu đảng viên Cần lao. Ngày 13 tháng Chín, sự thất vọng đó đã bùng nổ thành một cuộc nổi loạn công khai. Vụ lật Khánh này do bộ trưởng Bộ Nội Vụ, Tướng Lâm Văn Phát, và tư lệnh Quân đoàn IV, Tướng Dương Văn Đức. Hai tướng này đã chán ngán sự cai trị yếu kém của Khánh và nhất là sự phục tùng các yêu sách từ phía Phật giáo.

  4. Thưa,

    Nhìn các em như Trương thị quỳnh huê (Quỳnh Hoa?), Ngô bá Thành,Phạm xuân Ẩn, Trịnh Công Sơn, Huỳnh tấn Mẫm…

    Là thấy ngay hình ảnh của em Trí Quang.

    Phải ngậm miệng VC mới cho các em sống sót.

    Thành ra nhiều em kể trên hiểu ra rằng khi xưa ta bé ta ngu, cũng không dám la lên. Vc sẽ khủng bố cả…dòng họ. Khủng bố là nghề của cs, càng là cựu đồng chí với chúng, càng sợ.

    Về đời, tội của Trí Quang đối với dân tộc VN bằng tội của các em ngây thơ khác.
    Nhưng về đạo, Trí Quang đời đời sẽ đầu thai làm…thú vật! Trong các đạo giáo ở VN bị bách hại bời VC, Phật giáo bị nặng nhất. Những tên thượng toạ ngây thơ đã mở đường cho VC xâm nhập đạo Phật, phá nát đạo lý cương thường nhà Phật.
    Ngày nay tu đạo Phật là một cái…nghề hái ra bạc, chơi gái, ăn nhậu…, tha hồ.

  5. Tran Van 09/11/201819:09:19
    Khách

    Phan huy Quát (đảng Đại Việt) xôi thịt ham hố quyền hành để cho Thích trí Quang thao túng chính quyền

    Sử gia tiến sĩ Mark Moyar trong bài Sư Chính Trị “Political Monks: The Militant Buddhist Movement during the Vietnam War” viết rằng:

    Khi chính quyền Quát bắt đầu hoạt động, một loạt biện pháp được lòng Trí Quang được thực hiện. Tất cả mọi người bị bắt trước đây trong những cuộc biểu tình chống thủ tướng Hương đều được thả, trong đó một số là cộng sản. Để thoả mãn Trí Quang và ngăn ngừa nội loạn tiếp diễn, Quát và các tướng lĩnh thân cận cho tiến hành một đợt thanh trừng mới. Trong số những nạn nhân có tướng Phạm Văn Đổng, đại tá Trần Thanh Bền, tướng Trần Văn Minh, đô đốc Chung Tấn Cang, tướng Đặng Văn Quang – những người có năng lực nhưng bị Trí Quang chống đối vì họ đã đàn áp biểu tình của Phật tử hoặc đã can thiệp vào kế hoạch của Trí Quang.

    Những cuộc thanh trừng của chính quyền và nhượng bộ Phật giáo đã làm yếu kém trầm trọng tình trạng lãnh đạo trong quân đội. Không có lúc nào trong lịch sử 21 năm mà quân lực Việt Nam Cộng hoà chiến đấu tệ hại như trong thời Quát. Vào ngày 26 tháng Ba , tướng Westmoreland nhận định rằng quân lực Nam Việt Nam đã “bắt đầu có dấu hiệu rạn nứt, và không còn hệ thống chỉ huy kiến hiệu.

    Trong một buổi họp với Quát, các tướng đã bộc lộ sự chán ngán về tình trạng bất lực của các chính quyền dân sự. Họ cũng bực bội vì những thanh trừng trong quân đội Nam Việt Nam trong thời Quát, và vì những trận thất bại lớn trong mấy tuần vừa qua. Mất nhuệ khí khi bị các tướng lãnh chỉ trích, Quát đồng ý từ chức và trao quyền lại cho quân đội.

  6. Ừ, sách nào của Con Chiên xuyên tạc…đạn thì “anh mày” cứ vứt vào thùng rác, nhưng anh mày có đọc quyển “Thích Trí Quang Thần Tượng HayTội Đồ Dân Tộc?” chưa?
    Tác giả sách đó là ông Liên Thành, và là một phật tử đấy, hãy đọc để biết…phải quấy nhé!

    Và ông Liên Thành cũng vừa đăng thư thông báo mời ông Huy Thuần và bà Kim Lan để hội luận dưới đây:

    (THƯ MỜI HỘI LUẬN
    Tác giả : Nguyễn Phúc Liên Thành Ngày đăng: 2019-11-19
    Cựu Chỉ Huy Trưởng Bộ Chỉ Huy Cảnh Sát Quốc Gia Thừa Thiên-Huế Ông Nguyễn Phúc Liên Thành Mời :
    Tiến Sĩ Cao HuyThuần và Bà Tiến Sĩ Thái Thị Kim Lan hội luận trên Đài Phát Thanh TIẾNG NÓI TỰDO.
    Với đề tài: Thích Trí Quang Thần Tượng HayTội Đồ Dân Tộc.)

    Nếu ông Thuần với bà Lan mà chấp nhận cuộc hội luận và đưa ra chứng cứ thuyết phục thắng được ông Liên Thành, thì tui sẽ tình nguyện “đăng ký” vào sư đoàn…dao vàng cắt gà của anh mầy.
    Và Tudo hứa thiệt nghen, Tudo thề sẽ dot…sạch lông, sẽ com…sạch thịt bọn đế quốc…gà Úc cho coi. Có “khoan hồng” khoan…đỏ lắm thì cũng chỉ chừa bộ xương khô như của cha nội…Minh râu mà thôi.

    • Chắc kỳ này Mr. Tudo được trúng tuyển vào sư đoàn … Gà ,là cái chắc .
      Chuẩn bị 10 ngày lương khô đi là vừa . Ngày về chưa xác định ,không
      biết là Đầm Đùn ,Ba sao ,Nam Hà … nữa đây . He he … Chúc mừng .

      Nguyễn văn lục = nói dóc
      Trần trung Chính = nói dóc
      Nguyễn văn Lục ,Trần trung Chính = con chiên .
      Suy ra , Con chiên = nói dóc .

      Nguyễn phúc Liên Thành = nói dóc
      Suy ra :
      Nguyễn Phúc Liên Thành = con chiên .

      Ủa ,có cái gì sai sai ở đây .

      Dạo này trên diễn đàn ĐCV xuất hiện nhiều bậc hiền triết
      quá nhỉ . Thêm một triết gia : Tuculy
      Kinh thật !

      • Tụi con chiên là tụi bịa sử ,đọc con Chiên phạm phong Dinh ,và Nguyễn văn Chức Lâm lễ Trinh Liên thành. Trần an Bài .Nguyễn văn Lục thì biết bọn nầy viết như thế nào ?

    • Liên Thành không phải Phật tử hắn là con Con chiên ,thuộc dòng Hoàng tử Cảnh , Hoang tử cảnh cải đạo theo Đạo Thánh giá em mày càng ngu tệ Cuốn sách nầy chỉ có đám con Chiên tung hê ,toàn bộ bịa đặt ,người ta không muốn dây dưa với hủi ./

      • Từ hoàng tử Cảnh đến Liên Thành đếm được 7 đời .
        Hoàng tử Cảnh theo đạo thiên chúa ,suy ra Liên Thành
        là con chiên .

        Á đù ! Cứ theo lý luận này ,thì bố của hoàng tử Cảnh
        là vua Gia Long cũng là con chiên nốt .

        Éo mẹ ,con chiên ở đâu ra mà lắm thế .

        Xin lỗi bà con ,tui họ Trần . Chắc ông cố 18 đời của tui
        là đức Trần Hưng Đạo ,nên bị di truyền ,cứ theo đạo
        “Xài giấy năm trăm” suốt .

        Không biết thuỷ tổ của mấy anh Vi xi là ai ,
        mà thiên hạ cứ truyền tụng câu :” Láo như Vẹm”.

        • Sao em mày Ngu thế Vua Gia Long giáo hoàng tử Cảnh cho Bá đa Lộc sang Pháp cầu viện để đánh vua Quang Trung lấy lại Ngai vàng ,Bá đa Lộc ép Hoàng tử Cảnh Cải Đạo theo Đạo Chúa nên sau nầy Vua Gia Long truất phế không cho nối ngôi con Cháu Hoàng tử Cảnh đều đạo Chúa Cường Để cháu Hoàng tử cành cũng Đạo Chúa .thì tên Liên Thành nó đâu có phải Phật tử ,thử liên lạc với Liên thành thì biết Lê Xuân Nhuận xếp của Liên Thành biết hắn là ai ,từ Bảo an đồng hoá qua Cảnh sát ,chỉ có em mày mới chức cho hắn là Phật tử người cứt Heo ./

          • Cái này “di truyền” luận hở , Liên Thành bị di truyền
            chứng “con chiên” từ đời hoàng tử Cảnh . He he ,cũng
            vui ,thêm một nhà thông thái khám phá ra một thứ luận
            nữa gọi tên là : Di truyền luận . Đời sau bị di truyền của
            đời trước ,nên Liên Thành phải là “con chiên” cho giống
            với hoàng tử Cảnh .

            Cái này nén dặt tên là gì nhẩy ? : “Giải rút luận” ?
            Ố la la, con lạc đà . Đúng quá đi chứ ,thằng đời sau nắm
            cái giải rút của người đời trước .Kết quả là đời trước và đời
            trước giống y chang .

            Đời sau nằm gầm giường mới biết được Liên thành là
            con chiên ,suy ra đời trước cũng nằm gầm giường mới
            biết bố của Liên Thành cũng là con chiên .

            Ố la la , “Giải rút luận” bách chiến ,bách thắng muôn năm.

      • Cứ ngâm cứu mấy cái “sách hiếm” XXX của bọn
        Giáo Điếm ,hại não bỏ mẹ .

        Theo định lý bảo toàn năng lượng thì ,
        Vẹm + sách hiếm = cháy mẹ nó não !

        • Giao điểm nó phơi bày cái vụ 4 cột chống Trời và Tạo ra vũ Trụ 7 ngày là bố Láo,nên con Chiên tức ói Máu không phản biện được ./

        • Thôi chết rồi! Như vậy là thể giới sẽ…tiêu tán thòòng, ông Tưởng ơi!

          Ông thử nghĩ lại coi, sư tổ Albert Einstein đã đưa ra phương trình: E = mc2 năng lượng như vậy, mà người ta đã cãi nhau cả thế kỷ và…cháy gần hết giấy mực.
          Bây giờ nhà toán học…”Giấy năm trăm” lại đưa ra phương trình năng lượng mới:
          Vẹm + sách hiếm = cháy mẹ nó não !

          Trời đất! Não còn cháy rụi thì hình hài thần tượng…béc Hù còn cái con…mẹ gì nữa !?
          Đó là chưa nói, rồi đây, béc Trọng với đám cháu ngoan sẽ đưa nhân loại tới thế giới đại đồng trên…đống tro tàn là cái chắc!

          Hèn chi mấy em thần đồng toán học…culy đã giải căn được phương trình:
          XHCN + Ngu2 = xuống hố cả nút

        • Cha Liên Thành là Cử Trang Thuộc dòng Cường Để .Cường Để là Dòng Hoàng tử Cảnh theo Đạo Chúa Đạo dòng Liên thành tự nhận mình là Phật tử khi viết cuốn biến Động miền Trung xem Hoàng Long Hải người biết nhiều về hắn ,hắn không phải là Phật tử ,sau mấy mươi năm định cư Tại Mỹ hắn mới nhận lệnh ai đó viết cuốn sách nầy để làm lũng loạn hiểm khích 2 Tôn giáo , nhiều người chất vấn và đưa hắn ra Toà ,em mày Trần truồng và Tudo qua ngu hơn Vẹm ,sách hiếm nó viết có chứng cớ nên các em bị động kinh nên ghét ./

  7. Qua Tài liệu phòng nhì Pháp đẻ lại cộng với lời xác nhận của Tố Hữu khi về hưu sống ở HUẾ thì chính Tố Hữu ĐƯA Trí Quang đi tuyên thệ vào Đang CS …Chẳng có gì gọi là vu khống …(lúc đó TQ còn sống và cùng ở Huế (chùa Từ Đàm ) nếu TỐ HƯU nói SAI thì đã Đính chánh )
    LM Lê Hữu Từ làm cố vấn cho Hồ Dâm tức Hồ Nghệ thì có “tội” gì? Đó là người yêu nước lầm lẩn giữa một tên bịp bợm mà tuỡng là ái quốc ái quần. Gióng như ĐỨC giáo chủ PGHH cung ở trong LM tôn giáo yêu nước của HCM (sau đó được VMmòi họp nhưng lại giết chết.Dan Hòa Hão vần nhớ Đức Thầy và căm giận VC)NTTam ,BTBNG cũng chay khỏi tên tướng cướp giả danh.Và nhiều người có học cũng về chính nghỉa QG mà không tập kết ra Bắc theo HĐ Geneve và được chính quyền NĐ Diệm bổ vào chức vụ cao …Cho nên Le Hữu Từ làm cố vấn cho HCM thì như Bão Đai cung làm cố vấn cho HCM vậy…Họ đêu là những khuôn mặt ‘lớn” thời bấy giờ. Khi nhìn rỏ bộ mặt CS của tên hồ nghệ ,LM Lê hữu Từ trở về bão vệ giáo dân Bùi Chu Phát Diệm .lập lực lương chống cộng xâm nhập vùng thánh địa và cung Thich Tâm Châu ,v/đ đưa người Di CƯ vào Nam…Những ngừoii Bắc đủ mọi thành phần DI CƯ vì HỌ SỢ CS và chính sách khác nghiêt độc tài toàn trị qua “chuyên chính vô san ” đáu tố ,thủ tiêu ,khủng bố mà họ đã NGHE hoặc Chứng Kiên ..
    Tất cả những người theo HCM vì họ lầm HCM là “Người Yêu Nước”.nhưng khi Hồ LÓ ĐUÔI CS( CSQT) ĐỎ thi họ tránh xa. Họ chính là người yêu nước KHÔNG VÀO ĐẢNG CỘNG SẢN ….
    Điều mà Ông Trần Trung Chính viết CÓ ĐÚNG hay không CHỚ không phải Ông là Công Giáo ,rồi như VC KỲ THỊ ra mặt !

    • Mẹ thế thì Lê hữu Từ làm cố vấn cho Hồ chí Minh là sao ? Cộng tác với già Hồ thì có phải theo chân cộng sản không? Hay bợ đít HCM ?

    • Khuôn mặt lớn ? Thời bây giờ nói nghe như C , Nguyễn Tường Tam biết rỏ bộ mặt HCM nên trốn sang Tàu bỏ chức bộ trưởng ngoại giao ,còn Lê hữu Từ ham cái chức cố vấn nhào vô cộng tác với đám ăn cướp có tốt lành gì ?

    • Tài liệu phòng nhì Pháp trang số mấy ở đâu ? Tài liệu bịa nầy trong cuốn trong lòng địch do con Chiên Trần trung Quân viết , chứ không có phòng nhì pháp nào cả ./

  8. Van Tran 09/11/2018 23:23:53
    Khách

    Sử gia tiến sĩ Mark Moyar trong bài Sư Chính Trị “Political Monks: The Militant Buddhist Movement during the Vietnam War” viết về Thích trí Quang như sau:

    Đại sứ Lodge đã ủng hộ Trí Quang mạnh mẽ trong năm 1963. Nhưng đến đầu năm 1964, Lodge đã mất hết thiện cảm với Thích Trí Quang và phong trào tranh đấu. Lodge nhận xét Thích Trí Quang “đầy tham vọng, chống Thiên chúa giáo, đầy hận thù…” và rằng, “có sự xâm nhập của cộng sản vào tổ chức Phật tử.” Cũng giống như Lodge, nhiều thành viên của ngoại giao đoàn và báo giới trước đây đã ủng hộ Trí Quang và các Phật tử tranh đấu khác trong năm 1963, đến năm 1964 bỗng trở nên nghi ngờ họ. Từ đầu, nhiều quan sát viên Việt Nam đã tố cáo Trí Quang là một điệp viên cộng sản. Nói chung, các chứng cớ cũng cho thấy quan điểm này là đúng, cho dù không có bằng chứng tuyệt đối .

    .…. Trong tháng Sáu năm 1963, Trí Quang thúc đẩy các Phật tử tìm kiếm hậu thuẫn từ phía Việt cộng để chống lại chính quyền của Diệm. Những phương pháp vận động chính trị của Trí Quang gần giống với những phương pháp của cộng sản và tiến bộ hơn hẳn phương pháp của những Phật tử khác.
    Khi cộng sản chiếm Miền Nam năm 1975, Trí Quang được bố trí một công việc ở Huế và ông ta không có một phát ngôn chống đối nào đối với chế độ, trong khi họ cầm tù rất nhiều sư đã có thành tích tranh đấu.

    ….Một số viện chức cao cấp Mỹ vào thời điểm đó cũng tin Trí Quang là cộng sản. Tuy vậy, CIA vẫn chưa thực sự tin như vậy. …. thủ tướng Trần Văn Hương xem Trí Quang là một mối đe doạ không thể cùng tồn tại đối với sự sống còn của đất nước. Trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên người Mỹ Marguerite Higgins, Hương nói về Trí Quang, “Ông ta nói như một người cộng sản. Những điều ông làm có lợi cho cộng sản. Nhưng người Mỹ quí vị muốn chứng cớ tuyệt đối. Và bằng chứng thì không phải là chứng cớ tuyệt đối. Chúng tôi có thể chứng minh là Trí Quang đã họp với cán bộ Việt cộng cao cấp ở Vũng Tàu . Nhưng Thích Trí Quang lại có thể nói rằng ông ta đến đó là để cải giáo những người cộng sản thành Phật tử!”.

    Mặc dù bị áp lực từ phía Phật giáo, thủ tướng Trần Văn Hương nhất định không dung thứ những cuộc biểu tình có hơi hướng bạo loạn, cũng không chịu nhượng bộ. Hương tuyên bố trên đài phát thanh rằng bất ổn là do lỗi “của những kẻ vô trách nhiệm, những người đã vô tình hay cố ý theo kế hoạch của cộng sản.”

    …..Các viên chức toà đại sứ Mỹ tiếp tục tin rằng hầu hết các lãnh đạo Phật giáo cao nhất vẫn chống cộng, nhưng ngày càng nhiều người trong số họ nghĩ rằng ít nhất thì Trí Quang cũng đang cộng tác với cộng sản.

      • Đúng vậy.
        Làm gì có chuyện csvn giao chức vụ nầy, chức nọ cho thầy Trí Quang?

        Tụi Việt Cộng nó thấy thầy Trí Quang…khờ nhưng muốn làm giáo chủ như giáo chủ Ayatollah Khomeini của Iran. Cho nên tụi nó thọt…đít Trí Quang để ổng quậy tối đa cho VNCH sụp đổ, rồi tụi nó hưởng.

        Bằng cớ, 3 mục tiêu đấu tranh của thầy Trí Quang là:
        1-đấu tranh cho công bằng tôn giáo
        2-chấm dứt chiến tranh
        3- và hoà hợp hoà, giải dân tộc

        Cho nên ngày 29/4/75, ông Dương Văn Minh mới gọi điện thoại cho thầy Trí Quang nhờ thầy liên lạc với MTGPMN và nói rằng, ông Minh đang chờ sẵn để bàn giao chính quyền và nói chuyện hoà hợp và giải dân tộc để không còn cảnh anh em thù hận, giết nhau chết chóc nữa.
        Nhưng thầy Trí Quang trả lời: “Không. Nhiệm vụ của tôi tới đây là hết, ông tự lo”.
        Thế là ông Minh nói: Vậy là thầy giết tôi rồi! Và ngay sau đó ông Quang cúp phone liền.
        Vậy trước khi màn kịch ngày 30/4/1975: Mỹ, VC, Dương Văn Minh, Trí Quang đã dàn dựng như thế nào, ai biết???

        Cho nên sau khi VC chiếm được miền Nam và chúng quậy tan nát truyền thống từ bi Phật giáo có mấy ngàn năm ở VN, thì ông Trí Quang mới…ngộ ra là mình…khờ nên đành im lặng cho đến ngày chết?

        • Em mày càng ngu ,Sỷ Quan tuỳ viên Nhan hữu Hậu tuỳ viên của Vũ văn Mẩu theo lệnh DVM điện thoại cho Trí Quang nhưng không liên lạc được ,câu nói của ông DVM Thầy giết tôi rồi là của tên viết ra cuốn sách Sài Gòn et moi ,cuốn sách nầy bịa nói của Cựu Đại sứ Pháp tại Việt Nam viết ,nhưng giáo sư Hoàng Ngọc Thành liên lạc với Ông Cựu đại sứ pháp hỏi thì ông ta nói không hề viết cuốn hồi ký nào tên Saigon et moi ,đám con chiên cứ lôi chuyện hư cấu nầy ra kể cả Tên Lâm lễ Trinh ,Ông Nhan hữu Hậu đã đính chính rõ ràng là không liên lạc được với Ông Trí Quang trong ngày 29 tháng 4 hay trước đó ,và ông DVM không ra khỏi dinh Độc lập để liên lạc với bất cứ ai ,thì câu nói Tày giết tôi rồi đó đám cần Lao chụp và mồm ông DVM

          • Ông DVM ra lênh cho T tá(?) Hậu gọi điện thoại cho TQ năm lần 7 lượt không được ,sau đó Hậu về nhà. Nóng ruột nên DVM đich thân gọi cho TQ vì trước đó TQ nói là Đại tướng yên chí .Thầy đã cho người liên lạc phe bên kia rồi.Họ có lẻ đang tới …Nhưng sau đ .phe “anh em” của Ông Minh không tới ,Ông Minh lại gọi ho TQ…Lần này TQ nói: “thầy là nhà tu,chuyện chính trị thôi thì đẻ cho Đại tướng biết nhiều hơn đẻ Đai tướng giải quyết vậy.” DVM than “Thầy giét tôi rồi ! Nhưng triQ.đã cúp máy . DVM trước khi cúp máy cũng chửi một câu “DM thầy !”
            Đó là đọc được trên mọt tờ báo đã lâu ,ý là như vậy.
            Ong Hậu nói không ll được vói TQ là ĐÚNG.Và cố nhiên Ông DVM tron g lúc đợi phe bên kia tới “bàn giao”,lúc dầu sôi lửa bông như vậy nên cũng không đí đâu mà cùng Vũ văn Mẫu (cạo trọc đàu),Tứớng NHCo.Nguyễn văn Hão (BTBNK)….và ai nữa…ĐÀNH kẻ NGÔI người ĐỨNG ĐƠI VẬY
            Khi xe tăng tới ,cổng dinh ĐL không đóng . VC cho người xuống đóng lại ,xe ủi vào cho có một đạon phim “chiến thắng oại hùng.

  9. Trần trung Chính. Hắn là Trần trung Quân viết cuốn sách Bá láp Trong lòng Địch và sau nầy viết thêm cuốn Saigon ét moi chụp cho ông cựu Đại sứ pháp ở VN viết ,nhưng tất cả đều Đại bịp nhằm chạy tội cho 2 đời TT công giáo và vu khống ông Trí Quang là Đảng viên cộng sản ,trong khi ông Lê hữu Từ làm cố vấn cho Bác Hù chí Minh thì vô tội. 6 ông Linh mục sau năm 1975 nhận huy chương của phạm thế Duyệt mặt trận Tổ Quốc và Ông giám mục Nguyễn văn Bình có một con đường mang tên ông rất Hoành tráng ,thì con Chiên cố tình Quên sau năm 1975 ông giám mục nầy cộng tác rất tích cực với csvn để giữ Đạo Thiên chúa khỏi bị bách hại và được trả công khi về với Chúa băng một Con đường ./

  10. Sư Chính Trị -“Political Monks: The Militant Buddhist Movement during the Vietnam War ” của Tiến sĩ sử gia Mark Moyar .

  11. Phúc Trình Của Phái Bộ Liên Hiệp Quốc Về Tình Hình Phật Giáo Năm 1963 :

    http://www.vnmilitaryhistory.info/ttts/phuc-trinh-cua-lhq-ve-pgvn-nam-1963.htm
    Tôn Thất Thiện, bộ trưởng Bô Thông Tin năm 68 :
    Phúc Trình Của Phái Bộ Liên Hiệp Quốc Về Tình Hình Phật Giáo Năm 1963 tại nước Việt-Nam Cộng-Hòa

    https://nguyenoslo.com/lhq-va-vu-khung-hoang-phat-giao-1963/
    Nguyễn-văn-Lục – DCV
    Bản báo cáo của phái đoàn điều tra Liên Hiệp Quốc về vụ đàn áp Phật giáo 1963

  12. Hoàn toàn khác với phong trào Phật giáo tranh đấu của Thích trí Quang năm 63, Phong trào Chống Tham Nhũng năm 74 của chủ tịch linh mục Trần Hữu Thanh và phó chủ tịch thượng nghị sĩ Hoàng Xuân Tửu – Đại Việt Cách Mạng – tranh đấu là nhằm làm cho bộ máy chính quyền Cộng Hoà được trong sạch và vững mạnh để đủ sức chống lại sự xâm lấn của Cộng sản :

    – Tố cáo tham nhũng
    – Đòi cải tổ nhân sự
    – Thanh lọc hàng ngũ lãnh đạo Chính Quyền, Quân Đội

    Vào lúc đó, ngay chính chủ tịch Thượng Nghị Viện Trần Văn Lắm cũng lên án tổng thống Thiệu “lạm quyền, tham nhũng”.

    Và không phải chỉ có Phong trào Chống Tham Nhũng mà một số lãnh tụ đảng phái và tôn giáo, như Phan Bá Cầm (Hòa-Hảo), Trần Quang Vinh (Cao-Đài), Hà Thế Ruyệt (Duy-Dân), thượng-Tọa Pháp Tri và các Ông Ngô-Văn-Ký, Nguyễn Văn Lục,Xuân Tùng (Việt-Nam Quốc-Dân-Đảng) cũng thành-lập
    “Trận Tuyến Nhân Dân Cách Mạng”, cũng kêu-gọi tổng thống Nguyễn Văn Thiệu từ-chức và các phe liên-hệ hãy “chấm dứt chiến-tranh, giải-quyết vấn-đề Miền Nam bằng phương-thức hòa-bình”.

    Còn nhóm “Sóng Thần” thì tổ-chức “Ngày Ký-Giả đi Ăn Mày” rồi tiếp theo là “Ngày Công-Lý và Báo-Chí Thọ-Nạn” vào tháng 10-1974.

    v.v..

    • Trong sạch. Sao cứ đòi Tổng thống Nguỵ từ chức ,sao tụi cs bây giờ nó tham nhũng. Hơn Nguỵ thì chúng nó câm mồm ,mất tên thà mất Nước không thà mất Chúa đâu rồi đúng là bọn già mồm con Chiên

  13. http://www.vnmilitaryhistory.info/ttts/phuc-trinh-cua-lhq-ve-pgvn-nam-1963.htm
    Tôn Thất Thiện, bộ trưởng Bô Thông Tin năm 68 :
    Phúc Trình Của Phái Bộ Liên Hiệp Quốc Về Tình Hình Phật Giáo Năm 1963 tại nước Việt-Nam Cộng-Hòa

    http://www.vnmilitaryhistory.info/ttts/phuc-trinh-cua-lhq-ve-pgvn-nam-1963.htm
    Nguyễn-văn-Lục – DCV | Bản báo cáo của phái đoàn điều tra Liên Hiệp Quốc về vụ đàn áp Phật giáo 1963

  14. Thật ra Thầy Trí Quang củng chỉ là nạn nhân CS ,như bao người khác.Nhưng có điều ,sau lưng HT Trí Quang có hậu thuẩn quần chúng.Đó là điều mà CS không muốn . Ai củng biết,trong Xả Hội CS ,chỉ có DCS mới đươc quyền “nắm-quần -chúng !Đây củng chính là Lý do mà nhà nước CS cô lập Thầy Trí Quang trong bao năm .Rất nhiều trí thưc yêu nước VN củng rơi vào trường hợp nầy,cho đến cuối đời mới biết!. Nhân cái Chết của 39 người Việt trong thùng lạnh ở Anh cho chúng ta cái- suy- nghĩ tương
    tư : chết từ từ! Thật vậy, Nếu biết vào trong thùng mà chết ,chắn chắn không ai muốn vào.Nhưng khi đả biết thiếu dưỡng khí sẽ chết, thì quá muộn.Cho dù lúc đó có mở cửa xe !Tất cả Xả hôi CS, đều giống cái-thùng -xe ,mà ở đó có 39 cái chết thương tâm !! Chính hiện tương nầy củng cho ta đầy đủ lý do, vì sao có hàng trăm triệu nạn nhân CS trên hành tinh nầy.Trong đó có Thương tọa Trí Quang.

  15. Ông Hòa Thượng Trí Quang cũng không có vai trò quan trọng to lớn như người ta đồn thổi
    VNCH có vài chính trị gia được thổi phồng thành huyền thoại: ông Ngô đình Nhu và Trí Quang được thổi phồng thành huyền thoại thực ra họ cũng chẳng có gì ghê gớm cả
    Le

    • Thật ra ông Trí Quang chỉ là con chốt thí trong ván cờ huyền thoại của cuộc chiến chống cộng sản ở VN.

    • Ông But Ngân khố không trống rỗng như ông viết năm 1955 viện trợ. Mỹ là 322,4 triệu Mỹ kim năm 1956 là 210 triệu Mỹ kim 1957 là 282,2 triệu Mỹ kim 1958 là 189.0 và cuối cùng năm 1960 là 181,8 Triệu Mỹ kim tôi không nói năm 1959 là 207,4 triệu Mỹ kim còn nói lúc đó miền Nam như vô chính phủ là bịa đặt ,viết theo lối viết của Phạm phong Dinh cũng là con Chiên ,Người Mỹ đáp ứng mọi yêu cầu của TT Diệm về Viện trợ để giúp Nam Việt Nam ,kể cả mua chuộc các sứ Quân Hoà hảo ,Cao đài bằng Tiền để về giúp ông Diệm ,sao ông biết chắc miền Nam ổn định thì Mỹ không giết ông Diệm ? Đến Thời ông Thiệu phong trào chống Tham nhũng của ông Linh mục Trần hữu Thanh và ký giã ăn mày ,rồi Thương phế binh xuống đường đòi lật Ông Thiệu ,tại sao Mỹ không lật ông Thiệu ? Văn khố Quốc gia Mỹ mật danh (Nara 104-10214-10035) có đầy đủ chi tiết với Tựa đề (Diệm report (report on CIA and US Govt involvement in the Vietnamese generals coup f0 1November1963 ) vấn đề còn lại sao ông Trí Quang im lặng sau năm 1975 thì ông Trí Quang đã viết trong Trí Quang tự Truyện , Trên Dân làm báo sau bài viết của ông Davit Ngọc thiên gì đó thì cả một đám chợ búa nhào vô chửi ông Trí Quang bằng ngôn từ bất hủ của các đấng con Chiên ./

  16. “Vấn đề còn lại là tại sao nhà sư Thích Trí Quang im lặng hoàn toàn từ sau 1975?”
    Ông này nếu không là cộng sản thì cũng là thân cộng, bị cộng sản giật dây. Sau 75 thì ông biết ngay là mình đã bị lừa là lợi dụng nên…im!
    Ông đấu tranh cho Phật pháp?
    vậy thì tại sao sau 75 ông không tiếp tục đấu tranh vì cộng sản tiếp tục đàn áp Phật giáo hơn thời t/t Diệm, cộng sản cho “cụ” leo lên ngồi ngang hàng với Phật để Phật tử lạy cả Phật lẩn “cụ”, trong khi Phật thì muổi cắn cũng không đập, kiến cũng không đạp sợ chúng chết, mà “cụ” thì giết người không gớm tay!! thế thì ông này không phải đấu tranh cho đạo pháp. Nếu ông mà đấu tranh cho đạo pháp thì ông phải lôi “cụ” xuống, nhốt vào…hang mới đúng chứ.
    Ông đấu tranh cho dân tộc?
    Từ khi có cộng sản, dân mình cả 2 miền đều bỏ của chạy lấy người, chạy từ đó đến bây giờ, người người cùng chạy, nhà nhà đều chạy, thế thì ông này “trốn” đâu sau không tiếp tục đấu tranh cho dân tộc?
    …”Vấn đề còn lại là tại sao nhà sư Thích Trí Quang im lặng hoàn toàn từ sau 1975?”…đâu có gì khó trả lời đâu, chỉ là vừa LẦM lại HÈN!!!
    Gia đình tôi đạo Phật, nhưng không thể xem ông này là cao Tăng được.

  17. Tôi chỉ thấy TỘI NGHIỆP CHO DÂN TỘC VIỆT NAM….giá như chế độ của anh em NGÔ ĐÌNH DIỆM ra đời muộn hơn….hoặc như chế độ CS ở đông âu sụp đổ SỚM HƠN (vào cuối những 79-80) thì có phải dân tộc việt nam được” nhờ ” không……nhưng có lẽ số phận dân tộc việt còn phải chịu cảnh chia ly…lang bạt kiếm ăn nơi xứ người…để giờ đây đi đến đâu cũng giơ ra bộ mặt lem luốc…..HIỆN TƯỢNG…Thích Trí Quang…thì chỉ có ông ấy và những người cộng sản” biết” mà thôi….nhưng ở đời sự việc gì cũng có cái lôgíc của nó….một cá nhân….dù có giỏi đến đâu mà không có một TỔ CHỨC…hay MỘT QUỐC GIA chống lưng…..hỏi làm được gì???? (Hồ Chí Minh cũng vậy….ông được” thêu dệt” là ra đi tìm đường” cứu nước ” nhưng thực ra là tìm kiếm miếng ăn cho mình..).rồi thời thế tạo nên…..CƠ HỘI…bằng chứng là thời thế đổi thay….khi những người cs vào ” giải phóng ” miền nam …không còn ai chống lưng cho nữa….đành vỡ mộng…ôm hận…sau năm 1975 xã hội thời thế còn nhiễu nhương hơn nhiều….phật giáo hòa hảo….phật giáo quốc doanh….sao không thấy thượng tọa lên tiếng gì ráo trọi…??? NẾU LÀ NGƯỜI CÓ TÂM….vì GIÁO HỘI , vì PHẬT PHÁP , CÔNG LÝ….thì ít nhiều đã….XẢ THÂN….chứ không ẩn dật….im hơi lặng tiếng….mũ ni che tai…lạ thường….cho nên xin mọi người đừng …THẦN TƯỢNG HÓA….nhân vật…..như những người cs …cụ đã RA ĐI…thì cứ để cụ ra đi cho thanh thản…cầu mong cụ sớm siêu thoát…nơi vĩnh hằng….

  18. Tôi cũng là dân di cư 1954, 55, theo tôi biết tổng số dân di cư hồi đó (1955) đã vào Nam chỉ có hơn 800 ngàn chứ không phải một triệu, không phải tất cả dân di cư là Thiên chúa giáo, khoảng 40 hay 50% đổ lại thôi, không có con số thống kê nào chính xác
    T

  19. Tran Van 26/03/2019 at 5:18 pm

    Ở thế kỷ 21, 144 người Tây Tạng đã tự thiêu chống độc tài Tàu cộng. Và Tàu cộng cũng đã phá hủy hơn 6,500 tu viện và Học viện Phật Giáo lớn nhất Larung Gar, giết chết, bỏ tù hàng ngàn nhà sư và ni cô , v…v…Ấy vậy mà các nước trên thế giới- kể cả Mỹ và đảng Cộng sản Việt nam- vẫn giao thương vui vẻ với Tàu cộng. Thượng tọa Thích trí Quang, Phật giáo Ấn Quang, Phật giáo Việt hải ngoại thì im miệng như thóc ! Chẳng thấy tự thiêu, biểu tình xuống đường, họp hành tố cáo chi sất !

    Ngày 13 tháng 7, 21017, trong cuộc họp báo với tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Trump ca ngợi Tập cận Bình là một nhà lãnh đạo rất tài ba, là một người rất tốt, là một người ái quốc muốn làm những gì tốt cho Trung quốc.

    Trái ngược lại, năm 1963 ở Việt nam, chỉ có 5 sư và một ni cô – theo phóng viên Hoa kỳ Josh Sanburn viết cho tạp chí Time năm 2011- tự thiêu ấy thế mà nhiều quốc gia – kể cả Mỹ và đảng Cộng sản Hà nội – ồn ào lên tiếng chỉ trích chánh quyền Ngô Đình Diệm độc tài đàn áp tôn giáo.

  20. 16/11/2019 03:49:45
    Tran Van
    Khách

    Ngày 15/12/16, Thư Viện CIA đã phổ biến bản văn của UPI với tiêu đề: CIA Colby: John F. Kennedy lật đổ Diệm là lỗi lầm chiến tranh tồi tệ nhất – CIA Colby: Dumping Of Diem By JFK Worst War Error. […].

    William E. Colby – đã lãnh đạo CIA tại Sài gòn , trước khi được bổ nhiệm làm giám đốc CIA- : “Tổng thống Ngô Đình Diệm là người có khả năng chính trị để đánh bại Cộng sản chứ không phải các tướng lãnh đã giết ông ta. Cuộc đảo chánh là có liên quan đến người Mỹ và quyết định được đưa ra xuất phát bởi Tòa Bạch Ốc, chứ không phải bởi cơ quan CIA “.

    Ngày 26/8/63, Giám Đốc CIA John McCone (1961- 65) tuyên bố: “Tổng thống Diệm là người lãnh tụ xứng đáng nhất tại Việt Nam “.

    Tổng Thống Richard M. Nixon viết trong cuốn “No More Vietnams” :“Lỗi lầm tệ hại nhất của chúng ta là đã xúi dục lật đổ tổng thống Diệm năm 1963.”

    Tiến sĩ Geoffrey Shaw – giáo sư về lịch sử học cho trường Ðại Học Quân Sự Hoa Kỳ – lên án Kennedy vào năm 1963 đã quyết định lật đổ chính quyền Ngô Đình Diệm bằng cách xúi dục một cuộc đảo chánh Tháng Mười Một, 1963. Ông viết rằng sai lầm của Kennedy đã làm mất đi cơ hội duy nhất có thể chiến thắng được Cộng Sản tại Việt Nam .

  21. Tran Van
    Khách
    27/10/2018 16:29:33

    Tổng thống Ngô Đình Diệm đã hoan hỉ mời chào khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngỏ ý muốn “thăm Cộng Hoà Việt Nam để thấy tận mắt tình hình thế nào về liên hệ giữa chính phủ Cộng Hoà Việt Nam và cộng đồng Phật Giáo.” Tổng thống Diệm hứa “sẵn sàng cung cấp cho phái bộ LHQ tất cả những dễ dãi để họ làm tròn nhiệm vụ”.

    Một phái bộ gồm đại diện của 7 quốc gia (Afghanistan, Brazil, Ceylon, Costaria, Dahomey, Morocco, Nepal) đến Sài Gòn ngày 24/10/63 . Có tất cả 85 nhân chứng đã làm chứng theo lời yêu cầu của phái bộ, còn 11 nhân chứng nữa đã đến gặp phái bộ với tư cách tình nguyện. Phái bộ nhận được 116 thông báo (communications) của cá nhân, nhóm hay tổ chức tư. Trong số đó, 49 thông báo nhận được ở: Việt Nam, và 67 thông báo tại Trụ sở Liên Hiệp Quốc, New York.

    Trong cuốn A Patriot Abroad, tác giả Anne E. Blair thuật lại rằng đại sứ Cabot Lodge đã bí mật yêu cầu người bạn thân là ông Senerat Gunewardene – trưởng phái bộ điều tra của Liên Hiệp Quốc (LHQ) – đừng đưa Bản Phúc Trình của Phái Bộ Điều Tra của Liên Hiệp Quốc ra bàn cãi ở Đại Hội Liên Hiệp Quốc. Điều này do con gái của ông Gunewardene tiết lộ trong một bức thư gởi cho bà ta vào tháng 11, năm 1988.

    Do sự vận động của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, LHQ đã ếm nhẹm Bản Phúc Trình. Tuy nhiên, thượng nghị sĩ Thomas Dodd – chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện – đã có cơ hội được đọc và khám phá ra những gian dối do chính quyền Kennedy đã phối hợp với Phật Giáo và báo chí dựng lên để đánh sập chế độ Ngô Đình Diệm. Ông đã gửi một văn thư đề ngày 17/2/1964 gởi cho ông James Easland – chủ tịch Tiểu Ban Nội An Thượng Viện- yêu cầu in bản phúc trình này ra và gởi cho các nghị sĩ biết , và ông cũng tố cáo rằng người dân Hoa kỳ đã bị lừa dối trầm trọng về tình hình quốc ngoại . Tuy nhiên, Bản Phúc Trình Liên Hiệp Quốc vẫn không được đưa ra công luận.

    Các tài liệu của nhà biên khảo Nguyễn Văn Lục “LHQ và vụ khủng hoảng Phật giáo 1963 – Tìm hiểu bản bá cáo của phái đoàn điều tra Liên Hiệp Quốc về vụ đàn áp Phật giáo 1963 “, cựu tổng trưởng bộ Thông Tin Tôn Thất Thiện, v….đã tường thuật về bản Phúc Trình Liên Hiệp Quốc như sau :

    Bản Phúc Trình của Liên Hiệp Quốc đã chính thức kết luận rằng:

    1)- Tại Việt Nam hoàn toàn không có chính sách kỳ thị áp bức hay khủng bố đối với Phật giáo trên căn bản tôn giáo.
    2)- Những người khai báo cho phái đoàn biết về vụ nầy thường là chỉ nghe nói lại và trình bày một cách mơ hồ, tổng quát.
    3)- Mỗi nhân chứng đều cố gắng tìm một bằng chứng cụ thể để trình với phái đoàn, nhưng rốt cuộc chỉ thấy có một vài hành vi lẻ tẻ, nhỏ nhặt, mang tính cách cá nhân mà thôi.
    4)- Vì vậy căn cứ trên những sự kiện, bằng chứng đưa ra từ các người được phái đoàn phỏng vấn, phái đoàn đi đến kết luận rằng: Tổng thống Ngô Đình Diệm và chính quyền của ông ta không chủ trương chính sách chống Phật Giáo vì lý do tôn giáo.

    • Nhà biên khảo Nguyễn văn Lục là con chiên vua bịa sử ,đây mã số của Tài liệu CIA 80T01357A được giãi mật và có luôn bán phúc trình của phái đoàn điều tra liên hiệp Quốc về vụ đàn áp Phật giáo không như ông Nguyễn văn Lục viết ./

      • @Tuculy: Tài liệu đã được giải mật CIA 80T01357A chỉ nói về vụ ám sát TT Kennedy. Nếu có dossier nào chỉ riêng về Phật giáo, xin bác nêu cụ thể để tiểu bối tiện tra cứu, xin cám ơn trước.

        • Bạn tìm Tài liệu CIA and Generals , không có Tài liệu nào nói riêng về Phật giáo ,tất cả đều gom chung lại ,vì chính trị nó không có riêng biệt đơn thuần chỉ riêng về Phật giáo ,vấn đề là tính cách vu khống Trí Quang và Phật giáo làm mất Miền Nam ,chụp Trí Quang là cộng sản và sau nầy là CIA , nhưng người binh vực họ Ngô đều nói nhà Ngô không kỳ thị Tôn giáo nhưng họ trả lời làm sao khi Lực lượng đặt biệt Tấn công vào các Chùa tháng 8 năm 1963 tôi quên ngày có lẽ ngày 25 hay 23 gì đó .Ông Trí Quang phải chạy vào Toà Đại sứ Mỹ trốn vì không có nơi nào An toàn hơn nơi đó ,các ông binh vực nhà Ngô đều bịa đặt nhiều chuyện nào là TT Diệm giúp xây Chùa VV… Tôi chỉ binh vực lẽ phải Phật giáo không dính dáng gì đến việc mất Miền Nam có lẽ bà Thái kim lan đã nói rỏ vấn đề còn lại tin hay không là chuyện của người khác Nhưng cứ đổ vấy cho Phật giáo tiếp tay làm mất Miền Nam là không công bằng trong khi các ông Linh mục cũng quậy tới bến và đòi ông Thiệu từ chức ./

      • Đây bài viết của James Mc Allister- phân khoa chính trị học Đại học Williams .Đã từ lâu Trí Quang là một nhân vật gây tranh cải nhiều nhất trong chiến tranh Việt Nam các học giả cành hữu cho rằng Trí Quang có thể nhiều khả năng là cán bộ cộng sản hoạt động dưới sự chỉ đạo của cộng sản Hà Nội con Cánh tả cho răng Trí Quang là một lãnh đạo Tôn giáo tranh đấu bất Bạo động cho Hoà bình Dân chủ và muốn sớm chấm dứt Chiến tranh .Tài liệu biên khảo nầy cho thấy cả hai lập luận trên không đúng ,như các giới chức Hoa Kỳ đã công bằng đứng đắn kết luận rằng Không có bằng chứng nào cho thấy Trí Quang là Cán bộ Cộng sản hoặc có Thiện cảm với cuộc Chiến của Hà nội hay mặt Trận giãi phóng Miền Nam ,rút ra những Tài liệu rộng rãi còn lưu trử qua những cuộc điện đàm giữa Trí Quang và các giới chức Hoa Kỳ ,hiển nhiên Trí Quang thật sự chống Cộng mạnh mẽ và hoàn toàn hiểu được cảm nhận việc sử dụng việc tham chiến của Quân đội Hoa Kỳ để chống lại Bắc Việt và Trung hoa .Yếu tố chính gây mâu thuẫn giữa Phong trào đấu Tranh của Phật giáo và Bộ Tham mưu của Johnson là Trí Quang cương quyết cho rằng những Chính quyền của các Quân nhân sau chế Độ NĐD thù nghịch với Phật giáo không có khả năng đưa đến cuộc đấu tranh chống cộng Thành công Nếu các đấng Con Chiên muốn tìm hiểu thêm thì đây World A talk with Thích Trí Quang ( friday Apr 22 1966 ) Time magazine http://www.archives. Gov/files /research/jfk/release/104-12014-10035 pdf hoặc email tác giả Jimallis@willams.edu Nên viết có tính cách thuyết phục đừng viết theo cảm tính cá nhân về một Nhân vật Lịch sử ,và đừng dùng những từ ngữ vô học ./

  22. Tran Van
    Khách
    28/04/2018 20:10:09

    “Pháp nạn ” thời Ngô Đình Diệm : Vờ vịt vịt vờ vờ vờ vịt !

    Trong cuốn “ No More Vietnams” , tổng thống Nixon ca ngợi “ Ông Diệm là một lãnh tụ kiên cường của một dân tộc đang vô cùng cần một nhà lãnh đạo cương quyết “. Tổng thống Nixon đã không cáo buộc Ngô Đình Diệm là bách hại hay kỳ thị tôn giáo. Ông Nixon viết rằng lập luận cho rằng những cuộc biểu tình của Phật tử chống ông Diệm năm 1963 do ông này đàn áp tôn giáo là hoàn toàn sai (false), và ông Nixon đã dành ra 8 trang ðể chứng minh điều đó và kết luận :“Vấn đề đàn áp tôn giáo là hoàn toàn bịa đặt… Chính trị, chứ không phải tôn giáo đã ở trong đầu những kẻ núp đàng sau cuộc khủng hoảng”.

    Đại Tướng Harkins : “Các ông sư Phật giáo, họ chỉ thổi phồng mọi thứ chẳng có gì quan trọng, theo như sự nhận định của tôi” ( “The Buddhists, they just blow everything out of importance, as far as I’m concerned”)

    Cựu hoàng Bảo Đại trong cuốn Con Rồng Việt Nam phê bình rằng: “các nhà sư được Cộng Sản giật giây và CIA Mỹ tiếp tay hành động…”

    Cựu phó tổng thống Nguyễn Cao Kỳ : “ Thích trí Quang mưu toan kiểm soát chính quyền từ trong hậu trường đã cản trở nỗ lực chiến tranh…Các Phật tử đã đóng một vai trò quan trọng trong sự sụp đổ trước tiên là của ông Diệm, rồi đến ông Khánh và ông Hương. Thích Trí Quang, người có đôi mắt trừng trừng và hàm răng trắng hếu nổi bật trên màn ảnh TV là người lão luyện trong nghệ thuật quấy rối ” .

    Sau năm 1963, Phật giáo phe Ấn Quang vẫn tiếp tục xách động xuống đường biểu tình chống chính phủ. Ngày 23/1/65, thủ tướng Trần Văn Hương hiệu triệu quốc dân, kêu gọi mọi người lãnh trách nhiệm trước tình hình đất nước, tránh bị lôi kéo vào những vụ xách động. Thủ tướng Hương lên án: “…Lũ lưu manh cạo trọc đầu, bân y phục tăng ni, làm những trò khỉ ” .

    ***Có bao nhiêu sư sãi và Phật tử tự thiêu dưới thời tổng thống Ngô Đình Diệm?

    Theo phóng viên Hoa kỳ Josh Sanburn viết cho tạp chí Time đầu năm 2011 thì sau khi Thích quảng Đức tự thiêu chỉ có thêm 4 sư và một ni cô nối gót mà thôi ” Afterward, four more monks and a nun set themselves ablaze protesting Diem before his regime finally fell in 1963″. Trang mạng Wikipedia cũng đưa ra con số như vậy.

    Theo tác giả Bouscaren, Anthony T. của cuốn sách ” The Last of the Mandarins: Diem of Vietnam ” viết rằng : Diệm bị giết bởi vì sự đàn áp Phật giáo của ông đe doạ những hy vọng tái tranh cử của Kennedy, nhưng điều đáng lưu ý là sau cái chết của Diệm, việc đàn áp Phật giáo vẫn không dừng lại; trong thực tế vẫn có thêm nhiều sư sãi tự thiêu để phản đối chính quyền sau khi Diệm bị tống tiễn.

    Theo trang mạng Wikipedia, có khoảng 17-20 sư sãi và Phật tử tự thiêu tính từ sau đảo chánh 11/63 cho đến năm 1967.

    • Trước đảo chánh 1/11/1963, người Mỹ dùng những hình thức đấu tranh của Phật tử để bôi bác Đệ Nhất Cộng Hoà, một hinh thức áp lực để buộc TT Diệm phải ra đi, nhưng không thành công. Sau khi thanh toán anh em nhà Ngô, Mỹ tiếp tục giật dây Phật giáo. Thừa cơ chính trường VNCH đang rối loạn, Mỹ ồ ạt đem quân vào miền Nam để giúp VNCH chống CS. Vì cái lô gích ấy nên không ai có cớ để chất vấn hoặc ngăn cản người Mỹ.

      • Anh nói bôi bác VNCH ? Nếu không áp dụng Đạo dụ số 10 thời pháp để lại và Chế độ gia đình trị Phân biệt Tôn giáo thì Mỹ làm sao lợi dụng hình thức đấu tranh của Phật giáo ? Tôi nghĩ anh là người biết lẽ phải nhưng rất thất vọng.Mỹ đã có kế hoạch đem quân vào Việt Nam sau khi Kennedy,và Ông Diệm bị lật ,Mỹ đem quân vô Vn thời Thủ tướng Phan huy Quát .còn chuyện dựt dây P giáo anh nên dọc 90 phút với Thượng tọa Trí Quang do Bác sỷ Ngô thế Vinh và phạm đình Vị cả hai ông nầy đều là binh chủng thứ dữ của Nguỵ TQLC và Biệt kích 81 ,còn nếu anh cứ lập luận như một con Chiên thì bó Tay ./

  23. Tran Van
    Khách
    23/03/2018 16:32:23

    *** Theo Viện Thăm Dò Pew Forum on Religion and Public Life thì vào năm 2010, Việt nam có chừng 16 phần trăm dân số theo Phật giáo, 8 % đạo Thiên Chúa, 45 % theo các đạo khác,…”

    *** Đức Đạt Lai Lạt Ma chống lại hình thức tự thiêu vì cho đó là đi ngược lại tính chất thiêng liêng của cuộc sống. Theo nhà bình luận Ngô Nhân Dụng của báo Người Việt viết rằng ” theo triết lý của Phật Giáo thì việc chống tự thiêu của Đức Đạt Lai Lạt Ma phù hợp với chủ trương bất bạo động của nhà Phật nằm trong quan điểm “bất hại”. Tự thiêu là hành động làm thiệt hại một sinh mạng, nên không được tự thiêu “.

    • Phật giáo Tây tạng và Phật giáo Đại thừa khác nhau về vấn đề nhập thế và xuất thế ,hãy nghiên cứu thêm rồi comment./

      • Các người nghĩ mình là ai mà đòi hỏi thượng tá, lộn…thượng tọa Trí Quang phải báo cáo hay tổng kết quá trình tạo nhân duyên đàng sau bàn thờ phật ở miền nam trước 1975 chớ? Hãy để ngài an nghỉ ở tầng mười một của khách sạn A Tỳ với đầy đủ các dịch vụ dao, kéo, búa và các món chiên, xào, luộc mà madame Thanh Đề đã từng được hưởng. Cầu mong ngài sẽ nhập thế…an toàn ở farm gà nào đó bên Úc để đồng chí Tư Kê “tiện tay” hỏi thăm sức khỏe.

        • Nhờ anh Mười Một cho chiến sĩ ta Thanh tra lại giùm vì hình như chưa đạt chỉ tiêu mà Đảng ta đã đề ra.
          Bởi theo tình báo nhân dân ta cho biết ngoài “dao, kéo, búa” ra còn có thêm cái…Liềm giấu dưới đít bàn Phật nữa chưa bị “phát hiện” cho nên tụi CIA cứ chối bai bải…”chính trị là thế đấy!”.

          • Đúng là bọn Thánh giá đầu đầy c nói với em mày băng thừa Lên thành là tên con Chiên thuộc dòng Hoàng tử Cảnh Hoàng tử cảnh bị Bá đa Lộc Cải đạo ,nên không được vua Gia Long truyền ngôi dòng Nguyễn phúc là dòng theo Đạo Chúa ,mày có N thì N vừa thôi Tự do ,

      • Vậy Phật giáo Tây Tạng không phải là Đại Thừa .
        ĐCV có thêm một nhà hiền triết nữa ,đó là Tuculy .

  24. Trích:”Vấn đề còn lại là tại sao nhà sư Thích Trí Quang im lặng hoàn toàn từ sau 1975?”

    Câu hỏi trên của ông Kông Kông cũng là câu hỏi của gần 100 triệu người Việt trong và ngoài nước và có lẽ cả những người ngoại quốc quan tâm về cuộc chiến VN.

    Và tôi vừa nghe nhà báo Quốc Phương từ BBC, qua YouTube live phỏng vấn TS Thái Kim Lan, Võ Văn Ái, Trương Nhân Tuấn và nhà báo Mặc Lâm là những người “hiểu” phần nảo sự kiện lịch sử vào thời điểm đó và sau khi độc tài csvn toàn trị VN hơn 44 năm nay cũng chưa có câu trả lời rõ ràng.

    Cuối cùng:”Một vị chân tu trước tiên đòi hỏi phải minh bạch, tôi nghĩ như thế!”

    Thưa vâng, tôi cũng nghĩ thế!
    Cám ơn ông Kông Kông

  25. Xin noi’ them voi’ ong But’, nhung² nguoi si quan cao cap, den ‘nhung² nguoi Linh’ VNCH sau 30/04/75 bi di tu’ cs, Ho co’ bi bat’ buoc phai² tiep’ tuc chong’ cong san² bàng hành dong khi o² trong tu’ khong ??? Ho van² tiec’ tuc chong’ cs , nhung co’ the² trong trai’ tim, trong tu tuong² cua² Ho. Thay Tri’ Quang cung² vay thoi.

    • So sánh như vậy rất sai ! Một người dân nào đó, rất thù ghét Trung cộng xâm lược, có thể nói ra hay không nói ra những lời kết án Trung cộng xâm lược, người ta vẫn biết người dân ấy rất thù ghét TC xâm lược

      nhưng ở cương vị Nguyễn Phú Trọng & Nguyễn Xuân Phúc & Kim Ngân mà im ỉm ìm im trước hành động xâm lược của Trung cộng thì người ta chỉ có thể thấy ở sự im lặng đó là sự đầu hàng, phản bội , phản quốc,

      sự im lặng của Trí quang, từ sau khi việt cộng phục vụ Trung cộng cắm cái cờ búa liềm tội ác lên Hòn Ngọc Viễn Đông, cũng có nghĩa như sự im lặng của Trọng Phúc Ngân trước hành động xâm lược của Trung cộng

      • Cả 2 ngày cầm Quyền DVM chưa liên lạc được với Trí Quang cho đến khi đầu hàng viên ông Minh sau nầy là Trịnh bá Lộc đã minh định rõ ràng ,thì làm gì có chuyện ông Minh nóng lòng gọi cho Ông Trí Quang ? Sau khi tuỳ viên ông Mẫu Nhan hữu Hậu ,không gọi được ,câu nói Thầy giết tôi rồi là tên Viết cuốn Saigon ét moi viết bừa trong cuốn sách nhảm người ta đã vạch mặt là Trần trung Quân sau nầy là Trần trung Chính ./

      • Cả 2 ngày cầm Quyền DVM chưa liên lạc được với Trí Quang cho đến khi đầu hàng tuỳ viên ông Minh sau nầy là Trịnh bá Lộc đã minh định rõ ràng ,thì làm gì có chuyện ông Minh nóng lòng gọi cho Ông Trí Quang ? Sau khi tuỳ viên ông Mẫu Nhan hữu Hậu ,không gọi được ,câu nói Thầy giết tôi rồi là tên Viết cuốn Saigon ét moi viết bừa trong cuốn sách nhảm người ta đã vạch mặt là Trần trung Quân sau nầy là Trần trung Chính ./

    • Ô/b Vi nói vậy là không hiểu vấn đề.
      Những vị Quân, Cán, Chính thời VNCH hầu hết đều không ai biết tên tuổi trên thế giới, trừ một vài vị tướng lãnh. Hơn nữa họ bị VC coi là kẻ thù và có thể bị giết chết bất cứ lúc nào mà không ai biết nên phải chống âm thầm để bảo toàn tính mạng.
      Nhưng riêng ông Trí Quang, dù đứng trên quan điểm nào, ông Trí Quang đã là người nổi tiếng, là nhân vật lịch sử vì ông nhân danh Phật pháp, Dân tộc để chống đối và đòi lật đổ thể chế VNCH.
      Nhưng từ khi Việt cộng cướp được chính quyền và cai trị hơn 44 năm qua thì Phật pháp và Dân tộc VN bị chà đạp hơn bao giờ hết mà ông vẫn im lặng cho đến khi lìa đời.
      Đó là nghi vấn được đặt ra, tại sao ông im lặng?
      Ông sợ bị VC giết chết?
      Thế, sao thời VNCH ông không sợ?
      Và còn nhiều nghi vấn khác mà 95 triệu người Việt và cả thế giới muốn biết?

  26. 1/Đạo Thiên Chúa Giáo được dận chúng gọi ngắn gọn là công giáo ,Chử này có trước khi ông Diệm về chấp chánh Côg giáo không là chính phủ hay chính thể (như công sở) mà nó thuộc về dân chúng (công cộng ,công dân ,,công luận …). Do đó không thể lấy chử “công” rồi nói là đạo do chính phủ áp đặt cho ,là đạo của nhà nước ,là “quốc giáo” như PG vu cáo chính phủ NĐ Diệm .Công là công chúng , của chung ,của mọi người .Thế thôi !
    2/Đạo dụ số 10 (10/8/1950)mà Trí Quang và PG nêu lên đẻ chưng minh chính quyền Ông Diệm kỳ thị tôn giáo thì cũng là oan uổng cho chính quyền ,nếu không nói là láo toét. Dụ số 10 có từ thời Pháp thuộc và do Ngài Bão Đại ký. Như tác giả nói tình hình lúc đó ở miền Nam nhiều giáo phái ,băng đảng cắt cứ (như thời thập nhị sứ quân trong lịch sử VN)) .Do phải ôn định 1,000 000 dân di cư (phàn lớn CG đi từ giáo xứBùi Chu Phát Diệm và một số phật tử (ngoại đạo)do LM Hoàng Quỳnh và Thương Tọa Thích Tâm Châu hứớng dẩn nên phải ổn định tình hình miền Nam ,thu lại quyền và lợi của các băng đảng giáo phai như BX,CĐ,HH,sắp xếp lại trật tự xã hội ,cứu trợ người di cư ổn định đơi sông cho họ và sắp xép lại nhân sự trong chính quyền ,thống nhất quân đội và chống cộng tố cộng,,,vv và vv nên từng ấy việc làm sao PG trách cú TT Diệm “sao không sửa hoặc bỏ luật số 10”. Điều này chỉ là cái cớ.PG trách phải trách Pháp ,trách Bão Đai, Ngoài ra chính phủ nhà Ngô phần lớn là người Lương giáo (đạo thờ ông bà ( Phật Lão Trang). Còn đã có QH vậy sao PG không v/đ một dân biểu một NS đua một đạo luật hoặc đẹ trình một đạo luật khác dụ số 10 đẻ lấy lại “công bằng” cho mình.đâu phải đến lúc “làm loạn ” tiếp tay cho csvn hay CIA Mỹ mới đưa ra những điều này đẻ biện minh việc gây bất ổn cho chính quyền của mình làm lợi cho CS.Những Ai ở SG Huế ĐN vào thời điểm đó sẻ thấy rỏ sự việc và ngày nay ít nhất người có dầu óc cung nhìn ra sự việc(khi sự thực vụ PG được bạch hóa)
    3/Còn Ông TQ có phải là CS hay không thì có người có thẩm quyền trong ngành an ninh đều nói có ,Đó là hồ sơ MẬT dó Pháp đẻ lại . Và sau 75 Tố Hữu ,Văn nô CS ,cũng xác nhận chính ông ta đưa TQ tuyên thệ vào Đãng CSVN. Có ngừời thắc mắc: Mỹ không nói Trí Quang là CS , Điều này chẳng lạ vì nếu bạch hóa thì Mỹ,chính Mỹ ĐI vói CS à?
    Sau 75 tất cã đều minh bạch . Nó hiện nguyên hình VC ở những nhà sư trọng vọng được dân chúng PT ngưởng mộ như TTQ,THQ (cầm đầu GHPGYN /LK5(Quãng bính /Quãng ngãi), TĐH( MT68 VC đưa ra Hà Nội bằng vỏng và lên đài PT Hà nội tụng kinh giải trừ “Pháp Nạn ” miền Nam.,TQĐ từ Bắc ,học ở Ân Độ và về SG (không ai biềt -LT) ! Ngoài ra một sô Phật tử VC bạch hóa (như NĐ Xuân…). Một số qua Pháp qua Mỹ hoạt động ,nhất là KINH TÀI…Lợi dụng sự dể dãi của Mỹ đối vói tôn giáo ,các sư bão lảnh một số qua Mỹ…
    4/V/đ tác giả hỏi TQ sao lại ngâm miệng sau năm 75 ,tác giả đòi TQ phải minh bạch ,TQ phải sòng phẳng ….Ông ta Sòng Phẳng cái gì? Chuyện đã rỏ .Là nhà tu .ông IM LẶNG ,A DI ĐÀ PHẬT ,ai nói sao cũng được . Xấu-tốt/VC-QG…chỉ còn THIỀN. VÔ NGÔN…”chuyện chính trị quân sự ngoài đời Đại Tướng rành hơn Thầy. Thầy chỉ là nhà tu hành nên mọi sự TÙY Đại Tướng ..”
    Có ai đó viết về ngày cuối cùng của VNCH ,đối đap giửa “người làm rung rinh nước Mỹ’ vói Đại Tường 01 ngày trong lịch sử “mất một nữa nước tự do còn lại cho CSBV!”

    • Đao dụ số 10 có thời pháp ,không công băng với các Tôn giáo khác trừ Thiên chúa giáo ,Phật giáo chỉ yêu cầu bỏ Đạo dụ nầy ,còn chuyện mất Miền đổ thừa cho Mấy ông Thầy tu thật nực cười ,một Quân đội Hùng mạnh nhất Đông Nam Á ,đánh thua cộng sản ,với hai ông TT công giáo. Và viện trợ Của người Mỹ không làm nên cơm cháo gì ,còn vụ mấy ông Cha xuống đường đòi ông Thiệu phải từ chức trong khi ông Trí Quang nói chỉ có ông Thiệu mới là người chống cộng hữu hiệu ,sau năm 1966 Phật giáo nhường sân chơi lại cho công giáo , thì Ngụy chạy tụt quần 55 ngày rồi đổ thừa cho Phật giáo ,làm lợi cho cs .Trăm ông Trí Quang cũng chẳng làm được gì nếu người Mỹ không đồng ý để Tướng ngụy Đảo Chánh ./

  27. Quá trình “đấu tranh” chống lại chế độ tự do và dân chủ của một nhân vật lịch sử Thích Trí Quang chấm dứt sau ngày 30/4/1975, ngày cộng sản Bắc Việt chiếm Sài Gòn và toàn cõi Miền Nam. Ông đã góp công đầu làm sụp đổ nền Cộng Hòa, giết chết tự do và dân chủ non trẻ của Miền Nam Việt Nam.

    Đi tìm chìa khóa giải mã ‘sự im lặng’ của Hòa thượng Trí Quang.

    Thích Trí Quang sống im lặng cho tới ngày nhắm mắt. Đã có nhiều phân tích tại sao ông lại im lặng như vậy nhưng theo tôi có hai giải thích. 1) là vì chế độ cộng sản không có tự do như VNCH nên ông sợ bị cộng sản giết không dám lên tiếng; hoặc 2) là vì những đấu tranh của ông đã đạt được. Chế độ Đệ Nhất và Đệ Nhị Cộng Hòa đã bị lật đổ và khai tử, và Phật Giáo được đi về một hướng như ngày nay.

    Dù cách nào; im lặng là ông trực tiếp thừa nhận mục đích đấu tranh đã đạt được.

    Và ngày nay, cả nước VN sống dưới chế độ cộng sản là di sản của Thích Trí Quang.

    Ông không hối hận. Không hề lên tiếng như người khác, Lê Hiếu Đằng chẳng hạn, trước khi nằm xuống còn biết ăn năn (dù tội vẫn không được xóa). Nhưng Thích Trí Quang thì không. Ông hoàn toàn im lặng. Cuộc đấu tranh của ông cũng kết thúc ngay sau ngày cộng sản toàn thắng. Và khi còn sống, ông có cơ hội lên tiếng, nhưng 44 năm qua ông không lên tiếng thì ai có quyền lên tiếng thế ông?

    Không ai có quyền lên tiếng bênh vực khi chính ông Thích Trí Quang không lên tiếng. Không lên tiếng; điều này chứng tỏ Thích Trí Quang toại nguyện được sống dưới chế độ cộng sản thay vì tự do và dân chủ mà ông đấu tranh tiêu diệt.

    Bên BBC Tiếng Việt có nhiều bài nhưng có 2 bài. Một của Thái Kim Lan và một của Cao Huy Thuần. Họ bệnh vực Thích Trí Quang là vì riêng tư. Không dám nói lên sự thật, hay nói thẳng ra là họ cũng trốn tránh sự thật như cộng sản.
    nv

    • Thái Kim Lan:”Bởi vì chính quyền đã buộc tội, cáo buộc tất cả đều là Cộng sản, mà chúng tôi thực sự lúc đó là sinh viên, rất là trong sáng, ngây thơ, không có một chút gì là chúng tôi nghĩ chúng tôi theo Cộng sản cả. Chúng tôi chỉ thấy nhà Chùa và người dân bị đánh đập và tuyệt thực, chúng tôi can thiệp, chúng tôi muốn đứng ra”

      Tôi có câu hỏi với bà Kim Lan là hồi đó bà còn ngây thơ mà bà đã dám “can thiệp” như vậy. Nhưng nay bà già dặn hơn sau 50 năm, trong khi Việt Cộng đã, đang đàn áp và biến hầu hết chùa chiền Phật giáo thành chùa quốc doanh mà bà không làm gì cả là tại sao?

      Cao Huy Thuần:
      Thầy giảng: tại vì sống là tương quan, không ai có thể sống một mình, cho nên sống là phải giúp nhau, cho vui và cứu khổ lẫn nhau. Lòng từ bi đó tạo cho mình cái nhìn bình đẳng: thấy tất cả đều khổ, do đó mình phải cho vui và cứu khổ hết thảy.
      Thầy giảng, tôi hiểu suốt. Và tôi biết đó là lý tưởng của Thầy, Thầy sống như vậy. Nhưng thắc mắc của tôi là ông thầy tu của tôi từ bi như thế nào trong những hành động mà dù muốn dù không cũng mang tính chính trị? Tôi đọc Thầy: “Cứu cánh của từ bi là thấy người với mình là một, thân người tức thân ta…
      Do từ bi, mình tự đưa mình ra chịu khổ cho người. Xem tất cả như con một, thấy thân người như thân mình, thì còn có gì mà không làm nổi?”

      Tôi cũng có câu hỏi với ông Thuần (vì Thầy Trí Quang đã qua đời) rằng, ai ai cũng thấy biết bao triệu Thân người Phật tử VN đã, đang bị csvn hành hạ hơn suốt 44 năm qua rồi mà Thân của ông Thuần ở đâu sao không thành một ?
      Chẳng những thân của ông không thấy mình là một mà tiếng nói của ông (dù lạc lỏng) cũng không nói nổi là tại sao?

      • Thêm một bài viết của tác giả Trần Trung Chính nói về sự im lặng của hòa thượng Thích Trí Quang. Tựa là Biết Sợ. Mời bạn Tudo và quý vị cùng tham khảo.
        nv

        • Tên nầy cũng là Con Chiên ,chẳng có gì phải tham khảo ,nếu viết một cách khách quan đừng quàng xuyên theo lối còn Cụ Miền Nam không mất thì còn có thể đọc ,nhưng biết theo lối xuyên tạc thì vứt vào thùng rác ./

          • Tuculy sao ưa méo mó nghề nghiệp quá!
            Dù không thấy không biết ai trên online nhưng quen có …dao cắt gà rồi anh mầy cứ chém ai cũng là…gà chiên à.
            Báo cáo với “anh mày” Tudo cùng đạo với Béc Hù đấy!

          • Ừ, sách nào của Con Chiên xuyên tạc…đạn thì “anh mày” cứ vứt vào thùng rác, nhưng anh mày có đọc quyển “Thích Trí Quang Thần Tượng HayTội Đồ Dân Tộc?” chưa?
            Tác giả sách đó là ông Liên Thành, và là một phật tử đấy, hãy đọc để biết…phải quấy nhé!

            Và ông Liên Thành cũng vừa đăng thư thông báo mời ông Huy Thuần và bà Kim Lan để hội luận dưới đây:

            (THƯ MỜI HỘI LUẬN
            Tác giả : Nguyễn Phúc Liên Thành Ngày đăng: 2019-11-19
            Cựu Chỉ Huy Trưởng Bộ Chỉ Huy Cảnh Sát Quốc Gia Thừa Thiên-Huế Ông Nguyễn Phúc Liên Thành Mời :
            Tiến Sĩ Cao HuyThuần và Bà Tiến Sĩ Thái Thị Kim Lan hội luận trên Đài Phát Thanh TIẾNG NÓI TỰDO.
            Với đề tài: Thích Trí Quang Thần Tượng HayTội Đồ Dân Tộc.)

            Nếu ông Thuần với bà Lan mà chấp nhận cuộc hội luận và đưa ra chứng cứ thuyết phục thắng được ông Liên Thành, thì tui sẽ tình nguyện “đăng ký” vào sư đoàn…dao vàng cắt gà của anh mầy.
            Và Tudo hứa thiệt nghen, Tudo thề sẽ dot…sạch lông, sẽ com…sạch thịt bọn đế quốc…gà Úc cho coi. Có “khoan hồng” khoan…đỏ lắm thì cũng chỉ chừa bộ xương khô như của cha nội…Minh râu mà thôi.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên