Ba Lan: Hai sếp ABW bay chức sau cái chết của người phụ nữ VN

0
Ảnh Onet.pl

Như đã đưa tin, trong chiến dịch kiểm tra nhắm vào tội phạm kinh tế, gian lận thuế và rửa tiền của Cục điều tra trung ương Ba Lan (ABW) hôm 23/05/2018, một phụ nữ Việt Nam đã tử nạn.

Người phụ nữ này – theo cơ quan điều tra – đã “nhẩy từ cửa sổ xuống”, khi căn hộ của bà bị lục soát, trong lúc bà “đang bị còng tay”.

Một chiến dịch điều tra đã được thực hiện ngay sau cái chết. Hai công tố viên dày dặn kinh nghiệm của Viện công tố Warsaw được cử ngay xuống hiện trường vài giờ sau đó. Quỹ Helsinki về quyền con người cũng lên tiếng mạnh mẽ, yêu cầu một cuộc điều tra nghiêm túc. Quỹ này cho rằng, sau khi bị bắt giữ thì những nhân viên công vụ phải chịu trách nhiệm về tính mạng cũng như sự an toàn của đương sự.

Lặng lẽ bãi chức

Kênh truyền hình Ba Lan TVN24 ngày hôm nay, 25/06 đưa tin, 2 sếp lớn của cơ quan điều tra ABW bị bãi chức một cách thầm lặng. Đó là trưởng ban điều tra và trưởng bộ phận chống tội phạm kinh tế.

Mặc dù ABW không chính thức thừa nhận đây là hậu quả từ cái chết của người phụ nữ nọ, nhưng kênh truyền hình TVN24 đưa ra nhận định ‘gần như chắc chắn’ là như vậy. Đài này cũng dẫn lời một nghị viên thuộc Ủy Ban An Ninh Quốc Gia rằng, việc bãi nhiệm này là “kết quả trực tiếp” từ tai nạn kể trên.

Đây là trường hợp thứ 2 ở Ba Lan trong mấy chục năm qua, đã xảy ra chết người trong quá trình lục soát, khám xét.

Trước đó, vào năm 2005, bà đại biểu quốc hội Ba Lan, Barbara Blida đã dùng súng tự sát khi cơ quan điều tra ABW khám xét nhà vì nghi ngờ bà liên quan tới vụ nhận hối lộ. Cái chết của bà nghị sĩ gây nhiều tranh cãi và rạn nứt trên chính trường Ba Lan.

‘Thất thoát tiền tỉ’

Trong bản tin đưa ra hôm nay, đài truyền hình Ba lan cũng nhắc lại những thiệt hại do nhóm tội phạm kinh tế này gây ra.

Theo đó, vào ngày 23/5, cơ quan điều tra đã khám xét mười mấy địa điểm, bao gồm nhà riêng, công ty, bắt giữ vài người Việt Nam và một kế toán viên người Ba Lan.

Thất thoát thuế, theo ước tính của cơ quan điều tra, khoảng 164 – 200 triệu zł (tương đương 50- 60 triệu usd). Số tiền bị cho là đã chuyển ra khỏi Ba Lan là hơn 1 tỉ usd.

Theo TVN24

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên