Phan Rí (Bình Thuận): Dân giải giáp vũ khí của lực lượng cơ động

3
Nụ cười của người lính sau khi... thau nhân dân. Ảnh FB

Vụ biểu tình ngày hôm qua 10/06/2018 ở Phan Rí, Bình Thuận đã dẫn tới xung đột giữa lựa lượng cảnh sát cơ động và người dân.

Theo tường thuật của nhà báo Lê Nguyễn Hương Trà thì, người dân lúc đầu biểu tình ôn hòa, nhưng xung đột đã xảy ra sau khi cảnh sát cơ động đàn áp cuộc biều tình, bắt đi một số người.

Sau đó những người biểu tình đã dùng gạch đá ném vào cảnh sát cơ động, lực lượng này vừa bỏ chạy, vừa bắn đạn cay vào dòng người biểu tình

Bắt đi 102 người?

Nhà báo Hương Trà chia sẻ: “Ban đầu, dân ở Phan Thiết tuần hành trong trật tự và ôn hòa. Chỉ đến khi có một số người bị bắt và có đánh đập, mới có bạo động. Người dân Phan Thiết không có tính hiếu chiến, phần lớn họ chỉ là ngư dân lam lũ dùng biển cả làm nơi kiếm miếng ăn và không muốn dính dáng đến chính trị. Nhưng khi chính trị đến gõ cửa từng ngôi nhà thì họ buộc lòng lên tiếng. Đã có 102 người bị bắt ngày hôm qua ở Phan Thiết”.

Trang bị CSCD vứt ngổn ngang

Trên các trang mạng xã hội, tràn ngập hình ảnh những cảnh sát cơ động nhường bước trước người dân khi bị dân bao vây. Họ tự giác cởi bỏ quân phục, cởi bỏ áo giáp, trang bị và được những người dân giúp đỡ ra khỏi khu vực bị vây hãm.

Một người dân, thậm chí đã ngồi xuống, để cảnh sát cơ động đứng lên vài rồi sau đó trèo qua tường.

Người dân ngồi, để cảnh sát cơ động đứng lên vai, vượt ra ngoài. Ảnh FB

Theo tin từ hiện trường, ủy ban nhân dân huyện bị đập phá và xe cảnh sát cơ động bị đốt.

Dồn nén từ nhiều năm?

Ngày hôm qua 10/06/2018, nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra, nhưng Hà Nội, Sài Gòn và những nơi khác không có xung đột gì đáng kể, ngoài chuyện một số nhà hoạt động bị câu lưu, vài xô xát gây chảy máu khác; nhưng hỗn loạn đã xảy ra tại Phan Rí, Bình Thuận.

Theo một số người hiểu chuyện thì, người dân ở đây bị dồn nén từ lâu.

Nhà báo Lưu Trọng Văn trong một bài viết mới đây đã nói lên nỗi bức xúc của người dân khi tàu thuyền đánh cá của họ liên tục bị tàu Trung Quốc đâm chìm hay ngư dân bị bắt đòi tiền chuộc!

Theo ông, nguyên nhân quan trọng nhất, Phan Rí là trung tâm của huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, nơi đây đặt nhà máy Vĩnh Tân 2. Nhà máy này gây ô nhiễm khủng khiếp. 3 năm trước người dân đã chặn đường và có xảy ra bạo lực với công an một lần. Tuy vậy, chính quyền Bình Thuận không coi đây là một bài học. Thay vì giải quyết bức xúc người dân, họ chọn cách bỏ tù người dân. Những bức xúc dồn nén như một cái lò xo khủng khiếp, và đến ngày bung ra thì vô cùng tai hại.”

Đàn Chim Việt tổng hợp

3 BÌNH LUẬN

  1. Hỡi các anh em chiến sỹ Cảnh Sát Cơ Động, các bạn Công an, Quân đội. Nhân dân Việt nam khắp mọi nơi đều tin tưởng các anh vẫn còn Trái tim, cùng chung Giòng máu Việt Lạc Hồng, so với dân đen đời sống của các anh cũng như là các quân chốt đen phục vụ cho bọn Đảng CSVN cường quyền bất tài đang bán dần Quê hương Tổ quốc để thu lợi về cho chúng và giòng tộc của chúng.
    Một khi bọn Tàu đã tràn ngập Tổ quốc chúng sẽ cướp hết con gái, phụ nữ Việt nam. Khi đó con cháu các anh sẽ chẳng bao giờ có cơ hội xây dựng mái ấm gia đình. Đó là sự thật, 20 năm qua Tổ quốc và Dân tộc đang chết dần chết mòn bởi các công trình độc hại núp danh đầu tư phát triển của bọn Trung quốc ( Formosa, Bô xít Tây nguyên, các nhà máy nhiệt điện chạy than v.v… Chẳng lẽ các bạn muốn con cháu mình bắt đầu vòng nô lệ cho Trung quốc 1000 năm nữa sao?
    Hãy qua về với Nhân dân, Gia đình, Bè bạn cùng đoàn kết khai trừ cái ĐCS bất tài hèn nhát đang từng giờ từng ngày tàn phá môi trường sống Quê hương Tổ quốc , thủ tiêu những tên cầm đầu Mãi quốc Cầu vinh.

  2. Bộ mặt tham tiền bán nước dự tính thông qua ba đặc khu để được hưởng lợi của tập thể lãnh đạo ĐCS VN và Nhà nước CHXHCNVN đã bị phanh phui , vạch mặt . Cộng thêm hành động bành trướng bá quyền của Tàu với nhân dân VN quá rõ ràng khiến đại đa số người Việt phần nộ . Hai khuynh hướng chính trị đối đầu không thể lùi bước này sẽ tạo nên một biến cố lịch sử nội trong năm nay .

    Nội chiến giữa lợi ích nhóm , lợi dụng nhược điểm của nhóm đang tại chức mang tội “ bán nước “ đa số các lợi ích nhóm yếu thế sẽ tác động lên sự phần nộ của nhân dân , dẫn tới biến động nội chiến thay đổi thể chế .

    Nhóm đương quyền không thể rút lại dự luật ba đặc khu kinh tế được vì ngân sách cạn kiệt và lòng tham tham thì vô đáy của cán bộ tại chức VN và chính quyền Tập , nhóm yếu thế bị dồn vào con đường cùng là tội đồ tham nhũng , riêng lòng dân phẫn uất vì độc tài tham quan trắng trợn đã lên tới cao điểm .

    Ba yếu tố trên tác động xoay vần tạo nên sức nén của một quả bom hạt nhân chính trị được châm ngòi không còn dập tắt được . Tương lai gần VN có chuyển đổi sang dân chủ hay không còn tuỳ thuộc vào sự nhận thức của đại đa số người Việt . Nhưng thay đổi một chính thể độc tài trước mắt là điều đương nhiên đang sắp xảy ra .

  3. Trên thế gian nầy,chưa có một quốc gia nào mà Lảnh thổ bị người ta cướp mà còn buôn bán với họ,Còn ôm-hôn-thắm thiết- còn nhương đất cho họ-còn quan hệ ngoại giao với 4 tốt và 16 chữ vàng !! Chỉ có DCSVN mới khốn nạn như thế ?? DCSVN vừa bán nước và bắt Dân làm nô -lệ. Một đấ nước mà cho đến nay con cá-con chim không sống nối,huống chi con người .Đứng lên hởi bà con ơi !!!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên