Phiếm: Khi chị Ngân đi thăm dân

24
Nhân ngày Thương binh-Liệt sĩ, chiều 20/7 vừa qua, chị Kim Ngân, chủ tịch quốc hội, đã đi thăm bà mẹ Việt Nam Anh Hùng có tên là Trần Thị Ám Ảnh, 98 tuổi, tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.
 
Chị Ngân lựa một chiếc áo dài đẹp nhất mặc vào và đứng khá lâu trước gương, tỏ vẻ hài lòng. Nhưng khi ra tới phòng khách, có một người đàn ông mặc đồ phi công của hãng Vietjet đang ngồi ăn sáng bánh mì hột gà, người này lên tiếng: “Đi thăm dân nghèo, cần gì phải ăn mặc cho diêm dúa“. 
Chị Ngân hỏi: “Anh không thích à ?”. 
Người phi công bảo: “Không“. 
Nghe vậy chị Ngân liền vào thay bộ quần áo khác, rồi hỏi: ”Mặc vầy được không ?”. 
Người đàn ông bảo: “Được. Khi về thì vứt nó đi, lỡ có rận rệp lại lây lên giường”. 
 
Tay chánh văn phòng quốc hội, biết ý chủ, cũng đã mau mắn gọi điện thoại cho Văn phòng Tỉnh uỷ Quảng Nam yêu cầu chuẩn bị một cái ghế chạm rồng dành riêng cho chị Ngân. Lại còn cẩn thận dặn dò phải tìm địa điểm nào tốt, rồi mang mẹ Việt Nam anh hùng tới cho chị Ngân thăm, chứ đừng vô nhà mẹ nghèo, lỡ có chuột thì chết cả đám.. Bởi vì chị Ngân rất sợ chuột, thấy chuột là xỉu, mặc dù hồi thời đói kém sau 75, chị Ngân ăn cả chuột lẫn mèo.
 
Trên đường ra sân bay, chị Ngân rất hài lòng khi biết được có hơn 50 phóng viên của các báo, đài đi theo tác nghiệp. Đặc biệt toàn tay thợ ảnh xịn. Mấy thằng nhiếp ảnh kỳ trước chụp chị xấu hoắc đều bị cấm không cho đi kỳ này. Ngoài ra, trong đoàn còn có 3 tay chuyển giới tính, chuyên lo trang điểm cho chị Ngân. Nghe mấy người này bàn với nhau: Mỗi lần dồi phấn cho chị Ngân cần trét tới 2 hộp rưỡi, dự trù sẽ trang điểm cho chị 10 lần, vậy sẽ mang theo 25 hộp phấn. Người khác nói thì cứ mang đại 30 hộp cho chắc ăn.
 
Phái đoàn tới nơi. Chị Ngân hãnh diện te te đi trước, tay chủ nhiệm văn phòng quốc hội hai tay chắp trước hạ bộ, khúm núm theo sau đít. Trước ống kính và các đèn flash chớp liên hồi, chị Ngân ngồi xuống, giả bộ thân ái nắm lấy tay mẹ, miệng phun ra những lời mà người ngu ngốc nhất ngồi ở nhà cũng đoán ra được :
 
Đảng và nhà nước ta luôn ghi khắc công ơn to lớn của Mẹ và các thương binh, liệt sĩ. Hôm nay là ngày nhân dân cả nước dành riêng để thể hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn đối với gia đình có công với cách mạng… Đặc biệt để ghi nhớ công lao của các mẹ, sắp tới, quốc hội sẽ nghiên cứu bổ sung một số chế độ với các bà mẹ Việt Nam Anh Hùng…
 
Nhưng xui cho chị Ngân là gặp ngay bà mẹ VN anh hùng gần 100 tuổi này sắp chết rồi, nên hết sợ, đã vậy tánh mẹ vô duyên từ nhỏ, cho nên suốt buổi trò chuyện, mẹ chỉ ngồi lườm lườm, lâu lâu thọc vô một câu đâm hơi:
 
Bộ bây là lạc đà hay sao mà mỗi năm uống nước nhớ nguồn có một lần… Còn những ngày khác thì mặc cho bọn tau sống lây lất. Phải chi hôm nào bây cũng uống nước thì đỡ cho tau quá.
 
Giờ này tụi bây còn nghiên cứu bổ sung chế độ cho bọn tau chi nữa? Mấy mẹ VN anh hùng chết gần sạch hết rồi, chỉ còn vài đứa ó đâm như tau là ông trời chưa bắt đi thôi. Sao cả chục năm nay bây làm gì không nghiên cứu?
 
Nghe mẹ VN anh hùng nói, chị Ngân giận lắm, giận luôn thằng Chủ tịch tỉnh đã lựa trúng con mẹ già mất nết này cho chị mất công thăm. Chị Ngân bèn rút ngắn cuộc nói chuyện và quyết định bay về Hà Nội ngay trong ngày.
 
Nhưng dù chị Ngân có gấp rút về nhà đến mấy cũng không nhanh bằng những tấm hình xuất hiện đầy trên các trang báo điện tử, ấn bản buổi tối. Trong hình: Giữa những chi tiết dàn dựng, từ hai cái ghế cho tới cái khăn quàng cổ mới mua thắt vụng về cho bà cụ, có một chi tiết rất thật. Đó là ánh mắt coi thường và đầy hoài nghi của một người dân nghèo đang ném vào mặt một lãnh đạo cao cấp của cái chế độ tàn tệ hiện nay./.
 
Loc Duong

24 BÌNH LUẬN

  1. Chuyện lạ : Chị Ngân là dân miền Tây chính gốc ( dáng đứng Bến Trẻ ) mà sợ chuột ? Chuột là món đặc sản miền Tay mà ai cũng dùng được . Người mẫu Ngọc Trong một tuần hai lần mẹ phải đem chuột từ quế lên thành phố cho Ngọc Trinh ăn vì quá thèm . Chị Ngân là du kích trước 1975 , điều kiện lúc đó thiếu thốn hơn nữa phải chui rúc hầm hố bụi rậm đầy chuột rắn . Nếu chị Ngân sợ chuột thì làm sao trụ nổi đến bây giờ để làm chủ tịch Quốc Hội csvn ?

    • Khánh Phong : Không đâu, chị Ngân trước 75 học Đại Học Văn Khoa Sài Gòn. Tới 30-4 thì gia nhập đội quân ” cách mạng 30/4 ” . Hồi trước chị Ngân ăn chuột điên luôn, nhưng bầy giờ phải làm ra vẻ trưởng giả, cho nên sợ chuột….

  2. Tôi là Loc Duong, người viết ra bài này và đăng trên Facebook của tôi. Hôm nay bạn bè cho biết thấy trên trang Đàn Chim Việt có đăng lại, nhưng lại ghi tên tác giả ( Ở phía trên đầu bài là Đinh Minh Đạo) chỉ có ở dưới bài là ghi đúng tên người viết là Loc Duong. Kính đề nghị ban Biên tập coi lại và đính chính phần này. Cảm ơn nhiều.

    • Xin chào t/g Loc Dưong. Bài viết thực hư thế nào không rõ nhưng rất hay.

      Theo tôi theo dõi Đàn Chim Việt (ĐCV), thì t/g ghi đầu bài viết khác với tên người viết ở cuối nghĩa là t/g ghi trên là t/g chọn bài viết. Như thế t/g Đinh Mình Đạo là người giới thiệu, chọn bài viết của Loc Duong.

      Thêm nữa, Đinh Mình Đạo cộng tác lâu năm với ĐCV được ĐCV báo tin từ trần ngày 25 tháng tám vừa qua. Như thế có lẽ bài viết trên là bài lựa chọn cuối của t/g Đinh Mình Đạo? Tôi có thắc mắc khi đọc tên Đinh Mình Đạo.

      Mong Loc Duong sẽ viết thêm bài và gửi cho ĐCV. Chúc t/g và các bạn đọc và còm luôn an mạnh.

  3. May mà gặp chị Ngân ,chứ gặp boác Hồ ,cứ liếc xéo
    như thế thì mười mẹ Việt nam anh hùng ,bác cũng
    đem ra đấu tố ,rồi xử bắn .

    Lần sau chắc chị Ngân “bổ sung chế độ” cho mẹ VN
    anh hùng này bằng tấm ảnh boác ,đằng sau có chữ
    “Cát Hanh Long”.

    • Ậy, đại huynh Trần Tưởng cứ có cái nhìn tiêu cực qua hình ảnh mấy “mẹ già liệt sĩ “ rồi nghĩ ác cho “bác của tui”.
      Riêng tui thì chỉ nhìn những hình ảnh tích cực với những cháu ngoan được boác ôm ấp, thương yêu…”bốm mù” mà lòng phấn khởi…tái tê!

  4. NTKN có bàn tay nãi chuối, dzú, đíc, bụng bự. Tướng con heo ăn nhìu ễ lớn đống. Thị có sắc đẹp của con heo thiến nuôi cho ăn táp phập phập chờ cân thịt. Nghề kím cơm của tui, tui nhìn tướng heo là trúng. Khà khà !

  5. Ngân này đóng kịch không khéo bằng Đinh La Thăng. Hồi đó, khi chưa vào tù, Thăng đóng kịch đi vớt bèo có cả một sư đoàn báo chí theo để chụp hình lên lịch vì môi trường.

    Nhưng tay chuyên nghề đóng kịch có lẽ phải là già Hồ. Khi đi ngang chỗ lầy lội thay vì đi tránh qua một bên già Hồ vén quần, lột giầy, nhẩy vào chỗ vũng bùn để chụp hình. Hồi đó lừa được người dân chứ bây giờ nhờ có internet dân chửi cho te tua.

  6. Chí Ngân nghiên cứu bổ, sung cho trai quen rồi. Chị quên là gặp mẹ VN gốc Việt cộng đang thiếu ” máu ” mấy mươi năm từ ngày đời ta có đảng nên bị đôi mắt mang hình viên đạn chớ gì.

    • Trích:(Chị Ngân lựa một chiếc áo dài đẹp nhất mặc vào và đứng khá lâu trước gương, tỏ vẻ hài lòng. Nhưng khi ra tới phòng khách, có một người đàn ông mặc đồ phi công của hãng Vietjet đang ngồi ăn sáng bánh mì hột gà, người này lên tiếng: “Đi thăm dân nghèo, cần gì phải ăn mặc cho diêm dúa“.
      Chị Ngân hỏi: “Anh không thích à ?”.
      Người phi công bảo: “Không“.
      Nghe vậy chị Ngân liền vào thay bộ quần áo khác, rồi hỏi: ”Mặc vầy được không ?”.
      Người đàn ông bảo: “Được. Khi về thì vứt nó đi, lỡ có rận rệp lại lây lên giường”.)

      Đọc đoạn văn trên của t/g làm tui hơi bị…lấn cấn…
      Nên xin nhờ ông Mười Một giải mã thêm anh phi công đó lái chiếc máy bay…hiệu gì khi đưa chị Ngân đi vậy?
      Xin đa tạ và chúc ông Thanh Tra vui, khỏe.

      • Nói là phi công,cho nó sang.
        Chứ theo lời của ông Thiến
        Heo,thì anh này chỉ là tài xế
        xe chở heo .

        Tay tài xế ,chở được con
        heo trắng trẻo,phốp pháp
        này cũng đỡ khổ . Không
        sợ rận rệp .

        • Chờ ông Thanh Tra lâu quá nên tôi hỏi bác “chuyên gia” xe ôm, ổng nói thằng phi công đó lái chiếc máy bay hiệu…Bà già.

          • Nói phi công cho nó sang chứ thiệt tình thì chị Ngân lái không hà. Anh chàng này là trợ lý “y phục”. Cứ thấy chị Ngân bận đồ hở…hang là ảnh quát bảo lột ngay để ảnh…ủi. Ảnh có cái bàn là tốt nhất nước.

          • Hiện tại thì chị Ngân có nhờ ủy ban kế hoạch nhà nước tìm trợ lý đạo cụ cho chỉ. Thế Tự Do hay Trần Tưởng có hứng thú không? Anh Mười một sẽ cung cấp phần dao lam.

          • Mấy ông cứ nói xấu lãnh đạo ,đi
            ở tù hết bây giờ ! Mà cái nghề “nái
            phi cơ” này coi bộ có lý quá hả .

            Còn tuyển dụng nhân viên không ?
            Nộp rì-sum-mê ở đâu ? Tui chán lái
            con dzợ già quá rồi . 60 chục năm kinh
            nghiệm ,chớ ít ỏi gì !

          • Thôi thì như vầy. Trần Tưởng chịu hy sinh vì đại nghĩa thiệt là đáng mặt anh hào. Nay ủy ban kế hoạch nhà nước bố trí cho đồng chí ấy làm “trợ lý” cho bà Tòng Thị Phóng, người đẹp miền sơn cước. Hy vọng đôi tay parkinson run rẩy của Trần Tưởng sẽ điểm đúng huyệt, mang lại khoái cảm cho bông hoa rừng của quốc hội. Riêng Tự Do thì còn dư pin nên sẽ là lực lượng tổng trừ bị, đánh chiếm các khu vực đôi núi, sân bay, ủi bãi cho chi Ngân. Thế là happy ending cho cả 2 cụ.

  7. He he … Đúng la giọng văn lẫn cách dùng chữ sặc mùi
    “Văn hoá đô thị miền Nam” . Hình như cái giọng văn của
    cái loại văn chương XHCN,nó từ từ biến mất,không kèn
    không trống .

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên