Ba Lan: Thêm 1 người chết trẻ vì Covid; Những quy định mới.

0

Ngày hôm nay Ba Lan có thêm 2 nạn nhân của Covid-19, đặc biệt trong đó có 1 trường hợp mất khi còn khá trẻ, ở tuổi 37. Đây là nạn nhân thứ 3 qua đời ở lứa tuổi 30 kể từ đầu dịch tới nay. Nạn nhân 37 tuổi vừa mất là nam giới, sinh sống ở Warszawa.

Người đàn ông trẻ này làm việc tại bộ Tư Pháp. Một tháng nay ông nghỉ phép đi du lịch và sau đó nghỉ ốm. Chỉ mấy ngày gần đây, bộ Tư Pháp mới biết, người của cơ quan mình bị dính Covid-19.

Em gái nạn nhân sau cái chết của anh trai đã kêu gọi trên mạng, rằng không thể coi thường virus này, chúng hết sức nguy hiểm. Anh trai cô là một người hoàn toàn khỏe mạnh, không bị bệnh gì trước đó, nhưng đã ra đi sau 1 tuần rưỡi nhiễm bệnh. Cô gái cũng kêu gọi mọi người hãy ở yên trong nhà, tuyệt đối tuân thủ lệnh cách ly.

Người thứ 2 chết trong ngày hôm nay là phụ nữ, 70 tuổi, ở Tychy, không có bệnh nền kèm theo. Như vậy, cho tới nay, Ba Lan có 33 nạn nhân trên 2311 người dương tính.

Trên toàn thế giới xấp xỉ 850.000 người nhiễm virus. Với đà tăng trưởng như hiện nay, 3 ngày nữa, số ca nhiễm sẽ đạt 1 triệu. 41.475 đã chết và 176.000 khỏi bệnh.

Tại nước Anh, ngày hôm nay một thiếu niên 13 tuổi chết vì virus.  Đây là nạn nhân trẻ tuổi nhất ở Anh và có lẽ cũng trẻ tuổi nhất ở châu Âu. Trước đó hai thiếu niên, 14 tuổi ở Bồ Đào Nha và 16 tuổi tuổi ở Pháp bị Covid-19 cướp đi mạng sống.

Tin tốt lành, tại bênh viện Lodz ngày hôm nay, một bé gái đã ra đời, lành lặn và hoàn toàn khỏe mạnh, âm tính với virus; trong lúc bố và mẹ bé đều đang nằm viện để điều trị vì dương tính. Ngay sau khi ra đời, bé gái phải cách ly với bố mẹ vì cả 2 đang phải vật lộn với virus Vũ Hán.

Các bác sĩ một lần nữa đưa ra lưu ý, những triệu chứng đầu tiên xuất hiện sau khi nhiễm virus Vũ Hán có thể là mất khứu giác và vị giác. Các triệu chứng này xuất hiện rất sớm, chỉ vài tiếng sau khi virus xâm nhập vào cơ thể. Những triệu chứng ‘truyền thống’ như ho khan hay sốt cao có thể không xuất hiện ở các thanh niên trẻ hay những người có sức đề kháng tốt.

Quy định mới từ 1/4

Chính phủ Ba Lan vừa ban hành quy định mới thắt chặt thêm việc phòng chống dịch. Đây là lần thứ 3 kể từ đầu dịch, Chính phủ đưa ra các nguyên tắc ứng xử, theo đó, mỗi lần một xiết chặt hơn.

  • Khoảng cách giữa người với người ở những nơi công cộng tối thiểu là 2 mét, trừ trường hợp dắt tay trẻ hay chăm sóc, đẩy xe cho người già.
  • Người dưới 18 tuổi không được phép lang thang ra đường, trừ trường hợp co cha mẹ đi cùng.
  • 10h-12h các cửa hàng dành riêng cho khách hàng cao tuổi, ngoài giờ đó mới dành cho các đối tượng khách hàng khác. Mỗi quầy tính tiền chỉ được phép phục vụ không quá 3 người, tùy theo số quầy đang làm việc mà siêu thị ấn định số người được phép vào mua sắm. Vào siêu thị sử dụng găng tay, nếu khách hàng không có thì các siêu thị cung cấp. Các cửa hàng vật liệu xây dựng sẽ phải đóng cửa cuối tuần. Tiệm nail, dịch vụ làm đẹp không được phép hoạt động. Các quầy hàng ở chợ (bán nhu yếu phẩm) không được phép có đồng thời quá 3 người, bưu điện không quá 2 người.
  • Đóng toàn bộ bãi thể dục ngoài trời, công viên, các khu dạo bộ, các điểm sử dụng xe đạp công công.
  • Nếu trong nhà có 1 người thuộc diện cách ly thì cả nhà đều bị cách ly.

Lưu ý, cảnh sát cùng quân đội sẽ tăng cường kiểm tra và xử phạt. Mức phạt tiền tối đa có thể tới 30.000zl; nếu trốn viện, trốn cách ly gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị tới 8 năm tù giam. Khoảng 5000 binh sĩ Ba Lan đang tham gia vào hoạt động giữ trật tự an ninh.

Đàn Chim Việt tổng hợp

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên