Báo NYT: Một công dân Mỹ bị bắt khi biểu tình ngày 10/06 ở Việt Nam

1

 

Trong số báo đề ngày hôm nay, 14/06/2018, nhật báo Mỹ The New York Times tiết lộ: Trong số hàng chục người bị bắt tại Việt Nam nhân các cuộc biểu tình chống dự luật Đặc Khu, có một công dân Mỹ tên Will Nguyen, đã đến thăm TP Hồ Chí Minh trước khi tốt nghiệp thạc sĩ tại Đại học Singapore vào mùa hè này. Thông tin trên đến từ chính gia đình và bạn bè người bị bắt.

Theo New York Times, Will Nguyễn, 32 tuổi, một người Mỹ gốc Việt tại Houston (tiểu bang Texas), tốt nghiệp Đại Học Yale, đã tham gia biểu tình vào ngày Chủ Nhật 10/06. Theo thông báo từ gia đình, thì Will Nguyễn đã bị « đánh vào đầu và bị lôi lên một xe cảnh sát », sau khi chính quyền quyết định đàn áp các cuộc biểu tình vào hôm đó.

Một đoạn video quay cảnh biểu tình cho thấy Will Nguyễn, mặt dính máu, bị một nhóm đàn ông lôi đi. Theo thông báo của gia đình, Will Nguyễn bị đưa đến đồn cảnh sát, nhưng nơi ở hiện tại và tình trạng sức khỏe của anh chưa rõ…

Ông Pope Thrower, phát ngôn viên đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, cho biết đại sứ quán đã « biết tin từ các phương tiện truyền thông là có một công dân Hoa Kỳ đã bị bắt tại Việt Nam. »

Theo ông Thrower : « Khi một công dân Hoa Kỳ bị giam giữ ở nước ngoài, bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ sẽ cố gắng cung cấp tất cả các hỗ trợ lãnh sự thích hợp ». Riêng về trường hợp ông Will Nguyễn, thì « do những cân nhắc về quyền cá nhân », sứ quán Mỹ không có bình luận gì thêm.

Gia đình anh Will Nguyễn cho biết đã không liên lạc được với anh, nhưng chủ căn hộ mà anh thuê thông qua dịch vụ Airbnb đã nói chuyện được với anh ngay sau khi anh bị bắt giữ. Cũng theo gia đình, hai hôm sau khi Will Nguyễn bị bắt, cảnh sát đã đến căn hộ của anh và mang đi máy tính xách tay, hộ chiếu, thẻ tín dụng và quần áo để thay.

Trong khi đó, hãng thông tấn AP đưa rõ hình ảnh một thanh niên Mỹ tên Will Nguyen bị bắt giữ.

Truyền thông trong nước cũng đưa in cáo buộc người biểu tình nhận 300.000 VND/ người để xuống đường. Đây là luận điệu quan thuộc đã được sử dụng nhiều lần. Những người biểu tình phủ nhận điều này.

Bộ Ngoại Giao Việt Nam xác nhận

Theo hãng tin Mỹ AP, trong buổi họp báo thường kỳ hôm 14/06, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã xác nhận việc Will Nguyễn bị bắt giữ về tội « phá rối trật tự ».

Bà Hằng tuy nhiên cho rằng không hề có chuyện đánh đập và phía Việt Nam có sắp xếp cho lãnh sự quán Mỹ đến thăm người bị bắt.

Theo RFI, Đàn Chim Việt biên tập

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên