Tại sao phải biểu tình phản đối những bất công sai trái diễn ra tại ĐSQVN tại Ba Lan

11
1 trong các cuộc biểu tình trước ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan ngày 12.6.2016
LTS: Cuộc biểu tình của bà con Ba Lan dự kiến diễn ra ngày 12/03/2023 trước cửa ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan để phản đối tình trạng lạm thu kéo dài ờ cơ quan ngoại giao này. Cuộc biểu tình được kêu gọi trên Facebook và được đông đảo bà con hưởng ứng. Tuy nhiên, nhiều thế lực muốn phá hoại nó, từ rỉ tai, năn nỉ tới bóng gió dọa nạt. Ở một nước tự do dân chủ mà còn vậy, nói chi tới ở Việt Nam.
——————————-
Biểu tình thường điễn ra khi chúng ta muốn bày tỏ, ủng hộ hay phản đối 1 điều gì đó, ví dụ như 1 chính sách của chính phủ mà ta không mong muốn, nhưng biểu tình cũng là phương thức tốt tạo sức ép trước khi đưa ra 1 yêu cầu cụ thể.
Các cuộc biểu tình trước ĐSQ VN trước đó đã diễn ra, nhưng biểu tình liên quan tới tham nhũng trong chính ĐSQ thì chưa có tiền lệ, tuy nhiên cần nhìn nhận rằng biểu tình không có gì là to tát, là nghiêm trọng, là đối đầu, đây gần như là sinh hoạt bình thường trong 1 xã hội dân sự dân chủ, văn minh.
Ở những nước dân chủ, người dân sẽ làm gì nếu có dấu hiệu lạm quyền, lạm thu, tham nhũng trong bộ máy nhà nước? Đó là họ sẽ phản kháng, biểu tình, gây sức ép yêu cầu những nhân viên công quyền kia phải từ chức, phải bị trừng phạt trước pháp luật. Có bao giờ chúng ta nghe thấy họ xin được thương lượng với đám người phạm pháp hoặc tình nghi phạm pháp kia, để rồi nghe họ hứa sẽ làm đúng pháp luật, không thu trội, không có thái độ hống hách (sic!)…? Để rồi ta hả hê như 1 thắng lợi, mà dám chắc thắng lợi đó chỉ là nhất thời. Xin nhắc lại là họ là những kẻ tham nhũng, những kẻ làm trái pháp luật, những kẻ hành dân. Việc họ phải làm đúng pháp luật, phải hành xử đúng đắn là lẽ đương nhiên, sao chúng ta lại mong chờ được thương lượng với họ để có điều đó?
Tôi cũng tin rằng nếu có thương luợng xảy ra thì họ sẽ có những cam kết rất “hợp lòng dân” kiểu như biên bản ngày 5/3, hoặc hơn thế 1 chút. Họ sẵn sàng cam kết như vậy để hạ cánh an toàn, nếu cần thì cho hy sinh 1 vài con tốt như nhân vật Quế của chúng ta, dù sao họ cũng ăn bẫm rồi. Hết nhiệm kỳ này thì cam kết cũng trở lên vô giá trị. Phòng lãnh sự làm bậy nhiều năm nay thì ông đại sứ phải là người chịu trách nhiệm, đó là lẽ đương nhiên, việc ông ta bị xử lý như thế nào quyết định chính sách tương lai của lãnh sự tại đây.
Nếu nói câu chỉ đánh kẻ chạy đi chứ ko đánh kẻ quay lại, hoặc hãy cho họ 1 cơ hội… nghe có vẻ cao thượng, nhân từ nhưng hành xử này sai về bản chất dưới cái nhìn của pháp luật. Bởi lẽ nếu phát hiện dấu hiệu phạm pháp ta cần tố cáo với cơ quan chức năng. Bởi lẽ những kẻ bị tình nghi phạm luậtsẽ phải bị điều tra và sẽ phải xử theo luật nếu có tội, chứ không xử theo cảm tính của đám đông. Họ đã ăn rất nhiều tiền, vậy ai sẽ đền bù cho những người bị hại? Chúng ta là ai và nhân danh ai để nói những câu cao thượng trên? Liệu trong số những người ngồi thương thuyết kia có mấy người là nạn nhân? Bởi vậy chúng ta đòi hỏi sự thực thi nghiêm minh của pháp luật, nhắm đúng người đúng tội. Để lần sau không tái diễn. Chúng ta đều biết nhân viên Quế kia chỉ là 1 con tốt thôi.
Thỏa thuận hay bàn tròn diễn ra khi các bên cân sức nhau và cùng muốn đạt được các kết quả có lợi cho mình, hoặc chí ít là ít có hại cho mình. Nay 1 bên đối thoại là bên bị tình nghi phạm pháp, bên kia là bên bị hại, vậy ta có thể thương lượng gì và trông chờ gì ở bên phạm luật? Nếu muốn họ bị kỷ luật thì rõ ràng đối tượng ta cần đối thoại là cơ quan tư pháp. Nếu muốn họ hoàn tiền quá viển vông. Còn nếu muốn họ… hứa thì đã có biên bản cuộc họp ngày 5/3, nhìn vào đó ta sẽ thấy họ cam kết (đúng ra là ban phát) cho chúng ta những điều mà lẽ ra họ phải thực thi, từ rất lâu rồi. Chưa kể, mọi cam kết chỉ là nhất thời, theo nhiệm kỳ.
Bởi vậy nên cần có 1 cuộc biểu tình ôn hòa và trật tự. Biểu tình ở đây không phải là để phá, để chửi bới, để đối đầu. Chúng ta tổ chức biểu tình là để đám đông có điều kiện để bày tỏ tư tưởng, ý kiến, mục đích… điều mà đa số không có cơ hội thực hiện nếu có 1 cuộc thương lượng, hay “bàn tròn” diễn ra, cho nên các bạn hãy tham gia cuộc biểu tình vào Chủ nhật tới, thay vì ấm ức chửi thầm hay kể lể trong 1 nhóm nhỏ. Rồi các bạn sau đó sẽ thấy thanh thản, thoải mái và tự tin ra sao 😊
 Hãy cho sứ quán thấy có lạm thu, có bất công là có phản đối, có biểu tình, chứ ko phải có lạm thu là có đối thoại, thương lượng. Biểu tình không phải để giải tỏa hận thù cá nhân, mà là để đòi công lý.
Nguyễn Thanh Sơn

11 BÌNH LUẬN

  1. Em nói bậy rùi kỷ trần, Thẹo nói thé này nè “Đừng Nghe Những Gì Tui Nói, hảy nhìn tui………..vọt và vọt theo tui “, kakakkakkka.

    ĐÁnh đấm thì như Kặc chó mà cứ khoái chien tranh. 160 thèng tuong’ NGỤY SAI GON bao gồm NGUYEN VAN THIỆU chỉ là nhửng thèng TRUNG SĨ MĂC QUÂN PHỤC TUÓNG” mà thôi. “They(South Vietnamese Generals)’re sergeants with gẻneral Uniforms”. Bọn MẽO nó bảo 160 théng tuong NGỤY SAI GON là những TÊN TRUNG SĨ MẶC QUÂN PHỤC TƯỚNG”, kakkakakakkak

    • Dmcs
      Này chó
      CS gâu gâu luôn do dân, vì dân mà sao bị dân chửi và biểu tình vậy?
      Dog phét ra chỗ biểu tình kêu chuyện 30. 4 đi, xem có ai nghe không hay bị ăn đập?
      Dmcs
      Dm mày

    • Hàn Quốc tạm dừng tuyển lao động ở bốn tỉnh có số lao động cư trú bất hợp pháp cao
      Nhục nhã, xin đi bị bóc lột sức lao động mà tư bản giãy chết không cho
      Kaka Kaka
      Dmcs
      Dm mày

    • Làm thùng nhân sang Anh trồng cần. Làm thuyền nhân trên thuyền cao su vượt eo biển Manche bất chấp sóng to gió lớn và nước lạnh. Làm “lao nô” ở khắp các nước.

      Hên thì đổi đời. Xui thì đổi kiếp.

      Người dân còn có chọn lựa nào nữa không? Sao họ phải chọn con đường lương thiện khi khắp nơi trên đầu họ là bọn quan chức tham nhũng sâu dân mọt nước?

      Thà khóc vì buồn trong xe Mercedes còn hơn khóc vì đói trên xe đạ
      Nhục quá csvn nhục quá dog phét

  2. DSQ của cộng sản VN chính là cơ quan mật vụ dùng làm tai mắt cho chúng. Đổi với người Việt đã có cơ hội để thoát tầm kiểm soát của chúng bằng cách giữ một quốc tịch duy nhất của quốc gia mà mình đang sinh sống thì nên làm việc đó. Nó là bước đầu. Kế tiếp là phải báo cáo những hành vi phạm pháp của bọn lưu manh khoác áo ngoại giao này, cùng đồng bọn đang ẩn núp trong cộng đồng để buộc chúng phải rút lui, từ bỏ sự khống chế và các thủ đoạn làm tiền hoặc hăm dọa. Trên hình thức thì DSQ được giữ khoảng 15% của tổng thu nhập từ dịch vụ cung cấp. Phần còn lại thì chuyển cho Trung ương. Tuy vậy DSQ đều có cách để “làm chủ” các con số theo công thức “bàn tay ta làm nên tất cả” , phải ăn cắp trước, nếu không thì thằng khác sẽ cuỗm. Nhà nước cộng sản VN đều biết chuyện này, luôn cả việc đám DSQ tự đặt ra những lê phí và nâng giá tiền nhưng không có biện pháp chặn đứng vì đó là giá để nuôi dưỡng những con chó săn ở ngoại quốc. Rất nhiều vụ tham nhũng bị đổ bể tại VN vì bọn DSQ cung cấp tin tức, nhất là những phi vụ hợp đồng với nước ngoài. Vụ thuốc giả dùng để điều trị ung thư là một ví dụ mà tôi biết rõ. Người cán bộ từng cung cấp nhiều tin tức có giá trị cho tôi cũng từng bị theo doi khi sang Canada, dù ông ta là một quan chức cao cấp. Các ong/bà không thê sửa đổi cộng sản mà chỉ có thể giup một bàn tay để loại trừ nó. Nếu từ chổi thì chính các người cũng là cộng sản vậy. Mạnh thắng yếu thưa, ăn thịt lẫn nhau thì đã là nguyên tắc, tại sao lại có chuyện “không nhất trí” trong nội bộ?

  3. Trích:”Hãy cho sứ quán thấy có lạm thu, có bất công là có phản đối, có biểu tình, chứ ko phải có lạm thu là có đối thoại, thương lượng. Biểu tình không phải để giải tỏa hận thù cá nhân, mà là để đòi công lý.“

    Có kéo nhau đến biểu tình nằm vạ trước cửa phủ đầu nậu ở Ba Đình còn chưa được giải quyết huống chi ở mấy cái sứ quán đó thì có ăn thua gì.
    Chưa nói chính những cái BOT sứ quán này tống tiền “việt kiều” còn khủng khiếp hơn nữa.

    • Lại nói xấu bác và đảng nữa rồi. Ai lại gọi là “tống tiền”, mà phải nói là “giải cứu” chứ. Như các chuyến bay “giải cứu” thời Cúm Vũ Hán đang hoành hành.

      Nhớ nhá: không có “tống tiền” hay tống tình gì hết, mà là “giải cứu”! Còn “giải cứu” ra sao thì người dân đã thấy và hiểu hết rồi.

  4. viet cong ,Ttau cong, Nga cong bon này di den’ dau thi pha’ thoi’ den’ do’. Bon này là bon chuot. cong’ mang benh dich hach nguy hiem² làm chet’ nguoi.
    da² dao cong da² dao²!
    Viet Nam Cong Hoà moun nam, muon nam !

  5. Ở Ba Lan có luật nào liên quan tới tội “lạm dụng các quyền tự do dân chủ” như ở Việt Nam thời đảng trị?

    Hồi xưa, thời Pháp thuộc, người dân không bị coi khinh và đàn áp như thời nay, thời Cộng Sản, thế mà Hồ Chí Minh ngoác mồm tố cáo bọn Pháp. Người dân chán bọn “đảng” lắm rồi. Bao giờ bọn chó chết này chết chắc chắn người dân sẽ ăn mừng lớn.

    • Dân đang mong bao giờ trở lại thời Pháp thuộc, đường xá rộng, không có BOT, tự do biểu tình, tự do ngôn luận etc.
      Dmcs
      Dm dog phét

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên