Nhà báo Trương Duy Nhất mất tích

1
Ông Trương Duy Nhất

Nhà báo Trương Duy Nhất, cựu tù nhân chính trị, đã biến mất, không ai liên lạc được sau khi ông xuất hiện lần cuối vào hôm 25/1 tại văn phòng của Liên Hợp Quốc HCR – Cơ quan tị nạn ở Bangkok, Thái Lan để xin tị nạn.

Ông Trương Duy Nhất rời Việt Nam từ đầu tháng 1/2019. Sau 25/1, gia đình ông không thể liên hệ được với ông nữa. Máy điện thoại vẫn đổ chuông, nhưng không có người bắt máy.

Ông Trương Duy Nhất bị xử 2 năm tù giam theo điều 258 bộ luật hình sự nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, vì “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.

Tòa án đã cáo buộc một số bài viết trên blog “Góc Nhìn Khác” của ông Nhất là hành vi lạm dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm quyền lợi của nhà nước. Nhiều bài trong đó được cho là “chỉ trích chính phủ và các nhà lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Một trong những bài được xuất bản trên blog vào tháng 4 năm 2013, ông Nhất kêu gọi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từ chức và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận thức sai lầm về chính trị và kinh tế của Đảng.

Ông ra tù 5/2015 và kể từ đó ông đã nhiều lần xuất ngoại, sang Canada và một số nước khác. Gần đây, có tin đồn rằng, ông nắm giữ một số bí mật liên quan tới Vũ Nhôm và các nhân vật đang bị xét xử, trong thời gian ông là một nhà báo trong hệ thống báo chí chính thống của nhà nước.

Gia đình xác nhận rằng ông Nhất không bị chính quyền Thái Lan hay Trung Tâm Giam Giữ Người Nhập Cư Thái Lan (IDC) giam giữ.

Status cuối cùng trên trang Facebook Trương Duy Nhất là ngày 24/01/2019.

Việt Nam trong đôi năm qua đã thực hiện nhiều vụ bắt giữ ở nước ngoài rồi dẫn giải về Việt Nam để xét xử như Trịnh Xuân Thanh, Bắc Hà, Vũ Nhôm.

Những năm trước, nhà hoạt động công đoàn, anh Lê Trí Tuệ đã mất tích ở Campuchia hay Thái Lan mà cho tới nay không có một dấu vết nào được tìm thấy.

Đàn Chim Việt tổng hợp

1 BÌNH LUẬN

  1. Cái này phải hỏi tay trùm bắt cóc Tô Lâm .
    Hổng biết đàn em Tố nỳ Đo có biết tí gì không nhể ?

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên