Ba Lan: Bắt 4 cán bộ ngân hàng vì giúp mafia VN rửa tiền

0
Ảnh TVN 24

Đầu tiên, xin nói ngay rằng, ‘mafia Việt Nam’ là từ mà báo chí Ba Lan sử dụng liên quan tới vụ án kinh tế xảy ra hồi tháng Năm vừa qua ở Vac-sa-va (Ba Lan).

Ngày 23/5/2018 Cục điều tra Trung Ương Ba Lan đã khám xét mười mấy địa điểm bao gồm nhà riêng và địa chỉ công ty của một nhóm người Việt Nam mà họ đã theo dõi từ nhiều tháng.

Bắt 4 người thuộc 2 ngân hàng lớn

Một tháng sau vụ việc, hôm thứ Ba vừa qua, 26/06/2018, 4 người thuộc 2 ngân hàng lớn của Ba Lan đã bị bắt giữ. Báo chí không công bố danh tính những người bị bắt, nhưng cho biết, 3 người làm cùng một chi nhánh ngân hàng và người còn lại làm việc trong trụ sở chính của một ngân hàng khác. Cả 4 đều là đàn ông, ở lứa tuổi 30 và họ đều biết rõ nhau.

Theo công tố viên Baranowski thì 4 người này đã giúp cho băng nhóm ‘mafia Việt Nam’ chuyển tiền ra nước ngoài, không phải tới một nước mà tới 60 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Trong hơn 2 năm từ 2015 tới đầu năm 2018, số tiền chuyển ra khỏi Ba Lan là hơn 1,5 tỉ usd (tức 5 tỉ zł).

Cả 4 người này thường xuyên gặp gỡ sếp mafia Việt Nam tại nhà hàng, quán ăn và nhận các khoản thù lao từ nhóm Việt Nam này. Đôi khi họ được phép chuyển những khoản tiền ‘còn sót lại’ trên tài khoản của các công ty Việt Nam sang tài khoản cá nhân của họ, có khi là vài ngàn zł.

Không thực hiện nghĩa vụ báo cáo

Theo luật Ba Lan, các khoản nộp tiền mặt vào, lấy tiền mặt ra hay các giao dịch chuyển khoản có trị giá trên 15.000 Euro thì những nhân viên nhà bank thực hiện các giao dịch này đều phải báo cáo cho cơ quan Thanh tra về Tài chính (GIIF) và báo cáo trong nội bộ nhà bank nơi họ làm việc.

Nhưng các nhân viên kể trên đã không thực hiện nghĩa vụ này. Theo tính toán của cơ quan điều tra, mỗi ngày nhóm Việt Nam này nộp trung bình 1 triệu zł tiền mặt vào các tài khoản trong 2 nhà bank kể trên (để chuyển ra nước ngoài) và các giao dịch này đã không được báo cáo theo quy định tài chính.

Ngoài ra, mỗi lần có các đợt thanh tra, kiểm tra, những người này đều thông báo cho các ‘đối tác’ Việt Nam.

Ngân hàng đã từng cử người xuống khu trung tâm thương mại Wólka Kosowska nhằm kiểm tra các công ty này, xem họ có kho bãi thật không, có trụ sở không, có xuất nhập khẩu hàng hóa như khai báo hay không. Nhưng những lần kiểm tra này ‘không phát hiện được gì’.

Những người này, ngoài việc không báo cáo, còn tiết lộ các bí mật của nhà bank, hướng dẫn nhóm khách hàng này làm cách nào để lách luật, để tránh sự nghi ngờ.v.v.

Vào thời điểm bị bắt giữ, 3 người vẫn đang làm việc trong ngân hàng, một người đã kịp thôi việc.

Hiện cả 4 công dân Ba Lan này đều bị giam giữ để điều tra.

Cũng cần nhắc lại, liên quan tới vụ việc, hai sếp của ABW đã bị cách chức  vì cơ quan này không làm tròn trách nhiệm trong vụ kiểm tra hồi tháng Năm, khiến 1 phụ nữ Việt Nam tử nạn.

Tổng hợp theo Rzeczpospolita

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên