Hoa Kỳ phô trương lực lượng ở Biển Đông

0
200706-N-VW723-1114 SOUTH CHINA SEA (July 6, 2020) Aircraft from Carrier Air Wing 5 and Carrier Air Wing 17 fly in formation over the Nimitz Carrier Strike Force (CSF). The USS Nimitz (CVN 68) and USS Ronald Reagan (CVN 76) Carrier Strike Groups are conducting dual carrier operations in the Indo-Pacific as the Nimitz CSF. (U.S. Navy photo by Mass Communication Specialist 3rd Class Keenan Daniels/Released)

Lần đầu tiên sau 6 năm và lần thứ nhì sau 19 năm, hai hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ đã có mặt cùng lúc ở Biển Đông ngay sau khi Trung Quốc vừa xong một cuộc tập trận xung quanh quần đảo Hoàng Sa.

Báo chí Trung Quốc gọi cuộc tập trận của họ là để sẵn sàng đẩy lui mọi ý đồ của Hoa Kỳ muốn thách thức chủ quyền của Trung Quốc tại đây.

Hải quân Hoa Kỳ hôm thứ Hai loan báo, chiếc USS Nimitz và chiếc USS Ronald Reagan “đã tiến hành một số thao tác chiến thuật nhằm tối ưu hóa khả năng phòng không và nới rộng tầm tấn công về đường biển của hàng không mẫu hạm một cách chính xác.”

Thông cáo báo chí của Hải quân Hoa Kỳ còn nói “các nỗ lực này còn nhằm thực hiện quyết tâm của Hoa Kỳ là bênh vực quyền của mọi quốc gia được sử dụng máy bay, tàu để hoạt động ở bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép.”

Trung Quốc không nói rõ chi tiết cuộc tập trận của mình, Bộ Ngoại giao tại Bắc Kinh hôm thứ Sáu chỉ nói động thái này “nằm trong phạm vi chủ quyền và sự hợp lý của Trung Quốc”.

Giữa lúc quan hệ Mỹ-Hoa ngày càng căng thẳng và Trung Quốc không ngừng củng cố lực lương quân sự của mình tại các hòn đảo chiếm đóng; sự xuất hiện của hai hàng không mẫu hạm – mỗi chiếc có hơn 60 phi cơ và các tàu tuần dương và tàu khu trục có trang bị tên lửa đi kèm – là một bằng chứng rõ rệt cho thấy Hoa Kỳ sẽ không nhượng bộ trước bất kỳ việc nới rộng ảnh hưởng nào của Trung Quốc trong khu vực.

Trong lúc Hải quân Hoa Kỳ nói rằng hai hàng không mẫu hạm này có khả năng tác chiến hiệu quả nhất thế giới, chứng minh cam kết quân sự của Hoa Kỳ với các đồng minh và đối tác khu vực; thì tại Bắc Kinh, Phát ngôn viên Triệu Lập Kiến của Bộ Ngoại giao nói rằng hai tàu này gây mất ổn định trong khu vực.

Họ Triệu nói: “Một số quốc gia ngoài khu vực đã đi vạn dặm đến Nam Hải để thực hiện các hoạt động quân sự quy mô, phô trương sức mạnh, đó là lý do cơ bản ảnh hưởng đến ổn định tại Nam Hải.”

Hiện nay, chỉ có Hoa Kỳ mới có thể điều cùng lúc hai hàng không mẫu hạm để thao diễn quân sự; Trung Quốc chỉ có duy nhất một chiếc hoạt động hết công suất và sắp đóng xong một chiếc khác. Tuy nhiên, cả hai hàng không mẫu hạm của Trung Quốc vẫn không xứng tầm với hai chiếc của Mỹ và không trang bị nhiều máy bay như vậy.

Nhà phân tích Carl Schuster của Mỹ nói rằng sau cuộc tập trận của Trung Quốc và Hoa Kỳ lần này tại Biển Đông, mọi người sẽ thấy rõ nước nào có tiềm lực mạnh hơn. Ông này còn nói rằng tập trận ở Biển Đông rất phức tạp vì vùng biển này có những thực thể còn trong vòng tranh chấp, thành thử phải tính toán rất cẩn thận.

Ngoài chuyện phức tạp, Hoa Kỳ còn chơi bạo hơn, bằng cách cho B-52 bay thẳng 28 tiếng không ngừng nghỉ, từ tiểu bang Louisiana tới Biển Đông để tham gia tập chung với hai hàng không mẫu hạm, nhằm chứng tỏ Không quân Hoa Kỳ có thể mang hỏa lực tăng cường cho Hải quân ở bất kỷ nơi nào trong vòng thời gian ngắn.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo gọi hai hàng không mẫu hạm là “những con hổ giấy đến chực trước cửa nhà Trung Quốc” và Trung Quốc có dư hỏa lực để bảo vệ lập trường của mình tại Nam Hải.

Theo CNN

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên