Ông Trịnh Bá Phương bị ép cung: “Không nhận tội vợ sẽ bị bắt”

2
Vợ chồng ông Trịnh Bá Phương

Hôm 2 tháng 11, luật sư bào chữa vào trại tạm giam để gặp mặt nhà hoạt động Trịnh Bá Phương, trong cuộc gặp này, ông Phương tiết lộ rằng trong quá trình điều tra thì các điều tra viên công an Hà Nội đe dọa bắt người thân trong gia đình để buộc ông phải nhận tội.

Nhà hoạt động quyền đất đai Trịnh Bá Phương đang bị tạm giam tại Trại tạm giam số 1 – công an thành phố Hà Nội kể từ ngày 25 tháng 6 năm 2020 và đang chờ ra phiên xét xử sơ thẩm. Chính quyền cáo buộc ông “tuyên truyền chống nhà nước” và đến nay đã 16 tháng mà chưa xét xử.

Phóng viên của RFA hôm 3 tháng 11 phỏng vấn luật sư Đặng Đình Mạnh, người bào chữa của ông Phương để hỏi chi tiết về vụ việc. Luật sư Mạnh nói:

Cụ thể nó là như thế này, điều tra viên cầm một cái điện thoại vào trong đó có cái status (dòng trạng thái – PV) của cô Thu, là vợ (của ông Phương). Thì cô Thu viết đại khái là lũ công an bất nhân.

Thế thì họ mới cầm vào họ nói nhiêu đây là có thể bắt cô Thu được rồi, thì nếu như ông Phương không khai thì họ sẽ bắt cô Thu luôn. Cái đó là lời thuật của ông Phương hôm qua.”

Theo luật sư thì trong suốt quá trình điều tra, ông Trịnh Bá Phương giữ quyền im lặng và không khai bất cứ điều gì. Điều này sau đó dẫn đến việc cơ quan điều tra cưỡng ép ông Phương đi khám tâm thần tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 ở Thường Tín hồi tháng 3 năm nay.

Về việc, liệu điều tra viên đe doạ bắt người thân để ép bị cáo khai nhận tội trạng có được coi là một hình thức bức cung hay không, luật sư Mạnh cho biết:

Cái điều đó vẫn có thể coi như là một cái biểu hiện của việc ép cung đối với người bị bắt giữ.”

Phiên toà xét xử nhà hoạt động Trịnh Bá Phương dự kiến sẽ diễn ra vào ngày hôm nay, 3 tháng 11. Tuy nhiên, đã phải hoãn lại vài ngày trước đó với lý do được Tòa án thông báo là các Kiểm sát viên phụ trách vụ án này đang phải cách ly y tế vì tiếp xúc với người bị nhiễm COVID-19.

Đến nay, toà án vẫn chưa thông báo về lịch xét xử mới đối với ông Trịnh Bá Phương và bà Nguyễn Thị Tâm, một người dân Dương Nội khác bị bắt cùng ngày và chung tội danh với ông Phương.

Trong khi các điều tra viên gây sức ép với ông Phương ở trong trại tạm giam, thì ở bên ngoài, hồi cuối năm ngoái, vợ của ông là bà Đỗ Thị Thu cũng bị cơ quan công an triệu tập để gây sức ép về các bài viết của bà trên Facebook.

Trả lời phỏng vấn của RFA, bà Thu cho biết về sự việc:

Họ nói với tôi rằng là lên trên Facebook thì không được nói xấu chế độ các thứ nhưng mà tôi bảo là tôi chỉ viết những cái đúng thôi.”

Còn về việc công an doạ bắt bản bản thân nếu chồng mình không nhận tội, bà Đỗ Thị Thu phản ứng rằng:

Họ doạ chồng tôi như thế thì tôi nghĩ rằng với tinh thần của gia đình nhà tôi rất là vững vàng và kiên cường, thế thì chồng tôi sẽ không bao giờ sợ. Và tôi nghĩ rằng dù họ có bắt tôi đi chăng nữa thì tôi cũng không khuất phục trước họ. Và tôi cũng như chồng tôi, sẽ kiên cường và vững vàng tới cùng.”

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố Hà Nội thì nhà hoạt động Trịnh Bá Phương bị buộc tội theo khoản 2 điều 117 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sau khi ông này đưa tin gây chú ý cho dư luận trong và ngoài nước về vụ đột kích vào xã Đồng Tâm. Trong trường hợp bị kết tội thì ông Phương sẽ phải đối diện với mức án từ 10 đến 20 năm tù giam.

Theo RFA

2 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên