Tại sao Mỹ không bỏ được Việt Nam?

45
Quan hệ Mỹ- Việt. Ảnh Zing.vn

Sáng ra quét lá sân nhà
Bỏ quên cái mộng bên bờ thùy dương
Gió bay một trận vô thường
Lá bay theo gió nỗi sầu riêng ai

Phận Người/ Quỳnh Thi

1 – KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA.

30/04/1975 Mỹ cuốn cờ trên nóc tòa đại sứ ở Sài Gòn, sau khi viên đại sứ cuối cùng leo lên trực thăng rời khỏi Việt Nam (VN). Người ta nghĩ Mỹ đã vĩnh viễn không còn muốn dính lứu can thiệp gì vào Việt Nam nữa.

Nhưng đến nay đã hơn 44 năm Mỹ vẫn không từ bỏ ý định của mình muốn trở lại làm bạn với một nước cựu thù. Trong thâm tâm chiều sâu, Mỹ muốn cảm hóa giúp đỡ VN hàn gắn lại vết thương tàn khốc do chiến tranh ý thức hệ Quốc Cộng vừa qua để lại.

Đem Tự do dân chủ và tư bản chủ nghĩa vào VN để chính quyền Việt cộng thấy rằng Chủ nghĩa cộng sản muôn đời là nguyên nhân, chỉ làm cho sự nghèo đói bóp chết nhân dân chứ không thể nào làm cho nhân dân no ấm được, nếu VN vẫn duy trì một độc đảng thối nát cầm quyền cai trị.

Sự đói nghèo cũng không phải là nguyên nhân do chủ nghĩa tư bản bóc lột làm dân chúng đói nghèo như cộng sản đã tuyên truyền hàng thập kỷ nay. Mà thế giới đã chứng minh ngược lại, thí dụ như: Tây Đức và Đông Đức, Nam Hàn và Bắc Hàn. Cụ thể nhất là Nam Việt Nam và Bắc Việt Nam. Sau khi chiếm được Sài Gòn, người ta những ai đã sống trong thời gian đó đều đã chứng kiến. Những anh bộ đội Cụ Hồ tiến vào Sài Gòn, đi như kẻ mất hồn trong thành phố, anh nào anh nấy mặt mũi ngơ ngơ, ngác ngác. Hết nhìn những nhà cao tầng lộng lẫy phố xá văn minh, con người miền Nam lịch sự bặt thiệp, họ ngó ngang ngó dọc tưởng là đang đi lạc vào một thành phố nào khác chứ không phải là đang đứng tại thành phố Sài Gòn ruột thịt mà trước đây khi còn ở miền Bắc hay trong rừng bị nhồi sọ tuyên truyền là dân chúng đang bị Mỹ Ngụy kìm kẹp đói khổ đang ngày đêm trông chờ bộ đội miền Bắc vào giải phóng cho họ!

Sự đói khổ của bộ đội không thể kìm hãm được khi có dịp vào hàng quán để ăn uống. Họ ăn lấy ăn để, mắt trước mắt sau nhìn xem có người nhìn thấy tội nghiệp hay có cấp trên theo dõi họ chăng.

Bạn có tin được không, có bà bán quán chứng kiến hai người bộ đội ăn hết 2 con gà luộc, mấy tô chào, một cách say sưa! Sau này những quán ăn phải che chắn kín đáo nếu muốn buôn bán với anh bộ đội cụ Hồ. Còn nhiều chuyện nực cười ra nước mắt, như có một nhà nọ, khi bộ đội vào nhà kiểm tra hành chánh, thấy máy quạt quay vù vù trên trần nhà, anh vội hô to: “ Nằm hết xuống .” một cách khẩn trương, sợ hãi. Khiến nhiều người đi theo la làng. Rồi có lần họ vào một nhà quen, thăm chơi, vào toilet thấy sạch quá tưởng bồn rửa mặt, rồi gục mặt xuống rửa mặt cho mát. v.v. . . Sau này dân gian miền Nam có nhiều chuyện huyền thoại kể với nhau đến nay vẫn còn lưu truyền.

Chưa hết, còn nhiều tật người miền Bắc vào Nam nói dóc và quê mùa như ngoài Bắc máy lạnh chạy đầy đường . . . trong cách ăn nói, sinh hoạt ngay một số nhà văn, nhà báo ngôn ngữ cũng quê kệch vì mấy mươi năm chế độ bưng bít, tuyên truyền lạc hậu. Chính những người miền Bắc di cư năm 54 có bà con ngoài Bắc vào Nam thăm chơi cũng chịu không nổi. Sau này trong Nam nhà nào nghe nói có thân nhân ngoài Bắc vào thăm là “ hãi “ lắm . Nếu không nói là mong cô, bác đừng vào thăm nữa , vì “ Vào vơ vét về vui vẻ “ !

Kể từ khi kinh tế thị trường bước đầu du nhập vào VN từ những cuối thập niên 80, dân tộc VN đã có nhiều sự thăng hoa thay đổi về đời sống vật chất và tinh thần rõ rệt . Nghĩa là dân chúng đã dễ thở hơn trước đây khi mà VN sống trong thời bao cấp độc đoán xã hội chủ nghĩa. Nhưng tại sao VN lại không từ bỏ hẳn kinh tế hoạnh định do nhà nước chỉ huy kiểm soát mà chỉ theo kinh tế tự do nửa vời . Nghĩa là kinh tế thị trường theo định hướng chủ nghĩa xã hội? Xin thưa rằng, Trung cộng mới chỉ thay đổi theo hướng đổi mới từ hồi Chủ tịch Đặng Tiểu Bình xích lại thân thiện với Mỹ. Chúng ta còn nhớ câu nói nổi tiếng của Đặng khi bang giao với Mỹ: ” Chơi với mèo trắng hay mèo đen. Mèo nào cũng được miễn là chúng bắt được chuột .” Nghĩa là VN chỉ làm theo Trung cộng, hay nói trắng ra VN phải được phép của Trung cộng. Trung cộng có đổi mới thì VN mới được quyền đổi mới. Nay Trung Quốc chỉ mới tiến tới kinh tế tự do theo định hướng chủ nghĩa xã hội thì VN cũng chỉ mới được phép làm như vậy! Bởi không theo định hướng XHCN thì sẽ mất Đảng Cộng sản vì kinh tế kiệt quệ, dân chúng đói khổ. Mà mất đảng là mất tất cả quyền hành, bổng lộc chức tước cho nên đến giờ họ vẫn phải bám vào cái vỏ cộng sản là vì vậy. Dù chủ nghĩa cộng sản đã lỗi thời cả thế giới đã bõ chủ thuyết cộng sản vào sọt rác, từ hồi Liên Bang Xô Viết bị xóa sổ cho đến nay. Nhưng chỉ còn có một số nước như Việt Nam bám vào Trung quôc để muốn duy trì sự giúp đỡ hay bị bắt buộc do lịch sử thắt chặt giữa hai đảng cộng sản, không thể thoát khỏi nanh vuốt của Trung quốc mới còn duy trì chế độ cộng sản nửa vời như hiện nay dù dân chúng có phản đối đến đâu cũng vẫn phải duy trì.

Từ Trung Quốc tới Việt Nam tập đoàn tư bản Đỏ ngóc đầu dậy. Chúng cấu kết với nhau bất chấp quyền lợi tối cao của Tổ Quốc. Sự sống còn an nguy của dân tộc cũng không bằng quyền lợi của phe đảng chúng. Thực chất của đảng cộng sản bây giờ là một đảng độc tài phát xít, man rợ chuyên quyền gia tộc , phe nhóm , tham nhũng nhất hành tinh và rất độc ác với những người dân Việt Nam lương thiện yêu nước. Tự thân nó không còn là một đảng cách mạng như hồi giành lại độc lập trước mùa Thu 1945 mà Hồ Chí Minh đã nghẹn ngào đọc trong ngày giành lại độc lập, như họ vẫn tự hào.

Cuộc cải cách từ hồi Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh lên nắm quyền. Hô hào đổi mới và cởi trói cho văn nghệ sĩ.Cởi trói nghĩa là nới lỏng tự do được một thời gian rồi sợ bọn văn nghệ sĩ tự do quá trớn Ngài Tổng bí thư lại trói gô cổ lại, cho đến nay là tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn giữ nguyên như vậy. Xem ra còn bi đát hơn.

2 – MỸ, TỪ CHỖ LÀ ĐỊCH THỦ NAY LÀ BẠN.

Trước đây VN cộng sản là địch thủ không đội trời chung với Mỹ nói riêng, mà cả thế giới tự do nói chung. Thế mà cho đến bây giờ VN cũng vẫn là nước cộng sản nhưng lại là một đồng minh thân thiết của Mỹ. Bề mặt, Mỹ không những cởi bỏ oan khiên oán thù tự mình chuốc vào khi nhảy vào cuộc chiến tranh VN mà Mỹ lúc đó cho rằng Nam VN là tiền đồn của thế giới tự do, nếu để cả VN lọt vào tay cộng sản thì cả Đông Dương cũng sẽ mất về tay cộng sản! Điều đó bây giờ đã là hiện thực. Hiện thực một cách phũ phàng và đau đớn. Mất Việt Nam rồi mất Lào Rồi mất Campuchia. Người viết không muốn khơi lại vết thương đau lòng này với dân tộc Mỹ, nhưng buộc lòng phải ôn cố tri tân, vì những chính sách sai lầm trước đây mà đến hơn 44 năm sau, Mỹ vẫn còn mắc phải nhiều sai lầm hơn nữa. Nhảy vào cuộc chiến VN rồi giết anh em Tổng Thống Ngô Đình Diệm là bạn cùng chiến hào, là một sai lầm to lớn. Bỏ rồi bây giờ lại muốn ve vuốt để nhảy vào khi VN trên bề mặt vẫn còn mang thể chế là một nước cộng sản trong một số ít nước còn tồn tại cái chủ nghĩa mắc dịch này!

Tại sao chánh phủ Mỹ hết ngày này tháng nọ, kể từ sau khi bang giao với Việt Nam từ hồi Tổng thống Bill Clinton, rồi mấy đời tổng thống đến giờ là mấy chục năm. Cứ ra rả đòi hỏi Việt Nam phải tôn trọng nhân quyền, đòi phải có tự do tôn giáo, tự do tư tưởng, tự do báo chí .v. v nhưng cộng sản Việt Nam vẫn phớt lờ, không thi hành. Mà chính phủ Mỹ không nhất quyết áp lực mọi mặt, đòi hỏi Việt Nam phải thay đổi về chính trị. Phải có đa nguyên đa đảng, phải tổ chức Tổng tuyển cử và cốt lõi phải từ bỏ đảng cộng sản ở Việt Nam rồi mới bang giao?

Chúng ta đều biết nếu muốn VN có tự do tư tưởng, tự do nhân quyền, tự do tôn giáo thì đảng cộng sản VN phải bị loại trừ, thì lúc đó tự do đích thực mới nảy mầm. Lúc đó hãy nói đến nhân quyền, tự do tư tưởng,v.v. . . Chứ gần 30 năm nay, kể từ khi Hoa Kỳ bang giao với VN, ở hải ngoại những người tỵ nạn cộng sản chúng ta lập hết hội đòan này, đoàn thể nọ. Rồi gửi hết kiến nghị này tới kiến nghị khác yêu cầu quốc tế, chính phủ, quốc hội Mỹ đòi hỏi chính quyền cộng sản VN phải thực thi tự do dân chủ, phải tôn trọng tự do tín ngưỡng, tự do báo chí . . . Nhưng chính phủ Mỹ và chúng ta quên rằng chừng nào còn chế độ cộng sản cai trị ( dù là tiếm danh cộng sản ) thì KHÔNG BAO GIỜ CÓ BẤT CỨ THỨ TỰ DO NÀO CẢ. Chúng ta quên cái gốc cộng sản là chúa tể độc tài . Mỹ quên là phải tiêu diệt cái gốc trước . Đàng này Mỹ không tiêu diệt cái gốc mà chỉ đánh vào cái ngọn. Cho nên đến nay Hoa Kỳ hết dùng roi vọt cấm vận, rồi lại ve vuốt mua chuộc ưu đãi tối huệ quốc mậu dịch, viện trợ nhân đạo, vũ khí cũng không có kết quả. Cuối cùng thì mọi thứ tự do mà Mỹ khuyến cáo yêu cầu Việt cộng hứa hẹn thi hành, cũng giống như nước đổ lá khoai. Họ vẫn bắt bớ giam cầm những nhà yêu nước, những người dám đứng lên đòi hỏi tự do dân chủ cho VN. Vì như tôi đã nói ở trên, chỉ khi nào VN không còn chế độ độc tài cộng sản nữa, thì chúng ta mới nói chuyện đòi hỏi tự do. Bằng không mọi việc đấu tranh chỉ là vô vọng.

3 – NGUYÊN NHÂN NÀO NHÀ CẦM QUYỀN KHÔNG TỪ BỎ HAI CHỮ CỘNG SẢN?

Nguyên nhân nào nhà cầm quyền không từ bỏ hai chữ cộng sản? Trong khi thực tế chế độ kinh tế ở VN hiện nay ai cũng biết là kinh tế thị trường hay nói đúng hơn đó là nền kinh tế tư bản rừng rú vì kinh tế thị trường phải đi kèm với luật lệ và pháp luật minh bạch.

Hiến pháp phải rạch ròi Tam Quyền phân lập thì mới nói tới một nền kinh tế tự do được. Đằng này cái gì cũng do Đảng lãnh đạo. Kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Thế mà các ông trong Bộ chính trị tự hào là người sáng tạo ra một nền kinh tế có một không hai “của loài người”! Do vậy nền kinh tế VN sẽ phát triển đến một lúc nào đó sẽ bị ngưng lại hay sẽ bị thoái trào , một ngày không xa. Nhưng thực ra kinh tế thị trường hiện nay ở VN là theo đuôi học đòi Trung Quốc. Rồi sau này Mỹ dạy dỗ thêm về ngành ngân hàng , về Thị trường chứng khoán cũng như thành lập các công tư tư nhân . v. v. . .

Nguyên nhân thứ hai quan trọng hơn là Trung Quốc chưa xóa bỏ hai chữ cộng sản nên VN chưa thể bỏ được CS. Vì nền kinh tế và chính trị Trung Quốc và VN rập khuôn với nhau . Như đã nói ở trên, chừng nào Trung quốc bỏ Cộng sản thì VN mới bỏ được. VN chỉ là tên đồ đệ bắt chước đàn anh mà thôi. Bất hạnh cho dân tộc VN là ở chỗ đó. Chúng ta đừng quên là năm 1979 Trung Quốc Đặng Tiểu Bình đã dạy cho VN một bài học để đời đó sao!

Ai cũng biết ở Việt Nam bây giờ làm gì còn Xã hội Chủ nghĩa hay là Cộng sản mà chỉ còn là một chế độ độc tài thối nát cai trị. Những người trong Bộ chính trị đảng hiện thời đứng đầu là ông Nguyễn Phú Trọng, chỉ là một tập đoàn bịp bợm lừa gạt quốc tế và nhân dân, mệnh danh là chính phủ nước Cộng Hòa XHCN Việt Nam. Một bọn chóp bu tham nhũng. Hết tập đoàn Nguyễn Tấn Dũng và con cái, vơ vét tiền của, tài nguyên đất nước tuồn ra nước ngoài, rồi Trần Đại Quang , Phạm Quí Ngọ, thanh toán nhau vì tham nhũng bị lột mặt nạ, cuối cùng rồi cũng giết nhau bằng đầu độc tinh vi, khoa học hiện đại không cứu nổi rồi , cũng trở thành hư vô. Bây giờ là đứng đầu là một tập đoàn độc tài Nguyễn Phú Trọng. Nghe nói vừa thoát khỏi tử thần vì bị cha con Nguyễn Tấn Dũng đầu độc, thanh toán hụt, không biết đúng sai nhưng vẫn phải còn điều trị đặc biệt. Tất cả bọn họ mù quáng vì tiền tài , danh vọng mà quên đi đạo làm người. Luật nhân quả đang treo lơ lửng trên đầu, không biết bao giờ thì đến lượt đền tội ác do việc mình làm ra, gây ra với cả dân tộc hàng nửa thế kỷ nay.

4 – TẠI SAO MỸ KHÔNG BỎ ĐƯỢC VIỆT NAM?

Tuy Mỹ đã dùng hết cách, đổ hơn nửa triệu quân và những thiết bị quân sự tối tân nhất như pháo đài bay B52, máy bay F5, năm 1972 leo thang chiến tranh oanh tạc cả miền Bắc VN cộng thêm với hơn 1 triệu 500 ngàn quân đội, cảnh sát của miền Nam VN và đồng minh Tân Tây Lan, Úc Đại Lợi, Thái Lan, Philippines cũng không chiến thắng nổi Việt cộng. Cái huyền thoại pháo đài B52 bách chiến bách thắng đã bị phá sản khi những cao xạ miền Bắc VN đã bắn rơi tan tác bằng hỏa tiễn Sam của Liên xô lúc đó!

Cho đến bây giờ là 44 năm, các nhà bình luận chính trị các chuyên gia về quân sự, các học giả hàng đầu thế giới vẫn còn tìm nguyên nhân, tại sao với một nguồn nhân tài vật lực vô song như vậy mà Mỹ đã không chiến thắng được ở VN? Câu hỏi nhức nhối đã có nhiều đáp án, nhiều trăm quyển sách, hàng nghìn bài báo vẫn chưa giải thích thỏa đáng được nguyên nhân mà Mỹ và đồng minh thế giới tự do thua trận!

Tôi cho rằng cái lý tưởng chiến đấu, ý chí sắt đá thần thánh của cả một dân tộc, luôn luôn nghĩ rằng họ đang chiến đấu chống ngọai xâm là nguyên nhân chủ yếu nhất làm nên chiến thắng , rồi sau đó mới tới những phương tiện quân sự tối tân hiện đại khác.

Kinh nghiệm của lịch sử một nghìn năm đô hộ của giặc Tàu, một trăm năm Pháp cai trị. Vẫn không làm nản ý chí quật khởi của cả một dân tộc quyết đứng lên giành lại độc lập, tự do cho đất nước là một minh chứng hùng hồn hơn những gì khác.

Cái kinh nghiệm quí báu của lịch sử đó là kim chỉ nam cho miền Bắc, là kim chỉ nam cho đảng CS VN chiến đấu giành chiến thắng ngày 30 – 4 – 75. Chưa hết, sự yếu kém về lãnh đạo và khủng hoảng về chính trị sau khi anh em tổng thống nhà Ngô bị tay chân là các tướng lãnh bị ngoại bang mua chuộc giết chết. Các Tướng lãnh lúc đó giành giật lên nắm các chức quyền Lãnh đạo Tổng thống, Thủ tướng nhưng khả năng và hiểu biết về chánh trị non kém đã để cho tình báo, điệp viên cài vào từ Phủ Tổng thống xuống đến các Bộ Tổng tham mưu, quân đoàn, tỉnh, quận. . . Thậm chí tên điệp báo hai mang là Thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn đến ngày 30/4/75, tình báo CIA Mỹ và Việt Nam vẫn chưa phát hiện ra Y. Chưa kể nạn lính ma, lính kiểng, nạn những bà Lớn buôn bán súng đạn lương thực với Việt cộng. Còn nạn tham nhũng ở Tỉnh nào , quận nào cũng có làm nản ý chí chiến đấu của toàn Quân và toàn dân.

Quí vị bảo miền Bắc xâm lược cưỡng chiếm miền Nam VN, không thi hành hiệp định Paris năm 1973. Thiệt đúng quá. Việt cộng vi phạm sau khi ký kết chưa ráo mực cơ . Hồi đó theo hiệp ước thì Bốn bên ngưng bắn tại chỗ, ngưng bắn Da beo nhưng chúng vẫn không thi hành. Quốc tế cũng bó tay! Là vì Mỹ đã phủi tay muốn cuộc chiến tranh VN sớm chấm dứt để rút quân về nước trong danh dự.

Nhưng bây giờ là năm 2019 Ta đang sống trên đất Mỹ, đã là công dân USA rồi quí vị ạ. Thật nực cười cho những đầu óc bình vôi, hũ nút. Không biết xấu hổ, còn vỗ ngực xưng tên là luật gia, chính trị gia này nọ. Vận động từ hồi Nguyễn Ngọc Bích còn sống rồi chết trên máy bay trong lúc đi vận động đòi Tái hồi Hiệp Định Paris về VN. Đến bây giờ Hồ văn Sinh và một số ít người “ Chính trị gia! “ còn đang vận động với “ Quốc tế, với Mỹ “ trở lại Hiệp Định Paris mà bốn bên đã ký kết! Quí vị không sợ tiến sĩ Kissinger hiện còn sống (tuy đang nghẻo cổ trên xe lăn ) cười cho sao? Người đã cùng với Lê Đức Thọ đoạt giải Nobel Hòa bình . Mà Lê Đức Thọ phủi tay không nhận! Không lẽ các Ngài muốn xe cấp cứu chở Kissinger sang Paris dở lại Hiệp Định Paris đòi Việt cộng trả lại miền Nam VN cho các Ngài hay sao?

Thưa quí vị.

Thế giới ai cũng biết rằng miền Bắc VN được cả khối cộng sản Liên Xô và Trung cộng viện trợ mọi phương tiện quân sự, tiền bạc và nhân lực để xâm chiếm miền Nam. Nhưng đã có nhà báo Phương tây và Việt Nam nào thấy quân đội cộng sản hiện diện ở Việt Nam chưa? Nhưng hơn 1. 500.000 ngàn quân Mỹ và đồng minh thì đã có mặt ở miền Nam VN rồi. Cái chính nghĩa bề mặt đó của Bắc Việt cộng đã nói lên được cái Chính Nghĩa của họ đối với thế giới và dân chúng của Mỹ, nên thế giới ủng hộ và đòi chấm dứt chiến tranh ngay tức khắc “ Make love not war “. Ngay giới trí thức sinh viên của miền Nam Việt Nam thập niên 60 đã la hét trong những cuộc biểu tình xuống đường “ Giày xô anh dẫm nát quê hương”! HÌnh ảnh những chàng lính G.I viễn chinh say sưa trong tay những cô gái điếm xinh đẹp VN trên hè phố và những snach Bar đầy khắp thành phố Sài Gòn. Hỡi ơi! Miền Nam yêu dấu của chúng ta đã mất về tay CS là vì thế.

4 – Mỹ MUỐN VN XA RỜI TRUNG CỘNG.

Tại sao rời bỏ VN rồi mà Mỹ còn muốn quay trở lại VN?

Vì, VN có một địa thế chiến lược quan trọng ở vùng Đông Nam Á nói chung và Á Châu nói riêng. VN có một bờ biển dài che chắn và là cửa ngõ của hai nước Lào và Campuchia. Có vịnh Cam Ranh mà trước đây Mỹ dùng làm căn cứ quân sự và là quân cảng quan trọng hồi còn chiến tranh VN. Chưa hết VN lại nằm sát nách có một đường biên giới chung với Trung Quốc. Cho nên nếu đối đầu với Trung Quốc ở biển Đông, Mỹ rất cần có VN làm đồng minh hỗ trợ. Trong khi đó Mỹ cũng không muốn VN thân thiết và lệ thuộc chính trị và kinh tế quá nhiều vào Trung Quốc , trước đây Trung Quốc và VN là hai nước cộng sản anh em sát cánh chống Mỹ. Vì thế Mỹ muốn cách ly VN và Trung Quốc, trong khi đó hiện nay Trung Quốc đang cho quân đội chiếm cứ đảo Trường Sa của VN. Trung quốc đã lập một đường ranh giới gọi là Lưỡi Bò ở ngoài khơi biển Đông, sát thềm lục địa của VN. Chúng đe dọa không cho ngư dân VN ra khới đánh bắt hải sản, chúng còn cho tàu chiến đến biển của VN để xua đuổi và đâm chìm tàu cá của ngư dân VN.

Trung Cộng đã trở mặt với VN. Từ hồi 1979 chúng đã xua quân xâm lược VN mà Đặng Tiểu Bình gọi là dạy cho VN một bài học , vì VN đã mang quân sang Campuchia đánh lật đổ chế độ độc tài diệt chủng Pôn pốt. Mà Bắc Kinh nói là VN xâm lược Campuchia. Nhưng quân của Trung cộng đã thua phải rút hết về nước trong một thời gian chóng vánh. Từ đó hai nước đã có xung khắc mâu thuẫn với nhau không như trước nữa. Do vậy mà Mỹ mới trở lại muốn lôi kéo VN thân thiết với mình để chống kẻ thù chung là Trung Quốc.

Sau khi bang giao với VN Tổng thống Bill Clinton, rồi Tổng thống Obama. Mới đây vào đầu năm 2019 Tổng thống Trump sang thăm Việt Nam. Các vị tổng thống kêu gọi VN quên đi quá khứ, xóa bỏ hận thù để nhìn về tương lai. Các vị tổng thống kêu gọi các nhà đầu tư Mỹ, buôn bán, giao thương với VN. Rồi Tổng thống Trump còn xóa lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho VN, thiết bị quân sự tối tân nhất như máy bay F16 , tàu chiến. . . để VN phòng vệ lãnh thổ và biển Đông , chống Trung Quốc xâm lăng quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của VN.

Từ hồi bang giao với Hoa Kỳ, để Hoa Kỳ lập tòa Đại sứ ở Hà Nội và tòa Lãnh sự quán ờ Sài Gòn. Kinh tế VN phát triển một cách rất là nhanh chóng. Đời sống người dân ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng,Đà Nãng, Sài Gòn đã tiến rất xa và phồn vinh hơn trước đây rất nhiều. Nhưng đời sống chính trị và tinh thần vẫn như lúc trước . Mọi thứ tự do báo chí và tư tưởng vẫn do nhà nước Ban Tư Tưởng Văn hóa và Hội Nhà văn quản lý. Những tự do tín ngưỡng, và nhân quyền vẫn ở trong tay Công an trị. Nhưng Mỹ vẫn chỉ cảnh cáo suông . Vẫn giúp đỡ VN hết lòng như cho số sinh viên sang Mỹ mỗi năm hàng chục ngàn người. Giúp vợ con cán bộ tư bản đỏ định cư ở Mỹ ngày một đông, nếu họ nộp 500000 ngàn Đô la cho sở di trú.v.v. . .

KẾT LUẬN

Các hội đoàn đấu tranh chính trị với Việt cộng ở hải ngoại tha hồ mít ting biểu tình. Đòi hỏi nhân quyền, đòi tự do tôn giáo cho Việt Nam cũng hoài công. Vì chính phủ Mỹ hiện giờ phải bắt tay với Việt cộng chống lại bành trướng Trung Quốc trên thế giới.

Mà hiện tại Việt cộng lại phải bắt tay với cả hai. Mỹ lẫn Trung Quốc bằng không thì cũng không sống được!

Như chúng ta đã biết hiện tại dân Trung Cộng đã sang lập công ty , xí nghiệp, mua nhà đất và lấy con gái Việt Nam ở biên giới và các thành phố lớn VN rất nhiều. Chưa kể trên thượng nguồn các sông Hồng , sông Mê Kong chúng đã xây những đập thủy điện lớn . Thành ra VN ở dưới hạ nguồn chúng muốn cho hạn hán hay ngập lụt gì cũng được, nếu VN không làm vừa lòng chúng.

Giả như VN chỉ bắt tay làm đồng minh với Mỹ mà loại Trung Cộng ra ngoài. Phỏng Trung cộng có để yên hay không?

Người Viết thành thật xin thử hỏi quí vị: Nếu chính quyền Việt cộng không còn nữa mà là một chính phủ Quốc gia khác lên thay ở VN , với tình hình hiện tại như tôi vừa nói ở trên. Liệu chúng ta có không bắt tay bang giao với Trung cộng hay không?

Tôi là một văn nghệ sĩ làm Thơ yêu quê hương đất nước, phục vụ dưới chính thể VNCH, bộc trực nói thẳng mà không sợ bị chụp mũ. Như đã nói ở trên . Chỉ khi nào Mỹ bắt VN từ bỏ đảng Cộng Sản hay giúp đỡ những ngưới VN yêu nước lật đổ chế độ Cộng sản VN hiện tại, thì lúc đó hãy đòi hỏi Tự Do Dân Chủ cho đất nước chúng ta. Bằng không vì Mỹ hiện thời là đồng minh đang giúp sức với họ.

Sự im lặng hay đấu tranh bớt hung hăng ở hải ngoại sẽ hữu hiệu hơn dưới mắt người Mỹ. Chúng ta nên tự chế và bớt ồn ào xuống đường, hãy bắt chước người dân Đài Loan hay Đại Hàn . Vì mới đây như có đài phát thanh và truyền hình háo danh, trục lợi ở Houston tổ chức quyên góp này nọ để thuê một người đạo diễn Mỹ làm phim ảnh vớ vẩn và đòi hỏi chính nghĩa mị dân một cách vu vơ cho người Lính của QLVNCH , vì người dân miền Nam trước sau vẫn biết ơn và tôn vinh Quân Đội anh hùng đã bảo vệ tài sản và tính mạng cho họ. Trước 75 , QLVNCH được đánh giá là hùng mạnh đứng thứ 3 trên thế giới, thì không ai có thể coi thường và kinh rẻ đươc.
Phỏng sẽ đạt được thành công gì với một bộ phim làm vì cảm tính hoặc vì quyền lợi? Hay chỉ làm trò cười cho Việt Cộng và dư luận Mỹ, vì chắc gì họ lưu tâm và sẽ đi coi , làm tốn tiền của cho đồng hương ở hải ngoại và sẽ làm cho người dân ở trong nước nhẹ dạ đấu tranh bị bắt bớ, tù đày khổ hơn mà thôi.

(Houston June 29, 2019)

QUỲNH THI

(Bài viết thể hiện quan điểm và cách hành văn riêng của tác giả – một cây bút sống ở Houston)

45 BÌNH LUẬN

  1. Tac gia² Quynh Thi o² My mà Toi tuong² là cai’ nhom’ ” du luan vien ddau’ do²”o² VN viet’ bài. Kho² that, duong nhu o² My thieu’ rat’ nhieu tài lieu noi’ ve chien tranh VN hoac nhung tài lieu toàn là nhung tay viet’ thien ta², than cong, chong’ chien’ tranh. Do ddo’ Ho cu’ lap di lap lai là: Tai sao My khong thang’ duoc csVN ????? Viet cong o² mien Bac , Campuchia, lao , quan doi My quan doi VNCH khong co’quyen danh’ qua nhung² noi do’ thi làm sao giet. duoc cs , thang’ duoc vc ha² ??????? thua là vi chien luoc, chien’ thuat , su tinh’ toàn’ cua² nhung² nhà lanh² dao Maison Blanche My² sai lam’. Don gian² , de² hieu², nguoi ben canh hàng xom’ cu’ khuay’ nhieu² anh chi hoài, mà A/C khong co’ quyen xong vào nhà no’ , loi co² no’ ra wanh’ cho 1 tran thi làm sao bop’ cai’ mo² no’, ngat’ cai’ dau nguoi hàng xom’ duoc ???. thi’ du thu’ 2, Ben Laden khung² bo’ 2 tang nhà thuong mai² cua² My 11/2001, neu’ Bush con khong mang quan qua Afghanistan wanh’ no’, bat’ no’ thi làm sao dep duoc ben Laden ? chang² le² cu’ ngoi trong house white truoc’ Micro la lon’ là Ben Laden chet’ ?????.
    Trong chien tranh VN, voi’ tren 500 ngàn quan My, ca² trieu quan VNCH, + them nhung² su doàn Thai lan, Uc’, Philippine, Tan Tay Lan, voi’ sung’ dan may’ bay, tau chien , xe tang, B52 phan² luc co vv và vv neu’ My² mo² cuoc tan’ cong dong’ loat danh’ quy mo càng quet’ giong’ nhu mat tran o chau Au de 2 thé chien , giong nhu Irak, Koweik danh’ thang² qua Lào cat’ dut’ duong mon HCM, wanh’ sang campuchia, roi danh’ tien’ ra mien Bac’ vào nam 1969 thi cs Bac Viet chac’ chan’ 100% là thua. Cac’ A/C nen biet’ ràng nam 1969 Nga xung dot voi’ TC o² bien gioi’ vung Sybérie, 2 ben danh’ nhau, 2 ben giàn quan , ben phia’ Nga 200 ngàn quan, ben phia’ TC ca² trieu quan. Nga muon’ dung bom nguyen tu² tha² TC, nhung Nixon tu choi’ và de doa neu’ co’ xay² ra, My se can thiep.
    Vang do’ là lich su² su that, tai sao VNCH , My thua , thua là do Nixon, Kissinger ngu ngoc’, neu’ de² Nga bo² bom nguyen tu² thi thàng TC chet’ me no’ het’ rui giong’ nhu Nhat ban² nam 45. con’ai giup’ vc ?????

  2. QT viết bài chủ gióng com.phản hồi cuả tonydo là cs/dù ở Mỹ bao năm cũng là cs/ thì đã sao?Sao khong nghỉ tô và quỳnh là một (01) hay họ cùng nòi.Đọc mọi người có vẻ reo hò như khám phá ra QT…sao gióng tô sao gióng ăn cắp ý tưởng của ‘đai ca” Tô mà tức cười chét đi được .Chúng có gì hayhaysao?Cung nòi Đỏ máu kinh nguyệt cả thôi!
    “Tại sao Mỹ không bỏ VN được ?” Vì sao thì đã có nhiều thức giã viết đây đó.Như la vòng đai khép kín đẻ bao vây TC chả hạn .Obama qua VN 2 lần ,nói sùi bọt mép ,dẩn lịch sử vn giử nước và cứu nước của tiền nhân,nhắc tơi Trưng Triệu Quang Trung Hưng Đạo …đẻ “dụ”thằng VC theo Mỹ .Mỹ đã “chìu” VC,đã cho đm của mình là Nhật Bản Ấn Độ….vào và giúp đở vn,cho và bán vũ khí (trước đây cấm)và dọn sạch những tên chống đối bằng cách cấp hộ chiếu qua Mỹ cho VN -những kẻ chống đối THẬT thì vẫn nằm trong tù,dù có tuyệt thực cung chẳng được “mỹ quy”-Có con nhận mình là “dân chủ” ,ngủ vói trai ở khách sạn ,bị côn an bắt ,thanh minh đủ điều…( ĐCV có đăng thư thanh minh của con này !).
    Ngày trước VNCH đồng minh Hoa kỳ.giúp đở kinh tế tiền bạc quân khí và cả nhân mạng mà vnch cung không TIN được là Mỹ BỎ rơi MÌNH đẻ thay thế bằng bọn cs ,kẻ thù của mình ,Nhất là khi tìm ra dầu hỏa (nhiều mỏ dầu có trử lượng lớn)thì niềm tin Mỹ là bạn thật lòng càng lớn hơn.Nhưng rồi Mỹ vẫn dứt khoát BỎ là BỎ.Và Mỹ đã tạo ra tình trạng VN bây giờ.Dưới thời Trump ,Ngài đã hăm he về trừng phạt kinh tế VN,nếu Ngài đắc cử nhiệm kỳ 2. VNCS sẻ không thể “khôn ngoan ” đu đây ” giữa CS và QG ,giữ aTC và Mỹ được nữa rồi…
    TC không thể đẻ VC qua mặt nên nay xâm mai chiếm ,dọa nạt băt ép đủ điều Bãi Tư Chinh là biến cố mói nhất đẻ năn gân Trump ,thử lửa Trump và đẻ VNCS mất mặt và bọn chóp bu đảng tay sai lộ mạt lộ hình (Phi thắng TC ở TA LHQ nhưng hiện trạng vẫn như củ ,TT Phi giận dử,chưởi Mỹ .Obama qua làm lành ,VN TNCS nhiều người chê Obama hèn ,nhưng thử hỏi Trump làm gì được? Nhất là Ngài lo cho DO THAI và chống A RAP căng thẳng vói Đồng Minh,bỏ các định chế ở LHQ mà Mỹ góp phần lơn .Nhân quyền hết,,,và ngài thích chơi vói Putin…Và biết đâu một ngày đẹp trời nào đó trong nhiệm kỳ 2 ,3 người (TTMY Nga và bí thư TCB tàu)lại không ngồi uống Whisky vói Caviar và vịt quay Bắc Kinh ?
    Có người nói “tôi chống cộng và nhất quyết kien trì chống cộng .Tôi không Tin hay nghe lời VC dạy bảo vì tôi không dạy được chúng thì thôi chớ sao tôi nghe lời chúng ? Tôi không nói xấu tôn giáo ,chia rẻ tôn giáo.Tôi không phê bình chỉ trích những người ,đảng phái hội đoàn đoàn thể dân thân đẻ “”cứu ” nước .Không phê bình quá khứ các cấp chính quyền miền Nam nếu không cần thiết. Và tôi hợp tác hay giử
    im lặng vói kẻ chống cộng vì họ làm thay cho tôi, Tôi cung không thể về hùa vói những kẻ làm lợi cho csvn ,ăn phải cứt VC ,dâm phải nước đái của chúng ,chửơi quốc gia ,chửơi tú-lơ-mong như bon ngu kỷ trân nhật phong ,n.p.hùng ,lập cường ,con trâu cái (tchâu) và thằng cs nguyễn thanh tú …cung như một sô mang danh QG nhưng mở miệng ra là chưởi QG nhiều hơn chươi cs. Nó gióng như thập niên trước báo chí vn hãi ngoại nói ấu QG xong rồi nói xấu cs. Nhưng khổ nổi báo cho,biếu nên tuần này nghe chưởi QG ,tuần sau không kiếm được báo đẻ nghe chưởi cs, Thành ra CHỈ CÒN ĐỘNG LAI TRONG THẾ HỆ TRẺ QG LÀ XÁU <LÀ TỆ LÀ TAY SAI ĐẾQUÔC MỸ,y chang VC tuyên truyền…
    Nên nhớ bọn cs là lũ tay sai bán nước cho Tàu cộng,Đừng cải là nước VN vẫn còn đó ,có mất đâu có biến đí đâu…theo các DLV cải chày cải cối trên các diển đàn
    Là một sự thực không chối cải.

  3. QT viết bài chủ gióng com.phản hồi cuả tonydo là cs/dù ở Mỹ bao năm cũng là cs/ thì đã sao?Sao khong nghỉ tô và quỳnh là một (01) hay họ cùng nòi.Đọc mọi người có vẻ reo hò như khám phá ra QT…sao gióng tô sao gióng ăn cắp ý tưởng của ‘đai ca” Tô mà tức cười chét đi được .Chúng có gì hayhaysao?Cung nòi Đỏ máu kinh nguyệt cả thôi!
    “Tại sao Mỹ không bỏ VN được ?” Vì sao thì đã có nhiều thức giã viết đây đó.Như la vòng đai khép kín đẻ bao vây TC chả hạn .Obama qua VN 2 lần ,nói sùi bọt mép ,dẩn lịch sử vn giử nước và cứu nước của tiền nhân,nhắc tơi Trưng Triệu Quang Trung Hưng Đạo …đẻ “dụ”thằng VC theo Mỹ .Mỹ đã “chìu” VC,đã cho đm của mình là Nhật Bản Ấn Độ….vào và giúp đở vn,cho và bán vũ khí (trước đây cấm)và dọn sạch những tên chống đối bằng cách cấp hộ chiếu qua Mỹ cho VN -những kẻ chống đối THẬT thì vẫn nằm trong tù,dù có tuyệt thực cung chẳng được “mỹ quy”-Có con nhận mình là “dân chủ” ,ngủ vói trai ở khách sạn ,bị côn an bắt ,thanh minh đủ điều…( ĐCV có đăng thư thanh minh của con này !).
    Ngày trước VNCH đồng minh Hoa kỳ.giúp đở kinh tế tiền bạc quân khí và cả nhân mạng mà vnch cung không TIN được là Mỹ BỎ rơi MÌNH đẻ thay thế bằng bọn cs ,kẻ thù của mình ,Nhất là khi tìm ra dầu hỏa (nhiều mỏ dầu có trử lượng lớn)thì niềm tin Mỹ là bạn thật lòng càng lớn hơn.Nhưng rồi Mỹ vẫn dứt khoát BỎ là BỎ.Và Mỹ đã tạo ra tình trạng VN bây giờ.Dưới thời Trump ,Ngài đã hăm he về trừng phạt kinh tế VN,nếu Ngài đắc cử nhiệm kỳ 2. VNCS sẻ không thể “khôn ngoan ” đu đây ” giữa CS và QG ,giữ aTC và Mỹ được nữa rồi…
    TC không thể đẻ VC qua mặt nên nay xâm mai chiếm ,dọa nạt băt ép đủ điều Bãi Tư Chinh là biến cố mói nhất đẻ năn gân Trump ,thử lửa Trump và đẻ VNCS mất mặt và bọn chóp bu đảng tay sai lộ mạt lộ hình (Phi thắng TC ở TA LHQ nhưng hiện trạng vẫn như củ ,TT Phi giận dử,chưởi Mỹ .Obama qua làm lành ,VN TNCS nhiều người chê Obama hèn ,nhưng thử hỏi Trump làm gì được? Nhất là Ngài lo cho DO THAI và chống A RAP căng thẳng vói Đồng Minh,bỏ các định chế ở LHQ mà Mỹ góp phần lơn .Nhân quyền hết,,,và ngài thích chơi vói Putin…Và biết đâu một ngày đẹp trời nào đó trong nhiệm kỳ 2 ,3 người (TTMY Nga và bí thư TCB tàu)lại không ngồi uống Whisky vói Caviar và vịt quay Bắc Kinh ?
    Có người nói “tôi chống cộng và nhất quyết kien trì chống cộng .Tôi không Tin hay nghe lời VC dạy bảo vì tôi không dạy được chúng thì thôi chớ sao tôi nghe lời chúng ? Tôi không nói xấu tôn giáo ,chia rẻ tôn giáo.Tôi không phê bình chỉ trích những người ,đảng phái hội đoàn đoàn thể dân thân đẻ “”cứu ” nước .Không phê bình quá khứ các cấp chính quyền miền Nam nếu không cần thiết. Và tôi hợp tác hay giử
    im lặng vói kẻ chống cộng vì họ làm thay cho tôi, Tôi cung không thể về hùa vói những kẻ làm lợi cho csvn ,ăn phải cứt VC ,dâm phải nước đái của chúng ,chửơi quốc gia ,chửơi tú-lơ-mong như bon ngu kỷ trân nhật phong ,n.p.hùng ,lập cường ,con trâu cái (tchâu) và thằng cs nguyễn thanh tú …cung như một sô mang danh QG nhưng mở miệng ra là chưởi QG nhiều hơn chươi cs. Nó gióng như thập niên trước báo chí vn hãi ngoại nói ấu QG xong rồi nói xấu cs. Nhưng khổ nổi báo cho,biếu nên tuần này nghe chưởi QG ,tuần sau không kiếm được báo đẻ nghe chưởi cs, Thành ra CHỈ CÒN ĐỘNG LAI TRONG THẾ HỆ TRẺ QG LÀ XÁU <LÀ TỆ LÀ TAY SAI ĐẾQUÔC MỸ,y chang VC tuyên truyền…
    Nên nhớ bọn cs là lũ tay sai bán nước cho Tàu cộng,Đừng cải là nước VN vẫn còn đó ,có mất đâu có biến đí đâu…theo các DLV cải chày cải cối trên các diển đàn
    Là một sự thực không chối cải.

    +

  4. QT viết bài chủ gióng com.phản hồi cuả tonydo là cs/dù ở Mỹ bao năm cũng là cs/ thì đã sao?Sao khong nghỉ tô và quỳnh là một (01) hay họ cùng nòi.Đọc mọi người có vẻ reo hò như khám phá ra QT…sao gióng tô sao gióng ăn cắp ý tưởng của ‘đai ca” Tô mà tức cười chét đi được .Chúng có gì hayhaysao?Cung nòi Đỏ máu kinh nguyệt cả thôi!
    “Tại sao Mỹ không bỏ VN được ?” Vì sao thì đã có nhiều thức giã viết đây đó.Như la vòng đai khép kín đẻ bao vây TC chả hạn .Obama qua VN 2 lần ,nói sùi bọt mép ,dẩn lịch sử vn giử nước và cứu nước của tiền nhân,nhắc tơi Trưng Triệu Quang Trung Hưng Đạo …đẻ “dụ”thằng VC theo Mỹ .Mỹ đã “chìu” VC,đã cho đm của mình là Nhật Bản Ấn Độ….vào và giúp đở vn,cho và bán vũ khí (trước đây cấm)và dọn sạch những tên chống đối bằng cách cấp hộ chiếu qua Mỹ cho VN -những kẻ chống đối THẬT thì vẫn nằm trong tù,dù có tuyệt thực cung chẳng được “mỹ quy”-Có con nhận mình là “dân chủ” ,ngủ vói trai ở khách sạn ,bị côn an bắt ,thanh minh đủ điều…( ĐCV có đăng thư thanh minh của con này !).
    Ngày trước VNCH đồng minh Hoa kỳ.giúp đở kinh tế tiền bạc quân khí và cả nhân mạng mà vnch cung không TIN được là Mỹ BỎ rơi MÌNH đẻ thay thế bằng bọn cs ,kẻ thù của mình ,Nhất là khi tìm ra dầu hỏa (nhiều mỏ dầu có trử lượng lớn)thì niềm tin Mỹ là bạn thật lòng càng lớn hơn.Nhưng rồi Mỹ vẫn dứt khoát BỎ là BỎ.Và Mỹ đã tạo ra tình trạng VN bây giờ.Dưới thời Trump ,Ngài đã hăm he về trừng phạt kinh tế VN,nếu Ngài đắc cử nhiệm kỳ 2. VNCS sẻ không thể “khôn ngoan ” đu đây ” giữa CS và QG ,giữ aTC và Mỹ được nữa rồi…
    TC không thể đẻ VC qua mặt nên nay xâm mai chiếm ,dọa nạt băt ép đủ điều Bãi Tư Chinh là biến cố mói nhất đẻ năn gân Trump ,thử lửa Trump và đẻ VNCS mất mặt và bọn chóp bu đảng tay sai lộ mạt lộ hình (Phi thắng TC ở TA LHQ nhưng hiện trạng vẫn như củ ,TT Phi giận dử,chưởi Mỹ .Obama qua làm lành ,VN TNCS nhiều người chê Obama hèn ,nhưng thử hỏi Trump làm gì được? Nhất là Ngài lo cho DO THAI và chống A RAP căng thẳng vói Đồng Minh,bỏ các định chế ở LHQ mà Mỹ góp phần lơn .Nhân quyền hết,,,và ngài thích chơi vói Putin…Và biết đâu một ngày đẹp trời nào đó trong nhiệm kỳ 2 ,3 người (TTMY Nga và bí thư TCB tàu)lại không ngồi uống Whisky vói Caviar và vịt quay Bắc Kinh ?
    Có người nói “tôi chống cộng và nhất quyết kien trì chống cộng .Tôi không Tin hay nghe lời VC dạy bảo vì tôi không dạy được chúng thì thôi chớ sao tôi nghe lời chúng ? Tôi không nói xấu tôn giáo ,chia rẻ tôn giáo.Tôi không phê bình chỉ trích những người ,đảng phái hội đoàn đoàn thể dân thân đẻ “”cứu ” nước .Không phê bình quá khứ các cấp chính quyền miền Nam nếu không cần thiết. Và tôi hợp tác hay giử im lặng vói kẻ chống cộng vì họ làm thay cho tôi, Tôi cung không thể về hùa vói những kẻ làm lợi cho csvn ,ăn phải cứt VC ,dâm phải nước đái của chúng ,chửơi quốc gia ,chửơi tú-lơ-mong như bon ngu kỷ trân nhật phong ,n.p.hùng ,lập cường ,con trâu cái (tchâu) và thằng cs nguyễn thanh tú …cung như một sô mang danh QG nhưng mở miệng ra là chưởi QG nhiều hơn chươi cs. Nó gióng như thập niên trước báo chí vn hãi ngoại nói xấu QG xong rồi nói xấu cs. Nhưng khổ nổi báo cho,biếu nên tuần này nghe chưởi QG ,tuần sau không kiếm được báo đẻ nghe chưởi cs, Thành ra CHỈ CÒN ĐỘNG LAI TRONG THẾ HỆ TRẺ QG LÀ XÁU <LÀ TỆ LÀ TAY SAI ĐẾQUÔC MỸ,y chang VC tuyên truyền…
    Nên nhớ bọn cs là lũ tay sai bán nước cho Tàu cộng,Đừng cải là nước VN vẫn còn đó ,có mất đâu có biến đí đâu…theo các DLV cải chày cải cối trên các diển đàn .
    Là một sự thực không chối cải.

  5. “Chỉ khi nào Mỹ bắt VN từ bỏ đảng Cộng Sản hay giúp đỡ những ngưới VN yêu nước lật đổ chế độ Cộng sản VN hiện tại, thì lúc đó hãy đòi hỏi Tự Do Dân Chủ cho đất nước chúng ta. Bằng không vì Mỹ hiện thời là đồng minh đang giúp sức với họ.” (Quỳnh Thi)

    Tôi đồng ý với Blackjack rằng những câu trên của Quỳng Thi cùng một tư tưởng với Tonydo.

    Nhớ tới Tonydo tôi lại nhớ món cơm rang mà Tonydo hay làm cho các cháu. Nhờ thế, tôi chế món cơm rang riêng. Trước hết tôi làm omlette với sausage hay thịt băm, thêm mixed vegy, loại đâng lạnh của Costco cắt sẵn đậu, đỗ, cà rốt v.v. rồi lấy ra, chiên cơm trộn omlette vào. Nêm maggi, them tí mật ong. Thử làm xem, không tệ lắm. Tôi hay mang món này khi pot luck, mỗi người mang một món, ai cũng khen ngon.

    Hi Tonydo, thank you.

    Ngưòi hải ngoại vui với cuộc sống ở đây chỉ có thể góp ý. Các cháu ở trong nước là chính, cần mạnh lên đứng lên đòi dân chủ độc lập tự do như dân Hong Kong, lật đổ csVN.

    Và tôi đồng ý với Shareview, “Mỹ giúp hay không giúp csVN.cũng mậc, chúng ta cũng phải chống và lật đổ csVN”

    Thời gian trôi qua, mỗi ngày mọi người đều thêm tuổi. Chúng tôi xin theo dõi tình hình VN và góo ý khi có dịp.

    Tôi không biết làm thơ, tôi làm vườn. Bây giờ là tháng tám, hồng các loại tôi chọn năm ngoái sống được mùa đông, ra hoa liên tục từ tháng sáu. Thược dược trồng củ ra nụ từ tháng bảy, trồng bằng củ, thuộc loại tender không sống được mùa đông như tulip, nhưng ra hoa tới khi tuyết xuống thì đông lạnh đen thui. Đào củ phơi vài nắng mang xuống basement để, hết tuyết mang ra trồng. Hydragea, Annebelle trông chỗ mát, ra hoa tròn to và trắng. Lingularia latana chẳng rõ là loại othello hay desdemona đang rằng rất nhiều nụ vàng. Anabelle hydrangea và lingularia othello hay desdemona đều chịu được lạnh dưới 40 độ C. Cherry đã chín đỏ. Táo và nho còn xanh. Coral bell nở hoa cùng tulip và vẫn tiếp tục ra hoa. Lupine màu đỏ ra hoa lần thứ hai. Strawberry nghe nói năm nay được mùa. Nhà trồng vài cây cà chua, bluberry, rasberry, strawberry, không được nhiều trái.

    Ở đây mùa hè ngắn, cây cối đủ loại không kể hết, sống vội như đời người.

    Tóm lại, “Mỹ giúp hay không giúp csVN.cũng mậc, chúng ta cũng phải chống và lật đổ csVN” (Shareview). Chúc các bạn khỏe mạnh và an vui.

  6. Thưa tg Quỳnh Thi- cám ơn tg đưa ra một cách mới để nhìn vấn đề thực tế chính trị của người Việt nam.
    Trước đây bên Dân làm Báo cũng như ở bên Đàn Chim Việt này, có anh Tonydo cũng giải thích vấn đề y như tg đã viết trong bài và bị nện búa rất tục tĩu liên hồi, nhất là bên Dân Làm Báo, lộ mặt ra phong cách của nột số còm sĩ bên Dân làm Báo có thể là đặc vụ nằm vùng rất tinh vi của Việt cộng, giả danh chống cộng nhưng lòi bản chất của một dư luận viên Việt cộng chính cống. Bên Đàn chim Việt cũng có vài người còm sĩ giả danh chống cộng nhưng khi đọc xong là biết ngay là dư luân viên Việt cộng chính cống. Thấy Dân làm Báo cũng cử M-16 sang đây dò thám thì biết rõ bài của tg gây nhức nhối.
    Mong tác giả có thể cho biết thêm để chống cộng một cách hữu hiệu hơn, người quốc gia chúng ta phải nên làm gì?

    • Nguyễn Mị Dân, đà chủ nhất bang hành tung bất định, chẳng hiểu là Nhạc Ở Truồng hay Kim Mao Sư Vương Tạ Tốn.
      M-16

      PS: Nhac Bất quần = Nhạc Không Quần = Nhạc Ở Truồng.

      • Nhạc Bất Quần hám danh, khoái chường mặt ra cho người ta khen mình là danh mộn chính phái, còn ông tg này thì trốn mất tiêu không ai thấy mặt thì chắc là đang ở…Băng Quả Đảo như Kim Mao Sư Vương tạ Tốn…khakhakha

        • Nhạc Bất quần nào vậy? Có phải là cái gã BlackJack treo đầu dê bán thịt chó N-Mi-Dân với giá 20 ngàn dollars đó không?

          Có phải là cái gã ưa “làm thơ” để chuyển code đó không?

          • Thưa đông chí công an M-16- Không phải tôi. Nguyên Thạch – Hải Ý-M16- Người đưa Tin bên Dân Làm Báo muốn chửi bới, bôi nho Nguyễn Trọng Dân thì cứ việc tuy tiện tự nhiên như người Hà Nội XHCN mà thực hiện, đừng lôi tôi vào.

    • Ngoài Chân Mây

      Vàng bay lá rụng bên cầu
      Làm thơ chuyển code ôi đau lòng người
      “Tình yêu một thoáng mây trôi
      Gió bay muôn dặm tình ngoài chân mây

      M-16

  7. Cách nhìn vấn đề của tg Quỳnh Thi rất giống cách nhìn vấn đề của anh Tonydo tre6n diễn đàn này. Hai người tuy hai mà…một chăng?

  8. Không phải là người Mỹ không biết mà thực sự là giả vờ không biết , để cho “ hửi “ đồng dollar Mỹ !!

  9. Tại sao Mỷ không bõ được Việt Nam ư?
    Bài trích dưới đây sẽ giãi-thích lý-do.
    Bài viết này được đăng ngày 28-04-2016.
    Đường dẫn:
    https://nguoisanjose.wordpress.com/2016/04/28/viet-nam-gia-nhap-hiep-chung-quoc/
    *
    Việt Nam gia-nhập Hiệp Chủng Quốc?

    Đất-nước hiện đang CHẾT LÂM SÀNG, vậy phãi làm gì?.

    Phãi dùng chiến-thuật ĐI VÀO CHỔ CHẾT ĐỄ TÌM SỰ SỐNG. Đây là cửa tử, cũng là cửa sanh-tồn.

    Chiến-thuật ấy như thế nào?

    Đó là: Việt Nam gia-nhập Liên Bang Hoa Kỳ với những điều-kiện sau đây:

    – Giữ tên Việt Nam.

    Thí-dụ: Bang Việt Nam-Liên Bang Hoa Kỳ.

    ( Chử bang trong Hán Việt có nghỉa là nước nhỏ)

    -Toàn-vẹn lảnh-thổ.

    -Có Hiến-pháp riêng:

    Hiến-pháp hiện nay- Hiến-pháp Việt Nam Cộng Hòa- Viết hiến-pháp mới.

    – Có Quốc Hội riêng.

    -Có nền Tư Pháp riêng.

    -Có quốc-ca riêng:

    Tiến Quân Ca- Tiếng Gọi Công Dân- Viết quốc-ca mới.

    Quốc-kỳ riêng:

    Cờ đỏ sao vàng- Cờ vàng ba sọc đỏ- Vẽ cờ mới.

    Chỉ có một thay-đỗi duy-nhất, là thêm một ngôi sao trắng trên lá cờ Liên-bang.

    Nhận xét:

    Hoa Kỳ không có tham-vọng về đất-đai. Phi-líp-pin là thuộc-địa của Hoa Kỳ trước đây. Nhận thấy giữ một thuộc-địa thì không có lợi-ích gì, nên Hoa Kỳ trao-trã độc-lập cho Phi-lip-pin mà không yêu-cầu bất-cứ điều-kiện nào.

    Nhưng Hoa Kỳ có một nhu-cầu thiết-yếu, có thễ nói là sống-chết. Đó là: Giữ vững vị-trí cường-quốc số 1 đễ lãnh-đạo thế-giới.

    Hiện nay, Lục Địa Củ ( Châu Âu ) không còn phát-triễn được nửa. Châu Á là vùng đất rộng nhất Thế-giới và dân-số đông nhất Thế-giới. Châu Á mới phát-triễn bước đầu, trong tương- lai còn tăng-trưởng gấp nhiều lần so với hiện nay.

    Châu Á là tương-lai của Thế-giới. Khi nào châu Á phát-triễn tột bực, không còn phát-triễn được nữa, thì lúc ấy sẽ chấm dứt Kỷ Nguyên Châu Á. Sau kỷ-nguyên châu Á là kỷ-nguyên gì thì chưa biết được. Tôi nghĩ: Phãi mất khoảng 500 năm, thì kỷ-nguyên châu Á mới lụi-tàn.

    Vấn-đề sanh-tử của Hoa Kỳ hiện nay là châu Á. Thậm-chí, nếu cần phãi có chiến-tranh với Tàu Cộng thì Hoa Kỳ cũng đã sẵn-sàng.

    Hoa Kỳ hiễu rằng, vấn-đề Tàu Cộng càng đễ lâu càng khó giãi-quyết. Đêm dài lắm mộng.

    Càng đễ lâu thì Tàu Cộng càng mạnh thêm, và đến một thời-điểm nào đó khã-năng chiến-thắng của Hoa Kỳ trước Tàu Cộng không còn nữa. Và lúc ấy, Hoa Kỳ giữ thân mình còn chưa xong, thì không còn sức đễ bàn đến những việc khác.

    Đánh gục Hoa Kỳ là ước mơ lớn nhất, cũng là mục-đích duy-nhất của Tàu Cộng. Thắng được Mỷ, cả Thế-giới sẽ ở trong tay nó. Mỷ hiễu rõ điều này.

    Mỷ và Tàu ỡ vào thế Không Thễ Dung Nhau. Hiện nay đang ỡ cục-diện tranh nhau kèo trên, kèo dưới. Một trận trống-mái chắc-chắn sẽ xãy ra chĩ là sớm hay muộn. Khi Tàu đủ mạnh sẽ đánh Mỷ là điều hiễn-nhiên.

    Muốn tự cứu mình thì Hoa Kỳ phãi đứng vững chân ỡ châu Á. Muốn đứng chân ỡ châu Á, Hoa Kỳ phãi có đồng-minh Việt Nam. Muốn có đồng-minh Việt Nam thì Hoa Kỳ phãi nhân Việt Nam vào Liên Bang với nhiều ưu-đãi ngoại-lệ.

    Còn như anh Tàu Cộng thì khõi bàn, anh ta chĩ chăm-chăm diệt cho hết người Việt Nam đễ đưa người Tàu sang định-cư.

    Hạ-bệ Hoa Kỳ, đó là chiến-lược, là ước-mơ, là tham-vọng lớn nhất của Tàu Cộng. Đưa được dân Tàu sang định-cư ỡ Hoa Kỳ là giấc mơ lên Thiên Đàng của Tàu Cộng. Tham-vọng đất-đai của Tàu Cộng là không có bờ-bến.

    Vậy, Hoa Kỳ muốn giữ vị-trí số một Thế-giới, thì phãi thuyết-phục được châu Á. Muốn thuyết-phục châu Á, Hoa Kỳ phãi có chổ đứng chân vững-chắc đễ tiến-hành chánh-sách ngoại-giao, và nhiều viêc khác. Nói nôm-na là phãi có một Đầu Cầu Chiến-Lược.

    Đứng ở bờ Tây Thái Bình Dương, phóng tầm mắt nhìn sang châu Á, thì Việt Nam là đầu cầu chiến-lược tốt nhất cho Hoa Kỳ. Không thễ tìm được một nơi thứ hai. Hoa Kỳ không phải là anh khờ mà không biết điều này. Tôi tin là Hoa Kỳ sẽ nhượng-bộ chúng ta, khi chúng ta đề-nghị gia-nhập Liên Bang Hoa Kỳ.

    Đầu cầu Phi-líp-pin chĩ là bất-đắc-dĩ, chĩ là kế-hoạch B. Mỷ muốn đặt kế-hoạch A ỡ Việt Nam, nhưng Việt Cộng rúc quá sâu vào háng Tàu Cộng, Mỷ đành phãi lùi xuống Phi-líp-pin đễ làm kế-hoạch B. Nhưng kế-hoạch A mới là mong ước của Mỷ. Nhờ Việt Cộng nên Phi-líp-pin mới ăn may.

    Hoa Kỳ chĩ có một đầu cầu chiến-lược tốt nhất đễ đứng chân ỡ châu Á, đó là Việt Nam. Nếu Việt Cộng đem Việt Nam cống cho Tàu thì chiến-tranh Mỷ-Trung chắc-chắn sẽ xãy ra. Nếu có được đồng-minh Việt Nam, thì Mỷ không cần tới chiến-tranh mà làm gì.

    Đây là tài-sản vô-giá, mà Tổ Tiên đã phãi đỗ rất nhiều xương máu mới có được. Tính sai một nước cờ, sẽ ngàn đời ôm hận với Tàu Cộng.

    Tình-thế Việt nam.

    Phía Bắc, Việt Nam đối mặt với những binh-đoàn lục-quân khổng-lồ của Tàu Cộng. Nếu xãy ra chiến-tranh thật sự, thì chĩ trong vòng 30 ngày, bộ-binh Tàu Cộng tràn ngập miền Bắc.

    Suốt chiều dài duyên-hải Việt Nam, hiện đã nằm trong gọng kìm của hải-quân Tàu Cộng. Mấy chiếc tàu ngầm mua của Nga không đủ nhét kẻ răng chú Chệt. Đây chĩ là động-tác giả nhằm lừa bịp dân-chúng, biến dân chúng thành những con đà-điểu chúi đầu vào trong cát đễ tránh kẻ thù.

    Phía sau lưng Việt Nam, Tàu Cộng bố-trí hai anh Lào và Cam-Bốt, khi có cơ-hội thì hai anh này thọc dao găm vào lưng chúng ta.

    Kiện Tàu Cộng ra quốc-tế sẽ thua trắng bụng. Tại sao vậy? Công-hàm Năm Tám không phãi là văn-tự mua-bán, nhưng nó là giao-kèo mua-bán. Tôi trã tiền trước đễ mua căn nhà mà anh đang tranh-chấp. Nếu anh thắng thì anh phãi giao nó cho tôi. Nếu anh thua tôi bị mất tiền. Đây là đầu-tư mạo-hiễm, không có gì sai trái.

    Không có tòa-án quốc-tế nào xữ cho Việt Nam thắng.

    Không phãi chĩ có công-hàm Năm Tám mà thôi, Hà Nội còn kí nhiều văn-tự khác mà Tàu Cộng chưa muốn trưng ra. Tên điếm-chãy Tàu Chệt này không bao giờ chịu nắm dao đằng lưởi.

    Từ trước tới nay, Việt Cộng dùng chánh-sách ngoại-giao ba-que đễu-cáng, nên trong khối ASEAN không có nước nào ưa anh ta. Dùng đòn ngoại-giao là mơ tưỡng hảo-huyền.

    Ai đó, hãy chĩ cho tôi cơ-hội đễ chiến-thắng, thì tôi sẽ rút lại bài viết này.

    Đừng đem cái thời Nguyên Hán Minh Thanh với ngựa-nghẻo và cung-kiếm ra đễ luận chiến-thắng.

    Đúng là lịch-sử chống ngoại-xâm của ta rất oai-hùng, nhưng chĩ oai-hùng khi cỡi ngựa và chạy bộ.

    Đừng đem những thứ đó ra đễ chống lại hàng ngàn chiến-đấu-cơ phãn-lực, hàng trăm tàu ngầm, vài trăm tàu chiến như khu-trục-hạm, tuần-dương-hạm…vv, cộng thêm anh hàng-không mẩu-hạm ve-chai đồng nát Liêu Ninh.

    Đạn pháo và tên lửa thì Tàu Cộng dư xài, nó đang muốn dọn-dẹp kho đạn củ đễ chứa hàng mới.

    Việt Cộng xài võ-khí của Tàu Cộng, nó không bán đạn thì lấy gì mà bắn. Súng-ống của anh trỡ thành đống củi mục. Chĩ cần một chiêu Không Bán Đạn là Việt Nam chết chắc. Anh chống lại nó mà nó bán đạn đễ anh bắn nó à? Chẵng lẽ Tàu Cộng lại ngu tới mức đó!

    Bọn Việt-gian Cộng-sản chết đến đít vẫn còn xạo. Đừng nghe những gì Việt Cộng nói. Bọn nó Nói Vậy Mà Không Phãi Vậy.

    Khi còn là bào-thai nằm trong bụng, bọn chúng đã lừa được cả mẹ của mình.

    Chúng ta chĩ có hai lựa chọn: Gia-nhập Liên Bang Hoa Kỳ hay đầu hàng Tàu Cộng.

    Chí Phèo Nguyển-văn-Lợi

  10. Biết hardware, biết software là gì nhưng làm sao nó biến cái này thành cái kia chính là micro-controller mà khi tôi đọc ở cafeteria ở SJSU mà bị bọn chó nó đốt course bằng thuốc lá để chơi !! Đó là lúc động đất 7.6 ở SJ !! Lúc đó chưa có internet để bọn chó biết rằngnếu dùng tiếng pháp thì tôi có thể ngồi lên đầu bọn này . Và ngay cả tiếng anh , thì chính vì Nguyễn đăng Khoa nói về tôi với cậu nó là ông gs Ngô tử Hùng mới hand out cho sinh viên Minh Đức mấy trang từ ngữ anh việt đối chiếu về kế toán ; và đại học Minh Đức mới bắt tất cả sinh viên test lại English , rồi mời giáo sư đến dạy anh văn !!

  11. Mỹ đạo diễn tất cả , vi phạm chủ quyền Vnch ,tự động đổ quân vào Vn ,coi thường chính quyền Ngụy Miền nam ,cho nên miền Bắc mới có phim Vĩnh biệt khách không mời ,những ảo tưởng đòi xét lại hiệp định thổ tả balê năm 1973 là chuyện ăn không ngồi rồi của mấy bác chống cộng , Hơn một triệu quân Ngụy và Mỹ cùng đồng minh không thắng thằng ăn cướp csvn , là vì Mỹ nó chỉ muốn tiêu thụ hết số bom đạn dư thừa thời thế chiến thứ 2 ,nên toa rập với Nga và Tàu dùng xương máu Dân Việt ,không có thằng ngoại quốc nào nó thương Dân mình ,mà đám tay sai của ngoại bang nó là Dân Việt nó cũng chẳng thương Dân mình , khốn nạn một thằng thì hăng tiết vịt làm cách mạng ,một thằng thì cố gắng Chống chọi rồi cũng buông tay sau khi nướng Thanh niên vào lò sát sanh chống cộng , cho dù chế độ nào đi nữa cũng không dám chống Tàu ,bài học ông cha ta là khi đánh quân xâm lược Tàu ra khỏi Nước là Triều cống ,cũng có nhượng vài rẻo Đất cho chúng nếu cần ,thì csvn ngày nay cũng không quên bài học nầy ,làm sao tin tụi Mỹ được làm bạn với nó chắc gì ngủ yên , thế của csvn không còn con đường nào hơn là đu dây ,Mỹ không bỏ Vn là vì Con chốt cần thiết trong bàn cờ đối đầu với Tàu , 500.000 ngàn Dollars quá rẽ để vào Mỹ định cư cho tụi cán bộ quá rẽ phải không Quỳnh Thi ? Vn chưa có y định mua f 16 chỉ mới chú ý đến ,nếu mua thì cần phải xem thái độ của Tàu ,mụ Ngân vừa mới qua chầu Thiên tử nhận lệnh có thể là người kế vị Trọng lú ./

  12. Mỹ chỉ bỏ đuợc NGỤY SAI GON thôi vì NGỤY SAI GON bất tài kém trí và đức thì zero to tướng và tròn trĩnh. Có một lúc Mỹ tường đâu là NGỤY SAI GON co khà năng đề làm đâú tàu cho việc chống cộng, nhưng sau mot thơi gian chi viện, cung phụng giup đờ bằng việc đổ tiền của, taì lực, trí lưc, Mỹ nhận ra rằng NGUY SAI GON là caí thủng không đáy, bao nhiêu của cải đổ vào củng chạy vào tuí của hơn 160 tướng và cà20 ngàn si quan cấp tá và cả mot hệ thống hành chánh tham nhũng vô phương cứu chửa và thế là dân Mỹ mệt mỏi, ngao ngán và quay sang khinh rẻ và đến chổ căm ghét vá như một kết quả Mỹ phải tìm cách cắt đứt caí UNG NHỌT NGỤY SAI GON băng hiep đinh PARIS 17 / 1/ 1973.

    SAu khi thất bại taị TIÊN ĐỒN CHONG CÔNG tai MIÊN NAM, Mỷ cay cú hô hào cấm vận CSVN tứ năm 1975 -1995. Suốt 20 năm cấm vận, CSVN vẩn trơ trơ ra không chết như MỸ kỳ vọng. Cuối cùng thi MỸ cùng phài quay lại ve vãn VIET NAM. Bill Clinton đà đi tiên phong trong viêc binh thướng hoá quan hệ giửa 2 nước. Từ đó đến nay đà hơn 20 năm qua, từng buớc 2 nước đà phat triễn quan hệ tứ ngoai giao, tơi’ kinh tế và quân sự (đôi tác toàn diện giửa MY va VIET NAM).

    Ngụy Tàn Dư 3/// thấy cai UY của CSVN chưa? Suốt hơn 20 năm quan hệ Viet Mỹ, chằng có thằng CIA MỸ nào dám mất dạy xiá vào nội bộ cùa nhà nước CHXHCNVN giống như bọn CIA MỶ xưa kia đà điều khiễn toàn bộ NGUY SAI GON truoc năm 1975. NGUY TAN DƯ 3/// có thây s¿ khác biệt giửa CSVN và NGUY SAI GON năm xua chưa.

    Tứ chổ có UY như thế + thêm một vi trí ĐIẠ CHÍNH TRI tối quan trọng trong vùng ĐNÁ + thêm một quân đôi thiện chiến + thêm mốt nưóc voi dan số gấn 100 triệu dân , nhừng yêú tố đo’kết hợp lai lam cho môt VIET NAM trơ thành nơi thu hút su quan tâm của các cuớng quốc.

    Ngụy Tan Dư se rất cay cú khi thấy uy tín của CSVN ngáy càng cao tong công đông quốc tế. Xem ra NGUY TAN DƯ 44 năm nay càng mốm loa mép dải beu rêú CSVN thì cộng đồng thê gioi’ càng nể phục CSVN đà đưa đất nước đi lên từ đống hoang tàn đổ nát tan hoang cua chiến tranh.

    • Tên phét lác ,miền nam tham nhũng báo chí nó phanh phui nhưng csvn nó tham nhũng thì báo chí im re ,dân thì lúc nào cũng muốn rời cái Thiên đàng xạo hết chổ nói bằng mọi cách. Kể cả cán bộ cũng bỏ công việc đi lao đông nước ngoài thà làm cu ly cho Tư bãn hơn làm cán bộ bọn Ngu sao em mày cứ rống lên hoài vậy? Em mày cứ nói ngồi lên từ đống tro tàn ,lúc nào cũng đổ thừa là đất nước còn nghèo là vì bọn tàn dư và thế lực thù địch ,mẹ Ngu thì nói mẹ nó đi nhìn tên Phúc nghẻo thì biết Vn không có người Tài ,nó giống như tên hề Nguyễn minh Triết ,Vn có nhiều gái đẹp ,và cu ba ngủ Vn thức canh Hoà binh ,thằng Phúc thì nói ông Trump đưa lá cờ Vn lên bọn Phản động rụng rời tay chân đúng là một lũ Ngu cấp lãnh đạo mà đi mới như thế với Thiên hạ .Em mầy có hãnh diện không ?

      • Nè, NGỤY chúng mày có nguơi tài sao chúng mày LƯU VONG? Ngụy chúng mày tai gioỉ sao thằng MỶ vả thế gioi’ phãi THẮT CỖ chúng mày tới chết? Ngụy chúng mày tai gioì quá đên nồi tên THIỆU đưa ra chiến thuật ĐẦU BÉ ĐÍT TO ( trên nhỏ duới bự) để rồi cuoi cùng tan tác chạy làng như một bầy CHUỘT triệu con vậy? NGỤY chúng mày tai gioì sao thằng CIA MỸ nó điêu khiễn cà bộ máy, CIA nó ra lệnh giết từ tên NGO DINH DIÊM, NGO ĐINH NHU cho tới’ đe dọa NGUYEN VAN THIỆU vậy? Ngụy chúng mày nhìn CSVN sau 24 năm sau khi NORMALIZATION voi’ thăng MỸ thì có thằng chó CIA nào dám xiá vào nội bộ cuả CSVN hay không? Tao đố chúng mày tim ra một dấu vết CIA khuynh loát đuơc CSVN going như bọn CIA đả từng thao túng NGỤY SAI GON chúng mày truớc 1975.

        Tao baỏ đàm voi’ NGỤY chúng mày rằng có cho kẹo thằng MỸ, thằng PHAP, thằng ĐỨC hoac bất cứ thằng nào cùng khong dám đụng tơi’ dat nước VIET NAM. Ngụy chúng mày cứ tiêp tục KHÓC them 1000 năm nửa đi. “NUƠC MĂT KHÔNG LAM SUP ĐUƠC CSVN ĐÂU EM”, hehehehehehêHhe Đồ hèn!

        • Thời đã thế thế thời phải thế. Thời của tụi Ngu cầm quyền ,thì phải chịu vì tụi nó có mã tấu và AK trong tay ,thời của Mỹ bảo kê từ Tân trào ,thì người tài cũng thua bọn chăn Trâu nơi tv chạy đầy đường và phi thuyền liên xô lên mặt Trời ./

  13. Đúng là bình luận chính trị của một thi sĩ! Đọc xong tôi chỉ biết thở dài vì… finir l’eau dire!
    Mong các bậc thức giả bỏ tí thì giờ để bình loạn với vị thi sĩ VNCH này, vì tôi không biết phải bắt đầu từ đâu.

    • Có gì mà bình luận, người lính Vnch có tâm hồn Thì sỹ nhiều nhất Thế giới tôi nhớ hình như ông Du tử Lê nói trên báo trước năm 1975 ? Thật ra chúng ta những người lính Vnch nếu không lấy Binh nghiệp làm con đường công danh ,có ai muốn rời khỏi vòng tay người vợ và đàn con Thơ dại để ra đi chính chiến miệt mài không biết ngày về như thế nào ? Bài Thơ chất chứa nhiều ủy mị ,nhìn cuộc đời Vô thường mà thật vậy , đời sống quá ngắn ngủi ,tại sao lại phải Đánh nhau ,những lo toan trong cuộc sống làm con người mệt nhoài tác giã bài Thơ ví con người như chiếc lá. Kẻ thắng người thua cũng là người Việt ,thằng Ngu thì chiến thắng hã hê dìm thằng thua xuống Vũng bùn ,miệng thì hô hoà giãi nhưng Tụi nầy nó chỉ hoà giải với Dollars Thằng thua thì bạc nhược không làm được chuyện gì vì Mỹ nó bảo kê cho thằng thắng từ khi chúng còn ở trong Rừng tận Tân trào ,thằng thua có được một nữa Giang sơn không giũ được bây giờ cứ rống lên đòi thì hành hiệp định ba Lê những tên cò mồi như Dương đại Hải cứ lãi nhãi nhưng có hàng vạn ông thua cứ tin ,mà không biết mình gần Đất xa Trời ,chống cộng kiểu nầy cứ mãi tiếp diễn ,chửi cs và HCM mấy chục năm chưa đủ rồi quay ra chữi mấy ông Thầy tu làm mất Nước ,rồi cầm cờ Vàng chữi nhau ,đem các vị Tướng ra làm trò hề , rồi lễ phủ cờ Vàng cho mấy ông Tướng chạy trước hàng quân luôn cả ông TT bõ chạy ,ôi sao quá buồn ,nhìn các ông mặc đồ rằn ri tôi thấy ngán ngẫm không biết các ông nầy có bị mát dây không ? Cám ơn Quỳnh Thì có bài viết nầy ./

      • @Vanle,
        Ông nói có gì để bình mà lại luận tùm lum. Nhưng vấn đề là luận có thực tế, xác đáng không?
        Trên đời này tự cổ chí kim cuộc chơi nào cũng phải có ăn thua là chuyện bình thường, cũng phải vựa vào thế và lực để thắng là chuyện bình thừơng bắt buộc.
        Tại sao lại phải đánh nhau? Câu hỏi của Vanle nghe lạ lùng và tức cười!
        Lịch sử nhân loại và thú vật đều đánh nhau vì quyền lợi, miếng ăn từ khi có sự sống, nhưng con người ý thức cao cấp hơn là hiểu đựợc cái tà lợi hay chính lợi, đó là thực tế cho đến khi địa cầu này bị hủy diệt.
        Trở lại chuyện VNCH và người Mỹ:
        Sau đệ II thế chiến, một nữa Âu châu lọt vào tay CS, rồi lúc bây giờ đang, sẽ đến Á châu nên bắt buộc người Mỹ phải vào vì quyền lợi và khi thấy thế của cs Nga, Tàu lung lay thì rời bỏ VN để ly gián kẻ thù và có lợi khi hy vọng bán buôn lợi nhuận với một Tỉ ngừơi Tàu đang lạc hậu đói kém. Người ta cho rằng sách lược đó sai lầm và bất nhân với VNCH, đúng.
        Nhưng, trong đời, ai thương mình hơn ta thương ta?
        Và người Mỹ thắng cuộc khi không còn phải hy sinh thêm xương máu dân họ và những tỉ dollars.
        Trách một số lãnh đạo VNCH bất xứng, có. Trách ông Thiệu và tứơng lãnh yếu kém, thế ai đủ bản lĩnh lúc đó để đương đầu với khối CS khi người Mỹ ra đi?
        Thế csvn mạnh mẽ ra sao khi liên bang Xô Viết sụp đổ, rồi bị Tàu đánh năm 1979, nếu Nhật, Nam Hàn, Úc…không nghe lời khuyên của Mỹ nhãy vào cứu thì VN bây giờ đâu có thua… Bắc Hàn, phải không?
        Hiện nay 2019, không phải 1973-1975 như VNCH, lãnh tụ các nước như Nhật, Nam Hàn, Úc, Canada, Pháp, Đức, Ý, Anh, Tàu…họ bản lĩnh và nước họ giàu có cỡ nào mà họ vẫn phải chịu phép khi Mỹ ra giá cuộc chơi?
        Mặc dù nước mưa dồn vào những con sông chảy ra biển nhưng Thế chảy của dòng sông không thể cản nổi Lực đẩy của cơn sóng đại dương.
        Hãy hiểu quy luật vật lý này và quy luật xã hội cũng vậy, nó muôn đời!

    • @Lý Chính Luận,
      Mấy hôm rày định luận…lọan với bác Luận cho vui nhưng bác gài chữ “thức giả” làm em hơi teo! Hôm nay làm gan…ngủ giả nhào đại vô bình loạn xà ngầu.
      Bác Luận thở ra vì cái thế thái nhân tình nhưng em thì…thở vô vì thấy phần đầu bài là mật ngọt lịm nhưng phần t/g Kết Luận thì dính…arsenic, cho thấy cái nguy tiềm tàng của nó chỉ một đoạn này cũng đủ chết từ từ: “Sự im lặng hay đấu tranh bớt hung hăng ở hải ngoại sẽ hữu hiệu hơn dưới mắt người Mỹ. Chúng ta nên tự chế và bớt ồn ào xuống đường, hãy bắt chước người dân Đài Loan hay Đại Hàn”
      Tôi không biết dân Đài Loan, Đại Hàn họ có vô chùa, nhà thờ hay ở tại nhà “im lặng” cầu nguyện cho dân Tàu lục địa, dân Bắc Hàn được hưởng dân chủ tự do hay không mà không thấy người Mỹ nói lên sự “hữu hiệu” đó?
      Nhưng khi thấy trên TV mấy trăm ngàn dân Hong Kong biểu tình đập phá banh cả cái cửa quốc hội thì tôi hỏi ngừơi Mỹ nghĩ sao, họ trả lời: “Hongkongee great! That’s a must when Beijing ignores their voice”
      Rồi người ta nói, trong hội nghị G20, ông Tập năn nỉ ông Trump làm ơn đừng lên tiếng vụ Hongkong, ông Trump ừ ngay để có lợi thế… Deal thêm!
      Má ơi! Đập phá lung tung vậy mà…hữu hiệu gớm!

      Nói tóm lại, cái kết luận của thi sĩ không phải khuyên người Việt hải ngoại đấu tranh im lặng, mà “dằn mặt” 90 triệu dân trong nước chớ nên “học đòi” theo dân Hương Cảng là chết nghen!
      Thi sĩ mà bình luận chính trị thì giống…Thơ lắm, nó xam xám, mơ mơ màng màng nữa tối nữa sáng giống mấy ngừơi quen quen “ăn cơm quốc gia thờ ma CS” trước 30/4/75 vậy đó.

      Bỡi vậy, khi bác Luận thở ra là tôi tin bác thuộc nằm lòng lời của mấy thằng Tây ôn dịch chúng nói không sai mà:” Dites-moi qui sont vos amis et je vous dis qui vous êtes.”

      • @ Tudo.com: Cám ơn bác đã chiếu cố. Thật tình mà nói, càng đọc các còm thì càng học hỏi đuợc nhiều. Nguyễn Văn, Trần Văn, Tudo.com luôn có những bài còm làm cho tôi thở phào vì thấy sự đồng cảm, cho nên tôi không thể bỏ qua. Nguợc lại thì cũng có những vị ăn ngược nói ngạo làm tôi phải thở dài. Tuy nhiên, tự do ngôn luận mà lị. Văn hoá VNCH đáng qúi là ở chỗ đó. Trọng kính.

  14. Về ngày 30 tháng Tư năm 75, sử gian Trần Gia Phụng viết :” NGÀY QUỐC HẬN LÀ NGÀY QUỐC HẬN, không thể nào khác hơn được và không có chữ nào đúng hơn được.

    “Ngày 30-4 là ngày Cộng sàn chấm dứt chế độ Việt Nam Cộng Hòa. Ngày 30-4 cũng là ngày mở đầu thảm họa chẳng những cho dân chúng miền Nam mà cho cả toàn dân Việt Nam khi chế độ cộng sản càng ngày càng bạo tàn, tham nhũng và nhất là lộ rõ bộ mặt tay sai Trung cộng, dâng đất, nhượng biển, quy lụy Bắc Kinh. Vì vậy dân chúng gọi ngày nầy là ngày Quốc hận . Ngày 30-4 là ngày đánh dấu sự thành công của chế độ độc tài toàn trị, gây tang thương cho dân tộc Việt Nam. Nỗi đau nầy càng ngày càng nhân lên khi Cộng sàn càng ngày càng đàn áp phong trào dân chủ quốc nội ” .

    Còn dưới đây là lời lẽ của một kẻ giống hệt kẻ tỵ nạn kinh tế hoặc một tên cộng sản :

    Thư ngỏ Quỳnh Thi gửi nhà văn Nguyễn-Xuân Hoàng :

    “Tôi cũng không thích ai gọi ngày30-4-75 là ngày mất nước, như nhiều người thường vô ý thức nói trên báo chí lâu nay. Vì đất nước vẫn còn sờ sờ ra đó. Sài Gòn vẫn còn sờ sờ ra đó. Sao lại nói rằng nó mất? Hơn thế nữa, ở trong tim chúng ta, trong tim mọi người Việt Nam lưu lạc trên khắp thế giới, lúc nào lại không có Việt Nam?
    “…
    “Chiến tranh kết thúc. Hoà bình đã đến. Ðó là điều mong đợi của mọi người Việt Nam chúng ta. Hơn thế nữa, đất nước lại thống nhất từ Ải Nam quan đến mũi Cà Mau, sao lại gọi đó là ngày mất nước?
    “…
    “30-4: Nhiều người ở hải ngoại còn gọi đó là Ngày Quốc hận, anh Hoàng ạ. Còn tôi, tôi gọi đó là ngày chấm dứt chiến tranh, ngày vui mừng của nhiều người, và ngày buồn của một thiểu số sống nhờ chiến tranh ở miền Nam. Những người có chức có quyền ở thành phố không biết chiến tranh là gì. Họ sống nhởn nhơ trên xương máu người khác để hưởng thụ. Nay họ mất hết nên căm hận. Ðó cũng là một điều dễ hiểu.
    “…
    “Những điều mà chúng ta nghe tuyên truyền về tệ nạn ở trong nước thực ra nhiều khi bị những người chống cộng thổi phồng quá lố, sai sự thực. ViệtNam hiện tại đã cởi mở hơn nhiều “.

    • Góp ý với Quỳnh Thi.
      Cái gì của mình mà kẻ khác làm chủ tức là mất. Hay nói thẳng ra là VNCH bị cộng sản Hà Nội cướp, tức là mất. VNCH là một quốc gia được Liên Hiệp Quốc công nhận, bị cộng sản Hà Nội cướp rồi đổi tên. Không còn tên nước không gọi là mất nước thì gọi là gì? Phải hiểu như vậy chứ không hiểu như Quỳnh Thi tuyên truyền bênh vực cho tội ác, cho đảng cộng sản đang cầm quyền đày dọa dân tộc VN.

      Đất nước VN ngày nay còn hay đã mất?
      Cộng sản đã cướp và làm chủ cả nước VN rồi đổi tên mới là CHXHCNVN. Áp đặt một chủ nghĩa đô hộ. Đảng nắm quyền cai trị như ông chủ và dân là nô lệ. Người dân không có quyền làm chủ bất cứ cái gì, ngay cả mạng sống, hay mảnh đất xây nhà để ở. Không còn được làm chủ tức là chủ quyền làm chủ đất nước của người dân đã bị đảng cướp đoạt. Bị đảng cướp đoạt tức là mất. Thác Bản Giốc, Hoàng Sa và còn nhiều nữa cũng đã mất về tay Tàu. Không phải còn cái tên là chưa mất.

      Đất nước này là của ai? Của đảng cướp cộng sản hay của dân? Nếu nói của dân thì hãy trả lại quyền làm chủ cho dân. Dân không được làm chủ thì có phải là đã mất? Hay là phải hiểu như Quỳnh Thi, cộng sản chỉ đổi tên nước, VN vẫn còn đó, cứ để đảng cộng sản cai trị?
      nv

      • Mất Chế độ chứ không mất Nước đất Nước Việt nam là một ,tuy khác thế chế chính trị ,sự chia cắt chỉ tạm thời liên hiệp Quốc công nhận là 2 thể chế riêng biệt ,nhưng cùng một giống nòi , Quỳnh thi viết đúng còn chuyện chụp mũ tuyên truyền cho csvn nên xét lại ông bạn ai cũng có quyền viết lên nhận xét của riêng mình ,hãy đón nhận những y kiến cá nhân , cho dù ông không đồng ý, còn vụ mất HS có nên đổ tội cho csvn không ? Khi ông TT Thiệu chỉ nghe Mỹ hăm dọa khi muốn tái Chiếm HS ,thì hủy bõ lênh nầy cho dù đã lên kế hoạch , Hải quân Vnch đúng hàng thứ 5 trên Thế giới và Quân đội hùng mạnh đứng hàng thứ 4 thì phải mà để mất HS rồi chữi csvn tôi thấy không công bằng ,nếu có tội thì cả 2 đều có tội ./

        • Tôi đã giải thích rồi và theo pháp lý là mất nước. Còn Quỳnh Thi và Vanle nhìn theo quan điểm của cộng sản họ gọi là giải phóng.
          Nhưng cộng sản đã sát nhập và đổi tên mới, nếu có biến động, người dân đứng lên lật đổ cộng sản thì mới gọi là thay đổi chế độ. Chiêm Thành cũng bị xóa tên có phải là mất nước? Còn nói giống nòi thì người Do Thái và người Palestine có cùng một tổ phụ không? Nhưng khác với Đài Loan. VN bị chia cắt và được Liên Hiệp Quốc công nhận là 2 quốc gia, còn Đài Loan thì không được công nhận nên nói như Vanle chỉ đúng ở trường hợp Đài Loan.

          Quỳnh Thi viết đúng hay sai không quan trọng mà quan trọng là lập trường chính trị. Vanle cho là đúng vì nó hợp với quan điểm chính trị của Vanle. Ở đây không có chụp mũ và ai cũng có quyền nêu quan điểm riêng của mình. Tại sao Vanle và Quỳnh Thi có quyền nêu quan điểm riêng của mình mà Vanle không tôn trọng đả kích của người khác? Cái khác nhau và quan trọng là quan điểm nêu lên có lợi cho ai và chính điểm đó cho thấy lập trường chính trị của mình để người khác nhận xét chứ không chụp mũ.

          Hoàng Sa là của VNCH và để mất năm 1974. Nhưng yếu thua để mất là chuyện của chiến tranh. Cái đáng nói đây là Hà Nội của nước VNDCCH thông đồng với giặc và thủ tướng cộng sản Phạm Văn Đồng ký giấy thừa nhận là của Tàu. VNCH thì giữ; VNDCCH thì nhượng. Tội để mất cũng nặng nhưng chưa bằng tội bán, ngàn đời thế hệ mai sau nguyền rủa.
          nv

          • Chiêm thành khác giống nòi khác ngôn ngữ ,khác văn hoá Vn chiếm thì mất Nước là đúng ,còn Do thái và palestin Cùng Tổ phụ Nhưng khác ngôn ngữ và khác chử viết ,còn Đài loan không được công nhận là vì lý do chính trị Đài loan là giống dân riêng tại Đảo ,nhưng là Thiểu số nên họ có muốn tách rời khỏi Tàu cũng khó vì Bị gần như Hán hoá ,còn Vn khác cho dù liên hiệp Quốc công nhận là 2 miền riêng biệt và không được vào liên hiệp Quốc chỉ là quan sát viên ,nên chuyên mất Nước Thuỳ theo nhận xét của mỗi người Anh đưa ra bằng chứng là công hàm phạm văn Đồng ký nam 1958 có nói đến công nhận Hs là của Tàu ? Trong công hàm chỉ nói công nhận 12 hải lý ,còn từ Hải nam đến HS bao nhiêu Hải lý ? Về mặt pháp ly công hàm nầy không có giá trị khi Vndcch không có quyền gì hết với Hoàng sa thưa anh , Nguyễn van ,đây là sự đóng góp ý kiến cá nhân mong đừng chụp mũ đã đến lúc nên thực tế ,tôi không binh vực bọn csvn ./

        • Vanle: “Khi ông TT Thiệu chỉ nghe Mỹ hăm dọa khi muốn tái Chiếm HS ,thì hủy bõ lênh nầy cho dù đã lên kế hoạch , Hải quân Vnch đúng hàng thứ 5 trên Thế giới và Quân đội hùng mạnh đứng hàng thứ 4 thì phải mà để mất HS rồi chữi csvn tôi thấy không công bằng ,nếu có tội thì cả 2 đều có tội ./”

          Tôi có thể nói khi comment ở trên, một là Vanle quên lịch sử, hai là cố ý lập lờ nhập nhằng hai vấn đề thành một để tạo sự ngộ nhận.
          QLVNCH nói chung và hải quân nói riêng chỉ mạnh khi đựơc viện trợ đầy đủ trong thời điẽm từ Tết Mậu Thân 1968 tới Mùa Hè Đỏ Lửa 1972 thôi, đó là chưa kể sự yểm trợ không quân Mỹ. Nhưng sau hiệp định Paris 73 cho tới 75 thì thiếu thốn đủ thứ từ đạn dược tới xăng dầu.
          Khi Trung Cộng được Mỹ cho phép đánh chiếm HS -bằng cớ là Hạm Đội 7 nằm im ngoài khơi, thậm chí không cứu vớt thủy thủ hải quân VNCH đang rơi dưới biển.
          Trong khi đó thì Hà Nội vỗ tay ăn mừng, lại còn tuyên bố thà để “bạn Trung Quốc” chiếm giữ tốt hơn là “kẻ thù VNCH”.
          Đừng nói ông Thiệu, tôi cho rằng ông trời con nào trên thế giới này cũng không dám ra tái chiếm HS khi trong kho sắp hết đạn, khi Thù trong, Giặc ngoài và đồng minh Mỹ đầy quyền lực đang âm mưu sắp xếp cho mặt trận mới!
          Nói chi chuyện xưa, ngay hiện nay đây, một Tập Cận Bình đầy quyền lực, một nước Tàu giàu mạnh, hàng không mẫu hạm, hoả tiển hiện đại tại sao phải chạy tới chạy lui qua Mỹ để thương lượng điều đình gỡ rối khi ông Trump đánh thuế cao và cấm giao dịch kỷ thuật cao cấp?
          Không cần bênh vực hay lên án mà hãy nhìn lịch sử một cách trung thực để thế hệ tiếp nối biết thân phận nhược tiểu và biết bạn biết thù!

          • 2 phi đoàn 5 và 2 Tiểu đoàn TQLC và kế hoạch tái chiếm đã được TT Thiệu duyệt xét. Tất cả đều được tập trung tại Đà Nẵng ,nhưng Vnch yêu cầu Mỹ giúp yếm trợ cứu phi công Vnch nếu nhảy dù xuống biển Mỹ từ chối { chỉ vì Mỹ từ chối và hăm dọa hạm đội Hải quân Vnch sẽ bị xoá sổ nếu chống lại Hải Quân Trung quốc ] lời hăm dọa của Mỹ làm ông Thiệu rút lại lịnh tái Chiếm tên Nguyễn thành Trung cũng nói đến vấn đề nầy vì hắn làm một trong những phi công trong 2 phi đoàn f 5 Tự đi nên xem lại rõ ràng năm 1974 đạn được vẫn còn đầy đủ ,Vnch bỏ lại một số đạn dược rất lớn tồn kho tại các kho tồn trử và Tổng kho Long bình đừng đổ thừa cho thiếu thốn tiếp liệu chúng ta chỉ có chạy từ Quân đoàn 1 đến quân đoàn 2 ,tôi không lập lờ ,theo tiên Liêu thì Vnch còn đầy đủ đạn được xăng dầu chiến đấu trong 6 tháng nếu chúng ta không tuân lệnh bỏ chạy theo lênh ông Thiệu ,Lênh tái chiếm và kế hoạch thứ tự tiêu diệt hạm đội trung Quốc từng bước đã có , Vnch không tái chiếm là vì ông bạn Mỹ không đồng ý, còn chuyện CSVn nó vỗ tay ăn mừng là nó tin vào Tàu ,vì Hoàng sa do Vnch quản lý ,không có lý do gì nói nó bán HS cho Tàu ,về mặt luật pháp csvn không có quyền hành gì với HS ,thì nói nó bán cho Tàu thì nên xét lại còn công hàm công nhận 12 hải lý của PVĐ không nói gì đến HS hãy xem lại nguyên văn công hàm , tôi là người lính Vnch tôi không binh vực csvn ,nhưng chỉ binh lẽ phải ,bao nhiêu năm chửi bới nói mất Nước rồi chính tại Mỹ Việt kiều Mỹ về Nước thăm nhiều nhất theo thống kê của Hải quan Vn ,thì mất Nước cho nào ? Cứ chụp mũ nếumuo9ns trò nầy nhiều lắm rồi ./

      • Trích thơ từ bài chủ:

        Sáng ra quét lá sân nhà
        Bỏ quên cái mộng bên bờ thùy dương
        Gió bay một trận vô thường
        Lá bay theo gió nỗi sầu riêng ai

        Chào bác NGUYỄN VĂN.

        4 CÂU THƠ trên không biết không biết phải là của ông/bà thơ sĩ Quỳnh Thi hay không, Nhưng thơ gì đâu mà dỡ ẹt. Vần điệu chẳng có ăn khớp gì hết. (thua xa thơ của M-16. Phải không bác VĂN?)

        Đọc xong bài “bình loạn của ông/ba thơ sĩ Quỳnh Thi thì tôi chợt nhớ tới một triết gia pháp Jean Paul Sartre với tác phẩm La Nausée.

        • Chào M-16 và chúc bạn luôn an mạnh.
          Vì bận rộn, không thường xuyên check lại comment nên không biết bạn M-16 phản hồi, xin thứ lỗi. Không biết bạn có phải là người cũng thường viết comment bên DLB?

          Về thơ thì tôi dở lắm, biết thưởng thức chút chút nhưng lại không có khả năng làm thơ và phê bình thơ vì không phải là nhà thơ.

          La Nausée (1938) là một tác phẩm phản ảnh nỗi tức giận về chủ nghĩa hiện sinh thời đó. Mặc dù Sartre không bao giờ tham gia đảng cộng sản Pháp nhưng ông là một trong những người cộng sản nổi tiếng của Pháp. Sartre thường xuyên lên tiếng ủng hộ Liên Xô về các chính sách của nước này. Nhưng năm 1956, Sartre lên án Liên Xô xâm lăng Hungary. Và mặc dù lên án và từ bỏ cộng sản nhưng ông vẫn tiếp tục ủng hộ chủ nghĩa Marx và tìm cách phát triển một loại chủ nghĩa xã hội mới. Năm 1968 ông đoạn tuyệt với Liên Xô xau khi LX đàn áp Phong Trào Mùa Xuân của Tiệp Khắc. Nhưng đã “dính” với cộng sản rồi thì ít nhiều cũng khó thoát khỏi bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa cộng sản.
          nv

          • Sau khi đọc bài bình loạn của thơ sĩ Quỳnh Thi thì tôi chợt nhớ đến tác phẩm Buồn Nôn (La Nausée) – của Jean Paul Sartre. Tôi chỉ muốn dùng tới nghĩa của chữ Buồn Nôn (La Nausée) để diễn tả ý của mình. Xin cảm ơn bác NV đã chỉ điểm thêm.

            Chính là tui đó bác Nguyễn Văn. Tôi thấy bác NV cô đơn một mình ở đây nên “thương” lắm.

        • Những câu đó cũng làm tôi liên tưởng đến bài
          ca dao ,học từ ngày còn bé:

          Hôm qua tát nước đầu đình ,
          Bỏ quên chiếc áo trên cành hoa sen
          ….

          Mượn “ngữ cảnh” của thiên hạ để đưa vào
          thơ của mình, các nhà thơ thường hay làm .
          Nhưng chỉ có bốn câu, tác giả mượn hơi nhiều .
          Đối với những tay bình loạn thơ khó tính,tác
          giả Quỳnh Thi nên cẩn thận .

          Toàn bộ bài viết chỉ là bài nhận định/lý luận
          chánh trị . Bốn câu thơ trên chỉ là mào đầu .
          Bài viết cũng giống như bốn câu mào đầu kia
          vay mượn dữ liệu ,ý tưởng của thiên hạ nhiều
          quá ,nhất là những nguồn gốc dữ liệu đó từ nơi
          không đáng tin cậy nhiều lắm (nhất là trong phân
          đoạn 4, nhiều hư cấu ,thần thoại của Vi xi quá)

          Toàn bộ bài viết hỏng, lý luận vòng vo ,chả rõ
          cái lý do chính mà tựa đề đã đưa ra : “tại sao Mỹ
          không bỏ được VN”, là gì cả .

  15. Chính trị là chính trị. Đem kinh tế để luận về chính trị, hy vọng kinh tế phát triển sẽ làm thay đổi thể chế cộng sản là lầm lẫn, như Mỹ đã lầm lẫn hơn 30 năm nay. Kinh tế phát triển không làm thay đổi được thể chế cộng sản, mà ngược lại, chế độ càng vững mạnh. Và kinh tế phát triển thì lại là tai họa cho thế giới, cho nhân loại, bằng chứng là Tàu Cộng ngày nay.

    Thử nhìn lại chặng đường hai nước cộng sản Tàu và Việt đang đi thì sẽ hiểu. Họ làm được gì tốt cho nhân loại, hay là đưa nhân loại tới diệt vong? Đã là nền kinh tế số 2 nhưng Tàu còn muốn là số 1 và vẫn không đi theo con đường tự do và dân chủ, công bằng và bác ái. Tàu Cộng và Việt Cộng chỉ sụp đổ khi kinh tế bị lụn bại nên họ đã phải thay đổi để tồn tại. Tàu thì có chinh sách “mèo trắng mèo đen” của Đặng; còn VC, cũng đi theo con đường bá đạo rập khuôn theo Tàu nhưng lại thêm chính sách “thà mất nước hơn mất đảng“. Chỉ câu nói này của Nguyễn Văn Linh đã cho thấy cái bản chất của đảng cộng sản chỉ là một bọn thảo khấu đi cướp nước chứ làm gì có cách mạng cứu nước. Chống Pháp chống Mỹ chỉ là lời kêu gọi mị dân để lấy sức mạnh toàn dân chống cho chúng. Ngày nay dân Việt đã nhìn rõ bản mặt của đảng cộng sản chưa? Cứu nước hay bán nước? Tàn phá hay đạp đổ? Giáo dục xây dựng để đi lên hay để đi xuống? Đảng làm tốt hơn hay làm xấu hơn? Đất nước ngày nay đáng sống hay đáng chạy khi môi trường sống của nước, đất và không khí toàn là độc hại? Và thắng Mỹ rồi, đuổi được Mỹ rồi, cướp được nước rồi tại sao ngày nay VC phải chạy theo Mỹ? Có gì khó hiểu đâu. Cứ nhìn anh Kim Jong-un. Ba đời quyết phát triễn vũ khí nguyên tử, có rồi mà cũng chỉ muốn chạy theo Mỹ là vì sao? Vì dollars. Nếu Mỹ không có dollars và không “cho” thử xem VC có chạy theo Mỹ không?

    Nhưng người Mỹ lại không biết rằng phát triển kinh tế là một chuyện khác, chỉ làm giàu tầng lớp cầm quyền, còn người dân bị trị phải nghèo đói mới là chủ trương và chính sách của đảng. Chỉ cần cho dân có việc làm và có miếng ăn để khỏi chống đối là đủ, mọi tự do cũng như quyền làm người đều là mộng ảo. Làm gì có bầu cử tự do? Làm gì có được quyền biểu tình? Làm gì có tiếng nói? Làm gì được phát huy tài năng nếu không là người của chúng? Là cộng sản nên đảng chỉ biết cướp. Bởi vậy mới có những màn cướp chính quyền, cướp nước, cướp tài sản, cướp đất, cướp ruộng, cướp nhà, cướp vợ, cướp con của bên người thua cuộc. Cướp từ 1945 rồi 1975 và tới tận ngày nay. Nếu muốn chơi với Mỹ cũng là để đảng và cán bộ làm giàu nhưng để phát triển đất nước thì sai. Bằng chứng là Việt Cộng chỉ làm sai và chỉ tàn phá chứ không dùng nhân tài để phát triển đất nước. Từ trước tới nay dân luôn luôn nghe VC tuyên truyền, và chính Hồ cũng nói “đánh thắng Mỹ ta xây lại bằng mười” nhưng sự thật không phải vậy mà chỉ là mị dân. Nếu nói người cộng sản VN biết học cái tốt để xây dựng phát triển và bảo vệ đất nước thì 44 năm sau ngày chúng cướp được nước có lẽ toàn dân VN bây giờ đã tỉnh mộng. Chỉ là ngu dân, dốt nát và tham nhũng. Ngày đêm chỉ biết tìm phương cách triệt hại dân, cướp tài sản của dân nhưng lại chấp nhận làm nô lệ ngoại bang. Giáo dục học đường mà chúng còn lừa từ năm này qua năm khác và cuối củng lộ bản chất là giáo dục đỏ để bảo vệ đảng. Cho tư bản đầu tư phát triển kinh tế nhưng thực chất là để dân có việc làm để khỏi nổi loạn còn cán bộ làm giàu và hưởng hết trên mồ hôi và xương máu của dân. Một cái chuyện bảo vệ đất nước nhưng lại không cho dân tham gia bảo vệ, để đảng lo để đảng bán nước. Bây giờ VC muốn chạy theo và chơi với Mỹ để làm gì? Rõ ràng chỉ để giảm bớt áp lực của người dân khi cường độ bán nước của đảng ngày càng mạnh, càng nhiều và càng lộ liễu. Để làm gì nếu không phải là để moi đô la của Mỹ? Để làm gì nếu không phải để giữ đảng vì Mỹ tuyên bố không lật đổ chế độ?!

    Dân Việt bị lừa và cứ bị lừa từ thế kỷ trước tới thế kỷ này. Nó hợp với lời của Trọng nói “không biết xhcn đến hết thế lỷ này có hoàn thiện không”. Hoàn thiện là sao? Là đảng vẫn cầm quyền lãnh đạo và VN sẽ không còn tên trên bản đồ thế giới?

    Đảng cộng sản VN chỉ là bản sao của đảng cộng sản Tàu và con đường VC đang đi ngày nay là con đường Tàu đã đi trước đó. Chỉ có Mỹ là vẫn không hiểu cộng sản dù thắng được cộng sản Liên Xô. Mỹ chơi với cộng sản hoặc bất cứ chế độ độc tài hay dân chủ nào thật ra là để phát triển kinh tế của Mỹ. Nhưng cái Mỹ không ngờ là với một nước Tàu hơn 1,4 tỷ dân lại là mối đe dọa tiềm tàng cho quyền lợi sống còn của nước Mỹ nên Mỹ cần đến tên xung kích đánh thuê.
    Chẳng phải đảng cộng sản VN đã từng thú nhận là lính đánh thuê cho Tàu và Liên Xô trước đó? Nay có đánh thuê cho Mỹ thì cũng chẳng có gì lạ nếu Mỹ chịu chi tiền và vũ khí, chịu bảo đảm sự tồn tại và cầm quyền của đảng thì đi với Mỹ tốt hơn là đi với Tàu sẽ có ngày bị Tàu giết.

    Phần kết luận của tác giả là một sai lầm về chính trị và chiến lược đấu tranh. Dù biết là Mỹ đang cần VC, đang o bế VC, đang đào tạo VC, và đang nuôi dưỡng VC, nhưng không vì thế mà chúng ta không tiếp tục đấu tranh cho đất nước. Đừng đưa ra những cái nhìn chủ quan rồi yếm thế, triệt tiêu tinh thần yêu nước của người dân Việt. Tổ tiên chúng ta từng đánh bại quân Tàu nhưng vẫn triều cống để giữ hòa bình độc lập. Không làm được như tổ tiên là lỗi của chúng ta không biết đoàn kết đấu tranh nhưng đừng tưởng Mỹ chơi với VC rồi sẽ là bạn với VC. Cứ nhìn lại quá khứ, Mỹ đã từng là kẻ thù của VC, nay trở thành bạn và đối tác thì không có gì là không thể sẽ xảy ra trong tương lai.
    nv

  16. Tại sao Mỹ không bỏ được Việt Nam?

    Câu hỏi đặt ra là bỏ đi đâu? Thây kệ nó, leave it alone !

    Nếu VC mua máy bay Boeing thì Mỹ có bán không? Bán lẹ, trải thảm đỏ mời VC mua.
    Nếu VC chứa thép TC và dán nhãn ma dzê in VN thì Mỹ làm gì? Thì phạt nó mức thuế 450% !

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên