Một người Trung Quốc băng qua eo biển Đài Loan tìm ‘tự do và bình đẳng’

4
Nam thanh niên người Phúc Kiến (Trung Quốc) muốn tới Đài Loan để tìm kiếm tự do và dân chủ. Ảnh: SCMP

Theo Cảnh sát biển Đài Loan, một người đàn ông Trung Quốc đã dùng xuồng cao su băng qua eo biển Đài Loan đang được quân đội hai bên canh gác nghiêm ngặt, trốn chạy khỏi quê hương để tìm “tự do”.

Người đàn ông 35 tuổi, chỉ được xác định bằng họ Châu, khởi hành lúc 10 giờ sáng thứ Sáu từ một địa điểm của thành phố cảng Tuyền Châu ở tỉnh Phúc Kiến, đã đến cảng Đài Trung ở bờ biển phía tây Đài Loan sau hơn 10 giờ, Cảnh sát biển Đài Loan cho biết hôm thứ Hai. Các quan chức Đài Loan vẫn đang điều tra hành trình của ông Châu trên vùng biển dài 160 km giữa Trung Quốc và Đài Loan, có hàng trăm tàu ​​tuần duyên và tàu hải quân của Trung Quốc và Đài Loan tuần tra.

Các quan chức Cảnh sát biển, kể lại cuộc hành trình của ông Châu, nói với các phóng viên rằng ông ấy đã đi trên một chiếc xuồng cao su dài 2 mét 5 rộng 1.5 mét mà ông đã mua trên trang thương mại điện tử Taobao của Trung Quốc và gắn thêm một động cơ. Ông có mang theo 90 lít xăng và không có đồ gì khác.

Các công nhân bến tàu Đài Loan đã phát hiện ông Châu, đưa cho ông một hộp cơm trưa sau khi ông cho biết ông đến từ Trung Quốc. Một công nhân đã thông báo cho người giám thị, người này sau đó đã gọi cho nhà chức trách.

Trong một video được Cảnh sát Cảng Đài Trung phổ biến, người ta có thể nghe thấy Châu nói: “Đài Loan có nhiều tự do và bình đẳng hơn”. Khi một cảnh sát viên hỏi liệu cuộc sống ở Trung Quốc có tồi tệ đến vậy không, Châu nói: “Tôi nghĩ rằng ở đó có mọi loại tồi tệ.”

Vụ việc đã làm dấy lên lo ngại về mặt an ninh trên tuyến đường thủy quan trọng, vào thời điểm các nhà quan sát quân sự lo ngại rằng căng thẳng lâu nay giữa chính phủ Trung Quốc, Đài Loan và Hoa Kỳ có thể bùng phát thành xung đột quân sự. Hoa Kỳ có cam kết bảo vệ Đài Loan.

Trong thời gian gần đây, Bắc Kinh đã tăng cường các cuộc tuần tra vũ trang bằng Hải quân và Không quân ở gần Đài Loan, một hình thức hù dọa.

Trước những câu hỏi về việc liệu vụ việc có phải là một điểm mù về mặt “an ninh quốc gia” hay không, Chỉ huy trưởng lực lượng tuần tra số 4 của Cảnh sát biển Đài Loan, ông Hồng Nghĩa Thuận, cho biết hôm thứ Hai radar của lực lượng bảo vệ bờ biển phủ sóng 12 hải lý ngoài khơi. “Không có điểm mù, nhưng chúng tôi không loại trừ khả năng chiếc xuồng của ông Châu đã bị che khuất sau các tàu chở hàng và các tàu lớn khác”.

Ông Châu đang bị tạm giam ở Đài Trung, có thể phải đối mặt với 3 năm tù giam và một khoản tiền phạt, cũng như có thể phải hồi hương. Cảnh sát biển miền Trung Đài Loan cho biết sức khỏe ông này “ở tình trạng tốt” và đang bị cách ly 14 ngày.

Ông không phải là người đầu tiên chạy trốn khỏi Trung Quốc sang Đài Loan tìm tự do. Tháng 8 năm ngoái, 12 người biểu tình Hồng Kông đã bị bắt trên biển khi họ định trốn sang Đài Loan, thoát khỏi sự đàn áp của Bắc Kinh đối với Hồng Kông. Từ năm 2008 đến năm 2020, hơn 400 công dân Trung Quốc đã bị bắt giữ vì nhập cảnh trái phép vào Đài Loan bằng cách trốn trong các chuyến chở hàng, theo dữ liệu của Cảnh sát biển Đài Loan.

Hôm Chủ nhật, Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp đã phê phán Đại sứ Hoa Kỳ ở Pháp vì đã mời các quan chức Đài Loan đến ăn trưa vào thứ Sáu, gọi đó là cách khuyến khích “các lực lượng ly khai” ở Đài Loan. Đại sứ quán Trung Quốc yêu cầu Hoa Kỳ “ngừng ngay lập tức tất cả các hình thức trao đổi chính thức giữa Hoa Kỳ và đảo Đài Loan, và các thủ đoan của Hoa Kỳ không bao giờ có thể thay đổi sự thật rằng trên thế giới chỉ có một nước Trung Quốc”.

(Theo WP)

4 BÌNH LUẬN

  1. Địt mẹ thằng Phát mà vi xi cái đéo gì, khi nào lên mạng chửi bới nó cũng tự nhận là CS
    Tớ có hỏi mấy ông phường trưởng tại Saigon, họ nói nó là thằng chết đói chết khát, đi bú cặc cho mấy ông chủ tịch phường, ai cho nó vào đảng? nó tự nhận là vi xi chứ ai nói nó là vi xi
    Mấy ông chủ tịch phường đều nói cả nhà thằng Phét đi đổ bô cho mấy con đĩ Ngã 5 chuồng chó, sau nó ăn cắp bị đuổi
    Nó sợ tớ lắm vì tớ ở Saigon biết rõ tung tích nó

  2. Với số dân 1 tỷ 300 triệu mà chỉ có 1 tên phản thùng chạy theo địch chỉ là 1 hạt cát giữa sa mạc. Nước Mỹ chỉ có >300 triệu dân mà có đến 75 triệu chống Biden, bỏ phiếu ủng hộ Trump. hàng ngàn người xông vào Capitol ngày 06-1-21 tìm mụ Nancy để hỏi thăm sức khỏe và đến nay số người chống Biden vẫn còn sôi sùng sục trong đó có cả bọn HO của VNCH. Có thằng còn tuyên bố xanh rờn “nếu biden trúng cử, tui sẽ đi sang Canada (chắc bằng xe thùng hay xe hơi vì núi liền núi, đất liền đất)”, như vậy so với tên Hán gian chạy sang Đài Loạn kia thì chưa thấm vào đâu.

    • Phét ơi
      cháu phải thân trọng khi nói về trung quốc
      nói ấm ớ sẻ gây hại cho cháu
      còn hại lây đến bác
      bác cháu ta trót đả thề trung thành với thiên triều cho tới chết
      vi phạm lời thề này sẻ không yên thân đâu

  3. Một người Trung Quốc băng qua eo biển Đài Loan tìm ‘tự do và bình đẳng’

    Hơn cả người anh hùng Lý Tống
    Trên cả thuyền nhân lẫn thùng nhân
    Băng qua eo biển tìm sự sống
    Bái phục người phi thường Đài Loan!

    Tự Do hay là chết!
    Mười giờ vượt một trăm sáu chục ký lô mét
    Một mình ông – chín chục lít xăng
    Người hùng thế kỷ – Ông Châu người Phúc Kiến!

    Nông Dân Nam Bộ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên