Về trường hợp Will Nguyen

4
Will Nguyen

Bốn ngày, kể từ khi Will bị kéo lê trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, bị đánh vào đầu và trùm mặt lại đưa vào xe chở đi mất. Sau nhiều tìm kiếm của bạn bè và người thân; chiều 14.6 các hãng thông tấn nước ngoài và BNG Việt Nam đã lên tiếng [1]

Will 32 tuổi là người Mỹ gốc Việt sống ở Houston, Texas; gia đình di cư sang Mỹ sau 1975. Will đã tốt nghiệp ĐH Yale và vừa hoàn thành chương trình cao học tại Trường Chính sách công Lý Quang Diệu ở Singapore. Anh về Tp.HCM chơi hôm thứ bảy 9.6 trong thời gian chờ nhận bằng Thạc sĩ vào giữa tháng 7.

Đây là một trong nhiều người bị bắt giữ tại cuộc xuống đường ngày 10.6!

Chuyện là, Will cùng một người bạn đi tập Gym ra thì gặp đoàn biểu tình kéo từ công viên Hoàng Văn Thụ xuống quận I. Hai người nhập vào đám đông. Người bạn này kể lại: “Will chỉ dọn dẹp xe, che chắn giúp dân nhưng đã bị mấy người thanh niên kéo lê, vừa đánh vừa đạp vào mặt. Tôi có la lên là không được bắt người nước ngoài, anh ta không có làm gì sai hết; nhưng những người cưỡng chế Will chặn tôi lại.”.

Sau khi chứng kiến Will bị bắt, người bạn này đã chạy lại LSQ Hoa Kỳ báo tin và cầu cứu; đồng thời nhờ nhóm người Mỹ đăng tin lên trang Expats & Locals In Ho Chi Minh City (Saigon).

Sau hôm đầu tiên bị đưa về CAP.6 Quận 3. Qua ngày 11.6, sau khi nộp phạt hành chính 750.000 đồng, Will vẫn không được thả; và khoảng 20:00 cùng ngày Will được chuyển qua trại giam của BCA.

Bạn bè của Will cũng cho biết, công an hôm thứ Ba đã đến phòng trọ Airbnb mà Will đang thuê ở, đọc lệnh khám nhà và tịch thu laptop, hộ chiếu cùng một số tài sản cá nhân.

—-//—-

Hãng AFP đưa tin, Will đã hòa vào đám đông và tải lên Twitter nhiều bức ảnh biểu tình với caption: “This is #democracy in #Vietnam“.

Hình ảnh Will bị thương một bên đầu, mặt đầy máu, bị bắt mang đi vào ngày chủ nhật lan truyền rộng rãi trên mạng.

Hôm thứ năm 14.6, trong buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói với các phóng viên, Will Nguyen bị câu lưu vì “phá hoại trật tự công cộng”. Chị Hằng cũng cho hay, nhà chức trách đang dàn xếp cho Will gặp nhân viên lãnh sự Mỹ ở Tp.HCM, và còn khẳng định là “không có sử dụng vũ lực liên quan đến cá nhân này”. [2]

©https://www.nytimes.com/…/will-nguyen-vietnam-american-prot…
©https://www.afp.com/…/us-man-detained-vietnam-after-violent…

Trên mạng, xuất hiện thông tin Will Nguyễn bị bắt vì là thành viên của một tổ chức chính trị hải ngoại bị cấm hoạt động ở Việt Nam. Tuy nhiên, bà Vân mẹ Will cho hay, anh chỉ là một sinh viên bình thường, không tham gia tổ chức hay đảng phái nào và có lẽ chỉ có mặt trong đoàn biểu tình vì tính hiếu kỳ. Bà cực lực bác bỏ những tin đồn đó! Chiều 14.6, bà Vân cũng xác nhận là LSQ Hoa Kỳ đã tiếp xúc với Will, báo rằng sức khỏe ổn và họ đang làm việc với cơ quan có thẩm quyền VN.

– Will Nguyen và hình cắt từ clip.

Theo Facebook Lê Nguyễn Hương Trà

4 BÌNH LUẬN

  1. 14/6/ 18- Thượng Nghị Sĩ Tiểu Bang Janet Nguyễn (California) đã kêu gọi tất cả mọi người hãy lên án nhà cầm quyền Việt Nam. Bà nói, “Vụ hành hung và bắt giam anh Will Nguyễn là một điển hình sự đàn áp của Cộng Sản Việt Nam. Thật đau lòng, anh Will chỉ là một trong hàng ngàn người Việt Nam đã can đảm, mạnh dạn xuống đường để gióng lên tiếng nói của mình trong việc bảo vệ lảnh thổ đất nước quê hương, nhưng giờ đây lại là nạn nhân của sự đàn áp và không khoan dung của Cộng Sản Việt Nam.”

    Thượng Nghị Sĩ nói tiếp, “Là công dân sống trên đất nước dựa theo căn bản nguyên tắc tự do và quyền tự do ngôn luận, tôi kêu gọi quý đồng hương hãy cùng nhau đoàn kết lên tiếng, kêu gọi Tổng Thống Donald Trump và Ngoại Trưởng Mike Pompeo lập tức can thiệp ngay để bảo đảm sự an toàn, sức khỏe và trả tự do cho anh Will. Chúng ta không thể ngồi yên trong khi anh và những người dân can đảm khác đang bị giam cầm. Chúng ta phải hành động ngay để bảo đảm việc trả tự do cho họ.”

    Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn cho biết bà “đã viết thỉnh nguyện thư đến Tổng Thống Trump, kêu gọi ông lên án việc hành hung và giam giữ anh Will, và yêu cầu ông lập tức can thiệp thức thời để anh được thả tự do.”

  2. …….Nếu tui nhớ không lầm thì trên diễn đàn có người có tiếng tăm lớn tuổi từng tung hô trọng lú là người đốt lò vĩ đại……._____ Giờ thì trăm người đều nhìn rỏ thằng…lú đốt luôn cả nhà….khi cho tàu-cộng thuê theo kiểu nhượng lãnh thổ tới 99 năm,mà đâu chỉ có thằng lú,cả thằng phúc nghẻo cũng y chang,vậy là tụi Việt-cộng đúng là thái thù tàu-cộng kêu đâu mần đó….____Việc bắt Will Nguyễn là thước đo độ thái thú của tụi Việt-cộng với tàu-cộng,thước đo mức độ Việt-gan Việt-cộng đến mức nào và cũng là thước đo sự xin xỏ nhờ Mỹ giúp đỡ đến mức nào….ví-dụ hệ thống loa được Mỹ viện trợ để chống tàu-cộng lấn chiếm biển đông thì nghe nói đâu đó được dùng để chống người biểu tình yêu nước,loa mở đinh tai nhức óc để đuổi dân Việt chống tàu-cộng,để cho Mỹ sáng mắt…….bắt và giam giữ Will Nguyễn sẽ là gáo nước lạnh dội vào mặt Ông Trump………____Người Việt-nam hãy nhìn gương Anh Will Nguyễn mà chống tàu-cộng,chống bọn thái thú Việt-cộng đã rỏ ràng,thằng lú thái thú tàu-cộng,Việt-cộng thái thú tàu-cộng….thằng lú là Việt-gian vĩ đại đốt nhà vĩ đại…..giờ kéo theo thằng phúc niễng cũng là Việt-gian….rỏ ràng…nay kính.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên