Nước Mỹ không vĩ đại

21

 

Cảm nhận đầu tiên của tôi về nước Mỹ là Bill, người thầy đầu tiên của tôi ở Mỹ. Năm đầu tiên chương trình Ph.D, tôi gặp ông ở văn phòng và hỏi: “Ông có đề tài nghiên cứu nào cho tôi phụ làm không?”. Ông trả lời: “Cậu có đề tài nghiên cứu nào cho tôi phụ làm không?”. Một tháng sau, tôi quay lại văn phòng ông với một đề cương. Ông đọc qua rồi nói: “Thú vị đấy nhưng tôi không biết gì về vấn đề này cả, cậu cứ làm đi, tôi sẽ cùng học với cậu để làm”. Lúc đó ông ấy đã ngoài 60 và là một giáo sư nổi tiếng. Tôi biết nghiên cứu một cách độc lập từ năm thứ nhất là nhờ ông. Bài đó trở thành một trong 10 bài được đọc nhiều nhất năm 2014.

Cảm nhận gần đây nhất về nước Mỹ của tôi là Eric von Hippel (một trong những tượng đài của marketing, sáng lập ra lý thuyết User innovation, các bạn có thể Google để biết ông là ai). Sau khi bài mới nhất của tôi được đưa tin trên social media (tháng 5 mới xuất bản), ông email hỏi tôi gởi ông bản thảo. Sáng nay ông email và tỏ ý muốn có sự hợp tác với nhóm của ông vì chung chí hướng. Ông là một guru, tôi chỉ là một anh giáo mới vô nghề. Thế nhưng, tôi không ngạc nhiên. Người Mỹ là thế!

Hơn 12 năm ở Mỹ, tôi sống ở 3 bang khác nhau, đi đến hơn 30 bang. Tôi chưa bao giờ nghe ai nói nước Mỹ vĩ đại. Tôi cũng chưa nghe ai nói nước Mỹ của họ “ngon” hơn Việt Nam của tôi. Tự nhiên gần đây, có một số lời qua lại là nước Mỹ vĩ đại… hay nước Mỹ không vĩ đại… xuất hiện ở trong cộng đồng người… Việt.

Chắc xuất phát từ câu nói của Trump: “Make America great again”. Mà khổ, từ “great” trong tiếng Anh không có nghĩa là “vĩ đại” trong tiếng Việt. Muốn hiểu ngôn ngữ của người ta thì phải hiểu văn hóa, chính trị, kinh tế, lịch sử của họ. Chứ dùng tự điển Anh-Việt hay Google để dịch thì… hehe!

Ví dụ: Có ai đó hỏi tôi “How are you?” (bạn khỏe không?) tôi hay trả lời là “I am great.” Dịch ra “tôi vĩ đại” thì quá ư là ngộ nghĩnh. Nó chỉ có nghĩa là “tôi ổn”.
Câu trên của Trump, tôi hiểu theo tiếng Việt là “Làm cho nước Mỹ ổn trở lại”.
Tại sao nước Mỹ không ổn? Nhiều lý do! Một trong số đó là anh Clinton và anh Obama đã chuyển toàn bộ nền sản xuất của Mỹ qua Tàu. Một đất nước không có nền sản xuất những sản phẩm thiết yếu thì không ổn tí nào. Anh Trump muốn đưa nền sản xuất về Mỹ để nước Mỹ ổn trở lại (great again).

Vụ dịch Corona này là một minh chứng cho cái không ổn đó. Tàu cấm xuất vật tư y tế qua Mỹ từ tháng 1. Các công ty Tàu thu mua vật tư y tế ở Mỹ gởi về Tàu từ tháng 1. Khi dịch bùng ra ở Mỹ, nước Mỹ thiếu vật tư và thiết bị y tế cần thiết. Người Mỹ phải may khẩu trang bằng tay, in các đồ bảo hộ từ máy in 3D dùng trong thiết kế.

Nhưng nước Mỹ đang trở mình. Các nhà máy bỏ hoang bắt đầu được đưa vào sử dụng. Các công ty và cá nhân đang làm hết sức để cứu người trước mắt, cũng như làm ra các loại thuốc và vaccine để loại bỏ (hoặc hạn chế) con corona này lâu dài.
Mình hy vọng, sau vụ này, nước Mỹ sẽ ổn trở lại. Còn các thể loại vĩ đại hay ngạo nghễ gì đó, tôi nghĩ, nước Mỹ không giành với ai đâu. Họ đang bận làm việc!

Hồ Đắc Ngà (Facebook)

(31-3-2020)

21 BÌNH LUẬN

  1. @Lamson72 : Kết quả của cuộc bầu cử ngày 6/11/18 – giữa nhiệm kỳ của Trump :

    Trong cuộc bầu cử 6/11/18 có 8 người Việt được đắc cử vào Quốc Hội Liên bang (1- Florida) và Tiểu bang (7). Trong số này, thành phần Dân chủ là 6 người, Cộng hòa 2.

    Trong kỳ bầu cử vào quốc hội ở cấp tiểu bang trên toàn quốc ngày 6/11/2018, 76 phần trăm các ứng cử viên Á châu ra tranh cử là thuộc đảng Dân chủ, 21 phần trăm đảng Cộng hòa, và 3 phần trăm còn lại thuộc các đảng Green party và Libertarian.

    Quốc Hội Liên Bang Hoa Kỳ : Hiện thời gốc Á châu có 14 người là dân biểu và 3 người là thượng nghị sĩ. Gốc gác của những người này là Nhật, Đài Loan, Phi luật Tân, Thái lan, Ấn Độ, đảo Samoan, và Việt nam.
    Ngoại trừ dân biểu Aumua Amata thuộc đảng Cộng Hòa, tất cả còn lại thuộc đảng Dân Chủ.

    Trong cuộc bầu cử 6/11/18, số dân biểu Dân chủ tăng vọt từ 195 lên 235.
    Cộng hòa từ 240 giảm xuống còn 199.

    Trong cuộc bầu cử 6/11/18, số Thống đốc Dân chủ tăng vọt từ 16 lên 24. Cộng hòa giảm từ 33 xuống còn 26.

  2. @Lamson 72: https://www.census.gov/foreign-trade/balance/c5700.html

    Thâm thủng mậu dịch giữa Hoa kỳ- Trung quốc:

    Trump : 2019: 346 tỷ – 2018: 420 tỷ- 2017: 375 tỷ

    Obama : 2016: 347 tỷ- 2015: 367 tỷ- 2014: 344 tỷ- 2013: 318 tỷ

    Thâm thủng ngân sách :

    Trump: 2020: 1083 tỷ- 2019: 984 tỷ- 2018: 779 tỷ- 2017: 665 tỷ

    Obama: 2016: 585 tỷ- 2015: 442 tỷ- 2014: 485 tỷ- 2013: 680 tỷ

    • @Lamson72: Thâm thủng ngân sách : Trump: 2020: 1083 tỷ . Đây chỉ là con số dự đoán trước khi có nạn dịch coronavirus .

  3. Nếu cho rằng chử “Great” mà được hiểu là “Ổn” thì tôi nghĩ là chả có trừơng nào hay ông thầy nào dịch và hiểu như vậy cả!
    Khi được hỏi là “How are you?” tôi có thể trả lời là “I am fine”, “I am good” hay là “I am OK”. Từ Fine và OK thì có thể hiểu là “Ổn” được, và chử “Good” thì phải hiểu từ “Tốt” trở lên, còn chử “Great” thì theo tôi thì nó cao hơn những từ kia, mà theo tôi đánh giá thì ít nhất cũng được hiểu là “Tuyệt Vời”.
    “Make America Great Again” thì tôi hiểu đại khái là “Làm Cho Nước Mỹ Tuyệt Vời Trở Lại”, không thể hiểu là “Làm Cho Nước Mỹ Ổn Trở Lại” được, vì hiểu như vậy nó sẽ…không ổn!
    Tôi chỉ nói theo ý nghĩ và nhận xét của mình thôi, có thể cũng không hoàn toàn đúng, xin nhận thêm ý kiến để chúng ta cùng trao dồi hiểu biết cũng như học hỏi thêm.

  4. Lãnh đạo Mỹ quốc Donald Trump tự thú là ngờ nghệch, bị bệnh tâm thần :

    Ngày 22/9/17, chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong Un đã gọi Trump là ‘lão già ngờ nghệch bị tâm thần’ (mentally deranged dotard). Hôm trước đó ngày 21/9, giới ngoại giao Bắc Hàn gọi bài phát biểu của Trump ở Liên Hiệp Quốc là “tiếng chó sủa”.

    Thế nhưng trong cuộc phỏng vấn của Sean Hannity, Trump lại khen Kim Jong Un là một người rất thông minh.

    Vậy hóa ra Trump công nhận những gì Kim Jong Un sỉ vả là đúng, nghĩa là Trump tự nhận mình là một gã ngờ nghệch , bị bệnh tâm thần !

    Ông Rex Tillerson- từng là Ngoại trưởng trong nội các của Trump- cũng gọi Trump là kẻ bị bệnh tâm thần ( moron).

    • Khổ một cái những thằng ngu mà nó không biết nó ngu ở chỗ nào
      Nó chê bai ông Trời, chê cả thần thánh

  5. Nước Mỹ thì vĩ đại, nhưng Donald Trump làm xấu mặt nước Mỹ !

    Ngày xưa, trong mưu đồ phục quốc , Việt Vương Câu Tiễn dùng khổ nhục kế nếm cả cứt mà vua nước Ngô là Phù Sai ỉa ra khiến Phù Sai bị trúng kế, lơ là không còn chú ý tới sự phục hồi của nước Việt sau này nữa. Nhờ vậy, nước Việt đã có thời gian hồi phục và trở nên hùng mạnh. Và rồi, Câu Tiễn đã đánh bại được Phù Sai, và Phù Sai đành tự sát.

    Ngày nay, Trump, giở trò nâng bi bợ đít tên đế quốc đầu sỏ Tập cận Bình, ca tụng nó là một “nhà lãnh đạo rất tài ba, là một người rất tốt, là một người ái quốc muốn làm những gì tốt cho Trung quốc “, thế nhưng rốt cuộc sau 17 tháng cò cưa thương thảo với nó, rốt cuộc chỉ được nó hứa cho rằng sẽ nhập cảng thêm vỏn vẹn 40 tỷ đồng nông phẩm trong vòng… hai năm sắp tới. Nữa là, nó vẫn bám trụ nguyên xi ở Biển Đông, và nó cũng chẳng chịu thúc ép tên chư hầu Kim Jong Un giải giới vũ khí hạnh nhân chi sất !

    Trump giở trò nâng bi bợ đít tên cộng sản ác ôn Kim Jong Un , ca tụng nó là một “người cứng rắn”, một “người thông minh” và “một người đàm phán tuyệt vời”. Rốt cuộc khi gặp nhau ở Hà nội tháng Hai năm 2019 để bàn về giải giới vũ khí hạnh nhân, theo kế hoạch th́ì vào ngày 28/2, Trump sẽ ăn trưa với Kim Jong Un, rồi sẽ ký kết với Kim một thỏa ước về việc giải giới vũ khí hạt nhân . Rốt cuộc, Trump đành giận dữ ra về sớm hơn hai tiếng đồng hồ vì chẳng đạt được một thỏa ước nào chi sất !

    Khi Putin được tái đắc cử , Trump nâng bi bợ đít tên cựu trùm KGB Putin, gửi lời chúc mừng và khen ngợi nó rằng nó được đa số dân Nga mến mộ. Trump còn tán thối rằng vùng Crimea phải là của Nga vì dân Crimea nói tiếng Nga. Thế nhưng chỉ một thời gian ngắn sau, nó lớn tiếng đe dọa ” sẽ cho siêu hỏa tiễn nhắm vào Hoa kỳ, nếu Hoa kỳ bố trí hỏa tiễn ở Âu châu. Đài truyền hình Vesti Nedeli còn đưa lên màn hình bản đồ Hoa Kỳ và những mục tiêu mà nó muốn đánh bằng hoả tiễn trong trường hợp chiến tranh nguyên tử xảy ra.

    Ngay cả đến tên cộng sản Nguyễn phú Trọng, chủ tịch nước Việt nam ngu mạt – lợi tức đầu người còn thua cả xứ Lào , không chế nổi đinh ốc cho hãng Samsung- cũng được Trump nâng bi bợ đít, nào là cầm lấy cờ Đỏ kinh nguyệt đàn bà (tởm lợm) trong tay mà phất phất ,nào là ca tụng “Việt Nam phồn thịnh giống như một số ít nơi trên trái đất. Bắc Hàn cũng sẽ như vậy, và rất sớm, nếu phi hạt nhân hóa”, nào là vồn vã mời Nguyễn phú Trọng qua Mỹ, v..v.. Rốt cuộc, cho đến nay, tên Trọng vẫn đeo bám Tập cân Bình như sam, và nó còn ra sức bắt bớ thêm những người yêu nước, đòi tự do dân chủ.

    Nhục nhã cho Donald Trump hạ mình sát đất nâng bi bợ đít mấy tên cộng sản ác ôn, rốt cuộc chẳng được chi sất , chỉ làm cho siêu cường mất mặt với Thế giới !

    • Một đứa trẻ học Tiểu học thì làm sao hiểu và giải những bài toán của bậc Trung học??? Ông Trump ngày hôm nay khen, ngày mai lại đập thuế và tuyên bố thẳng thừng là nước Tàu cộng chuyên ăn cắp tài sản trí tuệ của Mỹ, làm ăn gian dối lật lọng….điều này các TT Mỹ trước kia không ai dám nói chớ làm thì còn xa lắm. Chỉ có ông Trump là dám nói và làm luôn. Một người lam ăn buôn bán, thì khen tặng người khác có hề gì?? Lời nói không mất tiền mua. Một con chim sẻ như Le Bang thì làm sao có thể hiểu được mộng lớn của con Đại bàng Trump được??? Hãy nhìn vào những việc ông Trump làm, còn ông ta có nói nhăng nói cuội gì cũng mặc kệ. Chưa kể đến ông Trump không muốn cho đối thủ biết ông đang đi nước cờ gì sắp tới. Chỉ có những thằng NGU như tên “nhọ nồi” Ô Bá Mà mới tuyên bố trước la ngày mai quân đội Mỹ sẽ hành quân ở đâu. Những người bợ đít Ô Bá Mà và phò đảng Lừa là những kẻ NGU CHẾT MẸ.

      • Trích :” Hãy nhìn vào những việc ông Trump làm,…” Trump làm cái gì nếu rảnh kể nghe chơi . Nói chung chung chả ai biết Trump làm cái gì . Chỉ biết Thánh láo hơn 16 ngàn lần trong ba năm . Thánh Bóp: chuyên nghề bóp chim mấy phu nữ . Chơi đỉ khi vợ mang bầu . Cái nầy hay nè Thánh NỔ dù không ở gần kho đạn Long Bình . Quý vị biết Trump làm gì nên kể ra cho người ta biết . Chứ chửi , chửi, thì không ra cái gì cả

        • Chính bọn Lừa …”.. chửi , chửi, thì không ra cái gì cả” …. hơn 3 năm nay rồi … còn phải nói …. Ông Trump làm gì ??? Ông bạn ở Mỹ hay ở núi Lam sơn dzây ??? Ai cũng biết Trump làm việc 3 năm hơn 8 năm làm việc của bác Ô nhà em . Chỉ có bọn Lừa mới nhắm mắt làm ngơ phủ nhận công lao của lão Trump . Nhiều đứa còn trơ trẽn nói là “công của bác Ô” nhà em … Thiệt tình nghe muốn ói . Mấy bác Lừa VN cứ dựa theo fake news của TT thiên tả rồi chê bai …. chửi bới ra rả nhưng có thuyết phục được người ủng hộ ông Trump quay ra ủng hộ Bí đen không ??? Never .. Ngày bầu cử TT tới sẽ có một số con Lừa VN “nuốt nhục” đau đớn bỏ phiếu cho Bí đen ….Ôi sao mà tệ mạc quá cở dzậy …. Rầu thiệt .

        • Hiện tại ông Trump là kẻ thù của toàn thế giới, kể cả đồng minh và kẻ thù thật sự từ trước, tại sao?
          Vì ông Trump đang tìm cách phá vỡ hệ thống thế giới làm thiệt hại Hoa Kỳ-trung tâm điểm là Trung Cộng và tái phục lại thời Mỹ huy hoàng (Make America Great Again )
          Hãy xem, từ WWI tới WWII là thời vàng son nhất của Hoa Kỳ, Mỹ đã chi cả nhân, tài lực cho hai cuộc chiến lớn và dẫn đầu giúp thế giới trong mọi lãnh vực vì quyền lợi thương mại.

          Nhưng sau WWII và cuộc chiến chống cộng sản ở VN đến nay, Mỹ bị kẻ thù tìm cách triệt hạ, còn đồng minh thì lợi dụng hút kiệt lực kinh tế.
          Nhiều vị tổng thống tiền nhiệm thấy hay không điều đó, sao họ không làm gì để cứu nước Mỹ?
          Bây giờ ông Trump làm mạnh tay nên bị cả bạn lẫn kẻ thù bao vây, lên án!

          Nhưng kẻ thù nguy hiểm nhất đối với ông Trump là Truyền thông thổ tả lợi dụng đệ tứ quyền được Trung Cộng bôm tiền, và đảng Dân Chủ mị dân di dân lậu, dân ăn welfare, cộng thêm một số tuổi trẻ -nhân đạo thơ ngây- một số đạo đức giả -về thực tế xã hội.

          Ông Trump làm được gì trong 3 năm với vũng lầy DC ?
          Ba đời tổng thống, ông Clinton, Bush (con), Obama mất 24 năm, trung bình mỗi năm thâm thủng mậu dịch với Trung Cộng 350 tỉ.
          Lấy 24×350=8,400 tỉ, đó là chưa kể vô số về tài sản trí tuệ và một bầy gián điệp Tàu xâm nhập từ đại học Harvard, Stanford…và nhiều ngành nghề khác thì sự thiệt hại là bao nhiêu?
          Cũng chưa biết con số thâm thủng để kể về đồng minh Anh, Pháp, Đức, Canada, Nhật, Hàn…là bao nhiêu?
          Chỉ riêng vụ COVID-19 này thôi, Mỹ bị vất vả vì thiếu thốn các thiết bị y khoa, điều đó cho thấy nền kỷ nghệ Mỹ đã đang chết trong mấy chục năm nay chưa?
          Và nếu người còn tỉnh táo có nhận ra việc Trump đang làm chưa?

          Trump không quan tâm nhân quyền và ca tụng Việt Cộng, Hàn Cộng?

          Hãy thử hỏi, bao nhiêu đời tổng thống Mỹ, Pháp, Úc, Anh, Ý, Đức… bao nhiêu tổ chức nhân quyền trên thế giới, đặc biệt HRW lên án, hăm doạ đủ điều thì làm được gì khi các chế độ đó còn tồn tại?
          Vậy muốn diệt được nó phải diệt nguồn gốc nó, mà gốc chính của nó là Tàu và Nga.
          Trump là tay chơi cao cờ, mượn những con chốt đó để gài thế, để cách ly và chờ thế để gài bí ván cờ.
          Xong ván cờ thì những con tốt đó sẽ ra sao, ai cũng có thể trả lời.

          Đúng, ông Trump là một trong những tay chơi giàu có thời trai trẻ như bao nhiêu tên giàu có khác. Những tay chơi kia không bị moi ra vì không làm chính trị hay khéo giấu thôi.
          Hãy so sánh, ông Clinton chơi gái trong phòng Bầu Dục (có thể nói chơi trước bàn thờ Tổ Quốc) khi đang làm việc và một Trump chơi gái hồi còn dân giả thì ai hơn ai?
          Các nhà đạo đức (giả) không chơi gái thì chơi gì, chơi chị năm hay mấy chị…silicone dolls?

  6. Trump hô khẩu hiệu “MAKE AMERICA GREAT AGAIN”, nhưng bây giờ TRUMP làm nước Mỹ toang rồi. Trump chủ quan cho nên nươc Mỹ bị TOANG. Điều này làm quê mặt nươc Mẽo quá. Tới thơì điểm này thì con số cho thấy tình trạng CORONAViURS tai. Mẽo như sau:

    The US has reported more than 245,000 cases, with over 5,949 deaths

    Jobless claims rise: A total of 6.6 million people in the US filed for unemployment last week — the highest number of initial claims in history.

    US federal stockpiles of emergency medical gear are almost depleted.

    Phen ni coi bộ MAKE AMERICA GREAT AGAIN của Trump xem ra khó thực hiện à nghen.

    Mấy bác Ngụy Tan Dư 3/// tính lám răng hỉ? TRump điều hành dzõm quá sao máy bác Ngụy TÀn Dư 3/// nên vac cờ 3/// lên White House hỏi tội TRUMP giống như mấy bác hõi tội DIÊM , NHU máy chục năm truơc tại SAI GON đi. Hay là tại TRUMP là da trắng cho nên máy bác Ngụy Tàn Dư 3/// rụt cổ ruà lại.

    • Mấy bác bây giờ chả biết làm răng cả, chỉ nằm nhà ăn ngủ chờ Trump gởi tiền cho xài, Phét à!
      Trận đánh COVID-19 (China Origines Virus In December-19) này của Trung Quốc vĩ đại ta thật tuyệt vời!
      Tuyệt, vì tất cả bọn đế quốc tư bản Anh, Pháp, Ý, Đức, Tây Ban Nha….đều mở mắt “TOANG” cả chứ không riêng gì Mỹ.
      Vậy bác nhờ cháu biểu chú Trọng lú nó tìm cách giải phóng đế quốc Mỹ sớm sớm được không?
      Bởi theo bác thấy trận Virus này rất nguy hiểm đối với cái đám tư bản, đặc biệt Mỹ, nếu nó TOANG thì CCP anh em ta sẽ…TAN hàng.
      Và cháu thừa biết, nếu CCP tan hàng thì VCP sẽ…Tang tóc ra sao rồi, phải không?

      Nhớ mặc đồ bảo hộ khi đến gần chú Trọng nó. Hãy bảo trọng lấy thân!

  7. – Xem ra tác giả vẫn chưa rành về văn hóa Mỹ dù ở trên 12 năm. Không học trò nào gọi thầy mình là “ông Bill”. Use the last name. Nhớ đấy.
    – Anh bạn cũng chưa rành tiếng Anh. Nghĩa của từng chữ phải hiểu trong ngữ cảnh, context, của nó. Chữ “great” cũng có nghĩa là “very large and imposing”, và cũng có những đồng nghĩa là magnificient, majestic, glorious. Trump xài chữ great là muốn nói lên tính cách “magnificient”, “glorious” của Mỹ. Vậy dịch chữ “great” trong ngữ cảnh này là “vĩ đại” là hoàn toàn không sai.
    – Chữ “great” được dùng khi trả lời cho câu hỏi “how are you?” mà dịch là “ổn” thì anh bạn nên học lại ESL. Hay ít nhất mở từ điển trước khi viết để khỏi mang tiếng ngốc. Một lần nữa, từ điển dịch chữ “great” có tính cách informal, thí dụ như khi trả lời cho câu hỏi “How are you?”, thì có nghĩa là “very good or satisfactory; excellent.”
    – Anh bạn phải chịu khó đọc lại sách trước khi viết ẩu về vấn đề chính trị. Tổng Thống Reagan mới là tổng thống đầu tiên cho chuyển sự sản xuất qua Tàu để lợi dụng công nhân rẻ vì Đặng Tiểu Bình bắt đầu chơi chò bợ đít Mỹ cứu nước. Sau Reagan là Bush cha làm như vậy thêm 4 năm nữa. Đừng vì tính đảng tranh mà đổ thừa ngớ ngẩn cho Clinton hay Obama. Chủ trương của đảng CH, bắt đầu với Nixon và Kissinger, khi bắt tay với Tàu, là họ cho rằng nếu để Tàu càng độc tài thì càng nguy hiểm cho thế giới, phải thúc đẩy dân chủ trong nước họ, và muốn có dân chủ thì thúc đẩy kinh tế thị trường. Đến giờ thì nước Mỹ đã vỡ mặt với chính sách của Nixon và Kissinger. Mà thật ra không có chọn lựa nào khá hơn khác, không thể căng thẳng với Tàu mãi được. Hơn nữa, không phải Tàu đã quỵ lụy với Mỹ và đứng sau lưng Mỹ để đánh sập Liên Sô là gì? Nhất là nước Mỹ đã kiếm lợi biết bao nhiêu trong mấy chục năm qua vì các đại công ty của Mỹ đem lợi nhuận về cho nước Mỹ nhờ dùng nhân công rẻ cũng như bán sản phẩm cho người Tàu, người Mỹ mua hàng rẻ, trong khi người Tàu đa số khốn khổ nai lưng ra làm việc với tiền lương thấp kém cũng như không được hưởng những phúc lợi về y tế hay an sinh xã hội so với công sức làm việc. Trường hợp này cũng tương tự như Nhật và Đại Hàn sau Đệ Nhị Thế Chiến, cũng phải lam lũ vất vả ôm lấy Mỹ, nhờ vả Mỹ, làm lợi cho Mỹ, rồi mới hưởng phúc lợi ké từ Mỹ nhờ sự cần kiệm, hy sinh, kỷ luật, và ý chí quyết tâm học hỏi. Tàu chưa được như Nhật hay Đại Hàn, nhưng giới ưu tú lãnh đạo nước Mỹ bao giờ cũng ở thế “ăn người.”
    – Nhưng anh bạn ít nhất cũng khá đúng khi thấy nước Mỹ/người Mỹ không bao giờ cần “lên gân” về sự lãnh đạo và vai trò hàng đầu của mình. Bởi vì họ tin đây là điều hiển nhiên và họ đã được dạy như thế một cách tự nhiên khi vào tiểu học, và thầy cô của họ cũng thực sự tin như vậy. Các thầy cô của họ cũng đã được học những điều như vậy, và tin như vậy, từ thầy cô họ. (tôi biết điều này khi quan sát các con mình được dạy những gì khi chúng nó bắt đầu đi học).
    – Chuyện phỏng đoán là nước Mỹ sẽ là xưởng sản xuất thượng vàng hạ cám của thế giới thì chưa nói trước được. Người Mỹ chúng tôi chỉ thích sản xuất “vàng”, còn cám để cho những nước kém hơn.

  8. Tac gia² Ho Dac Ngà ; ” nuoc’ My khong giành voi’ ai dau. Ho ban. tam làm viec” . Phap’ mua TC tren 1 ti² cai’ masques duoc giao nhieu lan’ keo’ dài khoang² 3 thang’. Ngay 02/04/2020 may’ bay cargo Trung quoc’ chuyen cho² vài trieu masque qua cho Phap’. My² choi tro’ lao’ ca’, xo² la’ nhu cai’ dam’ du con o² cau Cho Muoi’ SG. My² noi’ TC mua lai so’ masque cua² Phap’ voi’ gia’ gap’ doi, tra² tien bàng cash ( gia’ 2 lan cao hon ) TC lien doi² y’ ban’ cho My², và chiec may’ bay cargo TC mang so’ masque này , bay thang² qua My². Cai’ kieu² choi này , nguoi Viet nam thuong goi là mua phong² tay tren cua² nguoi khac’.
    Neu’ ai khong tin hay² vào bao’ chi’ Phap’, truyen thong Phap’ noi’ rum ben ngày hon nay .
    BBT DCV muon’ kiem² chung’ tin, hay² vào bao’ chi’ Phap’ dang tai² 02/04/2020 de² biet’ su that

  9. Xin cảm on tác gỉả Mong Nấm mẹ hiểu biết thêm qua bài viết này và thôi không nanh nọc, chanh chua, hàm hồ nũa Cũng xin cảm on trang mạng này

  10. Đọc được trên một trang mạng.
    Đăng vào đây để mọi người cùng đọc

    * Virus không phải là một sinh vật sống, mà là một phân tử protein (DNA) được bao phủ bởi một lớp lipid bảo vệ (chất béo), khi được hấp thụ bởi các tế bào của niêm mạc mắt, mũi hoặc buccal, làm thay đổi mã di truyền (đột biến) và chuyển đổi chúng thành các tế bào xâm lược và có khả năng nhân bản.
    * Vì virus không phải là một sinh vật sống mà là một phân tử protein, nó không bị giết mà tự phân rã. Thời gian phân rã phụ thuộc vào nhiệt độ, độ ẩm và loại vật liệu nơi nó nằm.
    * Virus rất dễ vỡ; điều duy nhất bảo vệ nó là một lớp mỡ mỏng bên ngoài. Đó là lý do tại sao bất kỳ xà phòng hoặc chất tẩy rửa là cách tốt nhất, bởi vì bọt có thể đánh tan lớp mỡ đó (đó là lý do tại sao bạn phải chà xát thật nhiều: trong 20 giây trở lên, để tạo ra nhiều bọt). Bằng phá huỷ lớp chất béo, phân tử protein tự phân tán và tự phân hủy.
    * NHIỆT làm tan mỡ; Đây là lý do tại sao rất tốt để sử dụng nước trên 25 độ C để rửa tay, quần áo và mọi thứ. Ngoài ra, nước nóng tạo ra nhiều bọt hơn.
    * Bất kỳ hỗn hợp nào có độ cồn trên 65% đều có thể làm tan mỡ, đặc biệt là lớp lipid bên ngoài của virus.
    * Hỗn hợp 1 phần thuốc tẩy và 5 phần nước có thể trực tiếp đánh tan protein, phá vỡ nó từ bên trong.
    * Virus không phải là một sinh vật sống như vi khuẩn; bạn không thể diệt nó với kháng sinh.
    * KHÔNG BAO GIỜ lắc giũ quần áo, tấm ga giường hoặc vải đã sử dụng hoặc chưa sử dụng. Khi virus bám vào một bề mặt nó sẽ tự tan rã chỉ trong khoảng 3 giờ (vải và xốp), 4 giờ (đồng, vì đồng có tính sát trùng tự nhiên và gỗ, vì gỗ loại bỏ tất cả độ ẩm và không để nó bóc ra và tan rã), 24 giờ (bìa cứng), 42 giờ (kim loại) và 72 giờ (nhựa). Nhưng nếu bạn lắc giũ các vật dụng, virus sẽ tách ra và trôi nổi trong không khí tới 3 giờ và có thể đọng lại trên da bạn.
    * Các phân tử virus rất ưa nhiệt độ thấp. Chúng cũng cần độ ẩm để tồn tại, và đặc biệt là bóng tối. Do đó, môi trường khô, ấm và sáng sẽ làm suy giảm nó nhanh hơn.
    * UV LIGHT có thể phá vỡ protein của virus. Hãy cẩn thận, UV cũng phá vỡ collagen (vốn là protein) trong da, cuối cùng gây ra nếp nhăn và ung thư da.
    * Virus KHÔNG THỂ đi qua làn da khỏe mạnh.
    * Giấm KHÔNG hữu ích vì nó không phá vỡ lớp mỡ bảo vệ virus.
    * SPIRITS, VODKA, KHÔNG CÓ TÁC DỤNG. Vodka mạnh nhất là 40% cồn, và bạn cần 65%.
    * LISTERINE TRỊ NÓ! Đó là cồn 65%.
    * Không gian càng bít bùng, càng có nhiều virus. Càng mở hoặc thông gió tự nhiên, càng ít.
    * Nhắc lại: bạn phải rửa tay trước và sau khi chạm vào niêm mạc, thực phẩm, ổ khóa, chìa khoá, tay nắm cửa, công tắc, điều khiển từ xa, điện thoại di động, đồng hồ, máy tính, bàn, TV, vv Và khi sử dụng nhà vệ sinh.
    * Bạn phải giữ ẩm da tay vì rửa tay nhiều sẽ làm tay bạn rất khô, và các phân tử virus có thể ẩn trong các vết nứt nhỏ trên tay. Dùng kem dưỡng ẩm càng dày càng tốt.
    * Đồng thời để móng tay ngắn thôi để virus không ẩn ở đó.

    JB Trần H. Thuần

    • Lớp bọc bên ngoài ( surface) của virus ( gọi một cách tổng quát là pathogen) là một lớp protein gọi là antigen. Dịch theo tiếng Việt là kháng nguyên. Nó là nguyên nhân mà specialized B cell của cơ thể sẽ copy và sau đó sản sinh ra một tập hợp antibodies để chống lại pathogen đó dựa trên đặc điểm của antigen mà B cell đã lấy được để nhận dạng. Một số từ điển đã sai sót khi dịch antigen là kháng thế (antibody).

  11. Người có học hành đàng hoàng viết thì rõ rằng và mạch lạc, cảm ơn tác giả; Tiếng Anh có nhiều cấp độ; Sách tiếng Anh có loại chữ lớn , loại chữ nhỏ. Tôi ở Mỹ mấy chục năm, đi học đi làm, rồi nghỉ hưu; Những lúc tôi tưởng vốn liếng tiếng Anh của mình cũng khá khá lại là lúc tôi dốt nhất; Cả nước Mỹ đang gồng mình chống dịch. Người Mỹ gốc Việt cùng chung tay góp sức; Các chị các cô làm nghề nail cùng góp tay may mask ( che mũi, miệng) chống dịch; Ở Chula Vista có những gia đình lắp ráp từng phần của máy trợ thở (ventilator); Những chuyện rất đời thường nhưng rất đáng trân trọng vì đó là cả một tấm lòng,Chẳng ai dám tự mình xưng là vĩ đại, trong lúc bao nhiêu người khác đã đem thân mình chống lại sự tàn phá của kẻ thù vô hình và ẩn dấu quốc tịch.

  12. “Nước Mỹ vĩ đại”

    Đối với tôi “Nước Mỹ vĩ đại”
    Chẳng qua vì sơ hở thờ ơ
    Nước Mỹ một lần đã lỡ dại
    Lần đó là do Kissinger!

    Tiếp nối cho tới ngày hôm nay
    Hy vọng lần nầy Mỹ tỉnh lại
    Cứ coi như gặp chuyện không may
    Làm lại hầu “Nước Mỹ vĩ đại”!

    “Make America great again”

    Lỗi do Clinton – Bush – Obama để lại
    Ham xài đồ rẻ nên quá dại
    Vô tình đã giúp Tập Cận Bình
    Làm cho đại Hán thành vĩ đại!

    Nhưng rồi, lần nầy Tàu quá dại
    Đại Hán chưa là một siêu cường
    Ngạo mạn thách thức cả nhân loại
    Gây hoang mang hoảng loạn quay cuồng

    “Nước Mỹ vĩ đại” sẽ trở lại
    “Make America great again”!

    Nông Dân Nam Bộ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên