Nga Xô vang bóng một thời

37

 

Các Nhà Lãnh Đạo Nga.

Staline.

Nước Nga chiếm 1/6 diện tích trái đất là một quốc gia rộng lớn nhất thế giới, một giải đất mênh mông bát ngát. Mùa đông Nga lạnh nhất thế giới khoảng bốn năm chục độ âm.

Thời Nga Hoàng đất nước không văn minh bằng Anh, Pháp, vẫn còn chế độ nông nô, nền văn chương và âm nhạc cổ điển giầu vào bậc nhất trên thế giới với các nhà văn hào, thi hào vĩ đại như Léon Tolstoi, Dostoievsky, Pouchkine, Sholokhov, Tchaikovsky …được thế giới ngưỡng mộ.

Tháng 2 năm 1917 nhà lãnh đạo Kerensky lật đổ Nga Hoàng, tháng 7 ông lên làm Thủ Tướng, đây là một chính phủ tư sản. Tháng 10 năm 1917 Lénine cướp lại chính quyền của Kerensky thành lập chính quyền vô sản. Người ta thường gọi là Cách mạng vô sản hay Cách mạng tháng mười. Có nghĩa là một chính quyền tư sản (Kerensky) lật đổ Nga Hoàng sau đó nhóm Marxist (vô sản) của Lénine cướp lại chính quyền từ tay tư sản chứ không phải họ lật đổ Nga Hoàng như người ta tưởng.

Nước Nga là một nước nông nghiệp lạc hậu và sau này Trung Hoa, Việt Nam…cũng là những nước nghèo đói dễ trở thành Cộng Sản

“Con vi trùng Cộng Sản chỉ sinh sôi nẩy nở trong những đống rác xã hội hôi thối mục nát”

Sau khi Lénine cướp chính quyền 1917 nước Nga lâm vào một cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài từ 1917 cho tới 1922. Cuộc chiến giữa 4 triệu lính Hồng quân và 2 triệu rưỡi Bạch Vệ chém giết nhau vô cùng tàn bạo. Sau khi chiến thắng, Hồng quân có một triệu hai và Bạch vệ một triệu rưỡi người tử trận.

Joseph Stalin được cử làm Tổng bí thư Trung ương đảng từ 1922, ông củng cố địa vị mạnh sau khi Lénine chết năm 1924, xóa bỏ những lời kết tội của Lénine. Trong bộ Lénine Tuyển Tập có ghi rõ “đồng chí Staline là người thô bạo, chúng ta không nên dùng đồng chí Staline”

Lénine mất năm 1924, Staline tiếp tục củng cố địa vị, loại đối thủ Léon Trosky, ông này đã trốn sang Mễ Tây Cơ nhưng Staline cho người theo giết trừ hậu họa. Dưới thời Staline, thập niên 1930, một thập niên đẫm máu ghê tởm nhất của lịch sử nước Nga khi Staline tiến hành thực hiện Hợp tác xã nông nghiệp, làm ăn tập thể tiến lên làm ăn lớn xã hội chủ nghĩa. Staline cho lệnh tiêu diệt những thành phần ăn bám, chống đối, lừng khừng, phản động …Đây là giai đoạn đoạn bắn giết tập thể theo kế họach của Staline.

Sau này Tổng Thống Nga Gorbachov tố cáo Staline tắm trong máu, ông cho biết đã thấy danh sách tử hình dài do Staline ký hàng loạt, trong khoảng 1937-1941 có tới 11 triệu người bị giết.

Staline thay đổi chính sách kinh tế mới của Lénine bằng chính sách kinh tế chỉ huy tối đa, xúc tiến một giai đoạn công nghiệp hóa và hợp tác xã để biến nước Nga thành một cường quốc kỹ nghệ. Staline đã đưa nước Nga phong kiến lạc hậu lên hàng cường quốc kỹ nghệ nhưng phải trả giá quá đắt, ông đã làm đổ máu khoảng 10 triệu người. Phim The Soviet Story nói trong khi ấy tại Đức Hitler theo dõi và khâm phục Staline, trong một khoảng thời gian không dài lắm đã giết được nhiều người như thế.

Năm 1932-33 Staline đã gây nạn đói tại Ukraine khiến 7 triệu người chết. Từ 1934-1939 Staline mở những cuộc thanh trừng vĩ đại, đẫm máu trong đảng, trong chính phủ, quân đội, ngành tình báo….nhiều triệu người bị coi là kẻ thù của nhân dân bị tù đầy bắn giết trong các trại tập trung từ 1936-1939. Ông ta mở chiến dịch chống kẻ thù trong các khuôn mặt lớn của Đảng CS như các Bolsheviks lão thành, Léon Trosky và phần lớn các Tướng lãnh Hồng quân. Họ bị xử tử với tội danh âm mưu lật đổ chính quyền.

Tháng 6/1941 Hitler đưa 70% lực lượng gồm bộ binh và cơ giới tiến đánh Soviet, quân Nga tuy đông nhưng vũ khí lạc hậu, trang bị lỗi thời bị đè bẹp ngay từ đầu.

Cuộc chiến tranh Nga Đức từ 1941 tới 1945 được coi là đẫm máu kinh hoàng nhất trong lịch sử nhân loại từ xưa đến nay, gồm những trận đánh long trời lở đất giữa hàng trăm sư đoàn Nga-Đức. Theo sách báo, tài liệu của Liên Xô tại Sài Gòn sau 1975 tổn thất phía Nga gồm 20 triệu sinh mạng, trong đó một nửa là dân, một nửa là lính, họ cũng nói có khoảng 1,000 tỉnh và thị xã bị phá hủy. Theo Tây phương tổng cộng có 27 triệu người Nga bị giết trong cuộc Thế chiến (phim Anh-Mỹ: World War II Behind Closed Doors).

Phía Nga chết nhiều như vậy vì sự lãnh đạo sắt máu của Staline, phải hy sinh tối đa để đoạt thắng lợi, riêng tại Stalingrad quân Nga tử trận khoảng nửa triệu, người lính phải tiến vào tử địa, một đội vũ trang phía sau phòng tuyến sẽ bắn bỏ những người tháo chạy. Số lính Nga chết tại Stalingrad còn nhiều hơn số lính Mỹ tử trận tại cả hai mặt trận Âu-Á (hơn bốn trăm ngàn người). Đô đốc Doenitz, người kế vị Hitler cho rằng chính Nga Xô đã đánh bại Đức Quốc Xã. Sự thực không phải như vậy, nếu mỗi ngày không nhờ khoảng 2,000 máy bay Mỹ (ban ngày) và 800 máy bay Anh (ban đêm) dần nát các mục tiêu, các cơ xưởng quốc phòng của địch tại Bá Linh thì Nga không dễ gì giữ được đất nước họ.

Staline truy kích Đức Quốc Xã đầu năm 1944 và chiếm luôn các nước Đông Âu Lỗ Ma Ni, Bảo Gia Lợi, Ba Lan, Hung Gia Lợi, Tiệp Khắc, Đông Đức… tại những nước này quân Nga lấy hết vàng bạc, quí kim, ngoại tệ… trong các ngân hàng đem về.

Staline chủ trương chỉ tiến lên Xã hội chủ nghĩa tại nước Nga, nhưng cuối Thế chiến nhân đánh đuổi quân Đức rồi chiếm các nước Đông Âu dựng lên nhiều chính quyền Cộng Sản. Nhân dịp này ông ta tiến lên vô sản hóa thế giới không bằng đấu tranh giai cấp mà bằng họng súng đẻ ra chính quyền. Cuộc Thế chiến là cơ hội nghìn vàng cho CS bành trướng rất nhanh mà chính họ cũng không ngờ.

Staline là Tổng Bí Thư từ 1922 tới khi chết 1953, tổng cộng 31 năm, ông là TBT lâu nhất trong Lịch sử CS Nga. Các Tổng Bí Thư Nga hầu hết đều làm cho tới khi chết trừ Nikita Khrushchev và Mikhail Gorbachev.

Nikita Khrushchev

Ông là người kế vị Staline, giữ chức Bí thư thứ nhất đảng CS Nga từ 1953 tới 1964 thì bị lật đổ khi vắng mặt tại Nga. Khrushchev là người hạ bệ Staline và yểm trợ chương trình không gian Nga và có một số cải cách trong nội trị, chú trọng nâng cao đời sống nhân dân. Năm 1964 ông bị Bộ chính trị đảng lật đổ và đưa Leonid Brezhnev lên thay. Năm 1953 Khrushchev dành được chính quyền, khi đã diệt hết tay chân của Staline, năm 1956 trong kỳ Đại hội đảng lần thứ 20 ông ta tố cáo cuộc thanh trừng, tố cáo tội ác của Staline và bắt đầu một chính sách cai trị ít đàn áp hơn. Khrushchev cải thiện cuộc sống ngưòi dân nhưng ít kết quả nhất là nông nghiệp.

Khrushchev chủ trương sống chung hòa bình với phương Tây, giúp quân viện cho CSBV ít nhưng khi ông bị lật đổ, Brezhnev lên thay, giúp CSVN ồ ạt khiến chúng mở nhiều đợt tấn công đẫm máu.

Leonid Brezhnev

Ông giữ chức Tổng Bí Thư từ 1964 tới khi chết năm 1982, tổng cộng 18 năm, lâu nhất sau Staline. Dưới thời Brezhnev ảnh hưởng Nga trên thế giới sút giảm mạnh phần vì phát triển quân sự đánh dấu thời kỳ sự trì trệ xã hội, kinh tế của Liên bang Xô viết.

Chi phí quốc phòng lên cao vì chạy đua vũ trang với Mỹ khoảng 12.5% GDP, Tổng sản lượng kinh tế sút giảm so với Tây phương. Theo lượng giá CIA, từ 1960-1965 tỷ lệ tăng trưởng kinh tế Nga (growth) là 4.8, từ 1970-1975 còn 3.00, từ 1980-85 tụt xuống còn 1.8. Các nhà lãnh đạo Nga giai đoạn này nói chung già nua thiếu khả năng khiến kinh tế sút giảm so với Tây phương.

Nhà Kinh tế gia Samuelson nói trong cuốn Economics trang 830 (in 1970)

“Thập niên 1970 cũng như thập niên 1960 Tổng sản lượng kinh tế của Nga vào khoảng một nửa Tổng sản lượng Mỹ”

(In the 1970s, as in the 1960s, U.S.S.R real GNP is about one-half United States real GNP)

Yuri Andropov

Hai ngày sau khi Brezhnev chết, Andropov được bầu làm Tổng bí thư đảng CS Xô viết từ tháng 11/1982 cho tới khi chết 14 tháng sau đó. Từ 1967 Andropov làm Giám đốc KGB, đây là lần đầu tiên một Giám đốc KGB được bầu làm Tổng bí thư.

Konstantin Chernenko

Andropov chết tháng 2/1984 sau 15 tháng cầm quyền, bốn ngày sau Chernenko được bầu làm Tổng bí thư lên thay trái với ý của Andropov muốn Gorbachev thay ông, Chernenko là Tổng bí thư thứ năm của Xô viết. Gorbachev là nhân vật thứ hai sau Chernenko, thường chủ toạ các phiên họp của Bộ chính trị khi Chernenko bị bệnh, về sau sức khỏe suy yếu, Gorbachev luôn thay thế ông.

Mikhail Gorbachev

Lên thay Chernenko năm 1985, Gorbachev là người lãnh đạo Liên Bang Xô Viết cuối cùng, Tổng bí thư đảng CS Nga từ 1985-1991, Chủ tịch nước từ 1988 cho tới khi giải thể năm 1991..

Chính sách của ông gồm Mở rộng và Tái cấu trúc (Đổi mới) và họp có khuynh hướng tài giảm binh bị chấm dứt chiến tranh lạnh với Mỹ. Ông chủ trương bỏ vai trò đảng đưa tới giải thể Liên bang Xô viết. Tháng 1/1987 Gorbachev đề nghị những viên chức chính phủ không cần phải là đảng viên CS.

Cởi mở

Gorbachev chủ trương cho người dân quyền tự do ngôn luận, bãi bỏ kiểm duyệt, thả tù chính trị, ông chấp nhận cho người dân được quyền chỉ trích ông và chính phủ. Năm 1988 ra luật cho tư nhân được quyền sản xuất, buôn bán ngoại thương. Từ đó cửa hàng, cửa tiệm tư, hãng xưởng… bắt đầu hoạt động, dịch vụ tự trị được khuyến khích để mong đầu tư nước ngoài vào làm ăn. Tháng 6/1988 Gorbachev cho cải cách cấp tiến cắt giảm quyền kiểm soát của đảng CS trong chính phủ, tháng 3/1989 cho bầu cử Quốc hội tự do trên toàn Liên bang, đây là cuộc bầu cự tự do lần đầu tiên kể từ 1917 tại Liên bang Xô viết.

Ngày 25/3/1990 Gorbachev được các Đại biểu bầu làm Tổng thống Liên bang Xô viết với 59% phiếu bầu, phía người dân muốn cải tổ nhanh hơn nữa. Trong cuộc bầu cử nhiều ứng cử viên của đảng CS thất cử, Yeltsin được bầu ở Moscow và trở thành chính khách nổi luôn chỉ trích Gorbachev.

Đối ngoại.

Gorbachev, giảm cường độ chiến tranh lạnh. Năm 1986 đề nghị hủy bỏ hỏa tiễn tầm trung tại Âu châu và chiến lược của ông để hủy bỏ vũ khí nguyên tử vào năm 2000. Ngày 11/10/1988 Gorbachev và TT Mỹ Reagan họp tại Iceland bàn về tài giảm vũ khí nguyên tử tầm trung. Họ thỏa thuận rời bỏ 100 hỏa tiễn tầm trung khỏi Âu châu, sẽ loại bỏ tất cả vũ khí nguyên tử trong vòng 10 năm vào 1996 thay vì 2000 như Gorbachev lần đầu đề nghị, thực hiện ký kết Thỏa ước hỏa tiễn tầm trung năm 1987.

Gorbachev tuyên bố cho phép các nước Đông Âu tự do lựa chọn số phận của họ. Ngày 4/6/1989 Ba Lan cho bầu cử tự do, chính phủ CS bị hạ bệ, dân Đông Âu nổi dậy suốt năm 1989 khiến cho chủ nghĩa CS bị hủy bỏ. Cuối năm 1989 cuộc nổi dậy tại Thủ đô các nước Đông Âu từ nước này sang nước khác vứt bỏ chế độ CS xây dựng tại đây từ sau Thê chiến thứ hai. Cuộc cách mạng dân chủ tự do bắt đầu từ Ba Lan và sau đó Hung Gia Lợi, Đông Đức, Bảo Gia Lợi, Tiệp Khắc, riêng Lỗ Ma Ni (Roumanie) là nước duy nhất dùng bạo lực lật đổ chính quyền Cộng sản. Biến cố Thiên an Môn năm 1989 ở Bắc kinh thất bại. Thời kỳ chiến tranh lạnh chấm dứt.

Giải thể Liên bang Xô viết

Mặc dù Gorbachev cải tổ tự do dân chủ cho Xô Viết và Đông Âu nhưng kinh tế đi gần tới khủng hoảng, cuối thập nên 80 thực phẩm khan hiếm phải dùng tem phiếu như như thời chiến. So với 1985 khiếm ngạch từ 0 lên 109 tỷ rúp, dự trữ vàng giảm từ 2,000 xuống còn 200 tấn, nợ bên ngoài từ zero tới 120 tỷ đô la.

Các nước thuộc địa đòi trả độc lập nhất là ba nước Lithuania, Latvia, và Estoniađã bị Staline sáp nhập vào Nga năm 1940. Năm 1989 người Tây phương gọi là cuộc Cách mạng 1989 (Revolutions of 1989) các nước Đông Âu từ bỏ chế độ CS và trở lại chế độ dân chủ tự do của họ trước 1945. Ngoài ra các nước trong Liên bang, thuộc địa cũ từ thời Nga Hoàng tuyên bố độc lập, Liên Bang Xô viết tan như xác pháo cuối năm 1991. Mười lăm (15) nước tuyên bố độc lập tách khỏi Liên bang Xô viết là Armenia, Azerbaijan, Belarus, Estonia, Georgia, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Latvia, Lithuania, Moldova, Russia, Tajikistan, Turkmenistan, Ukraine, và Uzbekistan. Sự ly khai này đã khiến Nga mất một nửa dân số, trước là 290 triệu nay chỉ còn 145 riệu

Tháng 8/1991, Ủy ban nhà nước ban hành tình trạng khẩn trương đưa Quân nhẩy dù về Moscow làm đảo chính theo kiểu Nguyễn Chính Thi năm 1960 tại Sài Gòn để lật đổ Gorbachev, ông này bị giam ba ngày tại Crimea. Yeltsin, Tối cao liên bang (Chủ tịch quốc hội) hô hào nhân dân chống đảo chính, ông đã dẹp được cuộc phản loạn, nhân dân biểu tình chống đảo chính, Gorbachev được cứu tại Crimea.

Cuộc đảo chính của nhóm CS bảo thủ thất bại, người dân không muốn trở lại chế độ hà khắc, tàn bạo, đây là cái quẫy mình cuối cùng của bọn tàn dư CS Nga trước khi chết.

Boris Yeltsin

Sự nghiệp chính trị Gorbachev suy thoái, Yeltsin dần dần nắm được quyền hành từ bộ này sang bộ khác kể cả điện Cẩm Linh. Ngày 6-11-1991 ông ra nghị quyết bãi bỏ tất cả mọi hoạt động của Đảng CS trên đất Nga. Mới đầu ông là người ủng hộ Gorbachev, Yeltsin nổi lên khi thực hiện Tái cấu trúc, Đổi mới, ông thành đối thủ chính trị mạnh nhất của Gorbachev. Ngày 29-5-1990 Yeltsin được bầu Chủ tịch Tối cao Xô viết (Chủ tịch Quốc hội). Ngày 12/6/1991 Yeltin được bầu theo phổ thông đầu phiếu làm Tổng Thống Cộng hòa Xã hội liên bang Xô Viết Nga (Russian Soviet Federative Socialist Republic), Yeltsin giữ chức Tổng Thống liên bang Nga, năm 1996 ông tái đắc cử.

Ông chủ trương cải tổ kinh tế chỉ huy Xã hội chủ nghĩa tới một nền kinh tế thị trường tự do, nhưng dưới thời Yeltsin có nhiều suy thoái như lạm phát, tham nhũng, kinh tế khủng hoảng và nhiều vấn đề chính trị xã hội ảnh hưởng nặng tới nước Nga. Năm 1992 vật giá tăng vọt, thập niên 90 Tổng sản lượng suy giảm còn một nửa, thất nghiệp dữ dội, lạm phát phi mã khiến bao nhiêu người mất hết tiền tiết kiệm, mười triệu người Nga lâm vào cảnh bần hàn.

Ông tiếp tục giữ chức Tổng Thống cho tới 31-12-1999, tỷ lệ ủng hộ xuống không còn gì trong những ngày cuối cùng, một loạt những khủng hoảng kinh tế chính trị khiến Yeltsin không lấy lại được uy tín lúc ban đầu. Ông từ chức ngày 31/12/1999, Thủ Tướng Vladimir Putin trở thành Tổng Thống lâm thời cho tới khi cuộc bầu cử mới được tổ chức ngày 26/3/2000.

Vladimir Putin

Ông giữ chức Thủ Tướng Nga từ tháng 8/1999 tới tháng 12/1999, sau đó làm Tổng Thống lâm thời do Yeltsin trao lại từ cuối 1999 tới tháng 3/2000. Putin đắc cử Tổng thống 26/3/2000 với 53% số phiếu nhiệm kỳ đầu 2000-2004 và tái đắc cử nhiệm kỳ hai 2004-2008 đồng thời với hai nhiệm kỳ của TT Mỹ Bush con. Ông lại làm Thủ Tứớng từ 2008-2012 trong khi Dmitry Medvedev, Thủ Tướng của ông lên làm Tổng Thống. Vì Hiến pháp chỉ cho làm Tổng Thống hai nhiệm kỳ ông không thể ra ứng cử tiếp năm 2008.

Dmitry Medvedev, Thủ tướng của Putin đắc cử Tổng Thống 2008 và cử Putin làm Thủ Tướng. Tháng 9-2011 sau khi luật thay đổi tăng nhiệm kỳ Tổng Thống từ 4 lên 6 năm, Putin cho biết ông sẽ ứng cử lần thứ ba (2012) khiến nhân dân biểu tình chống đối tại nhiều thành phố Nga. Ông lại thắng cử Tổng Thống năm 2012 (63.6% số phiếu) và sẽ cầm quyền 6 năm, cử Dmitry Medvedev làm Thủ Tướng.

Putin bị trong nước chống đối, bị thế giới coi là Dân chủ giả hiệu. Năm 2014 Nga bị truất khỏi G-8 vì sáp nhập bán đảo Crimea vào nước họ. Ngày 21/2/2014 Quốc Hội Ukraine lật đổ Tổng Thống thân Nga Yanukovych và cử TT lâm thời Turchynov lên thay. Mỹ và Tây Phương công nhận chính phủ mới, Nga phủ nhận. Hai ngày sau Putin đưa vũ khí lén giúp bọn gốc Nga chiếm bán đảo Crimea, cuối tháng 3 họ tổ chức bầu cử ma mãnh dưới sự yểm trợ xe tăng để sáp nhập bán đảo này vào Nga.

Nay đầu tư vừa giảm 2.5% vì Ukraine khủng hoảng, nước Nga khác thường trong số những nền kinh tế lớn ở chỗ họ dựa vào lợi tức năng lượng dầu, khí để tăng trưởng

Đất nước được thiên nhiên ưu đãi có đầy tài nguyên thiên nhiên gồm dầu, khí đốt thiên nhiên, kim loại quí…chiếm phần lớn hàng xuất khẩu Nga. Những thập niên 2000 năng lượng nhiên liệu đã thay đổi bộ mặt nước Nga trở thành siêu cường năng lượng như năm 2012 dầu và khí đốt chiếm 16% Tổng sản lượng, chiếm 52% lợi tức Ngân sách liên bang và chiếm hơn 70% hàng xuất cảng. Kỹ nghệ quân sự Nga rất cao, năm 2013 vũ khí xuất cảng là 15 tỷ (Mỹ kim) đứng thứ hai sau Mỹ gồm máy bay chiến đấu, phòng không, tầu chiến, tiềm thủy đĩnh …

Từ 2000-2012 xuất cảng dầu khí khiến đời sống người dân tăng, lợi tức tăng 160% nhưng lợi tức phân phối không đều trong khi 110 nhà tỷ phú chiếm giữ 35% tiền của trong nước. Nga cũng bị nạn tiền thất thoát ra ngoại quốc, từ 2000-2012 mất 880 tỷ Mỹ kim.

Putin có công đào xới cái “của trời cho” đem xuất cảng đưa đất nước lên hàng cường quốc kinh tế thứ 8 mà trước đó đứng hàng thứ mấy chục.

Thời mà đế quốc Xô viết đã từng chọc trời khuấy nước nay còn đâu?

Putin muốn trở lại thời oanh liệt nay còn đâu. Muốn vậy trước hết phải chiếm lại 15 nước thuộc địa cũ để đưa dân số từ 145 triệu trở lại 290 triệu và Tổng sản lượng lên hàng thứ hai, thứ ba, sau đó chiếm lại Đông Âu để tái lập giang sơn nhưng chỉ có những thằng điên mới mang ảo tưởng như vậy, làm sao có thể quay ngược bánh xe lịch sử?

Liên bang Xô viết, cái nôi của CS đầu hôm sớm mai tan như xác pháo, nhà Phật gọi là vô thường, chẳng có gì là thường còn, có sinh thì có diệt.

Có lẽ ông Putin nên nghĩ tới việc phục hưng nền kinh tế đang suy thoái thì hay hơn là đào xới “của trời cho” đem bán trong khi miệng ăn núi lở. Các nước Nhật, Nam Hàn không có nguyên liệu, họ có tài năng làm ra của cải vật chất không phải phụ thuộc vào thị trường năng lượng như Nga.

Một ngày nào Putin cũng sẽ quan tâm tới chính sách xét lại con đường mà ông hằng theo đuổi một cách vô ích

Kết Luận

Cách đây 72 năm Lenine đem lý thuyết Marx Engels về thực hiện cuộc Cách mạng vô sản long trời lở đất năm 1917 và bây giờ Gorbachev làm cuộc Cách mạng 1989, giải tỏa xiềng xích chế độ CS áp bức, đem lại dân chủ tự do cho Nga, cho các nước Đông Âu và các nước thuộc địa cũ của Nga. Gorbachev là người có công lớn với nhân loại, đã cứu nước Nga, các nước Đông Âu, các thuộc địa cũ của Liên bang, đem lại tự do bác ái cho mọi người. Ông là người đã thay đổi cả một kỷ nguyên, là một vĩ nhân của thế kỷ. Chính ông đã đào huyệt chôn vùi chế độ CS tại Nga, Đông Âu và cả trên thế giới mặc dù nay các nước CS da vàng còn thoi thóp thở nhưng chúng cũng đang từ từ dẫy chết.

Tổng Thống Putin đã có công cứu nước Nga thoát cảnh khốn cùng dưới thời Gorbachev và Yeltsin. Ông đã cứu nền kinh tế Nga nhưng lại tiếc nhớ thời oanh liệt của Nga Xô trước đây mặc dù Putin không chấp nhận độc tài CS. Thập niên 70, 60 Tổng sản Lượng kinh tế Nga bằng khoảng một nửa TSL Mỹ đứng sau Mỹ, nhưng thời Gorbachev, Yeltsin kinh tế Nga tụt xuống hàng thứ mấy chục. Nhờ Putin mà nay đã ngoi ngóc lên hàng thứ 11, thua Nam Hàn một bậc. Trong khi TSL Kinh tế Mỹ nay 22,670 tỷ, Nga chỉ được 1,710 tỷ, TSL Mỹ gấp hơn 13 lần TSL Nga.

Nhà Kinh tế gia Samuelson nói trong cuốn Economics trang 830 (in 1970)

“Thập niên 1970 cũng như thập niên 1960 Tổng sản lượng kinh tế của Nga vào khoảng một nửa Tổng sản lượng Mỹ”

(In the 1970s, as in the 1960s, U.S.S.R real GNP is about one-half United States real GNP)

Gorbachev cải tổ tự do dân chủ cho Xô Viết và Đông Âu nhưng kinh tế đi gần tới khủng hoảng, cuối thập niên 80 thực phẩm khan hiếm phải dùng tem phiếu như thời chiến. So với 1985 khiếm ngạch từ 0 lên 109 tỷ rúp, dự trữ vàng giảm từ 2,000 xuống còn 200 tấn, nợ bên ngoài từ zero tới 120 tỷ đô la.

Thời Yeltsin còn thê thảm hơn nữa, năm 1992 vật giá tăng vọt, thập niên 90 tổng sản lượng suy giảm còn một nửa, thất nghiệp dữ dội, lạm phát phi mã khiến bao nhiếu người mất hết tiền tiết kiệm, mười triệu người Nga lâm vào cảnh bần hàn. Thời Gorbachev và Yeltsin nước Nga sắp đi vào con đường ăn mày, chính Putin đã đưa nước Nga thoát khỏi cảnh này.

Thực ra không phải tại Gorbachev, Yeltsin mà Nga suy sụp như thế, từ thời Brezhnev Nga xô mải chạy đua vũ trang với Hoa Kỳ khiến nền kinh tế của họ ngày một khó khăn, lụn bại, năm 1972 mất mùa đói kém nếu không nhờ mua lúa mì của Mỹ. Thực ra đó là ngày tàn của nền kinh tế Xã hội chủ nghĩa, các nước Trung Cộng, Việt Cộng đã biết nhược điểm của nó và chạy sang làm gia công, buôn bán với tư bản để có bộ mặt như ngày nay.

Kinh tế tốt đẹp trong thời kỳ Putin làm Thủ Tướng và Tồng Thống lần đầu 1999-2008. Chính sách năng lượng khiến Nga trở thành siêu cường năng lượng. Đất nước được thiên nhiên ưu đãi có đầy tài nguyên thiên nhiên gồm dầu, khí đốt thiên nhiên, kim loại quí…chiếm phần lớn hàng xuất khẩu Nga. Putin có công đào xới cái “của trời cho” đem xuất cảng đưa đất nước lên hàng cường quốc kinh tế thứ 11 mà trước đó đứng hàng thứ mấy chục.

Dậu đổ bìm bìm leo, đầu thập niên 90 nhiều nước như Mỹ, Tây phương khinh rẻ nước Nga hết thời, họ coi Nga như một mảnh rẻ rách. Cũng có người nói đừng coi thường Nga họ vẫn còn kho vũ khí cũ. Đó cũng là lý do thúc đẩy Putin vùng vẫy để lấy lại chút hào quang quá khứ mà nhân dân cũng đồng ý để ông quậy cho đỡ tủi. Putin giật dây dựng lên một chính quyền thân Nga tại Ukraine để từ từ kéo họ về Nga nhưng thất bại, người Ukraine ác cảm với Nga vì họ đã từng bị Staline giết bẩy triệu người năm 1933. Họ lật đổ Tổng thống thân Nga khiến Putin nổi giận sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga trắng trợn năm 2014. Khi bị Mỹ và Tây Phương trừng phạt kinh tế, trong cơn nóng giận, Putin nói: Nga là nước duy nhất trên thế giới có thể biến nước Mỹ thành tro bụi, ông ta nói cho đỡ tủi thì cũng chẳng sao.

Nay Ngân Sách Quốc Phòng Nga chỉ có 42 tỷ nhưng về Quân Sự vẫn được xếp hạng nhì sau Mỹ trong bảng xếp hạng quân sự các nước trên thế giới (globalfirepower.com) vì kho vũ khí cũ. NSQP của Mỹ nay 740 tỷ, gấp 17 lần Nga, về Tổng sản Lượng Kinh Tế nay Mỹ gấp 13 Nga, dân số Mỹ nay hơn gấp hai Nga … nghĩa là so với Mỹ, Nga nay chẳng có gì đáng nói.

Ngày 16/6/2021 tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Nga do TT Biden và TT Putin chủ trì tại Geneve, ông Putin ngồi vắt chân chữ ngũ ngang hàng Tổng Thống Đế quốc, đó là điều ông thỏa mãn nhất. Putin muốn rằng thế giới phải coi Nga như siêu cường mặc dù về nhiều phương diện, Nga chỉ là con số không so với Mỹ.

Năm 1956 nhân vụ khủng hoảng kênh đào Suez, Thủ Tướng Nga Khrushchev giận dữ đề nghị với Mỹ:

“Kể từ nay mọi việc trên thế giới sẽ chỉ do Mỹ và Nga giải quyết, sẽ không liên can gì đến những nước không có bom nguyên tử (ý nói Pháp) hoặc chỉ có một ít bom nguyên tử (ý nói Anh)”

Nhưng cái thời oanh liệt chọc trời khuấy nước ấy nay còn đâu?

Putin vẫn muốn làm sống lại chút hư danh ấy. Mặc dù chính Putin không chấp nhận độc tài CS nhưng vẫn tiếc nhớ cái thời oanh liệt của Nga xô trước đây.

Nhưng thuở ấy nay còn đâu? có chăng chỉ còn lại một tiếng vang, vang bóng một thời …

Trọng Đạt

37 BÌNH LUẬN

  1. cộng sản là Lồn trâu xào khế. Communism is stir-fried buffalo with star fruit.

    cộng sản là Lồn trâu xào khế.
    Communism is stir-fried buffalo with star fruit.

  2. VC chúng anh lúc này đang bị Delta chiếu cố, bị dân chửi dân oán, đành phải năn nỉ Mỹ, mấy anh lớn như Trọng Lú, Xuân Phúc … phải bú cặc Mỹ để xin Vaccine và đô la, được dân đóng góp quỹ Vaccine VC chúng anh chích cho người của mình bị dân chửi quá
    VC chúng anh hơn lúc nào hết phải nhờ Mỹ, phải bú cặc Mỹ để chống đại dịch Delta cà chớn này

    • Rồi lại mot thèng bị anh Phét phang nhục quá ra đổi nick khác vào chủi , hahahahhahaha.

      Em lại nói sai bét bèn bẹt rồi. Thèng MẼO muón bú CĂC Viet Công chúng anh cho nên phải cho máy bay chỏ VACCINE tói cho VC chúng anh xài thì VC chúng anh mói cho…..BÚ phải khong nào.

      Thèng Floyd Austin mói rời VN sau 2 ngày Bú CẶC Viet Công chúng anh và vừa về tói MẼO thì thèng cha BIDEN lại sai phó ton ton MẼO là KALA HARRIS chuản bị tói HANOI và tháng 8 này để tiep tục cho chuyén BÚ………tiep theo đó em. Khổ em dót thong tin thé cơ à.

      Em tháy VC có qua MẼO đau mà bú vói mớm hả. VC chúng anh cứ nằm phè ra đó và thèng MẼO thèng Anh thèng PAP cứ lục tục sáp hàng tói bú cơ mà.

      Nói sai bét mà củng vó vịt sọ set dỏi nick vào vu vơ, heheheheh.

      • Communism is stir-fried buffalo with star fruit. cộng sản là Lồn trâu xào khế

        cộng sản là Lồn trâu xào khế.
        Communism is stir-fried buffalo with star fruit.

  3. Chả có ranh rá gì cái thân VC đâu? cu ly cu leo cứ khoe anh là VC cho mất công
    Dân Việt trong nước cũng như Hải ngoại nó coi VC như SÚC VẬT, không phải là người , nghĩa là bốn chân

    • Em mày viết còn không ra hồn thì câm cái mồm lại về học lại rồi lên đây choảng với Anh nhé./

  4. He he he he …..

    Khôi hài nhất là sau “chiến thắng….mù xuân” 1975 ở VN, Nga và Tàu bị Mỹ gài thế phải đối đầu nhau, “thèng” Lê Duẫn của Việt cộng hết còn có thể “đánh đu” toòng teng giữa hai bắp đùi và buộc phải chọn một trong hai “bố” để….bờ…. ú; Thế nà “Bọ Chính Chị” đành “đau khổ” mà đưa ra quyết định chon bố Niên Xô để tiếp tục…sống..

    Ai ngờ năm 1979, “thèng Lê Duẫn” và cà lò nhà VC bị “thèng” Tàu Đặng Tiểu Bình – vốn là “bạn thân” của “thèng” Hồ Quang – mang quân nện cho bọn phản phúc một bài học ….gần chết, làm cho bọn Việt cộng ở Ba Đình phải sợ một phép cho đến tận hôm nay..

    Ngày nay, mỗi khi ngài tổng bí thư “Thù Trọng Lắng” mà gặp “thèng” Tập Cặn Bã là run như cầy sấy, đái cả ra quần….

    Ngẫm xem co đúng không Phét?

      • CSVN làm tay sai công khai cho Nga Tầu, rước voi dầy mồ, khổ một nỗi được nòng anh Cả lại mất nòng anh Hai nên các em VC mới ăn trận đòn chí tử

    • Noi chuyện sọ Tào+ thì phai hỏi thèng MẼO truóc mạc dù thèng MẼO ỏ cách xa thèng TÀU một nửa vòng trái đất , cách nhau cả một đại duong rộng lớn nhát đó là THÁI BINH DUONG, nhung thèng MẼO cú sọ ngày sợ đêm. Mồm thèng MẼO thì ngoác ra là COvID19 do TÀO+ gây ra nhưng cung khong dám làm đéo gì nó thì KHÔNG SỌ là gi hả hả.

      Viet Cộng chúng anh ỏ sát nách thèng TÀO+ sợ nó là đieu bình thuòng , chỉ có nhửng thèng NGU như đám NGUY COCK mói bảo là……….KHONG SỢ Tầu mà thôi.

      Mạc dù ỏ sát nách nó, khi vui thì nhận viẹn trọ cùa nó để bạt tai thèng MẼO và KÝ SINH TRÙNG NGỤY SAI GÒN, nhưng nếu cần thì VC chúng anh săn sàng chọi lại nó không ngần ngại.

      Nói toi đay làm anh PHÉT nhó lại chuyẹn lich sữ. Sô’ là thèng ĐANG TIEU BINH và thèng JIMMY CARTER to to nhỏ nhỏ vói nhau ngày 30 tháng 1 năm 1979 tại Washington thì ngày 17/2 cùng năm thèng DANG TIU BINH xua quân xam luọc 6 tỉnh bien giói. Cho dù VC chúng anh lúc đó đang bận rộn vói KAMPUCHIA phía Tay Nam , nhung vói lòng gan dạ , tính quật cuòng sản có đả chong trả quyet liet chỉ vói những đội quân đia phuong , nhung đả khién bọn Tào+ phải trả giá nặng nề và cút khỏi VN sau 3 tuần xam luọc thất bại và nguong nghịu tuyen bố “DẠY CHO VIET CÔNG CHU”NG ANH BAI HOC”.

      That bại hay chien thắng thi cả thé gioi dèu biét rồi. NGỤY COCK có mồm năM mieng muòi thì vản khong thay dỏi duoc lich sủ. So ra VC chúng anh ngon cơm đánh trả quyet liet gâp’ trieu lần đám NGỤY SAI GON winh’ voi TÂU trong vòng 30 phút mất mẹ nguyen cái HOANG SA.

      Đúng là NGỤY COCK SAI GON đánh đấm như………………KẶC mà hể gặp mặt là xin tiền , hehehehehe. Nhìn trong hinh ảnh thèng đai tá NGỤY HÀ VAN NGẠC mặc dép lẹp xẹp chạy tù HOANG SA về Đà Nẳng sau khi quan ta bắn vào quân mình vói loại đạn 127 mm làm chìm tàu của nhau và phóc chạy.

      Thé thì giủa VC chúng anh và đám NGUY SAI GON ai chien đáu ngon cơm hơn khi đói diên vói bon TÀU ? Đieu này thì cả toàn dan VN và thé giói deu biét miễn bàn ỏ đây

      Ngụy Tàn Dư bay giò có noi gi thi nói thì củng không cúu vản lại sự bạc nhươc, sụ hèn nhát và sự bién mất của NGUY QUYỀN SAI GÒN trong vai trò làm TAY SAI và phó cả linh hồn và xác cho quan thầy MẼO.

      Viet Cộng chúng anh vẩn đuòng đuong chinh chính dang lèo lái con thuyền VIET NAM tién lên mọt cách vững chải mà không mot thé lục nào không e ngại khi có ý đinh manh nha dòm ngó Viet Nam vói ý đố xấu.

      Hảy nghe mot tò báo MẼO đả đua Viet Nam vào một trong những nuóc khong thẻ bắt nạt dẻ dàng .

      The 5 countries that are most impossible to conquer

      In the last installment, we looked at countries whose people, geography, sheer size, populations, and culture would never allow an invader to conquer them. This time, we look at smaller countries who took on great powers as the underdog and came out on top.

      1. Vietnam

      The Vietnam War wasn’t some historical undercard match, it was actually a heavyweight championship fight – the United States just didn’t realize it at the time. The history of Vietnam’s formidable people and defenses date well before the Vietnam War and even before World War II.

      Chiến tranh Việt Nam không phải là một trận đấu lịch sử mà nó thực sự là một trận đấu tranh chức vô địch hạng nặng – MẼO chỉ không nhận ra điều đó vào thời điểm đó. Lịch sử của những con người và khả năng phòng thủ đáng gờm của Việt Nam có từ trước Chiến tranh Việt Nam và thậm chí trước cả Thế giới. Chiến tranh thứ hai.

      The American-Vietnam War didn’t go so well for either side, but now-Communist Vietnam’s dense jungle and support from China and the Soviet Union gave the North Vietnamese the military power to match their will to keep fighting, a will which seemed never-ending, no matter which side you’re on. North Vietnam was able to wait out the U.S. and reunite Vietnam, an underdog story that no one believed possible.

      Chiến tranh Mỹ-Việt không thuận lợi cho bên nào, nhưng giờ đây, khu rừng rậm rạp của Cộng sản Việt Nam và sự hỗ trợ từ Trung Quốc và Liên Xô đã mang lại cho Bắc Việt Nam sức mạnh quân sự phù hợp với ý chí tiếp tục chiến đấu của họ, một ý chí dường như không bao giờ có. -kết thúc, cho dù bạn đứng về phía nào.

      Vietnam’s resistance to outsiders doesn’t end there. After Vietnam invaded Chinese-backed Cambodia (and won, by the way), Communist China’s seemingly unstoppable People’s Liberation Army with its seemingly unlimited manpower invaded Vietnam in 1979.

      Sự phản kháng của Việt Nam đối với người ngoài không kết thúc ở đó. Sau khi Việt Nam đánh Campuchia do Trung Quốc hậu thuẫn (và nhân tiện đã giành chiến thắng), Quân đội Giải phóng Nhân dân dường như không thể ngăn cản của Trung Quốc với nhân lực dường như không giới hạn đã xâm lược Việt Nam vào năm 1979.

      For three weeks, the war ground Vietnamese border villages in a bloody stalemate until the Chinese retreated back across the border, taking an unexpectedly high death toll.

      Trong ba tuần, cuộc chiến khiến các ngôi làng biên giới Việt Nam rơi vào bế tắc đẫm máu cho đến khi quân Trung Quốc rút lui biên giới, gây ra số người chết cao bất ngờ.

      Hảy xem bài phân tich của mot đai học Cong Giáo MẽO nói gi về cuoc chién Viet Trung 1979

      library.georgetown.edu/handle/10822/709161

      Despite the passage of time, the Sino-Vietnamese War of 1979 has gone under analyzed by historians. On its face, this appears somewhat understandable. All parties involved in the Sino-Vietnamese War of 1979—which lasted just twenty-seven days—have found strong motivations to forget about the conflict after the fact.

      The People’s Republic of China, which formally commenced the military action on February 17th, 1979 when People’s Liberation Army (PLA) forces entered Vietnam, suffered between 21,900 and 63,000 casualties (if Chinese sources are to be believed) from an invasion force of 200,000 to 600,000—all in a remarkably short period of time.1 As a result of
      these humiliating losses, the Chinese government has been active in limiting historical

      Bất chấp thời gian trôi qua, Chiến tranh Trung-Việt năm 1979 đã trải qua
      được các nhà sử học phân tích. Trên mặt của nó, điều này có vẻ dễ hiểu. Tất cả các bên tham gia vào Chiến tranh Trung-Việt năm 1979 — chỉ kéo dài hai mươi bảy ngày — đã tìm thấy động lực mạnh mẽ để quên đi xung đột sau thực tế.

      TÀU chính thức bắt đầu hành động quân sự vào ngày 17 tháng 2,1979 khi lực lượng Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) tiến vào Việt Nam, bị tỏn thất đén 21.900 và 63.000 thương vong (nếu các nguồn tin của Trung Quốc được cho là) ​​từ một cuộc xâm lược lực luọng từ 200.000 đến 600.000 — tất cả trong một khoảng thời gian ngắn đáng kể.1 Kết quả của những mất mát nhục nhã này, chính phủ Trung Quốc đã tích cực trong việc hạn chế nói về cuoc chién.

      Tháy chưa NGUY COCK, Viet Công chúng anh winh’ nhu thé đó, khong gióng như NGUY SAI GON năm xua đau à nghen. Anh Phét nói rồi mà lị, Viet Công chúng anh luon luon muón hòa bình, nhưng tình thé bắt buộc chúng anh cầm súng tự vệ và bảo vễ chủ quyền lảnh thổ và biển đảo thì VC chúng anh không ngần ngại đau nghen , nhó nhé càc NGUY COCK. Thé giói vói binh hùng tuóng mạnh, vủ khí hiên đại cớ nào khong cần biét mà đụng tói VC chúng anh là phải…………THINK TWICE, hiẻu chua NGUY COCK NGẬM KẶC.

      • He he he

        Phét lại không thể phân biệt được hai “phạm trù” Chiến Thắng và Thiệt hại nữa rồi.

        Về mức thiệt hại thì ông nói gà, bà nói vịt – thằng nọ nói thằng kia chết nhiều hơn; Cho nên chả biết đâu mà tin cha con bọn CS chúng nó.

        Điều thiết yếu trong thắng thua là chung cuộc thằng nào phải phủ phục trước thằng nào.

        Rõ ràng là sau bài học nhớ đời mà Tàu dạy cho bọn Việt cộng phản phúc năm 1979, thì bọn Việt cộng – từ thằng tổng bí đến thằng dư lợn viên hạng bét đều sợ bố (ghẻ) Tàu một phép….

        Ngày nay, bố bảo bọn VC cũng không dám công khai nhắc đến “chiến thắng 1979” mà trước đó từng huyênh hoang, phét lác, thậm chí còn phải đục cả bia tưởng niệm để chứng tỏ sự thần phục tuyệt đối trước Thiên Triều nửa cơ.

        Ngày nay, kệ cho thằng Tàu ỉa vào mồm, kệ cho thằng Tàu ngang ngược ở Biển Đông thế nào thì “thèng” Lù Trọng Thắng (tự Trọng Lú) cũng vẫn phải xum xoe, nịnh bợ, chỉ nâu nâu (với sự cho phép của bố Tập) “thèng” Lú mới cho con Hằng đăng đàn gâu gâu vài tiếng cho đỡ nhục với quốc tế và đỡ “hèn” trước mặt nhân dân…..rồi thôi.

        Ghi chú: đề nghị Phét đừng – Copy And Paste – ba cái tiếng Anh lên đây để “hù” đám đồng nghiệp của Phét ở quê nhà nữa. Rối và Thối lắm!

        • Rỏ ràng là NGUY COCK các em cứ là cay cú. Cay cú là tai sao Viet Công chúng anh khong NGU nhu dám NGUY COCK năm xua hung hăng đẻ rồi thua trong vòng 30 phút.

          Viet Cộng chúng anh đả khong winh’ thì thôi mà winh’ là phải thắng.
          Anh Phét nói rồi mà, anh Phét moi ra những gì mà quan thầy của NGUY COCK viét để minh chứng rằng khong chỉ có VIET CONG chúng anh khẳng dinh nhu thé mà bọn MẼO, PAP nó củng phải thưa nhận. Có thé mà khong hiẻu mà còn ganh tị là thé nào hả hả.

          Trên đòi này ai muón làm viec lớn thì cái truóc mắt anh phải TỒn TẠI và sau khi TÔN TẠI anh phải MẠNH rồi moi sụ sau đó sẻ tuần tự giai quyét theo từng tinh huống.

          Pa mịa cái đám NGUY COCK các em hung hăng bọ xít mọt cách NGU ĐẦN thì chỉ có làm cớ cho kẻ thù nhổ tận gốc rể NGỤY của các em mà thôi.

          Nên nhớ rằng mình NGU thì khong thẻ bảo rằng nguoi khác củng NGU nhu mình.

          • He he he …

            “thèng” ăn cướp vào nhà Phét, nó đè các thành viên….gái trong nhà Phét ra nó….phét; Thế mà Phét cứ xum xoe, toe toét “đồng chí, anh em” với thằng ăn cướp.

            Mọi người thấy lạ mới hỏi Phét rằng sao không “wính” cướp để cứu đám liền bà con gái, thì Phét “hồn nhiên” trả lời:

            “Trên đòi này ai muón làm viec lớn thì cái truóc mắt anh phải TỒn TẠI và sau khi TÔN TẠI anh phải MẠNH rồi moi sụ sau đó sẻ tuần tự giai quyét theo từng tinh huống.” (trích nguyên văn…cả lỗi chính tả của Phét)

            Khi hỏi: Chừng nào Phét ….mạnh? Thì Phét ngơ ngác cười….hồn nhiên.

            Pó tay với Phét!

      • con phò phạch nô lệ của cộng sản.
        con đĩ nô lệ của cộng sản.
        thằng phò phạch nô lệ của cộng sản.
        địt mẹ mày, địt bố mày.
        mồm cứt.

        cộng sản là Lồn trâu xào khế.

        lịch sữ cộng sản là Lồn trâu xào khế.

    • Đề nghị “hohui” có trích lại ý kiến của Phét thì trích, nhưng đừng có phê phán về -lỗi chính tả của Phét- Người ta viết như vậy là tốt chán, có thể làm thầy dạy tiếng Việt cho HCM biết 29 ngôn ngữ, trừ tiếng Việt.

  5. Mẹ thằng Phét tao chưa đụng đến thằng già Hồ,mày chỉ là thằng bu càng theo Mỹ kiến thức mày chỉ học lóm dốt mà bày đặt, mày chỉ học lớp ba trường làng chửi bậy và ngu vừa dốt như thằng cha già Dân tộc Hồ xíu mại, tao chấp nhận mình lầm đường, con mày sao ngu tệ Thiên đàng Cộng sản đã chết mà mày chưa tỉnh sao? Tao là người Việt Nam chân chính không theo thằng nào nghe chưa ./

    • Ê thèng Tuculy kia , anh Phét mày nói vạy khong trúng sao hả hả. Mày mà DLV cái đéo gì hả. Mày già khụ , đâu óc mụ mị Viet Cong chúng anh ngu gì mà xử dụng nhửng thằng già OUT OF DATE nhu mày hả hả. Đùng nghe bọn NGU nguy cock bảo mày là DLV mà khâp’ khỏi mầng hụt. DLV Viet Công ngày nay đuoc đào tạo bài bản , ngoại ngử thông thạo , tieng Anh làu làu, thong tin chính xác , chứng cú hẳn hoi thì mói PHANG vào mặt những thèng NGUY COCK mot cách đau đớn và hiệu quả đuọc chứ.

      Anh Phét cực kỳ xấu hổ khi nghe bọn NGUY GIÀ NUA DOT NAt gán cho mày cái mark DLV. Đùng tháy sang bắt quàng làm họ nghe chưa. Mày nên trỏ về vói cái nhản hiệu GATO (ganh ăn tức ở)của mày đi. Mày đả thấm thía khi thèng đại đ(éo) HOaN NƠN hoạc NVQG nó chúi mày thậm tệ chưa hả.

      Mày cú nhin thèng ĐIEU KAY NGUYEN VAN HAI, thèng CÙ HUY HA VU, con mụ NÂM ĐỘC NHU QUYNH và mụ gì trọ lý của thèng LS Sún NGUYEN VAN ĐAI thì sẻ rỏ. Nhưng đúa này bay giò hoàn toàn thèm muón quay về vói VC sau khi đả thấm đòn của cái gọi là “NGUOI VIET CUOC ZA”.

      Anh Phét mày bảo rồi, bọn NGUY COCK TAN DU , giống như cha ông của chúng truoc đay chỉ khoái uốn lưng làm theo mệnh lệnh của quan thày PAP, MẼO. Ngày nay quan thày không dùng tói chúng nửa vì không còn phụ họp thì đám NGUY COCK TAN DU này chúng sẽ tự quay sang cắn xé lẩn nhau cho tói chết. Mày cú nhìn cái công động bé tẹo bằng lổ mủi nhưng chúng cắn xé nhau, xỉ vả nhau bằng những ngôn từ khong có trong tự điễn, néu cần chúng nó giét nhau khi có thể, thé thì chổ đứng nào cho mày trong cộng đồng………………chống gậy của chúng nó há hả.

      Mày bảo mày lầm đường và mày chọn bọn NGUY TAN DU làm con đuòng…..’ĐÁNH TRÂU’ của mày té ra mày change a dollar for a quarter, hahahhahahahhahahha.

      Tuculy mày ỏ nuoc ngoài chú gì, mày biét đoc và hiẻu tieng Anh khong hả , mày cú tìm tài liệu nuoc ngoài xem chúng nó nói gì về VC chúng anh và đám NGUY SAI GON của Diêm Thẹo.

      Đúng ra chúng phải benh vục đám NGUY SAI GON TAY SAI chú, nhung không chúng khong thẻ nào nhắm mắt bênh vục như trong thoi chiến vì its over, cuoc chien đả tàn và moi sụ cần đuọc giải mả hết rồi cho nen mọi sụ phải trả về cho bản chát của từng sụ việc.

      Mày bảo anh Phét là tai sao vản còn theo Viet Cộng. Anh phét thưa vói mày culy rằng chi có ĐCSVN mói có khả năng làm đuoc lich sử nhu thé này mà thôi. Chu nghia CS doi voi anh Phét khong quan trọng trong lòng dân toc VN. Đieu quan trọng nhất doi voi anh PHÉt đó là mot Viet Nam toàn vẹn lảnh thổ, đôc lập khong bị thèng nào hạch xách, binh yen đẻ phát triển.

      Khong có chủ nghỉa nào tuyet đối và củng khong có quoc gia nào là tuyẹt hảo. Bọn NGUY COCK truoc đay củng đả từng là rạp khuuon theo MẼO đa nguyen đa đảng mà có ra com cháo mẹ gi đâu nào. Thèng PHILLIPINE củng theo mô hình của MẼO 75 năM nay mà có khá hon VN bao nhieu đâu trong khi đó PHILLIPINE có môt lich sủ tuong dói là bình yen đẻ phát triển thé mà củng chỉ là let đẹt tep riu.

      Chú nghia CS hay Tu Ban khong phai là chiec đủa thần mà cứ hể dung nạp vào là thành công hay thất bại vào. Thèng Tào+ khong theo bọn tư bản nhưng ai có quyền câm nó dùng bọn tu bản nhu mot phuong tiện để đua dat nuoc nó đi lên. VÀ chúng nó(TÀO+) đang làm đuọc và khién cho thèng MẼO khiep vía. Thèng MẼO mất 247 năm để đạt đuoc vị trí sieu cuòng the giói, thèng TÀO+ mất 72 năm từ 1949 cho tói bay giò để làm cho thèng MẼO hoảng vía, hahahhahah, thé thì chủ nghìa nào thich họp cho nuoc nào? Co phải là chu nghia tu bản đang có qu’a nhièu lổ hỏng khién cho TÀU+ khai thác triet để khién cho MẼO và Phuong Tây phải coi lại và đánh giá lại ý thuc hệ của mỏi bên.

      • Em mày nghe thằng Phúc niềng nói tiếng Anh chưa nó chúc Bi dần như thế này ,Công ghét to ra sông ,Mỹ name is Fuck Nguyễn nó chúc Bi đen đắc cứ TT nói tiếng Anh xong có thông dịch lại, mẹ họ tụi bây có thằng chó nào nói được tiếng Anh, còn mày thì mò mẩm trên google rồi post lên đây Mẹ họ thằng Phét mày muốn nói tiếng Anh tao dạy thêm cho mày mày biết dịch câu Thế chiến Quốc thế Xuân Thu,Thời đã thế thế thời phải thế không? Thằng Phét ngu

        • Ê thèng culy out of date, anh Phét đang noi chuyen vói mày sao mày tảng lờ đi và nói lòng vòng chuyen nguòi khác.

          Anh Phét khinh mày là KIÉN THUC LỎM BỎM . Kién thúc OUT OF DATE thì mày phải chúng minh nguoc lại là mày có kién thúc up To date chứ tai sao mày lại vu vơ đua chuyen ong PHúc vào la the nào.

          thèng NguoiVietCuocDA khinh mày khong biét mẹ gì vè SÁU THẸO thì may phải chúng minh nguoc lại nó chứ mày nói lung tung chăng đau vào đau là thé nào hả thèng culy.

          Mày rỏ là thẻng già OUT OF DATE. Mày khong tháy anh PHét mày chủi đám NGUY COCK bằng tài liẹu và bằng báo chí của bọn MẼO quan tháy nó hay khong hả. Anh Phét mà noi tói chủ đè gì là anh Phét lôi ra mot lô mot lốc PHANG lên đàu chúng nó hay sao. Pả mia thoi buỏi này ma còn vó va vó vản CHIEN QUOC” vói XUAN THU, mày đúng là mot thằng già lú lân? OUT OF DATE thảo nào thèng NGUOIVIETCUOCZA nó cú chủi mày tói ngày lả thèng CHAN TRAU CĂT CỎ mà mơ làm DU LUAN VIEN VIET CÔNG. Dep đi mày, làm anh Phét mày thêm nhục lây.

          • Mẹ họ mày nói DLV tụi cộng sản được học tiếng Anh có bài bản, mẹ chính thằng Trọng Lú và cả họ nhà nó đám cầm quyền chỉ có thằng khắt Phạm bình Minh còn nói tiếng Anh tạm được con còn nhớ thằng Phan văn Khải công du qua Mỹ cầm tờ giấy đọc đít cua trước thằng Bush Con đánh vần ê a nhục ơi là nhục, còn thằng hề Triết thì nói Cu và ngủ thì VN thức canh cho tụi đế quốc nó ngủ, tụi bây ăn cướp rồi ép hai miền Thống nhất mẹ họ tụi tao không muốn nhưng thằng Lê Duẫn du côn nó ép thằng già NHT và thằng HTP, ký vào, cả bọn cs Bắc kỳ tụi bây một lũ ăn cướp chứ giải phóng gì, mấy thằng ngụy già nvqg tụi nó hết xí quách rồi cứ diện đồ rằn ri cho đời bớt nhục nó chửi tao vì tụi nó cứng họng không trả lời được, còn mày thằng đại ngu,đại dốt đại bất nhân ,đại láo đem ba cái rác rưởi của bọn CIA ra mà hù ma nhát khỉ, thằng chó nào cũng như nhau một thằng cáo từ hang pắc pó chui ra, một bọn thì đầy tớ Pháp làm Quê hương tan thương, tao là người VN chân chính đéo theo phe nào Nguỵ và Cs đều là bọn bán nước thằng Phét mày hiểu không Thời đã thế thế thời phải thế nghe Anh mày dạy chưa ?

          • Mày không dám kêu thằng Phúc nghẻo mà gọi bằng ông! Mẹ họ tụi bây thời gọi Ông Liên Xô ông Trung Quốc qua rồi, ráo chứng minh tao hơn mày nhiều vì tao không đem và cái rác rưởi của CIA nằm trên Google Ra hù mấy thằng già ngụy ngu nghe chưa,mày copy nguyên con rồi posted lên mẹ mày viết chữ Việt còn không thông lớp ba trường làng làm sao mà viết tiếng Ăng Lê hả con, tao biết mày là ai đóng vai mày là Tony đo ?

      • cộng sản là Lồn trâu xào khế.

        Communism is stir-fried buffalo with star fruit.

  6. Tưculy 01/08/2021 at 03:35
    Mày ngu như lợn, nó không lấy tin nhưng biết hết cuộc hành quân Lam Sơn 719 và tụi Biệt kịch Nhảy dù ra Bắc bị tóm hết, tụi bây chỉ giỏi đánh nhau chửi nhau vác cờ ra chơi nhau là hay VC nó đang ở cali đầy sao tụi bây không nhổ lông tụi nó, Thiệu và Diệm chỉ là con chốt thí của sen đầm Quốc tế Mỹ. Tụi Mỹ đến đâu nơi đó nát bét rồi bỏ của chạy lấy người, người Việt Quốc gia tụi bây chỉ giỏi tranh ăn và chạy chạy sút quần không biết nhục ./
    – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –
    NVQG

    Địt mẹ thằng VC cu ly cu leo biết cặc gì
    Cuộc hành quân Lam Sơn CSBV chết hơn 10 ngàn, VNCH chết hơn 3 ngàn
    VC thì biết cặc gì mà nói chuyện Diệm, Thiệu
    Mỹ nó chết 58 ngàn , CSBV và VC chết hơn một triệu thế thằng nào thua? Mạng người của VC rẻ y như bèo vì nó đói quá, phải đánh để cướp, thằng Mỹ nó sợ quá không dám dây với hủi
    Bọn chết đói nó lăn xả vào, chết 100 ngàn nó thí thêm 100 ngàn khác, tóm lại CSVN thắng nhờ nghèo nàn đói khát, nó chết bao nhiêu cũng được vì người nó rẻ như bèo
    Thằng VC chết đói chết khát vào miền Nam vơ vét đem về mà không biết nhục à?
    Địt mẹ VC

    • Ấy mà tụi nó thắng mới chết đấy thằng ngu, tụi bây đánh giặc kiểu Mỹ, Mỹ nó chạy thì Trạng chết Chúa cũng băng hà, Đại tá Thọ lữ đoàn 3 Dù bị bắt lên đài phát thanh khóc bù lu bù loa kêu gọi Nguỵ về với nhân dân và Tướng tư lệnh phó Quân đoàn 2 Trần văn Cẩm bị tụi tao bắt tại Tuy Hoà trong tháng 3 năm 1975 quỳ xin tha mạng và kêu gọi ngụy tang hàng,mẹ họ tướng mà hèn như vậy thì đánh đấm làm sao? Chủ bỏ chạy thì tớ ngụy cũng bu càng theo nhục nhục

      • VC rêu rao chiến thắng một cách ngu xuẩn, khi Mỹ và Nga Tầu nó ngầm thỏa thuận với nhau cắt viện trợ VNCH thì trắng đen rõ ràng
        Trước đó VC thua tơi bời, có trận nào thắng không?
        Dân miền Nam nó coi VC như súc vật , ngay bây giờ cũng vậy, Cu ly cũng bị bà con coi như súc vật
        Khoe khoang chiến thắng trong khi lính tráng đói rạc rầy, địt mẹ thằng Cu ly không nhờ thóc gạo cướp được của trong Nam thì có sống đến ngày nay không?
        Các em VC không có gì khoe khoang chỉ khoe khoang chiến thắng một cách ngu xuẩn, chiến thắng mà đói rạc ra thì chiến thắng làm gì?
        Lính VNCH, lính Mỹ có đồ hộp đàng hoàng, không như VC chỉ có gạo và muối, con người của VC xuống hàng súc vật, đến cái bỏ vào mồm cũng không có

        • Ê NguoiVietCuocZa, mày lại nói phét mot cách khong ngương mồm rồi đó nghen. Thèng MẼO căt viên trọ thì có cắt nhưng khong đên nổi mà trong vòng 55 ngày mà chúng mày te cò chạy như bị ma đuỏi như rứa nghe chua.

          Thèng cha TONG THAM MUU TRUỎNG CAO VAN VIEN đả thú nhận trong cuon sách Final Collapse của lảo là “Néu Chung Ta quyet tâm woanh’ thì it nhất là số vủ khí dự trử trong kho se cho phép chúng ta chien đáu trong vòng 6 tháng nửa, nhưng đáng tiéc là tinh thần của binh lính đả sụp đổ”. Mày, NVQG có biét rỏ tinh trạng hơn thèng TTM CAO VAN VIEN của NGUY SAI GON hay khong hả hả.

          Còn tiép, súng đạn chúng mày quăng chạy chứ có đánh đâm con mẹ gi dau mà bảo là còn đạn vói hết đạn. Anh Phét mày đả quăng ra bao nhieu lần tờ báo tủong thuat của MẼO ngày 28 tháng 3 năm 1975.

          nytimes.com/1975/03/29/archives/arms-left-by-us-loss-by-saigon-force-called-catastrophic-1billion.html

          SAIGON, South Vietnam, March 28—The South Vietnamese have lost more than $1‐billion in American military weapons and other equipment over the last two weeks, according to qualified Vietnamese sources.

          The abandonment of hundreds of artillery pieces, trucks, planes, mortars, tanks, armored personnel carriers, rifles and ammunition—coupled with the rapid retreat of army units—is viewed by Vietnamese and Western sources as a stunning and, quite possibly irreversible military and psychological blow for South Vietnam.

          A senior Western official, who has spent more than a decade in South Vietnam, said today: “These losses are very, very, very considerable. It’s a catastrophic loss.”

          Đề anh Phét địch ra cho mày hiẻu luon nhé vì khả năng tieng Anh của mày rất ư là hạn chế.

          SÀI GÒN, Miền Nam Việt Nam, ngày 28 tháng 3 —

          Quan đội Nam Việt Nam đã mất hơn 1 tỷ đô la Mỹ vũ khí quân sự và các thiết bị khác trong hai tuần qua, theo các nguồn tin đả đuọc kiểm chứng của Nam Viet Nam

          Việc bỏ mất hàng trăm khẩu pháo, xe tải, máy bay, súng cối, xe tăng, thiết giáp chở quân, súng trường và đạn dược — cùng với sự tháo chạy nhanh chóng của các đơn vị lục quân — gây sửng sốt cho nguoi Viet và nuoc ngoài và đòn tâm lý này khó có thề đảo nguoc đuọc tình thé hien nay cho VNCH

          Một quan chức cấp cao của phương Tây, người đã dành hơn một thập kỷ ở miền Nam Việt Nam, hôm nay cho biết: “Những tổn thất này là rất, rất, rất đáng kể. Đó là một tổn thất thảm khốc.”

          The loss of the strategic province capital of Ban Me Thuot, which prompted the decision to abandon the highlands and northern provinces, resulted in a panicky troop withdrawal and the abandonnent of 105‐mm. and 155‐mm. artillery pieces, all American made weapons now in the lands
          of the North Vietnamese.

          Việc bỏ mất tỉnh lỵ chiến lược Ban Mê Thuột, dẫn đến quyết định từ bỏ các tỉnh cao nguyên và các tỉnh phía bắc, dẫn đến một cuộc rút quân hoảng loạn và bỏ pháo 105 ly và 155 ly. Tat cả những loai vủ khí MỸ cung cáp cho Nam Viet Nam nay lọt vào tay quan dội Mièn Bắc.

          At Hau Bon, the capital of Phu Bon Province in the highlands and a scene of sharp, fighting, the South Vietnamese left behind dozens of M‐41 light tanks and M‐48 battle tanks as well as 81‐mm. mortars.

          One highly reliable Vietnamese source said that in the flight from Pleiku at least 15,000 tons of ammunition and 100 tons of bombs were left intact.

          Tại Hậu Bổn, thủ phủ của tỉnh Phú Bổn ở vùng cao nguyên và là một khung cảnh giao tranh gay gắt, quân miền Nam Việt Nam bỏ lại hàng chục chiến xa hạng nhẹ M ‐ 41 và chiến xa M ‐ 48 cũng như súng cối 81 mm.

          Một nguồn tin có độ tin cậy cao của Việt Nam cho biết, trong chuyến bay từ Pleiku, ít nhất 15.000 tấn đạn dược và 100 tấn bom bỏ lại vần còn nguyên vẹn khong bị phá hủy.

          Đó chỉ là vài đoạn trong bản tuong thuat của NEWYORK TIMES viet tù SAI GÒN , anh Phét địch ra cho tên NGUOIVIETCUOCZA hiẻu và từ nay đừng có mà ngoac mồm là…………”Tụi Tau Hết Đạn” cho nên thua nưa nghe chua.

          Đó, Ngụy chúng mày cải lại bọn nhà báo MẼO đi xem nào. Chúng mày hèn nhát quăng chạy sạch sành sanh hàng tĩ dollar thời đó rát là lớn.

          Lảo Thẹo chỉ uóc có khoảng 300 triệu dollars để sống còn thoi thóp thêm vài tuần để hy vọng thèng MẼO quay lại, nhung cuoi cùng khong đào đâu ra , trong khi NGỤY chúng mày quăng tat cả súng đạn, máy bay , cơ giói và bomb đạn trị giá hàng chục ngàn tấn Bomb và đạn duoc.

          “One highly reliable Vietnamese source said that in the flight from Pleiku at least 15,000 tons of ammunition and 100 tons of bombs were left intact.”

          Thèng MẼO càng cho thì chúng mày càng quăng chạy. Chúng mày có đánh đâm con mẹ gi đau mà bảo hét đạn vói còn đạn. Chúng mày đả bị hoãng loạn tinh thần đến cực độ cho nên luc đó có hàng ngàn tỉ Dollars bomb đạn trong tay thì ket cuộc vẩn the SAME SHIT đó là CỞI ÁO , TUOT QUẦN , ĐU CÀNG.
          Rỏ là đồ ĐẦn Độn, NGU SI , Khó đào tạo. Lần tói mà mày còn ngoác mồm ra bảo rắng là “TỤI TAU HẾT ĐẠN” là anh Phét tát mày xénh vếnh đó nghen chua thèng NVCZ

          Còn chuyen mà mày bảo là chúng mày dồi dào thục phẩm thì anh PHét đồng ý voi mày là theng MẼO nó vổ béo bọn NGUY chúng mày để winh’ VC cho nó, nhưng chúng mày đuọc vồ béo mà khong hoàn thành nhiẹm vụ thì chính cái thân béo phì đó trỏ thành khổ lụy cho chúng mày. Khổ luy thé nào thì chính mày có thể trả lòi đuoc mà phải không NVCZ(nguoivietcuocza). Đừng để anh Phét mày trả lòi thì khong gì đau đớn cho băng đó nghen, heheheheh.

          • con phò phạch nô lệ của cộng sản.
            con đĩ nô lệ của cộng sản.
            thằng phò phạch nô lệ của cộng sản.
            địt mẹ mày, địt bố mày.
            mồm cứt.

            lịch sữ cộng sản là Lồn trâu xào khế.

            cộng sản là Lồn trâu xào khế.

            từ ngàn năm văn hiến của dân tộc là Lồn trâu xào khế.

            cộng sản là Lồn trâu xào khế.

        • Mẹ dân miền Nam rất sợ bọn lính đi hành quân xong về phá xóm làng nhất là BĐQ, Mỹ nó nuôi béo tốt đạn súng thừa mứa, bán cho VC như Chuẩn tướng sư 5 TQL bán đồ tiếp liệu cho VC, đánh giặc thì đòi Phi pháo, chỉ có vài thằng du kích mà huy động cả một Tiểu đoàn bộ binh, xe M113 lội nát ruộng của dân kéo ra ba cái xác VC nát bấy vì bom khi Mỹ phủi tay đồ hộp không còn, đói nên Tẩu vi Thượng sách, VC nó ăn cơm vắt miếng cá khô nhưng vác Ak bắn tụi Mỹ chạy như vịt, còn dùng cây xào chăn vịt chọt rớt B52, và thằng du kích chăn trâu dùm tay khoá càng máy bay lên thẳng bắt giặc lái, Mig 19 tắt máy đậu trong Mây chờ bắn thằng Nguỵ phét lác trên đây cho nó chết phức gai mắt quá mẹ nó mấy thằng ác cứ sống đai chật đất./

  7. Bán thân Putin đã có chất độc tài cộng sản bởi vì hắn ta là cựu cộng sản và là sếp của cơ quan bảo vệ đảng. Tôi đã biết chắc ngay từ đầu là Putin sẽ không từ bỏ quyền lực bằng mọi thủ đoạn. Thế nên nếu nói việc Putin không chấp nhận chế độ độc tài cộng sản thì chỉ là cái lý do rất “lame” khi mà mọi người đều thấy hắn ta là một tên độc tài dơ bẩn.

  8. Thì Trăng Niên Xô tròn hơn Trăng nước Mỹ. Đồng hồ Niên xô tốt hơn Đồng hồ Thụy Sĩ, ông TĐ viết như cứt giống tụi cộng sản

    • Phét và Cu Li Cu Leo cùng là Việt cộng, cùng là DLV nhưng Phét tự khoác áo VC còn Cu Ly Cu Leo đã là VC tập kết ra Bắc còn giả vờ chống Cộng.
      Cu Ly giả vờ khéo lắm, nhưng đã để lộ thân phận. Cái thân đã Cu ly tập kết bị dân CSBV nó khinh như chó, lợn, đồng bào miền Nam cũng coi Tập kết như chó ghẻ.
      Cái thân ngu hơn con chó còn ra vẻ ta đây lý sự
      Phét tự nhận VC, Cu ly tuy tập kết nhưng hèn nhát giả vờ chống Cộng, giả vờ chửi Cộng, chửi Phét… đếch dám nhận mình là VC
      Mấy em Tập kết, Mặt trận phỏng dái miền Nam …sau này bị tụi BV nó truy nã tới bến, các em trốn ra ngoại cuốc hết
      Có ngu thì cũng ngu vừa vừa vừa thôi, chỉ đường cho tụi CSBV nó giết hại đồng bào, nay nó quay ngược mũi dao đâm các em chí mạng ha ha

      • Thế thì em mày nàm gì nhau Bú C trừ nhé, mẹ họ tụi cộng sản nó nằm ngay trong dinh đầu não Diệm Thiệu đội lớp con chiên chẳng dám đụng đến thua là phải, tên thiến heo biết gì mà ý kiến, tuculy này là Việt cộng chính hiệu đã từng chấp nhận mình lầm đường con hơn những thằng chống cộng bằng mồm rồi vác thân về VN du lịch phải không hoạn lợn

        • Tên DLV này bây giờ lòi mặt chuột ra nhé, thằng VC chính hiệu chuyên nghề chăn trâu cắt cỏ biết con cặc gì mà bàn chính trị chính em , nó trước đây chuyên nghề bú cặc cho các Chính ủy trên đường vào Nam
          Một thằng hèn, đã là DLV lại núp bóng chống Cộng, Phét khá hơn ở chỗ nó không hèn như tên DLV tập kết này
          DLV này là một thằng nguy hiểm, mỗi lần nó lên diễn đàn bà con ta cần ỉa ngay vào mồm nó
          Thằng DLV biết con cặc gì về Diệm Thiệu, chúng mày chưa lấy được tí lông dái nào của người QG mà cũng hô hoán lấy hết tin mật
          Bọn VC từ thằng già Hồ tới thằng nhóc như tên Tập kết này đều hành nghề bú cặc , thằng nhỏ bú thằng lớn để thăng tiến, kiếm tiền sinh nhai

          • Mày ngu như lợn, nó không lấy tin nhưng biết hết cuộc hành quân Lam Sơn 719 và tụi Biệt kịch Nhảy dù ra Bắc bị tóm hết, tụi bây chỉ giỏi đánh nhau chửi nhau vác cờ ra chơi nhau là hay VC nó đang ở cali đầy sao tụi bây không nhổ lông tụi nó, Thiệu và Diệm chỉ là con chốt thí của sen đầm Quốc tế Mỹ. Tụi Mỹ đến đâu nơi đó nát bét rồi bỏ của chạy lấy người, người Việt Quốc gia tụi bây chỉ giỏi tranh ăn và chạy chạy sút quần không biết nhục ./

          • Ê tên đại úy đu càng ơi, thèng MẼO đang bú KẶC Viet Cọng chúng anh 2 ngày nay đó em biet hong dị? Chuua hết thèng MẼO còn sai phó ton ton tói………………………..vuót ve VC chúng anh tiép. Anh Phét nói rôi mà lị , khong những chỉ có thèng MẼO khoái bú KẶC VC chúng anh mà thôi, bọn ĂNG LÊ củng khoái làm trò này cho VC chúng anh lắm nghen.

            Phen ni đám NGUY COCK TÀN DU lại tức hộc máu mủi nưa rồi. Pa mịa NGUY COCK van vái , khóc lóc, nịnh nọt , viet thỉnh nguyen thư rả cả tay mà thèng MẼO thèng Anh thèng PAP nó khong đoái hoài tới trong khi VC chúng anh chăng cần đi đâu , cứ nằm phè ỏ VIET NAM cho khỏe và bọn MẼO bọn Anh bon PAP cú vác mỏ tói van xin bú KẶC VC chúng anh là the nào hả hả.

            NGUY COCK TAN DƯ tức hộc máu mồm à nghen, hhheehehheeh.

          • Ê đại đ(éo) đu càng, thèng Tuculy nó mà du luận vien con mẹ gì. Nó biet gì mà du luan vien. Kiến thúc cùa nó thì loại…………KIÉN THƯC LỎM BỎM đau có đuọc đào tạo bài bản mẹ gì mà DU LUAN VIÊN. Nó chỉ là thèng GATO(ganh ăn tức ở ) mà thôi. Nói thẳng ra là nhửng thèng bất tài nhưng tụ cho mình là nguy hiểm. Những thèng như tuculy nó tuỏng đâu là bọn NGUY COCK TAN DƯ sẻ tung hê tụi nó lên làm su phụ khi tụi nó trở cờ. Nhưng đòi nào bọn NGUY COCK(ngậm kặc) cho dù bất tài nhưng KIEU NGẠO có thừa cho nên chúng nó coi những thèng như TƯCULY là đám con ghẻ mà thôi , phải hông đại đ(éo) đu càng?

            Cú nhìn lảo Bui Tín , Cu Huy Ha Vủ và số phận của bọn phản thùng thì rỏ. Ngụy Cock Tàn Dư là đám không thể làm viec đuọc vì thèng nào củng cho mình là TON TON hết , không thèng nào chịu nhịn thèng nào. Đi xa hơn mot tí vê lich sủ thì sẻ minh chứng đuọc nhieu hon về bản chất của NGUY TẶC SAI GÒN. SAu khi chúng mần thịt đuoc DIEM NHU rồi thì thèng nào củng là đòi làm ton ton và nhu thé là chúng tranh nhau làm quyền làm thé. Chỉ vỏn vẹn trong vòng 18 tháng sau khi DIEM NHU bị xử tử thì có tói 10 lần LẬT NHAU.

            Bay giò ra hải ngoại củng thé thôi. Ngụa quen duòng củ , cho dù chỉ mot chức danh tí tẹo trong cộng đồng thì chúng củng đánh nhau, chủi nhau khong tíéc lời , thậm chí néu duoc chúng nó giet nhau luon.

            Túm lại duoi con mắt anh PHéT thì đám NGỤy COCK chỉ là mọt đám thảo khấu lính lác, hủu dõng vô muu, chúng chỉ giỏi uốn lưng làm theo lệnh quan thầy mà thôi. Néu khong có quan thầy thì đám này chỉ quay lại cắn xé nhau và cuoi cùng thì củng sẻ TIEU VONG mà thôi.

  9. Bai viét dở ẹc pha trộn thực hư và đua ra nhận xét chủ quan cảm tính yeu ghét. Phe ta thì tồt và phe CS thi hoàn toan xấu . Anh Phét châm’ bài viết và chỉ đáng cho 2 điểm và phạt về chồ quỳ.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên