​Charles III và vài điều ít người biết

6
King Charles III and Queen Consort Camilla. Courtesy BBC.

Mẫu hoàng băng hà, 8 tháng sau, Thái tử Charles mới lên ngôi. Thật ra thời gian chờ đợi để làm vua thì phải nói Thái tử Charles là người chờ đợi lâu nhứt thế giới. Và khi lên ngôi, ông cũng là ông vua già nhứt thế giới . Ông kiên nhẫn chờ đợi lâu như vậy mà không thấy sốt ruột phải chăng vì đức tánh phớt tỉnh ăng-lê cố hữu vốn là dân tộc tánh của người Anh?

Lễ lên ngôi được tổ chức theo truyền thống trong Tu viện Westminster ở London. Cùng lúc, Hoàng tử William cũng sẽ thụ lễ tấn phong người sẽ làm vua kế nghiệp vua cha. Bà Camilla, 75 tuổi, vợ Thái tử Charles, được lên ngôi Hoàng hậu.

Theo báo chí pháp thì lễ lên ngôi của vua Charles được sửa soạn không thật sự hào hứng lắm, mức tốn kém dự chi được giới hạn tối đa vì tình trạng lạm phát đang gây nhiều khó khăn cho dân chúng nhưng xong lễ, chi phí lại tăng gần 100%, gần 100€ triệu, do phải tốn kém nhiều cho vấn đề giử an ninh. Có nhiều vụ bắt bớ người biểu tình chống chế độ hoàng gia.

Xong lễ tôn giáo, Charles chánh thức trở thành Vua Charles III, xuất hiện trước đông đảo dân chúng ngưỡng mộ tụ tập trước Điện Westminster chờ xem vua mới và trước hằng trăm triệu khán giả của các đài TV trên khắp thế giới . Vua Charles mặc sơ-mi lụa trắng, khoác áo măng-tô bằng lụa điểm những hoa bằng vàng nhuyển, bên ngoài thêm một áo choàng nhà vua bằng loại vải dệt bằng những sợi chỉ bằng vàng. Nhưng khi ông bước qua khỏi ngưỡng cửa Tu viện thì ông lại khoác lên người chiếc áo choàng biểu hiệu Quốc gia của ông nội Geoge VI để lại.

Vua Charles nhận vương miện nặng hơn 2 kg, bảo vật này được xử dụng từ năm 1661 và luu truyền cho tới ngày nay. Đội xong vương miện lên đầu Thái tử Charles, Giám mục Justin Welby của Canterbury tuyên bố « God Save The King ! » . Kèn liền trổi lên . Những phát súng thần công trên đất liền hoặc trên chiến hạm Royal Navy ở ngoài khơi nổ lên chào mừng nước Anh có vua mới .

Vua Charles không chỉ là vua của Hoàng gia Anh mà còn là vua của 14 nước trong Commonwealth, từ Canada tới Australie qua Jamaique .

Vua Charles rời Cung điện Buckingham, lên xe song mã, dạo một vòng thủ đô London dưới trời mưa, trước đông đảo dân chúng đứng chờ chào mừng vua mới . Nhưng cũng có nhiều tiếng la lớn khi xe của vua chạy ngang qua « Not my king », điều này chưa từng xảy ra với Nữ Hoàng Elisabeth II trước kia .

Có 2300 quan khách tới dự lễ lên ngôi của Charles trong đó có ông Tổng thống Macron của Pháp và bà Đệ Nhứt phu nhơn Huê kỳ, vợ của ông Tổng thống Biden.

Hoàng tử William được tấn phong Thái tử, trong lúc đó, Hoàng tử Harry tham dự lễ nhưng đứng ở hàng thứ ba và không có một vai trò chánh thức nào hết, hậu quả do năm 2020, ông bỏ xứ, qua California sống với vợ, còn có nhiều lời công kích Hoàng gia. Hồi ký của ông sẽ phát hành khắp thế giới, hứa hẹn nhiều tiết lộ long trời lở đất. Gần đây ông tuyên bố là mẹ của ông, Hoàng hậu Diana, không chết, bà đang ẩn mình ở một nơi nào đó kín đáo. Ông quả quyết đó là sự thật mà ông biết được!

Cũng trong lúc lễ diễn ra tại London, thì ở Tiểu bang Queensland của Tây Úc, ông Simon Dorante-Day, 55 tuổi, kỹ sư điện, tự nhận là con của Thái tử Charles lúc 17 tuổi và bà Camillla, 18 tuổi, sanh ông ra ở Anh, nhưng lại bỏ rơi và ông được gia đình ông bà Winifred và Ernest, làm việc cho Hoàng gia, nhận nuôi và sau đó, đem về Úc.

Ông viết thư gởi tới Điện Buckingham bày tỏ trường hợp của ông nhưng đều bị bỏ qua. Tức giận, ông kiện Hoàng gia và yêu cầu thử ADN để xác nhận liên hệ huyết thống của ông. Ông còn khẳng định sẽ không chịu thua vụ này, nhứt là khi ông coi thấy cảnh huy hoàng của lễ lên ngôi của vua cha và lễ tấn phong Thái tử William mà ông thêm tủi thân!

Biểu tình chống Đế quốc

Để giữ an ninh buổi lễ, chánh phủ Anh đã huy động 11 000 cảnh sát. Có hơn 50 vụ cảnh sát can thiệp và 20 người bị băt trước khi lễ bắt đầu, trong đó có 6 người chống Đế quốc, những người khác tranh đấu môi trường. Họ tính sẽ lợi dụng cuộc diển hành của nhà vua sẽ nhập vào đoàn và phản đối . Khi cảnh sát bắt những người biểu tình, những người đứng coi lễ bảo nhau « chuyện cảnh sát bắt người biểu tình như vậy phải xảy ra ở Moscou, Thiên An-môn hay Hà nội mới phải chớ »

Tới trưa, tại Công trường Trafalgar, lời « God Save The King ! » của vị Giám mục vẫn vang lên đều đều trong máy phóng thanh . Dân chúng tụ tập khá đông và chia ra làm 2 phe chống nhau. Phe bảo hoàng la lên những khẩu hiệu ủng hộ Hoàng gia và hoan nghênh lễ, phe chống đối thì đả đảo. Đứng không xa nhau nhưng họ chỉ chống nhau bằng mồm, không có ấu đả xảy ra.

Ngoài ra, những người hâm mộ Hoàng gia, đã không ngại mưa gió, căng lều ngủ trước Điện Buckingham để sáng ra có chổ tốt đứng coi cho rỏ nhà vua đi ra trên xe song mã .

Theo ước tính của giới quan sát thì phần lớn dân chúng Anh không nhiệt tình với Hoàng gia và không hồ hởi với buổi lễ cho lắm .

Sau lễ lên ngôi là những bữa tiệc tùng linh đình, những buổi hòa nhạc ở Điện Windsor . Nhơn cơ hội vui lớn này, dân chúng Anh sẽ tổ chức « bửa ăn láng giềng » trong khu phố . Tập tục đẹp này cũng có ở Pháp hằng năm vào các ngày 24, 39 tháng 5 hoặc vào ngày 2 tháng 6 hằng năm .

Vài điều về vua Charles III và Hoàng gia ít người biết

Trước ngày vua Charles đăng quang, một hồ sơ bí mật về đời tư của vua Charles (05.05.2023 |v.v.v kla/tv//25977) được phổ biến kín nhưng rộng rãi trong đó dĩ nhiên có nhiều chuyện không mấy gì hay ho cho nhà vua, như bóng đen liên quan tới cái chết của Hoàng hậu Diana, những liên hệ thầm kín của vua Charles với những thành phần bất hảo đầy tai tiếng, …Những cáo buộc này nhằm tố cáo Charles là ông vua bất xứng, so với các tiên vương . Gần đây là mẫu hoàng Elisabeth II . Và phải chăng vì biết chuyện không hay về đời tư của Charles mà Nữ Hoàng Elisabeth II chỉ nhường ngôi sau khi bà chết?

Nhưng về đời sống vật chất, vua Charles vẫn sống như ông vua. Tài sản riêng là phần của ông được Hoàng gia chia cho, nay ông còn thừa hưởng thêm phần của Nữ hoàng Elisabeth để lại. Thông thường ông phải trả thuế thừa hưởng tài sản như mọi công dân Anh nhưng ông lại không phải chịu thuế nhờ ở sự thỏa thuận của Chánh phủ John Major năm 1993. Được một tài sản kết sù mà không bị xức mẻ một đồng xu! Khi người giàu lại giàu thêm là vậy!

Chúng ta thử nhìn vội qua tài sản của vua Charles III hay của Đế quốc Anh sau khi Nữ hoàng băng hà .

Vua Charles hiện nay là chủ địa ốc lớn nhứt thế giới. Thật vậy, Hoàng gia Anh làm chủ 2.500 triệu mẩu đất đai ở Úc, Tân Tây-lan, Bắc Irlande, Canada, Anh và cả đảo Malouines . Tất cả phần đất đai này của Hoàng gia bằng 1/6 diện tích trái đất .

Vua Charles còn làm chủ những công quốc và những cơ ngơi ở Lancaster và ở Cornouailles, đó là những khu nhà cửa đất đai giá cả cao nhứt của Thủ đô . Ông còn sở hữu hơn 300 dinh thự, cả lâu đài như điện Buckingham Palace, Windsor Castle, Kensington Palace, St James Palace, Balmoral Castle ở Ecosse và Sandrindgham trên đảo Norfolk .

Hoàng gia còn làm chủ gần hết tài nguyên dưới biển và phân nửa duyên hải bao quanh nước Anh . Giá trị phần này được ước tính lên tới 100 tỷ mỹ kim.

Tập đoàn địa ốc Hoàng gia là một trong những cơ sở lớn nhứt thế giới quản lý bất động sản của Hoàng gia và mỗi năm trích ra 25% tiền lời đưa vào quỉ riêng của nhà vua. Năm 2020,

Công ty làm ăn lời được 420 triệu euros (€). Hoàng gia chia được 100 triêu €.

Về đá quí, Hoàng gia có một bộ suu tập đá quí lớn nhứt thế giới gồm 23 578 viên . Có những viên to lớn nhứt thế giới trị giá 440 triêu € như viên Culliman I và không dưới 1 tỷ€ như viên Koh-i-Noor (bị tranh chấp chủ quyền) .

Nhựt báo The Sun tháng 02/2021 cho biết, dựa theo sự tiết lộ của tờ The Guardian, đề che giấu tài sản với mọi người, Nữ Hoàng đã yêu cầu Chánh phủ sửa đổi một dự luật liên hệ . Cứ theo dòng lịch sử Đế quốc Anh thì sự giàu có của Hoàng gia mà ngày nay vua Charles III thừa hưởng là do công ơn của các tiên vương thu đạt suốt thời gian dài trong các cuộc chinh phục các nước trên thế giới bằng võ lực và đổ máu. Ngoài ra, vào thế kỷ XVII và XVIII, các tiên vương của vua Charles còn bắt dân các nước bị chiếm làm nô lệ đem bán. Một tài liệu năm 1689 ghi rỏ xí nghiệp « Royal African Company » chuyên buôn bán nô lệ và những cổ phần của xí nghiệp đã chuyển lại cho vua William III thừa hưởng . Theo báo cáo của sử gia David Richardson, tàu bè của Hoàng gia Anh chở qua Mỹ ít lám 3, 4 triệu nô lệ là dân phi châu.

Vì nguồn gốc giàu có của Hoàng gia núp dưới nhiều mảng đen nên phe chống đối trong dân chúng mới lên tiếng phê phán cảnh đăng quang huy hoàng của vua Charles .

Nhưng có điều đáng để ý hơn hết và rất thú vị, không phải sự giàu có, mà vua Charles III hiện nay là một chức sắc cao cấp của « Thợ Hồ » (La Franc-maçonnerie), thừa hưởng từ nhiều thế kỷ qua mà gần đây, Nữ hoàng Elisabeth II, không chỉ là là chức sắc cao cấp của Thọ Hồ, mà bà còn chủ trì « l’Ordre de la Jarretière » (được coi là quí phái nhứt của Anh) của Thợ Hồ thế giới .Từ năm rồi 2022, vua Charles III thay mẹ, chủ trì l’Ordre de la Jarretière . Bộ phận này chỉ huy phần còn lại của Thợ Hồ thông qua những Grandes Loges của Anh và dùng nó để xâm nhập vào các từng lớp xã hội . Với tư cách đặc biệc đó, vua Charles III có thể ban phát tước quí tộc cho thường dân và cho những quân nhơn xứng đáng . Khi nhận được tước quí tộc, người quí tộc mới này hưởng được nhiều quyền lợi quan trọng.

Nguyễn thị Cỏ May

6 BÌNH LUẬN

  1. Nói tới sự lên ngôi vua của Thái Tử Charles trở thành King Charles III mà không nói thêm về quá khứ của Charles cũng như nói thêm về lịch sử của nền quân chủ nước Anh là một thiếu sót. Có hai điểm mà một trong hai là điểm tích cực để nền quân chủ tồn tại tới ngày nay là Anh trả lại sự tự do và dân chủ cho dân. Ngoài ra tất cả đều là tiêu cực. Điển hình là khi Charles đội ngai vàng thì cũng là lúc nước Nam Phi đòi Anh trả lại những viên kim cương đã chiếm. Gia tài của Elizabeth II cũng như của King Charles III bây giờ không từ làm ra như mọi người mà là bởi chiếm đoạt. Sự đăng quang của Charles không được dân Anh quan tâm như các đời trước vì xu hướng thời đại thay đổi rất nhiều. Vua chỉ còn là biểu tượng chứ không nắm quyền điều hành đất nước. Ngược lại lại là gánh nặng cho dân vì phải chịu thuế để nền quân chủ này tồn tại.

  2. Vua thiệt triệt vua nhái

    Dân Việt theo VC nên đào tận gốc trốc tận rễ vua chúa. Nhưng người Việt quên một điều: hạ ông 1 Vua thiệt thì người Việt phải quỳ gối trước 1000 ông vua nhái madze in VN hiện nay. Vua thiệt dù sao cũng có văn hóa và trình độ hơn vua nhái. Đó là cái NGU của ngườ Việt.

  3. Đọc bài viết mà choáng váng , hoa cả mắt , một dòng họ thôi mà từ không biết bao thế hệ, thu tóm được cả ‘đống’ của cải sạch + bẩn khủng… hoảng thế , và nay chỉ dành riêng một gia đình hưởng ?!! ông hoàng Harry vứt tất theo cô vợ Mỹ bần nông, rõ dại khờ, hết biết !!
    Tâm lý người dân Anh thực sự rắc rối khúc mắc thật sự , bất công thế mà vẫn vui vẻ cả làng , còn lấy tiền ngân sách mình è cổ đóng thuế tổ chức lễ đăng quang của hai vợ chồng ông vua già này nữa ?! !
    Nếu so sánh với dân nước Chiều Nay thì còn hiểu được vì dân trí ta thấp lè tè ( đảng Việt cộng ta bảo thế ), do được bác hồ chó chết trồng kỹ quá từ khi Cướp xong chính quyền Trần Trọng Kim ngày 19 tháng 8-1945 , nên :
    ‘Đất nước mình ngộ quá phải không anh
    Bốn ngàn tuổi mà dân không chịu lớn
    Bốn ngàn tuổi mà vẫn còn bú mớm
    Trước những bất công vẫn không biết kêu đòi…’- Cô giáo Trần Thị Lam

    • Tuy nhiên Anh quốc và ta cũng có chút xíu điểm giống nhau :
      Trung tâm London chứa cái mộ của Các Mác. Hồn ma ông trí thức cố tổ cộng sản quốc tế này xem ra yếu xiù ,có tiếng mà không có miếng , nằm chình ình ngay giữa thủ đô đế quốc tư bản bóc lột bao năm mà không yếm được tỉ ti gì chúng nó! Vua chúa chúng nó ngày càng béo tốt, càng hốt của cải nhân dân trào cả phao câu mà chẳng ai màng làm Kắt mạng !
      Trung tâm Hà lội ta cũng bị cái mả bác hồ chó chết yếm ! bác hồ chó chết ta là người ít học, mấy mươi năm lưu vong,lang thang làm cu li cho tư bản,lao động tay chân khắp hang cùng ngõ hẻm bên Tây rồi bên Tàu, chả có con mẹ nó tư tưởng nào cả mà tầm cở âm khí hôi hám, lan tỏa đè bẹp nhân dân cả nước ta gần cả thế kỷ ! Hoàng gia Việt cộng vơ vét , cai trị tàn bạo dân tộc Việt và cũng chẳng ai màng làm cách mạng dẹp triều đại phong kiến này !

  4. ……..tổ chức Franc maçonnerie hiểu theo nghĩa bà…tám là tổ chức thợ nề Pháp, nhưng hiểu theo nghĩa bóng là hội tam điểm, tui giành cả đời để nghiên cứu hội này……_______Cám ơn tác giả té ra Vua Charles III nước Anh là 1 trong những thủ lảnh…………____Tụi dư luận viên thay vì lắng nghe để học hỏi thì bố láo kiểu Việt cộng dốt hỏi….bằng cớ đâu, không thể bình luận kiểu tưởng tượng đúng là mấy thằng Việt cộng ngu như Putin mà đòi cai trị thế giới ( hiện giờ dân Nga đang chạy mặt Putin), tui bình luận chẳng qua vì người Việt hải ngoại họ quá thật thà, bị tụi Việt cộng hay tài phiệt tuyên truyền…láo nên tui trình bày những kiến thức bổ ít……..để những người Việt yêu nước như N10 tivi, thời sự biển đông trần quốc Việt, hay Hương xa radio, hay Lisa Phạm…….có thêm nhiều điều để nghiên cứu, tự nhiên mấy thằng Việt cộng tay sai dốt của Nga Putin và tàu cộng nhảy vô xách mé…cám ơn tác giả, xin chúc tác giả nhiều sức khỏe……hiểu về Franc maçonnerie trình độ tác giả rất cao, xin ngưỡng mộ, nay kính.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên