Venezuela tuần này và bài học cho Việt Nam

2
Venazuela. Ảnh Human Rights Watch

Những gì chúng ta thấy bên ngoài

Sáng sớm ngày thứ Ba, 30 tháng 4, không khí “hồ hởi phấn khởi” bao trùm khắp thủ đô Caracas của Venezuela. Hưởng ứng lời kêu gọi của Juan Guaidó, hàng đoàn người đã xuống đường với đầy tin tưởng rằng Nicolás Maduro sẽ từ chức.

Cuộc xuống đường mang tên Chiến Dịch Tự Do do Juan Guaidó dẫn đầu còn có sự hiện diện của Leopoldo López, người tù chính trị nổi tiếng nhất của Venezuela vừa mới được miễn quản chế và là người vẫn được xem là Khổng Minh của Guaidó.

Ngày 30 tháng Tư của Việt Nam có vẻ như được tái hiện tại Venezuela, nhưng lần này phe dân chủ sẽ “giải phóng” phe độc tài, với dự định mừng “đại thắng mùa Xuân” vào đúng ngày lễ Lao động Quốc tế mùng 1 tháng 5.

Đứng vòng ngoài đã có sự ủng hộ tích cực của Colombia và Hoa Kỳ. Tổng thống Trump đánh đi một cái tuýt “nhân dân Hoa Kỳ luôn luôn sát cánh với nhân dân Venezuela”, còn Cố vấn An ninh Quốc gia Bolton mở họp báo đột xuất, loan tin ba nhân vật quan trọng là bộ trưởng quốc phòng, giám đốc tình báo và chánh án tòa tối cao của Maduro đã đi theo “cách mạng”. Đứng cạnh Bolton là Elliott Abrams, người trực tiếp phụ trách “hồ sơ” Venezuela, nhân vật có đầu óc tân bảo thủ, đã từng phục vụ dưới thời Reagan và Bush con.

Thế nhưng, qua đến xế chiều ngày thứ Ba, quả pháo tưởng là pháo đùng đã biến thành pháo đẹt, trái núi biến thành con chuột. Đoàn người xuống đường của Guaidó không biến thành xe tăng húc sập được cánh cửa “dinh Độc lập” của Maduro.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đưa lý do Maduro đang trên đường chạy ra phi trường quân sự La Carlota để bay sang Havana thì bị Nga ngăn cản. Phe của Guaidó nói họ không nhận được tin này.

Trong số ba người được cho là đã đi theo Cách mạng thì bộ trưởng quốc phòng (Padrino López) và chánh án tòa tối cao (Maikel Moreno) nói đâu có, chúng tôi vẫn ủng hộ Maduro mờ. Chẳng những vậy, Bộ trưởng Padrino López còn lên TV tố giác phe Guaidó muốn đảo chính. Chỉ một mình giám đốc tình báo (Manuel Figuera), người đã ký lệnh ngưng quản chế quân sư López, mới bỏ trốn, và giờ này có lẽ Figuera đã đến được một nơi an toàn đâu đó trên nước Mỹ.

Quân sư López nhanh chân chạy vào tạm trú tại đại sứ quán Tây Ban Nha, không như Thích Trí Quang, chạy vào đại sứ quán Hoa Kỳ thì quá lộ liễu.

Lãnh tụ Guaidó vẫn chưa bị bắt, còn Maduro đi bộ dạo một vòng cho truyền thông hát bài “Anh chưa chết đâu em” dưới sự bảo vệ chặt chẽ của một số người mặc quân phục không thấy đeo phù hiệu huy hiệu gì, nên không rõ là lính Venezuela, Cuba, hay Nga.

Những gì được ghi nhận bên trong

đề hóc búa nhất của Guaidó là làm sao quân đội về phe với mình. Muốn vậy phải thuyết phục được bộ trưởng quốc phòng. Sau mấy buổi họp bí mật thì cứ tưởng ông này đã OK, và theo kế hoạch thì sáng 30 tháng tư, khi Guaidó kêu gọi quân đội đứng về phe mình, ông tin chắc sẽ có nhiều sư đoàn nghe theo, nhưng hỡi ôi, rút cục chẳng có bao nhiêu, vì họ không thấy bộ trưởng quốc phòng hưởng ứng.

Câu hỏi thứ nhất: Ba ông to đầu của Maduro có chịu đi theo cách mạng, giống như Nguyễn Hữu Hạnh, là chuyện có thật hay không?
Những người thân cận của Guaidó cam đoan với tờ Washington Post, với điều kiện không nêu tên, rằng có. Họ chịu phản Maduro sau khi được hứa hẹn rằng Cách mạng chủ yếu chỉ muốn loại bỏ Maduro, những người làm lớn còn lại sẽ tiếp tục giữ chức vụ cũ trong thời gian chuyển tiếp hay quá độ, hoặc nếu không giữ chức cũ, họ sẽ không bị khởi tố.

Chính vì những thông tin như vậy nên phía chính quyền Hoa Kỳ hết sức lạc quan, thả tuýt và họp báo với thái độ chắc như bắp, để rồi hố nặng, rơi vào cái thế mà người Nam gọi là “quê một cục”, người Bắc gọi là “tẽn tò.”

Câu hỏi số hai: Nếu có thật thì sao hai ông lại chối, chỉ có một ông giữ lời?

Các thầy bàn bảo rằng đó là do quân sư Leopoldo López. Sau khi không còn bị quản chế, thái độ và lời lẽ của ông Khổng Minh này có vẻ muốn chiếm ánh đèn sân khấu, đao to búa lớn, khích động thù hận… khiến cho nhiều người muốn chạy theo Cách mạng, giống như hai ông to đầu kia, hơi nhờn nhợn.

Họ bảo nhau rằng bỏ mẹ, thằng cha này mà lên nắm quyền thì không hiểu rồi đây số phận của chúng mình sẽ ra sao đây? Nó có để yên cho mình đem mớ tài sản tích lũy được sau 20 năm nhờ ơn Chavez, nhờ ơn Maduro, chạy sang ôm chân đế quốc Mỹ mở chợ hoặc mua áp-pác-măng cho mướn hay không đây?

Ngoài hai câu hỏi nêu trên, có người còn giải thích cách mạng 30 tháng tư của Venezuela thất bại vì Maduro đã cài được nhiều Phạm Xuân Ẩn vô phe Guaidó cho nên những gì phe này sắp sửa làm đều được báo cáo tất tần tật cho Maduro.

Lại có người giải thích trong nội bộ phe Guaidó có lủng củng vì nhiều người không đồng ý chính sách khoan hồng đối với các quan to của Maduro. Nhiều quan to đã phạm tội ác tương tự như kiểu nhiều thường dân Việt Nam chết trong đồn công an cho nên không thể tha thứ hoặc miễn truy tố được. Làm như vậy, người dân sẽ nổi giận.

Ngoại trưởng Mỹ Pompei nói Maduro đang được từ 15 đến 20 ngàn nhân viên vũ trang của Cuba bảo vệ. Havana nói rằng họ không có một tay súng nào tại Caracas.
Những ngày sắp tới

Ngày 30 tháng tư vừa qua chỉ là một trong những dấu mốc trong chiến dịch lật đổ chế độ độc tài ở Venezuela chứ chưa dứt điểm được.

Freddy Superlano cũng là một đại biểu quốc hội giống như Guaidó và là kiến trúc sư của Chiến Dịch Tự Do mà Guaidó đã phát động hôm thứ Ba.

Ông Superlano nói cuộc cách mạng sẽ tiếp tục. “Chúng tôi chưa thành công không phải vì chúng tôi ngây thơ, mà chỉ vì chúng tôi muốn tìm một lối thoát ôn hòa. Chúng tôi không có vũ khí nhưng chúng tôi có một cơ hội, một cơ hội giúp giải quyết bế tắc mà không cần đổ máu vì lợi ích của toàn thể nhân dân, thì tại sao lại không nắm bắt lấy cơ hội đó?”

Về phần Maduro cũng chả sung sướng gì. Hàng ngũ thân tín của ông cũng “tay chân rã rời” và giống như Saddam Hussein, mỗi tối ông phải vác chiếu đi ngủ ở những nơi không báo trước, có ngủ chắc cũng không thẳng giấc.

Liệu Hoa Kỳ có đưa quân đến giúp phe Guaidó hay không? Như thường lệ, Ngoại trưởng Pompeo nói mọi giải pháp đều được mang ra bàn. Ai muốn hiểu sao cũng được.
Trước mắt, hôm thứ Sáu, Trump và Putin đã nói chuyện điện thoại một tiếng rưỡi, trong đó có bàn về Venezuela. Với đầu óc của một doanh nhân, có thể Trump sẽ nói này Vlad, nếu cậu buông bỏ Maduro thì cậu muốn gì để gọi là “có đi có lại”?

Châu Quang

2 BÌNH LUẬN

  1. “Trước mắt, hôm thứ Sáu, Trump và Putin đã nói chuyện điện thoại một tiếng rưỡi, trong đó có bàn về Venezuela. Với đầu óc của một doanh nhân, có thể Trump sẽ nói này Vlad, nếu cậu buông bỏ Maduro thì cậu muốn gì để gọi là “có đi có lại”.

    Tôi thích kết luận của bày này. Đúng vậy! Mỹ nhào vô và Nga nhảy ra Venezuela, thảy phải có một cái gì đó trao đổi thỏa đáng chứ! Ai ở không đi làm chuyện bao đồng?

    Kẹt có anh chệt đang nắm giái (=quyền lợi) bọn lâu la của chúng ở Venezuela hơi chặc, cho nên không em nào dám nhúc nhích! Pompeo có nói rằng Nga biểu Manduro đừng dzông sớm (để Tàu nó huởng sái, uổng công!), có lẽ cũng không phải là bịa đặt.

    Mỹ và TQ đang đấu nhau, nhưng Nga mới là nhân tố quyết định để ngã ngũ cuộc giằng co hiện nay ở Venezuela. Mỹ cần liên minh với Nga để hất tàu ra khỏi Nam Mỹ nhằm củng cố vị thế bá chủ của mình. Nga thì sẵn sàng nhả Venezuela với điều kiện là Mỹ cho Nga lấy lại Crimea hay là một quyền lợi nào đó mà không còn bị cấm vận lôi thôi gì nữa.

    Hất Tàu ra rìa vai trò thống trị thế giới chắc chắn phải là quốc sách hiện nay của Nga với hai mục đích: 1) Một nước Tàu đông dân, đã giàu có hùng mạnh lại gian manh xảo quyệt, không hề chừa một thủ đoạn nào để thực hiện những mưu đồ đen tối và xấu xa nhất, là một cái lo canh cánh, không xử lý thỏa đáng vớì Tàu ngay bây giờ thì chắc chắn sẽ di họa muôn đời! 2) Trong tâm thức, biết đâu Nga đang muốn trả thù Tàu vì đã giúp kẻ thù của LX đánh sập tiệm Nga hồi thế kỷ trước?

    Vâng! Chỉ là những kịch bản, nhưng điều gì đáng xảy ra thì nó sẽ xảy ra. Vầ dù chung cuộc như thế nào đi nữa, tất cả đều không ra khỏi một định luật: định mệnh của các nước nhỏ, vì phải phục vụ cho lợi ích của các cường quốc, cho nên không ít thì nhiều đều do các cường quốc quyết định.

  2. Vênezuala mà muốn nội bộ đảo chánh thành công (Internal Coup) thì tốt hơn hết nên tìm gặp đám NGỤY SAO GON năm xưa nay là đám NGỤY TÀN DƯ 3/// tại Westminster Caliphọt nia. Tiêu biểu cho đám này là TRẨN THIÊN KHIÊM, DUƠNG HIÊU NGHIÃ. Ngươi dân Venezuala phải nhanh chân không thì không kịp vì mấy lảo ni có thể đi đoàn tụ với DIỆM THIỆU bất cứ khi nào vì tuỗi tác cùa các lảo ni ngoài 90 hết rồi.

    Sở dỉ tôi giơi thiệu cho dân VENEZUALA máy lảo ni là vì bọn này cục kỷ kinh nghiệm trong việc ra tay sát thủ và cực kỳ trung thành với chủ MỸ CIA, Đó là điếu tien quyết dẩn đến thành công. Trươc khi quãng cáo thêm tới dân Venezuala về đảo chánh thì tôi xin liệt kê ra 2 giai đoạn mà bọn NGUY SAI GON trực tiếp vậng lời chủ đề carry out the commission completely accomplished (Hoàn Thành Điệp Vụ Mỷ Mản).

    Giai Đoạn Đảo Chánh và Lật Đổ thời vua PLAYBOY BAO ĐẠI.
    Từ 14/7/1949 cho tơi’ 16/6/1954 mà cái chinh phủ gọi là Quốc Gia Viet Nam do tên vua ăn chơi BAO ĐẠI đả 5 lần thay đồi thù tướng.

    Thù tuớng lâm thời Nguyên Van Xuân (tên này nói tiếng PHÁP gioi hơn tiếng Viet nhưng làm thù tướng cuà MIÊN NAM hehehe) từ 8/10/1947 – 28/5/1948.

    Playboy Bào Đại kiêm luôn thù tướng: 14 tháng 7 năm 1949 đến 21 tháng 1 năm 1950.

    Nguyen Phan Long : 21 tháng 1 năm 1950 – 27 tháng 4 năm 1950 (4 tháng vỏn vẹn).hhehehhehe.

    Trần Van Hữu: 6 tháng 5 năm 1950 đến 3 tháng 6 năm 1952.

    Nguyên Van Tâm:(biêt hiệu là Chó Tâm tay sai cực kỳ ngoan ngoãn)từ 6 tháng 6 năm 1952 đến 7 tháng 12 1953.

    Bửu Lộc: 11 tháng 1 năm 1954 đến 16 tháng 6 năm 1954.

    Ngo Đình Diêm: 16 tháng 6 năm 1954 đến 23 tháng 10 năm 1955.

    Đến ngày 26 tháng 10 năm 1955, NGO ĐINH DIỆM cươp ngôi báu cùa PlayBoy Bao Đai bằng mốt cuộc trưng cầu dân ý gian lận và Diệm thắng tơi’ 99.99% ố là la .

    Dó là giai đoạn đầu cuả cái gọi là QUOC GIA VIET NAM. Chì trong vòng 6 năm mà 5 lần lật nhau. Hết tên này lên lật tên kia xuống cứ thế không thằng nào chịu thua thằng nào. Bàn chất NGỤY chúng nó là tranh giành từng tí danh lợi.

    Giai Đoạn 2:

    Sau khi NGO ĐINH DÌẸM toa rập với Mỷ đê cươp ngôi báu của Playboy Bao Đai thỉ ngày 26 thang 10 năm 1955, NGO ĐINH DIỆM thành lập ra cái gọi là VIET NAM CỘNG HOÀ, và ngày quốc khánh là 26 thang 10, nhưng sau khi mần thịt DIÊM NHU xong thì bọn THIỆU bỏ ngày đó di và lấy ngày DIÊM NHU bỏ chạy 1-11-1963 là ngày ………………CUỐC KHÁNH (quốc khánh). Duơi đâ là diển biền ngày các tướng DU CÔN THẢO KHẤU NGUY SAI GON mấn thịt Diêm:

    1/NGUYÊN CHANH THI, VƯONG VAN ĐÔNG, PHAN LAC TUYÊN, PHAN QUANG ĐÁN, TRÂN VAN HUƠNG : 11 tháng 11 năm 1960 định mần thit Diêm Nhu , nhưng bất thành và 2 tên DU CÔN NGỤY NGUYÊN CHANH THI, VƯONG VAN ĐÔNG này chuồn lẹ. sang CAMPUCHIA, Phan Quang Đán ngồi tù, Trân Van Huơng vế quê làm thầy đồ sau này làm phó TonTon và Ton ton cho Meõ.

    2/ Nguyễn Văn Cử và Phạm Phú Quốc : 1962 hai tên giặc lái DU CÔN NGỤY này định mần thịt Diêm Nhu bằng cách thả bomb Đâu Rồng. Quốc đã bị bắt giữ và bị bỏ tù trong khi Cử chuồn sang Campuchia. Sau khi Diệm bị THIỆU và phe cánh mần thịt ngày 2 tháng 11 năm 1963, Quốc đã được tha và Cử đã trở về nước và tiếp tục nhiệm vụ trong Không lực Việt Nam Cộng hòa. hehehehhêeh.

    3/ 1/ 11/1963 – Dưong Van Minh lật DIÊM , NHU. và ngày 2/tháng 11 cà bộ sậu bao gồm NGUYEN VAN THIỆU, DUƠNG VAN MINH, TRAN VAN ĐÔN, TRAN THIÊN KHIÊM, MAI HƯU XUAN, TON THAT ĐINH và 37 thằng du côn NGụY khác MẦN THỊT Diêm, Nhu trong ngày 2 tháng 11 1963 bằng cách trói gô lại, zọng vảo xe lội nước 113 rôi mang đi KHẢO CUẢ tại NHA CANH SAT ĐO THÀNH và sau đó xả súng từ trên miệng xe và cho người nhảy xuống thùng xe bồi thêm vai chục nhát LƯỠI LÊ cho chắc ăn. Ố là la Ngụy SaI Gon cực kỳ có NHÂN QUYỀN DÂN CHỦ và NHÂN ĐẠO nghen.

    4/ 1964 – Nguyễn Khánh lật nhào Dưong Van Minh.

    5/ 1964 – Một bày tướng tá cái gọi là THƯƠNG HỘi ĐỒNG DU CÔN (Quan Nhân) đuơc thành lâp.
    6/ – 1964 Giai Tán THượng Hội Đồng DU CÔN

    7/ – 1965 Phan Khác Sửu lên làm Quoc Trương

    8/- 1965 – Phan Khăc Sưu tứ chức và tướng tá NGỤY lên năm quyển đó lá THIỆU-KỶ.

    6/ Thiệu nắm qưyền bằng mưu ma chước quỹ ĐỘC DIỄN mot mình một chợ cho tơí ngày chuồn khỏi VN đêm 24/4/ 1975.

    Đó là những giai đoạn mà DU CÔN NGỤY SAI GON cứ tranh ăn vơi nhau vế quyền lực. Hết thằng Du Côn này lên tới thằng THẢO KHẤU khác xuông, chẳng thằng nào sợ thằng nào. Chúng nó tranh ăn và lất nhau xoành xoặch tới cà chục lần trong vỏng từ 1960 -1963. Cài này NGỤY TAN DƯ ngày nay khoe là DÂN CHŨ cuả QUAN NHUC VIET NAM CÔNG WOÈ đó .

    Tóm laị dân VENEZUALA mà muốn có INTERNAL COUP thành công xuất sác về mức độ bạo loạn và giết ngươi dả man thì nên gọi số sau đây:

    1-888-NGỤY TAN DƯ- 3///-PHÉT LÁC.

    Đia chỉ: 888 WESTMINSTER CALI PHỌT NIA 91457.

    Tham khảo miễn phí – chì láy tiền khi đảo chánh thực sư thành công và giết đuơc TON TON VENEZUALLA.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên