VN hhởi tố Việt kiều Mỹ ‘tham gia tụ tập, gây rối’

4
Theo phái VN thì công dân Mỹ được MỜI làm việc

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam 1 công dân Mỹ gốc Việt về hành vi “gây rối trật tự công cộng” trong vụ xuống đường tụ tập, gây rối những ngày qua.

Đó là anh Nguyen William Anh (SN 1985, quốc tịch Mỹ, lưu trú lầu 6, số 290 đường Nguyễn Thị Minh Khai, P.5, Q.3).

Nguyen William Anh nhập cảnh vào Việt Nam ngày 9/6/2018 và có ý định ở lại Việt Nam 2 tuần trong thời gian chờ bằng tốt nghiệp bậc thạc sĩ tại trường Hành chính công mang tên Lý Quang Diệu ở Singapore.

Theo tường thuật của nhà báo Lê Nguyễn Hương Trà, Nguyen William Anh  tình cờ gặp và gia nhập đoàn biểu tình khi anh cùng bạn đi từ phòng tập Gym ra. Trang phục và chiếc túi mà Nguyen William Anh  cầm theo khi bị bắt qua hình ảnh trên các video clip cũng chứng tỏ điều này.

Nhưng cơ quan điều tra cho rằng Nguyen William Anh  cố tình ‘gây rối trật tự công cộng’ và ra quyết định khởi tố.

Trang VietNamNet viết: “Ngày 10/6, Nguyen William Anh đã xuống đường cùng nhiều người tụ tập, gây rối trên tuyến đường từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm TP.HCM. Du khách này đã chủ động dùng điện thoại cá nhân ghi hình, quay clip phát tán trên các tài khoản mạng xã hội.

Khi đoàn người kéo đến khu vực đường Nguyễn Văn Trỗi, Q.Phú Nhuận, gặp 1 chốt của lực lượng công an, dân quân tự vệ, Nguyen William Anh vẫy tay, kêu gọi những người dân trong đoàn, phá hàng rào để tiến về trung tâm TP.HCM.

Khi đoàn người đến giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Lý Chính Thắng, Q.3, gặp xe đặc chủng của lực lượng chức năng chắn ngang đường. Lúc này, Nguyen William Anh đã yêu cầu công an phải di dời các xe đặc chủng. Khi yêu cầu không được đáp ứng, Nguyen William Anh đã leo lên xe đặc chủng hô hào, kêu gọi nhiều người khác vượt qua chốt chặn.

Một số người leo lên xe đặc chủng, có hành động quá khích như rung lắc, định lật xe. Nguyen William Anh tham gia cùng 1 số người khác đẩy xe, nhưng do xe nặng nên ý định không thành công.

Dọc đường di chuyển, Nguyen William Anh cùng 1 số người còn dọn các xe gắn máy dựng trên lề đường để tiến vào khu vực trung tâm.

 Những hành động của Nguyen William Anh đã được lực lượng chức năng ghi hình. Do đó, công an đã mời người này lên làm việc. Lúc này Nguyen William Anh không hợp tác mà vùng vẫy, la hét nhằm tẩu thoát. Dù bị đưa lên xe, Nguyen William Anh vẫn tiếp tục hô hào, kêu gọi những người dân xuống đường tiến về trung tâm TP.HCM

 

Sau đó, tại cơ quan công an, nam du khách đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam”.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng chối bỏ chuyện Will Nguyễn bị bạo hành, nhưng những hình ảnh cắt từ các clip trên mạng cho thấy, Will Nguyen bị ‘khênh như khênh lợn’ và mặt đầy máu me.

Mẹ của chàng trai này phủ nhận chuyện con bà liên quan tới Việt Tân và ‘phát tiền’ cho người biểu tình như cáo buộc của báo chí trong nước.

Hiện công an thành phố HCM đã bắt giữ hơn 300 người trong vụ biểu tình vừa qua và có khả năng nhiều người trong đó sẽ bị khởi tố.

Báo chí nước ngoài và nhiều hãng thông tấn tăm tiếng đã đưa tin về việc Will Nguyen bị bắt giam. Lãnh sự quán Hoa Kỳ cũng đã vào cuộc về trường hợp công dân bị tạm giữ. Tuy nhiên chưa rõ phản ứng chính thức của phía Mỹ về quyết định khởi tố như thế nào.

Đàn Chim Việt

4 BÌNH LUẬN

  1. Nếu tôi nhớ không lầm, trong một bài viết trước đây Will Nguyễn cho rằng quân dân miền Nam đã “không hiểu” tại sao họ phải chiến đấu chống Cộng sản suốt hai mươi năm.
    Nghe tức cười.

    Bây giờ sau trận đòn này của Việt Cộng, Will sẽ trở lại phỏng vấn họ nữa chứ?

  2. Đám lãnh đạo CSVN mang hình người nhưng ‘lòng lợn’. Nói chuyện với con lợn thật còn dễ, vui và thú vị hơn là nói chuyện với những con ‘ lợn người: Nguyễn Phú Trọng Lù và Nguyển Xúc Phân’ này. các bạn ạ.

  3. Nhìn bức ảnh William Nguyễn ngày nay “được mời đi” tôi bổng nhớ đến cảnh anh Nguyễn Chí Đức trước đây cũng vì biểu tình chống Tàu xâm lược tại Hà Nội bị tên Đại úy công an quận Hoàn Kiếm Phạm Hải Minh đạp vào mặt khi bị khiên đi theo như đài BBC tường thuật:
    “Anh Nguyễn Chí Đức thậm chí còn đang bị bốn công an cầm tay cầm chân khi bị Đại úy Minh đạp vào mặt. Anh Đức nói anh bị khống chế như con lợn…mấy đồng chí công an còn đạp tổng cộng 4 phát…” (BBC online ngày 20-7-2011)

  4. “Do đó, công an đã mời người này lên làm việc.”!!
    Mời tiên sư bố chúng mày chứ mời cái gì?? Lôi kéo, máu me như thế mà gọi là mời được à??
    Đúng là mời theo kiểu TXT về nước “tự thú” của trọng lú!!!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên